1. Phát biểu đầu tiên của Tân Tổng Tư Lệnh quân đội Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine's Armed Forces Must Evolve in Order to Win: New Military Chief”, nghĩa là “Tân Tổng Tư Lệnh Ukraine nói: Lực lượng vũ trang Ukraine phải phát triển để giành chiến thắng.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Đại tướng Ukraine Oleksandr Syrsky hôm thứ Sáu đã đưa ra tuyên bố công khai đầu tiên kể từ khi được bổ nhiệm làm tổng tư lệnh quân Ukraine, nói rằng những thay đổi và “cải tiến liên tục” của Lực lượng vũ trang Ukraine là cần thiết để giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại Nga.

Syrsky được Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy bổ nhiệm hôm thứ Năm, thay thế cựu tổng tư lệnh, Tướng Valerii Zaluzhny, người đã giữ vai trò này từ tháng 7 năm 2021. Trong một bài phát biểu đầu tiên, Syrsky đã cảm ơn “những người anh chị em chiến đấu” của mình vì cuộc chiến chống xâm lược của Nga, ca ngợi “sự thành công, tính chuyên nghiệp, sự cống hiến của các chiến sĩ trong việc bảo vệ Tổ quốc”.

“Các nhiệm vụ mới đang được đưa vào chương trình nghị sự,” tổng tư lệnh nói tiếp. “Trước hết, đây là một kế hoạch hành động rõ ràng và chi tiết của tất cả các cơ quan, hiệp hội, liên kết và đơn vị quân sự, có tính đến nhu cầu của mặt trận về vũ khí mới nhất đến từ các đối tác quốc tế.”

Trong số các nhiệm vụ được Syrsky liệt kê bao gồm việc biết “cách phân phối và cung cấp mọi thứ cần thiết cho chiến đấu nhanh nhất và hợp lý nhất”. Ông cũng lưu ý rằng việc nắm rõ nhu cầu của quân đội Ukraine ở tiền tuyến “không có ngoại lệ” là mục tiêu của “bộ chỉ huy các cấp” của Lực lượng Vũ trang và nhấn mạnh rằng “tính mạng và sức khỏe của quân nhân” là “giá trị chính” của Lực lượng vũ trang Kyiv hứa hẹn duy trì sự cân bằng “giữa việc thực hiện nhiệm vụ chiến đấu và khôi phục các đơn vị”.

Chỉ huy nói thêm: “Chỉ những thay đổi và cải tiến liên tục các phương tiện và phương pháp chiến tranh mới có thể đạt được thành công trên con đường này”. “Nhưng tất nhiên, hậu phương đáng tin cậy là một trong những yếu tố chính tạo nên thành công chung trong chiến tranh.”

Syrsky, 58 tuổi, trước đây giữ chức Tư Lệnh Lực lượng Lục quân Ukraine trước khi đảm nhận vai trò tổng tư lệnh và cũng là người chỉ huy cuộc phản công thành công của Kyiv chống lại Nga vào mùa thu năm 2022. Theo Reuters, vị tướng này đã sống ở Ukraine từ những năm 1980 khi đó đang theo học tại Trường Chỉ huy Quân sự cao cấp ở Mạc Tư Khoa. Vào thời điểm đó, Ukraine được gọi là “Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết Ukraine” và là một phần của Liên Xô.

Các câu hỏi liên quan đến vị trí của tổng tư lệnh Ukraine đã được lưu hành trong nhiều tháng sau khi có báo cáo xuất hiện vào tháng 11 rằng những bất đồng đã leo thang giữa Zaluzhny và Zelenskiy. Tổng thống Ukraine cho biết trong một bài phát biểu trên truyền hình tối thứ Năm rằng quyết định thay thế Zaluzhny “không phải về chính trị” mà là về “hệ thống quân đội của Ukraine, về việc quản lý Lực lượng Vũ trang Ukraine và liên quan đến kinh nghiệm của những người cứng rắn trong cuộc chiến này”.

2. Ngũ Giác Đài cho biết sẽ làm việc hiệu quả với tân Tổng Tư Lệnh quân Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy có quyền lựa chọn người sẽ lãnh đạo Lực lượng Vũ trang của đất nước và Hoa Kỳ sẽ hợp tác hiệu quả với Tổng tư lệnh mới của Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Thiếu Tướng Pat Ryder, cho biết: “Tổng thống Zelenskiy là tổng thống của đất nước ông và Ukraine, không giống như Nga, có quyền kiểm soát dân sự dân chủ đối với Lực lượng Vũ trang”.

Ông gọi Oleksandr Syrsky là “một chỉ huy thành công và giàu kinh nghiệm”.

Syrskyi là Tham mưu trưởng Chiến dịch chống khủng bố kể từ khi bắt đầu cuộc giao tranh ở miền đông Ukraine. Đặc biệt, ông là một trong những chỉ huy chính của lực lượng Ukraine trong trận chiến giành Debaltseve vào mùa đông năm 2015. Ông đã điều phối việc rút quân đội Ukraine khỏi Debaltseve. Nhóm “Bars” do Syrskyi thành lập bảo vệ việc rút Lực lượng vũ trang Ukraine an toàn khỏi thành phố.

Năm 2016, ông đứng đầu Sở chỉ huy tác chiến chung của Lực lượng vũ trang Ukraine, nơi điều phối các hoạt động tác chiến của nhiều lực lượng an ninh Ukraine ở Donbas. Năm 2017, ông là chỉ huy toàn bộ Chiến dịch chống khủng bố ở miền đông Ukraine, sau đó được thay thế bằng Chiến dịch Lực lượng chung.

Từ ngày 6/5 đến ngày 5/8/2019, ông là Tư lệnh Bộ chỉ huy tác chiến liên hợp các lực lượng vũ trang. Kể từ ngày 5 tháng 8 năm 2019, ông là Tư lệnh Lực lượng Lục quân của Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine, Syrskyi chịu trách nhiệm bảo vệ Kyiv, và sau đó là một trong những chỉ huy cuộc phản công của Lực lượng Vũ trang ở khu vực Kharkiv.

3. Đại sứ Ukraine cảnh báo về tình trạng thiếu vũ khí 'nghiêm trọng' của Kyiv

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Ambassador Warns of Kyiv's 'Critical' Weapons Shortage”, nghĩa là “Đại sứ Ukraine cảnh báo về tình trạng thiếu vũ khí 'nghiêm trọng' của Kyiv.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Đại sứ Ukraine tại Hoa Kỳ cho biết đất nước của cô đang phải đối mặt với tình trạng “thiếu hụt trầm trọng” vũ khí và thiết bị quân sự.

Đại sứ Ukraine Oksana Markarova đã kêu gọi các nhà lập pháp Hoa Kỳ phê duyệt gói viện trợ mới cho đất nước của cô, nói rằng hỗ trợ bổ sung là cần thiết để Ukraine chống lại quân đội Nga.

Thượng viện Mỹ dự kiến sẽ sớm bỏ phiếu về gói chi tiêu khẩn cấp trị giá 95 tỷ Mỹ Kim cho Israel và Ukraine. Khoảng 60 tỷ Mỹ Kim trong số tiền trong gói này sẽ dành cho vũ khí và huấn luyện cho Ukraine khi nước này tiếp tục tự vệ trước cuộc xâm lược mà Putin đã phát động gần hai năm trước.

Markarova nói với Bloomberg: “Chúng tôi vẫn còn đủ người muốn chiến đấu. Thực ra, chúng tôi không có lựa chọn nào khác, chúng tôi đang bảo vệ ngôi nhà của mình – nhưng chúng tôi đang thiếu trang thiết bị, đặc biệt là hỏa tiễn và hỏa tiễn đánh chặn”. “Chúng tôi cần sự hỗ trợ này ngày hôm qua.”

Thượng viện Hoa Kỳ hôm thứ Năm đã bỏ phiếu thông qua gói viện trợ khẩn cấp như một dự luật độc lập không bao gồm các cải cách đối với chính sách biên giới của Mỹ. Dự luật—được lãnh đạo đa số Thượng viện Chuck Schumer, một đảng viên Đảng Dân chủ ở New York, đưa ra sau khi một biện pháp trước đó bao gồm cả viện trợ nước ngoài và các điều khoản biên giới không được Thượng viện thông qua hôm thứ Tư.

Trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg, Markarova bày tỏ hy vọng rằng gói tài trợ trị giá 95 tỷ Mỹ Kim sẽ được Quốc hội thông qua.

Cô nói: “Tôi rất vui khi biết rằng đây là sự ủng hộ rất mạnh mẽ của lưỡng đảng, tất nhiên chưa phải là cuối cùng, chỉ là bước đầu tiên đi đúng hướng”. “Không có cách nào khác ngoài việc tiếp tục hỗ trợ này.”

Cô nói thêm: “Chúng tôi phải làm mọi thứ có thể để Mỹ tiếp tục mạnh mẽ và tiếp tục hỗ trợ chúng tôi”.

Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov cũng chia sẻ quan điểm tương tự về việc cung cấp vũ khí cho Kyiv trong một tuyên bố mà ông gửi tới các đồng minh Âu Châu của Ukraine.

Trong tin nhắn mà Bloomberg có được, Umerov cho biết Ukraine đang gặp phải tình trạng thiếu đạn pháo “nghiêm trọng” và không thể theo kịp mức sử dụng đạn pháo trung bình hàng ngày của Nga.

Ông viết: “Bên có nhiều đạn dược nhất thường chiến thắng”.

Tháng trước, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Celeste Wallander cũng nói với các phóng viên hôm thứ Ba rằng Kyiv đang cạn kiệt vũ khí cần thiết để chống lại Nga.

Trong khi kêu gọi Quốc hội cung cấp thêm tài chính cho quân đội Ukraine, Wallander cho biết Kyiv hiện “không có đủ kho đạn dược mà họ cần” để tự vệ trước lực lượng của Putin.

4. Tình báo Nga phát động chiến dịch chống phương Tây, chống Ukraine ở Serbia

Các đặc vụ của Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga làm việc dưới vỏ bọc ngoại giao ở Serbia đang điều phối một chiến dịch nhằm mở rộng tình cảm chống phương Tây ở Serbia và chống lại việc cung cấp đạn dược quốc tế cho Ukraine.

Cuối cùng, đã có tường thuật sai sự thật xung quanh những hậu quả được cho là của việc sử dụng đạn uranium cạn kiệt trong chiến đấu, một nguồn tin trong chính phủ Serbia cho biết như trên.

Nguồn tin cho biết, vào Tháng Giêng năm 2024, đặc vụ tình báo Nga Andrei Temyashov, làm việc dưới vỏ bọc ngoại giao là cố vấn trưởng đại sứ quán Nga) và Mikhail Generalov (đóng giả là cố vấn đặc mệnh của Đại sứ quán Nga) đã gặp luật sư người Serbia và Ý Srdjan Aleksic và Angelo Fiore Tartaglia để lên kế hoạch và điều phối một loạt sự kiện trong khuôn khổ chiến dịch nói trên.

Để đạt được những mục tiêu này, Nga đang khai thác chủ đề về hậu quả của việc sử dụng đạn uranium nghèo trong cuộc xung đột ở Nam Tư, điều chỉnh nó cho phù hợp với nhiệm vụ chiến lược là chống lại việc cung cấp đạn dược quan trọng cho Ukraine.

Vào năm 2022, Srdjan Aleksic và Angelo Fiore Tartaglia đã soạn thảo một vụ kiện chống lại NATO về việc sử dụng đạn uranium nghèo trong cuộc xung đột ở Nam Tư vào năm 1999. Vụ kiện đã được đệ trình lên Tòa án Tối cao Serbia vào năm 2022 và bản thân chiến dịch này đã được hỗ trợ bởi Truyền thông nhà nước Nga Sputnik và RT.

Angelo Fiore Tartaglia, người cũng đại diện cho lợi ích của Tổng thống thân Nga của Republika Srpska, Miroslav Dodik, cũng đại diện cho Hiệp hội nạn nhân Uranium cạn kiệt quốc gia Ý. Vào ngày 28 tháng 2 năm 2022, các đại diện hiệp hội đã có buổi tiếp kiến riêng với Giáo hoàng, trong đó những người tham gia cáo buộc các quốc gia phương Tây sử dụng đạn uranium đã cạn kiệt.

Srdjan Aleksic và Angelo Fiore Tartaglia công khai phản đối việc phương Tây cung cấp đạn uranium nghèo cho Ukraine. Vào tháng 3 năm 2023, Srdjan Aleksic, trong một cuộc phỏng vấn với RIA Novosti, nói rằng việc sử dụng đạn pháo có uranium nghèo ở vùng chiến sự ở Ukraine và các nơi khác trên thế giới nên bị cấm. Cũng trong tháng 3 năm 2023, Angelo Fiore Tartaglia, trong một cuộc phỏng vấn với ấn phẩm Il Manifesto của Ý, đã chỉ trích việc cung cấp loại đạn như vậy cho Lực lượng vũ trang Ukraine.

Cần nhớ lại rằng một cuộc điều tra của Liên Hiệp Quốc đã phát hiện ra rằng đạn uranium nghèo được sử dụng ở các vùng chiến sự Nam Tư và Bosnia không ảnh hưởng gì đến môi trường, dân số và các chiến binh. Các báo cáo về tỷ lệ ung thư gia tăng ở Nam Tư sau khi sử dụng đạn uranium nghèo đã bị bác bỏ bởi một nghiên cứu do Bộ Quốc phòng Ý thực hiện.

5. Lính bắn tỉa từ Mạc Tư Khoa đe dọa bắn những binh sĩ đào ngũ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Soldiers Talk Snipers From Moscow Threatening to Shoot Deserters”, nghĩa là “Lính Nga đề cập đến lính bắn tỉa từ Mạc Tư Khoa đe dọa bắn những người đào ngũ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một nhóm binh sĩ Nga đang chiến đấu ở Ukraine hôm thứ Năm đã quay một đoạn video trong đó họ thảo luận về việc “chặn các đơn vị” lính bắn tỉa do Mạc Tư Khoa cử đến để ngăn quân đội chạy trốn khỏi chiến trường.

Đoạn clip được chia sẻ lên X, vào thứ Sáu bởi WarTranslation, một dự án truyền thông độc lập chuyên dịch các tài liệu về cuộc chiến Nga-Ukraine sang tiếng Anh.

“Sau cuộc tấn công ngày hôm qua, trong quá trình rút quân, những người bị thương hoặc sợ hãi bị lính rào cản gọi là 'đồ khốn nạn' và 'đồ thịt'“, một binh sĩ nói trong video.

Anh nói tiếp: “Họ không coi chúng tôi là con người. Họ đã bố trí các đơn vị chặn. Những tay bắn tỉa hành động chống lại chúng tôi.”

Trong suốt cuộc chiến do Putin phát động vào tháng 2 năm 2022, nhiều báo cáo đã xuất hiện về việc Mạc Tư Khoa sử dụng cái gọi là “các đơn vị phong tỏa”, còn được gọi là “quân rào chắn”. Các đơn vị này được cho là đã được sử dụng ở Ukraine để bắn những binh lính Nga cố gắng đầu hàng hoặc trốn thoát khỏi trận chiến.

Vào tháng 11 năm 2022, Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh đã ghi nhận sự hiện diện của các đơn vị chặn đường của Nga ở Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga viết vào thời điểm đó: “Do tinh thần xuống thấp và không sẵn lòng chiến đấu, các lực lượng Nga có thể đã bắt đầu triển khai 'đội quân rào chắn' hoặc 'các đơn vị phong tỏa'. “Các đơn vị này đe dọa bắn những người lính đang rút lui của họ để buộc các cuộc tấn công và đã được lực lượng Nga sử dụng trong các cuộc xung đột trước đây.”

Những người lính trong video mới là thành viên của lữ đoàn Dù ở Novomikhailovka, một thị trấn ở vùng Donetsk.

“Chúng tôi muốn bắt đầu một cuộc kêu gọi quần chúng tới tất cả các bộ phận để việc này cuối cùng chấm dứt. Ba nhóm tấn công đã được cử đi ngày hôm qua. Chỉ có ba người trở lại”.

“Không có di tản nào cho những người bị thương. Một số đã quay trở lại bằng mọi cách có thể”, người lính nói thêm.

Người lính Nga sau đó bày tỏ sự bất bình của đại đội anh ta với các chỉ huy của họ, nói rằng các sĩ quan đối xử với họ “như thịt, theo đúng nghĩa đen”.

Ông nói rằng họ sẵn sàng chiến đấu, nhưng họ “yêu cầu giải tán ban lãnh đạo này”.

WarTranslation thường xuyên đăng tải video binh lính Nga bày tỏ sự bất bình với Putin hoặc các nhà lãnh đạo quân sự Nga. Đầu tháng này, tài khoản X của WarTranslation đã chia sẻ đoạn video ghi lại cảnh một nhóm binh sĩ Nga bị thương phàn nàn rằng họ đã bị “vứt bỏ” tại một bệnh viện dã chiến ở Ukraine mà không có thuốc men cần thiết.

Dự án truyền thông này cũng đã đăng tải một đoạn video trước đó vào tháng 11 trên X được cho là quay cảnh những người lính Nga khỏa thân bị buộc phải ở trong một cái hố vì họ không chịu chiến đấu. Tương tự, WarTranslation đã đăng một đoạn video vào cuối tháng 6 về một công ty Storm-Z của quân đội Nga nói rằng họ sẽ không quay trở lại cái mà họ gọi là “máy xay thịt” tiền tuyến.

6. Vào bất cứ lúc nào từ hôm nay trở đi, Ukraine sẽ lặng lẽ nhận được F-16

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Any Day Now, Ukraine Will Finally Get Its F-16s”, nghĩa là “Bất cứ ngày nào từ giờ trở đi, Ukraine cuối cùng cũng sẽ nhận được F-16”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Bất cứ ngày nào, lực lượng không quân Ukraine cũng có thể nhận được những chiếc chiến đấu cơ Lockheed Martin F-16 đã qua sử dụng đầu tiên.

Hôm thứ Sáu, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết ông đã cảm ơn chính phủ Hà Lan “vì quyết định bắt đầu chuẩn bị 18 máy bay phản lực F-16 ban đầu để chuyển giao cho Ukraine”.

Bộ Quốc phòng Hà Lan nhấn mạnh rằng F-16 sẽ không được xuất xưởng cho đến khi mọi thủ tục giấy tờ được hoàn tất và Bộ Quốc phòng Ukraine có căn cứ không quân phù hợp cũng như đủ nhân lực được đào tạo.

Các phi công Ukraine đã đến Rumani học cách lái chiếc F-16 nhanh nhẹn. Có lẽ không có lý do gì mà lô F-16 đầu tiên của Ukraine lại không được giao trong vòng vài tuần, thậm chí là vài ngày tới đây.

Hà Lan, Đan Mạch và Na Uy đều đã cam kết cung cấp cho Ukraine những chiếc F-16 dư thừa của họ. Có khả năng Ukraine sẽ có được hơn 60 chiến đấu cơ siêu thanh một động cơ, một chỗ ngồi, siêu âm để hỗ trợ các chiến đấu cơ MiG và Sukhoi hiện có (và ít phức tạp hơn nhiều).

18 chiếc F-16 đầu tiên này - trong số 42 chiếc mà lực lượng không quân Hà Lan có thể cung cấp trong khoảng thời gian tới - đã được “cải tiến”, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết,

Đó là sự thật: Bản cập nhật giữa vòng đời của F-16A/B, hay MLU, được cải tiến so với chiếc F-16 ban đầu từ đầu những năm 1980. Nhưng đừng hy vọng máy bay Ukraine sẽ nhận được những cải tiến mới nhất mà Không quân Mỹ đang bổ sung cho những chiếc F-16 của mình.

Chiếc MLU cổ điển của những năm 1990, được một số lực lượng không quân Âu Châu sử dụng hoặc gần đây đã được sử dụng—không chỉ lực lượng không quân Hà Lan, mà cả lực lượng không quân Đan Mạch, Na Uy và các lực lượng không quân khác—có radar Northrop Grumman APG-66V2.

Đó là radar nhanh hơn và đáng tin cậy hơn APG-66 ban đầu. Nhưng nó vẫn là một radar cơ học có thể theo dõi đồng thời nhiều nhất một vài mục tiêu. Radar mới mà USAF đang lắp đặt trên những chiếc F-16—APG-83 được quét điện tử của Northrop—đồng thời có thể theo dõi hàng chục mục tiêu.

Chỉ mất vài ngày để đổi một chiếc APG-66 lấy một chiếc APG-83 mới, nhưng không rõ Ukraine có bận tâm đến điều đó hay không – nhất là khi nhu cầu về chiến đấu cơ mới của họ là cấp thiết. Đặc biệt, mỗi chiếc APG-83 có giá hơn 2 triệu Mỹ Kim.

Lực lượng không quân Ukraine có lẽ chỉ có chưa đến một trăm chiếc Mikoyan MiG-29 và Sukhoi Su-27 cổ điển của thập niên 1980 để chống lại các chiến đấu cơ, máy bay không người lái và hỏa tiễn của Nga. Và trong khi người Mỹ đã giúp Ukraine sửa đổi các máy bay phản lực này để mang bom lượn và hỏa tiễn chống bức xạ do Mỹ sản xuất, thì người Mỹ dường như chưa làm gì để cải thiện khả năng không đối không của máy bay Ukraine.

Để chiến đấu tốt hơn trên không, Ukraine cần máy bay mới. Họ cần F-16.

F-16 dễ bay hơn máy bay phản lực kiểu Liên Xô, tự hào có phần cứng cảnh báo radar và gây nhiễu radar hiệu quả và trong điều kiện thích hợp, có thể theo dõi mục tiêu trên không và bắn hỏa tiễn AIM-120 trên không từ khoảng cách 50 dặm hoặc xa hơn, tất nhiên tùy thuộc vào mẫu AIM-120 cụ thể mà Ukraine treo trên máy bay F-16 của mình.

Khoảng cách đó có thể xa hơn hàng chục dặm so với khả năng một chiếc MiG hoặc Sukhoi có thể theo dõi mục tiêu và bắn hỏa tiễn R-27.

Các máy bay đánh chặn tốt nhất của lực lượng không quân Nga, Mikoyan MiG-31 và Sukhoi Su-35, có thể tấn công các mục tiêu trên không ở khoảng cách 80 dặm hoặc xa hơn bằng hỏa tiễn R-37 của chúng, vì vậy phi công F-16 Ukraine có thể chọn tránh thay vì giao chiến với một chiếc MiG. -31 hoặc Su-35.

Nhưng so với các loại chiến đấu cơ, hỏa tiễn hoặc máy bay không người lái khác, F-16 thể hiện sự cải tiến rõ rệt so với MiG-29 và Su-27.

Những chiếc F-16 cũ của Hà Lan đã tích lũy rất nhiều sự mệt mỏi của khung máy bay trong quá trình phục vụ lâu dài ở Hà Lan. Nhưng ít nhất trong vài năm tới, chúng sẽ tăng cường đáng kể khả năng và năng lực phòng không của lực lượng không quân Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Kajsa Ollongren cho biết: “Với F-16, Ukraine có thể tự vệ tốt hơn trước các cuộc tấn công của Nga”.

7. Hoa Kỳ và NATO phô diễn 'hỏa lực' để cảnh báo Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Phái bộ NATO Mỹ phô diễn 'hỏa lực' cảnh báo Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Theo tờ NewsWeek, phái đoàn Mỹ tại NATO đã khoe dàn xe tăng khổng lồ trong một bài đăng thể hiện sức mạnh quân sự tổng hợp của Mỹ và Âu Châu nhằm cảnh báo Nga.

Các bức ảnh được đăng lên X, cho thấy ít nhất 21 phương tiện chiến đấu quân sự mới nhất xếp hàng với cờ của các quốc gia bao gồm Ba Lan, Ý, Tây Ban Nha, Đức và Anh cùng với quốc kỳ Mỹ.

Bài đăng tuyên bố đây là một “cuộc phô trương hỏa lực” và viết: “Chúng tôi đã đồng ý với các kế hoạch phòng thủ toàn diện nhất kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh được thiết kế để chống lại hai mối đe dọa chính đối với Liên minh của chúng ta: Nga và khủng bố.”

Trong hội nghị thượng đỉnh gần đây của Nhóm Visegrad – bao gồm Ba Lan, Hung Gia Lợi, Slovakia và Cộng hòa Tiệp – Tổng thống Tiệp Petr Pavel được truyền thông Nga trích dẫn rằng các lực lượng Âu Châu đang chuẩn bị cho một “cuộc xung đột cường độ cao” với Mạc Tư Khoa.

Theo nhà báo truyền thông nhà nước Nga Pavel Zarubin, Điện Cẩm Linh đáp trả bằng tuyên bố từ phát ngôn nhân Dmitry Peskov rằng: “Không phải Nga đe dọa Âu Châu, mà là Âu Châu đặt ra mối đe dọa cho Nga”.

Những bức ảnh về bộ sưu tập xe tăng do phái đoàn Mỹ tại NATO công bố có thể báo hiệu cam kết của liên minh quân sự Mỹ và Âu Châu trong việc mở rộng sức mạnh trong bối cảnh Hội đồng Quan hệ đối ngoại Đức công bố báo cáo cho biết tổ chức này phải sẵn sàng cho một cuộc chiến lớn trong vòng năm đến chín năm.

Báo cáo cho biết liên minh này đang trong một “cuộc chạy đua với thời gian” vì Nga “là mối đe dọa lớn nhất và cấp bách nhất đối với các nước NATO”, tác giả Christian Mölling và Torben Schütz cho biết.

Báo cáo nói thêm: “Một khi giao tranh khốc liệt kết thúc ở Ukraine, chế độ ở Mạc Tư Khoa có thể cần ít nhất từ 6 đến 10 năm để tái thiết lực lượng vũ trang của mình. Trong khung thời gian đó, Đức và NATO phải cho phép lực lượng vũ trang của họ ngăn chặn và, nếu cần thiết, chiến đấu chống lại Nga. Chỉ khi đó họ mới có thể giảm nguy cơ một cuộc chiến khác nổ ra ở Âu Châu.”

Nga gần đây bị cáo buộc cố tình gây ra cuộc khủng hoảng di cư ở biên giới với Phần Lan, thành viên NATO nhằm gây bất ổn cho thành viên mới nhất của liên minh quân sự này.

Chính quyền Phần Lan đã đóng cửa bốn cửa khẩu biên giới với Nga vào tuần trước sau khi số người xin tị nạn không có giấy tờ cố gắng vào nước này tăng đột biến. Điện Cẩm Linh phủ nhận tuyên bố đây là một âm mưu có chủ ý.

Nhưng Mikko Kinnunen, đại sứ, truyền thông chiến lược, tại Bộ Ngoại giao Phần Lan, nói với Newsweek hôm thứ Năm: “Mọi người đều hiểu rõ đây là một hoạt động gây ảnh hưởng ác ý của Nga”.