1. Đức Hồng Y Vincent Nichols cầu nguyện cho Vua Charles sau khi được chẩn đoán ung thư

Đức Hồng Y Vincent Nichols, Tổng Giám mục Westminster và Chủ tịch Hội đồng Giám mục, đã bày tỏ sự ủng hộ cầu nguyện của mình dành cho Vua Charles III sau khi Cung điện Buckingham đưa ra tuyên bố xác nhận chẩn đoán ung thư của Bệ hạ: “Tôi rất buồn khi biết rằng Bệ hạ Charles hiện đang phải đối mặt với bệnh ung thư và thời gian điều trị ung thư. Thay mặt toàn bộ Cộng đồng Công Giáo ở Anh và xứ Wales, tôi xin gửi đến Đức Vua những lời chúc nồng nhiệt nhất và bảo đảm những lời cầu nguyện kiên định cho sự hồi phục hoàn toàn và nhanh chóng của Ngài. Xin Chúa phù hộ cho Nhà vua.”

Tuyên bố của Cung điện”Trong quá trình thực hiện thủ tục điều trị phì đại tuyến tiền liệt lành tính gần đây tại bệnh viện của Nhà vua, một vấn đề đáng lo ngại riêng đã được ghi nhận. Các xét nghiệm chẩn đoán sau đó đã xác định được một dạng ung thư.”Hôm nay, Bệ hạ đã bắt đầu lịch trình điều trị thường xuyên, trong thời gian đó, ông đã được các bác sĩ khuyên nên hoãn các nhiệm vụ tiếp xúc với công chúng.” Trong suốt thời gian này, Bệ hạ sẽ tiếp tục đảm nhận trách nhiệm Nhà nước, công việc và các thủ tục giấy tờ chính thức như thường lệ “. Nhà vua biết ơn đội ngũ y tế của mình vì sự can thiệp nhanh chóng của họ, điều này có thể thực hiện được nhờ thủ tục tại bệnh viện gần đây của ông. Ông vẫn hoàn toàn tích cực về quá trình điều trị của mình và mong muốn được trở lại thực hiện nghĩa vụ công cộng sớm nhất có thể”. Bệ hạ đã chọn chia sẻ kết quả chẩn đoán của mình để ngăn chặn sự suy đoán và với hy vọng nó có thể giúp công chúng hiểu hơn về tất cả những người trên khắp thế giới. bị ảnh hưởng bởi bệnh ung thư.”


Source:Catholic News Agency

2. Tổng giám mục Á Căn Đình chỉ trích các Hồng Y ủng hộ Fiducia Supplicans

Đức Cha Héctor Aguer, nguyên tổng giám mục của La Plata, Á Căn Đình, đã chỉ trích hai vị Hồng Y đã bày tỏ sự ủng hộ đối với tuyên bố Fiducia Supplicans của Vatican, trong đó cho phép ban phước lành cho các cặp đồng tính luyến ái.

Trong một bài viết có tựa đề “Những hậu quả của Fiducia Supplicans”, được xuất bản ngày 2 tháng 2 trên tờ Infovaticana, Đức Cha Aguer đã đề cập đến “sự chia rẽ đang diễn ra trong Giáo hội” được thể hiện rõ ràng trong những phản ứng trước tuyên bố của Bộ Giáo lý Đức tin đưa ra vào tháng 12 năm ngoái.

Sau khi liệt kê các dấu hiệu khác nhau về tình trạng tục hóa ở phương Tây, Đức Tổng Giám Mục chỉ ra rằng “thực tế quan trọng của Giáo hội đang hướng về phương Đông và đang phát triển mạnh mẽ ở Phi Châu và Á Châu. Tôi nói điều đó với nỗi buồn: Tôi là cháu trai của những người Âu Châu, và của nền văn hóa mà tôi cho là của Âu Châu, nhưng tinh thần cách mạng đã tàn phá nền văn hóa Kitô giáo; cuộc khủng hoảng được thể hiện trong chủ nghĩa tiến bộ của giáo hội, đồng lõa với một cuộc cách mạng nhằm xóa bỏ trật tự tự nhiên của sự sáng tạo.”

Vị tổng giám mục danh dự tiếp tục chỉ trích quan điểm của Đức Hồng Y Matteo Zuppi, chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý, người đã phát biểu vào ngày 22 Tháng Giêng khi bắt đầu phiên họp mùa đông của hội đồng giám mục thường trực của Ý.

Vị Giám Mục đề cập đến những lập luận mà Đức Hồng Y Zuppi đã sử dụng để biện minh cho Fiducia Supplicans, khi vị Hồng Y này coi Fiducia Supplicans như một “cái nhìn về lòng thương xót” và “cái nhìn yêu thương của Giáo hội đối với tất cả con cái Thiên Chúa, mà không làm suy yếu những lời dạy của huấn quyền”.

“Một lần nữa, mâu thuẫn: Ngay cả ví dụ mà Hồng Y Victor Manuel Fernández đưa ra về 'phước lành' cũng mở rộng điều này sang sự giúp đỡ lẫn nhau mà các thành viên của cặp đôi dành cho nhau, nói cách khác, các cuộc kết hợp đồng tính luyến ái được chấp thuận”

Đức Cha Aguer cũng chỉ ra điều mà ngài coi là sai sót trong thần học của Đức Hồng Y Giuseppe Betori, tổng giám mục Florence, người đã bày tỏ sự ủng hộ đối với tuyên bố khi ngài chỉ ra rằng “tình yêu của Thiên Chúa không có ranh giới, và công việc của ngài cố gắng vượt qua những khó khăn, những tình huống mà con người tìm thấy chính mình.”

Vị Giám Mục người Á Căn Đình trả lời rằng thực sự, “tình yêu của Chúa Cha không có ranh giới, và đó là lý do tại sao Ngài có thể chúc lành cho một người đồng tính, kêu gọi họ sống khiết tịnh, nhưng Ngài không thể hài lòng với sự kết hợp vĩnh viễn của một người đồng tính với một người khác cùng giới, tức là tiếp tục phạm tội.”

Đức Cha Aguer nhắc lại rằng mọi người Công Giáo phải sống “sự hoán cải về với Thiên Chúa và từ bỏ tội lỗi”, bởi vì “Thiên Chúa yêu mến nhân đức và mời gọi con người sống các nhân đức”.


Source:Catholic News Agency

3. Giáo hội ở Sri Lanka bắt đầu tiến trình phong thánh cho hàng trăm người thiệt mạng trong vụ tấn công Phục Sinh năm 2019

Tổng giáo phận Colombo, Sri Lanka, chuẩn bị bắt đầu tiến trình phong thánh cho hàng trăm tín hữu thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố vào Chúa nhật Phục sinh năm 2019 ở nước này, một quan chức tổng giáo phận xác nhận với CNA.

Cha Joy Indika Perera, đại diện của Đức Hồng Y Malcolm Ranjith của Colombo, đã nói với CNA trong một email vào tuần trước rằng tổng giáo phận có kế hoạch nộp đơn thỉnh cầu lên Vatican để tuyên bố những người thiệt mạng trong vụ tấn công vào Chúa Nhật Phục Sinh là “các vị tử đạo vì đức tin”.

Perera cho biết tổng giáo phận sẽ nộp đơn thỉnh nguyện vào ngày 21 tháng 4, đúng 5 năm sau khi các vụ tấn công xảy ra. Đó là khoảng thời gian tối thiểu mà Giáo hội yêu cầu để mở án phong thánh cho một người.

Đơn thỉnh cầu sẽ được đệ trình lên Bộ Phong Thánh của Vatican.

Tám kẻ đánh bom liều chết nhắm vào hai nhà thờ Công Giáo, một nhà thờ Tin lành, ba khách sạn sang trọng và các địa điểm khác vào ngày 19 tháng 4 năm 2019, khiến khoảng 269 người thiệt mạng và hơn 500 người bị thương.

Perera cho biết 216 người Công Giáo từ hai nhà thờ khác nhau, Thánh Sêbastinô và Thánh Anthony, “đã bị tàn sát máu lạnh” trong vụ tấn công.

Ngay sau vụ tấn công, Nhà nước Hồi giáo đã nhận trách nhiệm về vụ đánh bom. Chính phủ Sri Lanka xác định vụ tấn công được thực hiện bởi một nhóm Hồi giáo cực đoan địa phương có tên National Thowheeth Jama'ath, với sự hỗ trợ của các nhóm nước ngoài.

Vì lo sợ có thêm các cuộc tấn công, các Thánh lễ trực tiếp đã bị đình chỉ và các trường Công Giáo trong tổng giáo phận đã đóng cửa trong vài tuần.

Phát biểu thay mặt Đức Hồng Y, Perera chỉ trích phản ứng của chính phủ đối với vụ thảm sát, cáo buộc họ vẫn cố gắng hết sức để “che giấu” thông tin về các vụ tấn công và những người chịu trách nhiệm.

“Hồng Y Ranjith luôn nhấn mạnh vào việc khám phá sự thật đằng sau những cuộc tấn công này vì có những dấu hiệu rõ ràng rằng đó là một hành động cố ý thao túng chính trị của một số bên quan tâm, những người đã lợi dụng những kẻ cực đoan Hồi giáo cho âm mưu ma quỷ của họ,” Perera nói.

Ông nói thêm: “Cho đến nay chưa có cuộc điều tra nghiêm chỉnh nào được thực hiện để tìm ra nguyên nhân thực sự của vụ thảm sát này”.

Maithripala Sirisena, tổng thống Sri Lanka vào thời điểm đó, đã thành lập một ủy ban gồm 5 người để điều tra các vụ tấn công. Vào tháng 10 năm 2020, năm nghi phạm bị bắt liên quan đến các vụ tấn công đã được chính phủ trả tự do với lý do thiếu bằng chứng.

Phiên tòa xét xử 25 người đàn ông bị buộc tội chuẩn bị các vụ tấn công bắt đầu vào tháng 11 năm 2021 nhưng đã bị hoãn lại vào tháng 1 năm 2022.

Vào Tháng Giêng năm 2023, một hội đồng gồm bảy thẩm phán từ Tòa án Tối cao Sri Lanka đã kết luận Sirisena và bốn quan chức chính phủ cao cấp khác phải chịu trách nhiệm về vụ thảm sát vì họ sở hữu nhưng không tiết lộ thông tin đáng tin cậy cảnh báo về các vụ tấn công. Tòa án yêu cầu Sirisena phải trả cho gia đình nạn nhân tổng cộng 273.000 Mỹ Kim từ quỹ cá nhân của ông ta trong khi các quan chức khác cũng bị kỷ luật tương tự.

Vào tháng 4 năm 2022, Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi chính phủ Sri Lanka hành động mạnh mẽ hơn để xác định thủ phạm và mang lại công lý cho các nạn nhân và gia đình họ. “Xin vui lòng và vì công lý, vì tình yêu của nhân dân các bạn, xin hãy làm rõ rõ ràng ai là người chịu trách nhiệm về những sự kiện này. Điều này sẽ mang lại hòa bình cho lương tâm của các bạn và cho đất nước”, Đức Thánh Cha nói.

Perera cho biết Đức Hồng Y đang ưu tiên mở lễ phong thánh cho các vị tử đạo trong lễ Phục sinh vì ngài tin rằng họ đã chết vì đức tin của mình.

Ngài “tin rằng vì họ đang thực hiện một hành vi đức tin bằng cách đến nhà thờ để tham gia phụng vụ Chúa Phục sinh và tham gia các hoạt động tâm linh theo ý muốn tự do của mình, và họ đã phải hy sinh mạng sống mình vì đã làm điều đó.” rằng, sự thật này tự nó là một lý do đủ tốt để thăng tiến họ lên hàng Tôi Tớ Chúa và các vị tử đạo vì đức tin,” Perera nói.

Perera cho biết tổng giáo phận hy vọng nhận được sự chấp thuận của Tòa thánh và “một khi sự chấp thuận này được đưa ra, chúng tôi sẽ tiến hành quá trình phong chân phước và coi họ là Tôi tớ của Chúa”.


Source:Catholic News Agency

4. Ngày Thế giới Bệnh nhân

Ngày 11 tháng 2 là Ngày Thế giới Bệnh nhân lần thứ 32, một lễ kỷ niệm do Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II thiết lập. Ngày Thế giới Bệnh nhân diễn ra hàng năm vào ngày lễ nhớ Đức Mẹ Lộ Đức.

Thông điệp trong ngày của Đức Thánh Cha Phanxicô, được ban hành vào ngày 10 Tháng Giêng, có tựa đề “‘Con người ở một mình là điều không tốt’. Chữa lành người bệnh bằng cách chữa lành các mối quan hệ.”

Trong lá thư thiết lập lễ tưởng niệm, Thánh Gioan Phaolô đã viết rằng ngày này phải là “thời gian đặc biệt để cầu nguyện và chia sẻ, dâng hiến những đau khổ của mình vì lợi ích của Giáo hội và nhắc nhở mọi người hãy nhìn vào khuôn mặt của người anh chị em bệnh tật của mình để nhận ra Chúa Kitô, Đấng bằng đau khổ, cái chết và sự sống lại, đã đạt được ơn cứu độ cho nhân loại.”


Source:Catholic World News

5. Suy niệm Tin Mừng: Chúng ta có biết mình cần được chữa lành không?

Đức Ông Charles Pope là giáo sư Kinh Thánh đang giảng dạy tại các chủng viện ở tổng giáo phận Washington DC và phụ trách một lớp Kinh Thánh tại Quốc Hội Hoa Kỳ. Ngài cũng là niên trưởng linh mục đoàn của tổng giáo phận Washington.

Ngài đã có bài viết sau trên tờ National Catholic Register với nhan đề “Gospel Meditation: Do We Know We Need Healing?”, nghĩa là “Chúng ta có biết mình cần được chữa lành không?”.

Trong Tin Mừng Chúa Nhật, chúng ta thấy việc chữa lành người cùi (tức là bạn và tôi). Bệnh cùi trong Kinh Thánh không chỉ là một căn bệnh thể xác mà còn là một cách nói chỉ tội lỗi. Bản thân bệnh cùi không phải là tội lỗi, nhưng nó giống như những gì tội lỗi gây ra cho chúng ta về mặt tâm linh; vì giống như bệnh phong, tội lỗi làm biến dạng chúng ta; nó làm chúng ta xấu đi; nó làm chúng ta xa cách (hãy nhớ lại những người cùi đã phải sống xa cộng đồng như thế nào), và nó mang đến cái chết nếu nó không được kiểm soát. Hãy xem làm thế nào chúng ta có thể thoát khỏi bệnh phong trong bốn bước.

Bước thứ nhất là thừa nhận sự thật

Đoạn văn chỉ nói một cách đơn giản: “Có một người cùi đến gần Chúa Giêsu, quỳ xuống nài xin Người rằng: ‘Nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch.’”

Anh ta biết mình là người mắc bệnh cùi; anh ta biết anh ta cần được chữa lành. Anh ta hạ mình, quỳ xuống và cầu xin sự tẩy rửa.

Còn chúng ta thì sao? Chúng ta có biết tội lỗi của mình không? Chúng ta có biết mình cần được chữa lành không? Chúng ta có sẵn lòng hỏi không? Chúng ta đang sống trong thời đại mà tội lỗi thường bị coi nhẹ và số người xưng tội rất ít ỏi.

Nhưng sự thật là chúng ta đang chất đầy tội lỗi. Chúng ta quá dễ dàng trở nên mỏng manh, tự cao tự đại, không tha thứ, không yêu thương, không tử tế, hèn hạ, ích kỷ, tham lam, thèm khát, ghen tị, đố kỵ, cay đắng, vô ơn, tự mãn, cao thượng, báo thù, giận dữ, hung hăng, không hướng về đàng thiêng liêng, không cầu nguyện, keo kiệt, và chỉ đơn giản là tầm thường. Và nếu tất cả những điều trong danh sách không áp dụng được cho bạn thì nhiều tội lỗi khác sẽ đúng trong trường hợp của bạn và thành thật mà nói, danh sách này không đầy đủ. Chúng ta là những tội nhân và cần sự giúp đỡ nghiêm chỉnh.

Bước thứ hai, hãy chấp nhận mối quan hệ

Hãy chú ý hai điều. Đầu tiên, người cùi kêu cầu Chúa Giêsu. Trên thực tế, anh ta tìm kiếm mối quan hệ với Chúa Giêsu, biết rằng điều đó có thể chữa lành anh ta. Thứ hai, Chúa Giêsu động lòng thương và chạm vào anh. Từ “thương hại” trong tiếng Anh, mặc dù ngày nay thường được coi là một từ trịch thượng, lại bắt nguồn từ tiếng Latin pietas, ám chỉ tình yêu gia đình. Vì vậy, Chúa Giêsu coi người này như anh em và đưa tay ra với anh ta.

Việc chạm vào Chúa Giêsu là một hành động không thể tưởng tượng được vào thời điểm đó. Không ai có thể chạm vào người cùi, nhưng Chúa Giêsu là Thiên Chúa và yêu thương người này.

Và đối với tất cả những người tội lỗi, Kinh Thánh nói về Chúa Giêsu:

“Người không xấu hổ khi gọi họ là anh em mình” (Dt 2:11).

Bước thứ ba, áp dụng biện pháp khắc phục

Sau khi chữa lành cho anh ta, hãy lưu ý rằng Chúa Giêsu hướng dẫn anh ta làm theo cách này: “Chúa Giêsu bảo anh ta: ‘Hãy đi trình diện tư tế và dâng lễ chuộc lỗi cho anh như ông Môsê đã truyền; đó sẽ là bằng chứng cho họ.'“ Trong số những người Do Thái cổ xưa, chính các linh mục đã được đào tạo và trao quyền để nhận ra bệnh phong và cách chữa lành bệnh này.

Và tất nhiên, ở đây chúng ta có một ẩn dụ cho bí tích xưng tội. Vì linh mục làm gì trong tòa giải tội? Thưa: Ngài đánh giá tình trạng tâm linh của một người, và khi thấy lòng thương xót chữa lành của Thiên Chúa hoạt động trong sự ăn năn của hối nhân, ngài ban bí tích hòa giải cho người ấy, hoặc, trong trường hợp những người tội lỗi nghiêm trọng, ngài tái nhận họ vào sự hiệp thông trọn vẹn của Giáo hội.

Chính Thiên Chúa là Đấng tha thứ, giống như người cùi trong câu chuyện này, nhưng Chúa phục vụ qua các linh mục.

Bước thứ tư, thông báo kết quả

Người đàn ông đã đi và nói với mọi người! Niềm vui không thể bị giấu đi. Và mọi người biết khi nào bạn đã thay đổi.

Trọng tâm của việc truyền giáo là công bố những gì Chúa đã làm cho chúng ta.

Vâng, hãy nói cho ai đó biết điều Chúa đã làm. Nếu sự chữa lành là có thật thì bạn không thể giữ im lặng.


Source:National Catholic Register

6. Huấn đức của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật

Chúa Nhật 11 Tháng Hai, Mùng 2 Tết Giáp Thìn, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ 6 Mùa Quanh Năm.

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Tin Mừng hôm nay trình bày cho chúng ta việc chữa lành người cùi (x. Mc 1:40-45). Đối với người bệnh đang cầu xin Người, Chúa Giêsu trả lời: “Tôi muốn; anh hãy được sạch!” (câu 41). Ngài thốt ra một cụm từ rất đơn giản và Ngài áp dụng ngay vào thực tế. Thật vậy, “bệnh phong hủi biến mất ngay lập tức và anh ta được sạch” (c. 42). Đây là phong cách của Chúa Giêsu đối với những người đau khổ: ít lời nói và hành động cụ thể.

Nhiều lần, trong Tin Mừng, chúng ta thấy Chúa cư xử như vậy đối với những người đau khổ: những người câm điếc (x. Mc 7,31-37), những người bại liệt (x. Mc 2,1-12), và nhiều người khác đang cần giúp đỡ (x. xem Mc 5). Ngài luôn làm điều này: Ngài nói ít và theo sau lời nói của Ngài là hành động: Ngài cúi đầu, nắm lấy tay và chữa lành. Ngài không lãng phí thời gian vào những cuộc diễn thuyết hay thẩm vấn, càng không lãng phí thời gian vào chủ nghĩa sùng đạo hay chủ nghĩa đa cảm. Đúng hơn, Ngài thể hiện sự khiêm tốn tinh tế của một người chăm chú lắng nghe và hành động với sự quan tâm, tốt nhất là không để lộ.

Đó là một cách tuyệt vời để yêu thương, và sẽ tốt cho chúng ta biết bao nếu tưởng tượng và tiếp thu điều đó! Chúng ta cũng hãy nghĩ đến khi chúng ta tình cờ gặp những người hành động như thế này: tỉnh táo trong lời nói nhưng quảng đại trong hành động; không muốn phô trương nhưng sẵn sàng làm cho mình có ích; giúp đỡ hiệu quả vì họ sẵn sàng lắng nghe. Những người bạn mà người ta có thể nói: “Bạn có muốn nghe tôi nói không? Bạn có muốn giúp tôi không?”, với sự tin tưởng khi nghe họ trả lời, gần như bằng những lời của Chúa Giêsu: “Có, tôi sẽ giúp, tôi ở đây vì bạn, để giúp bạn!”. Tính cụ thể này quan trọng hơn nhiều trong một thế giới như thế giới của chúng ta, trong đó tính chất ảo phù du của các mối quan hệ dường như đang có chỗ đứng.

Thay vào đó, chúng ta hãy lắng nghe Lời Chúa khích lệ chúng ta như thế nào:

“Giả như có người anh em hay chị em không có áo che thân và không đủ của ăn hằng ngày, mà có ai trong anh em lại nói với họ: ‘Hãy đi bình an, mặc cho ấm và ăn cho no’, nhưng lại không cho họ những thứ thân xác họ đang cần, thì nào có ích lợi gì? (Giacôbê 2:15-16). Tông đồ Giacôbê nói điều này. Tình yêu cần sự hữu hình, tình yêu cần sự hiện diện, gặp gỡ, nó cần được dành thời gian và không gian: nó không thể bị thu gọn thành những lời nói hoa mỹ, những hình ảnh trên màn hình, những bức ảnh selfie nhất thời và những tin nhắn vội vàng. Chúng là những công cụ hữu ích có thể giúp ích nhưng chưa đủ cho tình yêu; chúng không thể thay thế được sự hiện diện thực sự.

Hôm nay chúng ta hãy tự hỏi: tôi có biết lắng nghe người khác không, tôi có sẵn sàng đáp ứng những yêu cầu của họ không? Hay tôi viện cớ, trì hoãn, trốn tránh sau những lời nói trừu tượng hoặc vô ích? Nói một cách thực tế, lần cuối cùng tôi đến thăm một người cô đơn hoặc bị bệnh – ai cũng có thể trả lời trong lòng – hay lần cuối cùng tôi thay đổi kế hoạch để đáp ứng nhu cầu của một người đang nhờ tôi giúp đỡ là khi nào?

Xin Mẹ Maria, ân cần chăm sóc, giúp chúng ta sẵn sàng và hữu hình trong tình yêu.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Hôm nay María Antonia de Paz y Figueroa đã được phong thánh: một vị thánh người Á Căn Đình. Một tràng pháo tay cho vị thánh mới!

Hôm nay, nhân lễ nhớ Đức Trinh Nữ Lộ Đức, chúng ta cử hành Ngày Thế giới Bệnh nhân, năm nay thu hút sự chú ý đến tầm quan trọng của các mối quan hệ trong bệnh tật. Điều đầu tiên chúng ta cần khi bị bệnh là sự gần gũi của những người thân yêu, của các chuyên gia chăm sóc sức khỏe và trong trái tim chúng ta là sự gần gũi của Thiên Chúa. Tất cả chúng ta đều được yêu cầu phải là người lân cận với những người đau khổ, thăm viếng người bệnh như Chúa Giêsu dạy chúng ta trong Tin Mừng. Vì vậy, hôm nay tôi muốn bày tỏ sự gần gũi của tôi và của toàn thể Giáo hội với tất cả những người bệnh tật hoặc yếu đuối. Chúng ta đừng quên phong cách của Thiên Chúa: sự gần gũi, lòng trắc ẩn và sự dịu dàng.

Nhưng trong Ngày này, thưa anh chị em, chúng ta không thể im lặng trước sự thật là ngày nay có rất nhiều người bị từ chối quyền được chăm sóc, và do đó, quyền được sống! Tôi đang nghĩ đến những người sống trong cảnh nghèo đói cùng cực; nhưng tôi cũng đang nghĩ đến những người sống trong vùng chiến tranh: các quyền cơ bản của con người đang bị vi phạm hàng ngày ở đó! Nó không thể chịu đựng được. Chúng ta hãy cầu nguyện cho Ukraine đang bị bao vây, cho Palestine và Israel, chúng ta hãy cầu nguyện cho Miến Điện và cho tất cả các dân tộc đang bị dày vò bởi chiến tranh.

Tôi chào tất cả anh chị em, người Rôma và khách hành hương từ nhiều quốc gia khác nhau. Đặc biệt, tôi chào các tín hữu ở Moral de Calatrava và Burgos, Tây Ban Nha, những tín hữu đến từ Brasilia và Bồ Đào Nha; Dàn hợp xướng và dàn nhạc trẻ của Mostar; Trường Vila Pouca de Aguiar, Bồ Đào Nha.

Tôi chào các tín hữu ở Enego và Rogno, các tình nguyện viên từ Đền thờ Sant'Anna của Vinadio, Ca đoàn Eraclèa và Hiệp hội Frassinetti Santa Paola của San Calogero. Tôi chào các bạn trẻ Lodi, Petosino và Torri di Quartesòlo; các em vừa chịu phép Thêm Sức từ Malta, Lallio và Almenno San Salvatore; các sinh viên của Học viện Salêdiêng “Sant'Ambrogio” của Milan và Dàn hợp xướng thiếu nhi của Piovène Rocchette; cũng như nhóm “Radio Mater”, nhân kỷ niệm 30 năm thành lập.

Tôi chúc tất cả anh chị em một ngày Chúa Nhật tốt lành. Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi.Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.


Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana