1. Hạm đội Hắc Hải của Nga gần như 'tê liệt' sau tổn thất nặng nề

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's Black Sea Fleet Almost 'Paralyzed' After Damaging Losses: Ukraine”, nghĩa là “Ukraine cho biết Hạm đội Hắc Hải của Nga gần như 'tê liệt' sau tổn thất nặng nề.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong chỉ số mới nhất về thiệt hại gây ra cho các tài sản hải quân của Nga gần Ukraine, hải quân Ukraine cho biết các hoạt động ở Hắc Hải của Nga đã “rất phức tạp, nếu không muốn nói là bị tê liệt” do gần hai năm chiến tranh tổng lực giữa Mạc Tư Khoa và Kyiv..

Nga đã mất tới 25 trong số khoảng 80 tàu hải quân thuộc nhiều loại khác nhau mà nước này triển khai trong giai đoạn đầu cuộc xâm lược của Điện Cẩm Linh vào năm 2022, Dmytro Pletenchuk, phát ngôn nhân của hải quân Ukraine, nói với truyền hình trong bài phát biểu được một số cơ quan báo chí đưa tin.

Pletenchuk cho biết có tới 35 tàu trong số này đã gây ra “mối đe dọa thực sự” đối với Ukraine, mang lại cho Nga khả năng tấn công tầm xa và tạo điều kiện cho Nga hoạt động xung quanh bán đảo Crimea bị sáp nhập và ở miền nam Ukraine.

Pletenchuk cho biết: “Hiện 25 đơn vị khác nhau đã bị phá hủy và 15 đơn vị hiện đang được sửa chữa”.

Ngay sau khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, Hắc Hải nổi lên như một chiến trường quan trọng. Ukraine tuyên bố sẽ đòi lại Crimea, nằm ở phía nam đất liền trên Hắc Hải, nhưng đã được lực lượng Điện Cẩm Linh kiểm soát kể từ khi sáp nhập vào năm 2014.

Ukraine đã giảm bớt tài sản hải quân của Nga ở Hắc Hải, thực hiện thành công các cuộc tấn công kịch tính được coi là khiến Mạc Tư Khoa vô cùng xấu hổ. Các chiến dịch thắng lợi của Kyiv chống lại hạm đội Hắc Hải đã tỏ ra hiệu quả hơn so với hy vọng bị đình trệ của Ukraine trong việc giành lại quyền kiểm soát của Nga ở phía đông và phía nam đất liền.

Vào cuối tháng 12, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps cho biết Nga đã mất 20% hạm đội Hắc Hải trong 4 tháng trước đó.

Ukraine được biết là đã phá hủy một tàu ngầm lớp Kilo của Nga cũng như làm hư hại một số tàu đổ bộ của Mạc Tư Khoa như Minsk, Saratov và Olenegorsky Gornyak. Trong những tháng đầu của cuộc chiến, tàu Moskva, soái hạm của Hắc Hải của Nga, bị chìm dưới sóng, Ukraine tuyên bố hỏa tiễn Neptune của họ phải chịu trách nhiệm.

Đầu tháng này, Ukraine cho biết cơ quan tình báo quân sự của họ đã phá hủy tàu hộ tống trang bị hỏa tiễn Ivanovets của Nga cùng với một số máy bay không người lái trên biển. Kyiv cho biết, con tàu đã phải hứng chịu “một số cú va chạm trực tiếp vào thân tàu” trước khi chìm, được định giá lên tới 70 triệu Mỹ Kim.

Ukraine đã sử dụng máy bay không người lái mặt nước MAGURA V5 của nước này trong cuộc tấn công, Trung tướng Kyrylo Budanov, nhà lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự Ukraine, nói với The War Zone.

Điện Cẩm Linh đã di dời một số tài sản ở Hắc Hải từ bán đảo đến căn cứ Novorossiysk, ở khu vực Krasnodar của Nga, cách xa bờ biển Ukraine.

Nga cũng được cho là đang thiết lập một căn cứ khác ở Hắc Hải ở Abkhazia, một khu vực ly khai được quốc tế công nhận là một phần của Georgia. Điều này sẽ đẩy các nguồn tài nguyên của Nga ở Hắc Hải ra xa tầm với của Ukraine hơn nữa.

Ukraine không có lực lượng hải quân mạnh nhưng đã sử dụng các phương tiện không người lái và hỏa tiễn do phương Tây cung cấp để đạt hiệu quả cao. Vào tháng 12, Anh và Na Uy cho biết họ sẽ tặng các tàu rà phá bom mìn, gần 20 tàu đột kích và 20 phương tiện lội nước cho hải quân Ukraine thuộc Liên minh Năng lực Hàng hải mới.

Chính phủ Anh cho biết vào thời điểm đó, các khoản quyên góp từ các đồng minh NATO của Kyiv sẽ giúp Ukraine “chuyển đổi lực lượng hải quân của mình”, đưa lực lượng này phù hợp với liên minh và tăng cường an ninh ở Hắc Hải.

2. Tổng thống Zelenskiy đã đến thăm quân đội Ukraine ở mặt trận phía đông nam và trao huân chương

Phủ tổng thống Ukraine hôm Chúa Nhật cho biết Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã đến thăm quân đội Ukraine ở mặt trận phía đông nam và trao huân chương.

Reuters đưa tin rằng động thái này diễn ra trong bối cảnh có nhiều đồn đoán rằng vị tư lệnh quân đội nổi tiếng của ông có thể sớm bị cách chức.

“Thật vinh dự khi được có mặt ở đây ngày hôm nay. Để hỗ trợ các chiến binh và trao giải cho họ. Họ phải đối mặt với một nhiệm vụ khó khăn và quan trọng là đẩy lùi đối phương và bảo vệ Ukraine”, ông Zelenskiy nói trong một tuyên bố sau khi đến thăm vùng Zaporizhzhia.

Theo bản cập nhật qua đêm của Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine, hơn 800 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh 24 giờ trước đó.

Các số liệu cho thấy tổng thiệt hại của Nga trong cuộc chiến là 388.750 quân.

Theo báo cáo, Nga cũng mất 13 xe thiết giáp, 2 xe tăng, 31 hệ thống pháo binh và 41 phương tiện và thùng nhiên liệu trong các cuộc giao tranh hôm thứ Bảy.

3. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cảnh cáo về các bước đi của Tập Cận Bình sau cuộc xâm lược Ukraine của Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “After Putin's War, China's Xi Could Move Next, Warns NATO Chief”, nghĩa là “Người đứng đầu NATO cảnh báo: Sau cuộc chiến của Putin, ông Tập của Trung Quốc có thể có động thái tiếp theo.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Khi cuộc xâm lược Ukraine của Tổng thống Nga Vladimir Putin sắp kỷ niệm hai năm, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã cảnh báo Đài Loan có thể là nạn nhân tiếp theo.

Trong khi Nga hiện đang đặt ra thách thức “trước mắt nhất” đối với trật tự thế giới, thì Trung Quốc là “thách thức lâu dài lớn nhất mà các đồng minh NATO phải đối mặt, và do đó chúng ta cần phải giải quyết nó”, cựu thủ tướng Na Uy nói trong bài phát biểu tại tổ chức nghiên cứu bảo thủ Quỹ Di sản ở Washington, DC

Chuyến thăm Washington của ông Stoltenberg diễn ra trong bối cảnh xung đột ở nhiều khu vực khác nhau, từ Ukraine đến Trung Đông cho đến Miến Điện. Tại eo biển Đài Loan, đồng minh của Điện Cẩm Linh là Bắc Kinh tiếp tục gây áp lực quân sự, chính trị và kinh tế lên Đài Bắc, nơi mà họ coi là một tỉnh bất hảo và thề sẽ thống nhất bằng mọi biện pháp cần thiết.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hỗ trợ Ukraine, ông cảnh báo rằng nếu hành động gây hấn của Nga không được kiểm soát, “những người khác sẽ học được bài học rằng sử dụng vũ lực chống lại lợi ích của Mỹ sẽ có hiệu quả”.

“Trung Quốc đang theo dõi chặt chẽ,” ông cảnh báo. “Ukraine ngày nay, Đài Loan có thể là ngày mai.”

Stoltenberg chỉ ra sự hiện đại hóa quân sự nhanh chóng của Trung Quốc, sự thiếu minh bạch, bị cáo buộc là các hoạt động thương mại không công bằng, gây hấn với các nước láng giềng, “đặc biệt là Đài Loan” và nỗ lực thống trị Biển Đông.

Ông nói, Washington không thể giải quyết “thách thức Trung Quốc một mình” nhưng nói thêm: “Và bạn không cần phải làm vậy”.

Nhấn mạnh sức mạnh tập thể của liên minh quân sự gồm 31 thành viên, ông trích dẫn mạng lưới tình báo rộng khắp của NATO, lực lượng vũ trang hiện đại và sức mạnh kinh tế tổng hợp. Ông cũng chỉ ra rằng trong vài năm qua, hầu hết các quốc gia thành viên đều đáp ứng hoặc gần đáp ứng yêu cầu của NATO rằng họ chi tiêu tương đương 2% GDP cho quốc phòng.

“Chỉ riêng nước Mỹ đã đại diện cho 1/4 nền kinh tế thế giới. Nhưng cùng với các đồng minh NATO, chúng ta đại diện cho một nửa sức mạnh kinh tế của thế giới. Và một nửa sức mạnh quân sự của thế giới,” ông nói.

Stoltenberg sau đó khuyến khích Mỹ công nhận giá trị của NATO, hiện đã bước sang năm thứ 75.

Trong một nhận xét dường như dành cho những người ở Mỹ hoài nghi về NATO, ông đã trích dẫn những đóng góp đáng kể của liên minh này cho ngành công nghiệp quốc phòng và việc làm của Mỹ. Ông cho biết, các thành viên NATO đã đặt mua vũ khí trị giá 120 tỷ USD trong hai năm qua, bao gồm hàng nghìn hỏa tiễn, hàng trăm xe tăng Abrams và hàng trăm máy bay chiến đấu F-35.

Ông nói: Trong kỷ nguyên cạnh tranh giữa các cường quốc, sự thống nhất của NATO mang lại cho Mỹ lợi thế chiến lược mà Trung Quốc và Nga thiếu.

Cuộc xâm lược Ukraine năm 2022 nhanh chóng được so sánh với Đài Loan, khi cả hai nước đều sống dưới cái bóng của các cường quốc phục thù.

Đài Loan được hưởng lợi từ việc bảo vệ eo biển Đài Loan, nơi mà điều kiện thường xuyên khắc nghiệt có thể chỉ tạo ra hai cơ hội ngắn ngủi mỗi năm cho một cuộc xâm lược đổ bộ. Tuy nhiên, việc bị bao quanh bởi biển cả cũng sẽ khiến việc tiếp tế trong xung đột trở nên khó khăn hơn so với Ukraine.

Washington là nhà cung cấp vũ khí chính của Đài Loan và là nước ủng hộ quốc tế mạnh mẽ nhất cho Đài Loan.

Mặc dù Mỹ, giống như hầu hết các nước, không công nhận Đài Loan về mặt ngoại giao nhưng nước này vẫn là người bảo đảm an ninh quan trọng nhất của Đài Bắc. Chính sách lâu dài về “sự mơ hồ về chiến lược” của Washington nhằm mục đích để ngỏ khả năng đáp trả quân sự của Mỹ đối với một cuộc tấn công trong tương lai vào Đài Loan của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc.

4. Hạ viện Mỹ dự kiến sẽ bỏ phiếu vào cuối tuần này về gói viện trợ riêng trị giá 17,6 tỷ Mỹ Kim cho Israel, không bao gồm đề xuất tài trợ quân sự cho Ukraine.

Nhiều thành viên Quốc Hội đã từ chối hỗ trợ gói viện trợ quân sự trị giá 61 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine trừ khi viện trợ gắn liền với cải cách biên giới Hoa Kỳ với Mễ Tây Cơ.

Trong chuyến đi tới Washington vào tháng 12, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã thất bại trong việc thuyết phục các thành viên Quốc Hội về vấn đề này. Các thành viên Quốc Hội chủ chốt lặp lại rằng họ muốn thấy một cuộc đàn áp nhập cư giữa Mỹ và Mễ Tây Cơ để đổi lấy việc hỗ trợ gói này.

5. Quân đội Ukraine gặp phải một vấn đề lớn là 'đói đạn pháo'

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Ukraine’s army is suffering artillery ‘shell hunger’”, nghĩa là “Quân đội Ukraine đang 'đói đạn pháo'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Quân đội Ukraine gặp phải một vấn đề lớn: Họ nhận được quá ít đạn pháo để bảo vệ tốt tiền tuyến dài 1.000 km trước các cuộc tấn công của Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Rustem Umerov mô tả tình hình là “đói đạn pháo” đối với liên minh pháo binh - nhóm quốc tế do Pháp dẫn đầu để gửi đạn dược tới Ukraine - vào đầu tháng này.

Ukraine đang tăng cường sản xuất đạn pháo trong nước, dù con số vẫn là bí mật nhưng vẫn dựa vào các đồng minh để cung cấp phần lớn đạn dược cho mình.

Liên minh Âu Châu đã hứa sẽ gửi một triệu quả đạn pháo vào tháng 3 nhưng sẽ không đạt được mục tiêu đó. Nhà lãnh đạo đối ngoại Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell cho biết trong tuần này rằng khối sẽ chỉ vận chuyển 524.000 quả đạn pháo vào thời điểm đó, đồng thời hứa hẹn sẽ xuất xưởng 1,1 triệu quả vào cuối năm nay.

Trong khi đó, bế tắc chính trị ở Washington đã ngăn chặn mọi dòng viện trợ quân sự.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết tại cuộc họp báo chung với Bộ trưởng NATO: “Chúng tôi hiện đã ngừng hỗ trợ quân sự mà chúng tôi đã cung cấp cho Ukraine và chúng tôi thậm chí đã thấy một số bằng chứng về ý nghĩa của điều đó trên chiến trường”.

Việc ngừng hoạt động đang có tác động thực sự đến lực lượng quân đội đang đào chiến hào ở miền nam và miền đông Ukraine.

Một lính pháo binh Ukraine đang chiến đấu gần Avdiivka, một trong những điểm nóng nhất ở mặt trận, nói với POLITICO: “Chúng tôi chưa bao giờ có đủ đạn pháo cỡ nòng 122 ly… chúng tôi lấy chúng ngay từ nhà máy”. Ông nói với điều kiện được giấu tên vì ông không được phép nói chuyện với giới truyền thông.

“Trung bình chúng tôi bắn 15 phát súng mỗi ngày. Nhưng có những ngày chúng tôi phải bắn hơn 100 quả và có những ngày không quả nào cả. Bây giờ sự thù địch ngày càng gia tăng theo hướng của chúng tôi, nhưng chúng tôi có ít đạn pháo hơn trước đây”, người lính nói thêm.

Phát biểu trước liên minh pháo binh, Umerov thừa nhận: “Nga đông hơn chúng tôi rất nhiều trong các cuộc tấn công bằng pháo binh hàng ngày. Tại các khu vực khác nhau của mặt trận và các giai đoạn chiến sự, họ bắn số đạn pháo nhiều gấp 5 đến 10 lần so với lực lượng Ukraine.”

Ông nói thêm: “Ngành công nghiệp quân sự của Nga cho phép quân đội của họ bắn hàng chục ngàn quả đạn vào các vị trí của Ukraine. Tình hình chiến trường cho thấy, pháo binh hiện đại không có gì thay thế được”.

Tuy nhiên, việc đạt được sự gia tăng lớn về nguồn cung cấp đạn dược cho Ukraine không phải là điều dễ dàng.

“ Ngày nay chúng ta đang có một cuộc chiến tranh quy mô đến mức toàn bộ năng lực của thế giới tự do không đủ để hỗ trợ nhu cầu tiêu dùng của chúng ta. Chúng tôi chắc chắn không thể làm được điều này nếu không có sự giúp đỡ”, Bộ trưởng Công nghiệp Chiến lược Ukraine Oleksandr Kamyshin nói với POLITICO.

Việc thiếu đạn pháo là một trong những lý do chính khiến quân đội Ukraine phải chuyển sang thế phòng thủ trên toàn mặt trận sau cuộc phản công đáng thất vọng vào mùa hè năm nay.

Ít có khả năng dựa vào pháo binh để ngăn chặn làn sóng tấn công của quân Nga, người Ukraine đang chuyển sang sử dụng máy bay không người lái FPV - hay góc nhìn thứ nhất - để tấn công xe tăng, xe thiết giáp và quân đội của Nga. Máy bay không người lái, thường là mẫu máy bay được điều chỉnh theo sở thích và được trang bị bom, có camera tích hợp cho phép người vận hành hướng chúng đến mục tiêu với độ chính xác cao.

Điều đó mang lại cho Ukraine một lợi thế hiếm có trước Nga. Theo số liệu của cơ quan tiếp thị Top Lead có trụ sở tại Kyiv, lực lượng của nước này đã tiến hành 3.806 cuộc tấn công bằng máy bay không người lái từ tháng 9 đến Tháng Giêng trong khi Nga chỉ tiến hành 2.886 cuộc.

Một sĩ quan quân đội cao cấp Ukraine, phát biểu với điều kiện giấu tên, nói với POLITICO rằng người Nga thống trị chiến trường bằng pháo binh của họ. “Và hiện nay, ở một số hướng, con số này đôi khi vượt quá khả năng phản pháo của chúng tôi nhiều lần. Đó là lý do tại sao việc sử dụng máy bay không người lái FPV là một trong những phương án gây sát thương hỏa lực cho đối phương, khá hiệu quả “.

Ông nói thêm rằng hiện tại, Ukraine vẫn có đủ đạn pháo để đánh trả bất kỳ bước đột phá nào của Nga.

“Hiện tại, chúng tôi có đủ đạn pháo để tự vệ, nhưng để tiếp tục các hoạt động tấn công, chúng tôi cần hỗ trợ về đạn dược. Suy cho cùng, trong một cuộc tấn công, cần phải có nhiều đạn pháo hơn đối phương của bạn hoặc ít nhất là bằng số lượng đó”, viên sĩ quan nói.

Mykola Bielieskov, nhà phân tích quân sự cao cấp của Tổ chức bác ái Come Back Alive, tổ chức giúp quân đội Ukraine cung cấp thiết bị, cho biết, mặc dù máy bay không người lái đang giúp ngăn chặn người Nga nhưng điều đó không có nghĩa là không cần thêm đạn dược.

Ông nói: “Tôi tin rằng chúng ta sẽ khó chiến đấu chỉ bằng FPV mà không có các loại pháo cổ điển như pháo hoặc hệ thống phóng nhiều hỏa tiễn cộng với ít nhất 2.000 đến 4.000 quả đạn mỗi ngày”. “Chúng ta cần duy trì quan điểm hiện có. Và làm thế nào để làm được điều đó trong điều kiện thiếu đạn pháo đương nhiên là một thách thức.”

Nga có nhiều vũ khí và đạn dược hơn Ukraine nhưng vẫn gặp khó khăn trong việc duy trì tốc độ sử dụng đạn dược ở mức độ khủng khiếp.

Mạc Tư Khoa đã chuyển đổi nền kinh tế sang trạng thái chiến tranh một cách hiệu quả và sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh tiêu hao kéo dài. Các nhà máy của nước này đang sản xuất máy bay không người lái, xe tăng và đạn pháo, đồng thời ngân sách quốc phòng ở mức cao nhất trong lịch sử hậu Xô Viết của Nga.

Trong cuộc trò chuyện trên truyền hình với Tổng thống Vladimir Putin, nhà lãnh đạo tập đoàn quốc phòng Rostec Sergei Chemezov cho biết vào cuối tháng 12 rằng việc sản xuất đạn dược đã tăng gấp 50 lần kể từ khi Mạc Tư Khoa tiến hành cái mà họ gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine.

Tuy nhiên vẫn có những cảnh báo.

Yury Fyodorov, một chuyên gia quân sự độc lập ở Praha, cho biết quân đội Nga đã sử dụng kho pháo binh cũ của Liên Xô, nhưng chúng đang cạn kiệt.

Đó là nơi các đồng minh địa chính trị của họ là Bắc Hàn và Iran xuất hiện. Theo các quan chức và tình báo phương Tây, họ đang cung cấp cho Nga công nghệ, đạn pháo và có thể cả hỏa tiễn đạn đạo - mặc dù tất cả các bên liên quan đều phủ nhận điều đó.

Fyodorov ước tính Nga đang bắn khoảng 10.000 quả đạn pháo mỗi ngày, nhiều hơn Ukraine nhưng vẫn ít hơn con số hàng chục ngàn quả mỗi ngày vào thời điểm bắt đầu cuộc xâm lược.

Sự sụt giảm đó đã buộc quân đội Nga phải dựa vào “các cuộc tấn công thịt” – là các đợt biển người để áp đảo lực lượng phòng thủ Ukraine – trong cuộc chiến kéo dài nhằm giành thị trấn Avdiivka ở miền đông Ukraine.

“Theo quan điểm của tôi, tình hình ở Ukraine rất nguy hiểm nhưng không đến mức thảm khốc”, Fyodorov nói.

Ở Avdiivka, phía bên kia mặt trận, binh sĩ Ukraine đã phải thích nghi và học hỏi những thủ thuật mới để đối phó với tình trạng thiếu đạn dược. Các đơn vị pháo binh đang hợp tác chặt chẽ với các phi công lái máy bay không người lái, những người giúp họ tấn công vào những quả đạn pháo ít ỏi của mình một cách chính xác hơn.

Lính pháo binh chiến đấu ở ngoại ô thành phố cho biết, độ chính xác của pháo binh tăng 250% khi kết hợp với máy bay không người lái.

“Vì thiếu đạn liên tục nên chúng tôi buộc phải học cách bắn tốt hơn mức bình thường. Và chúng tôi đã học được,” người lính nói.

6. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh ngày 4 Tháng Hai

Trong bản tin tình báo ngày 4 Tháng Hai, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến quân Wagner.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Rất có thể chỉ còn chưa đến 1.000 lính đánh thuê Wagner của Nga ở Belarus. Họ đã có mặt ở nước này từ tháng 6 năm 2023, lúc đó có 8.000 lính đánh thuê Wagner. Wagner gần như chắc chắn sẽ tiếp tục cung cấp đào tạo cho lực lượng an ninh và quân sự Belarus.

Khó có khả năng Tổng thống Belarus Aleksandr Lukashenko sẽ sử dụng lính đánh thuê Wagner ngoài phạm vi quyền hạn hiện tại của họ. Họ tham gia huấn luyện quân đội của Bộ Nội vụ nhưng rất ít khả năng tham gia trực tiếp vào việc duy trì an ninh nội địa hoặc biên giới ở Belarus. Sự hiện diện liên tục của lính đánh thuê Wagner ở Belarus gần như chắc chắn cũng mang lại lợi ích cho nỗ lực chiến tranh của Nga bằng cách buộc Ukraine duy trì các vị trí phòng thủ và nhân sự dọc biên giới phía bắc với Belarus để bảo vệ khỏi các cuộc xâm lược tiềm tàng trong tương lai.

7. HBO loại bỏ diễn viên ủng hộ Điện Cẩm Linh khỏi White Lotus sau vụ náo động

Vai diễn trong bộ phim truyền hình ăn khách sẽ được điều chỉnh lại sau khi Kyiv phản đối việc lựa chọn Miloš Biković, người ủng hộ Putin.

Miloš Biković được cho là sẽ đóng vai chính trong phần mới của bộ phim truyền hình ăn khách The White Lotus của HBO. Nhưng đó là trước khi việc nam diễn viên người Serbia ủng hộ Nga và việc nước này xâm lược Ukraine gây ra làn sóng phản đối quốc tế về vai diễn của anh.

Phát ngôn nhân của HBO cho biết trong một tuyên bố với POLITICO vào cuối ngày thứ Bảy: “Chúng tôi đã quyết định chia tay với Miloš Biković và vai diễn này sẽ được chọn lại”. Biković gọi quyết định này là “một tiền lệ đáng lo ngại”.

Bộ ngoại giao Ukraine đã công khai chỉ trích HBO vào tháng trước vì đã chọn Biković cho mùa tiếp theo của The White Lotus - một bộ phim hài đen tối về sự bất bình đẳng giai cấp được kể qua câu chuyện của những vị khách giàu có tại khu nghỉ dưỡng White Lotus. Việc quay phim bắt đầu vào tháng Hai.

“HBO, bạn có được làm việc với một người ủng hộ nạn diệt chủng và vi phạm luật pháp quốc tế không?” Bộ Ngoại giao Ukraine đã yêu cầu trong một bài đăng ngày 24 Tháng Giêng trên X.

Biković hôm thứ Bảy đã cáo buộc rằng “một chiến dịch thông tin có mục tiêu” đang được tiến hành chống lại anh ta. Anh nói : “Hoàn cảnh bên ngoài đang bắt đầu ảnh hưởng đến các quyết định sáng tạo, tạo ra một tiền lệ đáng lo ngại làm mất đi bản chất của quyền tự do sáng tạo”.

Nam diễn viên cho biết việc tham gia The White Lotus “không thể thực hiện được vì những lý do ngoài khả năng sáng tạo, vì tôi chưa sẵn sàng thay đổi các nguyên tắc của mình”, theo bài đăng.

Biković, người có quốc tịch Nga, đã trở nên nổi tiếng ở Nga. Trong các cuộc phỏng vấn với giới truyền thông Nga và các blogger YouTube, anh ta đã ủng hộ việc Putin xâm lược Crimea và cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

Năm 2018, Biković đóng vai chính trong một bộ phim quay ở Crimea bị Nga tạm chiếm, một bán đảo của Ukraine đang chịu lệnh trừng phạt quốc tế kể từ khi Điện Cẩm Linh sáp nhập bất hợp pháp vào năm 2014.