1. Những thị kiến mà các vị thánh Công Giáo nhận được về hỏa ngục

Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, có bài viết nhan đề “What is hell like? Check out these visions received by Catholic saints”, nghĩa là “Hỏa Ngục là như thế nào? Hãy xem những thị kiến mà các vị thánh Công Giáo nhận được”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Trong lịch sử Giáo Hội Công Giáo, nhiều vị thánh và chân phước đã mô tả Hỏa Ngục trông như thế nào và thậm chí chính xác nơi mà “những tín hữu Kitô Hữu xấu” sẽ bị đặt vào, dựa trên những thị kiến và thông điệp mà các ngài nhận được trong cuộc đời.

Cấu trúc Hỏa Ngục

Thánh Têrêsa Ávila, một tiến sĩ của Giáo hội, kể trong cuốn “Tự truyện” của mình rằng khi Chúa chỉ cho cô thấy Hỏa Ngục, đối với cô, dường như cô đang ở trong một “lối vào mà đối với tôi giống như một con hẻm rất dài và hẹp, giống như một Lò rất thấp, tối và hẹp: Đối với tôi, sàn nhà giống như bùn, có mùi dịch bệnh”.

Thánh Frances thành Rôma cũng ở ngay lối vào Hỏa Ngục. Theo lời chứng của cha giải tội của cô, Cha Juan Mattiotti, ở đó cô “đã nhìn thấy một vực thẳm vô cùng lớn lao và khủng khiếp”. Ngoài ra, còn có một tấm biển cảnh báo: “Đây là Hỏa Ngục, nơi không có sự nghỉ ngơi, an ủi hay hy vọng”.

Theo lời kể của Chân phước Anne Catherine Emmerich, Hỏa Ngục mà cô nhìn thấy có “hình dạng của một tòa nhà rộng lớn, tối tăm, được chiếu sáng bằng ánh sáng kim loại”. Emmerich nói rằng nó có lối vào với “những cánh cửa lớn màu đen có khóa và chốt”. Nhưng các thiên thần đã đánh gục họ và đối phương đã tôn thờ Chúa Kitô khi Ngài xuống Hỏa Ngục.

Chân phước nói rằng có những nhà tù, hang động, sa mạc và hồ nước dẫn đến “sự ghê tởm và kinh hoàng”. Thánh Faustina Kowalska nói rằng trong Hỏa Ngục “có những hang động và hố tra tấn, nơi mỗi loại đau đớn khác nhau”.

Những đau khổ theo Chúa Cha

Điều bất thường trong cuộc đời của một số vị thánh là chính Chúa Cha trực tiếp nói chuyện với họ. Một trường hợp rất đặc biệt là trường hợp của Thánh Catarina Siena, một tiến sĩ của Giáo Hội. Trong tác phẩm “Đối thoại”, thánh nữ thuật lại rằng Chúa Cha hằng hữu đã chỉ cho thánh nữ bốn cực hình chính của Hỏa Ngục, từ đó phát sinh ra mọi nỗi đau khác.

Theo thánh nhân, Chúa Cha nói rằng nỗi đau khổ đầu tiên là những linh hồn bị kết án bị tước đoạt khỏi Ngài. Điều này khiến họ đau đớn đến mức họ thà chịu lửa và những cực hình tàn khốc để có thể nhìn thấy Ngài. Nỗi thống khổ này khơi dậy nỗi đau khổ thứ hai, đó là nỗi đau của sâu bọ lương tâm, vì họ nhận thức được rằng do lỗi của mình mà họ không thể ở bên Ngài.

Nỗi đau thứ ba là sự hiện ra của ma quỷ bởi vì “khi nhìn thấy chúng, họ biết mình rõ hơn, nghĩa là họ biết rằng vì lỗi của họ nên họ đáng bị như thế”, Chúa Cha Hằng Hữu đã mạc khải cho cô. Hơn nữa, nơi ma quỷ, những linh hồn này nhìn thấy hình dáng của chính mình khủng khiếp đến mức “lòng người không thể tưởng tượng được”.

Nỗi đau thứ tư là lửa. Chúa Cha nói với Mẹ rằng linh hồn là phi vật chất và không thể bị tiêu hao, nhưng Ngài, trong công lý thiêng liêng của mình, đã “cho phép nó bị đốt cháy trong đau khổ, làm khổ nó và không tiêu hủy nó”. Sau đó, Ngài nhấn mạnh rằng lửa khiến linh hồn đau khổ vô cùng, dưới nhiều hình thức khác nhau và tùy theo mức độ nghiêm trọng của tội lỗi.

Hỏa Ngục của những 'Kitô hữu xấu'

Trong “Truyền thuyết vàng” của Chân phước Santiago de la Vorágine kể rằng một ngày nọ, Tu viện trưởng Macarius, một chiến binh chống quỷ vĩ đại, đã tìm thấy một hộp sọ. Thánh nhân sau khi cầu nguyện với Chúa, đã hỏi hộp sọ là của ai và linh hồn của ông ở đâu.

Hộp sọ trả lời rằng nó thuộc về một người đàn ông ngoại đạo và linh hồn của anh ta đang ở dưới đáy Hỏa Ngục. Sau đó, vị trụ trì hỏi anh ta về người ở dưới đó. Chiếc đầu lâu cho ông biết rằng phía dưới là linh hồn của những “Kitô hữu xấu” bởi vì “trong suốt cuộc đời, họ đã coi thường máu của Chúa Kitô mà họ đã được cứu chuộc”.

Cầu nguyện, hy sinh có thể giúp tội nhân ăn năn, tránh Hỏa Ngục

Vào ngày 13 tháng 7 năm 1917, Đức Mẹ hiện ra với ba trẻ Fátima là Jacinta, Francisco Marto và Lucia dos Santos. Hai vị trước hiện đã được phong thánh và vị sau đã được tuyên bố là bậc đáng kính.

Đức Mẹ kêu gọi các em “hy sinh cho các những người tội lỗi, và thường xuyên nói, đặc biệt là khi hy sinh: Lạy Chúa Giêsu, đây là vì lòng yêu mến Chúa, để các tội nhân hoán cải và để đền tạ vì những xúc phạm chống lại Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria”..”

Tiếp theo, các em nhìn thấy hình ảnh về Hỏa Ngục như Lucia kể lại sau này: “Những tia sáng dường như xuyên qua trái đất và chúng tôi thấy đó như một biển lửa. Chìm trong ngọn lửa này là ma quỷ và các linh hồn trong hình dạng con người, giống như những cục than hồng cháy trong suốt, tất cả đều là đồng đen hoặc cháy xám, bồng bềnh trong đám cháy, lúc này được bốc lên không trung bởi những ngọn lửa phát ra từ bên trong họ cùng với những đám khói lớn đang rơi xuống quay trở lại mọi phía như những tia lửa trong đám cháy lớn, không có trọng lượng hay thăng bằng, giữa những tiếng la hét, rên rỉ vì đau đớn và tuyệt vọng, khiến chúng tôi kinh hoàng và run rẩy vì sợ hãi. Chắc hẳn cảnh tượng này đã khiến tôi phải hét lên, như mọi người nói rằng họ đã nghe thấy tôi la lên. Có thể phân biệt các con quỷ bởi chúng trông giống những con vật đáng sợ, đen và trong suốt như than cháy.

“Kinh hoàng và như muốn cầu xin sự giúp đỡ, chúng tôi ngước nhìn Đức Mẹ, Mẹ nói với chúng tôi một cách tử tế và buồn bã: 'Các con đã thấy Hỏa Ngục nơi linh hồn của những tội nhân khốn khổ đi đến. Để cứu họ, Thiên Chúa muốn thiết lập trên thế giới lòng sùng kính Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ. Nếu những gì Mẹ nói với các con được thực hiện, nhiều linh hồn sẽ được cứu và sẽ có hòa bình.'“

Sau đó, Đức Mẹ nói với các em: “Khi các con đọc kinh Mân Côi, sau mỗi mầu nhiệm hãy nói: Lạy Chúa Giêsu, xin tha tội cho chúng con, xin cứu chúng con khỏi sa hỏa ngục, xin đem các linh hồn lên thiên đàng, nhất là những linh hồn cần đến lòng Chúa thương xót hơn. Amen”.

Sau này, khi Jacinta bị bệnh nặng, em đã chia sẻ nhiều điều sâu sắc, trong số đó: “Tội lỗi khiến hầu hết các linh hồn phải sa hỏa ngục là tội lỗi xác thịt”.


Source:Catholic News Agency

2. Một giám mục Trung Quốc chịu chức do Tòa Thánh bổ nhiệm

Phòng Báo chí Tòa Thánh cho biết ngày 25 tháng Giêng vừa qua, đã diễn ra lễ truyền chức giám mục cho cha Tađêô Vương Dược Thắng (Wang Yuesheng), mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm ngày 16 tháng Mười Hai năm 2023, trong khuôn khổ hiệp định tạm thời giữa Tòa Thánh và Cộng hòa Nhân dân Trung Quốc. Đức Cha Vương được bổ nhiệm làm Giám mục Giáo phận Trịnh Châu (Zhengzhou), tỉnh Hà Nam.

Đức Cha Vương Dược Thắng năm nay 58 tuổi, sinh ngày 27 tháng Hai năm 1966, tại Chu Mã Điếm (Zhumadian), Hà Nam, theo học triết và thần học tại Đại chủng viện Trung Nam (1897-1993), thụ phong linh mục ở Hán Khẩu ngày 17 tháng Mười năm 1993. Đã làm cha sở Trịnh Châu và từ tháng Mười Hai năm 2011, làm cha sở tại khu Huệ Tế (Huiji) ở Trịnh Châu.

Hãng tin Asia News cho biết thêm rằng Đức tân giám mục Vương Dược Thắng là Chủ tịch Hội Công Giáo yêu nước ở tỉnh Hà Nam, được đảng chỉ định từ lâu làm Giám quản Giáo phận Trịnh Châu, từ lâu không có giám mục, sau khi Đức Cha Faustino Tissot, thừa sai người Ý bị nhà nước Trung Quốc trục xuất năm 1953.

Lễ truyền chức giám mục cho Đức Cha Vương do Giám mục Thẩm Bân (Shen Bin) của Giáo phận Thượng Hải chủ phong. Vị giám mục này do nhà nước Trung Quốc đơn phương thuyên chuyển về Thượng Hải và Tòa Thánh đã phản đối việc này. Hai giám mục phụ phong là Đức Cha Trương Ngân Lâm (Zhang Yinlin), Giám mục Giáo phận An Dương (Anyang) và Đức Cha Dương Vĩnh Cường (Yang Yongqiang), Giám mục Giáo phận Chu Thôn (Zhoucun) và là vị đã tham dự Thượng Hội đồng Giám mục hồi tháng Mười năm ngoái, 2023.

Đức Cha Vương được thụ phong hai năm, sau cuộc truyền chức giám mục trước đây tại Vũ Hán, ngày 08 tháng Chín năm 2021.

3. Sáu nữ tu tại Haiti được trả tự do

Sáu nữ tu Dòng thánh Anna tại Haiti bị bắt cóc hôm 19 tháng Giêng vừa qua cùng với hai người khác, đã được trả tự do tại thủ đô Port-au-Prince.

Đức Tổng Giám Mục Max Leroys Mesidor của giáo phận sở tại và cũng là Chủ tịch Hội đồng Giám mục Haiti đã xác nhận tin trên đây và nói rằng “Chúng tôi cám tạ Thiên Chúa và cám ơn sự hỗ trợ của anh chị em”.

Trong buổi đọc kinh Truyền tin trưa Chúa nhật, ngày 21 tháng Giêng vừa qua, Đức Thánh Cha cũng đã tha thiết kêu gọi trả tự do cho những người bị bắt cóc và ngài cầu nguyện cho sự hòa hợp xã hội tại Haiti cũng như kêu gọi chấm dứt nạn bạo lực gây nên bao nhiêu đau khổ tại đất nước Haiti.

Sáu nữ tu và hai người khác đi trên xe buýt đã bị nhóm võ trang chặn đường bắt cóc. Họ đòi Giáo hội phải trả tiền chuộc mạng ba triệu Mỹ kim. Từ lâu, Haiti đã bị tệ nạn các băng đảng bất lương hoành hành và chính quyền quá yếu không thể tái lập an ninh tại nước này. 1.000 binh sĩ của Liên Hiệp Quốc, đa số là người Kenya bên Phi châu, chuẩn bị được gửi sang thi hành sứ vụ bảo hòa tại Haiti.