1. Vũ khí Mỹ có thể đã vượt qua ranh giới đỏ của Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “American Weapons May Have Crossed Putin's Red Line”, nghĩa là “Vũ khí Mỹ có thể đã vượt qua ranh giới đỏ của Putin”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Putin hôm thứ Tư cho biết một cuộc điều tra do nước ông tiến hành cho thấy hệ thống phòng không Patriot do Mỹ sản xuất đã được sử dụng để bắn hạ máy bay vận tải quân sự Ilyushin Il-76 trên lãnh thổ Nga vào tuần trước.

Trong thời gian diễn ra cuộc chiến ở Ukraine, các quan chức Điện Cẩm Linh cho biết việc Kyiv sử dụng vũ khí phương Tây trong lãnh thổ Nga có thể cấu thành hành vi vượt qua cái gọi là “ranh giới đỏ” và có thể khiến xung đột leo thang. Vào nhiều thời điểm, các quan chức Điện Cẩm Linh từng nói rằng ngay cả việc cung cấp vũ khí tầm xa cũng có thể vượt qua ranh giới đỏ.

Những cảnh báo này ban đầu khiến Hoa Kỳ do dự trong việc cung cấp những vũ khí như vậy cho Kyiv, nhưng cuối cùng Hoa Kỳ và các đồng minh phương Tây khác đã cung cấp cho lực lượng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nhiều loại vũ khí có khả năng tấn công Nga.

Vụ tai nạn Il-76 vào ngày 24 Tháng Giêng ở vùng Belgorod của Nga, nằm gần biên giới Ukraine, đã thu hút sự chú ý của quốc tế. Mọi người trên chiếc máy bay đều thiệt mạng và Nga tuyên bố trong đó có 65 tù nhân chiến tranh Ukraine dùng để trao đổi tù nhân. Ukraine không nhận trách nhiệm về việc bắn rơi máy bay và bày tỏ nghi ngờ rằng nó có chở tù binh.

Theo tờ Moscow Times, ông Putin nói: “Rõ ràng máy bay đã bị hệ thống phòng không Patriot của Mỹ bắn hạ”.

Newsweek không thể xác minh độc lập những tuyên bố của Putin liên quan đến cuộc điều tra của Nga về vụ việc. Bộ ngoại giao Nga và Ukraine đã được liên hệ qua email vào thứ Tư để bình luận.

Sau vụ tai nạn Il-76, Andrey Kartapolov, nhà lãnh đạo ủy ban quốc phòng của Quốc hội Nga, cho biết hệ thống Patriot hoặc hệ thống Iris T do Đức sản xuất đã được sử dụng trong vụ tấn công. Kartapolov cũng cho biết Mạc Tư Khoa đã đưa ra cảnh báo cho Kyiv 15 phút trước khi máy bay đi vào khu vực nơi nó rơi.

Điều tra sơ bộ của Nga cũng cho biết một hỏa tiễn phòng không được phóng từ Liptsy, một thị trấn ở tỉnh Kharkiv của Ukraine, đã bắn rơi máy bay.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp hôm thứ Năm để thảo luận về vụ việc nhưng cho biết họ không thể xác định được hoàn cảnh của vụ tai nạn.

Hôm thứ Tư, Putin cho rằng Ukraine có thể vô tình bắn rơi máy bay, theo lời kể của cơ quan truyền thông độc lập Nga Meduza về những bình luận của ông tại sự kiện tranh cử.

“Lực lượng vũ trang Ukraine đã bắn hạ máy bay của chúng ta, chở 65 quân nhân của họ dự định trao đổi. Bạn hỏi tại sao họ lại làm vậy. Tôi không biết. Tôi không hiểu,” ông Putin nói, đồng thời nói thêm rằng ngay cả khi đó là một tai nạn, “nó vẫn là một tội ác”.

2. Đồng minh của Putin dự đoán ứng cử viên Tổng thống ủng hộ hòa bình của Nga sẽ bị đầu độc

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Predicts Russian Pro-Peace Pres. Candidate Will Be Poisoned”, nghĩa là “Đồng minh của Putin dự đoán ứng cử viên Tổng thống ủng hộ hòa bình của Nga sẽ bị đầu độc.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Theo đồng minh nổi tiếng của Putin, Vladimir Solovyov, một thủ lĩnh phe đối lập Nga thách thức Vladimir Putin trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 3 có thể bị đầu độc hoặc bỏ tù.

Boris Nadezhdin, cựu thành viên Duma Quốc gia, người nổi tiếng vì phản đối cuộc chiến của Nga ở Ukraine, hôm thứ Tư tuyên bố rằng ông đang nộp đơn để thách thức Putin trong cuộc bầu cử. Thông báo này được đưa ra sau một chiến dịch thành công nhằm thu thập ít nhất 100.000 chữ ký cử tri cần thiết để xuất hiện trên lá phiếu.

Solovyov, người dẫn chương trình truyền hình nhà nước của Nga khét tiếng với việc thúc đẩy tuyên truyền của Điện Cẩm Linh, đã cảnh báo Nadezhdin trong một buổi phát sóng hôm Thứ Năm, mùng 1 Tháng Hai, rằng việc ứng cử của ông sẽ phải trả giá đắt.

Đề cập đến Nadezhdin với biệt danh trìu mến “Borya”, Solovyov nói rằng ông “thất vọng khủng khiếp” về Nadezhdin vì đã thách thức Putin. Sau đó, ông nhanh chóng tố cáo ứng cử viên, người được Đảng Sáng kiến Công dân trung hữu hậu thuẫn, là một “kẻ ngốc”.

Solovyov nói: “Về mặt con người, đối với tôi, đây là một sự thất vọng lớn. Tôi đã biết Borya khoảng 25 năm... Thật buồn cười khi cho rằng ở đất nước chúng ta, Borya nghĩ rằng mình có thể bất ngờ được bầu làm tổng thống. Rõ ràng là không có cơ hội nào cả.”

“Anh ta sẽ bị tống vào tù và thế là xong!” Solovyov nói. “Chính phủ sẽ nuôi dạy những đứa trẻ tội nghiệp của bạn! Bạn có phải là đồ ngốc không?...Đã có một bệnh nhân ở Berlin, và bây giờ sẽ có một bệnh nhân khác đến từ Dolgoprudny.” Dolgoprudny là quê hương của Nadezhdin

Việc Solovyov đề cập đến “bệnh nhân Berlin” ám chỉ thủ lĩnh phe đối lập Nga hiện đang bị cầm tù Alexei Navalny, người được điều trị tại Berlin sau khi trở thành nạn nhân của vụ đầu độc năm 2020 mà ông và nhiều người khác cho là do Putin ra lệnh.

Sau đó trong buổi phát sóng, Solovyov tuyên bố rằng Nadezhdin đã “bị những người tiến bộ phương Tây biến thành nạn nhân hiến tế”. Sau đó, ông cảnh báo rằng “Borya” đang ở trong “tình thế bất phân thắng bại” và sẽ chịu chung số phận như Navalny và Vladimir Kara-Murza, một nhà phê bình Putin đang bị cầm tù và bị đầu độc hai lần.

Solovyov nói: “Số phận của Navalny và Kara-Murza đang chờ đợi anh ta. Sẽ không có ai quan tâm đâu—anh ta đang ở trong tù, vậy thôi. Borya có cam chịu phải sống những năm tháng tuổi già trong tù không? Và miễn phí!”

Ông nói thêm: “Đây thực sự là một bi kịch”. “Nadezhdin nói rằng điều đầu tiên anh ta sẽ làm nếu được bầu là tuyên bố ngừng bắn với Ukraine và bắt đầu đàm phán…Mọi thứ Borya đang nói bây giờ vốn dĩ thật kinh tởm và hoàn toàn đáng buồn.”

Tuyên ngôn tranh cử của Nadezhdin gọi cuộc xâm lược Ukraine của Putin, mà chính phủ Nga gọi một cách hoa mỹ là một “chiến dịch quân sự đặc biệt”, một “sai lầm chết người” và tuyên bố rằng “khó có thể” giành chiến thắng trong cuộc chiến mà “không gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế và một đòn không thể khắc phục được đối với nhân khẩu học của Nga.”

Các cuộc thăm dò cho thấy Putin sẽ dễ dàng tái đắc cử vào tháng 3, và các nhà quan sát quốc tế cho rằng tiến trình bầu cử của Nga và các cuộc thăm dò được tiến hành ở nước này đang bị thao túng để có lợi cho Putin và bầu cử chỉ là một trò hề giả tạo.

3. Putin yêu cầu điều tra quốc tế về vụ bắn rơi máy bay Belgorod

Vladimir Putin đã kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế về vụ bắn hạ máy bay vận tải quân sự Il-76 vào tuần trước ở vùng Belgorod, giáp biên giới Nga với Ukraine.

Tổng thống Nga cho biết chiếc máy bay đã bị tấn công bằng hỏa tiễn bắn từ hệ thống phòng không Patriot do Mỹ cung cấp.

Mạc Tư Khoa cáo buộc Kyiv bắn rơi máy bay Ilyushin Il-76 và giết chết 74 người trên máy bay, trong đó có 65 binh sĩ Ukraine bị bắt mà họ cho biết đang trên đường trao đổi lấy tù binh chiến tranh Nga.

Ukraine không xác nhận hay phủ nhận việc họ bắn rơi máy bay và yêu cầu bằng chứng về những người có mặt trên máy bay nhưng cho đến nay Nga không đưa ra được bất cứ bằng chứng thuyết phục nào.

4. Cuộc săn lùng các 'thiết bị đặc biệt' của Nga do Ukraine tiến hành đang được đền đáp

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine's Hunt for Russia's 'Special Equipment' Is Paying Off”, nghĩa là “Cuộc săn lùng các 'thiết bị đặc biệt' của Nga do Ukraine tiến hành đang được đền đáp”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo số liệu thống kê mới từ quân đội Kyiv, Nga đã mất một lượng kỷ lục mà Ukraine gọi là “thiết bị đặc biệt”, hay những tài sản ít hào nhoáng hơn nhưng vẫn quan trọng để hỗ trợ cỗ máy chiến tranh của Mạc Tư Khoa.

Quân đội Ukraine cho biết trong một bản cập nhật hoạt động hôm thứ Tư rằng Nga đã mất thêm 4 đơn vị thiết bị như vậy trong ngày hôm qua. Số liệu cập nhật từ Kyiv cho thấy Nga hiện đã mất 1.452 đơn vị “thiết bị đặc biệt” trong hơn 23 tháng chiến tranh khốc liệt.

Vào ngày 1 Tháng Giêng, con số này đứng ở mức 1.277, nâng mức tổn thất trong Tháng Giêng lên 175 đơn vị “thiết bị đặc biệt”.

Con số này cao hơn bất kỳ tổn thất hàng tháng nào được quân đội Ukraine báo cáo trong suốt năm 2023. Theo báo cáo của lực lượng vũ trang Ukraine, tổn thất hàng tháng cao nhất về “thiết bị đặc biệt” của Nga là vào tháng 7 năm 2023, khi Nga mất 135 đơn vị.

Một thuật ngữ vô thưởng vô phạt, những tổn thất ngày càng tăng về “thiết bị đặc biệt” của Nga hầu như không được chú ý. Nhưng Ukraine đang tấn công vào các thiết bị giúp quân đội Nga hoạt động ở phía sau chiến tuyến.

Các chuyên gia cho biết, nó bao gồm các hệ thống tác chiến điện tử và radar của Nga cũng như các thiết bị kỹ thuật như phương tiện rà phá bom mìn. Nó cũng sẽ bao gồm các phương tiện hỗ trợ và bảo trì của Nga cần thiết để duy trì hoạt động của các tài sản khác, như xe tăng và xe thiết giáp.

Cựu đại tá Ukraine Serhiy Hrabsky nói với Newsweek: “Lực lượng Ukraine săn lùng những thiết bị như vậy”.

Marina Miron, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Khoa Nghiên cứu Chiến tranh tại King's College Luân Đôn, nói với Newsweek rằng loại thiết bị này không xuất hiện riêng lẻ trong báo cáo chi tiết về tổn thất của Nga hàng ngày của quân đội Ukraine, nhưng vẫn cần được tính đến.

Trong những tháng gần đây, ngày càng có nhiều báo cáo từ Ukraine cho thấy Kyiv đang tấn công thành công vào các thiết bị như hệ thống radar của Nga. Ivan Stupak, cựu sĩ quan cơ quan an ninh Ukraine, hiện đang cố vấn cho ủy ban quốc hội, an ninh và tình báo của Ukraine, nói với Newsweek rằng việc các chiến binh của Ukraine phá hủy loại tài sản này là “rất quan trọng” và Kyiv sẽ tiếp tục nỗ lực loại bỏ chúng. vào tháng 11.

Việc săn lùng “thiết bị đặc biệt” như radar giúp Nga đoán được chính xác nơi nào dọc chiến tuyến Ukraine đang tập trung nguồn lực hoặc hy vọng gây áp lực lên hệ thống phòng thủ của Nga. Nó cũng giúp bảo vệ các tài sản của Ukraine, như máy bay phản lực, máy bay không người lái hoặc quân đội, khi tiến hành trinh sát hoặc truy lùng các thiết bị hoặc căn cứ của Nga phía sau chiến tuyến, James Black, trợ lý giám đốc nhóm nghiên cứu Quốc phòng và An ninh tại chi nhánh Âu Châu của tổ chức nghiên cứu RAND, trước đó đã nói với Newsweek.

Việc loại bỏ các hệ thống tác chiến điện tử, radar, phương tiện hậu cần và bảo trì của Điện Cẩm Linh sẽ giúp làm suy yếu các lực lượng tiền tuyến của Mạc Tư Khoa hiện đang nỗ lực tiến công ở khu vực Kharkiv và Luhansk của Ukraine.

Nhà lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự Ukraine, Trung tướng Kyrylo Budanov, nói với truyền thông Ukraine hôm thứ Ba rằng Nga đang hy vọng tiếp cận sông Zherebets, gần biên giới Kharkiv và Luhansk, lực lượng của họ đang dần dần tiến về phía tây.

Cuộc tấn công vào tiền tuyến Kharkiv và Luhansk diễn ra sau nhiều tháng đụng độ tốn kém xung quanh thị trấn Avdiivka của Donetsk. Nga đã tấn công thị trấn tiền tuyến từ đầu tháng 10, từ từ bao vây thành trì của Ukraine.

5. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến việc tuyển dụng các tù nhân tham gia vào cuộc chiến ở Ukraine. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Theo một cuộc điều tra của BBC Russian Service, quân đội Nga đã ngừng tuyển dụng tù nhân theo hợp đồng ngắn hạn từ tháng 9 năm 2023. Các tù nhân hiện được cung cấp các hợp đồng nghĩa vụ quân sự tiêu chuẩn tức là dài hạn, trong đó đòi hỏi phải đồng ý phục vụ trong quân đội ít nhất cho đến khi chấm dứt lệnh động viên từng phần hồi tháng 9 năm 2022.

Các hợp đồng tù nhân ngắn hạn đã gây ra một số tranh cãi công khai ở Nga, đặc biệt là về việc những người trở về tái phạm và các chuyến đi ngắn ngày của các tù nhân có vẻ là một ưu đãi so với những người trong lực lượng dự bị đã bị động viên vô thời hạn.

Rất có thể việc tuyển dụng tù nhân ngắn hạn là một phản ứng trước áp lực tuyển mộ quân sự ngay trước đó trong cuộc xung đột. Vào năm 2023, nhà nước Nga rất có thể đã chuyển sang tuyển dụng hợp đồng chính quy như một nguồn chính để cung cấp các quân nhân mới.

6. Nga vừa bị mất Internet trên quy mô lớn và không ai biết tại sao

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Just Had Its Biggest Internet Outage, and No One Knows Why”, nghĩa là “Nga vừa gặp một trở ngại với Internet lớn nhất và không ai biết tại sao.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nga đã xảy ra sự việc ngừng Internet lớn nhất vào tối thứ Ba và đã xuất hiện thông tin mâu thuẫn về nguyên nhân có thể gây ra sự gián đoạn.

Người dùng Internet trên toàn quốc và nước ngoài không thể truy cập các trang web có tên miền.ru trong nhiều giờ vào tối thứ Ba, do tình trạng ngừng hoạt động ảnh hưởng đến hàng trăm ứng dụng di động và trang web. Đài phát thanh Svoboda, dịch vụ của Đài Âu Châu Tự do/Đài Tự do tại Nga, dẫn lời các chuyên gia nói rằng tình trạng ngừng hoạt động có thể là lớn nhất trong lịch sử gần đây.

Vụ mất Internet quy mô lớn mới nhất xảy ra vài ngày sau khi truyền thông Nga đưa tin về tình trạng gián đoạn cục bộ ở các khu vực Leningrad, Pskov và Novgorod của Nga.

Bộ Phát triển Kỹ thuật số Nga hôm thứ Tư cho biết sự việc ngừng hoạt động đã được khắc phục và nguyên nhân là do sự việc kỹ thuật với Tiện ích mở rộng bảo mật hệ thống tên miền, gọi tắt là DNSSEC, giúp tăng cường xác thực trong Hệ thống tên miền bằng chữ ký số dựa trên mật mã khóa công khai.

Họ nói thêm rằng “các vấn đề với DNS có thể tiếp tục diễn ra trong một thời gian cho đến khi dữ liệu cập nhật được phân phối trên toàn hệ thống tên miền”.

Tuy nhiên, Bộ phát triển kỹ thuật số không nói rõ nguyên nhân gây ra lỗi DNSSEC.

Dự án Tự do Mạng, có hơn 38.000 người ghi danh trên Telegram, cho rằng sự việc ngừng hoạt động có thể là do chính quyền Nga đang thử nghiệm một hệ thống theo chủ nghĩa biệt lập và đã phản tác dụng.

Họ cho biết chính quyền Nga “từ lâu đã cảnh báo rằng họ sẽ cố gắng chuyển tất cả người dùng trong nước sang máy chủ DNS quốc gia”.

Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, cho biết trong một bài đăng trên X,, hôm thứ Tư: “Một biến cố mất mạng Internet quy mô lớn đã xảy ra ở Nga - nhiều trang web trong vùng miền.ru đã ngừng mở”.

“Các ứng dụng ngân hàng, bao gồm cả Sberbank, không hoạt động. Những thất bại được ghi nhận trong hoạt động của các nhà khai thác di động”, Gerashchenko viết và nói thêm rằng “lý do thất bại vẫn chưa rõ ràng”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Mặc dù không rõ liệu các sự kiện có liên quan hay không, nhưng hãng tin RBC của Nga đưa tin vào ngày 29 tháng 1 rằng internet đã bị ngừng hoạt động ở một số khu vực của Nga từ ngày 25 tháng 1 trở đi vì lý do an ninh liên quan đến chuyến thăm của “các quan chức cao cấp” tới những khu vực này.

Hãng tin đưa tin rằng trong những ngày bị ảnh hưởng, nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko đã gặp Putin tại St. Petersburg, nơi cả hai đều tham gia các sự kiện kỷ niệm 80 năm kể từ khi dỡ bỏ cuộc bao vây Leningrad.

Một nguồn tin trong ngành viễn thông nói với tờ báo rằng việc ngừng hoạt động Internet là để giảm nguy cơ tấn công. Một nguồn khác liên kết sự gián đoạn với “nhu cầu được bảo vệ khỏi máy bay không người lái của đối phương”.

Vào ngày 18 Tháng Giêng, Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào kho dầu St. Petersburg, đánh dấu lần đầu tiên một máy bay không người lái tấn công vào khu vực quê hương của Putin kể từ khi cuộc chiến toàn diện ở Ukraine bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

7. Tổng thư ký NATO, Jens Stoltenberg, đã hạ thấp lo ngại rằng việc cựu tổng thống Mỹ Donald Trump tái đắc cử sẽ làm suy yếu liên minh quốc phòng khi liên minh này nỗ lực bảo đảm sự hỗ trợ mạnh mẽ cho Ukraine.

Stoltenberg cho biết ông không nghĩ nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của cựu Tổng thống Trump sẽ gây nguy hiểm cho tư cách thành viên NATO của Mỹ.

Ông nói:

Tôi tin rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục là một đồng minh trung thành của NATO, bất kể kết quả cuộc bầu cử Hoa Kỳ như thế nào, bởi vì điều đó có lợi cho Hoa Kỳ.

Tôi đã làm việc với ông ấy trong 4 năm và tôi đã lắng nghe rất cẩn thận, bởi vì lời chỉ trích chính là về việc các đồng minh NATO chi quá ít cho NATO.

Vì vậy, thông điệp từ Mỹ rằng các đồng minh Âu Châu phải tăng cường đã được hiểu rõ và họ đang thực sự đi đúng hướng.

Cựu Tổng thống Trump, một người chỉ trích gay gắt NATO khi ông còn là tổng thống, đã nhiều lần đe dọa rút khỏi liên minh, phàn nàn rằng Hoa Kỳ đã phải trả nhiều hơn mức chia sẻ công bằng của mình.

Stoltenberg, người đang thúc đẩy các quốc gia thành viên tăng chi tiêu quốc phòng, cho biết ngày càng nhiều đồng minh đang tăng cường đóng góp quân sự.

8. Nga tăng cường hiện diện ở Biển Đông thách thức Mỹ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Boosts South China Sea Presence in Challenge to US”, nghĩa là “Nga tăng cường hiện diện ở Biển Đông thách thức Mỹ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Hải quân Nga đã tổ chức một cuộc tập trận chống tàu ngầm ở một khu vực không xác định trên Biển Đông đang tranh chấp hôm thứ Hai.

Truyền thông nhà nước Nga dẫn lời Hạm đội Thái Bình Dương Nga đưa tin, cho biết tàu khu trục Marshal Shaposhnikov đã mô phỏng cuộc tấn công vào tàu ngầm của đối phương.

Cuộc tập trận diễn ra vào thời điểm căng thẳng ở Biển Đông, nơi ước tính có tới 5,3 ngàn tỷ Mỹ Kim được vận chuyển qua mỗi năm. Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết vùng biển, dẫn đến những cuộc đối đầu ngày càng kịch tính giữa lực lượng hàng hải của Trung Quốc và lực lượng của Phi Luật Tân, đồng minh của Hiệp ước phòng thủ chung của Mỹ.

Phát ngôn nhân của hạm đội nói với nhật báo Rossiyskaya Gazeta của chính phủ Nga rằng thủy thủ đoàn của tàu khu trục này đã phối hợp với trực thăng chống tàu ngầm Ka-27 để tìm kiếm chiếc tàu ngầm ma mà họ “đánh chìm” bằng ngư lôi mô phỏng và mìn sâu.

Jan Kallberg, thành viên cao cấp tại Trung tâm Phân tích Chính sách Âu Châu và là thành viên tại Viện Mạng Quân đội ở West Point, nói với Newsweek rằng Mạc Tư Khoa có thể có ý định tập trận ở sân sau của Trung Quốc như một cuộc biểu tình cho Bắc Kinh.

“ Nga muốn tiếp cận đòn bẩy chính trị của Trung Quốc trong cộng đồng thế giới, năng lực sản xuất và tất nhiên là kho hỏa tiễn, đạn pháo và xe thiết giáp của họ, vì vậy Nga thể hiện mình là đối tác địa chính trị chiến lược lâu dài”.

Cuộc chiến đang diễn ra với Ukraine đã buộc Nga phải tìm nơi khác để bổ sung số vũ khí đã cạn kiệt của mình, bao gồm cả Bắc Hàn của ông Kim Chính Ân.

Bị cô lập kể từ khi xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022, Nga đã vượt qua các lệnh trừng phạt của phương Tây phần lớn nhờ vào sự hỗ trợ từ Bắc Kinh.

Tuy nhiên, sự hỗ trợ này phải trả giá. Điện Cẩm Linh hiện thấy mình là đối tác cấp dưới trong mối quan hệ “không giới hạn” đó và ngày càng phụ thuộc vào nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, nơi có sự mất cân bằng thương mại đáng kể. Trung Quốc cũng có đòn bẩy đối với đường ống dẫn khí đốt Power of Siberia-2 theo kế hoạch của Nga.

Kallberg cho biết, mặc dù lực lượng bộ binh hải quân của Nga đã “bị xóa sổ hoàn toàn ở Ukraine”, nhưng Nga vẫn có thể sử dụng lực lượng hải quân còn nguyên vẹn của mình để chứng tỏ rằng họ vẫn có thể mang lại điều gì đó trên bàn đàm phán trong liên minh Nga-Trung.

Ông nói thêm: “Nga đã đi đầu trong công nghệ tàu ngầm và cùng với đó là khả năng thực hiện tác chiến chống tàu ngầm, đây là mặt trái của kiến thức tương tự”.

9. Thủ tướng Đức hô hào ủng hộ cho Ukraine giành chiến thắng

Thủ tướng Đức Olaf Scholz hôm thứ Tư tuyên bố sẽ tập hợp các đối tác Âu Châu để cùng nhau hỗ trợ cho Ukraine “rất lớn” đến mức nó sẽ đè nặng lên những tính toán của Putin.

Cam kết của nhà lãnh đạo Đức, từng bị chỉ trích vì trì hoãn việc trang bị vũ khí cho Kyiv, đi kèm với lo ngại ngày càng tăng rằng sự hỗ trợ từ Hoa Kỳ, nhà cung cấp vũ khí lớn nhất của Ukraine, có thể bị mất đi.

Ông nói với quốc hội Đức trước hội nghị thượng đỉnh Liên Hiệp Âu Châu nhằm tăng cường hỗ trợ quân sự cho Kyiv:

Chúng ta cần làm mọi thứ để bảo đảm rằng sự đóng góp chung từ Âu Châu lớn đến mức Ukraine có thể dựa vào đó và Putin sẽ không thể tin rằng sự hỗ trợ của chúng ta sẽ suy yếu vào một thời điểm nào đó.

Trong những tuần gần đây, Scholz đã tăng cường kêu gọi các quốc gia Liên Hiệp Âu Châu khác tìm hiểu sâu hơn về Ukraine.

Đức đã trở thành nhà cung cấp vũ khí lớn thứ hai cho Ukraine sau khởi đầu không mấy suôn sẻ. Phần lớn những đóng góp của họ như xe tăng Leopard chỉ được thực hiện sau khi có sự thuyết phục công khai từ các đồng minh khác.

Ngay cả bây giờ, Scholz vẫn bị chỉ trích vì từ chối cung cấp hỏa tiễn tầm xa Taurus mà Kyiv đang tìm kiếm.

Scholz nói thêm rằng sẽ là “ngạo mạn” khi tưởng tượng rằng Đức có thể gánh vác một mình gánh nặng mà không có Hoa Kỳ.

Ông nói: “Chúng tôi chỉ là một cường quốc cỡ trung bình.

10. Ukraine được Hoa Kỳ tăng cường số đạn pháo GLSDB tầm bắn 100 dặm

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “What Are GLSDB? Ukraine Gets 100-Mile HIMARS Rounds Boost from U.S.”, nghĩa là “GLSDB là gì? Ukraine được Hoa Kỳ tăng cường số đạn pháo HIMARS 100 dặm.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một báo cáo mới, Ukraine sẽ nhận được những quả bom có độ chính xác tầm xa mới vừa được thử nghiệm ở Mỹ, giúp tăng cường khả năng tấn công sâu vào phía sau chiến tuyến của Nga của Kyiv khi tình trạng thiếu đạn dược và lo ngại lan rộng khắp nước này về viện trợ quân sự trong tương lai.

Mỹ sẽ gửi loạt bom đường kính nhỏ phóng từ mặt đất, gọi tắt là GLSDB, đầu tiên với tầm bắn khoảng 100 dặm tới Ukraine, đến sớm nhất là vào ngày hôm nay, Thứ Năm, 1 Tháng Hai, Politico đưa tin hôm thứ Ba, trích dẫn bốn người am hiểu về các cuộc thảo luận.

Ngũ Giác Đài nói với Reuters vào cuối tháng 11 rằng Mỹ đã thả nổi việc gửi GLSDB đến Ukraine kể từ mùa thu năm 2022, nhưng mốc thời gian đã bị đẩy lùi về đầu năm 2024 để chờ các cuộc thử nghiệm thành công. Cuộc thử nghiệm diễn ra vào ngày 16 Tháng Giêng tại Florida, hãng tin này đưa tin hôm thứ Ba, trích dẫn ba nguồn tin.

GLSDB, liên doanh giữa Boeing và nhà sản xuất Saab của Thụy Điển, sẽ bổ sung vào kho vũ khí chính xác tầm xa mà Kyiv có thể sử dụng để tấn công. GLSDB sẽ có tầm bắn gấp đôi HIMARS, hay Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, mà Mỹ đã tài trợ cho Kyiv, có khả năng buộc quân đội Nga phải di dời nguồn cung cấp ra xa tiền tuyến hơn.

GLSDB có tầm bắn ngắn hơn hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân, gọi tắt là ATACMS, mà Ukraine ra mắt đột ngột vào tháng 10 năm 2023, và hỏa tiễn hành trình Storm Shadow phóng từ trên không Kyiv đã nhiều lần sử dụng để nhắm vào các tài sản của Nga ở Crimea. Nhưng chúng là cách rẻ hơn để tăng cường khả năng tấn công tầm xa của Ukraine.

Nga đã lên án khả năng chuyển giao GLSDB khi có những báo cáo đầu tiên xuất hiện, nói rằng đây sẽ là một sự leo thang chiến tranh “cực kỳ nguy hiểm”.

Khi tình trạng thiếu đạn dược ảnh hưởng đến Kyiv và Nga tung ra một chiến dịch mới dọc theo tiền tuyến phía đông bắc, bom sẽ cung cấp thêm nguồn lực cho Ukraine đang nhanh chóng tiến tới hai năm chiến tranh tổng lực với kho dự trữ vũ khí tầm xa đang giảm dần.

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Thiếu tướng Pat Ryder hôm thứ Tư nói với giới truyền thông rằng ông không thể “xác nhận các mốc thời gian cụ thể” cho GLSDB, với lý do an ninh hoạt động.

“Chúng tôi sẽ trì hoãn việc đàm phán với Ukraine về bất kỳ hoạt động giao hàng nào, nhưng như tôi đã đề cập, chúng tôi tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Ukraine, với các đối tác trong ngành của chúng tôi để bảo đảm rằng Ukraine nhận được và sẵn sàng sử dụng những khả năng mà chúng tôi đang cung cấp cho họ. họ và càng nhanh càng tốt, “ ông nói với các phóng viên.

Khi viện trợ tương lai cho Ukraine bị đình trệ tại Quốc hội, Nga đang gia tăng áp lực lên một Kyiv đang mệt mỏi bằng một nỗ lực tấn công mới. Phân tích của phương Tây cho thấy Nga đã bắt đầu tấn công xung quanh biên giới khu vực Kharkiv và Luhansk của Ukraine trong khi tiếp tục các cuộc tấn công ác liệt vào thị trấn Avdiivka của Donetsk.

Nhà lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự Ukraine, Trung tướng Kyrylo Budanov, nói với truyền thông Ukraine hôm thứ Ba rằng Nga hy vọng sẽ đến được sông Zherebets, gần biên giới Kharkiv và Luhansk, trước khi tiếp tục đi về phía tây.

Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết trong cuộc họp báo chung với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm thứ Hai rằng nếu các nhà lập pháp Hoa Kỳ phê duyệt viện trợ quân sự mới cho Kyiv, “mọi thứ mà Ukraine đạt được và chúng tôi đã giúp họ đạt được sẽ gặp nguy hiểm”.