1. Lễ tang tại nhà thờ chính tòa St. Patrick dành cho nhà hoạt động chuyển giới tiếp tục gây phẫn nộ

Trong bối cảnh của Tuyên ngôn Fiducia Supplicans, một số phương tiện truyền thông chính mạch đã coi sự kiện này là một dịp đột phá và là dấu hiệu cho thấy Giáo Hội Công Giáo đang thay đổi giáo huấn của mình – hay ít nhất là thay đổi giọng điệu của mình – về tình dục và nhân học con người.

Một phụng vụ tang lễ ồn ào dành cho một nhà hoạt động chuyển giới nổi tiếng và người ủng hộ mại dâm đã được tổ chức hôm thứ Năm, 15 Tháng Hai, tại nhà thờ chính tòa St. Patrick's ở Thành phố New York, làm dấy lên làn sóng phản đối trên mạng xã hội rằng nhà thờ mang tính biểu tượng đã bị lạm dụng để thúc đẩy một chương trình nghị sự ý thức hệ trái ngược với giáo huấn Công Giáo.

Ngôi nhà thờ Manhattan này đã tổ chức lễ tang vào ngày 15 tháng 2 cho Cecilia Gentili, một nhà hoạt động đã giúp hợp pháp hóa hoạt động mại dâm ở New York, vận động để thêm “bản sắc giới tính” vào như một tầng lớp được bảo vệ trong luật nhân quyền của bang, và là một chính sách quan trọng. Gentili cũng là người tích cực tổ chức gây quỹ vì mục đích chuyển giới.

Các nhà tổ chức được tường trình đã không tiết lộ với nhà thờ rằng Gentili, người qua đời ngày 6 tháng 2 ở tuổi 52, là một người đàn ông về mặt sinh học, nhưng sau đó được xác định là phụ nữ. Gentili khét tiếng với danh hiệu “Mẹ của các cô gái mại dâm.”

“Tôi đã giữ bí mật,” Ceyeye Doroshow, người tổ chức dịch vụ, nói với tờ New York Times.

Doroshow nói rằng bạn bè của Gentili đã yêu cầu tổ chức tang lễ tại St. Patrick's vì “đó là một biểu tượng”, đó là cách họ nghĩ về Gentili.

Trong suốt phụng vụ, linh mục chủ tế, là Cha Edward Dougherty, đã gọi Gentili bằng những đại từ giống cái và mô tả người đàn ông chuyển giới là “chị của chúng tôi”. Ngoài ra, trong những lời cầu nguyện của các tín hữu, người đọc đã cầu nguyện cho cái gọi là chăm sóc sức khỏe khẳng định giới tính, trong khi những người tham dự thường xuyên hô vang các khẩu hiệu gọi Gentili là “mẹ của tất cả các gái mại dâm ở New York”.

Không rõ liệu nhân viên nhà thờ có biết Gentili là một người đàn ông được xác định là phụ nữ hay không. Vào hôm thứ Sáu, Nhà thờ St. Patrick đã chuyển tất cả các yêu cầu của giới truyền thông đến Tổng giáo phận New York, nơi không trả lời yêu cầu bình luận trước khi bài báo này được xuất bản.

Tổng giáo phận sau đó đã đưa ra một tuyên bố vào hôm thứ Bảy từ Cha Enrique Salvo, cha sở của Nhà thờ Thánh Patrick, người nói rằng nhân viên nhà thờ “không hề biết sự chào đón và lời cầu nguyện của chúng tôi đã bị hạ cấp theo cách phạm thánh và lừa dối như vậy”.

Cha Salvo nói rằng các quan chức Giáo hội đã chia sẻ “sự phẫn nộ trước hành vi gây tai tiếng tại một đám tang tại Nhà thờ Chính tòa Thánh Patrick vào đầu tuần này”. Ngài cũng tiết lộ rằng Thánh lễ đền tạ đã được cử hành tại nhà thờ chính tòa dưới sự chỉ đạo của Đức Hồng Y Timothy Dolan.

Trong những nhận xét trước đây với The New York Times, phát ngôn viên của tổng giáo phận Joseph Zwilling nói rằng “đám tang là một trong những công việc thể xác của lòng thương xót,” là “mô hình về cách chúng ta nên đối xử với tất cả những người khác, như thể họ là Chúa Kitô cải trang. “ Ngoài những bình luận của người phát ngôn, Tổng giáo phận New York chưa đưa ra tuyên bố chính thức nào về lễ tang tại nhà thờ St. Patrick's tính đến tối thứ Sáu.

Một số phương tiện truyền thông chính thống đã coi sự kiện này là một dịp đột phá và là dấu hiệu cho thấy Giáo Hội Công Giáo đang thay đổi giáo huấn của mình – hay ít nhất là giọng điệu của mình – về tình dục và nhân học con người.

Tạp chí Time mô tả việc lễ tang của một nhà hoạt động chuyển giới được tổ chức tại một nhà thờ Công Giáo là “một kỳ tích không hề nhỏ”, trong khi The New York Times mô tả buổi lễ này là “một vở kịch chính trị hoa mỹ”.

Cha James Martin của Dòng Tên, một người ủng hộ LGBTQ có cách tiếp cận hòa nhập mục vụ đã gây tranh cãi trong Giáo hội, ban đầu đã đề nghị chấp thuận dịch vụ này.

Ông nói với The New York Times: “Việc cử hành Thánh lễ an táng một phụ nữ chuyển giới tại Nhà thờ Thánh Patrick là một lời nhắc nhở mạnh mẽ trong Mùa Chay rằng những người LGBTQ cũng là một phần của Giáo Hội như bất kỳ ai khác”. “Tôi tự hỏi liệu điều đó có thể xảy ra cách đây một thế hệ hay không.”

Tuy nhiên, vào hôm thứ Bảy, Cha Martin nói rõ rằng ông đã đưa ra nhận xét này trước khi diễn ra lễ.

“Rõ ràng, tôi tin rằng những người LGBTQ nên được hòa nhập như bất kỳ giáo dân nào khác trong nhà thờ của họ. Rõ ràng là tôi tin rằng nhà thờ là không gian thiêng liêng và một số hành động nhất định là vượt quá giới hạn”, ông nói trong một bài đăng trên X (trước đây là Twitter), đồng thời nói thêm rằng ông đã được mời thuyết giảng tại buổi lễ nhưng không nhận lời vì đang ở ngoài thành phố.

Ông viết: “Tôi chưa xem toàn bộ buổi lễ như được ghi lại, nhưng một số hành động mà tôi thấy khiến tôi cảm thấy, có lẽ đối với giáo đoàn là vui vẻ và ăn mừng, thiếu tôn trọng không gian thiêng liêng là Nhà thờ Thánh Patrick”. “Đối với tôi, dường như người ta có thể vừa vui vẻ vừa tôn trọng.”

Tuy nhiên, những người Công Giáo khác lại thẳng thắn hơn trong đánh giá của họ.

Trên X, CatholicVote mô tả buổi lễ này như một “sự nhạo báng đức tin Kitô được dàn dựng bên trong Nhà thờ St. Patrick” bởi các nhà hoạt động chuyển giới.

Những người khác kêu gọi Đức Hồng Y Dolan và Tổng Giáo phận New York phản ứng lại điều mà họ coi là phạm thánh.

Nhiều người trong số 1.000 người tham dự mặc trang phục lố lăng và khêu gợi. Dưới chân bàn thờ là hình ảnh một người Gentili gốc Á Căn Đình với vầng hào quang, xung quanh là những từ tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là “gái điếm”, “người chuyển giới”, “Chân phúc” và “mẹ”.

Nhà hoạt động chuyển giới Oscar Diaz nói với Time rằng anh ta “cảm thấy thích hợp” khi nói lời chia tay Gentili bằng lễ tang tại St. Patrick's, mô tả sự kiện này như một hành động “phong thánh” cho người ủng hộ người chuyển giới.

Buổi lễ dành cho Gentili được đánh dấu bằng một số khoảnh khắc khác thường đối với một đám tang Công Giáo và đã đặt ra những câu hỏi về sự bất kính và phạm thánh.

Chẳng hạn, trong phụng vụ, những người tham dự đã cổ vũ, vỗ tay và hô vang “Cecilia!” và “madre de putas” - tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là “mẹ của gái điếm”.

Buổi biểu diễn “Ave Maria” của ca trưởng nhà thờ bị gián đoạn khi một người tham dự hét lên “Ave Cecilia!” chứ không phải là “Ave Maria” và nhảy xuống lối đi giữa.

Một bài suy ngẫm giữa phụng vụ được đưa ra từ thánh đường đã so sánh sự ủng hộ của Gentili trong việc bình thường hóa hoạt động mại dâm và vận động hành lang để chăm sóc sức khỏe liên quan đến giới tính với mục vụ của Chúa Kitô đối với gái mại dâm và những người bị ruồng bỏ.

Trong một phản ánh khác, Diaz mô tả người quá cố là “con điếm, một con điếm vĩ đại,” và gọi Gentili là “Thánh Cecilia, mẹ của tất cả những gái điếm.” Những người có mặt đã đứng lên và vỗ tay.

Sau khi tham dự các nhà thờ Tin Lành Baptist và Công Giáo, Gentili được xác định là một người vô thần mặc dù gần đây đã đề xuất mối quan tâm đến Chúa trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 11 năm 2023.

“Tôn giáo là một khía cạnh nền tảng trong cuộc sống của tôi đến nỗi tôi sẽ luôn có một mối liên hệ nào đó với nó. Tôi vẫn khao khát cảm giác cộng đồng và thuộc về mà tôi biết rất nhiều người tìm thấy trong đức tin,” Gentili nói.

2. Nhật Ký Trừ Tà số 279: Qủy Beelzebul khiếp sợ Đức Maria

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #279: Beelzebul Terrified of Mary”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà số 279: Qủy Beelzebul khiếp sợ Đức Maria”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cách đây vài năm, trong một trường hợp trừ tà lớn, Beelzebul là con quỷ đứng đầu, nói hết mọi chuyện trong khi chính Satan là kẻ chiếm hữu chính. Chúa buộc ma quỷ phải cho chúng ta biết khi nào chúng sẽ rời đi và điều gì sẽ đuổi chúng đi. Chúng trả lời rằng “Cô ấy”, như họ gọi Đức Mẹ, sẽ đến và chúng tôi được thông báo khi nào. Nửa giờ trước giờ hẹn, tôi nói với chúng: “Các ngươi còn 30 phút!” Vào thời điểm đó, Beelzebul đột ngột rời đi. Satan và phe cánh cá nhân của hắn rõ ràng không được phép rời đi sớm. Thiên Chúa, bằng sự công bằng của mình, đã khiến nó ở lại và chịu đựng sự tủi nhục khi bị kẻ thù của mình là Đức Trinh Nữ Maria đuổi ra ngoài.

Vài năm sau, trong một trường hợp khác, Beelzebul là người chiếm hữu chính và tôi nhắc nó về kinh nghiệm trước đó: “Mày đã bị Đức Trinh Nữ Maria đuổi ra khỏi nhà vài năm trước. Chúng tôi cầu nguyện rằng Đức Mẹ sẽ đến và đuổi nhà ngươi ra ngoài một lần nữa! Beelzebul đã trả lời một cách dí dỏm: “Tôi không bị đuổi ra ngoài”.

Đây có phải là một lời nói dối? Sau khi suy ngẫm, tôi tin rằng nó đúng về mặt kỹ thuật. Khi tôi nghĩ về lần trừ quỷ trước đó, có vẻ như Beelzebul không bị trục xuất bởi sức mạnh của lời cầu nguyện, nhưng hắn ta “tự nguyện” rời đi khi biết Mẹ Chúa Giêsu sắp đến. Nó biết chính xác sự hiện diện của người phụ nữ thiêng liêng nhất này đối với nó sẽ làm nó nhục nhã và đến mức nào nên nó đã tự nguyện rời đi.

Gần đây, tôi gặp Beelzebul trong trường hợp thứ ba. Một số dấu hiệu cho thấy sự hiện diện của nó bao gồm một đàn ruồi kỳ lạ không thể giải thích được xung quanh người bị ám. Hơn nữa, khi tên hắn được nhắc đến, phản ứng của ma quỷ rất mạnh mẽ. Hắn ta đã bị loại và bắt đầu đau khổ dưới những lời cầu nguyện trừ tà.

Vì vậy, tôi nhắc nó: “Ngươi rất sợ Đức Trinh Nữ Maria. Ngươi thậm chí không thể ở trong cùng một phòng. Sự thuần khiết, khiêm tốn và thánh thiện của người phụ nữ nhỏ bé đến từ Palestine đó đang hành hạ ngươi. Khi ngươi biết cô ấy đang đến, ngươi sợ hãi và bỏ chạy! Tôi không nghĩ mình từng chứng kiến phản ứng nhục nhã và bạo lực mạnh mẽ như vậy của ma quỷ. Ồ! Trước sự hiện diện của Đức Maria, ngay cả những con quỷ cấp cao nhất cũng hoàn toàn suy sụp. Bạn và tôi không thể sánh được với sức mạnh, tốc độ và trí tuệ của lũ quỷ. Nhưng Mẹ Chúa Giêsu khiến tất cả họ phải khiếp sợ.

Hơn nữa, Chúa Giêsu đã ban Đức Maria cho chúng ta như một Người Mẹ: “Này bà ơi, này là con bà” (Ga 19:26). Mẹ yêu thương chúng ta như những đứa con tinh thần của Mẹ và sẽ bảo vệ chúng ta bằng tình mẫu tử mãnh liệt như khi con cái Mẹ bị đe dọa. Chúng tôi chỉ cần hỏi. Lạy Mẹ Maria, Mẹ của chúng con, xin hãy trải áo choàng của Mẹ trên chúng con, con cái của Mẹ và bảo vệ chúng con!

3. Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức lùi bước trước quyết định của Tòa Thánh

Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức, Đức Giám Mục Georg Bätzing, Giám mục Giáo phận Limburg, tuyên bố tôn trọng quyết định của Tòa Thánh về việc không bỏ phiếu về quy chế Ủy ban Công nghị trong khóa họp hiện nay, nhưng mong muốn sớm có những thảo luận cụ thể với Tòa Thánh về những cải tổ.

Trong khóa họp bốn ngày ở Augsburg, Hội đồng Giám mục dự kiến sẽ bỏ phiếu thông qua quy chế Ủy ban Công nghị, gồm gần 80 thành viên, vừa giám mục và giáo dân, để tiến tới Hội đồng Công nghị, một cơ quan trường kỳ để cai quản Giáo Hội Công Giáo tại Đức kể từ năm 2026. Tuy nhiên, Đức Hồng Y Quốc vụ khanh Tòa Thánh, cùng với hai Hồng Y Tổng trưởng Bộ GIám mục và Bộ Giáo lý đức tin, thừa lệnh Đức Thánh Cha, gửi thư khẩn cấp, hôm 16 tháng Hai yêu cầu các giám mục Đức ngưng việc bỏ phiếu này, vì Ủy ban cũng như Hội đồng Công nghị Đức là điều trái với giáo luật, vì thế là vô hiệu. Các giám mục đừng đặt Tòa Thánh ở trước tình trạng “sự đã rồi”.

Trong diễn văn hôm 19 tháng Hai, Đức Cha Bätzing tuyên bố tôn trọng quyết định của Tòa Thánh, nhưng nói rằng: “mặc dù có thư cảnh giác từ Roma, nhưng các giám mục Đức tiếp tục duy trì tiến trình cải tổ của mình. Nhưng điều này phải diễn ra trong cuộc đối thoại với Roma. Vì thế, “trong sự tôn trọng đối với các vị trách nhiệm ở Roma, Đức Cha Bätzing cho biết đã hủy chương trình nghị sự về việc các giám mục bỏ phiếu phê chuẩn việc thành lập Ủy ban Tiến trình Công nghị. Đức Cha nói: “Chúng ta không muốn và không thể làm ngơ trước vấn nạn của Roma”.

Tuy không bỏ phiếu quyết định, nhưng trong khóa họp này, ngoài các vấn đề khác trong chương trình nghị sự, các giám mục Đức vẫn bàn về Tiến trình Công nghị. Các giám mục Đức mong chờ những đối thoại cụ thể với các cơ quan Roma. Đôi khi kéo dài nửa năm trước khi mới có hẹn từ Roma. Hiện thời, có ba cuộc hẹn đối thoại tiếp đã được ấn định.

Theo quan điểm của Đức Cha Bätzing, Tiến trình Công nghị ở Đức và Thượng Hội đồng Giám mục thế giới đi cùng một chiều hướng. Hiện nay, mới chỉ có những bước đầu tiên, cuộc cải tổ phải tiếp tục tiến hành. Giáo Hội Công Giáo tại Đức cộng tác với hành trình của Thượng Hội đồng Giám mục thế giới, và cả Ủy ban trung ương giáo dân Công Giáo Đức cũng tham gia vào con đường này.

Trong cuộc họp báo bên lề khóa họp hiện nay của Hội đồng Giám mục Đức, Đức Cha Bätzing cho biết trong số những vấn đề được các giám mục bàn tới trong khóa họp cũng có vấn đề đảng cực hữu AfD đang bành trướng ở Đức. Theo Đức Cha, lập trường của đảng này không thể dung hợp với Giáo Hội Công Giáo và ngài hy vọng các giám mục Đức, vào cuối khóa họp này, sẽ đưa ra một khích lệ chống lại trào lưu cực đoan.