1. Ukraine tiết lộ khung thời gian đưa F-16 ra mặt trận

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Reveals Timeframe for F-16s' Arrival to the Front”, nghĩa là “Ukraine tiết lộ khung thời gian đưa F-16 ra mặt trận.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine cho biết các phi công của họ đã được huấn luyện với các hướng dẫn viên phương Tây về máy bay F-16 và chiếc máy bay mà Kyiv từ lâu đã kêu gọi để chống lại sự xâm lược của Nga có thể được sử dụng trong trận chiến vào cuối năm nay.

Phát ngôn nhân của Lực lượng Không quân Ukraine, Yurii Ihnat, nói với đài truyền hình quốc gia rằng các đồng minh của Kyiv đang “đào tạo phi công của chúng tôi một cách rất, rất bí mật”.

Ông nói hôm thứ Hai: “Quá trình này đang được tiến hành, các phi công đã bay trên bầu trời cùng với người hướng dẫn”, như một phần trong “kế hoạch hành động rõ ràng của các đối tác trong khuôn khổ liên minh hàng không của chúng tôi”.

Nó diễn ra sau bình luận của Ngoại trưởng Dmytro Kuleba vào tuần trước trên truyền hình địa phương rằng các máy bay F-16 sẽ được sử dụng vào cuối năm nay và việc chuẩn bị cho cuộc không kích đầu tiên của máy bay này vào không phận Ukraine “đang được tiến hành theo kế hoạch”.

Vào tháng 8 năm 2023, Washington cuối cùng đã ủy quyền cho các đồng minh cung cấp cho Kyiv các máy bay do Mỹ sản xuất, có hệ thống điện tử hàng không và radar hiện đại hơn là bản nâng cấp của Lực lượng Không quân Ukraine trước đây dựa vào các máy bay phản lực MiG và Sukhoi thời Liên Xô.

Một nhóm gồm 14 quốc gia đã cam kết cung cấp máy bay và hỗ trợ huấn luyện nhưng vẫn chưa chắc chắn về thời điểm chúng sẽ đến và được sử dụng trong chiến tranh.

Đan Mạch cho biết họ sẽ tặng 19 chiếc F-16 cho Ukraine, 14 chiếc trong số đó dự kiến sẽ đến trong năm nay và 5 chiếc còn lại dự kiến vào năm 2025. Nhưng như Newsweek đã đưa tin trước đó trong tháng này, Bộ Quốc phòng Đan Mạch xác nhận lô hàng 6 chiếc F16 đầu tiên đã được dự kiến chuyển giao trong quý 2 năm 2024— chậm sáu tháng so với dự kiến ban đầu.

Bỉ và Na Uy cũng đã đồng ý cung cấp cho Ukraine hàng chục chiếc F-16 để chiến đấu, trong khi Hà Lan sẽ là nhà tài trợ lớn nhất, đóng góp 42 máy bay phản lực.

Ihnat không cung cấp thông tin chi tiết về khóa đào tạo phi công Ukraine nhưng vào tháng 12, Bộ Quốc phòng Anh cho biết nhóm phi công Ukraine đầu tiên đã được đào tạo cơ bản trước khi chuyển đến Đan Mạch.

Vào tháng 10, Ihnat đã nói rằng các chiến đấu cơ F-16 đầu tiên có thể xuất hiện ở Ukraine vào mùa xuân năm 2024 và khoảng 150 chiếc trong số đó sẽ đủ để bảo vệ không phận nước này.

Ihnat trước đó đã nói rằng sáu phi công tiên tiến đang lái những chiếc F-16 ở Đan Mạch và sẽ sẵn sàng vào mùa xuân. Nhóm ít kinh nghiệm nhất đang được đào tạo ở Anh và có thể chưa sẵn sàng cho đến năm 2025. Một nhóm đào tạo trung cấp ở Arizona dự kiến sẽ tốt nghiệp vào cuối năm nay, theo một cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao Mỹ.

2. Kyiv cho biết Nga mất 960 quân, 124 phương tiện, 51 hệ thống pháo binh trong một ngày

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Loses 960 Troops, 124 Vehicles, 51 Artillery Systems in a Day: Kyiv”, nghĩa là “Kyiv cho biết Nga mất 960 quân, 124 phương tiện, 51 hệ thống pháo binh trong một ngày.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Quân đội Kyiv cho biết trong một bản cập nhật hôm thứ Ba rằng Nga đã mất 960 binh sĩ, tổng cộng 124 xe chiến đấu bọc thép, xe quân sự và xe nhiên liệu cùng 51 hệ thống pháo binh chỉ trong một ngày.

Là một phần trong bản cập nhật hàng ngày về cuộc chiến, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine đăng tải số liệu về tổn thất về quân đội và trang thiết bị của Nga. Mạc Tư Khoa đã mất 960 binh sĩ trong 24 giờ qua, theo số liệu thương vong mới nhất của quân đội Nga, nâng tổng số lên 377.820.

Bản cập nhật cho biết, Nga cũng đã mất tổng cộng 6.214 xe tăng, 11.548 xe chiến đấu bọc thép, 11.956 phương tiện và thùng nhiên liệu, 8.947 hệ thống pháo binh và 331 máy bay phản lực quân sự trong cuộc chiến đang diễn ra.

Hãng tin độc lập tiếng Nga Vazhnye Istorii ngày 18 Tháng Giêng, đưa tin rằng, vào mùa thu năm 2022, bộ chỉ huy quân sự Nga đã điều động hàng ngàn binh sĩ chưa được chuẩn bị lên tiền tuyến ở Ukraine nhằm ngăn chặn cuộc tấn công của Ukraine vào Svatove, một địa phương thành phố ở vùng phía đông Luhansk.

Một phụ huynh của một quân nhân Nga nhập ngũ theo sắc lệnh động viên một phần của Putin vào tháng 9 năm 2022 nói với hãng tin này rằng con trai 23 tuổi của bà đã bị bắt và buộc phải chiến đấu ở Ukraine.

“Dưới áp lực, cháu đã bị đưa ra mặt trận bằng vũ lực. Cháu không muốn”, Lyudmila Khovalkina, 51 tuổi, nói.

“Các chàng trai hoàn toàn không muốn đi và tỏ ra phẫn nộ: 'Chúng tôi có gia đình. Chúng tôi làm việc, mặc dù chúng tôi nhận được đồng lương khốn khổ, nhưng chúng tôi sống và sẽ sống nhờ chúng. Nhưng chúng tôi không cần chiến tranh”, Khovalkina nói. Bà nói thêm rằng con trai bà đã viết tin nhắn cuối cùng cho bà từ một nơi nào đó gần Svatove, rằng anh ta không có đủ trang thiết bị quân sự và đột nhiên ngừng liên lạc với bà.

3. Ukraine hạ gục các thiết bị gây nhiễu Silok của Nga

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Russia Deploys Silok Jammers To Ground Ukraine’s Drones. Ukraine Hunts Down The Siloks With, You Guessed It, Drones.”, nghĩa là “Nga triển khai thiết bị gây nhiễu Silok để hạ cánh máy bay không người lái của Ukraine. Ukraine săn lùng các Silok bằng gì, hãy đoán thử xem, chính là bằng máy bay không người lái”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Ánh Tuyết.

Lực lượng Nga ở Ukraine triển khai thiết bị gây nhiễu vô tuyến Silok nhằm phá vỡ các liên kết vô tuyến giữa máy bay không người lái Ukraine và người điều khiển chúng.

Nhưng người Ukraine đã hạ gục một số Silok chính bằng những chiếc máy bay không người lái. Gần đây nhất, một chiếc máy bay bốn cánh Mavic từ đơn vị Aerobomber của Ukraine đã ném bom bằng lựu đạn vào một chiếc Silok gắn trên giá ba chân — và đã phá hủy nó.

Biến cố đó thêm vào danh sách mỉa mai các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào các hệ thống chống máy bay không người lái Silok. Bên cạnh đó còn có các vụ pháo binh Ukraine bắn trúng radar phản pháo của Nga. Một quả bom dẫn đường bằng GPS của Ukraine đã làm nổ tung thiết bị gây nhiễu GPS của Nga. Và rất nhiều ví dụ về máy bay không người lái của Ukraine ném bom các thiết bị gây nhiễu máy bay không người lái của Nga.

Nga mở rộng cuộc chiến với Ukraine vào tháng 2 năm 2022 với lực lượng tác chiến điện tử đáng sợ nhất thế giới: các máy dò radar và vô tuyến chồng chéo, hệ thống kiểm soát gây nhiễu tự động và hàng trăm thiết bị gây nhiễu lớn và nhỏ.

Hiện tại, rõ ràng là các hệ thống tác chiến điện tử của Nga không phải lúc nào cũng hoạt động tốt trong điều kiện chiến đấu thực tế căng thẳng. “Hóa ra, những thiết bị như vậy chỉ có hiệu quả tại các cơ sở huấn luyện của Nga”, quân đội Ukraine tuyên bố sau khi Lữ đoàn tấn công miền núi số 128 của quân đội Ukraine chiếm được một bộ Silok vào tháng 9 năm 2022.

Silok tự động phát hiện và gây nhiễu các liên kết vô tuyến của máy bay không người lái trong phạm vi lên tới 2,5 dặm. Để phòng thủ tĩnh, nó nằm trên một giá ba chân. Nó cũng có thể di chuyển trên một chiếc xe tải. Chiếc Silok đầu tiên tiếp cận lực lượng tiền tuyến vào năm 2018 và tham gia trò chơi chiến tranh ở tỉnh Orenburg ở miền Tây nước Nga cùng năm.

Theo Điện Cẩm Linh, chiếc Silok trong cuộc tập trận Orenburg đã giúp đẩy lùi một đàn 10 máy bay không người lái đang thực hiện cuộc tấn công giả vào một sở chỉ huy. Nhưng màn trình diễn của Silok ở Ukraine lại... kém xuất sắc. Lực lượng Ukraine trước đó đã tấn công Siloks vào tháng 6 và tháng 10 năm 2022

Không rõ chính xác tại sao Siloks không phải lúc nào cũng có thể gây nhiễu các máy bay không người lái săn lùng chúng. Có thể các nhà điều hành máy bay không người lái của Ukraine đã làm nản lòng hoạt động gây nhiễu của Nga bằng cách thường xuyên thay đổi tần số vô tuyến.

Cũng có thể Silok thiếu độ nhạy để phát hiện máy bay không người lái và khả năng gây nhiễu nó. Nói cách khác, có thể nó không tốt lắm. Và chắc chắn chẳng ích gì khi tình báo Ukraine có quyền truy cập vào một Silok nguyên vẹn kể từ khi Lữ đoàn 128 chiếm được một bản sao vào cuối năm 2022.

4. Ngũ Giác Đài cho biết binh sĩ Ukraine sắp hết đạn vì không có tiền của Mỹ

Một quan chức Ngũ Giác Đài cho biết hôm thứ Ba rằng các binh sĩ Ukraine ở tiền tuyến đang cạn kiệt đạn dược và các vũ khí cần thiết khác để chống lại quân xâm lược Nga, một quan chức Ngũ Giác Đài cho biết hôm thứ Ba, khi nguồn tài trợ của Mỹ hỗ trợ cuộc chiến đã hết.

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Thiếu Tướng Pat Ryder, nói với các phóng viên rằng kể từ tháng 12, Washington đã không thể gửi viện trợ quân sự cần thiết khẩn cấp cho Ukraine ở mức tương tự như hai năm trước.

Đó là vì Ngũ Giác Đài đã sử dụng toàn bộ số tiền Quốc hội phân bổ để bổ sung kho dự trữ của Mỹ cung cấp cho Ukraine và vẫn chưa phê duyệt nguồn tài trợ mới. Tổng thống Joe Biden năm ngoái đã gửi yêu cầu bổ sung khẩn cấp tới Quốc hội, bao gồm khoảng 60 tỷ Mỹ Kim tài trợ bổ sung cho Ukraine, nhưng yêu cầu đó đã bị đình trệ ở Quốc Hội vì các thành viên Quốc Hội yêu cầu thay đổi chính sách biên giới.

Gói hỗ trợ mới nhất dành cho Ukraine, được công bố vào ngày 27/12, bao gồm 250 triệu Mỹ Kim mua pháo, phòng không và các loại vũ khí khác.

Thiếu Tướng Pat Ryder đã phát biểu với các phóng viên sau cuộc họp trực tuyến của Nhóm liên hệ quốc phòng Ukraine do Mỹ dẫn đầu, một liên minh gồm các chỉ huy quân sự và quốc phòng quốc tế tập trung hỗ trợ Ukraine. Ngũ Giác Đài thường công bố các gói viện trợ lớn cho Ukraine sau mỗi cuộc họp của nhóm liên lạc, nhưng điều đó không xảy ra vào hôm thứ Ba do thiếu gói bổ sung.

Thiếu Tướng Pat Ryder cho biết, Bộ Quốc Phòng đã bắt đầu phân chia viện trợ thành các gói nhỏ hơn vào mùa thu vừa qua với dự đoán nguồn vốn sẽ cạn kiệt. Mặc dù Mỹ vẫn đang cung cấp vũ khí cho Ukraine từ đợt viện trợ gần đây nhất, nhưng sự chậm lại đó đã bắt đầu ảnh hưởng đến kế hoạch và hoạt động của quân đội Ukraine.

Hiện tại, chính phủ Ukraine đã thông báo với Bộ Quốc phòng rằng họ lo ngại rằng các đơn vị đang sắp hết đạn dược, Thiếu Tướng Pat Ryder nói.

“Nếu không có nguồn tài trợ, chúng tôi sẽ không thể bắt kịp tốc độ mà chúng tôi đã cung cấp cho Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột này”.

Bộ Quốc Phòng có thể tiếp tục thực hiện các đơn đặt hàng hiện có theo hợp đồng bằng cách sử dụng nguồn vốn từ Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine. Nhưng đó là ở quy mô nhỏ hơn so với số vũ khí mà Bộ Quốc Phòng đã cung cấp trực tiếp từ kho vũ khí hiện có.

Đó là lý do tại sao Ngũ Giác Đài tập trung vào “sự cần thiết phải trả lời các câu hỏi của Quốc hội để họ có thể tiến tới quyết định thông qua một bản bổ sung”, bà nói.

Thiếu tướng Pat Ryder cũng cho biết việc thiếu kinh phí đã buộc Ngũ Giác Đài phải “tạm dừng” gửi thêm vũ khí từ kho vũ khí của mình “do ảnh hưởng đến khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội chúng ta”.

“Điều này tất nhiên ngăn cản chúng tôi đáp ứng những nhu cầu cấp thiết nhất trên chiến trường, bao gồm những thứ như đạn pháo, vũ khí chống tăng, máy bay đánh chặn phòng không”.

Ryder nói thêm, việc thiếu kinh phí bổ sung cũng ngăn cản Bộ Quốc phòng có thể cung cấp cho Ukraine các hệ thống và thiết bị cần thiết để xây dựng quân đội của mình trong thời gian dài, cũng như giúp họ duy trì các hệ thống mà Mỹ đã cung cấp.

“Xung đột vẫn chưa lắng xuống. Và trên thực tế, cường độ vẫn cao dựa trên hoạt động của Nga”.

Thiếu Tướng Pat Ryder cho biết, Nga đã tiếp tục bắn phá binh lính và dân thường Ukraine bằng hỏa tiễn đạn đạo và hành trình, cũng như máy bay không người lái tấn công, nhằm cố gắng áp đảo khả năng phòng không của họ.

Ngoài đạn dược và đạn pháo, Ukraine rất cần các máy bay đánh chặn để chống lại các cuộc tấn công của Nga.

Một tin tốt là nỗ lực quốc tế cung cấp chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine đang tiếp tục được tiến hành. Một số phi công Ukraine đang được đào tạo tại căn cứ Không quân ở Mỹ và mục tiêu là Ukraine sẽ bắt đầu vận hành máy bay phản lực vào cuối năm nay.

5. Thổ Nhĩ Kỳ chấp thuận đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển

Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Ba đã phê chuẩn nỗ lực gia nhập NATO của Thụy Điển và Tổng thống Recep Tayyip Erdoğan hiện dự kiến sẽ ký kết việc gia nhập.

Việc phê chuẩn đã được quốc hội thông qua với số phiếu 287 trên 55.

Động thái của Thổ Nhĩ Kỳ, diễn ra sau 20 tháng thương lượng ngoại giao với Stockholm và Washington, khiến Hung Gia Lợi trở thành quốc gia NATO cuối cùng vẫn tiếp tục cản trở Thụy Điển gia nhập liên minh quân sự gồm 31 thành viên.

Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson: “Hôm nay chúng ta tiến một bước gần hơn tới việc trở thành thành viên chính thức của NATO”.

Trước đó vào thứ Ba, Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán đã liên hệ với Kristersson, đề nghị ông xuống Budapest và đàm phán về việc gia nhập NATO, một ý tưởng đã bị Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billström nhanh chóng bác bỏ.

Thụy Điển nộp đơn xin tham gia vào tháng 5/2022, sau khi Nga xâm lược Ukraine khiến quốc gia Scandinavi này từ bỏ tính trung lập truyền thống.

Các quan chức Hung Gia Lợi đã nhiều lần trấn an những người đồng cấp Thụy Điển rằng Budapest sẽ không phải là quốc gia cuối cùng bỏ phiếu về việc Thụy Điển gia nhập liên minh quân sự. Xét cho cùng, cả hai đều là thành viên của Liên minh Âu Châu - không giống như Thổ Nhĩ Kỳ bên ngoài Liên Hiệp Âu Châu.

Trong những tháng gần đây, các nhà ngoại giao và quan chức phương Tây không tập trung vào Orbán mà vào Erdoğan. Nhà lãnh đạo cầm quyền lâu năm của Thổ Nhĩ Kỳ, người chỉ trích cách đối xử lỏng lẻo của Stockholm với những người chỉ trích đối với đảng cầm quyền của ông, được coi là nhân vật trung tâm trong cuộc phản kháng trước việc Thụy Điển nộp đơn xin NATO.

Dựa trên đánh giá đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã tập trung nỗ lực ngoại giao của mình vào Ankara. Bên lề hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo NATO ở Lithuania nửa năm trước, Stoltenberg đã môi giới cho cái bắt tay lịch sự giữa Erdoğan và Kristersson để tiến tới việc gia nhập.

Hung Gia Lợi, mặc dù cũng có sự trì hoãn tương tự, nhưng chưa bao giờ được coi trọng như vậy. Đối với các nhà ngoại giao phương Tây, lập trường của Hung Gia Lợi chỉ là nhằm chứng minh mình quan trọng. Họ nói, Orbán chỉ hy vọng chứng minh được sự liên quan của mình bằng cách đưa ra một cuộc tranh cãi giống như cách ông làm trong việc hoạch định chính sách hàng ngày của Liên Hiệp Âu Châu.

“Lần này Orbán đã tiến quá xa,” một quan chức Thụy Điển giấu tên nói thoải mái về tâm trạng ở Stockholm. “Ngay cả Erdoğan ngày nay cũng có vẻ chân thật hơn.”

Nhưng Budapest không hài lòng với việc Thụy Điển chỉ ra sự thụt lùi về dân chủ của mình; Liên Hiệp Âu Châu đã chặn hàng tỷ Mỹ Kim chuyển khoản sang Hung Gia Lợi vì nước này không đáp ứng các tiêu chuẩn pháp quyền của Liên Hiệp Âu Châu.

Sự chậm trễ của Hung Gia Lợi đang gây ra mối lo ngại thực sự đối với các quốc gia tiền tuyến mong muốn thấy Thụy Điển, với vị thế quân sự và chiến lược hùng mạnh trên Biển Baltic, gia nhập liên minh.

“Điều này sẽ củng cố toàn bộ Liên minh và an ninh khu vực. Tôi hy vọng Hung Gia Lợi sẽ sớm làm điều tương tự và cuối cùng chúng ta sẽ có thành viên thứ 32 của NATO”, Tổng thống Latvia Edgars Rinkēvičs viết.

Kaja Kallas, Thủ tướng Estonia, viết: “Hy vọng rằng việc phê chuẩn cuối cùng sẽ nhanh chóng diễn ra ngay bây giờ”.

6. Thống đốc cho biết số người chết tăng lên sáu người trong cuộc không kích của Nga vào Kharkiv

Thống đốc khu vực Oleh Syniehubov cho biết ít nhất 6 người đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Nga vào Kharkiv vào sáng thứ Ba.

“Thật không may, một phụ nữ 21 tuổi khác đã chết do các cuộc tấn công của Nga. Lực lượng cấp cứu đưa thi thể nạn nhân ra khỏi đống đổ nát của ngôi nhà. Tổng cộng có 6 người chết do vụ pháo kích vào buổi sáng ở Kharkiv”, Syniehubov nói trên Telegram.

Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết một hỏa tiễn cũng giết chết một phụ nữ 43 tuổi và làm hư hại 2 trường học và 8 tòa nhà cao tầng ở Pavlohrad, một thành phố công nghiệp ở khu vực phía đông Dnipro.

7. Orbán mời Thủ tướng Thụy Điển đàm phán về nỗ lực của NATO

Nếu bạn muốn gia nhập NATO, hãy đến và nói chuyện với tôi - đó là thông điệp mới nhất của Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán gửi Thủ tướng Thụy Điển.

“Hôm nay tôi đã gửi thư mời tới Thủ tướng Ulf Kristersson... đến thăm Hung Gia Lợi để đàm phán về việc Thụy Điển gia nhập NATO,” Orbán cho biết hôm thứ Ba.

Văn phòng của Kristersson không trả lời ngay lập tức lời mời của Orbán.

Động thái chấp thuận của Thổ Nhĩ Kỳ gây áp lực lên Hung Gia Lợi, nước đã nhiều lần bảo đảm với các quan chức Thụy Điển rằng họ sẽ không phải là nước cuối cùng trong liên minh chấp thuận đơn xin của Thụy Điển.

Hung Gia Lợi đã phàn nàn về sự chỉ trích của Thụy Điển đối với tình trạng dân chủ của nước này. Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia yêu cầu Thụy Điển hành động cứng rắn hơn đối với những người bất đồng chính kiến với chính phủ Erdogan, cũng đã yêu cầu Washington chấp thuận bán chiến đấu cơ F-16.

8. Nga đã thực hiện một loạt các cuộc tấn công vào Ukraine, khiến 5 người thiệt mạng và ít nhất 40 người khác bị thương, trong đó một câu lạc bộ thể thao ở trung tâm Kyiv là một trong nhiều tòa nhà dân sự bị hư hại.

Các cuộc tấn công vào sáng sớm nhằm vào thủ đô Ukraine và Kharkiv, với còi báo động không kích lúc 5h43 sáng giờ địa phương. Khoảng một giờ sau, hàng loạt vụ nổ xảy ra và các mảnh vụn cháy từ trên trời rơi xuống.

Tổng tư lệnh Ukraine Valerii Zaluzhnyi cho biết lực lượng phòng không đã bắn hạ 21 trong số 41 hỏa tiễn của đối phương trong khi những hỏa tiễn khác vượt qua được. Hai người thiệt mạng và 35 người bị thương khi một khu chung cư ở Kharkiv bị trúng đạn và bốc cháy.

Tại Kyiv, một quả đạn của Nga đã rơi xuống nóc câu lạc bộ thể thao Lokomotiv, gần ga xe lửa phía nam. Nó làm vỡ ban công và cửa sổ của tòa nhà 15 tầng đối diện và trong khu ký túc xá dành cho công nhân hỏa xa, gia đình và sinh viên. Ba quận khác đã được tấn công.

Một cư dân cho biết: “Nó thật đáng sợ.”

“Có tiếng kim loại vang lên và sau đó cửa sổ của chúng tôi bị thổi bay. Tôi tìm thấy kính trên mặt mình. Người Nga thật điên rồ. Họ không quan tâm đến mạng sống con người.

Tôi thực sự hy vọng rằng thế giới sẽ giúp chúng tôi. Chúng ta cần được hỗ trợ nhiều hơn vì đối phương của chúng ta mạnh hơn Mỹ. Theo tôi, Mỹ đang ngấm ngầm sợ Nga.”

9. Bị cấm vận công nghiệp quốc phòng Nga phá hủy tủ lạnh để lấy 'phụ tùng'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's Defense Industry Strips Fridges for 'Spare Parts': UK Official”, nghĩa là “Quan chức Anh cho biết công nghiệp quốc phòng Nga phá hủy tủ lạnh để lấy 'phụ tùng'.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một quan chức hàng đầu của Anh, cuộc chiến ở Ukraine đã khiến quân đội Nga phải phụ thuộc vào các thiết bị lấy từ tủ lạnh đã qua sử dụng.

James Kariuki, phó đại diện thường trực của Vương quốc Anh tại Liên Hiệp Quốc, cho biết trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc tại New York hôm thứ Hai rằng quân đội Mạc Tư Khoa đã “lùi lại 18 năm” sau gần hai năm chiến tranh.

Kariuki lên án Nga mua vũ khí và thiết bị từ các nước như Bắc Hàn và Iran, đồng thời bác bỏ tuyên bố của Nga về việc “bảo vệ quyền của những người nói tiếng Nga ở Ukraine”.

Kariuki nói: “Việc hiện đại hóa quân đội của Nga đã bị lùi lại 18 năm. “Bây giờ ngành công nghiệp quốc phòng của Nga đang tháo dỡ các bộ phận của tủ lạnh...Và để làm gì? Để mất hơn một nửa diện tích đất mà nó đã chiếm giữ kể từ tháng 2 năm 2022 và 1/5 Hạm đội Hắc Hải?”

Ông nói thêm: “Cuộc chiến này không mang lại lợi ích cho ai, không phải người Nga và chắc chắn không phải người Ukraine”.

Ngành công nghiệp quốc phòng Nga đã tăng đáng kể việc sản xuất vũ khí và thiết bị vào năm ngoái, bất chấp các lệnh trừng phạt quốc tế khiến việc sản xuất trở nên khó khăn hơn kể từ khi cuộc xâm lược Ukraine bắt đầu vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Một báo cáo do hãng thông tấn nhà nước Nga Tass công bố cho biết, hơn 2.200 xe chiến đấu bọc thép, 1.400 xe hỏa tiễn và pháo binh, 1.400 xe thiết giáp và hơn 10.600 xe hơi đã được sản xuất vào năm 2023.

Mạc Tư Khoa đã và đang củng cố kho vũ khí của mình với sự trợ giúp của máy bay không người lái cảm tử “Shahed” của Iran và các phụ tùng từ Iran, cũng như những gì được cho là vận chuyển hỏa tiễn đạn đạo và đạn pháo từ Bắc Hàn.

Tuy nhiên, khi chiến tranh kéo dài, quân đội của Vladimir Putin cũng mất đi trang thiết bị và nhân lực với tốc độ chóng mặt.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine hôm thứ Hai cho biết Nga đã có 2.340 binh sĩ thiệt mạng và mất 21 xe tăng, 34 xe thiết giáp và 28 hệ thống pháo kể từ ngày thứ Bảy.

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nơi Kariuki phát biểu hôm thứ Hai, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cáo buộc Mỹ đã gửi vũ khí “cũ kỹ” cho quân đội Ukraine trong chiến tranh.

Trong số 68 tỷ Mỹ Kim viện trợ quân sự mà Mỹ gửi cho Ukraine, gần 90% đã được trả lại cho ngành công nghiệp quốc phòng Mỹ để chế tạo vũ khí mới hoặc thay thế những vũ khí được gửi đến Ukraine từ kho dự trữ của Mỹ, theo một báo cáo được The Washington Post công bố Tháng mười một năm 2017.

Trong cuộc họp hôm thứ Hai, ông Lavrov được cho là đã tuyên bố rằng mục tiêu chính của viện trợ Mỹ cho Ukraine là nâng cấp kho vũ khí của nước này trong khi “các đồ cũ kỹ đang được sử dụng ở Ukraine”, lập luận rằng chính phủ Mỹ đang coi chiến tranh “như một dự án kinh doanh sinh lời”.