1. Bài Giảng của Đức Thánh Cha trong buổi hát Kinh Chiều tạ ơn Te Deum chiều Giao Thừa

Theo truyền thống, Đức Giáo Hoàng đã chủ sự buổi hát kinh chiều tạ ơn Te Deum vào lúc 5 giờ chiều ngày cuối cùng của năm, với các nhà lãnh đạo của Giáo triều Rôma cùng tham gia với ngài trong lời cầu nguyện tạ ơn vì những phước lành trong năm qua.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ bài giảng của ngài qua phần trình bày của Túy Vân.

Đức tin cho phép chúng ta trải nghiệm giờ phút này một cách khác với tâm lý trần thế. Niềm tin vào Chúa Giêsu Kitô, Thiên Chúa nhập thể, được sinh ra bởi Đức Trinh Nữ Maria, mang lại một cách trải nghiệm mới về thời gian và cuộc sống. Tôi sẽ tóm tắt nó trong hai từ: lòng biết ơn và niềm hy vọng.

Ai đó có thể nói: “Nhưng đó chẳng phải là điều mọi người đều làm vào buổi tối cuối cùng của năm sao? Mọi người đều cảm ơn, mọi người đều hy vọng, dù tin hay không tin.” Có lẽ nó có vẻ như vậy, và có lẽ nó đã như vậy! Nhưng, trên thực tế, lòng biết ơn trần thế, niềm hy vọng trần tục là điều hiển nhiên; chúng thiếu chiều kích thiết yếu là chiều kích mối quan hệ với Thiên Chúa và với anh em. Họ tập trung vào cái tôi, vào lợi ích của nó, nên họ hụt hơi, họ không thể vượt quá sự hài lòng và lạc quan.

Thay vào đó, trong Phụng vụ này, anh chị em có thể hít thở một bầu không khí hoàn toàn khác: đó là bầu không khí ngợi khen, kinh ngạc và biết ơn. Và điều này xảy ra không phải vì sự uy nghi của Vương cung thánh đường, không phải vì ánh sáng và những bài hát - những điều này đúng hơn chỉ là hậu quả - nhưng vì Mầu nhiệm mà điệp ca thánh vịnh đầu tiên đã diễn tả như sau: “Sự trao đổi tuyệt vời! Đấng Tạo Hóa đã lấy linh hồn và thể xác, được sinh ra bởi một trinh nữ; […] mang lại cho chúng ta thần tính của Người.” Đó chính là cuộc trao đổi tuyệt vời này!

Phụng vụ cho phép chúng ta đi vào những cảm xúc của Giáo hội; và có thể nói, Giáo hội học hỏi những điều đó từ Đức Mẹ Đồng Trinh.

Chúng ta hãy nghĩ về lòng biết ơn của Đức Maria khi Mẹ nhìn Chúa Giêsu mới sinh. Đó là một kinh nghiệm mà chỉ một người mẹ mới có được, tuy nhiên nơi Mẹ, nơi Mẹ Thiên Chúa, nó có một chiều sâu độc đáo, không gì sánh được. Chỉ riêng Mẹ Maria cùng với Thánh Giuse biết Hài Nhi đó đến từ đâu. Vậy mà Ngài vẫn ở đó, thở, khóc, cần ăn, cần được che chở, được chăm sóc. Mầu nhiệm dành không gian cho lòng biết ơn, một điều xuất hiện trong việc chiêm ngưỡng ân sủng, trong sự nhưng không, đồng thời ngột ngạt trong nỗi lo lắng trước thực tại này.

Giáo Hội học được lòng biết ơn từ Đức Mẹ Đồng Trinh. Và cũng học được niềm hy vọng. Người ta có thể nghĩ rằng Thiên Chúa đã chọn Đức Mẹ, Maria người Nazareth, bởi vì Ngài nhìn thấy niềm hy vọng của chính Ngài phản ánh trong trái tim Đức Mẹ. Thứ mà chính Ngài đã truyền vào Đức Mẹ bằng Thánh Linh của mình. Mẹ Maria luôn tràn đầy tình yêu, tràn đầy ân sủng, và vì lý do này, Mẹ cũng tràn đầy niềm tin tưởng và hy vọng.

Niềm tin tưởng và hy vọng của Mẹ Maria và Giáo hội không phải là sự lạc quan, mà là một điều gì khác: đó là niềm tin vào Thiên Chúa trung tín với những lời hứa của Ngài (xem Lc 1:55); và đức tin này mang hình thức hy vọng trong chiều kích thời gian, chúng ta có thể nói là “đang trên đường”. Người Kitô hữu, giống như Đức Maria, là người lữ hành của niềm hy vọng. Và đây sẽ là chủ đề của Năm Thánh 2025: “Những Người Hành Hương Hy Vọng”.

Anh chị em thân mến, chúng ta có thể tự hỏi: Rôma có đang chuẩn bị trở thành “thành phố của niềm hy vọng” trong Năm Thánh không? Tất cả chúng ta đều biết rằng việc tổ chức Năm Thánh đã tiến hành được một thời gian. Nhưng chúng ta hiểu rõ rằng, theo quan điểm chúng ta đưa ra ở đây, vấn đề chủ yếu không phải là về điều này; đúng hơn đó là chứng tá của cộng đồng giáo hội và dân sự; chứng từ đó, hơn cả các sự kiện, hệ tại ở lối sống, ở phẩm chất luân lý và thiêng liêng của việc chung sống. Và do đó, câu hỏi có thể được đặt ra như thế này: chúng ta có đang làm việc, mỗi người trong khu vực của mình, để thành phố này là dấu chỉ hy vọng cho những người sống ở đó và cho những ai đến thăm nó không?

Một ví dụ. Bước vào Quảng trường Thánh Phêrô và thấy rằng, trong vòng tay của hàng cột, mọi người thuộc mọi quốc tịch, mọi nền văn hóa và tôn giáo di chuyển một cách tự do và thanh thản, là một trải nghiệm khơi dậy niềm hy vọng; nhưng điều quan trọng là nó được khẳng định bằng sự chào đón nồng nhiệt trong chuyến viếng thăm Đền Thờ Thánh Phêrô, cũng như trong các dịch vụ thông tin. Một ví dụ khác: sự quyến rũ của trung tâm lịch sử Rôma là lâu dài và phổ quát; nhưng người già hoặc người khuyết tật vận động cũng phải có khả năng thưởng thức; và “vẻ đẹp tuyệt vời” tương ứng với phong cách trang trí đơn giản và chức năng bình thường ở những địa điểm và tình huống của cuộc sống bình thường hàng ngày. Bởi vì một thành phố đáng sống hơn cho người dân thì cũng thân thiện hơn với mọi người.

Anh chị em thân mến, một cuộc hành hương, đặc biệt đòi hỏi khắt khe, đòi hỏi sự chuẩn bị tốt. Đây là lý do tại sao năm tới, trước Năm Thánh, được dành riêng cho việc cầu nguyện. Cả năm dành riêng cho việc cầu nguyện. Và còn người thầy nào tốt hơn mà chúng ta có thể có được hơn Mẹ Thánh của chúng ta? Chúng ta hãy đặt mình vào trường học của Mẹ: chúng ta hãy học nơi Mẹ cách sống mọi ngày, mọi lúc, mọi ơn gọi với cái nhìn nội tâm hướng về Chúa Giêsu. Niềm vui và nỗi buồn, sự hài lòng và vấn đề. Tất cả đều ở trong sự hiện diện và ân sủng của Chúa Giêsu, Chúa. Tất cả với lòng biết ơn và hy vọng.

2. Ukraine có thể đã bắn rớt máy bay ném bom hạng nặng Tupolev Tu-22M3của Nga

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Yes, Ukraine Could Shoot Down Russia’s Heavy Bombers. No, It Wouldn’t Be Easy.”, nghĩa là “Vâng, Ukraine có thể bắn hạ máy bay ném bom hạng nặng của Nga. Không, nó sẽ không dễ dàng.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Chưa có những bằng chứng thuyết phục cho thấy lực lượng Ukraine đã bắn hạ máy bay ném bom Tupolev Tu-22M3 của không quân Nga trong cuộc không kích quy mô lớn nhất từ trước đến nay của Nga nhằm vào dân thường Ukraine hôm thứ Sáu.

Tuy nhiên, các nguồn tin Ukraine khẳng định một trong những máy bay ném bom hai động cơ, cánh xòe đã biến mất khỏi tầm radar của Ukraine ở Kursk, cách biên giới Nga với Ukraine một trăm dặm.

Nếu Ukraine nhắm vào máy bay Tu-22 của Nga trên không thì trên thực tế chỉ có một hệ thống hỏa tiễn đất đối không có thể làm được điều đó. Đúng thế, đó là hỏa tiễn S-200 cũ của Liên Xô.

Nhưng may lắm mới được thôi, và không phải lúc nào cũng vậy.

Ngành công nghiệp Liên Xô đã phát triển S-200 vào những năm 1960 nhằm bảo vệ các thành phố và căn cứ quân sự trước máy bay ném bom tầm cao của Mỹ. Đó là một vũ khí khổng lồ. Hỏa tiễn V-860 và V-880 dài hơn 30 feet và nặng 8 tấn khi phóng.

Các bệ phóng của khẩu đội S-200 di chuyển chậm rãi cùng với các radar Tall King và Square Pair trên xe đầu kéo hạng nặng. Các điểm radar của Tall King tấn công cách xa hàng trăm dặm. Square Pair khóa mục tiêu và gửi tín hiệu để điều khiển hỏa tiễn hướng tới mục tiêu. Đầu đạn nặng 500 pound của V-860/880 rải hàng chục ngàn vòng bi thành một đám mây chết người.

Trong vai trò phòng không, S-200 sẽ không gặp vấn đề gì khi bắn trúng mục tiêu ở độ cao 130.000 feet và ở khoảng cách xa tới 190 dặm. Trong điều kiện lý tưởng, hỏa tiễn của nó có thể có tầm bắn 215 dặm. Khoảng cách đó xa hơn hàng trăm dặm so với hỏa tiễn đất đối không Patriot PAC-2 tốt nhất của Ukraine do Mỹ sản xuất

Ukraine thừa hưởng hệ thống S-200 từ Liên Xô vào năm 1991. Hiện chưa rõ có bao nhiêu hệ thống S-200 và V-860/880 mà Ukraine có thể sử dụng ngày nay.

Lực lượng không quân Ukraine đã vận hành hệ thống này cho đến khoảng năm 2013. Sau khi Nga mở rộng chiến tranh với Ukraine bắt đầu từ tháng 2 năm 2022, người Ukraine đã kích hoạt lại một số bộ phận S-200 cũ của họ và bắt đầu phóng những chiếc V-860/880 vào các mục tiêu trên mặt đất của Nga, cách xa hơn 200 dặm. Có lẽ là sau khi sửa đổi hỏa tiễn với phần cứng dẫn đường bổ sung.

Chúng tôi chưa thấy bất kỳ bằng chứng rõ ràng nào về việc Ukraine triển khai S-200 với vai trò phòng không ban đầu. Nhưng điều đó không có nghĩa là họ không thể làm như vậy—hoặc chưa làm như vậy.

Có thể có hàng trăm chiếc V-860/880 cũ đang được cất giữ ở Ukraine và hàng trăm chiếc khác đang nằm trong kho vũ khí của các đồng minh cũ trong Hiệp ước Warsaw của Kyiv. Có tin đồn rằng Bulgaria gần đây đã tặng cho Ukraine một số phụ tùng S-200 của riêng họ.

Các máy bay ném bom to lớn, ì ạch của Nga bay ở độ cao lớn sẽ là mục tiêu lý tưởng cho S-200 của Ukraine nếu người Nga bay đủ gần biên giới Ukraine để nhích vào trong phạm vi 200 dặm của S-200.

Vấn đề đối với các chỉ huy phòng không Ukraine là tất cả các máy bay ném bom của Nga đều bắn hỏa tiễn hành trình có tầm bắn xa hơn 200 dặm. Hỏa tiễn tấn công mặt đất tiêu chuẩn của Tu-22M3, Kh-22/32, có tầm bắn xa hơn 500 dặm.

Một khẩu đội S-200 cần phải ở phía trước thành phố mục tiêu của Tu-22M3 rất xa—chẳng hạn như hàng trăm dặm—để có thể bắn trúng máy bay ném bom.

3. Tin vui đầu năm cho Ukraine: Nga thất bại thảm hại ở thị trấn Avdiivka

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Killing Russians By The Truckload Around Avdiivka, Ukraine’s M-2 Fighting Vehicles Are Showing How Russia Loses—And Ukraine Wins”, nghĩa là “Giết người Nga hàng loạt quanh Avdiivka, xe chiến đấu M-2 của Ukraine đang cho thấy Nga thua như thế nào - và Ukraine thắng ra sao”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Vào ngày 10 tháng 10, các phần tử của hai Tập Đoàn Quân của Nga — tổng cộng là 40.000 quân và hàng ngàn phương tiện — đã tấn công đơn vị đồn trú của Ukraine ở Avdiivka, ngay phía tây bắc Donetsk bị Nga tạm chiếm ở vùng Donbas phía đông Ukraine.

Đây là cuộc tấn công đầu tiên và chủ yếu trong cuộc tấn công mùa đông thường niên lần thứ ba của Nga trong cuộc chiến kéo dài 22 tháng ở Ukraine. Và nó đã thất bại.

Chính xác hơn là nó đã và đang thất bại. Hoạt động của Nga xung quanh Avdiivka vẫn đang diễn ra. Nhưng sau khi tiến một đoạn ngắn - khoảng một dặm - về phía bắc và phía nam thành phố vào tháng trước, các Tập đoàn quân vũ trang tổng hợp số 2 và 41 của Nga đã bị đình trệ. Thậm chí, một số nhà phân tích tin rằng họ thực sự đang mất đất xung quanh làng Stepove ở sườn phía bắc Avdiivka.

Không có gì bí mật khi chiến lược mới của Mạc Tư Khoa là tồn tại lâu hơn Kyiv – giành chiến thắng trong một cuộc chiến tiêu hao. Nhưng người Nga không thể giành chiến thắng trong một cuộc chiến tiêu hao nếu họ tiếp tục mất nhiều phương tiện và quân số hơn số quân Ukraine mất.

Trong bối cảnh đó, trận chiến giành Avdiivka đã là một thảm họa đối với Nga. Đó chính xác là kiểu chiến đấu mà Điện Cẩm Linh không thể gánh chịu nếu mục tiêu của nước này là nghiền nát sức mạnh quân sự của Ukraine. Xung quanh Avdiivka, người Nga đang bị suy yếu.

Những con số nói lên câu chuyện. Quân đội dã chiến của Nga đã mất ít nhất 411 xe tăng, chưa kể hàng trăm xe chiến đấu bộ binh và các hệ thống pháo khi cố gắng chiếm Avdiivka nhưng thất bại. Các lữ đoàn Ukraine đồn trú ở Avdiivka—bao gồm các Sư đoàn cơ giới 110, 57 và 47 và Xe tăng số 1—chỉ mất 30 thiết bị hạng nặng.

Thương vong của Nga - chết và bị thương - vượt quá 13.000 chỉ trong khu vực này. Thương vong của Ukraine có thể nhẹ hơn nhiều. Có lẽ là vài ngàn.

Đúng vậy, quân đội Nga ở Ukraine – có ít nhất 400.000 quân – đông hơn lực lượng tiền tuyến của Ukraine. Đúng, Nga có thể huy động nhiều quân thay thế hơn Ukraine có thể huy động. Vâng, ngành công nghiệp Nga sản xuất tốt hơn ngành công nghiệp Ukraine.

Tuy nhiên, nguồn tài nguyên của Nga không phải là vô hạn.

Điều này thể hiện rõ ở Avdiivka, nơi người Nga liên tục thay đổi chiến thuật để bảo toàn một phần lực lượng của họ hoặc một phần khác. Vào tháng 10, các cuộc tấn công của Nga xung quanh Avdiivka được cơ giới hóa mạnh mẽ, với xe tăng và phương tiện chiến đấu dẫn đầu.

Khi xe tăng và xe chiến đấu đụng phải mìn, máy bay không người lái và pháo binh của Ukraine, các chỉ huy Nga đã rút các phương tiện còn lại của họ về và cử bộ binh đi bộ tới. Khi bộ binh bị thảm sát, người Nga đã triển khai thêm nhiều máy bay không người lái mang theo chất nổ nhằm nỗ lực cắt đứt đường tiếp tế của lực lượng Ukraine.

Điều đó cũng không hiệu quả. Đích thân Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã tới Avdiivka một cách an toàn và chụp một bức ảnh selfie trong tầm nhìn ra tiền tuyến.

Các cuộc tấn công gần đây nhất của Nga vào Avdiivka đều có sự tham gia của xe tăng và bộ binh. Nhưng ở phần phía bắc quan trọng nhất của chiến trường, trong và xung quanh Stepove, các điều kiện – đối với người Nga – là không thể tha thứ.

Chính tại Stepove, Lữ đoàn 47 của Ukraine, với sự kết hợp giữa xe chiến đấu M-2 Bradley do Mỹ sản xuất và xe tăng Leopard 2 do Đức sản xuất, đang tiêu diệt người Nga bằng xe tải.

Về phía đông, Stepove tiếp giáp với những hàng cây đông-tây và tuyến hỏa xa bắc-nam. Nhà phân tích Donald Hill viết trong bản tin của nhà phân tích Tom Cooper: “Ukraine đang sử dụng các tuyến hỏa xa để cô lập Stepove khỏi phần còn lại của chiến trường”.

Hill giải thích: “Khi quân đội và phương tiện của Nga di chuyển khỏi Krasnohorivka gần đó băng qua các bãi đất trống, pháo binh và máy bay không người lái của Ukraine đã giảm số lượng của qn. Họ bị bắn cho đến khi cuộc tấn công mất đà và dừng lại.”

“Ukraine sau đó phản công, đôi khi bằng Leopard - và thường dùng xe Bradley càn quét quân Nga bằng hỏa lực đại bác 25 ly. Xe Bradley cũng vận chuyển các đội tấn công nhỏ để thỉnh thoảng tiêu diệt quân Nga. Một khi Stepove và các cánh quân ven hỏa xa đã sạch bóng, hoặc hầu như không có quân Nga, Ukraine sẽ rút lui về các vị trí phòng thủ chức năng của mình và chờ đợi cuộc tấn công tiếp theo của Nga.”

Hill giải thích: “Liên tục đẩy lùi người Nga giúp bảo toàn các vị trí phòng thủ mà Ukraine hiện đang chiếm giữ”. “Chiến thuật này dễ dàng hơn nhiều cho Lữ đoàn 47 sử dụng vì hỏa lực của xe Bradley có thể giao tranh với xe thiết giáp Nga, đồng thời hỏa lực đại bác của nó rất hiệu quả chống lại bộ binh Nga ngay cả khi họ đang ẩn nấp.”

Xe M-2 nặng 30 tấn, chở được 11 người với áo giáp phản ứng nổ gắn bên hông có khả năng chống lại lựu đạn phóng hỏa tiễn của Nga một cách hiệu quả. Hill viết: “Điều này không chỉ giúp tổ lái sống sót mà còn mang lại cho họ sự tự tin để tấn công mạnh mẽ quân Nga, điều này tạo ra sự khác biệt rất lớn”.

Lữ đoàn 47 đã nhận được toàn bộ 190 chiếc M-2 mà Mỹ cam kết cung cấp cho nỗ lực chiến tranh Ukraine vào đầu năm nay. Lữ đoàn đã mất ít nhất 30 chiếc M-2. Nhưng nó chỉ cần một trăm phương tiện để trang bị đầy đủ cho các tiểu đoàn của mình.

Tất cả những gì có thể nói, Lữ đoàn 47 không bị ảnh hưởng gì về hỏa lực. Và nó đã tìm thấy nơi hoàn hảo để sử dụng nó: Avdiivka. Cụ thể hơn là Stepove. Người Nga liên tục cử người và phương tiện đến để các đội M-2 chặt thành từng mảnh.

Đây không phải là một chiến lược mang lại chiến thắng cho Nga. Điện Cẩm Linh có thể chế tạo và khôi phục từ kho lưu trữ lâu dài tối đa 1.500 xe tăng và vài ngàn phương tiện chiến đấu mỗi năm.

Tính đến nhu cầu bù đắp tổn thất từ năm 2022, lực lượng Nga có thể mất tối đa 50 xe tăng mỗi tháng mà không làm cạn kiệt tổng lượng thiết giáp của họ. Trận chiến ở Avdiivka gần đây đã đẩy tổn thất thiết giáp của quân Nga lên trên mức bền vững.

Điện Cẩm Linh đã điều động 300.000 quân mới trong năm nay nhưng giữa các cuộc biểu tình và thiếu hụt lao động, vẫn chưa bắt đầu đợt huy động lần thứ hai.

Những tổn thất nặng nề – ít nhất 315.000 người thiệt mạng hoặc bị thương nặng trong 22 tháng – đã góp phần khiến RAND Corporation, một tổ chức nghiên cứu ở California, mô tả là “quả bom hẹn giờ xã hội đang kêu tích tắc” ở Nga, một quốc gia chỉ có 143 triệu dân.

Ukraine, một đất nước với 44 triệu dân, cũng mất rất nhiều binh lính: ít nhất 70.000 người thiệt mạng và con số đó gấp nhiều lần con số đó. Nhưng trong những tháng gần đây, tỷ lệ tổn thất – tổn thất của Nga so với tổn thất của Ukraine – đã nghiêng về Ukraine rất nhiều. Xung quanh Avdiivka, tỷ lệ có thể là 10 trên 1 khi các đội M-2 đó thực hiện công việc đẫm máu của họ.

Hãy nói những gì bạn muốn về những lợi thế về vật chất và nhân lực của Nga cũng như sự khao khát của xã hội Nga đối với một cuộc chiến tranh tàn khốc có lựa chọn. Nga không thể chịu đựng được những tổn thất mà nước này đã trải qua trong trận chiến giành Avdiivka.

Và rõ ràng là Nga đang tính đến việc tham gia cuộc chiến lâu dài. Đó là toàn bộ kế hoạch để giành chiến thắng. Một kế hoạch mà một số tiểu đoàn xe chiến đấu của Ukraine đã vạch trần như một trò hề.