Đức Thánh Cha Phanxicô xác nhận rằng ngài sẽ gặp tổng thống Á Căn Đình, Javier Milei, người sẽ tham dự lễ phong thánh cho Chân phước María Antonia của Thánh Giuse – còn được gọi là Mama Antula – nữ thánh đầu tiên của Á Căn Đình, sẽ được tổ chức vào ngày 11 tháng 2 tại Rôma.

Trong bối cảnh này, Đức Thánh Cha cho biết ngài “sẵn sàng bắt đầu một cuộc đối thoại” với tổng thống quê hương của ngài và bảo đảm rằng ngài không bị xúc phạm bởi những lời lăng mạ mà Milei đã dành cho ngài trước khi ông được bầu làm tổng thống. “Những lời nói trong chiến dịch bầu cử đến rồi đi,” Đức Giáo Hoàng nói nhẹ nhàng.

Về chuyến viếng thăm Vatican của Milei, Đức Thánh Cha cho biết: “Vào ngày 11 tháng 2, lễ phong thánh cho 'Mama Antula', người sáng lập Viện Linh thao của Buenos Aires, sẽ diễn ra. Trước khi phong thánh, theo thông lệ, người ta phải chào các nhà chức trách trong phòng áo.”

“Và sau đó tôi biết rằng anh ta đã yêu cầu tôi gặp mặt: tôi đã chấp nhận, và vì vậy chúng tôi sẽ gặp nhau. Và tôi sẵn sàng bắt đầu một cuộc đối thoại, trò chuyện và lắng nghe với anh ta. Như với tất cả mọi người”, Đức Thánh Cha giải thích.

Cách đây vài tuần, Milei đã công khai một lá thư ông viết cho Đức Thánh Cha Phanxicô mời ngài về thăm Á Căn Đình.

Bức thư nêu rõ: “Sự hiện diện và thông điệp của Đức Thánh Cha sẽ góp phần vào sự đoàn kết mong muốn từ lâu của tất cả đồng bào chúng ta và sẽ mang lại cho chúng ta sức mạnh tập thể cần thiết để giữ gìn hòa bình và nỗ lực vì sự thịnh vượng và tiến bộ của Cộng hòa Á Căn Đình thân yêu của chúng ta”.

Về chủ đề này, Đức Thánh Cha nói rằng hiện tại chuyến đi về quê hương của ngài là một khả năng đang được xem xét và việc tổ chức chuyến đi “chưa bắt đầu”. Tuy nhiên, ngài xác nhận chuyến thăm Bỉ và chuyến công du vào tháng 8 sẽ bao gồm các điểm dừng ở Indonesia, Đông Timor và Papua New Guinea.

Cổng thông tin Á Căn Đình Infobae đưa tin rằng cuộc tiếp kiến riêng giữa tổng thống và Đức Thánh Cha đã được xác nhận tại Rôma.

Cuộc họp riêng được ấn định vào ngày 12 tháng 2

Infobae cho biết thêm sau cuộc gặp riêng với Đức Thánh Cha, dự kiến vào ngày 12 tháng 2, Milei dự định dùng bữa trưa với Tổng thống Ý, Sergio Mattarella, sau đó là cuộc gặp với Giorgia Meloni, chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng.

Mặc dù phát ngôn nhân của tổng thống Manuel Adorni đã làm rõ rằng cuộc gặp riêng giữa Milei và Đức Thánh Cha Phanxicô chưa được xác nhận, nhưng chuyến đi đến Ý đã có trong chương trình nghị sự cũng như việc tham dự lễ phong thánh.

Infobae giải thích, việc xác nhận được đưa ra sau khi đại sứ đương nhiệm của Á Căn Đình tại Tòa thánh, María Fernanda Silva, chính thức thông báo với Bộ Ngoại giao rằng cuộc gặp phải được sắp xếp thông qua đại sứ quán bên cạnh yêu cầu mà chính phủ đã đưa ra thông qua tòa sứ thần.

Chương trình nghị sự của Milei trước tiên bao gồm chuyến đi đến Israel và sau đó tới Rôma.

Trong chiến dịch tranh cử của mình, Milei đã có một số lời chỉ trích gay gắt đối với Đức Giáo Hoàng và sau đó ông đã xin lỗi. Trong cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên, Milei sẽ có cơ hội làm quen trực tiếp với Đức Phanxicô.

Thoạt nhìn, những khác biệt dường như cũng đã được Đức Phanxicô gạt sang một bên. Vào tháng 12, Đức Thánh Cha đã gọi điện cho tổng thống đắc cử để chúc mừng chiến thắng của ông và hiện đã xác nhận sự quan tâm của mình đến việc bắt đầu một cuộc đối thoại.


Source:Catholic News Agency