1. Quân đội Ukraine đã loại khỏi vòng chiến người đàn ông Nga nguy hiểm nhất ở Krynky

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Ukrainian Troops Killed The Most Dangerous Man In Krynky, A Russian Drone Commander. It Was Their Cue To Go On The Attack.”, nghĩa là “Quân đội Ukraine đã giết chết người đàn ông nguy hiểm nhất ở Krynky, một chỉ huy máy bay không người lái của Nga. Đó là gợi ý cho thấy họ sẽ tiếp tục tấn công.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trận chiến giành Krynky, nơi thủy quân lục chiến Ukraine bám trụ trên đầu cầu hẹp bên tả ngạn sông Dnipro rộng lớn ở Kherson, miền nam Ukraine, phần lớn là một trận chiến bằng máy bay không người lái.

Cả người Nga và người Ukraine đều giám sát và tấn công lẫn nhau bằng máy bay không người lái nhỏ góc nhìn thứ nhất, vào một số ngày, họ lấp đầy không trung bằng rất nhiều chiếc FPV.

Vì vậy, thật là một vấn đề lớn khi một đội máy bay không người lái của Ukraine đã truy lùng và giết chết một người điều khiển lái máy bay không người lái xuất sắc của Nga với biệt danh “Moisey”. Viết tắt của “Moses”.

Hạ gục Moses đã làm thay đổi động lực trong trận chiến Krynky. “Sau khi nhóm của Moisey bị vô hiệu hóa, đối phương tiến hành luân chuyển vào khu định cư mà không gặp vấn đề gì,” một phóng viên Nga phàn nàn trong một bức thư do @wartranslation dịch.

Trong nhiều tháng sau chuyến đi đầu tiên qua Dnipro vào giữa tháng 10, Thủy Quân Lục Chiến Ukraine thuộc Lữ đoàn 35 đã phải vật lộn để mở rộng đầu cầu của họ.

Chắc chắn, pháo binh và máy bay không người lái đã bao vây lực lượng thủy quân lục chiến từ bờ phải, đẩy lùi các cuộc phản công gần như hàng ngày của Nga. Nhưng lực lượng thủy quân lục chiến không thể xây dựng đủ số lượng cho các cuộc tấn công thành công của riêng họ.

Moses là lý do chính tại sao. Bay những chiếc máy bay không người lái FPV nặng 2 pound, chứa đầy chất nổ từ một ngôi nhà hai tầng chỉ cách tiền tuyến ở Krynky 500 feet về phía tây, Moses săn lùng một cách tàn nhẫn những chiếc thuyền nhỏ và máy kéo đổ bộ mà người Ukraine trông cậy vào để tiếp tế và củng cố đầu cầu của họ.

Moses và các đồng đội của anh được cho là đã bắn trúng 31 thuyền Ukraine và giết chết hoặc làm bị thương gần 400 binh sĩ Ukraine. Vụ thảm sát thuyền đã khiến một số Thủy Quân Lục Chiến Krynky tuyệt vọng — và truyền cảm hứng cho một số báo cáo về sự diệt vong từ The New York Times và các phương tiện truyền thông khác. Tờ Times vào tháng 12 dẫn lời một Thủy Quân Lục Chiến Ukraine gọi trận chiến Krynky là một “nhiệm vụ tự sát”.

Việc tìm kiếm và tiêu diệt Moses đã trở thành ưu tiên hàng đầu của những người điều hành máy bay không người lái Ukraine ở hữu ngạn sông Dnipro. Có vẻ như trong hai tuần đầu tiên của tháng Giêng, họ đã có cơ hội thành công.

Một máy bay không người lái của Ukraine đã phát hiện ra đội của Moses đang phóng máy bay không người lái của chính họ từ nơi ẩn náu Krynky. Một chiếc FPV của Ukraine lao vào ngôi nhà và cho nổ tung. “Món quà nhỏ dành cho Moisey,” một phi công lái máy bay không người lái người Ukraine châm biếm với biển hiệu “Balu”.

Việc vô hiệu hóa Moses không chấm dứt mối đe dọa từ các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga trong và xung quanh Krynky, nhưng cú đánh đã làm giảm mối đe dọa. Đột nhiên có thêm nhiều thuyền Ukraine băng qua Dnipro.

Được tăng cường và tiếp tế, Thủy Quân Lục Chiến của Lữ đoàn 35 ở Krynky đã tấn công — và được cho là đã tiến hàng trăm feet về phía tây, trớ trêu thay lại đến được chính tòa nhà nơi Moses chết.

Cuộc chiến giành Krynky không phải là một “nhiệm vụ tự sát”. Hầu hết, đó là một cái bẫy tiêu hao quân đội Nga ở Kherson.

Liên tục cố gắng nhưng thất bại trong việc đánh bật quân Ukraine ở Krynky, quân Nga đã mất ít nhất 157 xe tăng, xe chiến đấu, pháo và có thể là hàng ngàn binh sĩ, trong khi chỉ phá hủy được 24 vũ khí của Ukraine - chủ yếu là pháo binh - và giết chết hoặc gây thương tật cho khoảng vài trăm Thủy Quân Lục Chiến và các thuyền viên.

Nhưng điều đó không có nghĩa là trận chiến hoàn toàn mang tính thế trận, không bên nào giành được ưu thế. Sau khi giết chết người Nga nguy hiểm nhất ở Krynky, một chỉ huy máy bay không người lái, người Ukraine đã có động lực và họ đang tiến lên.

2. Bí ẩn vẫn còn xung quanh vụ tai nạn máy bay IL-76 ở Belgorod

Samantha de Bendern, cộng tác viên của Chương trình Nga và Á-Âu tại Chatham House, xem xét bí ẩn vẫn còn xung quanh vụ tai nạn Belgorod. Trong một bài báo dành cho chúng tôi hôm nay, cô ấy lập luận rằng chỉ có một cuộc điều tra độc lập mới có thể xác định được sự thật - nhưng khả năng được phép điều tra là rất mong manh.

Vào ngày 24 Tháng Giêng, một máy bay vận tải chiến lược IL-76 của Nga đã bị rơi cách thành phố Belgorod của Nga 44 dặm, gần biên giới Ukraine. Nhiều câu hỏi xoay quanh hoàn cảnh xảy ra vụ tai nạn cũng như danh tính của những người thiệt mạng. Nga tuyên bố có 65 tù nhân chiến tranh Ukraine trên tàu. Cả Ukraine và bất kỳ cơ quan quốc gia hay quốc tế nào đều không thể xác nhận hay phủ nhận điều này.

Vladimir Putin kể từ đó tuyên bố rằng ông ta có bằng chứng cho thấy hỏa tiễn phòng không Patriot của Mỹ đã bắn rơi máy bay. Trong khi đó, cơ quan an ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, đã mở một cuộc điều tra về hành vi “vi phạm luật pháp và phong tục chiến tranh”. Trong khi cả hai bên đang cáo buộc nhau hành động trái pháp luật, bí ẩn về ai có mặt trên máy bay và điều gì thực sự đã xảy ra vẫn chưa được giải đáp một tuần sau vụ tai nạn.

Các bên tham chiến, cũng như hầu hết các nhà báo, chuyên gia đạn đạo và hàng không cũng như các nhà phân tích chính trị đang cố gắng hiểu những gì đã xảy ra, đều đồng ý về hai vấn đề: máy bay bị hỏa tiễn bắn hạ và cuộc trao đổi tù binh chiến tranh dự kiến diễn ra cùng ngày đã bị hủy bỏ.

3. Đồng minh của Nga có thể bị yêu cầu bắt giữ Putin nếu ông ta đến thăm

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Ally Could Be Required to Arrest Putin if He Visits”, nghĩa là “Đồng minh của Nga có thể bị yêu cầu bắt giữ Putin nếu ông ta đến thăm”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Putin có thể bị bắt nếu ông chọn thăm Armenia, đồng minh truyền thống của Nga.

Nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ, quốc gia có mối quan hệ không mấy tốt đẹp với Mạc Tư Khoa trong những tháng gần đây, đã tuyên bố chính thức gia nhập Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC vào hôm thứ Tư 31 Tháng Giêng. Putin đã bị ICC ban hành lệnh bắt giữ vào năm ngoái vì cáo buộc tội ác chiến tranh, bao gồm cả việc bắt cóc bất hợp pháp trẻ em Ukraine sang Nga.

Yeghishe Kirakosyan, đại diện các vấn đề pháp lý quốc tế của Armenia, chỉ ra rằng Armenia đã công nhận thẩm quyền của ICC để truy tố các tội ác chiến tranh, diệt chủng, tội ác xâm lược và tội ác chống lại loài người kể từ hôm thứ Năm mùng 1 Tháng Hai

Kirakosyan cũng nói rằng quyền tài phán của ICC sẽ được công nhận có hiệu lực từ ngày 10 tháng 5 năm 2021, khoảng 8 tháng trước khi Putin phát động cuộc xâm lược Ukraine và gần 2 năm trước khi lệnh bắt giữ được ban hành.

Quốc hội Armenia đã bỏ phiếu gia nhập ICC vào tháng 10, với việc Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan đang tìm cách trấn an Nga vào thời điểm đó rằng quyết định này không “nhằm chống lại” Putin.

Tuy nhiên, công nhận quyền tài phán của tòa án có nghĩa là Armenia hiện có nghĩa vụ pháp lý phải tôn trọng lệnh của ICC bằng cách bắt giữ tổng thống Nga nếu ông ta đặt chân trên đất Armenia.

Thư ký Báo chí của Putin, Dmitry Peskov, đã hạ thấp diễn biến này trong các bình luận với hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti, nhấn mạnh rằng “không có gì để bình luận ở đây” và chỉ ra rằng việc gia nhập ICC là “quyền thuộc chủ quyền của Armenia nói chung”.

“Nhưng mặt khác, điều quan trọng đối với chúng tôi là những quyết định như vậy không ảnh hưởng đến cả mối quan hệ song phương về mặt pháp lý và trên thực tế mà chúng tôi đánh giá cao và hy vọng sẽ phát triển hơn nữa”, ông Peskov nói thêm.

Mối quan hệ giữa Nga và Armenia ngày càng trở nên bất ổn kể từ khi Azerbaijan giành toàn quyền kiểm soát quân sự đối với lãnh thổ tranh chấp Nagorno-Karabakh vào tháng 9.

Các nhà lãnh đạo Armenia nổi giận trước việc Nga từ chối hỗ trợ các nỗ lực ngăn cản việc tiếp quản. Pashinyan nói rằng liên minh của Armenia với Nga “không hiệu quả khi nói đến việc bảo vệ an ninh của chúng tôi và lợi ích quốc gia của Armenia”.

Putin đã củng cố mối quan hệ của Nga với Azerbaijan bằng cách ký một thỏa thuận chính trị-quân sự với nước này chỉ vài ngày trước khi cuộc xâm lược Ukraine bắt đầu vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, bất chấp mối quan hệ chặt chẽ truyền thống của Mạc Tư Khoa với Yerevan.

Một dấu hiệu khác cho thấy mối quan hệ đang xấu đi giữa các quốc gia xuất hiện vào tháng 12 khi Ngoại trưởng Armenia Ararat Mirzoyan tổ chức cuộc gặp với Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba tại Brussels để thảo luận về “sự tiến triển” của quan hệ Ukraine-Armenia.

Trong cuộc gặp, Mirzoyan cho biết Armenia cũng “nồng nhiệt” hoan nghênh Ukraine và nước láng giềng Moldova tiến tới tiến trình trở thành thành viên của Liên minh Âu Châu vốn bị chính phủ Putin phản đối mạnh mẽ.

4. Ukraine sắp hết đạn pháo, Tiệp đề nghị mua khẩn cấp ở nước ngoài

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Czechs want EU to shop abroad for Ukraine shells”, nghĩa là “Tiệp muốn Liên Hiệp Âu Châu mua đạn pháo cho Ukraine ở nước ngoài.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Lời hứa cung cấp đạn dược của Liên Hiệp Âu Châu đang không còn hiệu lực, vì vậy Praha cho biết đã đến lúc phải tìm kiếm đạn dược bên ngoài khối này.

Âu Châu đang không thực hiện được cam kết gửi 1 triệu quả đạn pháo tới Ukraine vào tháng 3, và người Tiệp cho rằng đã đến lúc phải nhìn ra ngoài biên giới Liên Hiệp Âu Châu để tìm nguồn cung.

Các lực lượng Ukraine ở tiền tuyến đang cảnh báo rằng họ sắp hết đạn dược để đối đầu với quân xâm lược Nga trong một cuộc chiến chủ yếu là các cuộc oanh tạc bằng pháo binh.

Liên Hiệp Âu Châu ban đầu cam kết cung cấp 1 triệu quả đạn pháo vào tháng 3, và Pháp dẫn đầu kêu gọi Âu Châu xây dựng năng lực công nghiệp cây nhà lá vườn của mình để cung cấp đạn dược cho Kyiv. Tuy nhiên, Liên Hiệp Âu Châu hiện cho biết 524.000 quả đạn pháo sẽ đến Ukraine trước thời hạn tháng 3, với 1,1 triệu quả chỉ được hứa hẹn vào cuối năm nay.

Thất vọng vì sự thiếu hụt này, Praha đang thúc đẩy các nước Liên Hiệp Âu Châu tài trợ cho việc mua số lượng ước tính là 450.000 viên đạn pháo có sẵn bên ngoài khối, bốn nhà ngoại giao và một người quen thuộc với các cuộc đàm phán nói với POLITICO.

Khi Liên Hiệp Âu Châu điều chỉnh các cam kết viện trợ quân sự của mình vào đầu năm 2023, Pháp - quốc gia dẫn đầu ngành công nghiệp quốc phòng của khối - đã nỗ lực bảo đảm rằng các khoản trợ cấp chỉ tập trung vào sản xuất trong nước, thay vì chuyển ra nước ngoài.

Nhưng lời kêu gọi của Tiệp làm tăng nguy cơ là Âu Châu sẽ phải chuyển hướng sang các công ty vũ khí ở Nam Hàn, Thổ Nhĩ Kỳ và Nam Phi. Theo quan chức này, nhà ngoại giao hàng đầu của Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell đã đề cập cụ thể rằng Nam Hàn - một nhà sản xuất vũ khí lớn - có thể cung cấp thêm đạn pháo.

Kế hoạch chi tiết của Liên Hiệp Âu Châu nhằm tăng cường nguồn cung cấp đạn dược bao gồm việc hoàn trả cho các quốc gia hàng tỷ euro thông qua Cơ sở Hòa bình Âu Châu để gửi đạn từ kho dự trữ hiện có. Khoản tiền này sẽ tồn tại cùng với 1 tỷ euro để thúc đẩy việc mua sắm chung đạn dược của Cơ quan Quốc phòng Âu Châu và 500 triệu euro để hỗ trợ các dự án sản xuất đạn dược.

Giờ đây, với việc Kyiv đang quay cuồng vì sự tiêu hao liên tục của cuộc tấn công của Nga dọc theo tiền tuyến dài 1.000 km, Bộ trưởng Quốc phòng Rustem Umerov nói rằng có “nạn đói đạn pháo “, khiến các thủ đô thân thiện phải xem xét lại chiến lược viện trợ quân sự của họ.

Một nhà ngoại giao cho biết con số 450.000 được đưa ra trong cuộc họp không chính thức của các bộ trưởng quốc phòng Liên Hiệp Âu Châu tại Brussels hôm thứ Tư. Thủ tướng Tiệp Petr Fiala sau đó đã nói với những người đồng cấp của mình trong hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu hôm thứ Năm rằng đạn pháo có thể được lấy từ bên ngoài Liên Hiệp Âu Châu để giúp khối này thực hiện lời hứa của mình, theo một quan chức khác thông báo về cuộc đàm phán.

Liên Hiệp Âu Châu không phải là đồng minh duy nhất không thực hiện được điều này. Sự bế tắc chính trị ở Washington cũng đã ngăn chặn dòng vũ khí của Mỹ sang Ukraine.

Trong chuyến thăm Washington hôm thứ Tư, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã nói với khán giả tại Quỹ Di sản liên kết với Đảng Cộng hòa rằng việc có thêm đạn dược là rất quan trọng đối với sự thành công của Ukraine trên chiến trường.

“ Cuộc chiến ở Ukraine ngày càng là một cuộc chiến tiêu hao sinh lực. Và một cuộc chiến tiêu hao sẽ trở thành một cuộc chiến hậu cần. Đó là việc sản xuất vũ khí, đạn dược… cần thiết để duy trì nỗ lực chiến tranh. Và điều đó chứng tỏ sự cần thiết phải sản xuất đạn dược vì cho đến nay, chúng tôi chủ yếu đào kho để cung cấp cho Ukraine. Điều đó không thể tiếp tục, điều đó không bền vững.”

5. Đại Sứ Nga tại Hán Thành bị triệu tập để phản đối

Đại Sứ Nga tại Hán Thành đã bị Bộ Ngoại giao Nam Hàn triệu tập hôm thứ Bảy để khiếu nại về việc Mạc Tư Khoa chỉ trích bình luận của Tổng thống Nam Hàn Doãn Tích Duyệt (Yoon Suk-yeol) về việc Bắc Hàn theo đuổi kho vũ khí hạt nhân.

Theo Reuters, Trịnh Bính Nguyên (Chung Byung-won), Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách các vấn đề chính trị của Nam Hàn, đã triệu tập Đại sứ Nga Georgy Zinoviev vào chiều thứ Bảy để nhấn mạnh rằng việc Mạc Tư Khoa chỉ trích những nhận xét của Tổng thống Doãn sẽ chỉ có tác động tiêu cực đến mối quan hệ giữa hai nước.

Lệnh triệu tập được đưa ra sau bình luận của Tổng thống Doãn vào ngày 31 Tháng Giêng, khi ông lên án Bình Nhưỡng phát triển vũ khí hạt nhân để duy trì chế độ hiện tại. Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova sau đó gọi hành động này là “thiên vị” và “đáng ghét” trong một tuyên bố đưa ra vài ngày sau đó.

“Thứ trưởng Trịnh Bính Nguyên nói rằng rất đáng tiếc khi Nga phớt lờ sự thật và bảo vệ Bắc Hàn vô điều kiện trong khi chỉ trích phát biểu của nhà lãnh đạo bằng ngôn ngữ cực kỳ thô lỗ, đồng thời nhấn mạnh rằng điều này sẽ chỉ làm xấu đi mối quan hệ Hàn-Nga”, Bộ này cho biết trong một tuyên bố.

6. Trung Quốc cảnh báo về Chiến tranh thế giới với NATO

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Chinese State Media Issues Ominous Warning About 'World War' With NATO”, nghĩa là “Truyền thông Nhà nước Trung Quốc đưa ra cảnh báo đáng lo ngại về 'Chiến tranh thế giới' với NATO.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong bối cảnh cuộc chiến Nga-Ukraine đang diễn ra, một tờ báo Trung Quốc hôm Chúa Nhật cảnh báo rằng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO, có thể mở rộng cuộc xung đột thành một “cuộc chiến tranh thế giới”.

Căng thẳng cao độ giữa Nga và NATO dường như đã leo thang trong những tuần gần đây sau khi liên minh quân sự này công bố vào tháng trước về cuộc tập trận quân sự lớn nhất trong hơn 35 năm. Được mệnh danh là “Người bảo vệ kiên định 2024”, hoạt động này được triển khai vào cuối Tháng Giêng và sẽ kéo dài đến tháng 5. Cuối cùng, nó sẽ có sự tham gia của khoảng 90.000 quân nhân từ 31 đồng minh NATO và Thụy Điển.

Các quan chức NATO cho biết cuộc tập trận sẽ kiểm tra khả năng của các đồng minh trong việc nhanh chóng triển khai lực lượng và thử nghiệm các kế hoạch phòng thủ mới. Các nhà phân tích quân sự suy đoán Steadfast Defender nhằm mục đích chuẩn bị cho các thành viên liên minh về khả năng Nga xâm lược lãnh thổ NATO trong tương lai.

Thông báo của liên minh quân sự về hoạt động này không đề cập đích danh Nga, mặc dù dựa trên các tài liệu từ liên minh quân sự mà Reuters có được, Nga được coi là mối đe dọa an ninh lớn nhất đối với các quốc gia thành viên. Một trong những mục tiêu chính của cuộc tập trận sẽ là “chứng minh khả năng của NATO trong việc nhanh chóng triển khai lực lượng từ Bắc Mỹ và các khu vực khác của liên minh nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của Âu Châu”.

Trong một bài xã luận hôm Chúa Nhật có tựa đề, “NATO đang đẩy xung đột Nga-Ukraine tới một 'chiến tranh thế giới'“, được xuất bản bởi Hoàn cầu Thời báo, một tờ báo bằng tiếng Anh theo chủ nghĩa dân tộc do bộ phận tuyên truyền của Đảng Cộng sản cầm quyền xuất bản, Trung Quốc lưu ý rằng nhà lãnh đạo NATO Jens Stoltenberg trong chuyến thăm Hoa Kỳ gần đây, đã nói về “sự sẵn sàng” của NATO cùng với việc đầu tư vào viện trợ và quốc phòng.

“Rõ ràng, đây không chỉ là việc NATO tìm kiếm nguồn tài trợ. Đây là sự chuẩn bị rõ ràng của dư luận nhằm mở rộng xung đột Nga-Ukraine thành một cuộc chiến tranh thế giới”, Hoàn cầu Thời báo viết.

Theo trang web của NATO, Stoltenberg đã cảnh báo về những thách thức trong cuộc chiến ở Ukraine trong một bài phát biểu ở Tampa, Florida hôm thứ Năm, đồng thời nói thêm rằng “NATO đã thực hiện sự thích ứng lớn nhất, sự thay đổi lớn nhất đối với Liên minh của chúng ta, kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh với nhiều lực lượng hơn với mức độ sẵn sàng cao hơn. Lần đầu tiên trong lịch sử, chúng ta có quân đội sẵn sàng chiến đấu ở phần phía đông của Liên minh. Và quân Đồng minh hiện đang thực sự đầu tư nhiều hơn vào quốc phòng.”

Tuy nhiên, bài viết trên tờ Hoàn cầu Thời báo cảnh báo về những tác động mà NATO có thể gây ra vì nó có thể dẫn đến “sự chia rẽ và đối đầu” trên quy mô toàn cầu.

Tờ báo viết: “Sự điều chỉnh chiến lược này của NATO có thể tăng cường sự gắn kết nội bộ trong thời gian ngắn và tiếp tục duy trì vị thế là lực lượng quân sự hùng mạnh nhất thế giới do Mỹ và phương Tây nắm giữ. Tuy nhiên, về lâu dài, nó có thể dẫn đến nhiều chia rẽ và đối đầu hơn trên toàn cầu, ảnh hưởng sâu sắc đến quan hệ quốc tế và môi trường an ninh xung quanh Trung Quốc”.

“Nguy cơ chiến tranh chắc chắn sẽ gia tăng khi NATO tiến bộ và mở rộng trên toàn cầu, và những người bị ảnh hưởng sẽ không chỉ giới hạn ở Á Châu”

Lời cảnh báo được đưa ra sau khi Dmitry Medvedev, cựu tổng thống Nga và là đồng minh trung thành của Tổng thống Nga đương nhiệm Vladimir Putin, cảnh báo trong một bài đăng trên mạng xã hội hôm thứ Sáu về khả năng xảy ra một “cuộc chiến lớn” với NATO.

Viết trong một bài đăng trên mạng xã hội mở rộng hôm thứ Sáu trên VKontakte, một mạng xã hội của Nga, Medvedev, người hiện giữ chức phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, đã chỉ trích những người tổ chức “Người bảo vệ kiên định 2024” là “các chính trị gia phương Tây đã sợ đến mức té đái trong quần của họ và những vị tướng tầm thường của họ trong NATO một lần nữa quyết định dọa chúng ta”.

Ông cũng tuyên bố rằng Nga sẽ không bao giờ tiến hành cuộc tấn công đầu tiên chống lại một quốc gia thành viên NATO, nhưng tuyên bố rằng họ sẽ đáp trả bất kỳ hành động xâm lược tiềm ẩn nào chống lại “sự toàn vẹn” của chính họ hoặc sự liên kết ngày càng tăng của NATO với Ukraine, đồng thời cảnh báo về một “cuộc chiến tranh lớn” sẽ xảy ra sau đó..

Rumani hôm thứ Năm đã gia nhập danh sách ngày càng tăng các quốc gia NATO đã có cảnh báo chính thức nổi bật về khả năng xảy ra chiến tranh với Nga.

Tướng Gheorghiță Vlad, Bộ trưởng Quốc phòng Rumani, cho biết trong cuộc phỏng vấn với Europa Liberă România—một dịch vụ tin tức của Radio Free Europe/Radio Liberty—rằng đất nước của ông hiện chưa chuẩn bị cho viễn cảnh chiến tranh với Nga và cảnh báo rằng họ cần phải chuẩn bị sẵn sàng. một mối đe dọa nghiêm trọng như vậy.

Lời cảnh báo của Vlad tiếp theo những nhận xét được đưa ra vào tuần trước bởi Tướng Patrick Sanders, tư lệnh quân đội Vương quốc Anh, trong đó ông kêu gọi chính quyền Anh chuẩn bị cho một cuộc huy động quần chúng do khả năng cuộc xung đột hiện tại của Nga ở Ukraine lan sang các nước khác.

7. Lữ đoàn 'Biên giới thép' Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukrainian 'Border of Steel' Brigade Shows Off Successful Drone Strike”, nghĩa là “Lữ đoàn 'Biên giới thép' Ukraine trình diễn cuộc tấn công bằng máy bay không người lái thành công”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các máy bay không người lái tấn công của Ukraine đã tấn công vào một hầm đào của Nga dọc theo chiến tuyến của đất nước bị chiến tranh tàn phá này, đoạn phim mới xuất hiện cho thấy như trên, khi cuộc chiến tranh tiêu hao mệt mỏi không có dấu hiệu kết thúc trước lễ kỷ niệm 2 năm của nó.

Trong một đoạn clip ngắn do Cơ quan Biên phòng Nhà nước Ukraine đăng hôm Chúa Nhật, được quay bằng máy bay không người lái, có vẻ như cho thấy vụ ném bom vào các vị trí của Nga tại một điểm không xác định dọc theo tiền tuyến. Lực lượng biên phòng cho biết các máy bay không người lái đã phá hủy một phương tiện của Nga.

Theo Reuters, đoạn video này được cho là của lữ đoàn “Biên giới thép” của đất nước, được thành lập như một phần trong nỗ lực của Kyiv nhằm tuyển mộ binh sĩ mới vào những tháng đầu năm 2023. Biên giới thép là một phần tám trong số các lữ đoàn mới, bao gồm khoảng 40.000 binh sĩ, mà Ukraine đã huấn luyện vào đầu năm ngoái.

Ukraine thường xuyên công bố các cảnh quay chiến đấu cho thấy đội máy bay không người lái của họ đang hoạt động chống lại quân đội Nga tại các điểm nóng dọc tiền tuyến.

Kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022, Ukraine đã tích lũy một “đội quân máy bay không người lái”, phát triển các phương tiện bay mới và gây quỹ nhiều hơn. Máy bay không người lái bao quát hầu hết mọi khía cạnh của cuộc chiến, từ trinh sát đến tấn công liều chết bằng máy bay không người lái và dẫn đường cho pháo binh.

Chiến binh của Kyiv thường xuyên triển khai máy bay không người lái kamikaze để nhắm vào xe thiết giáp và thậm chí cả xe tăng chiến đấu chủ lực hạng nặng của Nga. Máy bay không người lái có chất nổ không đắt tiền, thường sử dụng các bộ phận được mua thương mại và có thể tấn công phương tiện hoặc binh sĩ của đối phương.

Nga cũng đã nỗ lực tăng cường kho dự trữ máy bay không người lái, duy trì các cuộc tấn công trên không bằng cách sử dụng đạn lảng vảng Shahed do Iran thiết kế. Máy bay không người lái đã được triển khai rộng rãi trong gần 24 tháng chiến tranh, thường nhằm vào các mục tiêu như mạng lưới năng lượng của Ukraine.

Hôm thứ Hai, lực lượng không quân Ukraine cho biết Nga đã phóng 14 máy bay không người lái tấn công Shahed vào Ukraine, chủ yếu tập trung vào cơ sở hạ tầng năng lượng ở khu vực Dnipropetrovsk phía đông nam nước này.

Kyiv cho biết lực lượng phòng không Ukraine đã phá hủy 9 trong số các máy bay không người lái đang lao tới.

Ukrenergo, nhà điều hành lưới điện quốc gia Ukraine, cho biết trong một tuyên bố rằng các thiết bị năng lượng đã bị hư hỏng, bao gồm cả ở thành phố Kryvyi Rih. Ukrenergo cho biết một trạm biến áp và hai đường dây điện cao thế đã bị ảnh hưởng do pháo kích và các mảnh vỡ từ máy bay không người lái rơi xuống.

Serhii Lysak, Thống đốc khu vực Ukraine ở vùng Dnipropetrovsk, cho biết hôm Chúa Nhật rằng điện đã được khôi phục ở Kryvyi Rih và các khu vực lân cận.

“ Thái độ của tôi đối với Nga không thay đổi tùy thuộc vào mức độ bài Nga và sự cuồng loạn chống lại Nga. Thái độ của tôi đối với Nga không dựa trên các sự kiện chính trị trước mắt mà dựa trên cấp độ văn hóa, tinh thần”, Biković nói vào năm 2022.

8. Làm thế nào Ukraine có thể chiếm lại Crimea, theo cựu tướng Mỹ Ben Hodges

Tướng Ben Hodges - cựu chỉ huy quân đội Mỹ ở Âu Châu - tin rằng cuộc tổng phản công của Ukraine sẽ theo đuổi các tham vọng lớn hơn nhiều so với chiến thắng trong trận chiến ở Bakhmut. Ông nói với The Sun Online: “Cho dù Ukraine có thể giết mọi binh sĩ Nga trong vòng 200 dặm xung quanh Bakhmut thì điều đó cũng sẽ không thay đổi tình hình chiến lược”.

“Chìa khóa là giành được Crimea - đó sẽ là địa hình quyết định. Một khi Crimea được giải phóng, tất cả sẽ kết thúc, nó sẽ thay đổi mọi thứ.

“Ukraine biết rằng sẽ không bao giờ an toàn nếu không lấy lại Crimea”.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “How Ukraine Can Retake Crimea, Per Ex-U.S. General Ben Hodges”, nghĩa là “Làm thế nào Ukraine có thể chiếm lại Crimea, theo cựu tướng Mỹ Ben Hodges.”

“Cuộc xâm lược này bắt đầu với Crimea, nó sẽ kết thúc với Crimea,” Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tuyên bố vào năm 2022 khi thảo luận về sự phản kháng đang diễn ra của đất nước ông trước cuộc chiến tranh xâm lược mới nhất của Nga.

Giành lại bán đảo—do các lực lượng của Mạc Tư Khoa xâm lược với sự hỗ trợ của các cộng tác viên địa phương từ năm 2014—có lẽ là mục tiêu chiến tranh đầy tham vọng nhất của Kyiv. Nhô ra Hắc Hải và giáp một bên Biển Azov, Crimea là một phần quan trọng trong bài toán chiến lược khu vực và là chìa khóa trong việc bảo vệ các tuyến vận tải thương mại quan yếu của nó.

Nhưng Ukraine sẽ phải chiến đấu hết mình để giành được giải thưởng như vậy. Các lực lượng Nga được cho là đang chuẩn bị bán đảo và các hướng tiếp cận từ miền nam Ukraine trước một cuộc phản công. Những thách thức địa lý độc đáo của Crimea gây ra nhiều mối nguy hiểm cho những kẻ tấn công, và tầm quan trọng chính trị của nó đối với Tổng thống Vladimir Putin có nghĩa là quân đội Nga ở đó—và những người dân địa phương có cảm tình với Nga—có thể được kỳ vọng sẽ triển khai một cuộc phòng thủ kiên quyết.

Trong một cuộc phỏng vấn với Newsweek, Trung tướng đã nghỉ hưu Ben Hodges - người trước đây từng là tướng chỉ huy của Quân đội Hoa Kỳ ở Âu Châu - đã đưa ra ba giai đoạn mà quân đội Kyiv có thể chiếm được Crimea, bắt đầu bằng cuộc phản công mùa xuân được chờ đợi từ lâu của Ukraine.

Tướng Hodges giải thích rằng: “Có nhiều cách mà người Ukraine đang nghĩ về điều này. “Rõ ràng là họ biết địa lý, họ biết lịch sử, thời tiết, họ biết người Nga có gì ở đó. Tôi cho rằng họ có thông tin tình báo gần như hoàn hảo về những gì đang xảy ra bên trong Crimea. Và tôi chắc chắn hy vọng rằng chúng ta đang giúp đỡ—Hoa Kỳ và Vương quốc Anh.”

Một giải thưởng có giá trị

Ukraine đã bị tàn phá bởi 14 tháng chiến tranh. Nền kinh tế của đất nước bị thu hẹp chỉ còn một phần ba vào năm ngoái và cuộc xâm lược của Nga đã ăn mòn lực lượng lao động trong khi bóp nghẹt các mặt hàng xuất khẩu nông nghiệp và công nghiệp quan trọng bằng đường biển vốn có truyền thống là trung tâm cho sự thịnh vượng của Ukraine.

Tướng Hodges cho biết Kyiv sẽ không thể bảo đảm an ninh cho hoạt động vận chuyển thương mại ở Hắc Hải trừ khi giải phóng được bán đảo này.

Ông nói: “Nếu người Nga tiếp tục kiểm soát Crimea, vì họ đánh bại được người Ukraine hoặc vì một số giải pháp hòa bình, thì Ukraine sẽ không bao giờ có thể xây dựng lại nền kinh tế của mình vì Crimea chặn đường ra vào Biển Azov.

Tướng Hodges cho biết, ngay cả các cảng lớn Odesa và Mykolaiv - cả hai đều nằm dưới sự kiểm soát chặt chẽ của Ukraine - vẫn sẽ bị quân Nga ở Crimea đe dọa.

“Bạn có thể lùi lại và không tập trung vào Crimea, nhưng hãy nhìn vào Hắc Hải, rõ ràng là Nga có thể chặn, bất cứ khi nào họ muốn, các tàu ra vào bất kỳ loại cảng nào của Ukraine. “

“Đó là một phần quan trọng của điều này, không chỉ bởi vì chúng ta nghĩ đến kinh tế của Ukraine mà còn nghĩ đến kinh tế của Liên minh Âu Châu và toàn Âu Châu,” Tướng Hodges nói. “Nếu Ukraine không thể xây dựng lại nền kinh tế của mình, thì bạn sẽ có hàng triệu người tị nạn Ukraine vẫn đang ở trên khắp Âu Châu… Đây là một vấn đề thực sự đối với toàn Âu Châu nếu Ukraine không thể xây dựng lại nền kinh tế của mình.”

Vì vậy, Tướng Hodges nói Crimea do Nga nắm giữ là “con dao găm chĩa vào bụng Ukraine.”

Kyiv có thể làm gì để cải thiện mối đe dọa của Nga từ Crimea?

“Đầu tiên bạn cô lập bán đảo,” Hodges nói. “Khi bạn nhìn vào bản đồ, nó bắt đầu trông ngày càng giống một cái bẫy, hoặc có thể là ngõ cụt đối với người Nga. Và bạn có thể cô lập nó bằng cách cắt cây cầu đất đầu tiên.”

Cây cầu trên bộ - chạy từ biên giới tây nam Nga ở phía tây Rostov-on-Don, qua Donetsk, Mariupol, Berdyansk, Melitopol bị xâm lược và tới sông Dnipro - là thành tựu lớn nhất của Mạc Tư Khoa sau hơn một năm chiến tranh.

Hành lang này cho phép Nga cung cấp tốt hơn cho Bán đảo Crimea, nơi cho đến tháng 2 năm 2022 phụ thuộc vào Cầu Eo biển Kerch được tăng cường bởi các tuyến vận chuyển hỏa xa.

Quân Ukraine tấn công về phía nam từ Zaporizhzhia và phía đông từ Kherson sẽ gây nguy hiểm cho hành lang quan trọng này.

“Tôi không biết điều này, nhưng tôi nghĩ đó là một trong những mục tiêu chính của cuộc tấn công sắp tới của Ukraine,” Hodges nói. “Phá vỡ cây cầu trên đất liền đó, và khi bạn đã hoàn thành việc đó thì giai đoạn hai bắt đầu.”

Giai đoạn thứ hai là bắn phá

Nếu các lực lượng Ukraine có thể tiếp cận ngưỡng cửa của Crimea, phần lớn các mục tiêu cơ sở hạ tầng và quân sự nhạy cảm nhất của bán đảo sẽ nằm trong tầm ngắm.

Quân đội Ukraine đã tỏ ra thành thạo trong việc sử dụng các loại vũ khí tầm xa của phương Tây—cũng như công nghệ bản địa—để tấn công vào các sở chỉ huy, nơi tập trung quân và các trung tâm tiếp tế của Nga. Crimea có nhiều mục tiêu, bao gồm căn cứ hải quân Sevastopol và căn cứ không quân Saky, cả hai đều đã bị tấn công.

Tướng Hodges nói về giai đoạn thứ hai của cuộc tấn công: “Bạn bắt đầu tấn công các mục tiêu để khiến bán đảo trở nên không thể ở nổi đối với các lực lượng Nga. Bạn tấn công Sevastopol và Hạm đội Hắc Hải bắt buộc phải rời đi, họ không thể ngồi đó trong khi vũ khí chính xác trút xuống tàu, hoặc các cơ sở bến cảng, nhiên liệu, đạn dược, v.v. Căn cứ không quân ở Saky cũng vậy.”

Tướng Christopher Cavoli—chỉ huy hiện tại của các lực lượng Hoa Kỳ tại Âu Châu—đã nói rằng “độ chính xác có thể đánh bại hàng loạt” nếu có đủ thời gian.

Tướng Hodges cho biết đường lối này có thể phù hợp ở Crimea, nơi Mạc Tư Khoa đã triển khai lực lượng đáng kể do lo ngại các hoạt động của Ukraine.

Ông nói: “Với một đội quân phụ thuộc vào lực lượng bộ binh đông đảo, nó phải có sở chỉ huy và pháo binh. Và như vậy, với độ chính xác, bạn bắt đầu đánh sập sở chỉ huy, bạn bắt đầu đánh sập kho đạn dược và bạn đánh sập các trung tâm vận tải.”

“Tôi nghĩ đó là giai đoạn hai, theo đuổi những loại mục tiêu đó để khiến Nga không thể ở lại và chiến đấu hiệu quả ở Crimea.”

Tướng Hodges nói thêm vũ khí của phương Tây có thể mang lại cho Ukraine lợi thế cần thiết để làm điều này. Kyiv đã có các Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao do Mỹ sản xuất được trang bị các loại đạn của Hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt có hướng dẫn, có tầm bắn 56 dặm hay 90km. Nhưng bất chấp các yêu cầu lặp đi lặp lại từ Ukraine, Washington đã từ chối cung cấp các loại đạn HIMARS tầm xa nhất; đó là hệ thống hỏa tiễn chiến thuật quân đội MGM-140 có tầm bắn 190 dặm hay 305km vì e ngại quân Ukraine sẽ tấn công sâu vào bên trong lãnh thổ Nga.

“Ví dụ, nếu người Ukraine có ATACMS, thì Hạm đội Hắc Hải đã phải rời Sevastopol từ lâu rồi, vì người Ukraine đã tấn công nơi đó rồi,” Hodges nói. “Điều tương tự với căn cứ không quân của họ ở Saky và một số mục tiêu khác.”

Hodges cho biết ATACMS, máy bay không người lái Grey Eagle và các hệ thống tầm xa khác “sẽ tạo ra sự khác biệt lớn”.

Ông nói thêm: “Tôi nghĩ điều này bắt nguồn từ việc chính quyền, các chính phủ Đức, Anh và Pháp đã không hoàn toàn cam kết giúp Ukraine giành chiến thắng. Họ lo ngại, tôi nghĩ một cách không cần thiết, rằng bằng cách nào đó điều này có thể dẫn đến leo thang hạt nhân. Hoặc cũng có thể dẫn đến sự sụp đổ của Liên bang Nga và người Trung Quốc không muốn điều đó. Hoặc có thể người Âu Châu không. Nhưng điểm mấu chốt là, họ không sẵn sàng nói rằng chúng ta muốn Ukraine giành chiến thắng.”

Giải phóng

Chiến đấu ở bán đảo—ở những nơi đầm lầy và những nơi khác có núi non—sẽ rất khó khăn. Quân đội Ukraine cũng sẽ phải đối mặt với hàng trăm nghìn cư dân gốc Nga, hoặc ít nhất là những người chưa bỏ trốn.

Năm 2014, dân số gốc Ukraine ở Crimea ít hơn so với người Nga nếu so sánh với phần còn lại của đất nước, bằng chứng là kết quả bầu cử và trưng cầu dân ý. Khi quân đội Nga chiếm giữ bán đảo, hàng nghìn binh sĩ và quan chức Ukraine được cho là đã đào tẩu.

Với gần một thập kỷ hội nhập với Nga và những nhồi nhét ý thức hệ không ngừng, quân đội Ukraine đang tiến lên có thể phải đối phó với những người dân địa phương thù địch.

“Bạn phải vào đó dọn sạch và chiếm giữ nó,” Hodges nói. “Làm thế nào điều đó xảy ra, tôi vẫn chưa chắc chắn chính xác. Đó sẽ không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, đó là điều chắc chắn. Nhưng tôi nghĩ người Ukraine sẽ suy nghĩ về cách họ làm điều đó.”

Kyiv sẽ phải đưa ra quyết định về việc phải làm gì với Cầu Eo biển Kerch, vốn là mục tiêu tấn công của người Ukraine vào năm ngoái.

“Họ sẽ không đánh sập cây cầu đó ngay tức khắc. Tôi nghĩ họ sẽ để yên để mọi người có thể rời đi, vì vậy họ thực sự cần có một cây cầu để ra khỏi đó nếu họ thấy những gì đang xảy ra và họ không muốn tiếp tục nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine.”

“Tôi nghĩ rằng đến một lúc nào đó người Ukraine sẽ phá hủy nó, nhưng tôi nghĩ trong thời gian tới, họ có thể sẽ giữ nó, trừ khi người Nga tập trung sử dụng cây cầu này sau khi cây cầu trên bộ đã bị cắt. Nếu Nga đổ nhiều khả năng hơn nữa qua Cầu Kerch, thì người Ukraine có thể quyết định phải phá hủy nó.”

Tướng Hodges gợi ý rằng việc mất Crimea có thể đẩy nhanh sự kết thúc của cuộc chiến rộng lớn hơn, vốn đã hoành hành ở các cường độ khác nhau trong hơn chín năm qua.

Ông nói: “Tôi nghĩ rằng một khi Crimea đã được giải phóng, Điện Cẩm Linh sẽ bớt nhiệt tình hơn rất nhiều trong việc bám víu vào những khu vực bị tàn phá thực sự nghèo nàn này ở miền đông Ukraine. Điều thực sự quan trọng đối với họ về Donbas là có cây cầu trên đất liền tới Crimea.”

“Tôi không nghĩ rằng họ thực sự quan tâm nhiều đến những ngôi làng nhỏ ở Donetsk và Luhansk, mặc dù họ đã mất hàng ngàn binh sĩ ở đó.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.