Đức Thánh Cha chia sẻ với Nhóm Hồng Y (C9): Giáo hội chưa lắng nghe đủ tiếng nói của phụ nữ

Đức Thánh Cha Phanxicô chia sẻ với nhóm Hồng Y cố vấn (C9) ngay từ buổi đầu cuộc họp rằng: Chúng ta đã cố “làm giảm bớt nam tính trong Giáo hội chưa?” ('Smaschilizzare la Chiesa'?). Đối lại với các phê bình về “Nguyên tắc” 'Principi' của nhà Thần học H.U. Von Balthasar” trước vấn nạn (Làm cho Giáo hội bớt nam tính hơn? Một đánh giá quan trọng về 'các nguyên tắc' của Hans Urs von Balthasar), bao gồm sự đóng góp của các nhà thần học Linda Pocher, Lucia Vantini và Luca Castiglioni, những người đã tham gia cuộc họp gần đây của Hội đồng Hồng Y về vai trò phụ nữ trong Giáo hội.

(Tin Vatican)

Sự hiện diện và đóng góp của phụ nữ vào đời sống và sự phát triển của các cộng đồng Giáo hội thông qua cầu nguyện, suy tư và hành động là những thực thể làm phong phú Giáo hội và thực sự tạo nên căn tính của Giáo hội. Tuy nhiên, chúng ta nhìn nhận ra, đặc biệt trong quá trình chuẩn bị và cử hành Thượng Hội đồng, thấy rằng chúng ta chưa lắng nghe đủ tiếng nói của phụ nữ trong Giáo hội và Giáo hội vẫn còn nhiều điều phải học hỏi từ họ.

Cần phải lắng nghe nhau để làm cho Giáo hội bớt nam tính hơn [tiếng Ý: “'smaschilizzare' la chiesa", nghĩa đen là "'phi nam tính hóa' Giáo hội"], bởi vì Giáo hội là một thực thể hiệp thông giữa những người nam và nữ, những người chia sẻ cùng một đức tin và cùng phẩm giá của Bí tích rửa tội. Bằng cách thực sự lắng nghe phụ nữ, người nam chúng tôi lắng nghe một người có nhìn thực tế từ một góc độ khác và do đó, chúng ta buộc phải xem xét lại các kế hoạch và ưu tiên của mình. Đôi khi, chúng ta có hoang mang. Đôi khi những gì chúng ta nghe quá mới, quá khác với cách chúng ta suy nghĩ và thấy nó có vẻ vô lý, khiến chúng ta cảm thấy sợ hãi. Nhưng sự hoang mang này thì lành mạnh; nó làm cho chúng ta phát triển.

Cần có sự kiên nhẫn, tôn trọng lẫn nhau, lắng nghe và cởi mở để thực sự học hỏi lẫn nhau và tiến về phía trước như một Công đồng dân Chúa, giàu có những khác biệt nhưng cùng nhau tiến bước.

Đây chính là lý do tại sao tôi muốn xin một phụ nữ, một nhà thần học, cống hiến cho Hội đồng Hồng Y một con đường suy tư về sự hiện diện và vai trò của phụ nữ trong Giáo hội. Điểm khởi đầu cho con đường này là suy tư của nhà thần học Hans Urs von Balthasar về các nguyên lý Thánh Mẫu học và Phêrô học trong Giáo hội, một suy tư đã truyền cảm hứng cho huấn quyền của các triều đại giáo hoàng gần đây trong nỗ lực tìm hiểu và đánh giá cao sự hiện diện khác nhau trong Giáo hội bao gồm cả nam giới và nữ giới.

Tuy nhiên, đích đến cuối cùng lại nằm trong tay Chúa. Chúng ta hãy cầu xin Chúa Thánh Thần soi sáng và giúp chúng ta hiểu, tìm ra ngôn ngữ và cách suy nghĩ hiệu quả để thu hút những người nam nữ ngày nay, trong Giáo hội và trên thế giới, để nhận thức được tính hỗ tương và việc thực thi hợp tác giữa nam và nữ để có thể cùng nhau phát triển.

Tôi hài lòng rằng thông qua ấn phẩm này, những suy tư mà các người nữ: Lucia Vantini, Luca Castiglioni và Linda Pocher đã đề ra cho Hội đồng Hồng Y có thể được truyền tải cho những ai muốn tham gia vào cuộc đối thoại Thượng hội đồng và đào sâu chủ đề về mối quan hệ Giáo hội giữa con người với nhau; và phụ nữ, những điều rất quan tâm của tâm trí tôi. Đây là những phản ánh có xu hướng mở ra hơn là đóng lại; kích động suy tư, mời gọi tìm kiếm và hỗ trợ trong việc cầu nguyện.

Đây là điều tôi mong muốn vào thời điểm này trong tiến trình Thượng Hội đồng: chúng ta không mệt mỏi khi cùng bước đi, bởi vì chỉ khi chúng ta cùng nhau tiến bước, chúng ta mới là thực thể chúng ta phải là – thân thể sống động của Đấng Phục Sinh đang di chuyển, tiến bước, gặp gỡ chúng ta. Anh chị em đừng sợ hãi tiến bước trên các đường phố thế giới. Xin Mẹ Maria, Mẹ của niềm tin, đồng hành cùng chúng ta trên hành trình này!

Vatican ngày 8 tháng 12 năm 2023

Giáo hoàng Phanxicô