1. Trận đấu xe tăng tàn bạo, Nga mất 21 chiếc, Ukraine mất 2 chiếc.

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “In One Brutal Tank Battle Outside Avdiivka, The Russians Lost As Many As 21 Tanks. The Ukrainians Lost Two.”, nghĩa là “Trong một trận chiến xe tăng tàn khốc bên ngoài Avdiivka, người Nga đã mất tới 21 xe tăng. Người Ukraine mất 2 chiếc”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Bắt đầu từ ngày 10 tháng 10, một lực lượng hùng mạnh của Nga – gồm hàng chục trung đoàn và lữ đoàn với khoảng 40.000 người – đã tấn công vào Avdiivka, một thành trì quan trọng của Ukraine ngay phía tây bắc Donetsk ở miền đông Ukraine.

Lực lượng đồn trú của Ukraine, bao gồm Lữ đoàn 110 và sau đó được tăng cường bởi Lữ đoàn 47 và 57, đã sẵn sàng cho quân Nga. Trong 10 tuần tấn công tốn kém, lực lượng Nga đã tiến được khoảng một dặm về phía bắc và phía nam Avdiivka. Ở phía bắc, quân Nga chiếm được làng Stepove.

Nhưng sau đó, trong tuần này, người Ukraine đã phản công. Có thể họ đã giải phóng hoàn toàn Stepove hay ít nhất, không bên nào kiểm soát được thị trấn. Và khi phản công, người Ukraine đã tung ra một cuộc phản công tàn bạo và kết thúc trong thảm họa đối với người Nga.

Chỉ trong khoảng một ngày, Lữ đoàn 47 Ukraine đã tiêu diệt đội hình dẫn đầu của Nga, được cho là một tiểu đoàn được tăng cường với hàng chục xe tăng và phương tiện chiến đấu và có thể có hơn 500 người. Nhà phân tích Donald Hill viết trong bản tin của Tom Cooper rằng: “Các báo cáo sơ bộ chỉ ra rằng hơn một nửa lực lượng Nga đã không thể quay trở lại vị trí xuất phát”.

Nhà phân tích tình báo nguồn mở Andrew Perpetua kiểm kê các tổn thất của Nga dường như đã xác nhận thảm họa. Chỉ riêng trong ngày thứ Tư, Perpetua đã xác nhận việc phá hủy 21 xe tăng Nga cũng như 14 xe chiến đấu bộ binh và xe thiết giáp chở quân.

Với tốc độ sản xuất xe mới hiện tại, toàn bộ lực lượng Nga ở Ukraine chỉ có thể mất 50 xe tăng mỗi tháng mà không làm cạn kiệt tổng kho xe tăng khoảng 3.000 xe tăng của lực lượng vũ trang Nga. Các trung đoàn và lữ đoàn tấn công Avdiivka mất gần một nửa quân số đó chỉ trong một ngày.

Rõ ràng là người Ukraine đã thắng như thế nào. Các trinh sát Ukraine đã lẻn ra ngoài vào ban đêm để đặt mìn dọc theo các lối tiếp cận có thể xảy ra giữa các vị trí của Nga và Stepove. Máy bay không người lái của Ukraine quấy nhiễu những kẻ tấn công, thậm chí còn tấn công một xe chiến đấu BTR chở đầy đạn dược, gây ra một vụ nổ lớn.

Bất kỳ phương tiện nào của Nga vượt qua mìn và máy bay không người lái đều gặp xe chiến đấu M-2 Bradley do Mỹ sản xuất thuộc Lữ đoàn 47.

Hill viết: “Những chiếc Bradley của Lữ Đoàn 47 đang tấn công quân Nga từ trái sang phải như thể không có ngày mai. Trước những khẩu pháo tự động 25 ly cực mạnh của M-2, các phương tiện chiến đấu của Nga “không có nhiều cơ hội”.

Trận chiến cũng khiến người Ukraine phải trả giá. Lữ đoàn 47 có lẽ chỉ còn khoảng chục xe tăng Leopard 2A6 do Đức sản xuất trong số 18 chiếc mà họ nhận được vào đầu năm nay. Lữ đoàn đã mất thêm hai chiếc Leopard 2 bên ngoài Stepove trong tuần này. Điều an ủi duy nhất là những chiếc xe tăng đó có thể được phục hồi và sửa chữa được.

Nhưng ngay cả khi Leopards bị xóa sổ thì đó vẫn là một giao dịch tốt. Với cái giá phải trả là hai xe tăng, quân Ukraine đã phá hủy hàng chục phương tiện của Nga và có thể loại khỏi vòng chiến hàng trăm binh sĩ Nga, làm tăng thêm số thương vong mà Nga đã phải chịu khi cố gắng nhưng cho đến nay vẫn thất bại trong việc chiếm Avdiivka.

2. Tư lệnh quân đội Hà Lan: Các nước NATO phải chuẩn bị chiến tranh với Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Army Commander Tells NATO Country to Prepare for War With Russia”, nghĩa là “Tư lệnh quân đội kêu gọi các nước NATO chuẩn bị chiến tranh với Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Tư lệnh quân đội Hà Lan hôm thứ Năm kêu gọi Hà Lan chuẩn bị tốt hơn cho một cuộc chiến tranh tiềm tàng trong tương lai với Nga.

“Hà Lan nên thực sự lo sợ chiến tranh và xã hội của chúng ta nên chuẩn bị cho điều đó…Nga đang trở nên mạnh mẽ hơn”, Trung tướng Martin Wijnen, chỉ huy Quân đội Hoàng gia Hà Lan, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo De Telegraaf.

Hà Lan, một trong những thành viên sáng lập NATO, là đồng minh mạnh mẽ của Ukraine trong cuộc chiến do Putin phát động vào tháng 2 năm 2022. Mark Rutte, Thủ tướng Hà Lan, tuần trước tuyên bố nước ông sẽ sớm giao 18 chiến đấu cơ F-16 tới Ukraine để hỗ trợ phòng thủ trước lực lượng của Putin.

Wijnen, người sẽ thôi giữ chức tướng hàng đầu của quân đội Hà Lan vào ngày 1 tháng Giêng, cho biết Hà Lan nên noi gương các quốc gia khác nằm gần Nga. Ông trích dẫn sự chuẩn bị quân sự được thực hiện bởi các quốc gia như Thụy Điển, Phần Lan và các nước vùng Baltic.

Wijnen nói: “Hà Lan không nên nghĩ rằng sự an toàn của chúng tôi được bảo đảm vì chúng ta ở cách xa người Nga 1.500 km.

Hà Lan không áp dụng chế độ tòng quân bắt buộc từ năm 1997, nhưng nước này đã bắt đầu chương trình tự nguyện kéo dài một năm dành cho thanh niên. Wijnen nói với De Telegraaf rằng ông hy vọng chương trình sẽ thu hút mọi người tham gia quân đội, đồng thời lưu ý rằng cách tốt nhất để ngăn Nga xâm lược Hà Lan là duy trì một đội quân lớn.

Wijnen nói: “Chỉ có một ngôn ngữ mà Nga hiểu và đó là ngôn ngữ của một quân đội hùng mạnh”. “Hà Lan phải học lại rằng tất cả thành viên trong xã hội phải sẵn sàng khi có sự việc xảy ra.”

Trong cuộc phỏng vấn ngày 16 tháng 12 với Welt am Sonntag, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius đã nói về sự cần thiết của Đức để trang bị tốt hơn cho quân đội của mình bằng cách tăng cường bảo vệ vũ khí. Pistorius cho rằng Đức cần có đủ khả năng tự vệ cũng như cung cấp vũ khí cho Ukraine vì Mỹ có thể giảm sự tham gia vào cuộc chiến ở Kyiv với Nga.

“Người Âu Châu chúng ta nên tham gia nhiều hơn vào việc bảo đảm an ninh trên lục địa của mình. Chúng ta có khoảng 5-8 năm để bù đắp những gì đã mất, xét từ quan điểm của lực lượng vũ trang, ngành công nghiệp và xã hội”, Pistorius nói.

3. Nạn nhân thứ hai trong vụ hỏa tiễn Ukraine tấn công tàu chở đạn của Nga: Tàu quét mìn 70 tuổi

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “The Second Victim Of Ukraine’s Missile Strike On That Russian Ammo Ship: A 70-Year-Old Minesweeper”, nghĩa là “Nạn nhân thứ hai trong vụ hỏa tiễn Ukraine tấn công tàu chở đạn của Nga: Tàu quét mìn 70 tuổi”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Cuộc tấn công hỏa tiễn của Ukraine làm nổ tung tàu đổ bộ Novocherkask của hải quân Nga ở cảng Feodosia ở phía đông nam Crimea hôm thứ Ba cũng đánh chìm một tàu khác: tàu huấn luyện cũ UTS-150.

UTS-150 là đồ cổ 70 năm tuổi. Từng là tàu quét mìn trên biển, sau 12 năm săn mìn, chiếc tàu đã dành một thập kỷ làm nền tảng thử nghiệm trước khi bắt đầu vai trò huấn luyện của mình vào năm 1976.

Con tàu dài 190 feet, nặng 600 tấn đang neo đậu gần Novocherkask thì vào sáng thứ Ba, máy bay ném bom Sukhoi Su-24 của không quân Ukraine đã tấn công tàu đổ bộ bằng hỏa tiễn hành trình Storm Shadow do Anh sản xuất hoặc các hỏa tiễn tương tự SCALP-EG do Pháp sản xuất.

Các cuộc tấn công hỏa tiễn đã gây ra ngọn lửa và sau đó gây ra vụ nổ thứ cấp. Hạm đội Hắc Hải của Nga dường như đang sử dụng Novocherkask để vận chuyển đạn dược cho lực lượng Lục Quân của Nga ở miền nam Ukraine. Vào sáng thứ Ba, tàu đổ bộ được cho là có 4.700 quả đạn pháo và đạn rocket trong kho.

Những viên đạn đó phát nổ với sức mạnh ít nhất 30 tấn thuốc nổ TNT, làm tan rã Novocherkask, làm hư hại các tòa nhà trên khắp Feodosia và đánh chìm UTS-150 tại nơi neo đậu của nó. Trong hình ảnh vệ tinh sau cuộc tấn công của Ukraine, có thể thấy mũi của tàu huấn luyện nhô lên trên mặt nước, còn những phần khác đã chìm dưới biển.

Đó là một kết thúc ô nhục cho một con tàu nhiều tầng. UTS-150 được hạ thủy tại xưởng đóng tàu ở Kerch, ngay phía đông Crimea, vào năm 1953. Nó là một trong hơn 200 tàu quét mìn lớp T-43 được hải quân Liên Xô chế tạo từ năm 1948 đến năm 1955. Hải quân Trung Quốc và Ba Lan tự chế tạo chiếc UTS-150 này theo giấy phép.

Chúng là những con tàu đơn giản và linh hoạt. Được trang bị radar và sonar, ban đầu di chuyển với hai khẩu pháo 37 ly và cuối cùng được bổ sung thêm hai khẩu pháo 25 ly cũng như hệ thống quét mìn và giá đỡ mìn, T-43 có thể làm được nhiều việc hơn là quét mìn. Các tàu chạy bằng diesel cũng có thể rải mìn, săn tàu ngầm và thực hiện các nhiệm vụ tuần tra cơ bản.

Không phải vô cớ mà một số chiếc T-43 vẫn hoạt động trong các hạm đội bên ngoài Nga cho đến cuối năm 2015. Ở Nga, bất kỳ chiếc T-43 nào còn sống sót rất có thể chỉ là tàu huấn luyện.

UTS-150 đã hoạt động được 16 năm trong sự nghiệp huấn luyện của mình khi Liên Xô sụp đổ vào năm 1991. Có vẻ như con tàu cũ vẫn ở lại Feodosia sau khi Hạm đội Hắc Hải của Nga rời đi—và vẫn ở đó khi Hạm đội Hắc Hải quay trở lại sau cuộc xâm lược của Nga Crimea năm 2014

Việc Hạm đội Hắc Hải có tích cực huấn luyện thủy thủ trên tàu UTS-150 vào thời điểm tàu UTS-150 bị chìm hay không vẫn chưa rõ ràng. Ít nhất nó còn nguyên vẹn và nổi trên mặt nước—cho đến khi vụ nổ của Novocherkask đẩy nó xuống đáy biển