1. Ukraine phá hủy được một mạng lưới gián điệp Nga hoạt động trong các bộ cao nhất của chính phủ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Dismantles Russian Spy Network Inside Top Ministries”, nghĩa là “Ukraine phá hủy mạng lưới gián điệp Nga trong các bộ cao nhất của chính phủ”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cơ quan an ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, cho biết họ đã triệt phá một mạng lưới tình báo Nga đang hoạt động ở một số khu vực của Ukraine.

Phát ngôn nhân của SBU, Artem Dekhtiarenko, cho biết mạng lưới gián điệp đang làm việc cho Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, bao gồm các quan chức cũ và hiện tại của cơ quan an ninh Ukraine, SBU cho biết như trên hôm thứ Ba.

“Cơ quan An ninh đã vô hiệu hóa một mạng lưới gián điệp quân sự mạnh mẽ của FSB hoạt động ở Ukraine”, cơ quan này cho biết. “Kết quả của một chiến dịch đặc biệt gồm nhiều giai đoạn, 5 thành viên của nhóm gián điệp NGa đã bị giam giữ ở các khu vực khác nhau.”

Hãng tin Ukraine Ukrainska Pravda đưa tin mạng lưới này hoạt động ở các khu vực Odesa, Zaporizhzhia và Donetsk của Ukraine.

SBU cho biết: “Bọn tội phạm đang tiến hành trinh sát tại các địa điểm tập trung nhiều nhân viên và thiết bị Ukraine ở khu vực tiền tuyến”.

Mạng lưới này được giao nhiệm vụ chuyển cho FSB các thông tin tình báo liên quan đến quân đội Ukraine và thông tin về “các cơ sở năng lượng quan trọng chiến lược” ở Ukraine, SBU cho biết.

Cơ quan an ninh cho biết thông tin về vị trí các căn cứ quân sự của Ukraine đã được thu thập ngay cả trước khi Nga xâm chiếm toàn diện đất nước này vào ngày 24/2/2022. Sau đó, mạng lưới này đã thu thập thông tin tình báo về “các kênh vận chuyển vũ khí nước ngoài đến Ukraine”.

Một trong những điệp viên “đã truyền thông tin đặc biệt nhạy cảm trên ổ đĩa flash thông qua những kẻ buôn lậu từ khu vực biên giới Ukraine”.

Diễn biến này xảy ra vài tháng sau một hoạt động khác của SBU “vô hiệu hóa” mạng lưới gián điệp của Nga ở thành phố Mykolayiv phía nam Ukraine sau một hoạt động đặc biệt “quy mô lớn”.

Mạng lưới này được cho là bao gồm 13 cư dân địa phương làm việc cho FSB và thu thập thông tin tình báo về vị trí của các căn cứ quân sự, cũng như các hoạt động di chuyển của lực lượng quân đội Kyiv ở Mykolayiv.

Các thành viên của mạng lưới gián điệp cũng cung cấp thông tin hỗ trợ các cuộc tấn công hỏa tiễn của Nga vào dân thường và cơ sở hạ tầng ở Mykolayiv, SBU cho biết vào tháng 10 năm ngoái.

“Dưới sự hướng dẫn của họ, quân xâm lược Nga đã tấn công một tòa nhà cao tầng ở Mykolaiv bằng hệ thống hỏa tiễn phòng không S-300 vào mùa thu năm 2022. Vào thời điểm đó, 7 thường dân, trong đó có một trẻ vị thành niên, đã thiệt mạng vì cuộc pháo kích của đối phương”, cơ quan an ninh cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng những người cung cấp thông tin Nga đã chuyển tọa độ của các mục tiêu Ukraine cho FSB thông qua một “đầu mối liên lạc”.

2. Cuộc tấn công hỏa tiễn của Nga vào Kyiv và các thành phố khác của Ukraine

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Tư 7 Tháng Hai, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết, Nga đã tiến hành một cuộc tấn công hỏa tiễn vào Kyiv và các thành phố khác của Ukraine vào sáng thứ Tư, khiến một người thiệt mạng ở miền nam và kích hoạt hệ thống phòng không ở thủ đô, nơi người ta có thể nghe thấy một số vụ nổ.

Tờ Kyiv Post đưa tin, hai tiếng nổ lớn đã được nghe thấy ở trung tâm thành phố vào khoảng 7h sáng và ít nhất hai tiếng nổ nữa xảy ra sau đó 45 phút. Một trong những phóng viên của họ đã nghe thấy lực lượng phòng không đang tấn công nhiều hỏa tiễn và máy bay không người lái và nhìn thấy một vụ nổ trên không.

Tư lệnh quân đội Ukraine cho biết lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ 29 hỏa tiễn và 15 máy bay không người lái do Nga phóng trong cuộc tấn công quy mô lớn hôm thứ Tư.

Tổng Tư Lệnh Valeriy Zaluzhnyi cho biết lực lượng Nga đã phóng 64 hỏa tiễn và máy bay không người lái trong nhiều đợt tấn công.

Ông cho biết thêm tổng cộng có 44 hỏa tiễn và máy bay không người lái đã bị bắn hạ.

Zelenskiy nói hai người thiệt mạng ở Kyiv trong vụ tấn công hỏa tiễn của Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết hai người đã thiệt mạng ở thủ đô Kyiv hôm thứ Tư trong một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga.

“Ở Kyiv, hơn 10 người bị thương. Tính đến thời điểm hiện tại, chúng tôi biết có khoảng hai người chết. Có thể còn nhiều người hơn dưới đống đổ nát”, Tổng thống Zelenskiy nói trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối thứ Tư 7 tháng 2.

Thị trưởng Kyiv cho biết mất điện ở nhiều nơi

Thị trưởng Vitali Klitschko cho biết nhiều khu vực của thủ đô Kyiv đã không có điện hôm thứ Tư sau khi một hỏa tiễn Nga bị bắn hạ làm hư hỏng đường dây điện.

Kyiv và phần còn lại của đất nước đang hứng chịu một cuộc tấn công lớn của Nga, với cảnh báo trên không kéo dài hơn hai giờ.

3. Đồng minh NATO của Ukraine điều chiến đấu cơ sau cảnh báo hỏa tiễn của Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine's NATO Ally Scrambles Fighter Jets after Russian Missile Warning”, nghĩa là “Đồng minh NATO của Ukraine điều chiến đấu cơ sau cảnh báo hỏa tiễn của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Các quan chức cho biết, đồng minh NATO của Ukraine, là Ba Lan, đã triển khai chiến đấu cơ sau khi một hỏa tiễn mà Nga phóng nhằm vào Ukraine vào sáng thứ Tư hướng tới biên giới Ba Lan trước khi đổi hướng.

Bộ Tư Lệnh Lực lượng vũ trang Ba Lan cho biết trong một tuyên bố rằng chính quyền đang quan sát “hoạt động hàng không tầm xa chuyên sâu… của Nga liên quan đến các cuộc tấn công hỏa tiễn vào lãnh thổ Ukraine”.

“Tất cả các thủ tục cần thiết để bảo đảm an toàn cho không phận Ba Lan đã được triển khai”, thông báo cho biết. “Chúng tôi cảnh báo rằng máy bay của Ba Lan và đồng minh đã được kích hoạt, điều này có thể dẫn đến mức độ tiếng ồn tăng lên, đặc biệt là ở khu vực đông nam đất nước.”

Maksim Kozicki, thống đốc vùng Lviv của Ukraine, cho biết trên kênh Telegram của mình rằng một hỏa tiễn Nga bay về phía biên giới với Ba Lan đã đổi hướng và “đâm thẳng vào trung tâm khu vực”.

Chính quyền Ukraine báo cáo các vụ nổ ở thủ đô Kyiv, khu vực Kharkiv, thành phố Drohobych ở Lviv và ở thành phố phía nam Mykolaiv.

Theo Thượng Tướng Serhiy Popko, Thống Đốc Biệt khu Thủ đô Kyiv, khoảng 20 hỏa tiễn của Nga đã bị lực lượng phòng không Ukraine bắn hạ gần Kyiv.

Lần gần đây nhất Ba Lan điều động chiến đấu cơ của mình là vào ngày 2 Tháng Giêng “để bảo đảm an toàn cho không phận Ba Lan” trước hỏa tiễn của Nga nhắm vào Ukraine trong một cuộc tấn công quy mô lớn khác.

“Chúng tôi muốn thông báo cho các bạn rằng hoạt động hàng không tầm xa chuyên sâu của Liên bang Nga đang được quan sát, có liên quan đến việc thực hiện các cuộc tấn công trên lãnh thổ Ukraine”, Bộ Tư lệnh Tác chiến Ba Lan cho biết vào tháng trước sau khi Nga tiến hành các cuộc tấn công vào Kyiv và Kharkiv.

Vài ngày trước vụ việc đó, vào ngày 29 tháng 12, nhà lãnh đạo lực lượng vũ trang Ba Lan, Tướng Wiesław Kukuła cho biết “mọi thứ đều chỉ ra” rằng một hỏa tiễn của Nga đã “xâm nhập không phận Ba Lan”.

“Nó đã được chúng tôi theo dõi trên radar và rời khỏi không phận. Chúng tôi đã xác nhận điều này trên radar và từ các đồng minh trong NATO”, ông nói.

4. Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan đề cập đến mối đe dọa từ Nga: 'Phải sẵn sàng cho mọi thứ'

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Władysław Kosiniak-Kamysz nói rằng Ba Lan sẵn sàng tự vệ trước sự xâm lược của quân đội Nga trong “mọi tình huống”.

Kosiniak-Kamysz, người cũng giữ chức phó thủ tướng Ba Lan, đã thừa nhận trong cuộc phỏng vấn được tờ Super Express của Ba Lan đăng hôm thứ Ba rằng Mạc Tư Khoa có thể tấn công Ba Lan, khi sự thù địch của Nga với nước này và các quốc gia thành viên NATO khác dọc biên giới phía đông của Nga leo thang trong bối cảnh căng thẳng đang diễn ra. chiến tranh ở Ukraine.

“Tôi nghĩ tất cả các kịch bản đều có thể xảy ra và tôi rất coi trọng những kịch bản tồi tệ nhất,” Kosiniak-Kamysz nói, theo bản dịch từ Ukrainska Pravda. “Đó chính là vai trò của một bộ trưởng quốc phòng trong hoàn cảnh hiện tại của chúng ta.... Chúng ta phải chuẩn bị cho mọi thứ.”

Ông nói thêm: “Vì vậy, chúng tôi đang xem xét tình hình, đưa ra kết luận và lấp đầy những khoảng trống, bao gồm cả vấn đề vũ khí và đạn dược”. “Những nỗ lực mua sắm [vũ khí] lớn là quan trọng, nhưng trang bị cá nhân của binh lính cũng rất quan trọng.”

Kosiniak-Kamysz không phải là quan chức quốc phòng hàng đầu duy nhất của một quốc gia NATO gần đây bày tỏ lo ngại về cuộc chiến của Nga với Ukraine mở rộng ra ngoài biên giới của liên minh chiến lược.

Tướng Gheorghiță Vlad, Bộ trưởng Quốc phòng Rumani, tuần trước cảnh báo rằng “chính sách” chiến tranh của Putin sẽ “leo thang trong tương lai gần”. Ông cho rằng thành công trong cuộc chiến tranh Ukraine sẽ dẫn đến việc Putin nhanh chóng chuyển hướng sang Moldova trước khi có thể nhắm vào các nước NATO.

Tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius nói rằng một cuộc tấn công của Nga vào NATO có thể xảy ra trong vòng “5 đến 8 năm tới”, trong khi Đô đốc Hà Lan Rob Bauer nói rằng NATO đang “chuẩn bị cho một cuộc xung đột với Nga” và cần phải “mong đợi những điều bất ngờ”.

Nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh, Vladimir Solovyov, một đồng minh thân cận của Putin, người dẫn chương trình nổi tiếng trên truyền hình nhà nước Nga, đã đề xuất trong một chương trình phát sóng gần đây rằng Mạc Tư Khoa nên tấn công NATO bằng cách tiến hành một cuộc tấn công hỏa tiễn vào Berlin từ vùng ngoại ô Kaliningrad của Nga.

Một đồng minh khác của Putin, cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, người giữ chức phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội hôm thứ Sáu rằng “tất cả những người có lý trí ở phương Tây đều hiểu Nga sẽ không tiến hành cuộc tấn công đầu tiên vào một quốc gia NATO”.

Tuy nhiên, ông Medvedev cảnh báo rằng “một cuộc chiến tranh lớn mà NATO sẽ không còn quay lưng” sẽ bắt đầu nếu các thành viên liên minh “chơi quá mạnh và xâm phạm sự toàn vẹn của đất nước chúng ta”, đề cập đến các cuộc tập trận gần đây của NATO dọc biên giới với Nga..

Putin khẳng định ông “quan tâm đến việc phát triển quan hệ” với các thành viên NATO và “không có lý do” cũng như “không có lợi ích địa chính trị” để “chiến đấu với” các quốc gia thành viên.

Tổng thống Nga viện dẫn những lo ngại về việc NATO mở rộng là lý do chính khiến Nga tiến hành cuộc xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Dù vậy, liên minh này vẫn tiếp tục phát triển trong suốt cuộc chiến, với việc Phần Lan gia nhập vào năm ngoái và nước láng giềng Thụy Điển được thành lập. dọc theo cùng một con đường.

Việc Thụy Điển gia nhập NATO sẽ hoàn tất quá trình biến Biển Baltic thành nơi mà một số người gọi là “hồ NATO”, với gần như tất cả các quốc gia khác trên bờ biển Baltic – Phần Lan, Latvia, Lithuania, Estonia và Ba Lan – đều là thành viên của liên minh. Kaliningrad, giữa Lithuania và Ba Lan, là ngoại lệ duy nhất

5. Các quân nhân Nga đau yếu bị sĩ quan sử dụng như 'bia đỡ đạn'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Soldier Describes Commanders Using Sick Troops as 'Cannon Fodder'“, nghĩa là “Lính Nga mô tả các chỉ huy sử dụng các quân nhân đau yếu như 'bia đỡ đạn'.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tình báo quân đội Ukraine gần đây đã công bố đoạn ghi âm về những gì họ nói là một cuộc điện thoại bị chặn, trong đó một người lính Nga cáo buộc chỉ huy của anh ta đã đưa những đội quân ốm yếu từ đơn vị của anh ta đến tiền tuyến của Ukraine để làm “bia đỡ đạn”.

Đoạn ghi âm được ban giám đốc tình báo quân sự Ukraine, gọi tắt là GUR, đăng trên kênh Telegram vào ngày 30 Tháng Giêng, và Kyiv Post đã dịch cuộc trò chuyện cho một bài báo hôm thứ Ba.

GUR thường xuyên đăng tải đoạn ghi âm về những gì họ cho là các thông tin liên lạc bị chặn liên quan đến quân đội Nga. Các cuộc gọi này thường là ví dụ về tinh thần xuống thấp của lực lượng của Putin ở Ukraine. Vào tháng 12, GUR đã chia sẻ một đoạn clip như vậy về hai người lính Nga bày tỏ sự thất vọng về cuộc chiến bằng cách nói về việc lãnh đạo một cuộc binh biến chống lại Điện Cẩm Linh.

Trong phần mô tả của bài đăng GUR về đoạn clip gần đây, cơ quan tình báo xác định người lính đang phát biểu là thành viên của Lữ đoàn súng trường cơ giới hóa riêng biệt số 5 của Nga.

Theo bản dịch của Kyiv Post, người quân nhân này cho biết những người lính trong đơn vị của anh ta đang mắc các bệnh như bệnh lao và HIV được lệnh chiến đấu trước những người đàn ông khỏe mạnh hơn.

Nói chuyện với một người khác không xác định danh tính, người lính nói rằng các chỉ huy “tung cả một đại đội vào tuyến đầu một cách ngu ngốc như thịt, làm bia đỡ đạn”.

Người nói chuyện cũng cho biết ông bị nhiễm HIV, đồng thời cho biết nhiều quân nhân được kêu gọi chiến đấu từ Quân khu phía Nam của Nga ở Rostov-on-Don đang bị bệnh nặng.

Ông nói với Kyiv Post: “Đơn vị chúng tôi có 16 người bị viêm gan, nghi mắc bệnh lao, bệnh phổi, khối u ở đầu, và HIV.”

Sau đó, người lính cho biết sự thay đổi nhiệt độ khiến hệ thống miễn dịch của anh ta “đi lạc hướng” vì virus.

Anh cho biết thêm những người lính đã chiến đấu ở tiền tuyến và sống sót sau đó sẽ được đưa vào lực lượng dự bị mà không nhận được hỗ trợ tài chính.

“Hai ngày sau, một anh chàng ngẫu nhiên nào đó đến, tôi chưa từng gặp anh ta trước đây. Anh ta nói: 'Các bạn, nếu bây giờ các bạn viết báo cáo rằng các bạn không có lời phàn nàn nào đối với lãnh đạo cao nhất của tiểu đoàn mới này, thì các bạn sẽ về nhà ngay bây giờ. Nhưng hãy nhớ rằng, các bạn sẽ không thấy mức lương trong Tháng Giêng đâu'“, anh ta nói.

“Bất kể tôi đã viết báo cáo nói tốt cho lãnh đạo đến mức nào. Họ đã hét vào mặt tôi ở làng Novotroitske của Ukraine rằng tôi sẽ bị phạt và sẽ bị ném trở lại phía trước.”

6. Ngoại trưởng Thụy Sĩ hy vọng Trung Quốc giúp đàm phán hòa bình ở Ukraine

Ngoại trưởng Thụy Sĩ Ignazio Cassis hôm thứ Tư cho biết ông hy vọng Trung Quốc sẽ “giúp một tay” cho chúng tôi trong các cuộc đàm phán hòa bình về Ukraine, sau khi Thụy Sĩ vào tháng trước đồng ý tổ chức hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu về Ukraine.

Khi được hỏi tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh về việc liệu Trung Quốc có đáp lại lời mời tham dự hội nghị thượng đỉnh hay không, Cassis nói:

Đây là một hội nghị cao cấp, chúng ta không thể mong đợi câu trả lời ngay lập tức.

Tuy nhiên, ông nói thêm rằng nếu không có sự tham gia của Nga thì sẽ không thể có hòa bình.

Reuters đưa tin Cassis đã ở Trung Quốc từ thứ Ba đến thứ Tư để tham dự vòng thứ ba của Đối thoại chiến lược giữa các Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc-Thụy Sĩ.

7. Tuyên bố của công tố viên dẫn đầu cuộc điều tra của Thụy Điển

Văn phòng của công tố viên dẫn đầu cuộc điều tra của Thụy Điển hôm thứ Ba cho biết cuộc điều tra của Thụy Điển về vụ nổ đường ống dẫn khí Nord Stream ở Biển Baltic vào năm 2022 đã kết thúc, và công tố viên có kế hoạch công bố quyết định trong tuần này về việc có nên hủy vụ án, buộc tội hay yêu cầu bắt giữ ai đó hay không.

Vẫn còn tranh cãi ai là người thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào đường ống dẫn khí đốt tự nhiên Nord Stream 1 và Nord Stream 2 ở Biển Baltic giữa Nga và Đức.

Nhiều chính phủ Âu Châu đã nghi ngờ Nga, trong khi Vladimir Putin lại đổ lỗi cho Mỹ và các đồng minh. Ukraine đã kịch liệt phủ nhận bất kỳ mối liên hệ nào với các cuộc tấn công.

8. Zelenskiy ký sắc lệnh thành lập Lực lượng các Hệ thống Không người lái

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy của Ukraine đã ký sắc lệnh khởi xướng thành lập một nhánh lực lượng riêng biệt – Lực lượng các Hệ thống Không người lái.

Trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối thứ Ba 6 tháng Hai, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói như sau:

“Thưa đồng bào Ukraine, tôi chúc các bạn sức khỏe!

Tôi đã tổ chức một cuộc họp về các hoạt động quốc tế của nước ta vào tháng 2 – cả tháng đã được lên kế hoạch rất chi tiết, về cơ bản là hàng ngày. Sẽ có nhiều cuộc đàm phán, hội họp và thỏa thuận mới dành cho Ukraine nhằm tăng cường sức mạnh cho các chiến binh của chúng ta.

Hôm nay, tôi cũng triệu tập một cuộc họp về các thỏa thuận cam kết an ninh mới cho Ukraine – hiện tại chúng tôi đang làm việc với một số quốc gia. Những thỏa thuận này có khả năng khá tham vọng và có nội dung thực chất. Và tôi biết ơn các đội ngoại giao có liên quan. Trong những tháng tới, chúng ta cần thể hiện kết quả trong việc xây dựng cấu trúc các thỏa thuận an ninh sẽ truyền tải những tín hiệu tích cực cần thiết cho cả năm – những tín hiệu hỗ trợ hiệu quả cho Ukraine, hỗ trợ lâu dài. Tín hiệu cho thấy các đối tác của chúng ta tin tưởng tuyệt đối vào khả năng tự vệ của Ukraine trước sự xâm lược của Nga. Thế giới chỉ sẵn sàng giúp đỡ những người có sức mạnh rõ ràng.

Hôm nay tôi đã có một số cuộc họp quốc tế. Lần đầu tiên là với Bồ Đào Nha. Bộ trưởng Ngoại giao và Giáo dục Bồ Đào Nha thăm Ukraine. Tôi đã gặp họ để bày tỏ lòng biết ơn về mức độ hợp tác đạt được giữa hai nước chúng ta, vì sự tin tưởng của họ đối với Ukraine và người dân chúng ta. Một trong những vấn đề được thảo luận là sự tham gia của Bồ Đào Nha vào quá trình phục hồi của Ukraine. Đặc biệt, trong việc tái thiết các cơ sở giáo dục ở vùng Zhytomyr. Chúng tôi thực sự hy vọng rằng những dự án tái thiết như vậy sẽ được triển khai sớm nhất có thể.

Cuộc họp thứ hai hôm nay là với Giám đốc IAEA Grossi. Anh ta dự định đến thăm nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Chúng tôi đã thảo luận chi tiết về tình hình tại nhà máy và những thách thức an ninh hiện tại: sự xâm lược nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Nga phải chấm dứt, vì đây là điều kiện hàng đầu để khôi phục an toàn bức xạ trên toàn bộ khu vực của chúng tôi. Tôi cảm ơn ông Grossi vì đã ủng hộ Công thức Hòa bình và sự tham gia của đại diện IAEA trong công việc của các cố vấn về Công thức Hòa bình. Điều rất quan trọng là Ukraine đã được bầu vào Hội đồng Thống đốc IAEA. Đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy thế giới thừa nhận khả năng của chúng ta trong việc khôi phục sự ổn định và đóng góp cho các nỗ lực an ninh.

Cuộc họp thứ ba hôm nay có sự tham gia của Tổng thư ký OECD, một trong những tổ chức quốc tế uy tín nhất bao gồm các nước phát triển nhất thế giới. Tôi bày tỏ lòng biết ơn vì đã hỗ trợ nhà nước của chúng tôi và mở văn phòng của Tổ chức tại Ukraine. Chúng tôi liên tục làm phong phú thêm sự hợp tác của mình và đang hướng tới việc trở thành thành viên chính thức của câu lạc bộ này, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế. Hôm nay chúng ta cũng thảo luận về việc gây quỹ để phục hồi Ukraine.

Một điều nữa. Một vấn đề chiến lược. Tôi vừa ký sắc lệnh khởi xướng việc thành lập một nhánh riêng của Lực lượng Phòng vệ của chúng ta - Lực lượng các Hệ thống Không người lái. Đây không phải là vấn đề của tương lai mà là điều sẽ sớm mang lại kết quả rất cụ thể. Năm nay sẽ là năm then chốt về nhiều mặt. Và tất nhiên, trên chiến trường cũng vậy. Máy bay không người lái – hệ thống không người lái – đã chứng minh tính hiệu quả của chúng trong các trận chiến trên bộ, trên bầu trời và trên biển. Ukraine đã thực sự thay đổi tình hình an ninh ở Hắc Hải với sự trợ giúp của máy bay không người lái. Đẩy lùi các cuộc tấn công mặt đất chủ yếu là nhiệm vụ của máy bay không người lái. Việc phá hủy quy mô lớn của quân xâm lược Nga và thiết bị của họ cũng là lĩnh vực của máy bay không người lái. Danh sách nhiệm vụ hiện tại rất rõ ràng: các vị trí nhân viên đặc biệt cho hoạt động bay không người lái, các đơn vị đặc biệt, đào tạo hiệu quả, hệ thống hóa kinh nghiệm, mở rộng quy mô sản xuất liên tục và thu hút những ý tưởng hay nhất cũng như các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này. Đây là nhiệm vụ của quân đội, Bộ Quốc phòng và chính phủ nói chung. Và để bảo đảm sự phối hợp cần thiết trong Lực lượng Phòng vệ, để bảo đảm mức độ lập kế hoạch và phẩm chất hậu cần phù hợp, Lực lượng các Hệ thống Không người lái sẽ được thành lập trong quân đội Ukraine. Các đề xuất liên quan sẽ được trình NSDC xem xét.

Chúng tôi tiếp tục khởi động lại hệ thống nhà nước – những yếu tố cần thiết để Ukraine đạt được mục tiêu của mình. Mục tiêu hoàn toàn công bằng. Ukraine có thể thắng Ukraine phải thắng Và chúng ta phải làm mọi thứ vì điều này! Tôi cảm ơn mọi người đã giúp đỡ! Vinh quang cho tất cả những người chiến đấu và làm việc cho đất nước chúng ta!

Niềm tự hào cho Ukraine!”

9. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến vụ đánh chìm hộ tống hạm IVANOVETS của Nga.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Vào ngày 1 tháng 2 năm 2024, Tổng cục Tình báo Ukraine tuyên bố đã đánh chìm tàu hộ tống hỏa tiễn IVANOVETS lớp TARANTUL-III của Nga. Đoạn video nguồn mở từ nhiều góc độ khác nhau cho thấy nhiều phương tiện mặt nước không người lái sử dụng chiến thuật bầy đàn để tấn công thành công con tàu, dẫn đến một vụ nổ lớn, gần như chắc chắn khiến con tàu bị chìm.

IVANOVETS đang tuần tra bờ biển phía tây Crimea để hỗ trợ việc Nga tiếp tục xâm lược Ukraine. 'Bóng đèn' liên kết trên không phức tạp của nó cho phép nó gửi và nhận dữ liệu tấn công đến và đi từ các tàu, trực thăng và máy bay tuần tra tầm xa khác.

Thành công mới nhất này của Ukraine làm nổi bật tính dễ bị tổn thương liên tục của các tàu chiến Nga hoạt động ở Hắc Hải. Nó rất có thể sẽ tác động đến các đơn vị chỉ huy và kiểm soát của Hạm đội Hắc Hải, có thể buộc họ phải đánh giá lại khả năng cơ động của mình gần phía tây Crimea. Tuy nhiên, Hải quân Nga gần như chắc chắn vẫn có thể thực hiện 3 nhiệm vụ chính ở Hắc Hải: tấn công tầm xa, tuần tra và hỗ trợ.

10. 'Một câu chuyện vui đã xảy ra.' Làm thế nào một nhóm máy bay không người lái Ukraine phá hủy 21 phương tiện của Nga trong một cuộc đột kích.

Chiến đấu với lực lượng phòng thủ cơ động trong và xung quanh tàn tích Avdiivka, ở miền đông Ukraine, ngay phía bắc Donetsk, các lữ đoàn Ukraine đang tiêu diệt quân dã chiến của Nga trên mỗi thước họ tiến lên.

Những tổn thất của Nga thật đáng kinh ngạc. Trong 700 ngày đầu tiên của cuộc chiến rộng lớn hơn của Nga ở Ukraine, người Nga mất trung bình 19 xe tăng, phương tiện chiến đấu và vũ khí hạng nặng khác mỗi ngày. Vào hôm Chúa Nhật, 4 Tháng Hai, vừa qua, nhà phân tích Andrew Perpetua đã ghi nhận 54 tổn thất chỉ trong một ngày.

Trên vùng đất đầy đạn pháo ở miền đông Ukraine lạnh lẽo, những con số đó không chỉ là những con số. Mỗi chiếc xe tăng hoặc phương tiện chiến đấu của Nga bị phá hủy là kết quả của quá trình huấn luyện, lập kế hoạch, và rủi ro từ phía quân đội Ukraine đã phá hủy nó.

Một người điều khiển máy bay không người lái Ukraine, người có tên “Kriegsforscher” trên mạng xã hội, kể chi tiết về cuộc giao tranh với quân đội Nga, có lẽ từ Lữ đoàn súng trường cơ giới hóa vệ binh biệt lập số 35 hoặc một đơn vị lân cận, tiến sâu nhất là 1.200 feet về phía ngoại ô Avdiivka từ Vodyane, ba dặm về phía tây nam.

Theo Kriegsforscher, cuộc tiến công khiến họ thiệt hại 9 xe tăng, hàng chục phương tiện chiến đấu, 23 người chết và 46 người bị thương.

Nhóm tấn công của Nga là sự kết hợp của các thiết bị mới, cũ và thậm chí cũ hơn: xe tăng T-62M, được chế tạo vào những năm 1960 và được nâng cấp vào những năm 80 và một lần nữa vào năm 2022; T-80BV tua-bin khí từ những năm 80; T-72B3M mới chế tạo; những chiếc BMP-1 60 tuổi; những chiếc BMP-2 40 tuổi; và máy kéo bọc thép MT-LB từ những năm 1960 hoặc 70. Ngoài ra, một chiếc xe kỹ thuật BAT-2 rất hiếm.

Tuổi của thiết bị không có gì khác biệt khi người Ukraine tấn công quân xâm lược theo cách thông thường: đó là săn lùng nhóm này bằng máy bay không người lái và pháo nổ góc nhìn thứ nhất, và buộc những người sống sót phải bỏ lại phương tiện của họ.

Máy gây nhiễu sóng vô tuyến của Nga, nếu có, đã không thể hạ cánh máy bay không người lái.

Kriegsforscher giải thích: “Việc phá hủy áo giáp bên trái là rất quan trọng. Nếu không, các kỹ sư có thể quay trở lại chiến trường và kéo những chiếc xe bị hư hỏng đi sửa chữa - như đã xảy ra với một trong những chiếc T-62 mà quân Ukraine đã bắt được vào ngày tháng 12 năm ngoái.

Cuối cùng, toàn bộ đại đội cơ giới hóa của Nga đã biến mất. Vào hôm Chúa Nhật, Perpetua đã đếm xác tàu bao gồm cả một tiểu đoàn. Đó là ba đại đội mà người Nga đã mất chỉ trong một ngày.