Kyiv cho biết Hạm đội Hắc Hải của Nga dù bị thương vẫn có thể gây ra 'mối nguy hiểm' mới

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's Wounded Black Sea Fleet Poses New 'Danger'—Kyiv”, nghĩa là “Kyiv cho biết Hạm Đội Hắc Hải bị thương của Nga đặt a nguy hiểm mới.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Bích Ngọc

Theo quân đội ở Kyiv, Hạm đội Hắc Hải đang bị bao vây của Nga đang gây ra “mối nguy hiểm hỏa tiễn ngày càng gia tăng” đối với các thành phố của Ukraine khi Mạc Tư Khoa tấn công nước này vào mùa đông trên toàn quốc.

Nga đã triển khai ba tàu có khả năng bắn hỏa tiễn hành trình Kalibr tầm xa – một trong những vũ khí tiên tiến nhất của Mạc Tư Khoa thường được sử dụng để bắn phá các mục tiêu dân sự, quân sự và cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine – tới Hắc Hải trong những ngày gần đây, Natalia Humenyuk, nhà lãnh đạo Cơ quan này Trung tâm báo chí điều phối chung của Lực lượng phòng vệ miền Nam Ukraine, cho biết hôm thứ Năm, theo thông tin của Bộ Quốc phòng.

Humenyuk cho biết hai tàu ngầm giấu tên của Nga và tàu khu trục Đô đốc Makarov là ba tàu được triển khai, mỗi tàu có thể mang theo 16 hỏa tiễn Kalibr. Phát ngôn nhân cho biết: “Đây là một tín hiệu rất mạnh mẽ về việc gia tăng nguy cơ hỏa tiễn theo hướng này”.

Cô nói thêm, hỏa tiễn Kalibr là “vũ khí có độ chính xác cao” được quân đội Nga “rất thường xuyên” sử dụng để tấn công các mục tiêu có mức độ ưu tiên cao. Humenyuk nói: “Tình hình ở Hắc Hải vẫn còn nguy hiểm”.

Các tàu có khả năng mang Kalibr xuất phát từ Hắc Hải đóng vai trò trung tâm trong các nỗ lực ném bom chiến lược của Mạc Tư Khoa trong suốt cuộc chiến toàn diện.

Nga đang tăng cường ném bom vào các thành phố của Ukraine và các địa điểm cơ sở hạ tầng quan trọng trên toàn quốc trong nỗ lực buộc Kyiv phải đầu hàng. Với dịp kỷ niệm hai năm cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa đang đến gần, dường như không bên nào sẵn sàng bắt đầu lại các cuộc đàm phán ngừng bắn.

Sáng thứ Sáu, Nga đã tiến hành một trong những cuộc tấn công trên không dữ dội nhất trong cuộc chiến cho đến nay, bắn 158 hỏa tiễn và máy bay không người lái vào các mục tiêu trên khắp Ukraine. Bộ trưởng Nội vụ Ihor Klymenko cho biết tính đến trưa thứ Sáu, 31 người đã thiệt mạng và 76 người bị thương.

Lực lượng không quân Ukraine cho biết họ đã bắn hạ 27 máy bay không người lái tấn công Shahed của Nga và 87 hỏa tiễn hành trình trong cuộc tấn công. Kyiv cho biết không có hỏa tiễn Kalibr nào được sử dụng trong cuộc tấn công hôm thứ Sáu, nhưng các vụ phóng hỏa tiễn hành trình từ Hắc Hải dự kiến sẽ diễn ra trong những tuần và tháng tới.

Bản thân Hắc Hải là một chiến trường nóng bỏng của cuộc chiến đang diễn ra. Tuần này, Ukraine đã ghi được thành công mới nhất trước hạm đội khu vực của Nga khi tiêu diệt tàu đổ bộ Novocherkassk trong khi tàu lớp Ropucha đang neo đậu tại cảng Feodosia của Crimea.

Trang web tình báo nguồn mở Oryx liệt kê 13 tàu Nga bị phá hủy và 7 tàu bị hư hại kể từ tháng 2 năm 2022. Trong số đó có tàu tuần dương hỏa tiễn dẫn đường Moskva, từng là soái hạm của Hạm đội Hắc Hải cho đến khi bị hỏa tiễn chống hạm Ukraine đánh chìm vào tháng 4 năm 2022.

Đô đốc Makarov kế thừa vị thế soái hạm của hạm đội sau khi mất tàu Moskva. Tuy nhiên, quốc gia trước đây đã sớm phải đối mặt với mối nguy hiểm, sống sót sau cuộc tấn công của máy bay không người lái và hải quân Ukraine vào tháng 10 năm 2022 nhằm vào cảng nhà Sevastopol của Hạm đội Hắc Hải ở Crimea bị tạm chiếm.

Andriy Ryzhenko, một thuyền trưởng hải quân Ukraine đã nghỉ hưu và hiện là chuyên gia chiến lược tại công ty tư vấn quốc phòng và hậu cần Sonata, nói với Newsweek Kyiv sẽ tiếp tục trau dồi chiến lược “vũ khí kết hợp” gồm “hỏa tiễn, máy bay không người lái trên biển và trên không xâm nhập và tiêu diệt những tài sản có giá trị nhất của Nga ở bán đảo Crimea.”

Ông nói: “Trong vùng nước hạn chế này, việc sử dụng bất kỳ tàu cỡ trung bình hoặc lớn hơn nào đều rất nguy hiểm. Thật dễ dàng để tìm, xác định và tiêu diệt những con tàu lớn này.”