1. Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cảm ơn Mỹ về gói viện trợ mới nhất, và nhận định rằng an ninh của Âu Châu và Mỹ phụ thuộc vào phản ứng mạnh mẽ đối với Nga

Trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối thứ Năm 29 tháng 12, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã cảm ơn Hoa Kỳ về gói vũ khí trị giá lên tới 250 triệu Mỹ Kim.

Ông cho biết:

“Sự lãnh đạo của Hoa Kỳ trong liên minh gồm hơn 50 quốc gia cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine là rất quan trọng để chống khủng bố và xâm lược không chỉ ở Ukraine mà trên toàn thế giới.

Trong năm nay, Mỹ đã cung cấp 34 gói viện trợ quân sự trị giá hơn 24 tỷ Mỹ Kim. “Patriot”, “Abrams”, xe thiết giáp, ATACMS, CPICM, phòng không, hỏa tiễn, đạn pháo, khả năng rà phá bom mìn và các thiết bị quan trọng khác.

Một quyết định lịch sử cung cấp cho Ukraine máy bay phản lực F-16 đã được đưa ra. Chúng tôi sẽ luôn biết ơn tất cả sự hỗ trợ này.

Để bảo vệ tự do và an ninh không chỉ ở Ukraine và Âu Châu mà còn ở Hoa Kỳ, chúng ta phải tiếp tục đáp trả hành động xâm lược đang diễn ra của Nga một cách mạnh mẽ và kiên quyết nhất có thể.”

2. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy sẽ có cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán

Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine hôm thứ Năm cho biết Ukraine và Hung Gia Lợi, hay còn gọi là Hungary, đang chuẩn bị một cuộc gặp giữa Volodymyr Zelenskiy và Thủ tướng Viktor Orbán trong tương lai gần.

Ông Andriy Yermak đã đưa ra nhận xét của mình sau cuộc gọi với Ngoại trưởng Hung Gia Lợi, Péter Szijjártó, Reuters đưa tin.

Yermak cho biết “Chúng tôi đang nỗ lực tổ chức một cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo trong thời gian tới”.

Yermak cũng bày tỏ hy vọng là sau cuộc gặp gỡ lịch sử này, mọi hiểu lầm sẽ được dẹp tan.

3. Tổng thống Biden đã đề xuất thành lập các nhóm công tác nhằm tịch thu 300 tỷ của Nga

Theo Financial Times, Hoa Kỳ đã đề xuất các nhóm công tác từ các quốc gia G7 tìm cách thu giữ 300 tỷ Mỹ Kim tài sản bị phong tỏa của Nga.

Chủ đề này đã được thảo luận trong tháng này bởi cả các bộ trưởng và thứ trưởng tài chính G7, theo những người nắm rõ thông tin.

Theo Financial Times, Mỹ, với sự hậu thuẫn của Anh, Nhật Bản và Canada, đã đề xuất công việc chuẩn bị nên bắt đầu để có thể sẵn sàng cho cuộc gặp tiềm năng của các nhà lãnh đạo G7 vào khoảng ngày 24 tháng 2 - ngày diễn ra cuộc tấn công năm 2022 của Putin vào Kyiv.

Kế hoạch tịch thu 300 tỷ của Nga nhắm đến hai mục tiêu: Thứ nhất, trong bối cảnh dự luật viện trợ cho Ukraine gặp khó khăn tại Quốc Hội Hoa Kỳ, số tiền trên là rất cần thiết để duy trì guồng máy chiến tranh. Thứ hai, Nga có thể phải nhượng bộ để không bị mất số tài sản khổng lồ này.

4. Ngoại trưởng Nga, Sergei Lavrov, tìm cách chia rẽ Liên Hiệp Âu Châu

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn nhà nước RIA và kênh truyền hình Rossiya 24, ông Lavrov cho biết một số người ở phương Tây đang đề nghị Mạc Tư Khoa nên thảo luận về hòa bình ở Ukraine vì Mỹ và các đồng minh đã thất bại trong việc đánh bại lực lượng Nga ở Ukraine.

Ông nói thêm rằng ông tin rằng có những dấu hiệu phương Tây đang thay đổi chiến thuật và chiến lược đối với Ukraine.

Ông Lavrov nói: “Phương Tây đang thực sự thay đổi chiến thuật của mình - thậm chí có thể nghĩ đến việc thay đổi toàn bộ chiến lược. Bởi vì nếu “thất bại chiến lược của Nga” là một đường lối của phương Tây thì đường lối này đã thất bại thảm hại.”

Ông ta nói thêm: “Có một số người thì thầm với tôi: tại sao bạn không gặp ai đó ở Âu Châu, người sẵn sàng nói chuyện, nói về Ukraine mà không cần đến chính Ukraine”.

5. Hai người đàn ông Nga bị kết án tù vì đọc thơ chỉ trích việc Nga xâm chiếm Ukraine

Hai người đàn ông Nga đã bị kết án tù dài hạn vì đọc những bài thơ chỉ trích việc Nga tấn công quân sự vào Ukraine.

Artyom Kamardin bị kết án bảy năm và Yegor Shtovba năm năm sáu tháng vì kêu lên “Nhục nhã, đáng xấu hổ!” trong phòng xử án, theo AFP.

Kamardin, 33 tuổi, cho biết việc giam giữ anh vào tháng 9 năm 2022 là bạo lực, cho rằng các sĩ quan đã cưỡng hiếp anh và buộc anh quay một video xin lỗi đồng thời đe dọa bạn gái lúc bấy giờ là Alexandra Popova, hiện là vợ anh.

Vào đêm trước khi bị bắt, anh ta đã đọc bài thơ “Hãy giết tôi đi, người dân quân!” trên quảng trường Mạc Tư Khoa, nơi những người bất đồng chính kiến đã tụ tập từ thời Xô Viết. Kamardin cũng hô khẩu hiệu phản đối dự án “Nước Nga đế quốc mới” nhằm sáp nhập miền nam Ukraine.

Cả hai người này đều bị kết tội “kích động hận thù” và “kêu gọi các hoạt động đe dọa an ninh nhà nước”.

Kamardin khai trước tòa rằng anh không biết hành động của mình vi phạm pháp luật.

“Tôi không phải là anh hùng và việc vào tù vì niềm tin của mình chưa bao giờ nằm trong kế hoạch của tôi,” anh nói trong một tuyên bố đăng trên kênh Telegram của những người ủng hộ anh.

Shtovba, 23 tuổi, cũng cho biết anh không vi phạm pháp luật.

Trong tuyên bố cuối cùng trước tòa, được đăng bởi trang web độc lập Mediazona, anh đã hỏi thẩm phán: “Tôi đã làm gì trái pháp luật? Đọc thơ mà cũng trái pháp luật à?”

Theo OVD-info, Nikolai Dayneko, người bị bắt cùng thời điểm, đã bị kết án 4 năm tù vào tháng 5 năm ngoái.

Đây là bản án mới nhất trong một loạt các bản án nặng nề chống lại những người Nga phản đối việc xâm lược Ukraine, trong các phiên tòa mà các nhà phê bình đã tố cáo là vô lý.

6. Tàu chở hàng treo cờ Panama bị trúng thủy lôi của Nga

Các quan chức Ukraine hôm thứ Năm cho biết chiếc tàu chở hàng đang hướng tới cảng sông Danube để bốc ngũ cốc đã va phải một thủy lôi của Nga ở Hắc Hải hôm thứ Tư, khiến hai thành viên thủy thủ đoàn bị thương.

Reuters đưa tin, đây là vụ việc mới nhất về một tàu dân sự va phải thủy lôi của Nga ở Hắc Hải, điều mà Kyiv nói là một ví dụ nữa về các cuộc tấn công tăng cường của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng vận tải và cảng biển.

Bộ chỉ huy quân sự miền nam Ukraine cho biết trên Telegram:

Một tàu dân sự treo cờ Panama đã bị nổ tung do trúng thủy lôi của Nga ở Hắc Hải...Con tàu mất hướng và khả năng kiểm soát, đồng thời một đám cháy bùng phát ở boong trên.

Nhà lãnh đạo văn phòng công tố khu vực Odesa cho biết trong một cuộc họp báo rằng một thuyền trưởng và một thủy thủ, là một công dân Ai Cập, đã bị thương và người này phải vào bệnh viện ở thành phố Izmail. Ông nói thêm rằng vụ việc xảy ra vào sáng sớm thứ Tư tại một cửa sông.

Mạc Tư Khoa đã gia tăng các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng cảng của Ukraine kể từ giữa tháng 7, khi nước này rút khỏi thỏa thuận do Liên Hiệp Quốc làm trung gian cho phép vận chuyển ngũ cốc của Ukraine qua Hắc Hải một cách an toàn.

Kyiv kể từ đó đã thiết lập một tuyến đường thay thế, ôm lấy bờ biển phía tây của Hắc Hải. Họ cho biết các lực lượng Nga đã liên tục thả các thủy lôi ở khu vực lân cận.