1. Hạm đội Hắc Hải của Nga mất một phần ba hỏa lực

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Black Sea Fleet Lost Third of Its Firepower Since War Began: Kyiv”, nghĩa là “Kyiv cho biết Hạm đội Hắc Hải của Nga mất một phần ba hỏa lực kể từ khi chiến tranh bắt đầu.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Kyiv cho biết Hạm đội Hắc Hải của Nga đã mất 1/3 hỏa lực kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

Trung tâm Truyền thông Chiến lược của Lực lượng Vũ trang Ukraine, gọi tắt là StratCom, hôm thứ Tư báo cáo rằng lực lượng của Kyiv cho đến nay đã “vô hiệu hóa” khoảng 33% số tàu chiến của hạm đội trong cuộc xung đột.

Hạm đội Hắc Hải đã bị Ukraine nhắm đến khi nước này tìm cách đảo ngược việc sáp nhập Crimea năm 2014 của Putin. Khu vực này đóng vai trò là trung tâm hậu cần trung tâm của Mạc Tư Khoa cho lực lượng của nước này ở miền nam Ukraine.

“Theo Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine, quân đội của chúng tôi đã vô hiệu hóa 24 tàu Nga và một tàu ngầm”, cơ quan này cho biết như trên.

StratCom cho biết thêm: “Theo dữ liệu từ các nguồn mở, tính đến thời điểm bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện, Hạm đội Hắc Hải của Liên bang Nga bao gồm 74 tàu chiến”. “Hành động gây hấn chống lại Ukraine có hại cho hạm đội của bạn.”

Hạm đội Hắc Hải của Nga đã phải gánh chịu nhiều thương vong trong suốt cuộc chiến. Kỳ hạm Moskva của nó đã bị tấn công và đánh chìm vào tháng 4 năm 2022. Vào tháng 9 năm 2023, một cuộc tấn công hỏa tiễn của Ukraine vào trụ sở Hạm đội Hắc Hải ở Sevastopol được cho là đã giết chết một số sĩ quan chỉ huy và phá hủy một tàu ngầm Nga.

Ít nhất 37 thủy thủ Nga được cho là đã thiệt mạng khi Kyiv phá hủy tàu đổ bộ Novocherkassk vào tháng 12.

Hãng tin độc lập của Nga The Insider hôm 2/2 đưa tin ít nhất 26 tàu Nga đã bị lực lượng Kyiv tấn công kể từ khi chiến tranh bắt đầu. Và vào cuối tháng 12, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps cho biết Nga đã mất 1/5 hạm đội Hắc Hải trong 4 tháng trước đó.

Vụ mất tích được báo cáo gần đây nhất là tàu hộ tống trang bị hỏa tiễn của Nga, Ivanovets, mà Ukraine cho biết họ đã tiêu diệt bằng máy bay không người lái trên biển gần Crimea.

Trung tướng Kyrylo Budanov, nhà lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự Ukraine, nói với The War Zone rằng lực lượng Ukraine đã tấn công tàu Ivanovets bằng 6 máy bay không người lái trên biển MAGURA V5 và “đưa nó xuống đáy Hắc Hải”.

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết hoạt động này được thực hiện bởi các binh sĩ thuộc lực lượng đặc biệt Nhóm 13 của nước này.

“Trong quá trình phá hủy con tàu được chỉ định, sáu cuộc tấn công trực tiếp của máy bay không người lái hải quân đã được thực hiện vào thân tàu. Hậu quả của sự hư hỏng là con tàu bị lật về phía sau và chìm. Theo số liệu sơ bộ, hoạt động tìm kiếm cứu nạn do đối phương tiến hành đã không thành công”, ông Budanov nói thêm.

Điện Cẩm Linh không bình luận về thông tin này.

2. Cơ quan An ninh Ukraine đã phát hiện một nhà nông học tại một trang trại ở vùng Kharkiv, người đã giúp quân đội Nga gài mìn trên các cánh đồng ở quận Kupiansk.

Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, xác định rằng trong thời gian Kupiansk bị tạm chiếm, người đàn ông này đã giúp quân xâm lược định hướng địa hình và chọn lãnh thổ để đặt bãi mìn. Kết quả là, người Nga đã gài mìn các khu vực xung quanh Kupiansk, bao gồm cả những con đường địa phương được dân thường sử dụng.

Nghi phạm còn cung cấp cho quân đội Nga nông sản và củi để sưởi ấm trong ngôi trường chiếm được mà quân xâm lược dùng làm căn cứ.

Người đàn ông này đã tiếp đón ba chỉ huy người Nga trong nhà riêng của mình. Ông yêu cầu các đồng sự của mình giao nộp cho quân xâm lược những khối bê tông và gỗ để xây dựng công sự. Những người từ chối làm như vậy sẽ bị đe dọa bỏ tù trong phòng tra tấn của Nga.

Sau khi giải phóng huyện, đồng phạm của bọn xâm lược vẫn ở lại cộng đồng, mong trốn tránh công lý nhưng bị các viên chức SBU vạch trần và bắt giữ.

Người đàn ông này bị buộc tội hỗ trợ quân xâm lược theo Phần 1 Điều 111-2 Bộ luật Hình sự Ukraine. Anh ta phải đối mặt với án tù lên tới 12 năm.

Nghi phạm hiện đang bị giam giữ.

3. Tướng Nga phản bác Putin với nhận xét pháo binh của NATO vượt trội hơn Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian General Counters Putin With NATO's 'Superior Artillery' Remark”, nghĩa là “Tướng Nga phản bác Putin với nhận xét về tính ưu việt của pháo binh NATO.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một cựu tướng Nga cho rằng pháo binh của NATO vượt trội hơn Nga trong một bình luận trái ngược với lời khoe khoang gần đây của Putin về khả năng vũ khí của lực lượng của ông.

Điện Cẩm Linh và các nhà tuyên truyền của họ đã coi cuộc xâm lược Ukraine của Putin vào ngày 24 tháng 2 năm 2022 là một cuộc chiến ủy nhiệm giữa Mạc Tư Khoa và liên minh khi các đồng minh của Kyiv đã nỗ lực cung cấp viện trợ quân sự mà không làm leo thang xung đột.

Với việc Nga thường xuyên đưa ra các mối đe dọa chống lại phương Tây, ông Putin phát biểu tại một diễn đàn ở Mạc Tư Khoa vào ngày 2/2 rằng không giống như các loại vũ khí thời Liên Xô trong cuộc đối đầu với NATO trong Chiến tranh Lạnh, “các loại vũ khí mới nhất của chúng ta rõ ràng vượt trội hơn tất cả các loại vũ khí khác.

Hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti đưa tin: “Đây là một sự thật hiển nhiên”.

Nhưng Yury Baluyevsky, Tổng tham mưu trưởng Nga từ năm 2004 đến 2007 dưới thời Putin, dường như mâu thuẫn với đánh giá của ông chủ cũ.

Trong lời tựa của cuốn sách gồm các bài báo khoa học quân sự có tựa đề Thuật toán lửa và thép, ông nói rằng các nhà phát triển hệ thống pháo binh của Nga “không may đang ở chế độ chạy theo sau”.

“Sự vượt trội về phẩm chất của pháo binh NATO được thể hiện rõ ràng nhờ sự chuyển đổi sang pháo 155 ly cũng như sự phát triển của đạn pháo tầm xa 155 ly,” Baluyevsky đã viết.

Ông cũng nói rằng cuộc chiến ở Ukraine đã tiết lộ rằng Nga đang phải đối mặt với sự tụt hậu “đáng kể” về các hệ thống pháo và hỏa tiễn trong nước mà Mạc Tư Khoa phải ưu tiên tái vũ trang trong những năm tới.

Baluyevsky cũng cho biết, trong cuộc chiến ở Ukraine, lực lượng phòng không đã bất ngờ đánh bại lực lượng hàng không quân sự, làm cho không quân Nga không thể hoạt động trên lãnh thổ của đối phương, mà thậm chí ngay trên lãnh thổ của chính mình.

Ông viết: “Nhiệm vụ trấn áp hiệu quả hệ thống phòng không của đối phương thực tế là không thể giải quyết được”, đồng thời kết luận rằng cần phải có trinh sát, can thiệp, gây nhiễu hàng không và lực lượng đặc biệt để tiêu diệt hệ thống phòng không.

Một đoạn trích bình luận của ông đã được ấn phẩm Army Standard của Nga trích dẫn, được liên kết với kênh quân sự nhà nước Zvezda và cơ quan truyền thông tiếng Nga độc lập Agentstvo.

Đánh giá về khả năng của NATO được đưa ra khi đồng minh của Putin, cựu Tổng thống Dmitry Medvedev, chỉ trích điều mà ông gọi là “cuộc trò chuyện nguy hiểm” giữa các nhà lãnh đạo chính trị trong khối về khả năng xảy ra chiến tranh giữa Mạc Tư Khoa và NATO.

Hôm thứ Tư, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga nói rằng quy mô ngân sách quân sự của NATO sẽ buộc Mạc Tư Khoa phải có phản ứng “bất cân xứng” nếu sự thù địch giữa các bên bắt đầu.

Ông nói: “Hỏa tiễn đạn đạo và hành trình có đầu đạn đặc biệt sẽ được sử dụng để bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của đất nước chúng ta”, điều này có nghĩa là “sự kết thúc của mọi thứ”.

4. Hơn 1.200 cư dân vùng Zaporizhzhia bị Nga giam cầm

1.200 cư dân của vùng Zaporizhzhia bị đối phương giam giữ. Tuy nhiên, con số này có thể cao hơn nhiều. Thị trưởng thành phố Melitopol, Ivan Fedorov, tuyên bố như trên trong một cuộc họp báo.

“Theo các con số chính thức, có 1.200 người dân Zaporizhzhia trong các vùng bị tạm chiếm đang bị giam cầm. Ý kiến của tôi là con số này nhiều gấp đôi”, ông nói.

Ông kêu gọi những người còn ở lại hãy rời đi. Rốt cuộc, không ai có thể bảo đảm an ninh ở đó.

Fedorov nói thêm rằng một trụ sở riêng đã được thành lập tại Zaporizhzhia dựa trên Trung tâm Hỗ trợ những người bị bắt để thu thập thông tin về những người bị bắt cóc. Trung tâm có tất cả các khuyến nghị về việc phải làm gì nếu một người bị bắt, viết lời khai ở đâu và liên hệ với ai. Sau đó, chúng tôi bắt đầu làm việc cùng với các cơ quan đặc biệt và đại diện của Thanh tra Nhân quyền.

Thị trưởng Dniprorudne, Yevhen Matveev, đã bị giam giữ gần hai năm, và một nhà báo từ Melitopol, Iryna Levchenko, đã bị giam giữ trong một thời gian hơn một năm.

5. Scholz của Đức kêu gọi Mỹ, Liên Hiệp Âu Châu tăng cường viện trợ cho Ukraine

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Germany’s Scholz urges US, EU to ramp up Ukraine aid”, nghĩa là “Scholz của Đức kêu gọi Mỹ, Liên Hiệp Âu Châu tăng cường viện trợ cho Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz kêu gọi phương Tây tăng cường viện trợ cho Ukraine và gửi “tín hiệu rõ ràng” tới Putin, ngay trước khi khởi hành chuyến đi kéo dài 24 giờ tới Washington DC, nơi hàng tỷ đô la hỗ trợ quân sự cho Kyiv đang bị bế tắc.

Scholz nói với các phóng viên: “Điều cần thiết bây giờ là chúng ta hợp tác cùng nhau để tạo cơ hội cho Ukraine tự vệ, đồng thời gửi tín hiệu rất rõ ràng tới Tổng thống Nga”. “Tín hiệu là anh ta không thể tin rằng sự ủng hộ của chúng tôi sẽ suy yếu, nhưng nó sẽ tồn tại đủ lâu và sẽ đủ lớn.”

Trong chuyến đi tới thủ đô nước Mỹ, Scholz dự kiến sẽ gặp các nhà lập pháp Hoa Kỳ vào tối thứ Năm. Ông sẽ gặp Tổng thống Joe Biden vào chiều thứ Sáu để đàm phán về các cuộc chiến ở Ukraine và Trung Đông.

Nói về chuyến đi, Scholz cho biết nó diễn ra “vào một thời điểm rất đặc biệt”.

Ông nói: “Vấn đề bây giờ là làm thế nào Âu Châu, cũng như Mỹ, có thể củng cố sự hỗ trợ cho Ukraine”. “Điều này là cần thiết vì cuộc chiến tranh xâm lược của Nga vẫn đang diễn ra hết sức khốc liệt. Nó đang dẫn đến sự tàn phá lớn ở Ukraine.”

Gần hai năm kể từ khi Nga phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, nguồn hỗ trợ tài chính cho Kyiv đang cạn kiệt. Trong khi Liên Hiệp Âu Châu gần đây đã thông qua khoản viện trợ 50 tỷ euro cho Ukraine thì Mỹ lại do dự trong việc chi thêm tiền mặt.

Sau nhiều tháng đàm phán, các thành viên Quốc Hội hôm thứ Tư đã chặn gói hỗ trợ lưỡng đảng trị giá 118 tỷ Mỹ Kim, bao gồm 60 tỷ Mỹ Kim hỗ trợ quân sự cho Kyiv.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thúc giục Quốc hội thúc đẩy việc tài trợ cho Ukraine, vốn đã bị đình trệ trong nhiều tháng do những bất đồng trong Quốc Hội về chính sách biên giới.

Thượng viện đang lên kế hoạch cho một cuộc bỏ phiếu khác để thúc đẩy một dự luật chỉ bao gồm viện trợ cho Ukraine, Israel và Đài Loan mà không có các điều khoản về an ninh biên giới. Nếu Washington không thể giúp được Kyiv, các nhà lãnh đạo Đức và các nước Âu Châu khác lo ngại rằng họ sẽ phải tự mình hỗ trợ Ukraine.

Scholz nói: “Sự hỗ trợ và những gì đã được hứa cho đến nay, những gì đã được hứa ở Âu Châu và thông qua các quyết định của Quốc hội Mỹ, vẫn là chưa đủ”. “Vì vậy, chúng ta phải tìm cách cùng nhau làm được nhiều việc hơn.”

Kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine gần hai năm trước, Mỹ đã trở thành nhà cung cấp viện trợ quân sự lớn nhất cho Kyiv, tiếp theo là Đức. Scholz nhấn mạnh điều này vào thứ năm.

Ông nói: “Đức đã có đóng góp rất lớn với các quyết định về ngân sách cho năm 2024 và những cam kết mà chúng tôi đã đưa ra trong những năm tới. “Nhưng sẽ không đủ nếu không có sự hỗ trợ ở khắp mọi nơi. Và bây giờ là lúc để làm điều đó.”

6. 'KHÔNG CÒN LỰA CHỌN NÀO KHÁC' ngoài vũ khí hạt nhân Người phụ trách hàng đầu của Putin cảnh báo về 'sự kết thúc của mọi thứ' trong ngày tận thế hạt nhân nếu Anh và phương Tây đe dọa Nga

Đó là tựa đề một bài báo của tờ The Sun. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Phương Tây sẽ phải đối mặt với “sự kết thúc của mọi thứ” nếu dám đe dọa Nga, người thân cận hàng đầu của Vladimir Putin đã cảnh báo.

Cựu tổng thống Dmitry Medvedev tuyên bố NATO và các nhà lãnh đạo Âu Châu trong đó có Rishi Sunak sẽ phải chịu trách nhiệm về “ngày tận thế” hạt nhân.

Những lời đe dọa lạnh lùng của Medvedev diễn ra sau những cảnh báo ở phương Tây - bao gồm ở Anh, Đức, Pháp, Na Uy, Phần Lan và Ba Lan - về khả năng Nga mở rộng các cuộc tấn công ra ngoài biên giới Ukraine, điều này sẽ buộc NATO phải tham chiến.

Người dân trên khắp thế giới hiện đang chuẩn bị tinh thần cho sự leo thang có thể gây ra Thế chiến thứ ba.

Hôm Thứ Năm, 8 Tháng Hai, Phó chủ tịch Hội đồng an ninh Nga cho biết qua Telegram: “Mặc dù Nga đã nhiều lần lên tiếng về việc không có kế hoạch xung đột với NATO và các nước Liên Hiệp Âu Châu, nhưng những cuộc tranh luận cực kỳ nguy hiểm về chủ đề này vẫn tiếp tục.

“Tất cả các nhà lãnh đạo Âu Châu đều nói dối công dân của họ một cách cay độc. Lạy Chúa, nếu một cuộc chiến như vậy xảy ra, nó sẽ không diễn ra theo kịch bản như ở Ukraine”.

“Nó sẽ không được thực hiện trong các chiến hào sử dụng pháo binh, xe thiết giáp, máy bay không người lái và thiết bị tác chiến điện tử.”

Medvedev, là Tổng thống Nga từ năm 2008 đến 2012, nói thêm rằng dân số của các nước NATO cộng lại là gần một tỷ, vì vậy tổng ngân sách quân sự của liên minh có thể vượt quá mức tương đương 1,1 ngàn tỷ bảng Anh.

Ông giải thích: “Vì vậy, do không thể so sánh được tiềm lực quân sự của chúng ta nên đơn giản là chúng ta sẽ không có lựa chọn nào khác. Câu trả lời sẽ không đối xứng.”

“Để bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của đất nước chúng tôi, hỏa tiễn đạn đạo và hành trình có đầu đạn đặc biệt sẽ được sử dụng.

“Điều này dựa trên các tài liệu quân sự mang tính học thuyết của chúng tôi và được mọi người biết đến.

“Và đây là Ngày tận thế rất khét tiếng. Sự kết thúc của mọi thứ.”

Trong hai năm kể từ khi Putin tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, tay sai của ông đã nhiều lần tuyên bố rằng Nga không có chiến tranh với Ukraine mà với NATO.

Medvedev là người mới nhất đe dọa phương Tây, nói với các chính trị gia rằng họ nên ngừng đối xử với cử tri của mình như “những kẻ ngu ngốc” và giải thích “sự thật cay đắng” về cuộc chiến của Nga ở Ukraine có thể diễn biến như thế nào.

Ông cho rằng “rõ ràng” tại sao các nhà lãnh đạo phương Tây lại lặp lại “câu thần chú sai lầm” là phải chuẩn bị cho một cuộc chiến với Nga.

Cựu tổng thống tuyên bố: “Cần phải chuyển hướng sự chú ý của cử tri để biện minh cho việc chi hàng tỷ đô la cho Ukraine đáng ghét của Bandera.

“Xét cho cùng, số tiền khổng lồ không được chi để giải quyết các vấn đề xã hội ở những quốc gia này mà dành cho cuộc chiến ở một đất nước đang hấp hối, xa lạ với những người nộp thuế, nơi dân số đã chạy trốn khắp Âu Châu và đang khủng bố người dân địa phương.

“Vì vậy, mỗi ngày lãnh đạo các nước này đều phát đi thông điệp: chúng tôi cần chuẩn bị cho cuộc chiến với Nga và tiếp tục giúp đỡ Ukraine, đồng thời chúng tôi cần sản xuất thêm xe tăng, đạn pháo, máy bay không người lái và các loại vũ khí khác”.

Tháng trước, Medvedev thề rằng Nga sẽ “làm mọi thứ để… đối phương của chúng ta biến mất khỏi bề mặt trái đất mãi mãi”.

Ông cũng cảnh báo vào tháng 10 rằng bất kỳ binh sĩ Anh nào huấn luyện bên trong Ukraine sẽ bị lực lượng Nga “tiêu diệt một cách tàn nhẫn”.

Trong khi đó, nhà lãnh đạo ủy ban quân sự của NATO, Đô đốc Hà Lan Rob Bauer đã kêu gọi phương Tây “chuẩn bị cho kỷ nguyên chiến tranh”, tuyên bố NATO “cần một sự chuyển đổi trong chiến tranh”.

7. Video Crimea cho thấy hỏa tiễn Storm Shadow lướt qua hệ thống phòng không của Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Crimea Video Shows Storm Shadow Missiles Glide over Russian Air Defenses”, nghĩa là “Video Crimea cho thấy hỏa tiễn Storm Shadow lướt qua hệ thống phòng không của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Đoạn phim mới được công bố cho thấy các hỏa tiễn hành trình tầm xa của phương Tây do Ukraine bắn đã tiếp cận bán đảo Crimea do Mạc Tư Khoa kiểm soát trong cuộc tấn công vào một căn cứ không quân quan trọng của Nga vào cuối tháng trước.

Một đoạn clip ngắn, được các tài khoản tình báo nguồn mở đăng lên mạng xã hội, cho thấy thứ trông giống như tổ hợp phòng không S-400 tinh vi của Nga trên một cánh đồng, trước khi thoáng thấy thứ được mô tả là hỏa tiễn trên không của Ukraine đang hướng tới phía tây Crimea.

Kyiv đã tấn công phi trường Belbek của Nga gần thành phố cảng Sevastopol phía Tây, Tư lệnh Không quân Ukraine, Trung tướng Mykola Oleschuk cho biết hôm 31 Tháng Giêng.

Chuyên gia quân sự và vũ khí David Hamble nói với Newsweek: “Chắc chắn có khả năng” đoạn video quay cảnh các cuộc tấn công vào Crimea, nhưng điều đó không thể xác nhận được. Tuy nhiên, ông nói, các hệ thống phòng không của Nga “bất lực trong việc ngăn chặn” các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn hành trình Storm Shadow của Ukraine, bất chấp các hệ thống phòng không tiên tiến được bố trí ở Crimea.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết sau cuộc tấn công, lực lượng phòng không của nước này đã bắn hạ 20 hỏa tiễn của Ukraine trên Hắc Hải và Crimea. Mạc Tư Khoa cho biết: “Các mảnh hỏa tiễn Ukraine đã rơi xuống lãnh thổ của một đơn vị quân đội” ở phía bắc Sevastopol.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết không có thiệt hại nào đối với máy bay Nga đóng trên bán đảo này. Thống đốc Sevastopol do Nga bổ nhiệm, Mikhail Razvozhaev, cho biết quân đội Nga đã “đẩy lùi một cuộc tấn công lớn vào Sevastopol”, cho biết rằng không có ai bị thương, nhưng ít nhất 12 tòa nhà bị hư hại do các mảnh vỡ.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết đoạn phim định vị địa lý được công bố hôm thứ Tư cho thấy “những đám khói lớn bốc lên từ phi trường” gần Sevastopol.

Trong những bình luận sau đó, Đại tá Yuriy Ignat, phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, cho biết Kyiv đã làm hư hại 3 máy bay phản lực của Nga tại căn cứ Belbek. Một tài khoản Telegram ủng hộ Điện Cẩm Linh có ảnh hưởng nhưng ẩn danh, trích dẫn những người được cho là người trong chính phủ, cho biết hôm thứ Tư rằng Nga đã mất “ba máy bay” tại phi trường Belbek, đồng thời cho biết Ukraine đã bắn 24 hỏa tiễn, 5 trong số đó không bị đánh chặn.

Natalia Humeniuk, phát ngôn nhân của lực lượng phòng thủ miền Nam Ukraine, cho biết 5 hỏa tiễn Ukraine đã tấn công các mục tiêu ở Crimea.

Kyiv tuyên bố sẽ đòi lại Crimea, nằm ở phía nam đất liền Ukraine, nhưng đã được lực lượng Điện Cẩm Linh kiểm soát kể từ khi sáp nhập vào năm 2014.

Kyiv đã nhiều lần sử dụng hỏa tiễn hành trình phóng từ trên không Storm Shadow và SCALP do phương Tây cung cấp để tấn công Crimea, bao gồm các mục tiêu cơ sở hạ tầng của Nga như các cây cầu và hạm đội Hắc Hải của nước này có trụ sở một phần tại Sevastopol. Giữa tháng 9 năm 2023, Ukraine đã hạ thủy tàu ngầm Rostov-on-Don của Mạc Tư Khoa, được cho là tàu ngầm Nga đầu tiên bị tấn công trong chiến tranh, và một tàu đổ bộ.

8. Các Thủ đô Liên Hiệp Âu Châu lo ngại sự trả đũa và tấn công mạng của Nga sau khi đóng băng tài sản

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “EU capitals fear Russian retaliation and cyberattacks after asset freezes”, nghĩa là “Các Thủ đô Liên Hiệp Âu Châu lo ngại sự trả đũa và tấn công mạng của Nga sau khi đóng băng tài sản.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến

Các chính phủ càng xem xét việc tịch thu tài sản bị đóng băng của Nga để giúp tài trợ cho việc tái thiết Ukraine thì mọi việc càng trở nên phức tạp hơn.

Trong nhiều tháng, các quan chức Liên minh Âu Châu đã tìm cách sử dụng tài sản trị giá khoảng 200 tỷ euro mà khối này đã chặn lại sau cuộc xâm lược Ukraine của Vladimir Putin vào tháng 2 năm 2022 nhưng khối này vẫn liên tục nảy sinh những vấn đề mới. Giờ đây, một số chính phủ đang ấp ủ một kế hoạch nhằm cố gắng đạt được kết quả tương tự mà không cần phải ấn định số phận của tài sản.

Theo các quan chức tham gia tố tụng, nhóm G7 gồm các quốc gia công nghiệp hóa đang xem xét đề xuất sử dụng những tài sản này làm tài sản thế chấp cho các khoản vay ngân hàng nhằm tài trợ cho việc tái thiết Ukraine.

Những khoản tiền này sẽ bị tịch thu nếu Nga từ chối trả tiền bồi thường sau khi chiến tranh kết thúc.

Thành viên đảng Bảo thủ người Bỉ trong Nghị viện Âu Châu Johan Van Overtveldt, người đưa ra ý tưởng này trong cuộc phỏng vấn với POLITICO tuần trước, cho biết nó sẽ gây áp lực buộc Putin phải chấm dứt chiến tranh và ngồi vào bàn đàm phán.

“Nếu bạn lấy tổng cộng 200 tỷ euro đó bằng cách tịch thu chúng, động lực của Putin để đi đến các cuộc đàm phán hòa bình sẽ tăng lên” ông nói.

Những đề xuất này được đưa ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về sự trả đũa của Mạc Tư Khoa - bao gồm cả các cuộc tấn công mạng tiềm tàng nhắm vào các nước phương Tây - chống lại việc tịch thu toàn diện tài sản bị phong tỏa của nước này.

Một số quan chức Âu Châu tham gia thảo luận cảnh báo rằng điều này có thể gây ra phản ứng dữ dội đối với tài sản của Âu Châu ở Nga. Điều này xuất hiện cùng với những cảnh báo rằng nó có thể làm hoen ố danh tiếng của khu vực đồng euro, khiến nó trở nên kém hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư.

Một nhà ngoại giao Liên Hiệp Âu Châu giấu tên cho biết: “Chúng ta đang tiến vào vùng biển chưa được khám phá”. “Bất cứ ai cũng lo lắng về hậu quả tiềm tàng của việc tịch thu tài sản.”

Nỗ lực không liên quan của Liên Hiệp Âu Châu nhằm chuyển tiền mặt từ ngân sách trung ương sang Ukraine đã vấp phải sự phản đối chính trị nghiêm trọng, khiến các chính phủ phải xem xét các nguồn tiền thay thế. Phải mất nhiều tuần vận động ngoại giao trước khi các nhà lãnh đạo thuyết phục được Hung Gia Lợi vào ngày 1 tháng 2 dỡ bỏ quyền phủ quyết đối với khoản tiền mặt trị giá 50 tỷ euro mà Liên Hiệp Âu Châu dành cho Ukraine.

Theo những người ủng hộ đề xuất này, kế hoạch tịch thu tài sản có thể tạo ra hơn 200 tỷ euro để hỗ trợ tái thiết Ukraine sau chiến tranh. Các nước G7 đang hướng tới việc đưa ra lộ trình phối hợp trong bối cảnh áp lực ngày càng tăng từ Hoa Kỳ, quốc gia cùng với Vương quốc Anh và Canada, ít lo ngại hơn các nước Liên Hiệp Âu Châu như Đức, Pháp và Ý.

Ở Âu Châu, có những lo ngại Mạc Tư Khoa có thể trả đũa bằng cách đưa ra một loạt kháng cáo chống lại Euroclear, một công ty lưu ký tài chính có trụ sở tại Bỉ nắm giữ phần lớn dự trữ của Nga ở Âu Châu.

Bộ trưởng Tài chính Bỉ Vincent Van Peteghem nói với các phóng viên vào cuối tháng Giêng: “Một tổ chức như Euroclear là một tổ chức tài chính có hệ thống rất cao. “Chúng ta nên… cố gắng tránh tác động của việc tịch thu tài sản của Nga đối với sự ổn định tài chính.”

Theo một quan chức Bỉ, trong một dấu hiệu cho thấy kiểu trả đũa mà các quốc gia lo ngại có thể xảy ra, các thực thể Nga đã đệ trình 94 vụ kiện ở Nga yêu cầu hoàn trả cho Euroclear, hoạt động theo luật của Bỉ, sau khi các khoản đầu tư và lợi nhuận của họ ở Âu Châu bị đóng băng. kiến thức về thủ tục tố tụng.

Các ngân hàng cho vay hàng đầu của Nga, bao gồm Rosbank, Ngân hàng Sinara và Rosselkhozbank, đã đệ đơn kiện Euroclear trị giá hàng trăm triệu rúp.

“Những người yêu cầu bồi thường đã bắt đầu các thủ tục pháp lý nhằm mục đích chủ yếu là tiếp cận các tài sản bị chặn trong sổ sách của Euroclear,” cơ quan thanh toán bù trừ của Bỉ viết trong một tuyên bố hôm thứ Năm.

Euroclear nói thêm rằng họ có thể sẽ thua kiện tại tòa án ở Nga vì nước này “không công nhận các lệnh trừng phạt quốc tế”. Điều này củng cố mối lo ngại rằng việc tịch thu toàn bộ có thể khiến tài sản của phương Tây ở Nga bị trả đũa.

Phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov, cho biết vào tháng 12 rằng Nga sẽ phản đối việc tịch thu tài sản cố định của mình. Không đi sâu vào chi tiết, ông cho rằng điều tương tự có thể xảy ra với tài sản của phương Tây ở Nga.

Một quan chức Bỉ, cũng phát biểu với điều kiện giấu tên, cảnh báo rằng Điện Cẩm Linh có thể đáp trả bằng cách tấn công vào các tài sản bị phong tỏa ở Nga mà Euroclear chịu trách nhiệm.

Nhà ngoại giao Liên Hiệp Âu Châu cảnh báo rằng Nga cũng có thể leo thang các cuộc tấn công mạng nhằm vào các tổ chức tài chính phương Tây nhằm lấy lại tiền. Họ chỉ ra những đột biến gần đây trong các chiến dịch trực tuyến của Nga như hoạt động của Mạc Tư Khoa ở Phần Lan sau khi trục xuất các nhà ngoại giao Nga khỏi Helsinki.

Một giám đốc điều hành của một công ty an ninh mạng nêu lên lo ngại rằng việc tịch thu tài sản có thể khiến Mạc Tư Khoa phát triển khả năng chuyển hướng các giao dịch tài chính lớn sang tài khoản của Nga.

Một nhà ngoại giao Liên Hiệp Âu Châu thứ hai bác bỏ những cảnh báo này, chỉ ra rằng Nga đã tịch thu các chi nhánh địa phương của các công ty Âu Châu - bao gồm nhà sản xuất bia Đan Mạch Carlsberg và nhà sản xuất thực phẩm Pháp Danone - từ rất lâu trước khi tịch thu tài sản được đưa vào chương trình nghị sự chính trị tại G7.

Nhà ngoại giao này đưa ra quan điểm rằng Điện Cẩm Linh sẽ tiếp tục làm suy yếu lợi ích tài chính của Âu Châu ở Nga bất kể kế hoạch tịch thu có được thực hiện hay không.

Ủy ban Âu Châu vẫn đứng ngoài cuộc tranh luận về việc tịch thu tài sản trong bối cảnh Ngân hàng Trung ương Âu Châu cảnh báo rằng điều này có thể làm suy yếu danh tiếng của đồng euro.

Theo tuyên bố của Euroclear, đề xuất ban đầu của Liên Hiệp Âu Châu chỉ nhắm vào số tiền thu được từ tài sản đầu tư của Nga, lên tới hơn 4 tỷ euro mỗi năm. Các phái viên Liên Hiệp Âu Châu đã đồng ý vào cuối tháng 1 rằng những khoản thu nhập này phải được gửi vào một tài khoản riêng của cơ quan thanh toán bù trừ nơi chúng được giữ.

Ủy ban Âu Châu sẽ phải đưa ra đề xuất thứ hai để kích hoạt việc chuyển tiền mặt vào ngân sách Liên Hiệp Âu Châu và sau đó đến Ukraine.

9. Bốn máy bay quân sự Nga được phát hiện trong không phận Alaska

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Four Russian Military Aircraft Detected in Alaskan Airspace”, nghĩa là “Bốn máy bay quân sự Nga được phát hiện trong không phận Alaska” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bốn máy bay quân sự của Nga được phát hiện trong không phận Alaska, vài ngày sau khi chính phủ Mỹ đẩy lùi yêu sách của Mạc Tư Khoa đối với Alaska.

Bốn máy bay phản lực quân sự được theo dõi hoạt động trong Vùng nhận dạng phòng không Alaska, gọi tắt là ADIZ, nhưng vẫn ở trong không phận quốc tế và không đi vào không phận có chủ quyền của Mỹ hoặc Canada, Bộ Tư lệnh Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Bắc Mỹ, gọi tắt là NORAD, cho biết trong một tuyên bố vào cuối ngày thứ Ba.

NORAD cho biết: “Hoạt động này của Nga ở ADIZ Alaska diễn ra thường xuyên và không được coi là mối đe dọa”.

Alaska từng là một phần của Nga. Năm 1867 nó được bán cho Mỹ với giá 7,2 triệu Mỹ Kim sau khi Tổng thống Mỹ Andrew Johnson ký Hiệp ước Alaska. Nó được Nga chính thức chuyển giao cho Mỹ vào ngày 18 tháng 10 năm 1867 và trở thành một tiểu bang vào ngày 3 Tháng Giêng năm 1959.

Điện Cẩm Linh vào Tháng Giêng đã ban hành một nghị định mới liên quan đến việc nắm giữ bất động sản lịch sử của Nga ở nước ngoài, chỉ đạo và tài trợ cho chính quyền tổng thống và bộ ngoại giao trong việc “tìm kiếm bất động sản ở Liên bang Nga, Đế quốc Nga cũ, Liên Xô cũ”, sau đó đề cập đến Newsweek đã đưa tin trước đó rằng “việc ghi danh quyền hợp lệ... và sự bảo vệ hợp pháp đối với tài sản này”.

Đáp lại, Bộ Ngoại giao Mỹ bác bỏ thông tin cho rằng ông Putin có thể tìm cách chiếm Alaska.

“Tôi đại diện cho tất cả chúng tôi trong chính phủ Hoa Kỳ để nói rằng chắc chắn, ông ấy sẽ không lấy lại được số tiền đó,” phó phát ngôn viên chính của Bộ Ngoại giao Vedant Patel cho biết hôm 22 Tháng Giêng,.

NORAD không nêu chi tiết loại máy bay Nga nào được phát hiện hôm thứ Ba.

NORAD cho biết ADIZ là một vùng không phận quốc tế được xác định nhưng “yêu cầu nhận dạng, định vị và kiểm soát sẵn sàng tất cả các máy bay vì lợi ích an ninh quốc gia”.

Bộ chỉ huy phòng thủ hàng không vũ trụ cho biết họ sử dụng “mạng lưới phòng thủ nhiều lớp gồm các vệ tinh, radar trên mặt đất và trên không cùng chiến binh để theo dõi máy bay và thông báo các hành động thích hợp”.

“NORAD vẫn sẵn sàng sử dụng một số phương án đáp trả để bảo vệ Bắc Mỹ”, NORAD cho biết thêm.

Tháng Giêng năm ngoái, một pháp sư người Siberia đã dự đoán rằng Alaska – và California – sẽ trở thành một phần của Nga vào năm 2023.

“Nước Mỹ có thể sớm bị chia cắt thành nhiều phần và một số bang sẽ tuyên bố chủ quyền. Nhiều khả năng, Alaska và California sẽ trở lại Liên bang Nga”, Phó pháp sư của Nga, Artur Tsybikov, cho biết trong một video đăng trên X,, bởi Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine.

10. Điện tặc tiết lộ số tiền Nga trả cho Iran cho máy bay không người lái Shahed

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Hack Reveals How Much Russia Paid Iran for Shahed Drones”, nghĩa là “Điện tặc tiết lộ số tiền Nga trả cho Iran cho máy bay không người lái Shahed.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một nhóm tin tặc tuyên bố đã thu thập được chi phí sản xuất của máy bay không người lái kamikaze Shahed-136 do Iran sản xuất đang được sử dụng rộng rãi trong các cuộc tấn công của Nga vào các mục tiêu ở Ukraine.

Prana Network cho biết họ đã xâm nhập các máy chủ email của công ty Sahara Thunder của Iran, công ty được cho là hoạt động như bình phong cho Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo, gọi tắt là IRGC, sản xuất máy bay không người lái tấn công khét tiếng hiện nay.

Các tài liệu do Prana công bố dường như nêu chi tiết các cuộc đàm phán giữa đại diện Nga và Iran về việc cung cấp hàng ngàn quả đạn Shahed, cũng như dự án đang diễn ra nhằm thành lập nhà máy Shahed ở đặc khu kinh tế Alabuga ở miền trung nước Nga.

Đơn giá mà phía Iran đặt ra là 23 triệu rúp - tương đương khoảng 375.000 Mỹ Kim vào thời điểm đó - theo thông tin rò rỉ của Prana. Prana cho biết, đại diện của Mạc Tư Khoa, đã bảo đảm mức giá giảm cho các đơn đặt hàng số lượng lớn. Một thỏa thuận được cho là đã đạt được với 2.000 chiếc Shahed với đơn giá là 290.000 Mỹ Kim và 6.000 chiếc với đơn giá là 193.000 Mỹ Kim.

Các tài liệu của Prana cho thấy chi phí đơn vị cao hơn nhiều so với báo cáo trước đây. Tờ Guardian đã viết vào Tháng Giêng rằng một chiếc Shahed được cho là tốn khoảng 20.000 Mỹ Kim để sản xuất, trong khi Hội đồng Đại Tây Dương đưa ra chi phí sản xuất vào khoảng 20.000 đến 40.000 Mỹ Kim.

Vụ rò rỉ Prana cũng cho thấy rằng Nga đang thanh toán ít nhất một số hàng nhập khẩu của Shahed bằng vàng. Ví dụ: vào tháng 2 năm 2023, công ty Máy móc Alabuga đã chuyển 2 triệu gram vàng cho Sahara Thunder.

Máy bay không người lái Shahed đã trở thành yếu tố chính trong các cuộc tấn công của Nga vào Ukraine trong gần hai năm chiến tranh toàn diện. Kyiv cho biết vào tháng 12 rằng Nga đã phóng hơn 3.700 máy bay không người lái vào Ukraine trong 22 tháng trước đó.

Shahed-136 chính thức được đưa vào sử dụng trong quân đội Iran vào năm 2021. Máy bay không người lái này, các biến thể và các phiên bản tiền nhiệm của nó cũng đã được lực lượng Houthi chiến đấu ở Yemen sử dụng.

Chúng được quân đội Nga gọi là máy bay không người lái Geran, trong khi người Ukraine đặt biệt danh cho chúng là “máy cắt cỏ” và “máy bay mxe hơi” vì động cơ ồn ào của chúng. Các lực lượng Nga dường như đã nâng cấp Shahed của họ để tăng khả năng sống sót, các phiên bản mới nhất có sơn đen, động cơ phản lực và vật liệu để giảm tín hiệu vô tuyến và radar.

Chi phí tương đối thấp của Shahed đã khiến chúng trở thành một phần quan trọng trong chiến dịch bắn phá của Nga. Máy bay không người lái thường được sử dụng để tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng và hàng hải, tầm bắn của chúng đủ để tiếp cận tỉnh Lviv phía tây Ukraine và các cơ sở dọc sông Danube, một phần của biên giới phía tây nam với Rumani.

Mạc Tư Khoa dường như coi trọng nguồn cung Shahed của mình và theo The Washington Post đang xây dựng một nhà máy để chế tạo máy bay không người lái ở vùng Tatarstan miền trung nước Nga. Tờ báo cho biết cơ sở này dự kiến có thể sản xuất tới 6.000 máy bay không người lái kamikaze vào năm 2025.