1. Ukraine không hết xe tăng nhưng sắp hết phụ tùng xe tăng.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Isn’t Running Out Of Tanks. It’s Running Out Of Tank Parts.”, nghĩa là “Ukraine không hết xe tăng nhưng sắp hết phụ tùng xe tăng.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong một năm chiến đấu cam go kể từ khi nhận 71 xe tăng Leopard 2 đầu tiên do Đức sản xuất, quân đội Ukraine đã mất ít nhất 12 xe tăng, theo Oryx.

Nhưng tổn thất không phải là lý do quân đội đang gặp khó khăn trong việc tạo ra những chiếc Leopard 2 sẵn sàng chiến đấu. Nhiều chiếc Leopard 2 bị hư hại hơn là bị phá hủy - và phía Ukraine đang gặp khó khăn thực sự trong việc sửa chữa những chiếc xe tăng bị hư hỏng và đưa chúng trở lại hoạt động.

Không phải là Leopard 2 không thể bị đánh bại. Những chiếc xe tăng chắc chắn, dành cho bốn người—mỗi chiếc nặng khoảng 70 tấn—có thể bị trúng đạn, phải sửa chữa, quay trở lại mặt trận, chịu nhiều đòn hơn, được sửa chữa lại... vân vân và vân vân.

Leopard 2 là một nguồn tài nguyên có thể tái tạo. Nhưng các kỹ thuật viên có thể đổi mới tài nguyên nhanh đến mức nào hoàn toàn phụ thuộc vào sự sẵn có của phụ tùng thay thế. Và đối với những chiếc Leopard 2 của Ukraine, rất khó có được các bộ phận.

Ukraine bắt đầu cuộc phản công vào mùa hè năm ngoái với 50 chiếc Leopard 2A4, 10 chiếc Strv 122 bọc thép nâng cấp - biến thể Thụy Điển của chiếc Leopard 2A5 - và 18 chiếc Leopard 2A6 được bổ sung giáp và pháo nòng trơn dài hơn 120 ly.

Những chiếc Leopard 2A4 được trang bị cho Lữ đoàn cơ giới số 33 của quân đội đang tham chiến ở miền Nam. Những chiếc Strv 122 tiến tới Lữ đoàn cơ giới 21 ở phía đông. Lữ đoàn cơ giới 47, phục vụ ở miền nam vào mùa hè này trước khi tái triển khai về phía đông bắc, đã nhận được những chiếc Leopard 2A6.

Cả ba lữ đoàn đều mất xe tăng trước mìn, máy bay không người lái, pháo binh và hỏa tiễn của Nga. Sau một năm, ít nhất bảy chiếc Leopard 2A4 đã bị loại bỏ hoàn toàn. Bốn chiếc Leopard 2A6 và một chiếc Strv 122 cũng bị đốt cháy.

Đó là một tá xe tăng trong số 71 chiếc. Về lý thuyết, có tới 59 chiếc Leopard 2 vẫn còn phục vụ trong quân đội Ukraine. Nhưng trên thực tế, có khả năng hàng chục chiếc xe tăng còn nguyên vẹn đã ngừng hoạt động vì không muốn sửa chữa. Khi mạng truyền hình NTV của Đức tới thăm một trung đội Leopard 2A6 trong tháng này, chỉ một trong 4 xe tăng của đơn vị này sẵn sàng chiến đấu.

Chính trị gia Đảng Xanh của Đức, Sebastian Schäfer đã đi tìm câu trả lời và tìm thấy chúng ở Lithuania, nơi các công ty Đức Rheinmetall và Krauss-Maffei Wegmann điều hành một xưởng sửa chữa Leopard 2A6 và Strv 122. Những chiếc Leopard 2A4 tới Ba Lan để sửa chữa. Schäfer đưa tin: “Chỉ một số lượng rất nhỏ xe tăng chiến đấu chủ lực được giao vẫn có thể được Ukraine sử dụng”.

Ở tuyến đầu và ở trung tâm sửa chữa đang thiếu phụ tùng. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên đối với những người quan sát kỹ càng về sự suy thoái quân sự kéo dài của Đức kể từ khi Liên Xô sụp đổ vào năm 1991.

Thiếu tướng Christian Freuding giải thích: Rất cần các bộ phận và mong muốn tự sửa chữa xe tăng của mình, người Ukraine có xu hướng tháo các bộ phận của những chiếc Leopard 2 bị hư hỏng nặng nhất trước khi chất chúng lên xe tải và tàu hỏa để vận chuyển đến Ba Lan hoặc Lithuania. Freuding đứng đầu trung tâm tình hình Ukraine của Bộ Quốc phòng Đức.

Nhưng sự ăn thịt đồng loại này có nghĩa là các công nhân tại các trung tâm sửa chữa phải sửa chữa những hư hỏng trên chiến trường và thay thế các bộ phận bị tước bỏ. Freuding cho biết các trung tâm sửa chữa không chỉ sửa chữa xe tăng mà còn “xây dựng lại” chúng.

Nguồn dự trữ phụ tùng dồi dào hơn—tại các trung tâm sửa chữa và phía trước—sẽ làm giảm tình trạng ăn thịt lẫn nhau và đẩy nhanh tốc độ thay thế. Xe tăng có thể mất hàng tuần để sửa chữa thay vì hàng tháng.

Berlin và Kyiv biết họ có vấn đề. Không phải vô cớ mà gói viện trợ gần đây của Đức dành cho Ukraine bao gồm một lô lớn các bộ phận dành cho xe Leopard 2A6.

Trong khi đó, các nhà hoạch định quốc phòng Ukraine đã cắt những chiếc Leopard 2A6 còn sót lại của Lữ đoàn 47 thành Lữ đoàn 21, hợp nhất những chiếc xe tăng đó với những chiếc Strv 122 còn lại để đơn giản hóa công tác hậu cần của họ.

Và Hà Lan và Đức đang bắt đầu chuyển giao, có lẽ là cho Lữ đoàn 33, 14 chiếc Leopard 2A4 mới.

Nhưng giải pháp lâu dài hơn đòi hỏi ngành công nghiệp Đức phải sản xuất các bộ phận của xe tăng. Rất nhiều trong số họ. Và nhất quán.

2. Các tướng lĩnh nói Putin 'có thể tấn công các mục tiêu trên khắp Âu Châu' trong cuộc chiến tổng lực chống lại phương Tây

Các tướng lĩnh hàng đầu của NATO đã cảnh báo rằng Vladimir Putin có thể tấn công các mục tiêu trên khắp Âu Châu trong một cuộc chiến tổng lực chống lại phương Tây.

Các nhà lãnh đạo nói với tờ Times rằng khối này có thể có ít nhất ba năm để chuẩn bị cho một cuộc tấn công tiềm tàng của Nga vào đất Âu Châu, nơi sẽ chứng kiến các cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự và quân sự ở sâu phía sau chiến tuyến nhằm cản trở các nỗ lực chiến tranh.

Họ cho biết Đức có thể sẽ được coi là 'bàn xoay' trung tâm cho các tuyến cung cấp lục địa của NATO và các mục tiêu đó có thể bao gồm từ các nhà máy sản xuất vũ khí và trung tâm chỉ huy, đến các nhà máy điện, đường sắt và cầu.

Nga đã sử dụng chiến thuật tương tự trong cuộc xâm lược Ukraine, phóng hỏa tiễn xa vào lãnh thổ Ukraine, trong khi chính Ukraine đã trả đũa bằng cách phá hủy các bãi chứa đạn, kho nhiên liệu và các địa điểm chỉ huy.

Trung tướng Alexander Sollfrank, chỉ huy trung tâm hậu cần quân sự của NATO ở tây nam nước Đức, cho biết: 'Nếu so sánh chiến tranh và hoạt động cách đây 10 hoặc 5 năm, thì chúng tôi nhận ra rằng chúng tôi phải chấp nhận rằng các khu vực hậu phương cũng sẽ bị tranh chấp gay gắt.

'Chúng ta phải giả định rằng kẻ xâm lược sẽ sử dụng toàn bộ phổ động năng và phi động lực để phá hủy các đường liên lạc, cả ở khu vực phía sau.

'Điều đó bao gồm từ các hành động phá hoại thông qua chiến tranh điện tử và mạng cho đến các khả năng động học thông qua hỏa tiễn, máy bay không người lái, v.v.'

Tướng NATO kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới cắt bỏ 'quan liêu' cản trở khả năng các nước sử dụng vũ khí và công nghệ từ quốc gia khác.

Sollfrank nói rằng các quy tắc về việc ai có thể sử dụng thiết bị nào, được gọi là 'khả năng thay thế lẫn nhau', đã làm chậm thời gian phản hồi một cách đáng kể.

Ông đưa ra một ví dụ về việc lính dù bị pháp luật cấm sử dụng những chiếc dù được chế tạo cho quân đội của quốc gia khác, ngay cả khi chúng có chức năng giống hệt nhau.

'Mặc dù hiện tại nó có thể không được phép, nhưng về mặt kỹ thuật thì không có vấn đề gì trong nhiều trường hợp. Vấn đề ở đâu, chẳng hạn như việc một lính dù của quốc gia Âu Châu A sử dụng chiếc dù của quốc gia láng giềng B sau khi đã được huấn luyện về hệ thống này, hoặc việc gắn thiết bị từ quốc gia này vào trực thăng của quốc gia khác? Nếu không có vấn đề kỹ thuật hoặc bảo mật thì tại sao không', ông hỏi.

Ông cho biết việc giảm bớt bộ máy quan liêu dường như vốn có của các tổ chức đa quốc gia sẽ là chìa khóa để bảo đảm rằng NATO đủ nhanh nhẹn để chống lại Nga.

'Tôi nghĩ chúng ta có thể… bắt đầu việc này và giảm bớt hoặc điều chỉnh tình trạng quan liêu hoặc bất cứ nơi nào có thể và cần thiết', Sollfrank nói và nói thêm: 'Mọi người đều có thể bắt đầu. Cứ làm đi. Và đừng chờ đợi. Bởi vì cuối cùng chúng ta không còn thời gian để lãng phí nữa”.

Trung tướng Jan-Willem Maas, chỉ huy Bộ Tư lệnh Hỗ trợ Phòng thủ của lực lượng vũ trang Hà Lan, đồng ý rằng việc chuẩn bị cho một cuộc xung đột trên toàn khối cần phải tiến xa hơn.

'Chúng ta không ở nơi chúng ta nên ở. Điều đó rõ ràng', ông nói. 'Nhưng câu hỏi là: chúng ta sẽ làm gì với nó?

'Nếu bạn nhìn vào những gì Putin đã làm cho đến nay, tôi nghĩ rằng chúng ta có một khởi đầu tốt hơn cho các hoạt động tiếp theo. Nếu bạn nhìn vào cách Âu Châu thống nhất sau khi ông ta xâm lược Ukraine, tôi không bi quan đến thế.

'Nhưng đồng thời, nếu bạn nhìn vào khả năng răn đe quân sự, chúng ta phải cố gắng hết sức để nó có hiệu quả vào ngày mai. Và ngày hôm sau.”

3. Chỉ một điều có thể đánh bại quân đội Ukraine trong các hầm kiên cố chống được hạt nhân bên ngoài Avdiivka: đó là Hạ viện Hoa Kỳ

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ đã đưa ra bình luận cua chát trên.

Trong 10 năm, một tổ hợp hầm trú ẩn cũ của lực lượng không quân Liên Xô đã là điểm neo đậu của lực lượng phòng thủ Ukraine ngay phía nam Avdiivka dọc theo chiến tuyến ở phía đông bắc Ukraine.

Nếu Zenit thất thủ, Avdiivka cũng có thể thất thủ – buộc quân đồn trú Ukraine phải rút lui sau một thập kỷ kháng cự quyết liệt.

Hôm thứ Hai, quân đội Nga đã tiến gần hơn bao giờ hết đến việc cắt đứt Zenit với mê cung các cứ điểm bê tông. Họ đã thất bại. Nhưng lần sau họ có thể sẽ không thất bại vì quân phòng thủ của Zenit sắp hết đạn.

Không có gì bí mật tại sao. Các thành viên Quốc Hội Hạ viện Mỹ trong nhiều tháng đã từ chối phê duyệt 61 tỷ Mỹ Kim mà Tổng thống Mỹ Joe Biden muốn chi cho vũ khí cho Ukraine trong năm nay.

Không có tiền Mỹ mua đạn pháo Mỹ, các khẩu đội pháo binh Ukraine rơi vào im lặng. Trong khi đó, pháo binh của Nga, được Iran và Bắc Hàn tiếp tế, vẫn tiếp tục nổ tung.

Lực lượng không quân Liên Xô đã xây dựng khu phức hợp Zenit để làm nơi đặt các đơn vị phòng không bảo vệ một căn cứ không quân gần đó, hiện không còn tồn tại. Liên Xô muốn Zenit sống sót sau một cuộc chiến tranh hạt nhân. Nó thật khó khăn.

Quân đội Ukraine đã chuyển đến Zenit trong những ngày đầu Nga xâm chiếm miền đông Ukraine vào năm 2014. Họ đã ở đây kể từ đó và ở trong các đường hầm của khu phức hợp. Đường T0505 nối Zenit với Avdiivka, cách đó một dặm về phía bắc.

Nhà phân tích nguồn mở Andrew Perpetua giải thích: Khu phức hợp Zenit trên đỉnh đồi “cực kỳ quan trọng đối với việc bảo vệ thành phố và giữ cho các con đường vào thành phố luôn thông thoáng”. “Tôi không hiểu làm sao bạn có thể phòng thủ nếu không có nó.”

Người Nga hoàn toàn nhận thức được tầm quan trọng của Zenit. Và mặc dù họ không thể trực tiếp chiếm được Zenit, nhưng họ gần như đã cắt đứt nó trong cuộc giao tranh dữ dội trong tuần qua. Quân đội Nga được cho là đã vượt qua Zenit về phía đông và tiến thêm nửa dặm tới vùng ngoại ô phía nam của Avdiivka.

Cuộc tiến công có nguy cơ cắt đứt đường tiếp tế duy nhất của Zenit. Nhưng lực lượng đồn trú của Ukraine, do Lữ đoàn cơ giới số 110 chỉ huy ở trung tâm thành phố Avdiivka, đã đẩy lùi và được cho là đã giảm bớt áp lực cho Zenit.

Nhưng Zenit vẫn dễ bị tổn thương. So với sườn phía bắc của Avdiivka - nơi các đội xe chiến đấu M-2 của Lữ đoàn cơ giới 47 Ukraine trong nhiều tháng đã đẩy lui hết đợt này đến đợt khác của quân Nga từ các Tập đoàn quân vũ trang hỗn hợp số 2 và 41 - thì sườn phía nam của thành phố khá mềm.

Cơ quan nghiên cứu Frontellect Insight của Ukraine lưu ý: “Trong khi phần phía bắc của Avdiivka được bảo vệ bởi nhà máy AKHZ với các công trình công nghiệp vững chắc thì khu vực phía nam chủ yếu bao gồm những ngôi nhà từ một đến hai tầng dễ bị tổn thương trước hỏa lực của pháo binh”.

Frontellect Insight cho biết thêm: “Điều này đặt ra các điều kiện phù hợp cho đường lối đã biết của Nga”. “Nếu không thể chiếm được khu vực này, hãy bắn phá nó bằng pháo binh, điều động bộ binh hạng nhẹ và chiếm lấy đống đổ nát.” Bằng cách đó, người Nga vẫn có thể thành công trong việc cắt đứt Zenit. Có thể sớm thôi.

Nếu Zenit thất thủ, toàn bộ sườn phía nam của Avdiivka có thể sụp đổ. Các chỉ huy Ukraine sau đó có thể quyết định rằng việc tiếp tục chiến đấu để bảo vệ tàn tích của thành phố là quá mạo hiểm. Họ có thể ra lệnh rút lui về các vị trí đã chuẩn bị sẵn ở phía tây, mang lại cho Điện Cẩm Linh một thắng lợi lớn về mặt tuyên truyền trước cuộc bầu cử tổng thống giả tạo ở Nga vào tháng 3.

Lợi thế 10 chọi 1 của Nga về đạn pháo giúp cho chiến thuật ưu tiên hỏa lực của nước này xung quanh miền nam Avdiivka trở nên khả thi. Frontellect Insight giải thích: “Việc giao hàng ở Âu Châu không đủ và viện trợ từ Mỹ bị cản trở do những thách thức chính trị trong nước đã để lại một khoảng trống mà Nga đã khai thác”.

Nếu các thành viên Quốc Hội tại Hạ viện đã bỏ phiếu ủng hộ viện trợ khi Tổng thống Biden lần đầu tiên đề xuất nó, vào tháng 10, lực lượng Ukraine sẽ không thiếu đạn dược ngày nay — và Zenit có thể không có nguy cơ thất thủ.

4. Người thách thức Putin nói rằng 'phép lạ' đang giúp ông nổi trội hơn nhà lãnh đạo Nga

“Những gì tôi đang làm bây giờ, Chúa ủng hộ tôi,” Boris Nadezhdin nói với POLITICO.

Putin chống lại tôi nhưng Chúa đứng về phía tôi, ông Boris Nadezhdin, ứng cử viên tổng thống Nga, nói.

Trong những tuần gần đây, hàng dài người đã xếp hàng dài bên ngoài văn phòng tranh cử tạm thời của nhà phê bình Điện Cẩm Linh Nadezhdin ở hàng chục thành phố trong và ngoài nước Nga.

Nó đã tạo ra yếu tố bất ngờ cho cuộc bầu cử tháng 3 bị các nhà phê bình coi là một chương trình dân chủ giả hiệu của Vladimir Putin trước khi vị tổng thống lâu năm của Nga kéo dài sự cai trị hai thập kỷ của mình thêm một nhiệm kỳ nữa.

Nadezhdin, chính trị gia kỳ cựu 60 tuổi có nền tảng về vật lý, hứa hẹn sẽ chấm dứt “sai lầm chết người” của Putin ở Ukraine, ngừng huy động và trả tự do cho các tù nhân chính trị, trong đó có Alexei Navalny.

Hiện ông phải nộp 100.000 chữ ký, trải rộng trên ít nhất 40 khu vực, cho Ủy ban bầu cử trung ương Nga trước cuối Tháng Giêng.

Nói chuyện với POLITICO hôm thứ Năm qua điện thoại, Nadezhdin cho rằng thành công của ông cho đến nay là nhờ “một số phép lạ” và “những điều đáng kinh ngạc”.

Đầu tiên là việc ông đã thuyết phục được Đảng Sáng kiến Công dân cấp tiến ủng hộ mình, giảm bớt số lượng rào cản hành chính mà ông đang phải đối mặt.

Thứ hai, hàng nghìn người bắt đầu quyên góp tiền và đăng ký làm tình nguyện viên.

Vụ thứ ba xảy ra vào đầu Tháng Giêng khi một số nhân vật đối lập có ảnh hưởng ở Nga, hầu hết sống lưu vong, lên tiếng ủng hộ nỗ lực lâu dài của ông.

Nadezhdin nói: “Bạn có thể gọi đó là Chúa hay số phận, nhưng có một động lực hữu hình đang thúc đẩy chiến dịch của tôi.

Thay vì coi là một phép lạ, các nhà phân tích độc lập đã giải thích sự nổi tiếng bùng nổ của Nadezhdin là dấu hiệu của sự bất bình lan rộng đối với Điện Cẩm Linh và cuộc chiến chống lại Ukraine.

Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc sự thăng tiến của Nadezhdin có thể kéo dài được bao lâu trước khi có sự can thiệp từ Điện Cẩm Linh.

Nhưng Nadezhdin cho biết cho đến nay vẫn chưa có ai từ chính quyền tổng thống liên lạc với ông để mời ông “đi uống trà”.

“Đó là dấu hiệu họ không biết phải làm gì với tôi,” anh nói.

Một ứng cử viên đối lập khác, Yekaterina Duntsova, đã bị cơ quan bầu cử loại vào tháng 12 vì “nhiều vi phạm” trong thủ tục giấy tờ của bà.

Tuy nhiên, Nadezhdin cho biết ông không coi nhẹ phép lạ thứ năm dưới hình thức tên ông xuất hiện trên lá phiếu.

“Những gì tôi đang làm bây giờ, Chúa ủng hộ nó,” anh nói và cho biết thêm rằng anh xuất thân từ một dòng dõi lâu dài các linh mục Chính thống giáo Nga.

Tuy nhiên, trước thời hạn nộp chữ ký sắp đến, Nadezhdin cho biết anh đã làm việc 18 giờ mỗi ngày: “Chúa giúp đỡ những ai biết tự giúp mình”.

5. Nga nhắm vào cơ sở hạ tầng Ukraine trong các cuộc không kích

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai 29 Tháng Giêng, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết Nga đã tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và hỏa tiễn nhằm vào các cơ sở hạ tầng dân sự và quan trọng trên khắp các khu vực rộng lớn của Ukraine.

Reuters đưa tin họ cho biết thông tin sơ bộ không cho thấy bất kỳ thương vong nào trong các cuộc tấn công.

Nga và Ukraine đã tăng cường các cuộc không kích vào lãnh thổ của nhau trong những tháng gần đây, nhắm vào cơ sở hạ tầng quân sự, năng lượng và giao thông quan trọng.

Nga đã tấn công khu vực miền trung Poltava bằng hai hỏa tiễn đạn đạo được bắn từ hệ thống hỏa tiễn đạn đạo Iskander và ba hỏa tiễn đất đối không trên khu vực Donetsk ở phía đông.

Cuộc tấn công đã xảy ra tại một khu công nghiệp ở thành phố Kremenchuk, gây ra hỏa hoạn. Hình ảnh đăng trên mạng xã hội cho thấy các đội cấp cứu khẩn cấp đang chiến đấu với ngọn lửa.

Xa hơn về phía đông nam ở vùng Zaporizhzhia, một cơ sở hạ tầng đã bị tấn công bằng máy bay không người lái. Malashko cho biết đội cấp cứu khẩn cấp đã có mặt tại hiện trường nhưng không cung cấp thông tin chi tiết về thiệt hại hoặc thương vong.

Lực lượng không quân Ukraine cho biết hệ thống phòng không của Ukraine đã phá hủy 4 trong số 8 máy bay không người lái do Nga phóng chỉ trong đêm.

Reuters không thể xác minh độc lập các báo cáo. Không có bình luận ngay lập tức từ Nga.

6. Thông điệp phản chiến bằng tiếng Ukraine được tìm thấy tại một siêu thị ở vùng Leningrad của Nga.

Một tòa án Nga đã buộc tội một nghệ sĩ ở St. Petersburg và chồng cô ấy tội khủng bố vì phân phát khăn ăn có thông điệp phản chiến bằng tiếng Ukraine, ít nhất một trong số đó được cho là kêu gọi xử tử Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Những chiếc khăn ăn - trong đó có một chiếc được cho là có dòng chữ “Hãy treo Putin lên giá treo cổ” - đã được phân phát trong một siêu thị ở vùng Leningrad của Nga, trang tin độc lập Nga Novaya Gazeta đưa tin hôm thứ Sáu.

Theo báo cáo, Anastasia Dyudyaeva và Alexander Dotsenko bị buộc tội phát tán khăn ăn và đã bị đưa đến một trung tâm giam giữ trước khi xét xử.

Theo nhóm nhân quyền OVD-info, cặp vợ chầng này ban đầu bị giam giữ vào thứ Tư. OVD cho biết, sau khi khám xét căn hộ của họ và tìm thấy bản phác thảo các thông điệp phản chiến, chính quyền Nga đã đưa cặp vợ chồng này đến Cơ quan An ninh Liên bang để thẩm vấn.

Dyudyaeva, người tự mô tả mình là “nghệ sĩ đen tối nhất vùng Tây Bắc” của Nga, trước đây đã từng trưng bày tác phẩm nghệ thuật của mình trong các triển lãm phản chiến. Theo báo cáo, vào tháng 5 năm 2023, Dyudaeva và chồng cũng tổ chức một buổi trưng bày riêng trong căn hộ của họ nhưng đã bị cảnh sát đột kích.

Trong một cuộc phỏng vấn với Novaya Gazeta vào tháng 7 năm 2022, Dyudyaeva cho biết cô không thực sự quan tâm đến chính trị cho đến năm 2014. “Putin đã khiến tôi trở thành một nghệ sĩ như vậy,” cô nói.

Một biến cố tương tự đã xảy ra ở St. Petersburg vào tháng 11. Nghệ sĩ Sasha Skochienko đã bị kết án bảy năm tù giam vì tráo đổi nhãn ghi giá tại một siêu thị với thông điệp phản chiến - hành động bị tòa án coi là truyền bá “những thông tin sai sự thật về quân đội Nga”.

7. Phiến quân Houthi bắn hỏa tiễn vào tàu chiến Mỹ, leo thang khủng hoảng Trung Đông

Biến cố ở Vịnh Aden là lần đầu tiên nhóm được Iran hậu thuẫn nhắm trực tiếp vào tàu quân sự Mỹ.

Trong sự leo thang hơn nữa của cuộc khủng hoảng ở Trung Đông, phiến quân Houthi vào đầu ngày thứ Bảy đã bắn vào một tàu chiến Mỹ ở Vịnh Aden - lần đầu tiên nhóm được Iran hậu thuẫn nhắm trực tiếp vào một tàu quân sự của Mỹ kể từ khi nó bắt đầu tấn công tàu vận chuyển vào tháng 10.

Theo một tuyên bố từ Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ vào hôm Thứ Hai, 29 Tháng Giêng, nhóm này đang tấn công các tàu thương mại ngoài khơi Yemen để đáp trả cuộc xung đột đang diễn ra giữa Israel và Hamas, đã bắn một hỏa tiễn chống hạm về phía tàu khu trục USS Carney của Mỹ.

Quân đội Mỹ cho biết: “Hỏa tiễn đã bị bắn hạ thành công”. “Không có thương tích hoặc thiệt hại nào được báo cáo.”

Mặc dù không thành công, cuộc tấn công đánh dấu sự gia tăng trong cuộc chiến giữa người Houthis, lực lượng kiểm soát phần lớn Yemen và hoạt động hải quân do Mỹ dẫn đầu nhằm bảo vệ vận chuyển thương mại tại một trong những tuyến thương mại toàn cầu quan trọng nhất.

Trong những tuần gần đây, hải quân phương Tây liên tục đáp trả các cuộc tấn công của Houthi nhằm vào các tàu chở hàng đi dọc bờ biển Yemen bắt đầu ngay sau vụ tấn công ngày 7/10 của nhóm phiến quân Hamas nhằm vào Israel.

Nhóm có trụ sở tại Yemen cho biết họ đang tiến hành các cuộc tấn công nhằm thể hiện tình đoàn kết với nhóm người Palestine. Đáp lại, quân đội phương Tây hiện đang ngày càng tấn công vào các địa điểm vũ khí của Houthi ở Yemen.

Hôm thứ Sáu, phiến quân Houthi cũng tấn công một tàu chở dầu bằng hỏa tiễn, theo nhà điều hành tàu Trafigura. Phát ngôn nhân của Trafigura cho biết hôm thứ Sáu rằng tàu chở dầu Marlin Luanda đang chở naphtha của Nga được mua dưới mức giá trần theo lệnh trừng phạt của G7.

Trafigura cho biết hôm thứ Bảy rằng họ đang đánh giá rủi ro an ninh của các chuyến đi Biển Đỏ tiếp theo.

8. Stubb và Haavisto của Phần Lan tranh cử tổng thống

Với gần như tất cả số phiếu đã được kiểm, cựu thủ tướng Alexander Stubb đang trên đường giành chiến thắng sít sao ở vòng đầu tiên và đối đầu với người xếp thứ hai là Pekka Haavisto trong trận chung kết vào ngày 11 tháng 2.

Sự trở lại chính trị đáng ngạc nhiên của cựu Thủ tướng Phần Lan Alexander Stubb vẫn đi đúng hướng.

Trong vòng đầu tiên của cuộc bầu cử tổng thống nước này vào Chúa Nhật, Stubb đã giành được 27,2% số phiếu bầu, đánh bại cựu Ngoại trưởng Pekka Haavisto, người đứng thứ hai với 25,8%. Jussi Halla-aho đứng thứ ba với 19%, dẫn trước sáu ứng cử viên khác.

Vì cả Stubb và Haavisto đều không bảo đảm được 50% cần thiết để giành chiến thắng hoàn toàn ở vòng đầu tiên nên cả hai sẽ đối đầu ở vòng thứ hai vào ngày 11 tháng 2.

Cuộc thăm dò trước đây cho thấy Stubb sẽ vượt qua Haavisto trong một trận đấu như vậy. Cả hai ứng cử viên đều cho biết sau cuộc bỏ phiếu hôm Chúa Nhật rằng họ cảm thấy cuộc đua vẫn còn rộng mở.

“Tất nhiên thật tuyệt khi đứng đầu ở vòng đầu tiên, nhưng mọi thứ sẽ bắt đầu lại vào sáng mai; cuộc bầu cử lại bắt đầu,” Stubb nói với các phóng viên khi cuộc kiểm phiếu sắp kết thúc.

Kết quả này đánh dấu bước mới nhất trong sự trở lại khó có thể xảy ra của Stubb, một chính trị gia sôi nổi và đôi khi gây chia rẽ, người đã rời bỏ chính trường Phần Lan vào năm 2017 sau một thời gian ngắn làm thủ tướng kết thúc với thất bại trong cuộc bầu cử quốc hội.

Kể từ đó, ông giữ các vai trò tại Ngân hàng Đầu tư Âu Châu và Viện Đại học Âu Châu cũng như điều hành một chiến dịch thất bại để trở thành ứng cử viên hàng đầu của Đảng Nhân dân Âu Châu cho chức chủ tịch Ủy ban Âu Châu vào năm 2019.

Stubb cho biết cuộc tấn công của Nga vào Ukraine vào năm 2022 đã lôi kéo ông trở lại cuộc xung đột chính trị; giống như đối thủ Haavisto, người đã nói rằng sẽ có đường lối cứng rắn chống lại người hàng xóm khổng lồ phía đông của Phần Lan.

Các tổng thống ở Phần Lan đóng vai trò lãnh đạo trong chính sách đối ngoại và đóng vai trò là tổng tư lệnh đất nước, đồng nghĩa với việc sắp có sự chuyển đổi từ Sauli Niinistö đương nhiệm được nhiều người kính trọng, người đã đạt đến giới hạn hai nhiệm kỳ sáu năm của Phần Lan, sang Stubb hoặc Haavisto sắp diễn ra.

Cả hai ứng cử viên vòng hai đều là những nhân vật quen thuộc ở Brussels và các thủ đô xa hơn. Stubb là một thành viên Quốc Hội trước khi trở thành bộ trưởng ngoại giao và sau đó là thủ tướng, trong khi Haavisto đóng vai trò quan trọng, cùng với Niinistö, trong việc chuẩn bị cho Phần Lan gia nhập NATO vào năm ngoái.

Các nhà phân tích cho biết những ngày trước vòng hai sẽ rất căng thẳng đối với hai ứng cử viên khi họ tranh giành lòng trung thành của các cử tri cánh hữu ủng hộ Halla-aho hoặc ứng cử viên trung dung Olli Rehn, người đã giành được 15,3% trong vòng đầu tiên.

Åsa von Schoultz, một nhà khoa học chính trị tại Đại học Helsinki, cho biết: “Bây giờ hai vị này sẽ được xem xét chi tiết hơn và so sánh với nhau theo cách mà trước đây họ chưa từng làm”..

Stubb được coi là người hiểu biết về các vấn đề quốc tế và là một tay chơi chính trị tự tin, thích được chú ý. Tuy nhiên, ông đôi khi bị chỉ trích vì sự thô lỗ: Ông từng phải xin lỗi sau khi bị buộc tội chửi thề tại một cuộc họp của Hội đồng Bắc Âu, một cơ quan hợp tác khu vực.

Haavisto cũng có bề dày thành tích về chính sách đối ngoại. Ông thường ít mạnh mẽ hơn trong các cuộc tranh luận so với Stubb, nhưng được coi là người điều hành hiệu quả một cách lặng lẽ.

Cả hai ứng cử viên đều đại diện cho các đảng chính trị chính thống ở Phần Lan: Stubb là nhà lập pháp lâu năm của Đảng Liên minh Quốc gia trung hữu và Haavisto của Đảng Xanh trung tả.

Khi có kết quả cuối cùng, cả Stubb và Haavisto đều cho biết cử tri sẽ được yêu cầu đưa ra quyết định quan trọng về việc ai có thể quản lý tốt nhất an ninh của Phần Lan.

Stubb nói: “Cử tri sẽ phải quyết định ai có nhiều kinh nghiệm về chính sách đối ngoại nhất và ai có thể là tổng tư lệnh hiệu quả nhất cho Phần Lan của NATO cũng như ai phù hợp nhất với các giá trị của họ”.