BRK4TL-News29Dec2023

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria.

Thảo Ly cám ơn quý vị và anh chị em theo dõi chương trình này. Sau đây là bản tin thời sự trong ngày hôm nay của chúng tôi.

Chương trình của chúng tôi đến đây là hết.

Xin quý vị và anh chị em giúp phổ biến rộng rãi chương trình này đến với gia đình, thân quyến và bạn bè xa gần như một cách thức để truyền giáo.

Xin cám ơn và hẹn gặp lại quý vị và anh chị em trong lần phát hình tới.

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

1. Linh mục Chính Thống Giáo Nga cáo buộc Thượng Phụ Kirill tham dự cuộc họp với các tướng lĩnh Nga

Cha Ioann Koval, một linh mục Chính Thống Giáo, hiện đang coi sóc một giáo xứ Chính Thống Giáo ở Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi bị Thượng Phụ Kirill huyền chức vì chống lại cuộc xâm lược Ukraine của Putin, đã cáo buộc Thượng Phụ Kirill đang gây ra gương mù thảm hại khi tham gia vào cuộc họp của các tướng lãnh Nga cùng với Vladimir Putin để bàn thảo về các bước tiếp theo trong cuộc xâm lược Ukraine.

Cáo buộc của ngài được chứng minh cụ thể bằng video mà quý vị và anh chị em đang xem thấy đây.

Cha Ioann Koval cho rằng việc một giáo sĩ tham gia vào một cuộc bàn thảo chém giết như thế là gương mù thảm hại cho Giáo Hội.

Ngài lưu ý rằng Thượng phụ Kirill đã gọi cuộc xâm lược Ukraine của Nga là “sự kiện hiện tại” và đã tránh sử dụng các thuật ngữ như chiến tranh hoặc xâm lược. Kirill chấp thuận cuộc xâm lược và đã ban phước cho những người lính Nga đang chiến đấu ở đó.

Cha Ioann Koval cho biết vì lý do đó, một số linh mục của Giáo Hội Chính thống Nga ở Ukraine và cả ở Nga đã ngừng nhắc đến tên Kirill trong buổi lễ. Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa coi Ukraine là một phần của “lãnh thổ giáo luật” của họ, và Kirill không ngừng cho rằng quân đội Nga đã chọn một con đường rất đúng đắn.

Trong những ngày sau khi thế giới biết về vụ thảm sát Bucha năm 2022 bởi quân xâm lược Ukraine của Nga, Kirill nói rằng những người trung thành của ông nên sẵn sàng “bảo vệ ngôi nhà của chúng ta” trong mọi trường hợp.

Vào ngày 6 tháng 3 năm 2022 (ngày lễ Chúa nhật Tha thứ), trong phụng vụ tại Nhà thờ Chúa Kitô Đấng Cứu Thế, ông biện minh cho cuộc tấn công của Nga vào Ukraine, nói rằng cần phải đứng về phía “Donbas” (tức là Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Luhansk), nơi ông Kirill cho biết Ukraine đang tiến hành một cuộc “diệt chủng” kéo dài 8 năm.

Mặc dù ngày lễ được dành riêng cho khái niệm về sự tha thứ, Kirill cho biết không thể có sự tha thứ nếu không đưa ra “công lý” trước, nếu không thì đó là sự đầu hàng và sự yếu đuối. Bài phát biểu đã bị cộng đồng quốc tế giám sát chặt chẽ, khi Kirill nhắc lại tuyên bố của Tổng thống Putin rằng Nga đang chống lại “chủ nghĩa phát xít” ở Ukraine. Trong suốt bài giảng lễ, Kirill không sử dụng thuật ngữ “người Ukraine”, mà gọi đơn giản cả người Nga và người Ukraine là “những người Nga thánh thiện”, đồng thời tuyên bố những người lính Nga ở Ukraine đã “hy sinh mạng sống của mình vì bạn hữu”, khi phân tích Phúc âm Thánh Gioan. Ông ta nói như trên bất kể thực tế là những người lính Nga tàn sát dân lành Ukraine, tấn công vào các hạ tầng cơ sở của Ukraine.

Vào ngày 9 tháng 3 năm 2022, sau phụng vụ, ông tuyên bố rằng Nga có quyền sử dụng vũ lực chống lại Ukraine để bảo đảm an ninh của Nga, rằng người Ukraine và người Nga là một dân tộc, rằng Nga và Ukraine là một quốc gia, rằng phương Tây xúi giục người Ukraine giết người Nga, gieo rắc sự bất hòa giữa người Nga và người Ukraine và cung cấp vũ khí cho người Ukraine vì mục đích cụ thể này, và do đó phương Tây là đối thủ của Nga và của Chúa.

Trong một lá thư gửi Hội đồng các Giáo hội Thế giới được gửi vào tháng 3 năm 2022, Kirill biện minh cho cuộc tấn công vào Ukraine để hạn chế sự mở rộng NATO, bảo vệ tiếng Nga và thành lập Giáo hội Chính thống Ukraine.

Sau vụ thảm sát Bucha vào ngày 3 tháng 4, Kirill, phát biểu tại Nhà thờ chính của Lực lượng Vũ trang Nga, đã ca ngợi các lực lượng vũ trang vì những “chiến công” phục vụ, và nói rằng nước Nga là nước “yêu chuộng hòa bình nhất hoàn cầu”.

Nhà thờ St Nicholas Chính thống Nga ở Amsterdam, Hà Lan, đã tuyên bố rằng họ không thể hoạt động trong tòa thượng phụ Mạc Tư Khoa nữa vì thái độ của Kirill đối với cuộc xâm lược của Nga, và thay vào đó đã yêu cầu gia nhập Tòa thượng phụ Đại kết Constantinople. Giáo Hội Chính thống Nga ở Lithuania đã tuyên bố rằng họ không chia sẻ quan điểm và nhận thức chính trị với Kirill và do đó đang tìm kiếm sự độc lập khỏi Mạc Tư Khoa.

Đức Hồng Y Kurt Koch, chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng Cổ vũ Sự Hiệp nhất Kitô giáo, nói rằng việc hợp pháp hóa “cuộc chiến tranh tàn bạo và phi lý” của Đức Thượng Phụ Kirill là luận lý của “một tà giáo”.

Kirill ủng hộ việc huy động công dân ra mặt trận ở Ukraine, ông kêu gọi công dân hoàn thành nghĩa vụ quân sự và nếu họ cống hiến mạng sống cho đất nước của mình, họ sẽ ở bên Chúa trong vương quốc của Ngài bất kể các tội lỗi họ phạm trong đời.




BRK4TL-News30Dec2023

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria.

Thảo Ly cám ơn quý vị và anh chị em theo dõi chương trình này. Sau đây là bản tin thời sự trong ngày hôm nay của chúng tôi.

Chương trình của chúng tôi đến đây là hết.

Xin quý vị và anh chị em giúp phổ biến rộng rãi chương trình này đến với gia đình, thân quyến và bạn bè xa gần như một cách thức để truyền giáo.

Xin cám ơn và hẹn gặp lại quý vị và anh chị em trong lần phát hình tới.

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

1. Các thị trấn Kitô giáo ở Nigeria quay cuồng sau vụ tấn công Giáng Sinh khiến gần 200 người thiệt mạng

Các nhà lãnh đạo Công Giáo và Nigeria đang yêu cầu chính phủ hành động khi các thị trấn Kitô giáo ở bang Plateau miền trung Nigeria đang quay cuồng vì một loạt các cuộc tấn công vào cuối tuần Giáng Sinh khiến gần 200 người Nigeria theo Kitô giáo thiệt mạng.

Những bức ảnh mà CNA thu được cho thấy nạn nhân của các vụ tấn công bị chôn trong những ngôi mộ tập thể, cho thấy quy mô của cuộc đổ máu.

Thống đốc Plateau Caleb Mutfwang cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba: “Đây thực sự là một Giáng Sinh đẫm máu đối với chúng tôi”, lưu ý rằng các cuộc tấn công được “phối hợp tốt” và được thực hiện bằng cách sử dụng “vũ khí hạng nặng”.

Trong khi đó, Đức Giám Mục Matthew Kukah của Giáo phận Sokoto ở miền bắc Nigeria đã kêu gọi tổng thống mới đắc cử của Nigeria Bola Tinubu hành động ngay lập tức để bảo vệ người dân Nigeria. Ngài nói với Tổng thống rằng: “Bạn không có lời bào chữa nào trước Chúa hay người dân Nigeria” và rằng “Chúa và lịch sử cũng sẽ không tha thứ cho bạn nếu bạn thất bại.”

Bài diễn văn của vị giám mục, được Mạng lưới Công Giáo Nigeria công bố, cũng nhấn mạnh rằng “người dân Nigeria gần như đã mất hy vọng” rằng “một chính phủ có thể thực sự quan tâm đến họ” và rằng “các chính trị gia của chúng ta sẽ đặt lợi ích của chúng ta lên hàng đầu và tìm cách để giải quyết căn bệnh ung thư tham nhũng.”

Theo lời kể của một số nguồn tin tức địa phương và các nhà hoạt động nhân quyền, 198 Kitô hữu đã thiệt mạng trong một loạt vụ tấn công khủng bố tại 26 cộng đồng Kitô giáo ở Plateau. Các cuộc tấn công bắt đầu vào đêm 23 tháng 12 và tiếp tục kéo dài đến ngày Giáng Sinh.

Maria Lozano, đại diện của tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ, nói với CNA rằng các cuộc tấn công vào dịp Giáng Sinh đã khiến cuối tuần qua trở thành “một trong những [thời điểm] bạo lực nhất trong lịch sử khu vực”. Cô cho biết cô tin rằng một bộ lạc Hồi giáo cực đoan được gọi là Fulani chịu trách nhiệm về vụ bạo lực mới nhất.

Vụ tấn công cũng đánh dấu một trường hợp khác về việc những kẻ khủng bố tấn công vào những người Nigeria theo Kitô giáo vào những ngày lễ quan trọng của Kitô giáo, chẳng hạn như trong vụ thảm sát Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống năm 2022 khiến 50 dân làng theo Kitô giáo thiệt mạng. Lozano cho biết các cuộc tấn công được thực hiện vì nhiều lý do, trong đó có xung đột sắc tộc và tôn giáo giữa những người nông dân theo Kitô giáo và những người chăn nuôi du mục Fulani.

Cô ấy chỉ ra rằng thời điểm của các cuộc tấn công luôn luôn “mang âm hưởng tôn giáo”.

Lozano cũng nhấn mạnh rằng “sự thiếu phản hồi từ chính phủ” trong những năm qua đã khiến tình hình trong khu vực trở nên tồi tệ hơn và sự hỗ trợ hữu hình của chính phủ hầu như không có sau vụ thảm sát vào dịp Giáng Sinh. Lozano cho biết, việc không có sự hỗ trợ của chính phủ đã buộc các Giáo Hội Kitô Giáo phải đảm nhận “trách nhiệm chính là cung cấp hỗ trợ”.

Trong khi đó, tân tổng thống Nigeria, Bola Tinubu, đã ra lệnh “huy động ngay lập tức các nguồn cứu trợ” và chỉ đạo các cơ quan an ninh của nước này “truy quét mọi nơi trong khu vực” và “bắt giữ thủ phạm gây ra những hành động tàn bạo này”.

Mutfwang, thống đốc Plateau, kêu gọi các cơ quan an ninh của đất nước cũng xác định những người đã là “nhà tài trợ cho các cuộc tấn công này” để chính phủ có thể hành động nhằm “làm sáng tỏ tất cả những kẻ chịu trách nhiệm”.

Mutfwang nói: “Cho đến khi chúng ta cắt đứt được nguồn cung cấp tài trợ, chúng ta có thể không bao giờ thấy được sự kết thúc của những vụ việc này”.

Sean Nelson, một luật sư về quyền tôn giáo của công ty luật Alliance Defending Freedom (ADF), nói với CNA rằng “toàn bộ thị trấn” đã bị san bằng và hàng trăm Kitô hữu khác hiện phải di dời vì các cuộc tấn công mà ông cho rằng được thúc đẩy bởi bộ tộc Fulani “căm ghét Kitô hữu” và “mong muốn chiếm đất”.

Nelson, người theo dõi chặt chẽ các diễn biến ở Nigeria về ADF, đã tham gia yêu cầu chính phủ Nigeria hành động ngay lập tức, nói rằng họ phải làm nhiều hơn là chỉ lên tiếng hỗ trợ các nạn nhân.

“Quy mô của cuộc tấn công này thật đáng kinh ngạc”, Nelson nói. “Nếu không có hành động thực sự nào được thực hiện sau các cuộc tấn công vào dịp Giáng Sinh này, thì đó chỉ có thể là sự thờ ơ có chủ ý đối với cuộc sống của các cộng đồng Kitô giáo này”.

Nelson nói rằng người Fulani đã “tiến hành các cuộc tấn công vào cộng đồng Plateau và Middle Belt trong nhiều năm” nhưng các cuộc tấn công của họ đã gia tăng đáng kể trong năm qua.

“Thật là nỗi đau buồn không thể diễn tả được mà các cộng đồng Kitô giáo này đã phải trải qua trong năm qua. Tổng thống Nigeria đã chỉ đạo cơ quan thực thi pháp luật tìm kiếm và truy tố những kẻ tấn công, nhưng chúng tôi đã nghe những tuyên bố tương tự trước đây nhưng sau đó lại không có hành động gì nhiều”, ông nói. “Lần này chắc chắn sẽ khác.”

https://www.catholicnewsagency.com/news/256385/christian-villages-in-nigeria-reeling-after-christmas-Attack-leave-nearly-200-dead

2. Số tín hữu Chính thống Nga tại Ukraine giảm sút mạnh

Hiện nay số tín hữu Chính thống Nga, thuộc Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa ở Ukraine giảm sút mạnh so với trước chiến tranh.

Theo phúc trình của Trung tâm Ukraine nghiên cứu kinh tế chính trị, hiện nay có 42% dân Ukraine tuyên bố mình thuộc Giáo hội Chính thống Ukraine độc lập và chỉ có 5,6% thuộc Tòa Thượng phụ Chính thống ở Mạc Tư Khoa bên Nga. Từ sau cuộc tấn công xâm lăng của Nga chống Ukraine cách đây gần hai năm, tỷ lệ tín hữu Chính thống Nga tại Ukraine suy giảm mau lẹ.

Theo trung tâm Razumkov, trước khi Nga tấn công Ukraine, hồi tháng Hai năm 2021, có 13,6% dân Ukraine tuyên bố mình thuộc Tòa Thượng phụ Chính thống Mạc Tư Khoa, nhưng đến cuối năm nay chỉ còn lại 5,6%, tức là giảm hơn một nửa. Còn Giáo hội Chính thống Ukraine độc lập khỏi Chính thống Nga, hồi năm 2021, có 20% tuyên bố mình thuộc Giáo hội này, nhưng nay con số đó tăng lên gối đôi, tức là 42%.

Trong số các tín hữu Chính thống tại Ukraine, 69.4% tuyên bố mình có liên hệ với Giáo hội Chính thống Ukraine, 9.2% liên hệ với Giáo hội Chính thống Ukraine thuộc Tòa Thượng phụ Chính thống Mạc Tư Khoa, và 20,7% nói là mình theo Chính thống giáo, nhưng không thuộc Tòa Thượng phụ nào.

55,5% dân Ukraine tin rằng cần phải cấm đoán các hoạt động của Giáo hội Chính thống thuộc Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa, vì họ tin là có sự liên kết chặt chẽ của Giáo hội này với Giáo hội Chính thống Nga, và do đó có trách nhiệm về cuộc chiến tranh xâm lược của Nga tại Ukraine.

Cũng theo trung tâm nghiên cứu Razumkov, có 11% dân Ukraine cho biết mình thuộc Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, 1.2% thuộc Công Giáo Latinh, và 1,4% là tín hữu các Giáo hội Tin lành. 0,1% theo Do thái giáo và con số tương tự là tín hữu Hồi giáo.




BRK4TL-News31Dec2023

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria.

Thảo Ly cám ơn quý vị và anh chị em theo dõi chương trình này. Sau đây là bản tin thời sự trong ngày hôm nay của chúng tôi.

Chương trình của chúng tôi đến đây là hết.

Xin quý vị và anh chị em giúp phổ biến rộng rãi chương trình này đến với gia đình, thân quyến và bạn bè xa gần như một cách thức để truyền giáo.

Xin cám ơn và hẹn gặp lại quý vị và anh chị em trong lần phát hình tới.

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

1. Đức Hồng Y người Uruguay nói rằng Fiducia Supplicans ‘không phải là một chủ đề’ cho mùa Giáng Sinh

Đức Hồng Y Daniel Sturla, tổng giám mục Montevideo, Uruguay, cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây rằng tuyên bố Fiducia Supplicans của Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican, cho phép ban phép lành cho các cặp đồng tính, “không phải là chủ đề đáng được đưa ra bây giờ” vào dịp Giáng Sinh” vì nó “gây tranh cãi” và văn bản “tạo ra sự nhầm lẫn”.

“Tôi không nghĩ đó là một chủ đề nên được đưa ra vào dịp Giáng Sinh. Nó thực sự thu hút sự chú ý của tôi, bởi vì đây là một vấn đề gây tranh cãi và nó đang tạo ra sự chia rẽ trong Giáo hội”, vị Hồng Y Salêdiêng 64 tuổi, người phục vụ tại quốc gia tục hóa nhất ở Mỹ Châu Latinh, nơi lễ Giáng Sinh chưa được chính thức cử hành kể từ đó năm 1919.

Tuyên ngôn Fiducia Supplicans, được công bố vào ngày 18 tháng 12 với sự chấp thuận của Đức Thánh Cha Phanxicô, đã thu hút những phản ứng tích cực và tiêu cực từ các giám mục trên khắp thế giới. Với tài liệu này, Vatican cho phép các linh mục ban các phép lành ngoài phụng vụ cho các cặp đồng giới và các cặp dị tính trong mối quan hệ bất thường mà không chấp thuận lối sống của họ.

Đức Hồng Y Víctor Manuel Fernández, tổng trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin, đã viết trong phần trình bày tài liệu rằng đạo lý truyền thống của Giáo Hội Công Giáo về hôn nhân “vẫn vững chắc” và rằng không cách nào việc ban phép lành cho các cặp đồng tính luyến ái hoặc các cặp vợ chồng trong tình trạng bất hợp lệ lại có thể coi là “chính thức xác nhận”tình trạng của họ hoặc thay đổi cách nào đó giáo huấn lâu đời của Giáo hội” về vấn đề này.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo El País của Uruguay xuất bản ngày 24 tháng 12, Đức Hồng Y Sturla lưu ý rằng vấn đề ban phép lành cho từng cá nhân là điều vẫn luôn luôn xảy ra: “Rõ ràng là một linh mục ban phước cho tất cả mọi người. Tôi vừa ở trong một nhà tù và tôi đã chúc phúc cho tất cả những người ở đó. Nếu người ta đến xin tôi ban phước lành, tôi luôn ban phước. Tôi nhớ khi luật chuyển giới đang được thảo luận, chúng tôi đang rước kiệu tại Giáo xứ St. Ignatius và một số người chuyển giới đã đến xin tôi ban phước lành và tôi đã ban phước lành cho họ.”

Ngài nói tiếp “Một điều khác biệt hoàn toàn là chúc lành cho một cặp đồng tính luyến ái. Ở đó không còn là phép lành dành cho các cá nhân nữa mà là cho các cặp vợ chồng, và toàn bộ truyền thống của Giáo hội, thậm chí một tài liệu từ hai năm trước, nói rằng không thể làm như thế”.

Đức Tổng Giám Mục Montevideo đang đề cập đến “phản hồi” chính thức vào tháng 3 năm 2021 của Bộ Giáo Lý Đức Tin lúc bấy giờ do Đức Hồng Y Dòng Tên người Tây Ban Nha Luis Francisco Ladaria đứng đầu (cho đến ngày 1 tháng 7 năm nay), trong đó tuyên bố rằng Giáo hội không thể ban phép lành cho các cặp đồng tính luyến ái.

Đối với câu hỏi được đề xuất “Giáo hội có quyền ban phép lành cho sự kết hợp của những người cùng giới tính không?” câu trả lời là “tiêu cực”.

“Không được phép chúc lành cho các mối quan hệ, hoặc những thâm giao, thậm chí ổn định, liên quan đến hoạt động tình dục ngoài hôn nhân, nghĩa là, ngoài sự kết hợp bất khả phân ly giữa một người nam và một người nữ, tự nó mở ra cho việc truyền sinh, như trong trường hợp kết hợp giữa những người cùng giới tính”, Bộ Giáo Lý Đức Tin viết. “Sự hiện diện của các yếu tố tích cực trong các mối quan hệ như vậy, vốn tự chúng đáng trân trọng và đáng được đánh giá cao, không thể biện minh cho các mối quan hệ này và cũng không khiến chúng trở thành đối tượng hợp pháp cho việc chúc lành của Giáo hội, vì các yếu tố tích cực tồn tại trong bối cảnh của một sự kết hợp như thế không được sắp xếp theo thánh ý Chúa.”

Trong cuộc phỏng vấn với El País, Đức Hồng Y Sturla chỉ ra rằng tuyên bố của Fiducia Supplicans “tạo ra sự nhầm lẫn, bởi vì nó nói rằng bạn có thể ban phước, nhưng không phải bằng một nghi thức. Tóm lại, điều tôi tin là con người có thể được chúc phúc nhưng những cặp đôi như vậy thì không thể”.

“Đó là không nhưng là có, và có nhưng là không. Tài liệu tương tự nói rằng nó không thay đổi học thuyết của Giáo hội. Vì tài liệu thiếu rõ ràng nên khi đọc nó, tôi hiểu rằng thực hành mà Giáo hội đã thực hiện cho đến nay phải được tiếp tục, đó là chúc lành cho tất cả những người xin phép lành nhưng không chúc lành cho các cặp trong mối quan hệ tình dục bất quy tắc.”

“Nếu điều bạn muốn là đến gần hơn với mọi người và làm cho những người đồng tính cảm thấy mình là một phần của Giáo hội, thì đối với tôi có nhiều cách khác. Giáo Hội là dành cho mọi người. Nhưng có những quy tắc nhất định. Bạn cũng không chúc phúc cho một cặp vợ chồng chưa kết hôn. Các kết hiệp mà chính Giáo hội cho rằng không phù hợp với kế hoạch của Thiên Chúa thì không thể được chúc phúc”

Đức Hồng Y cũng nói rằng Fiducia Supplicans đã gây ra sự chia rẽ. Trong các Giáo hội ở Phi Châu, họ đã nói rằng ở đất nước của họ không chấp nhận.

Vào ngày 19 tháng 12, các giám mục Malawi đã công bố một tài liệu trong đó nêu rõ rằng việc chúc phúc cho các cặp đồng tính “không được phép”. Hai ngày sau, vào ngày 21 tháng 12, Đức Hồng Y Fridolin Ambongo, tổng giám mục Kinshasa và chủ tịch Thượng Hội đồng Giám mục Phi Châu và Madagascar, gọi tắt là SECAM, đã nói chuyện với các giám mục anh em của mình để lấy ý kiến của các ngài về Fiducia Supplicans, với mục đích cung cấp “sự rõ ràng rõ ràng” đối với dân Chúa ở lục địa lớn thứ hai và đông dân thứ hai trên thế giới.

Đức Hồng Y Sturla cũng giải thích rằng “trong Giáo hội có hệ thống phân cấp tài liệu. Đây không phải là một tuyên bố của Đức Thánh Cha ở cấp độ giáo lý. Ngoài ra, cách đây hai năm, một tài liệu của Tòa Thánh đã nói điều ngược lại.

https://www.catholicnewsagency.com/news/256382/fiducia-supplicans-not-a-topic-for-christmas-season-cardinal-says




BRK4TL-NewsUK29Dec2023

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria.

Thảo Ly cám ơn quý vị và anh chị em theo dõi chương trình này. Sau đây là các tin liên quan đến tình hình tại Ukraine

Chương trình của chúng tôi đến đây là hết.

Xin quý vị và anh chị em thêm lời cầu nguyện cho anh chị em Ukraine đang trải qua những giờ khắc thử thách và khó khăn. Và xin cầu nguyện cho linh hồn những người của cả hai bên đã thiệt mạng trong cuộc chiến.

Xin cám ơn và hẹn gặp lại quý vị và anh chị em trong lần phát hình tới.

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

1. Hắc Hải là một cái bẫy lớn cho Hạm đội Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Crimea Ship Attack Exposes Black Sea 'Trap' for Russian Fleet”, nghĩa là “Vụ tấn công 2 tàu ở bán đảo Crimea cho thấy Hắc Hải là một cái bẫy cho Hạm đội Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Một cố vấn quốc hội Ukraine cho biết, cuộc tấn công thành công mới nhất của Ukraine nhằm vào Hạm đội Hắc Hải của Nga nói lên “cái bẫy” mà các tàu chiến của Mạc Tư Khoa đang mắc phải, khi Điện Cẩm Linh tính toán cái giá phải trả cho một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn hành trình vào cảng Feodosia của Crimea.

Hàng chục quân nhân Nga mất tích hoặc bị thương sau khi tàu đổ bộ lớn Novocherkassk lớp Ropucha bị hỏa tiễn hành trình Ukraine bắn trúng và dường như bị phá hủy khi đang thả neo vào rạng sáng thứ Ba. Mạc Tư Khoa đã thừa nhận thiệt hại về con tàu.

Andriy Ryzhenko, thuyền trưởng hải quân Ukraine đã nghỉ hưu và hiện là chuyên gia chiến lược tại công ty tư vấn quốc phòng và hậu cần Sonata, nói với Newsweek rằng ông tin rằng “hầu hết thủy thủ đoàn cũng đã thiệt mạng”.

Con tàu dài khoảng 370 feet và được thiết kế để đổ bộ, với thủy thủ đoàn lên tới 87 người. Các tàu lớp Ropucha cũng đóng vai trò vận tải quân sự quan trọng đối với lực lượng vũ trang Nga và tàu Novocherkassk được cho là mang theo đạn dược – có thể là máy bay không người lái kamikaze Shahed do Iran sản xuất – khi bị tấn công. Những đạn dược này khuếch đại vụ nổ sau đó.

Ivan Stupak, cựu sĩ quan Cơ quan An ninh Ukraine và hiện là cố vấn cho ủy ban an ninh, quốc phòng và tình báo quốc gia của quốc hội Ukraine, nói với Newsweek về cuộc tấn công: “Họ đang trong quá trình dỡ hàng khỏi tàu”.

“Hỏa tiễn đến vào cùng thời điểm và tiêu diệt rất nhiều thủy thủ đoàn cũng như những người khác xung quanh tàu. Số thương vong có thể tăng lên.”

Hạm đội Hắc Hải, vốn không thể được tăng cường bởi các tàu từ các hạm đội khác của Nga kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa eo biển Bosporus và Dardanelles đối với hoạt động vận chuyển quân sự từ tháng 2 năm 2022, hiện đã mắc vào một “cái bẫy”, Stupak nói.

Các blogger ủng hộ chiến tranh ở Nga đã than thở về thất bại hàng hải mới nhất. Một bài đăng trên kênh Romanov Light, nơi có gần 135.000 người, cho biết: “Đối phương đang hạ gục một cách có hệ thống tàu đổ bộ lớn của chúng ta, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ hậu cần hiện tại, còn là lực lượng dự bị trong trường hợp cầu Crimea bị hư hại”.

“Sau khi phần lớn tàu đổ bộ lớn bị vô hiệu hóa, đối phương có thể tiến hành một cuộc tấn công khác vào cầu Crimea, cũng như hệ thống hóa các cuộc tấn công vào các điểm giao nhau ở phía bắc Crimea. Sau đó, đối phương sẽ công khai 'phong tỏa Crimea', điều này sẽ tạo ra lý lẽ đòi tăng cường cung cấp vũ khí tầm xa “.

Stupak cho biết bất kỳ hy vọng nào về việc phong tỏa hoàn toàn bán đảo bị tạm chiếm đều là “câu chuyện cổ tích” vì Ukraine không có lực lượng hải quân thông thường. Thay vào đó, nước này dựa vào hỏa tiễn tầm xa và thuyền không người lái của hải quân để tấn công tàu Nga.

“Cách duy nhất là sử dụng hỏa tiễn tầm xa”, Stupak nói về việc ngăn chặn các hoạt động của Nga ra vào Crimea.

Tuy nhiên, ông nói thêm, Hắc Hải đã trở thành một hố đen về tài nguyên hải quân Nga. Stupak cho biết kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện Công ước Montreux, “Hắc Hải đã trở thành một vũng nước; đó là một cái bẫy cho hạm đội Nga.”

“Khi bắt đầu cuộc chiến, số lượng tàu chiến Nga thuộc các lớp và loại khác nhau - từ nhỏ đến lớn - là khoảng 80 chiếc. Nhưng hiện tại, con số gần đúng đã giảm xuống còn 50 chiếc. Vì vậy, gần 50% Hạm đội Hắc Hải bị phá hủy hoặc hư hại nặng nề.”

Stupak cho biết, lực lượng bị tấn công hiện đang “cố gắng sống sót”, chuyển các tàu có giá trị cao ra khỏi các cảng Crimea đang bị cháy và hướng tới vùng biển an toàn hơn ở Novorossiysk và những nơi khác.

Ryzhenko cho biết Kyiv sẽ tiếp tục trau dồi chiến lược “vũ khí tổng hợp” gồm “hỏa tiễn, máy bay không người lái trên biển và trên không xâm nhập và tiêu diệt các mục tiêu có giá trị nhất của Nga ở bán đảo Crimea”.

Ông nói: “Trong vùng nước hạn chế, việc sử dụng bất kỳ tàu cỡ trung bình hoặc lớn hơn nào đều rất nguy hiểm. “Thật dễ dàng để tìm, xác định và tiêu diệt những con tàu lớn này.”




BRK4TL-NewsUK30Dec2023

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria.

Thảo Ly cám ơn quý vị và anh chị em theo dõi chương trình này. Sau đây là các tin liên quan đến tình hình tại Ukraine

Chương trình của chúng tôi đến đây là hết.

Xin quý vị và anh chị em thêm lời cầu nguyện cho anh chị em Ukraine đang trải qua những giờ khắc thử thách và khó khăn. Và xin cầu nguyện cho linh hồn những người của cả hai bên đã thiệt mạng trong cuộc chiến.

Xin cám ơn và hẹn gặp lại quý vị và anh chị em trong lần phát hình tới.

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

1. Cơ quan ngôn luận của Putin đổ lỗi cho Anh đứng sau vụ sỉ nhục của Điện Cẩm Linh vào Ngày tặng quà sau khi tàu chiến Nga bị tiêu diệt bởi cuộc tấn công của Ukraine: 'Không phải Ukraine mà là Anh đã tấn công cảng Feodosia'

Theo tờ Daily Mail có trụ sở ở Luân Đôn, Anh đã bị Nga trực tiếp đổ lỗi vì đã gây chiến với Putin và đứng đằng sau vụ phá hủy nghiêm trọng tàu đổ bộ Novocherkassk ở Crimea ngày hôm nay.

Nhà phân tích chính trị ủng hộ Putin, Sergey Markov, cho biết Vương quốc Anh đã mạnh dạn ủng hộ Kyiv vì Mạc Tư Khoa không đánh trả Luân Đôn.

Ông ta ám chỉ rằng một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn Storm Shadow do Anh cung cấp đã gây ra vụ đánh chìm một con tàu tấn công chủ chốt được cho là đã chở đầy đạn dược trong đêm.

“Trên thực tế, không phải Ukraine mà là Anh đã tấn công cảng Feodosia”, ông nói và liệt kê “hỏa tiễn của Anh”, “do thám vệ tinh của Anh và Mỹ”, “sự hướng dẫn hỏa tiễn của các sĩ quan Anh” và “sự liên kết giữa Anh và Mỹ”.

Ông ta cho rằng việc Ukraine nhanh chóng nhận trách nhiệm trong vụ tấn công này cho thấy Ukraine không phải là thủ phạm đích thực.

Ông nói tiếp: “Đây là cuộc chiến giữa Anh và Nga dưới bàn tay của quân đội ủy nhiệm Ukraine”. 'Và Anh sẽ tiếp tục cuộc chiến này vì Nga không đáp lại Anh.'

Đoạn phim được quay gần cảng Feodosia cho thấy một quả cầu lửa khổng lồ bốc lên bầu trời sau cuộc tấn công được cho là của Storm Shadow.

Vụ tấn công vào dịp Giáng sinh mà Kyiv nhận trách nhiệm đã dẫn đến những báo cáo chưa được xác nhận rằng hàng chục người đã thiệt mạng và tàu quân sự Novercherkassk bị hư hại nghiêm trọng, cả một con tàu khác kế bên cũng chìm dưới đáy biển.

Kênh Crimea Wind Telegram đưa tin: “Như chúng tôi đã được thông báo, có hàng chục người chết và bị thương trên tàu đổ bộ Novocherkassk”. 'Xe cứu thương đang chạy tới chạy lui.'

Thống đốc vùng lãnh thổ - bị Nga tạm chiếm nhưng được quốc tế công nhận là thuộc về Ukraine - cho biết ít nhất một người đã thiệt mạng và sáu tòa nhà buộc phải di tản do vụ nổ.

Đây là vụ mới nhất trong một loạt cuộc tấn công nhắm vào tàu chiến Nga ở Hắc Hải, khi Ukraine tiếp tục cuộc chiến chống lại quân đội của Vladimir Putin sau cuộc xâm lược bất hợp pháp của ông ta vào tháng 2 năm 2022.

Trong đoạn video được ghi lại ngay sau vụ tấn công, diễn ra vào khoảng 2h50 sáng giờ địa phương, hai người đàn ông bị rung chuyển khỏi giường do sức ép của vụ nổ đã nhìn thấy ngọn lửa bốc lên trong không trung.

Một vụ nổ lớn hơn khiến lửa và khói bốc lên bầu trời đêm. Các báo cáo cho biết một trận hỏa hoạn mạnh xảy ra trên con tàu thường chở 87 người, kéo dài khoảng 30 phút.

Có thể nghe thấy một trong những người đàn ông nói rằng "chắc chắn là một con tàu" đã bị trúng đạn, trong khi người còn lại khẳng định rằng "phía sau khu chung cư" nơi vụ nổ xảy ra.

'Tôi cảm thấy sức nóng từ vụ nổ ngay cả ở đây [trong căn nhà của chúng tôi', một người nói, trước khi nói thêm rằng anh ta 'bị sóng nổ đánh gục'.

'Thực tế con tàu không còn gì. Như bạn có thể thấy, toàn bộ nửa phía trước của con tàu hiện đang chìm trong nước', nhà phân tích Oliver Alexander của OSINT cho biết.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã ca ngợi cuộc tấn công.

Ông nói: “Rất biết ơn Lực lượng Không quân của chúng ta vì đã bổ sung 2 tàu ngoạn mục khác cho Hạm đội Hắc Hải bị chìm của Nga”.

Hiện chưa rõ chuyện gì đã xảy ra với các thủy thủ trên tàu.

Cửa sổ ở các khu dân cư gần cảng bị vỡ và chính quyền đang di tản những người gần vụ nổ Boxing Day.

Tư lệnh lực lượng không quân Ukraine, Trung tướng Mykola Oleshchuk, cho biết tàu lớn Novocherkassk của Hải quân Nga đã bị bắn trúng.

Ông nói: 'Và hạm đội ở Nga ngày càng nhỏ hơn! Cảm ơn các phi công của Lực lượng Không quân và tất cả mọi người đã tham gia vào công việc chạm khắc!'

“Một cuộc tấn công của đối phương đã được thực hiện ở khu vực Feodosia,” ông nói. 'Khu vực cảng bị phong tỏa. Hiện tại, vụ nổ đã dừng lại và đám cháy đã được khoanh vùng.

'Tất cả các dịch vụ liên quan đều có sẵn. Cư dân của một số ngôi nhà sẽ được di tản.