1. Thiệt hại của Nga có thể lên đến hàng tỷ Mỹ Kim trong vụ tấn công thành phố St. Petersburg

Theo tờ Newsweek, Nga có thể mất hàng tỷ Mỹ Kim khi máy bay không người lái của Ukraine tấn công vào các trung tâm dầu mỏ quan trọng. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Nga có thể mất hàng tỷ Mỹ Kim xuất khẩu dầu nếu Ukraine tấn công thành công các kho nhiên liệu chính của nước này ở biển Baltic.

Vào ngày 18 Tháng Giêng, Ukraine đã phát động một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào một cảng dầu ở St. Petersburg, cách biên giới Ukraine khoảng 620 dặm. Nó đánh dấu lần đầu tiên một máy bay không người lái nhắm vào khu vực quê hương của Putin, Leningrad, kể từ khi cuộc chiến toàn daiện ở Ukraine bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

Một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái khác của Ukraine gần thành phố St. Petersburg vào đêm Chúa Nhật đã tấn công một nhà máy xuất khẩu khí đốt lớn — nhà máy ngưng tụ khí đốt Novatek PJSC ở cảng Ust-Luga — gây ra một đám cháy lớn và làm ngừng cung cấp nhiên liệu. Tờ Kyiv Post đưa tin Ust-Luga là cảng Baltic lớn nhất của Nga và Cơ quan An ninh Ukraine đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công đó.

Nếu Ukraine tấn công thành công hai kho dầu lớn của Nga ở Biển Baltic là Ust-Luga và Primorsk, nước này có thể ngừng xuất khẩu 1,5 triệu thùng dầu mỗi ngày. Điều này có thể khiến đất nước mất hàng tỷ Mỹ Kim, Bloomberg đưa tin hôm thứ Ba.

Bloomberg đưa tin, trích dẫn dữ liệu ngành, lượng dầu được vận chuyển qua hai kho cảng dầu hàng ngày chiếm hơn 40% tổng lượng dầu thô xuất khẩu bằng đường biển của Mạc Tư Khoa từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2023.

Nga phụ thuộc vào ngành xuất khẩu dầu mỏ và năng lượng, chiếm khoảng 30% doanh thu ngân sách của đất nước, và rất quan trọng để tài trợ cho cuộc chiến đang diễn ra của Mạc Tư Khoa ở nước láng giềng Ukraine. Năm 2023, Nga vượt qua Saudi Arabia và trở thành nhà cung cấp dầu lớn nhất cho Trung Quốc.

Nhà phân tích dầu khí Nga Mikhail Krutikhin nói với tờ báo độc lập Nga Novaya Gazeta vào tháng 9 năm 2023 rằng các công ty dầu mỏ, do các lệnh trừng phạt của phương Tây áp đặt lên cuộc chiến ở Ukraine, đã nhận thấy việc bán mọi thứ ra nước ngoài sẽ có lợi hơn.

Krutikhin nói: “Nghĩa là xuất khẩu càng nhiều càng tốt và kiếm được ít nhất một số tiền ở đó. “Hơn nữa, điều này đang xảy ra trên khắp đất nước; ngay cả ở Viễn Đông, tình trạng thiếu nhiên liệu cũng đã bắt đầu được cảm nhận. Họ xuất khẩu mọi thứ có thể.”

Một nguồn tin của Cơ quan An ninh Ukraine nói với Kyiv Post rằng cuộc tấn công thành công vào cảng dầu ở Ust-Luga “không chỉ gây thiệt hại kinh tế đáng kể cho đối phương, làm gián đoạn nguồn thu của họ cho cuộc chiến ở Ukraine, mà còn làm gián đoạn chuỗi hậu cần của nước này”. nhiên liệu cần thiết cho quân đội Nga.

“ Động thái này về mặt chiến lược cản trở khả năng duy trì lực lượng của quân xâm lược, đánh dấu bước thụt lùi đáng kể trong hoạt động gây hấn đang diễn ra của họ”.

Trong khi đó, kênh Telegram của Nga cho biết lý do khiến các cuộc tấn công của Ukraine có thể tiến sâu vào lãnh thổ Nga là do hệ thống phòng không của nước này ở thành phố St. Petersburg và khu vực Leningrad xung quanh bị dàn mỏng. Putin đã huy động phần lớn nguồn lực của mình để bảo vệ dinh thự quý giá của mình ở Hồ Valdai.

Kênh VChK-OGPU, được cho là có thông tin nội bộ từ lực lượng an ninh Nga, cho biết hôm Chúa Nhật rằng, theo nguồn tin của họ, các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gần đây vào St. Petersburg và khu vực Leningrad là do “sự thiếu hụt trầm trọng các phương tiện kỹ thuật để phát hiện”. các mục tiêu trên không nhỏ và hệ thống hỏa tiễn phòng không di động có khả năng bắn hạ chúng.”

Kênh Telegram cho biết hệ thống phòng không Pantsir-S1 của Nga “được triển khai để bảo vệ một cơ sở 'đặc biệt quan trọng' ở Valdai”. Newsweek vẫn đang nỗ lực xác minh báo cáo của VChK-OGPU.

2. Các hệ thống phòng không được dựng lên xung quanh thành phố St. Petersburg

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russians Fret as Video Shows Air Defenses Erected Around Putin's Hometown”, nghĩa là “Người Nga lo lắng khi video cho thấy hệ thống phòng không được dựng lên xung quanh quê hương của Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một đoạn video xuất hiện cho thấy quân đội Nga đang triển khai nhiều hệ thống phòng không S-300 xung quanh quê hương của Vladimir Putin, là thành phố St. Petersburg, sau các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gần đây vào khu vực Leningrad.

Kênh tin tức Telegram độc lập của Nga ASTRA đã chia sẻ một đoạn clip dài 36 giây vào thứ Ba cho thấy một người dân địa phương phản ứng tiêu cực với nhiều hệ thống phòng không S-300 được lắp đặt trong khu vực.

“Thật là một cụm quỷ tha ma bắt,” người đàn ông nói. “Có vẻ như họ đang đặt chúng ở khắp mọi nơi trong khu vực. Những chiếc S-300... đang được bố trí khắp St. Petersburg. Vì vậy, các bạn, chúng ta đang chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất.”

Đoạn clip được đưa ra trong bối cảnh có nhiều thông tin cho rằng lực lượng phòng không của Nga tại thành phố St. Petersburg và khu vực Leningrad xung quanh đang bị mỏng đi khi Putin đã huy động phần lớn nguồn lực để bảo vệ dinh thự quý giá của mình tại Hồ Valdai.

Vào ngày 18 Tháng Giêng, Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào một kho dầu ở St. Petersburg, đánh dấu lần đầu tiên một máy bay không người lái tấn công vào khu vực quê hương của Putin kể từ khi cuộc chiến toàn diện ở Ukraine bắt đầu vào tháng 2 năm 2022. Một trong những máy bay không người lái được phóng trong cuộc tấn công đó bay qua dinh thự Valdai của Putin, một cung điện nằm giữa vùng Tver và Novgorod của Nga, cách Điện Cẩm Linh khoảng 250 dặm.

Cuộc tấn công thứ hai gần thành phố St. Petersburg vào đêm Chúa Nhật đã tấn công một nhà ga xuất khẩu khí đốt lớn ở cảng Ust-Luga—cảng Baltic lớn nhất của Nga—gây ra một đám cháy lớn và làm ngừng cung cấp nhiên liệu. Tờ báo Kyiv Post đưa tin Cơ quan An ninh Ukraine đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công đó.

Kênh VChK-OGPU, được cho là có thông tin nội bộ từ lực lượng an ninh Nga, cho biết hôm Chúa Nhật rằng, theo nguồn tin của họ, các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gần đây vào St. Petersburg và khu vực Leningrad là do “sự thiếu hụt trầm trọng các phương tiện kỹ thuật để phát hiện”. các mục tiêu trên không nhỏ và hệ thống hỏa tiễn phòng không di động có khả năng bắn hạ chúng.” Newsweek đang cố gắng xác minh những báo cáo này.

Kênh Telegram cho biết hệ thống phòng không Pantsir-S1 của Nga “được triển khai để bảo vệ một cơ sở 'đặc biệt quan trọng' ở Valdai”, kênh Telegram cho biết, đề cập đến nhà ở Valdai của tổng thống Nga; Theo cơ quan điều tra độc lập Agentstvo, cung điện là “nơi giải trí cá nhân của Putin, người thân và bạn bè của ông”.

“Sau khi bắt đầu chiến tranh, gần như toàn bộ Pantsir được cử đến để bảo vệ một cơ sở 'quan trọng chiến lược' ở Valdai, nơi có dinh thự của Tổng thống Liên bang Nga, một số đã đến khu vực chiến đấu và một khu phức hợp là ' mất tích' vào năm 2023, do một vụ tai nạn ở vùng Leningrad,” VChK-OGPU cho biết.

3. Ukraine tiết lộ hệ thống phòng thủ mới trong cuộc chiến với Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Reveals New Defense System in War With Russia”, nghĩa là “Ukraine tiết lộ hệ thống phòng thủ mới trong cuộc chiến với Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Ukraine vừa giới thiệu một công cụ mới để tăng cường phòng thủ trong cuộc chiến đang diễn ra với Nga.

Mykhailo Fedorov, Bộ trưởng chuyển đổi kỹ thuật số của Ukraine, đồng thời là phó thủ tướng của nước này, cho biết như trên hôm thứ Ba rằng công cụ mới nhất của Kyiv để gây nhiễu máy bay không người lái FPV hay góc nhìn thứ nhất của Nga “đã được sử dụng tích cực bởi Quân đội Ukraine.”

Fedorov cho biết hệ thống “AD Counter FPV” gắn trên ba chân được phát triển bởi các thành viên của chương trình nghiên cứu Brave1 của Ukraine, được Ukraine triển khai vào tháng 4 như một phần trong nỗ lực đẩy nhanh sự phát triển của công nghệ quân sự.

Hệ thống di động này hoạt động bằng cách gây nhiễu liên lạc vô tuyến giữa máy bay không người lái của Nga và người điều khiển chúng trong vòng chưa đầy một giây. Fedorov cho biết hệ thống này nặng chưa đến 3 kg và có thể được lắp đặt trên các phương tiện giao thông.

Fedorov cho biết: “Hệ thống tạo ra tiếng ồn trắng trong dải tần số vô tuyến 850-940 MHz và máy bay không người lái FPV mất liên lạc với người điều khiển và trở nên không thể kiểm soát được”. “Bán kính hoạt động là từ 250 mét, ngay cả khi khoảng cách giữa máy bay không người lái và người điều khiển máy bay không người lái là 3.000 m.”

“Hệ thống bắt đầu hoạt động nhanh chóng sau khi bật, không quá 0,5 giây”, ông nói thêm. “Các nhà phát triển đã tạo ra một bản sửa đổi khác của AD Counter FPV—ở dạng ba lô. Nó cũng được quân đội tích cực sử dụng, nó đã chứng tỏ mình là một vật dụng không thể thiếu “.

Máy bay không người lái, hay phương tiện bay không người lái, đã đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến tranh Nga-Ukraine, trong đó Ukraine đã phụ thuộc rất nhiều vào cái gọi là “đội quân máy bay không người lái” trong hầu hết cuộc xung đột.

Theo Viện nghiên cứu Royal United Services của Anh, Kyiv đã mất khoảng 10.000 máy bay không người lái mỗi tháng, bao gồm cả máy bay không người lái cảm tử, đạn dược và máy bay không người lái trinh sát.

Máy bay không người lái được sản xuất trong nước và được các đồng minh tặng cho Ukraine vẫn gây thiệt hại nặng nề cho lực lượng và thiết bị của Nga trên chiến trường, đồng thời được sử dụng để tấn công các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga.

Nga đang đẩy mạnh chương trình máy bay không người lái của riêng mình nhằm xóa sạch những gì từng là lợi thế đáng kể đối với Ukraine, khiến các biện pháp đối phó của Kyiv càng trở nên quan trọng hơn.

Fedorov nói với Newsweek vào tháng trước rằng Ukraine khó “cạnh tranh với Nga về số lượng” vì Mạc Tư Khoa có nhiều tiền hơn để phát triển và sản xuất máy bay không người lái của mình.

Ngoài việc tăng cường sản xuất trong nước, Nga đã sử dụng một số lượng lớn máy bay không người lái “Shahed” của Iran trong các cuộc không kích vào Ukraine, mặc dù Ukraine tuyên bố đã tiêu diệt thành công tỷ lệ lớn máy bay không người lái.

Phiên bản nâng cấp trang bị động cơ phản lực của UAV do Iran thiết kế, Shahed-238, được cho là sẽ gây ra nhiều thách thức hơn cho lực lượng phòng không Ukraine trong việc bắn hạ.

Các báo cáo gần đây trên các kênh Telegram của quân đội Nga cho biết, một trong những phi công lái máy bay không người lái cảm tử FPV giỏi nhất của Mạc Tư Khoa, được biết đến với biệt danh “Moses”, đã thiệt mạng ở miền nam Ukraine vào tuần trước.

4. Tổng thư ký NATO thừa nhận đạn mới sẽ không tới Ukraine trong nhiều năm

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “NATO Chief Admits New Bullets Won't Arrive in Ukraine for Years”, nghĩa là “Tổng thư ký NATO thừa nhận đạn mới sẽ không tới Ukraine trong nhiều năm.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Liên minh này cho biết các loại đạn pháo dành cho lực lượng Ukraine sẽ được sản xuất theo hợp đồng mới được NATO tiết lộ có thể chưa sẵn sàng trong tối đa 3 năm.

NATO hôm thứ Ba công bố một thỏa thuận trị giá 1,2 tỷ Mỹ Kim để sản xuất hàng trăm ngàn viên đạn pháo 155 ly, cụ thể là khoảng 220.000 viên đạn pháo.

Theo thỏa thuận của Cơ quan Hỗ trợ và Mua sắm NATO, gọi tắt là NSPA, thay mặt cho các thành viên liên minh, họ sẽ chuyển đạn pháo sang Ukraine hoặc giữ chúng để làm kho riêng.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói với các phóng viên tại trụ sở NATO ở Brussels rằng cuộc chiến do Nga khơi mào “đã trở thành một trận chiến về đạn dược”. Tuy nhiên, có thể phải mất một thời gian nữa quân đội Ukraine mới có thể sử dụng loại đạn mới.

Sau khi Stoltenberg phát biểu tại cuộc họp báo, tổng giám đốc NSPA Stacy Cummings cho biết hợp đồng sẽ cho phép giao đạn 155ly tới các quốc gia và “thời gian giao hàng dự kiến cho các đơn đặt hàng hôm nay là trong vòng 24 đến 36 tháng.”

Trong khi một đại diện của NATO nói với Reuters rằng đợt giao hàng đầu tiên có thể được thực hiện vào cuối năm 2025, và một số loại đạn dược sẽ không được chuyển đến Ukraine cho đến năm 2027.

Gần hai năm tham chiến, Kyiv đã phàn nàn về tình trạng thiếu đạn pháo và lo ngại lực lượng của họ có thể hết đạn trước khi các đồng minh đồng ý hỗ trợ quân sự thêm, vốn đang bị đình trệ ở Mỹ và Liên Hiệp Âu Châu.

Đầu tháng này, Gustav Gressel, chuyên gia chính sách cao cấp tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Âu Châu, nói với Newsweek rằng mối lo ngại đối với Kyiv trong năm 2024 là “chúng tôi chưa tăng cường sản xuất đạn dược cho ngay cả đạn pháo và đạn súng cối đơn giản đến mức cần thiết để có thể mang lại cho Ukraine ưu thế về hỏa lực.”

Ông nói: “Chúng tôi vẫn chưa giải quyết được nhiều vấn đề về chuỗi cung ứng và công nghiệp đằng sau rất nhiều loại đạn dược thông minh mà chúng tôi đã giao cho Ukraine”.

Ông nói thêm: “Có rất nhiều sự thiếu hụt trong danh sách các loại đạn phức tạp hơn chỉ là đạn pháo,” và liên quan đến sản xuất công nghiệp quốc phòng, “một số quốc gia đã tăng cường nhưng các quốc gia khác thì không”.

Theo ước tính của Liên minh Âu Châu, Nga đang phóng hơn 20.000 quả đạn pháo mỗi ngày vào Ukraine. Oleksandr Tarnavskyi, chỉ huy các hoạt động của Ukraine cho biết hồi tháng 12 rằng Ukraine đã tăng từ việc bắn 8.000 quả đạn pháo mỗi ngày trong cuộc phản công vào mùa hè xuống chỉ còn 2.000 quả trong những tuần gần đây.

Vào tháng 3 năm 2023, Liên minh Âu Châu cam kết cung cấp đạn pháo cho Kyiv trong thời gian 12 tháng bằng cách bổ sung vào kho dự trữ hiện có thông qua các hợp đồng mua sắm chung và tăng năng lực sản xuất. Liên Hiệp Âu Châu đã không thực hiện được lời hứa cung cấp một triệu viên đạn pháo vào năm 2023, mặc dù Brussels cho biết họ kỳ vọng ngành công nghiệp quốc phòng Âu Châu sẽ tăng cường sản xuất.

5. Ba Lan và các quốc gia Baltic kêu gọi cấm nhập khẩu nhôm và khí tự nhiên hóa lỏng từ Nga

Bộ Trưởng Ngoại Giao Ba Lan Radosław Sikorski cho biết Ba Lan và các nước vùng Baltic đang kêu gọi cấm nhập khẩu nhôm và khí tự nhiên hóa lỏng của Nga đối với gói trừng phạt thứ 13 của Liên minh Âu Châu đối với Mạc Tư Khoa vì hành động xâm lược Ukraine của nước này.

Liên Hiệp Âu Châu đang hướng tới việc tập hợp nhiều biện pháp hơn trước lễ kỷ niệm lần thứ hai của cuộc chiến Ukraine vào cuối tháng Hai. Nhưng các nhà ngoại giao cho biết họ sắp hết các lựa chọn để có đủ sự hỗ trợ từ các nước thành viên Liên Hiệp Âu Châu, Reuters đưa tin.

Ba Lan và các nước vùng Baltic là những nước ủng hộ nhiệt thành nhất các biện pháp trừng phạt trước mỗi gói hàng mới.

Quan chức Ba Lan cho biết, các nước này cũng đang đề xuất thêm các biện pháp chống lách luật trừng phạt và thắt chặt các lệnh trừng phạt trong lĩnh vực hàng không.

Họ cũng muốn mở rộng danh sách để bao gồm các sản phẩm có thể được sử dụng để chế tạo máy bay không người lái và điều chỉnh các biện pháp ngành áp đặt lên Nga với các biện pháp chống lại Belarus trong một nỗ lực khác nhằm ngăn chặn hành vi gian lận.

Một nhà ngoại giao cao cấp của Liên Hiệp Âu Châu cho biết: “Các mặt hàng lớn đã bị xử phạt và những mặt hàng lớn còn lại như khí tự nhiên hóa lỏng và hạt nhân chưa bị”.

Nhà ngoại giao Liên Hiệp Âu Châu cho biết mỗi gói mới đang được tiến hành để bịt các lỗ hổng và có một danh sách dài các thực thể và cá nhân mới có thể được thêm vào.

Gói trước đó, được thỏa thuận vào tháng 12, đã cố gắng thông qua hai lệnh cấm mới – kim cương và khí tự nhiên hóa lỏng, được gọi là propan và butan.

Gói này đã cấm nhập khẩu kim cương trực tiếp của Nga kể từ ngày 1 tháng 1, với lệnh cấm gián tiếp được áp dụng vào tháng 3 với sự phối hợp của Nhóm G7.

Một nguồn ngoại giao thứ hai cho biết:

Gói thứ 13 đang ở giai đoạn phôi thai. Chúng tôi có thể bỏ chặn một thứ khỏi danh sách đó nhưng chúng tôi mong đợi sẽ có nhiều danh sách mới khác… Có sự thúc đẩy để đưa thêm nhiều công ty của các nước thứ ba vào nhưng đó là một vấn đề lớn vì nó gây rủi ro cho quan hệ thương mại.

6. Nga cáo buộc Mỹ tặng vũ khí 'cũ' cho Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Accuses US of Giving Ukraine 'Old Junk' Weapons”, nghĩa là “Nga cáo buộc Mỹ tặng vũ khí 'cũ' cho Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Khi phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ở thành phố New York hôm thứ Hai, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cáo buộc Hoa Kỳ cung cấp cho Ukraine vũ khí “cũ kỹ” trong khi xây dựng tổ hợp quân sự của nước này.

Vào tháng 11, tờ Washington Post đưa tin rằng trong số 68 tỷ Mỹ Kim viện trợ quân sự mà Quốc hội đã phê duyệt cho Ukraine, gần 90% số tiền đó quay trở lại Mỹ để chế tạo vũ khí mới hoặc thay thế những vũ khí được gửi đến Ukraine từ kho dự trữ của Mỹ. Tờ Post viết rằng một quan chức Ukraine cho biết “mọi tiểu bang ở Mỹ đều đóng góp vào nỗ lực này”, từ đó tạo ra nhiều việc làm cho người Mỹ hơn.

Hãng thông tấn nhà nước Nga Sputnik cho biết, ông Lavrov trích dẫn con số 90% với Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, nhưng ông cũng tuyên bố mà không đưa ra bằng chứng rằng Mỹ đang cập nhật vũ khí bằng quỹ hỗ trợ cho Kyiv trong khi “đồ cũ cổ xưa của họ đang được sử dụng ở Ukraine”. “

Nhà ngoại giao hàng đầu của Nga cho biết Mỹ đang coi cuộc xung đột ở Ukraine “không phải là một cuộc chiến đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm ngàn người... mà là một dự án kinh doanh sinh lời”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ và Bộ Ngoại giao Nga qua email vào tối thứ Hai để bình luận.

Ông Lavrov cũng cho biết cuộc chiến mà Putin phát động vào tháng 2/2022 “không nhằm vào Ukraine hay người dân Ukraine”. Thay vào đó, ông tuyên bố Nga “bị buộc phải tiến hành một chiến dịch quân sự chống lại chế độ tội phạm của Kiev, vốn đã vượt quá giới hạn vì cảm thấy mình không bị trừng phạt và không sẵn lòng…từ bỏ cuộc chiến chống lại chính công dân của mình ở. phía nam và đông nam Ukraine và chính sách phân biệt đối xử hoàn toàn đối với người Ukraine nói tiếng Nga, những người vẫn chiếm đa số ở quốc gia đó.” Nga gọi Thủ đô của Ukraine là Kiev thay vì Kyiv như người Ukraine và các nước phương Tây vẫn gọi.

Quan chức Nga còn tuyên bố thêm rằng phương Tây đang kiểm soát chính phủ Kyiv và “đã âm thầm trang bị vũ khí cho Ukraine cũng như chuẩn bị cho cuộc chiến chống lại Nga” trong nhiều năm.

Ở những nơi khác trong bài phát biểu của mình trước Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, ông Lavrov đã chỉ trích “công thức hòa bình” do Tổng thống Ukraine Vladimir Zelenskiy đề xuất, trong đó sẽ khôi phục sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine (bao gồm cả Crimea) và thành lập một tòa án đặc biệt để truy tố tội ác chiến tranh của Nga.

Ông Lavrov nói: “Tất cả những công thức này là con đường dẫn đến hư không”. “Washington, Luân Đôn, Paris và Brussels càng sớm nhận ra điều này thì càng tốt cho cả Ukraine và phương Tây, những quốc gia mà 'cuộc thập tự chinh' chống lại Nga đã tạo ra những rủi ro rõ ràng, về danh tiếng và sự tồn tại. Tôi khuyên bạn nên lắng nghe điều này một cách cẩn thận khi vẫn còn thời gian “.

7. Reuters đưa tin Ý sẽ sử dụng chức vụ lãnh đạo Nhóm 7 nền dân chủ lớn của mình để thách thức nhận thức ngày càng tăng rằng Nga đang chiến thắng ở Ukraine và phương Tây đang mệt mỏi với cuộc chiến.

Ý sẽ làm chủ tịch G7, bao gồm Mỹ, Nhật Bản, Đức, Anh, Pháp và Canada, trong suốt năm 2024 và sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh vào tháng 6.

Lần đầu tiên đưa ra các ưu tiên của Ý, một nguồn tin quen thuộc với kế hoạch G7 của Ý cho biết các vấn đề cốt lõi trong chương trình nghị sự của các nhà lãnh đạo sẽ bao gồm xung đột ở Trung Đông, an ninh lương thực, biến đổi khí hậu, phát triển ở Phi Châu, hợp tác với Trung Quốc và trí tuệ nhân tạo.

Nguồn tin không được ủy quyền công khai nói về kế hoạch của Ý cho biết, giống như trong hai nhiệm kỳ chủ tịch G7 gần đây nhất, cuộc chiến ở Ukraine cũng sẽ là một vấn đề đáng cân nhắc.

Sự hỗ trợ kiên định thời chiến của phương Tây dành cho Kyiv dường như đã lung lay trong những tháng gần đây trong bối cảnh tranh cãi chính trị ở Washington và Brussels đã cản trở việc cung cấp vũ khí và tài trợ rất cần thiết.

Tuy nhiên, nguồn tin cho biết các nhà lãnh đạo G7 quyết tâm thể hiện rằng họ vẫn hoàn toàn cam kết với Kyiv và không thể mạo hiểm để lộ dấu hiệu yếu kém hai năm sau khi Nga xâm chiếm nước láng giềng.

Nguồn tin cho biết: “ Chúng ta phải thay đổi quan điểm về Ukraine”, đồng thời cho biết thêm rằng Putin đã mất đi ảnh hưởng đáng kể về tài chính, quân sự và ngoại giao kể từ cuộc xâm lược.

Ý đang lên kế hoạch tổ chức 20 cuộc họp cấp bộ trưởng trong nhiệm kỳ chủ tịch G7, bắt đầu bằng cuộc họp kéo dài ba ngày từ 13 đến 15 tháng 3 về công nghiệp, công nghệ và số hóa, nhằm chú ý đến cuộc cách mạng AI đang phát triển nhanh chóng.

Nguồn tin cho biết Thủ tướng Giorgia Meloni đã nói rằng những mối nguy hiểm do Trí Tuệ Nhân Tạo gây ra sẽ là vấn đề then chốt đối với chức chủ tịch G7 của Ý và bà sẽ dành một phiên họp cho chủ đề này tại hội nghị thượng đỉnh ngày 13-15 tháng 6 ở Puglia.

8. Phản ứng của Mỹ trước báo cáo của Putin về Alaska

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “US Laughs Off Putin Alaska Reports: 'He's Not Getting It Back'“, nghĩa là “Mỹ cười nhạo báo cáo của Putin về Alaska: 'Ông ấy sẽ không lấy lại được'.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã bác bỏ các báo cáo cho rằng chủ nghĩa phục thù của Putin có thể mở rộng tới tận Alaska sau khi Điện Cẩm Linh ban hành sắc lệnh mới liên quan đến việc nắm giữ bất động sản lịch sử của Nga ở nước ngoài.

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Vedant Patel cười lớn trong cuộc họp báo hôm thứ Hai khi được hỏi về mục đích tuyên bố chủ quyền của Mạc Tư Khoa đối với Alaska: “Tôi đại diện cho tất cả chúng tôi trong chính phủ Hoa Kỳ để nói rằng chắc chắn rằng ông ấy sẽ không lấy lại được nó”.

Putin tuần trước đã ký một biện pháp mới chỉ đạo và tài trợ cho chính quyền tổng thống và Bộ Ngoại giao trong việc “tìm kiếm bất động sản ở Liên bang Nga, Đế quốc Nga cũ, Liên Xô cũ, ghi danh quyền hợp lệ...và bảo vệ pháp lý đối với tài sản này”..”

Phạm vi và mục đích của biện pháp này không rõ ràng. Newsweek đã liên hệ với Điện Cẩm Linh qua email để bình luận.

Các blogger theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan đã lợi dụng tài liệu với ngôn từ mơ hồ để kêu gọi Nga gây hấn chống lại các quốc gia hiện đang kiểm soát vùng đất từng thuộc về Nga, trong số đó có Hoa Kỳ, các quốc gia NATO ở Đông và Trung Âu, và một số quốc gia Trung Á.

Trong khi đó, các tài khoản mạng xã hội thân Ukraine lại tuyên bố không chính xác rằng Putin đã sử dụng sắc lệnh để tuyên bố việc Nga bán Alaska cho Mỹ năm 1867 là bất hợp pháp hoặc bất hợp pháp.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao và Tòa Bạch Ốc qua email để yêu cầu bình luận về sắc lệnh của Putin.

Tổng thống Nga trước đó đã nói rằng những người đồng hương của ông “không nên nóng giận” về thỏa thuận “tốn kém”, mặc dù các đồng minh của ông cũng gợi ý rằng Mạc Tư Khoa có thể mở lại vấn đề này như một tranh chấp lãnh thổ.

Dmitry Medvedev - cựu tổng thống và thủ tướng Nga, người từng được coi là người kế nhiệm tiềm năng của Putin trước khi bị loại - cũng nói đùa về tuyên bố chủ quyền của Mạc Tư Khoa đối với Alaska trong một bài đăng trên X.

Medvedev nói “Vậy thì thế này. Chúng tôi đã chờ đợi nó được trả lại bất cứ ngày nào. Bây giờ chiến tranh là điều không thể tránh khỏi”, Medvedev nói thêm và kết thúc bài đăng của mình bằng một biểu tượng cảm xúc gây cười.

Chủ nghĩa phục thù là cốt lõi của nhà nước Nga tân Sa hoàng của Putin và là một trong những động lực thúc đẩy hành động gây hấn liên tục của Mạc Tư Khoa chống lại Ukraine trong thập kỷ qua, cho dù ở Crimea, ở khu vực phía đông Donbas vào năm 2014, hay việc ông tuyên bố sáp nhập phần lớn miền Nam và miền đông Ukraine vào năm 2022

Năm 2021, Putin xuất bản một bài luận dài tuyên bố rằng người Nga, người Ukraine và người Belarus thực sự là một dân tộc và bác bỏ khái niệm về một quốc gia Ukraine độc lập.

Putin viết: “Từng bước, Ukraine bị kéo vào một trò chơi địa chính trị nguy hiểm nhằm biến Ukraine thành rào cản giữa Âu Châu và Nga, bàn đạp chống lại Nga”.

“ Không thể tránh khỏi, đã đến lúc khái niệm 'Ukraine không phải là Nga' không còn là một lựa chọn nữa. Cần có khái niệm 'chống Nga' mà chúng tôi sẽ không bao giờ chấp nhận”, ông nói.

9. Điện Cẩm Linh hôm thứ Ba cho biết quân đội Nga không nhắm vào dân thường khi tấn công các vật thể ở Ukraine khi được yêu cầu bình luận về điều mà Ukraine cho là các cuộc tấn công chết người của Nga vào các thành phố Kyiv và Kharkiv.

Các quan chức Ukraine hôm thứ Ba cho biết Nga đã tiến hành một cuộc không kích hàng loạt vào các thành phố, khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và hơn 60 người khác bị thương, Reuters đưa tin.

Khi được hỏi liệu cuộc tấn công này có phải là phản ứng của Mạc Tư Khoa đối với điều mà Nga nói là cuộc tấn công bằng pháo binh của Ukraine vào thành phố Donetsk do Nga kiểm soát ở miền đông Ukraine hôm Chúa Nhật khiến 27 người thiệt mạng hay không, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói với các phóng viên:

Không, bạn không thể nói như vậy. Chúng tôi đang tiếp tục hoạt động quân sự đặc biệt của mình và quân đội của chúng tôi không tấn công các cơ sở xã hội, khu dân cư cũng như không tấn công dân thường, không giống như chế độ Kyiv.

Peskov đã tuyên bố như trên bất chấp thực tế là tất cả các nơi bị tấn công đều không phải là các mục tiêu quân sự.