1. Cựu nghị sĩ Nga kêu gọi đảo chánh, lật đổ Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ex-Russian Lawmaker Calls For an Effort to 'Capture the Kremlin'“, nghĩa là “Cựu nghị sĩ Nga kêu gọi nỗ lực 'chiếm lấy Điện Cẩm Linh'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm thứ Sáu, một cựu thành viên quốc hội Nga bày tỏ mong muốn được thấy chế độ của Putin bị lật đổ.

Ilya Ponomarev, người từng phục vụ tại Duma Quốc gia Nga vào đầu những năm 2010, đã đưa ra đề xuất này với The Moscow Times khi thảo luận về các vấn đề của ông với Điện Cẩm Linh.

Ponomarev hiện đang sống lưu vong ở Ukraine, nơi ông chuyển đến vào năm 2016 sau khi bị Putin cáo gian là tham ô ở quê nhà. Ông cho biết các cáo buộc có động cơ chính trị. Khi ở Kyiv, ông được cho là phát ngôn nhân của Quân đội Cộng hòa Quốc gia, gọi tắt là NRA, một nhóm bán quân sự được cho là hoạt động ở Nga nhằm mục đích lật đổ Putin.

Ngay cả khi đang làm nhà lập pháp ở Nga, Ponomarev vẫn được coi là một nhân vật đối lập. Ông là thành viên Duma Quốc gia duy nhất không bỏ phiếu ủng hộ việc Putin sáp nhập Crimea vào năm 2014.

Ponomarev nói với tờ The Moscow Times rằng việc loại bỏ chế độ của Putin khỏi Điện Cẩm Linh là cách duy nhất để tạo ra sự thay đổi hiệu quả ở Nga.

“Theo những gì tôi thấy, có 20% người dân Nga ủng hộ mạnh mẽ cuộc chiến ở Ukraine, 20% phản đối mạnh mẽ và số còn lại là trung lập. Và 60% này là người của chúng tôi,” ông nói.

Ponomarev nói tiếp: “Cách để phát huy tiềm năng của họ là chiếm Điện Cẩm Linh. Không có cách nào khác.”

Về phía nhà lãnh đạo hiện tại của Nga, Ponomarev cho biết: “Putin không mạnh mẽ như vẻ bề ngoài”.

“Anh ta là một người giàu có, nhưng tiền không mua được những người bạn sẵn sàng chiến đấu và chết vì bạn,” anh nói thêm. “Nó mua cho bạn những đối tác kinh doanh.”

Tờ Moscow Times lưu ý rằng Ponomarev đã đưa ra lập luận tương tự về một cuộc đảo chính trong cuốn sách năm 2022 của ông, Putin có phải chết không? Câu chuyện Nga trở thành một nền dân chủ như thế nào sau khi thua Ukraine.

Ponomarev cũng từng dự đoán khi nói chuyện với Newsweek rằng Putin sẽ qua đời vào năm 2023.

“Quyền lực của Putin nằm ở vị trí của ông với tư cách là một người đàn ông alpha, một người bất khả chiến bại. Năm 2022 là năm mà vị thế này bắt đầu suy yếu. Dự đoán của tôi vẫn là anh ta sẽ không được đón sinh nhật tiếp theo”, Ponomarev nói với Newsweek trong một cuộc phỏng vấn xuất bản vào Tháng Giêng năm 2023.

Dự đoán của ông đã không thành hiện thực khi Putin sống đến 71 tuổi vào ngày 7/10.

Ponomarev nói với The Moscow Times rằng mặc dù ông tích cực ủng hộ việc lật đổ giới lãnh đạo Nga để thiết lập các cuộc bầu cử dân chủ hơn, nhưng bản thân ông không có ý định tranh cử tổng thống.

Ông nói: “Tôi tự coi mình là người chủ mưu đằng sau quá trình chuyển đổi chính trị”. “Nếu người thiết kế giai đoạn chuyển tiếp sau đó tham gia vào cuộc bầu cử, anh ta sẽ bị cám dỗ để mọi việc có lợi cho mình, để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử. Như thế là có xung đột lợi ích.”

2. Người Nga 'Thử vận may' với chiếc A-50 thay thế trên biển Azov: Kyiv

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russians 'Testing Their Luck' With Replacement A-50 Over Sea of Azov: Kyiv”, nghĩa là “Kyiv cho rằng người Nga đang 'thử vận may' với chiếc A-50 thay thế trên biển Azov”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Phát ngôn nhân của Không quân Ukraine hôm thứ Sáu cho biết người Nga đang “thử vận may” bằng cách lái một máy bay do thám A-50 thay thế trên Biển Azov, vài ngày sau khi Ukraine tuyên bố đã bắn hạ một chiếc máy bay.

Phát ngôn nhân Yurii Ihnat cho biết trên truyền hình quốc gia rằng một chiếc Beriev A-50 của Nga – có biệt danh là “Bumblebee” và được NATO đặt tên ký hiệu là “Mainstay” – đã được phát hiện trên Biển Azov vào sáng thứ Sáu, theo hãng tin Ukraine Ukrainska Pravda.

Diễn biến này xảy ra sau khi Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Valery Zaluzhny cho biết Không quân Ukraine đã bắn hạ máy bay điều khiển và phát hiện radar tầm xa cũng như máy bay chỉ huy IL-22 trên Biển Azov vào tối ngày 14 Tháng Giêng.

Ihnat cho biết: “Chỉ một lúc trước, bản đồ trên radar trống rỗng và bây giờ có 5 đến 6 mục tiêu trên không, bao gồm cả chiếc A-50 khét tiếng, đang thử vận may ở vùng biển Azov”.

“Hôm qua, chúng tôi đã thảo luận về điều gì sẽ xảy ra sau khi A-50 bị phá hủy: một chiếc khác sẽ thay thế nó. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên vì Nga có nhiều máy bay loại này hơn”, ông nói. “Vì vậy, có A-50, một chiến đấu cơ ở gần Rostov hơn và các máy bay không người lái cấp chiến thuật đang giám sát tiền tuyến.”

A-50 là máy bay trinh sát thời Liên Xô được sử dụng để chuẩn bị cho các cuộc tấn công và ngăn chặn các cuộc tấn công của đối phương. Đài Svoboda, cơ quan của Radio Free Europe/Radio Liberty của Nga, trích dẫn dữ liệu của chính phủ cho biết, mỗi chiếc máy bay có phi hành đoàn gồm 15 người có giá ước tính khoảng 330 triệu Mỹ Kim.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong một bản cập nhật tình báo về cuộc chiến ở Ukraine hôm thứ Sáu rằng chiếc A-50 “gần như chắc chắn đã phát nổ và sau đó rơi xuống Biển Azov” vào ngày 14 Tháng Giêng, đồng thời lưu ý rằng chiếc máy bay này là nhân tố chính cho các hoạt động của Nga ở Ukraine. Ukraine cung cấp cảnh báo sớm trên không về các mối đe dọa cũng như chức năng chỉ huy và kiểm soát.

Bản cập nhật cho biết, đến ngày 17 Tháng Giêng, Không quân Nga dường như đã bắt đầu vận hành một chiếc A-50 khác, “nhưng lần này là trên đất liền trong lãnh thổ Nga gần khu vực Krasnodar, xa hơn về phía đông từ Ukraine”.

Bản cập nhật tình báo của Anh cho biết: “Hoạt động này rất có thể là dấu hiệu cho thấy khả năng chấp nhận rủi ro đối với khung máy bay đã giảm đi và nỗ lực duy trì những chiếc A-50 MAINSTAY còn lại trước sự tổn thất về hiệu quả tổng thể của nó đối với Ukraine”.

Bộ cho biết thêm: “Mặc dù không có quan điểm chính thức nào từ phía Nga về việc mất MAINSTAY, nhưng hoạt động này có thể đã thể hiện sự thừa nhận ngầm của Nga về hoạt động tấn công thành công của người Ukraine nhằm vào một tài sản trên không có giá trị cao”. “Nếu việc mất MAINSTAY là một tai nạn thì khó có thể cần phải đưa ra quyết định như vậy.”

Sau vụ việc, các blogger quân sự Nga đã tìm cách đổ lỗi cho lực lượng phòng không của Mạc Tư Khoa.

Kênh Rybar Telegram, có liên kết với Bộ Quốc phòng Nga, cho biết chiếc máy bay có thể đã bị lực lượng phòng không Nga tấn công.

Kênh Telegram ủng hộ chiến tranh Fighterbomber, được cho là có liên kết với Không quân Nga, cho biết “Ukraine không liên quan gì đến việc mất máy bay A-50”.

“Và tôi thực sự hy vọng rằng lần này ủy ban phân tích thảm họa sẽ không đổ lỗi cho các phi công về dự báo thời tiết... mà là thủ phạm trực tiếp của thảm kịch”, kênh này nói thêm. “Thật không may, trong chiến tranh, mối đe dọa tồi tệ nhất và mạnh mẽ nhất đối với Lực lượng Hàng không Vũ trụ lại là lực lượng phòng không của chúng ta… cần phải làm gì đó về vấn đề này.”

Lực lượng không quân Nga được cho là có 15 chiếc A-50 trước cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, theo số liệu từ cơ sở dữ liệu Danh mục Máy bay Quân sự Hiện đại Thế giới. Một chiếc được cho là đã bị máy bay không người lái làm hư hại nặng vào tháng 2 năm 2023, trong một cuộc tấn công do các du kích chống chính phủ Belarus nhận trách nhiệm.

3. Máy bay phản lực bí ẩn không người lái 'Kamikaze' của Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video of Ukraine's Mystery Jet-Propelled 'Kamikaze' Drone Fuels Speculation”, nghĩa là “Video về máy bay phản lực bí ẩn không người lái 'Kamikaze' của Ukraine gây ra nhiều đồn đoán.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Đoạn phim mới xuất hiện cho thấy một máy bay không người lái kamikaze chạy bằng phản lực của Ukraine đang trải qua các cuộc thử nghiệm ở đất nước bị chiến tranh tàn phá này khi Mạc Tư Khoa và Kyiv cạnh tranh để dẫn đầu trong cuộc chiến máy bay không người lái.

Một đoạn clip ngắn được các phương tiện truyền thông Ukraine đăng tải có mục đích cho thấy một máy bay không người lái cảm tử kamikaze phản lực “mới” của Ukraine “hiện đang trải qua các cuộc thử nghiệm thành công”.

Chuyên gia về máy bay không người lái ở Anh, Steve Wright, nói với Newsweek: “Máy bay không người lái này có cấu hình tương tự một hỏa tiễn và sử dụng hệ thống phản lực giống như máy bay không người lái 'Beaver' đã tấn công Mạc Tư Khoa năm ngoái, nhưng đây là một bước tiến hóa đáng kể”.

Máy bay không người lái kamikaze tầm xa, được mệnh danh là phương tiện không người lái “Beaver”, nhắm vào thủ đô Nga trong một loạt cuộc tấn công vào năm 2023. “Beaver” được cho là máy bay kiểu cánh mũi, chạy bằng động cơ xăng.

Động cơ này giới hạn tốc độ tối đa của máy bay không người lái ở khoảng 130 dặm một giờ, Wright nói. Ông lập luận rằng bằng cách hoán đổi một động cơ phản lực rẻ tiền, máy bay không người lái có thể đạt tốc độ trên 200 dặm một giờ, và “cánh xuôi hơn một chút cũng gợi ý rằng máy bay được thiết kế cho những loại tốc độ đó”.

Đầu tháng này, truyền thông Ukraine đưa tin máy bay không người lái cảm tử Shahed-238 đầu tiên, phiên bản nâng cấp trang bị động cơ phản lực của loại Shahed-131 và Shahed-136 được sử dụng rộng rãi, đã bị bắn hạ ở Ukraine, dẫn lời một blogger quân sự có ảnh hưởng ở nước này. Chưa có xác nhận nào về điều này từ Không quân Ukraine, nhưng Nga đã ám chỉ vào cuối năm 2023 rằng họ sẽ sớm sử dụng phiên bản máy bay không người lái Shahed chạy bằng động cơ phản lực.

Chuyên gia quân sự và vũ khí David Hamble nói với Newsweek hôm 9 Tháng Giêng, rằng dù sự hiện diện của nó ở Ukraine chưa được xác minh nhưng điều đó “chắc chắn có thể xảy ra”.

Chiến tranh không người lái đã thống trị gần hai năm chiến tranh tổng lực ở Ukraine.

Mykhailo Fedorov, Bộ trưởng chuyển đổi kỹ thuật số của Kyiv, nhà lãnh đạo các nỗ lực sử dụng máy bay không người lái chống lại Mạc Tư Khoa, nói với Newsweek vào đầu tháng 12: “Tình hình tiền tuyến phụ thuộc vào máy bay không người lái”. “Đây là cuộc chiến 24/7.”

Máy bay không người lái Kamikaze thuộc nhiều loại khác nhau nhanh chóng trở thành đặc điểm chung của cuộc xung đột, chẳng hạn như Beaver của Ukraine và Shaheds do Iran thiết kế được quân đội Nga sử dụng.

Còn được gọi là máy bay không người lái Geran, chúng được biết đến với âm thanh vo ve, trầm, đặc biệt và có khả năng mang đầu đạn nổ tung hoặc phát nổ khi chạm tới mục tiêu đã định. Một khi bị phát hiện, Ukraine thường dễ dàng bắn hạ chúng, nhưng việc phát hiện chúng thường là thách thức lớn nhất.

Tuy nhiên, các quan chức quân sự Ukraine hồi tháng 11 cho biết Nga đã bắt đầu gửi các phiên bản sửa đổi của máy bay không người lái Shahed qua lãnh thổ Ukraine. Các phiên bản mới có màu tối hơn và được làm bằng sợi carbon, khiến lực lượng phòng không Ukraine khó tiếp cận hơn.

Tehran trình làng máy bay không người lái chạy bằng phản lực Shahed-238 vào tháng 11 năm 2022.

4. Nga công bố kế hoạch trang phục 'tàng hình' trong cuộc chạy đua với Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Unveils Plans for 'Invisibility' Suit in Race Against Ukraine”, nghĩa là “Nga công bố kế hoạch trang phục 'tàng hình' trong cuộc chạy đua với Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nga vừa tiết lộ một “bộ đồ ngụy trang” mới để che giấu binh lính của mình khỏi lực lượng Ukraine, vài tháng sau khi Ukraine phát triển “áo choàng tàng hình” hạng nhẹ cho chiến binh của mình.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết đang phát triển bộ đồ này để mang lại cho người mặc “sự bảo vệ hoàn hảo trước các thiết bị chụp ảnh nhiệt” được quân đội Ukraine sử dụng, hãng thông tấn nhà nước Tass đưa tin hôm thứ Sáu.

Shoigu cho biết, loại vải được sử dụng trong bộ đồ ngụy trang được phủ một hợp chất không xác định, làm mờ hình bóng của người mặc.

“Các cuộc thử nghiệm bộ đồ mới nhất đang diễn ra. “Công việc phát triển sản phẩm dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối Tháng Giêng.”

Công ty HiderX của Nga chịu trách nhiệm sản xuất cho biết: “Chúng tôi đang phát triển một sản phẩm mới về cơ bản. Đây là công nghệ hoàn toàn của Nga.”

Hiện chưa rõ liệu bộ đồ này có được lực lượng Nga sử dụng ở Ukraine hay không và khi nào nó sẽ được đưa vào quân đội Mạc Tư Khoa.

Cuộc chiến gần hai năm ở Ukraine đã thúc đẩy sự đổi mới trong quân đội Mạc Tư Khoa và Kyiv, từ máy bay không người lái đến thiết bị sinh tồn. Các lực lượng hoạt động trong bóng tối, sử dụng thiết bị được thiết kế để hoạt động trong điều kiện ít hoặc không có ánh sáng, có thể mang lại lợi thế cho một bên trong cuộc chiến tranh tiêu hao vốn có ít dấu hiệu sẽ sớm kết thúc.

Vào đầu tháng 10, các nhà phát triển Ukraine nói với Newsweek rằng một nhóm ở nước này đã có khả năng sản xuất 150 chiếc “áo choàng tàng hình” mỗi tháng và đang chuẩn bị mở rộng sang sản xuất hàng loạt. Bộ quần áo này được thiết kế để che chắn binh sĩ Ukraine khỏi công nghệ chụp ảnh nhiệt của Nga.

Sau đó, Mykhailo Fedorov, phó thủ tướng Ukraine phụ trách công nghệ mới, đã thảo luận về các thiết bị này. Ông cho biết “áo choàng tàng hình trong truyện cổ tích” đã trở thành hiện thực ở Ukraine.

Ông nói, chiếc áo choàng này “chặn bức xạ nhiệt”, khiến binh lính Ukraine trở nên vô hình trước các thiết bị chụp ảnh nhiệt của Mạc Tư Khoa. “Nó sẽ giúp binh sĩ của chúng tôi hoạt động hiệu quả vào ban đêm.”

Nhưng chiếc áo choàng “không thể được sử dụng khi chuyển động nhanh, đi kèm với sự tỏa nhiệt quá mức và sự rò rỉ nhỏ qua các lỗ thông gió trên áo choàng”, Maxim Boryak, thành viên nhóm phát triển áo choàng thuộc chương trình nghiên cứu Brave1, nói với Newsweek vào Tháng Mười.

Fedorov cho biết những chiếc áo choàng này có thể sẽ được các tay súng bắn tỉa Ukraine và lực lượng đặc biệt sử dụng trong các nhiệm vụ chiến đấu chống lại lực lượng Nga.

Ông cho biết thiết kế này “nhỏ gọn và nhẹ”, nặng chưa đến 2,5 kg (5,5 pound). Chiếc áo choàng có khả năng chịu được nhiệt độ khắc nghiệt, chẳng hạn như tuyết. Fedorov cho biết thêm, nó cũng có thể bảo vệ người mặc khỏi ánh nắng mặt trời, đồng thời chia sẻ một đoạn video mà ông cho biết cho thấy “mẫu hoàn thiện đã được thử nghiệm thành công trên thực tế”.

HiderX của Nga cho biết thiết kế của họ đã được sử dụng trong lực lượng đặc biệt của Nga. Thiết kế mới làm mờ hình bóng của binh lính Nga thay vì xác định chiến binh là một “vật thể phi tự nhiên”.

Công ty cho biết các phương pháp hiện tại của Nga để che giấu chiến binh của họ khỏi ảnh nhiệt ở Ukraine chủ yếu dựa vào việc giữ nhiệt độ cơ thể bên trong. Chất liệu và công nghệ áp dụng cho vải giúp vải có thể đạt được trọng lượng tối thiểu 350 gram”.

5. Thủ tướng Petteri Orpo nhận định về tình hình của Phần Lan

Thủ tướng Phần Lan Petteri Orpo cho biết hôm thứ Sáu tại cuộc họp báo với Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen và Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson rằng Phần Lan không nhận thấy bất kỳ mối đe dọa quân sự trực tiếp nào từ Nga.

Orpo nói với các phóng viên ở Stockholm:

Tôi không thấy bất kỳ mối đe dọa quân sự ngay lập tức nào từ Nga đối với Phần Lan. Ở Phần Lan chúng tôi ngủ yên giấc vào ban đêm vì chúng tôi đã chuẩn bị kỹ lưỡng.

Trong khi đó, cơ quan nhập cư Phần Lan cho biết, khoảng 160 người nộp đơn xin tị nạn ở biên giới phía đông Phần Lan vào năm ngoái đã biến mất, trong bối cảnh số người xin tị nạn đến qua Nga tăng vọt.

Phần Lan đã đóng cửa biên giới phía đông với Nga vào cuối năm ngoái trong bối cảnh số lượng khách đến từ các quốc gia bao gồm Syria và Somalia ngày càng tăng. Phần Lan cáo buộc Mạc Tư Khoa đưa người di cư đến biên giới, một cáo buộc mà Điện Cẩm Linh đã bác bỏ.

Cơ quan nhập cư Migri cho biết họ đã nhận được 1.323 đơn xin tị nạn ở biên giới phía đông từ tháng 8 đến tháng 12 năm ngoái, khoảng 900 trong số đó vào tháng 11 và hơn 300 vào tháng 12.

Hiện 160 người đang mất tích tại các trung tâm tiếp nhận, hầu hết đều không rõ tung tích, Giám đốc Đơn vị Tị nạn của Migri, Antti Lehtinen nói với Reuters.

Mười tám người đã đến các nước Âu Châu khác, bao gồm Hà Lan, Bỉ, Na Uy, Thụy Điển, Pháp, Đức và Thụy Sĩ, để nộp đơn xin tị nạn.

Lehtinen nói:

Tất nhiên có thể trong số 160 người này hầu hết họ đã tiếp tục đến một quốc gia khác nhưng họ vẫn chưa nộp đơn xin tị nạn ở quốc gia đó.

Lehtinen cho biết thêm, mọi người xin tị nạn ở Phần Lan đều được đưa dấu vân tay của họ vào hệ thống Eurodac, là cơ sở dữ liệu dấu vân tay chung của Âu Châu.

Theo quy định của Liên Hiệp Âu Châu, quốc gia Liên Hiệp Âu Châu nơi người di cư nộp đơn xin tị nạn lần đầu sẽ chịu trách nhiệm giải quyết đơn ghi danh.

Đầu Tháng Giêng, Phần Lan đã gia hạn đóng cửa biên giới với Nga cho đến ngày 11 tháng 2, nói rằng có khả năng dòng người xin tị nạn sẽ khởi động lại nếu biên giới mở cửa.

Để đối phó với tình hình ở biên giới phía đông, tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto năm ngoái đã kêu gọi một giải pháp trên toàn Liên Hiệp Âu Châu nhằm ngăn chặn việc nhập cảnh không kiểm soát vào khu vực Schengen miễn hộ chiếu của Âu Châu.

Hôm thứ Năm, một đơn vị bảo vệ bờ biển của lực lượng Biên phòng Phần Lan cho biết họ đang điều tra một số trường hợp “hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp” liên quan đến biên giới phía đông, nghi ngờ các tổ chức tội phạm buôn lậu người quy mô lớn.

“Các hoạt động buôn lậu đã lợi dụng sự gián đoạn an ninh biên giới ở biên giới phía đông”, lực lượng bảo vệ bờ biển cho biết trong một tuyên bố.

6. DragonFire: Vũ khí Laser tiên tiến của Vương Quốc Anh sớm được đưa đến Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “What is DragonFire? New Advanced Laser Weapon Passes Major Test”, nghĩa là “DragonFire là gì? Vũ khí Laser tiên tiến mới vượt qua được thử nghiệm lớn.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Bộ trưởng Quốc phòng Vương Quốc Anh Grant Shapp cho biết nước này đã đạt được một cột mốc quan trọng trong việc thử nghiệm loại laser quân sự có thể tấn công bất kỳ mục tiêu trên không và trên biển nào có thể nhìn thấy được.

Việc phát triển vũ khí năng lượng định hướng đã tăng mạnh trên toàn thế giới trong những năm gần đây, bao gồm cả ở Hoa Kỳ.

Theo Bộ Trưởng Shapp, tia laser DragonFire là vũ khí năng lượng có thể tấn công mục tiêu với tốc độ ánh sáng. Loại vũ khí này đủ chính xác để bắn trúng mục tiêu có kích thước bằng đồng xu – đường kính khoảng 2,3 cm – ở khoảng cách hơn 1 km và chi phí sử dụng ít hơn nhiều so với vũ khí phòng không truyền thống.

Bộ Quốc phòng đã công bố vụ bắn vũ khí laser công suất cao đầu tiên vào mục tiêu trên không vào hôm thứ Sáu.

Bộ trưởng Shapp cho biết: “Loại vũ khí tiên tiến này có khả năng cách mạng hóa không gian chiến đấu bằng cách giảm sự phụ thuộc vào loại đạn dược đắt tiền, đồng thời giảm nguy cơ thiệt hại ngoài ý muốn”.

Theo Bộ Quốc phòng, DragonFire thường có giá dưới 10 bảng Anh hay 12,70 Mỹ Kim cho mỗi lần bắn, nghĩa là tia laser “có tiềm năng trở thành giải pháp thay thế chi phí thấp lâu dài cho một số nhiệm vụ mà hỏa tiễn hiện đang thực hiện”. Cả Quân đội Anh và Hải quân Hoàng gia Anh đều đang cân nhắc sử dụng DragonFire như một phần của các biện pháp phòng không trong tương lai.

Tia laser này là nỗ lực chung giữa Phòng thí nghiệm Khoa học và Công nghệ Quốc phòng (Dstl) của Bộ Quốc phòng và một số đối tác công nghiệp của Anh. Vương quốc Anh công bố lần đầu tiên họ bắn tia laser công suất cao vào một đối tượng tĩnh thành công vào tháng 11 năm 2022. Vào thời điểm đó, hệ thống này đã chứng tỏ khả năng theo dõi các mục tiêu trên không và trên biển với “mức độ chính xác rất cao”.

Paul Hollinshed, nhà lãnh đạo Dstl cho biết: “Những cuộc thử nghiệm này cho thấy chúng tôi tiến một bước dài trong việc nhận ra các cơ hội tiềm ẩn và hiểu rõ các mối đe dọa do vũ khí năng lượng định hướng gây ra”. “Với kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm hoạt động trong nhiều thập kỷ của chúng tôi, chuyên môn của Dstl rất quan trọng để giúp các lực lượng vũ trang chuẩn bị cho tương lai.”

Theo Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ, gọi tắt là GAO, quân đội Hoa Kỳ đã thử nghiệm nhiều nguyên mẫu của loại vũ khí này trong thập kỷ qua, chủ yếu tập trung vào các nhiệm vụ chống máy bay không người lái.

GAO cho biết trong một báo cáo tháng 5 năm 2023 rằng vũ khí năng lượng định hướng, chẳng hạn như tia laser, có thể mang lại cho quân đội khả năng phòng không ít tốn kém hơn và có “sức mạnh bắn gần như không giới hạn”. Tuy nhiên, loại vũ khí này thường có tầm bắn ngắn hơn so với hỏa tiễn và pháo binh truyền thống và có thể bị ảnh hưởng bởi các điều kiện thời tiết như sương mù và bão.

GAO cũng nêu lên mối lo ngại về những ảnh hưởng sức khỏe lâu dài tiềm ẩn khi tiếp xúc với vũ khí năng lượng trực tiếp có thể khiến mọi người “cố ý hoặc vô ý” tiếp xúc với thiết bị.

7. Các cuộc biểu tình lan rộng ở vùng nông thôn Nga

Ký giả SERGEY GORYASHKO của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “ Protests spread in rural Russia in support of jailed activist”, nghĩa là “Các cuộc biểu tình lan rộng ở vùng nông thôn Nga ủng hộ nhà hoạt động bị bỏ tù”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Hơn 1.500 người biểu tình tràn ngập trung tâm thủ phủ khu vực Ufa ở vùng nông thôn Nga, bày tỏ tình đoàn kết với Fayil Alsynov, một nhà vận động bản địa bị kết án 4 năm tù vào đầu tuần này.

Đám đông hô vang và nhảy múa tại Quảng trường Salawat Yulayev ở trung tâm Ufa, thủ đô Cộng hòa Bashkortostan của Nga, kêu gọi thả Alsynov, phớt lờ cảnh báo của cảnh sát về việc tham gia cuộc biểu tình không được phép. Một người biểu tình tuyên bố: “Mọi người đều có thể bày tỏ ý kiến của mình. Có phải chúng ta đang ở dưới chế độ phát xít không?”

Cảnh sát đã giải tán đám đông sau ba giờ, bắt giữ ít nhất 10 người trong khi những tiếng kêu “Xấu hổ!” Từ đám đông. Các hãng tin độc lập của Nga là SOTAvision và Verstka đều đưa tin về số lượng người tham dự cuộc biểu tình tương tự.

Cuộc biểu tình hôm thứ Sáu diễn ra sau một cuộc biểu tình tương tự vào thứ Tư bên ngoài tòa án ở Baymak, nơi Alsynov bị kết án.

Các cuộc biểu tình là một sự bối rối đối với Putin, người đã bị nhiều người bất đồng quan điểm mạnh mẽ kể từ khi Mạc Tư Khoa phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Các cuộc biểu tình diễn ra hai tháng trước cuộc bầu cử ở Nga.

Alsynov, 37 tuổi, nổi tiếng sau chiến dịch năm 2020 chống khai thác đá vôi ở Kushtau, một địa điểm linh thiêng đối với người dân địa phương. Bản án của anh ta hôm thứ Tư tập trung vào bài phát biểu năm 2023 mà anh ta đưa ra tại một cuộc biểu tình chống khai thác trái phép ở Bashkir, trong đó Alsynov than thở rằng trong khi người Bashkir đang chiến đấu cho quân đội Nga ở Ukraine thì đất đai của họ ở Bashkortostan đang bị chiếm giữ. Anh ta sử dụng thuật ngữ kara halyk, trong tiếng Bashkir có nghĩa là “người bình thường”, nhưng dịch theo nghĩa đen là “người da đen”.

Thống đốc Radiy Khabirov, giải thích thuật ngữ này như một sự xúc phạm đối với người lao động từ Caucasus và Trung Á, đã khởi xướng các thủ tục pháp lý chống lại Alsynov. Tuy nhiên, các nhà hoạt động địa phương coi đây là hậu quả của các hoạt động tích cực của Alsynov.

Theo truyền thông nhà nước Nga RIA, việc tuyên án đã gây ra các cuộc biểu tình ở Baymak hôm thứ Tư, với việc lực lượng an ninh sử dụng hơi cay và dùi cui chống lại người biểu tình, dẫn đến 17 vụ bắt giữ, theo truyền thông nhà nước Nga RIA.

Khabirov hôm thứ Năm cáo buộc những người tổ chức biểu tình ở Bashkir là “phản bội” và “chủ nghĩa cực đoan”, đồng thời cho rằng họ đang kêu gọi tách Bashkortostan khỏi Nga.

Phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov hôm thứ Sáu đã hạ thấp tầm quan trọng của các sự kiện, nói rằng: “Không có bạo loạn và biểu tình rầm rộ”.

8. Estonia trục xuất nhà lãnh đạo Giáo Hội Chính Thống Giáo Nga ở Estonia

Ký giả SEJLA AHMTOVIC của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Estonia kicks out head of Russian church”, nghĩa là “Estonia trục xuất nhà lãnh đạo Giáo Hội Chính Thống Giáo Nga ở Estonia”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Estonia tuyên bố sẽ không gia hạn giấy phép cư trú cho Tổng Giám Mục Eugene, giáo chủ của Giáo Hội Chính thống Estonia, vì coi ông là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

Đài truyền hình công cộng Estonia ERR đưa tin hôm thứ Năm rằng vị giáo sĩ Chính thống Nga, tên đầy đủ là Valeri Reshetnikov, sẽ phải rời khỏi đất nước trước ngày 6 tháng 2.

Những tuyên bố công khai của ông với tư cách là đại diện của Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa được cho là ủng hộ Nga, quốc gia đang tiến hành một cuộc chiến tổng lực chống lại đồng minh Ukraine của Estonia.

Bộ Trưởng Ngoại Giao Estonia, Margus Tsahkna, cho biết: “Các đại diện của Bộ Nội vụ đã nhiều lần gặp Reshetnikov để giải thích với ông rằng ông cần phải ngưng ngay việc minh oan cho chế độ Điện Cẩm Linh và các hành động quân sự của Nga trong các tuyên bố của mình”.

“Reshetnikov không thay đổi hành vi của mình, hành vi này được cho là không phù hợp với các giá trị và môi trường pháp lý của Estonia. Đó là lý do tại sao hành động của Reshetnikov gây ra mối đe dọa cho an ninh”.

Ông cho biết thêm: “Hành động của cả Thượng Phụ Kirill và Tổng Giám Mục Eugene đã hỗ trợ chính sách an ninh của Nga ở Estonia,” đồng thời lưu ý rằng quốc hội Estonia đã tuyên bố Nga là một quốc gia khủng bố.

Reshetnikov đã sống ở Estonia được bốn năm và giấy phép cư trú của ông đã được gia hạn hai năm trước - trước khi Nga xâm chiếm Ukraine.