Ký giả Matthew Santucci của Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, có bài tường trình nhan đề “Cardinal Parolin: ‘Fiducia Supplicans’ Has ‘Touched a Very Sensitive Point’”

Đức Hồng Y Pietro Parolin, quốc vụ khanh Vatican, đã bình luận về các phản ứng trái ngược đối với tài liệu Fiducia Supplicans, trong bối cảnh có phản ứng dữ dội từ các hội đồng giám mục.

“Tài liệu này đã gây ra những phản ứng rất mạnh mẽ; điều này có nghĩa là một điểm rất tế nhị, rất nhạy cảm đã bị chạm vào; sẽ phải điều tra thêm,” Đức Hồng Y Parolin cho biết hôm thứ Sáu, trong một hội nghị được tổ chức tại Accademia dei Lincei ở Rôma.

Đức Hồng Y nói tiếp rằng “nếu những men này phục vụ cho việc bước đi theo Tin Mừng, đưa ra câu trả lời cho ngày hôm nay, thì những men ấy đáng được hoan nghênh”, đồng thời nhắc lại rằng “Giáo hội cởi mở và chú ý đến các dấu chỉ của thời đại nhưng phải hãy trung thành với Tin Mừng.”

Khi một nhà báo Ý hỏi trong câu hỏi tiếp theo liệu tài liệu có phải là sai sót hay không, nhà ngoại giao hàng đầu của Vatican trả lời cộc lốc: “Tôi không tham gia vào những tranh cãi này; các phản ứng cho chúng tôi biết rằng nó đã chạm đến một điểm rất nhạy cảm.”

Tài liệu ngày 18 tháng 12 của Bộ Giáo lý Đức tin đã cho phép các linh mục ban phép lành ngoài phụng vụ cho các cặp vợ chồng trong các tình huống “bất thường”, bao gồm cả các cặp đồng giới, lưu ý rằng “tài liệu này mang lại một đóng góp đặc thù và sáng tạo vào ý nghĩa mục vụ của các phép lành, cho phép mở rộng và làm phong phú thêm sự hiểu biết cổ điển về các phép lành.”

“Những gì đã được nói trong Tuyên ngôn này về phúc lành cho các cặp đồng tính là đủ để hướng dẫn sự phân định khôn ngoan và mang tính phụ tử của các thừa tác viên được thụ phong về vấn đề này. Do đó, ngoài hướng dẫn được cung cấp ở trên, không nên mong đợi thêm câu trả lời nào về những cách khả thi để điều chỉnh các chi tiết hoặc tính thực tế liên quan đến các phước lành thuộc loại này,” Hồng Y Víctor Manuel Fernández, nhà lãnh đạo Bộ Giáo Lý Đức Tin, viết trên Fiducia Supplicans.

Tuy nhiên, sau phản ứng dữ dội lan rộng từ các hội đồng giám mục ở Phi Châu và Đông Âu, cũng như những lời tố cáo mạnh mẽ từ một số vị giám mục cao cấp của Giáo hội, Đức Hồng Y Fernández đã đưa ra một thông cáo báo chí dài năm trang vào ngày 4 Tháng Giêng để làm rõ về tài liệu, đồng thời viết rằng việc áp dụng nó sẽ phụ thuộc “vào bối cảnh địa phương và sự phân định của mỗi giám mục bản quyền với giáo phận của mình”.

“Ở một số nơi, không có khó khăn gì khi áp dụng ngay lập tức, trong khi ở những nơi khác, không cần thiết phải giới thiệu chúng, trong khi vẫn dành thời gian cần thiết để đọc và giải thích,” Đức Hồng Y Fernández nói tiếp trong bức thư.

Một trong những tuyên bố mạnh mẽ nhất cho đến nay đến từ Đức Hồng Y Fridolin Ambongo Besungu, tổng giám mục Kinshasa và chủ tịch Hội nghị chuyên đề của các Hội đồng Giám mục Phi Châu và Madagascar (SECAM).

Trong lá thư ngày 11 Tháng Giêng, Đức Hồng Y Besungu nhấn mạnh rằng các giám mục Phi Châu “đã tái khẳng định mạnh mẽ sự hiệp thông của họ với Đức Thánh Cha Phanxicô,” nhưng lưu ý rằng Fiducia Supplicans đã gây ra “một làn sóng chấn động” và đã “gieo rắc những quan niệm sai lầm và tình trạng bất ổn trong tâm trí của nhiều giáo dân, những người thánh hiến, và thậm chí cả các mục tử, và đã gây ra những phản ứng mạnh mẽ”.

Trong bài phát biểu trước các giáo sĩ ở Rôma vào ngày 13 Tháng Giêng, Đức Thánh Cha đã đưa ra những nhận xét rõ ràng về tài liệu này, nói rằng “điều khoản về phép lành cho các cặp đồng tính liên quan đến con người chứ không phải các kết hiệp. Kết hiệp LGBT thì không, con người thì. Chúng ta chúc phúc cho mọi người chứ không phải tội lỗi.”

Tuy nhiên, nhận xét của Đức Thánh Cha lại cho thấy rằng Tuyên ngôn Fiducia Supplicans là hoàn toàn không cần thiết. Từ xưa đến nay, tất cả mọi người đều có thể xin các linh mục chúc lành cho họ, bất kể tình trạng của họ ra sao.

Cha. Thomas G. Weinandy, Giáo sư tiến sĩ và là học giả hàng đầu của Dòng Anh Em Hèn Mọn nhận định rằng Tuyên ngôn Fiducia Supplicans nói rõ đây là việc ban phép lành cho một “cặp”. Hai cá nhân không phải là một “cặp”. Cặp là hai cá nhân cộng với quan hệ của họ. Hai người không có quan hệ không thể gọi là một cặp. Cho nên, nói chúc lành cho một cặp mà không hề chúc lành cho quan hệ của họ, không gây ấn tượng rằng Giáo Hội công nhận hoạt động tình dục của họ là một trò đánh đố. Tất cả những người có mặt trong những buổi lễ như vậy đều biết chắc chắn rằng những mối quan hệ như vậy có bản chất tình dục. Không ai bị lừa cả. Thật ra, họ vui mừng vì mối quan hệ tình dục như vậy đang được ban phước. Đó là ý nghĩa của những phước lành này. Không phải việc kiêng quan hệ tình dục của họ được ban phước, mà chính là sự đam mê tình dục của họ được chúc lành.


Source:National Catholic Register