Đối với người Công giáo Trung Quốc, năm 2024 bắt đầu với vụ bắt giữ Đức Giám mục Phêrô Thiệu Chúc Mẫn (Shao Zhumin, 邵竹民), 61 tuổi của Ôn Châu, thuộc tỉnh Chiết Giang phía đông, các nguồn tin nói với AsiaNews.

Đức Cha Thiệu không được bọn cầm quyền Trung Quốc công nhận và do đó thường xuyên bị bọn cầm quyền địa phương bỏ tù để ngăn cản ngài thực hiện sứ vụ phục vụ cộng đồng Công giáo sôi động ở địa phương.

Lực lượng an ninh đã bắt giữ vị Giám Mục ngày 2 Tháng Giêng. Một nguồn tin cho biết: “Ngài được lệnh lấy theo quần áo cho mùa xuân, hạ, thu, đông”. “Điều này cho thấy tình hình của ngài không mấy hứa hẹn và có thể ngài sẽ bị giam giữ trong thời gian dài. Các tín hữu lo lắng vì họ thậm chí không biết ngài sẽ bị giam giữ ở đâu.”

Đức Cha Thiệu được tấn phong làm giám mục phụ tá với sự ủy nhiệm của Đức Giáo Hoàng vào năm 2011, và kế vị Đức Cha Vinh Sơn Chu Vệ Phương (Zhu Weifang, 朱卫芳) khi ngài qua đời vào tháng 9 năm 2016.

Tuy nhiên, với việc từ chối tham gia các cơ quan chính thức do bọn cầm quyền áp đặt đối với người Công giáo Trung Quốc, ngài chưa bao giờ được bọn cầm quyền công nhận. Xét thấy vị trí trống, chính phủ đã bổ nhiệm phụ trách giáo phận một thành viên của Hiệp hội Công giáo Yêu nước Trung Quốc, Cha Mã Tiến Sĩ (Ma Xianshi, 马先士).

Trong các lễ hội, Đức Giám mục Thiệu thường xuyên bị bắt giam để ngăn cản ngài chủ trì các lễ kỷ niệm công cộng tại một thành phố được mệnh danh là Giêrusalem của phương Đông vì các nhà thờ của nó.

Tuy nhiên, năm nay mọi chuyện đã khác đi một chút. Vài ngày trước lễ Giáng Sinh, ngày 16 tháng 12, Đức Cha Thiệu bị lực lượng an ninh bắt đi và hai ngày sau mới được thả.

Sau đó, vào ngày 24 và 25 tháng 12, ngài bị đưa đến huyện Thái Thuận (Taishun) để ngăn cản ngài cử hành Thánh lễ Giáng Sinh, nhưng ngài vẫn kể rằng ngài đã trải qua một trong những lễ Giáng Sinh yên bình nhất trong đời.

Việc bắt giữ ngài diễn ra sau đó, sau một lá thư mới mà Đức Giám mục Thiệu viết cho Cha Mã vào ngày 31 tháng 12, với lương tâm trong sáng rằng ngài phải phản đối những quyết định về giáo phận được đưa ra mà không có thẩm quyền của ngài.

Bức thư mà Đức Giám mục Thiệu đã công khai viết: “Tôi đã viết thư cho cha, bày tỏ mong muốn được gặp cha càng sớm càng tốt để thảo luận về giải pháp cho một số vấn đề phức tạp của giáo phận vào thời điểm này.

“Câu trả lời của cha là không thuận tiện cho cha gặp tôi. Vì thế tôi viết thư này để xin cha chuyển ý kiến của tôi đến các anh em linh mục và giáo dân.”

“Vào năm 2019, không có sự cho phép của tôi, đã có sự thay đổi trong các giáo xứ và việc thuyên chuyển các linh mục, cũng như việc hạ cấp trái phép Giáo phận Lý Thủy (Lishui) xuống địa vị giáo xứ trực thuộc Giáo phận Ôn Châu.

Liên quan đến việc phong chức cho các chủng sinh, Đức Cha Thiệu nhấn mạnh rằng

“Điều tương tự cũng áp dụng cho việc phong chức cho các chủng sinh. Theo luật của Giáo hội, cần phải được đích thân Giám mục giáo phận truyền chức hoặc có giấy ủy quyền của ngài.”

“Theo Bộ Giáo luật, bất cứ ai nhận chức thánh từ người không có thẩm quyền hợp pháp sẽ tự động bị vạ tuyệt thông.”

Bức thư dường như đã gây ra phản ứng mạnh mẽ từ phía các cơ quan Giáo hội “chính thức” ở Ôn Châu, những tổ chức dường như đứng sau vụ bắt giữ Đức Giám mục Thiệu.

Nguồn tin nói với AsiaNews: “Bây giờ, các tín hữu đang cầu nguyện cho ngài, cầu xin Chúa đưa ngài trở lại cộng đồng của mình càng sớm càng tốt”.


Source:Asia News