Mỹ/Haiti: Băng đảng nào trong số 300 băng đảng Haiti đã bắt cóc 6 nữ tu?

Port-au-Prince (Agenzia Fides) - Vẫn chưa có tin tức gì về tổng số 8 người (trong đó có 6 nữ tu) bị bắt cóc ở Haiti vào ngày 19 tháng 1. Các nữ tu thuộc Dòng Nữ tỳ thánh Anna (Sœurs de Sainte-Anne - một Hội dòng Giáo hoàng, gốc từ Canada), bị bắt cóc vào sáng ngày 19 tháng 1 khi một nhóm người có vũ trang chặn chiếc xe buýt nhỏ đang chở đi trên quốc lộ Chili (Avenue du Chili).

Khi băng đảng này chặn xe và lên xe, họ bắt các hành khách (sáu nữ tu và một phụ nữ trẻ đi cùng) và tài xế làm con tin rồi bắt lái xe về Alert Alley. Hội đồng tôn giáo Haiti cho biết trong một tuyên bố kêu gọi tất cả các Kitô hữu ở Haiti hãy cầu nguyện cho việc giải thoát các con tin: “Những vụ bắt cóc này khiến những tu sĩ và những người có thiện chí ở Haiti cảm thấy chán nản và sợ hãi”. Hiện tại không có thông tin về nhóm vũ trang chịu trách nhiệm về vụ bắt cóc này, cũng chẳng có một yêu cầu đòi tiền chuộc gì cả!

Sau giờ Kinh Truyền Tin ngày hôm Chúa Nhật 21 tháng Giêng, Đức Thánh Cha Phanxicô đã kêu gọi trả tự do cho các nữ tu và những người đồng hành cùng họ: “Tôi đau buồn khi biết tin về vụ bắt cóc, ở Haiti, một nhóm người, trong đó có sáu nữ tu: Tôi kêu gọi hãy thả họ ra tức khắc, tôi cầu nguyện cho sự hài hòa xã hội trong nước, và tôi mời gọi mọi người hãy chấm dứt bạo lực đang gây ra rất nhiều đau khổ cho người dân thân yêu vô tội ở đó”.

Haiti đang chứng kiến sự gia tăng nhiều vụ bắt cóc vì mục đích tống tiền, tại một quốc gia có khoảng 300 băng nhóm vũ trang thống trị, kiểm soát khoảng 80% thủ đô Port-au-Prince.

Tuần trước, cư dân của quận Solino đã bị phong tỏa 4 ngày bởi các rào chắn do các băng nhóm vũ trang dựng lên nhằm gây áp lực lên Thủ tướng lâm thời Ariel Henry trước một thỏa thuận chính trị nhằm củng cố quyền lực của ông sẽ hết hạn vào ngày 7 tháng 2; an ninh, một lực lượng cảnh sát do Kenya lãnh đạo sẽ được cử đến nước này trên cơ sở nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc được thông qua vào tháng 10 năm ngoái.

1.000 quân nhân cảnh sát Kenya dự kiến sẽ được điều tới Haiti, mới hoàn tất khóa huấn luyện vào ngày 4 tháng 1 và đang chờ quyết định của Tòa án Tối cao Kenya, dự kiến mở vào ngày 26 tháng 1, cho phép họ đến gìn giữ hòa bình tại quốc gia Caribe này hay không. Trên thực tế, Tòa án Tối cao sẽ ra phán quyết đối với vụ kiện của phe đối lập, vốn cho rằng việc cử cảnh sát Kenya đến Haiti là vi hiến vì chỉ có quân đội mới được gửi đi nước ngoài. (Agenzia Fides, 22/1/2024)