1. Chính trị gia Nga kêu gọi hòa bình ở Ukraine bị từ chối cơ hội tranh cử tổng thống

Một chính trị gia người Nga kêu gọi hòa bình ở Ukraine đã thất bại trong việc kháng cáo trước việc các quan chức bầu cử từ chối chấp nhận đề cử của cô cho cuộc đua tổng thống nước này, hãng tin AP đưa tin.

Vladimir Putin gần như chắc chắn sẽ giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu tháng Ba.

Cựu nhà lập pháp khu vực Yekaterina Duntsova đã thúc đẩy tầm nhìn của mình về một nước Nga “nhân đạo”, “hòa bình, thân thiện và sẵn sàng hợp tác với mọi người trên nguyên tắc tôn trọng”.

Cuối tuần qua, ủy ban bầu cử trung ương Nga đã từ chối chấp nhận đề cử ban đầu của Duntsova bởi một nhóm người ủng hộ, với lý do có sai sót trong thủ tục giấy tờ, bao gồm cả lỗi chính tả.

Hôm thứ Tư, tòa án tối cao Nga đã bác bỏ kháng cáo của Duntsova chống lại quyết định của ủy ban.

Sau khi thua kiện, Duntsova cho biết cô sẽ bắt đầu thành lập đảng chính trị của riêng mình để đại diện cho “hòa bình, tự do và dân chủ”.

Cô nói: “Chúng ta sẽ giành được quyền sống mà không sợ hãi, tự do ngôn luận và cảm thấy tự tin về tương lai.”

2. Viện trợ của Liên Hiệp Âu Châu sẽ không thay đổi kết quả chiến tranh, Mạc Tư Khoa nói

Điện Cẩm Linh cho biết bất kỳ khoản viện trợ mới nào của Liên minh Âu Châu dành cho Ukraine sẽ không ảnh hưởng đến kết quả của cuộc xung đột.

Nó nói thêm rằng chi tiêu như vậy sẽ chỉ gây tổn hại cho nền kinh tế Âu Châu.

Liên Hiệp Âu Châu đang có kế hoạch cung cấp 20 tỷ euro cho Ukraine. Số tiền này không cần sự đồng ý của Hung Gia Lợi, hay còn gọi là Hungary.

Bình luận về kế hoạch này, phát ngôn nhân Dmitry Peskov cho biết, trách nhiệm của những người nộp thuế ở Liên Hiệp Âu Châu là nhận ra rằng tiền của họ đang bị chi tiêu sai mục đích.

Nga tin rằng lực lượng không quân Ukraine đã nhận được F-16, và thậm chí đã dùng F-16 để tấn công bán đảo Crimea. Bình luận về F-16, Peskov cho rằng loại chiến đấu cơ này sẽ không thể thay đổi tình thế chiến trường.

3. Nga lên giây cót tinh thần cho dân chúng bằng cách loan tin về một loại trọng pháo mới

Hôm Thứ Tư, 28 Tháng Mười Hai, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết các loại pháo mới nhất của Nga sẽ sớm được triển khai chống lại lực lượng Ukraine như một phần của “chiến dịch quân sự đặc biệt”.

Ông cho biết việc thử nghiệm các đơn vị pháo tự hành mới, có tên Coalition-SV, đã hoàn thành và việc sản xuất hàng loạt đã bắt đầu, với lô thí điểm đầu tiên sẽ được giao vào cuối năm nay..

Coalition-SV sẽ sớm xuất hiện trên chiến trường ở Ukraine, vì cần có pháo loại này để mang lại lợi thế so với các loại trọng pháo của phương Tây về tầm bắn.

Theo cách nói của Konashenkov thì những khẩu pháo mới này sắp được triển khai nhưng chưa được triển khai. Tuy nhiên, hãng thông tấn nhà nước Tass của Nga đưa tin hồi đầu tháng này rằng các khẩu pháo của Coalition-SV đã được triển khai tới tiền tuyến ở Ukraine.

4. Nhật dự định tặng hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine. Nga phản ứng

Maria Zakharova, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga, đã cảnh báo rằng động thái của Nhật Bản chuyển giao hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine sẽ gây ra “hậu quả nghiêm trọng” cho mối quan hệ Nga-Nhật.

Reuters đưa tin Zakharova đã đưa ra bình luận vào hôm thứ Tư sau khi có quyết định của Tokyo chuyển giao hệ thống phòng không Patriot cho Kyiv.

Nhật Bản, quốc gia đã cùng các đồng minh phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga, đã mở rộng danh sách đen xuất khẩu vào đầu tháng này. Nó cũng bao gồm lệnh cấm sử dụng kim cương của Nga cho mục đích phi công nghiệp.

5. Nga tấn công trả thù vụ chìm 2 tàu ở bán đảo Crimea

Một người đã thiệt mạng sau khi lực lượng Nga gửi hàng chục máy bay không người lái tấn công Ukraine trong cuộc không kích qua đêm mới nhất của họ. Phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết như trên trong cuộc họp báo sáng Thứ Năm, 28 Tháng Mười Hai.

Cô cho biết một người đàn ông 35 tuổi đã thiệt mạng do mảnh vỡ từ máy bay không người lái bị bắn rơi trong khu dân cư. 4 người khác, trong đó có một đứa trẻ 6 tuổi, bị thương.

Đại Úy Alyona Lyutnytska cũng báo cáo một trường hợp tử vong riêng do bị pháo kích vào Kherson trong đêm.

Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết 32 trong số 46 máy bay không người lái do Iran sản xuất do Nga phóng đã bị bắn hạ. Những chiếc này đã bị bắn rơi ở các khu vực miền trung, miền nam và miền tây Ukraine, nó nói thêm. Phần lớn số còn lại tấn công gần tiền tuyến, chủ yếu ở vùng Kherson phía nam.

6. Ủy ban đối ngoại của Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn đề nghị tham gia NATO của Thụy Điển

Sự chấp thuận của Hội đồng đã xóa bỏ một trở ngại khác trong quá trình gia nhập khối của Thụy Điển sau khi Nga xâm chiếm Ukraine. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã cho biết như trên vào chiều Thứ Tư, 27 Tháng Mười Hai.

Ông đã trì hoãn việc phê chuẩn tư cách thành viên NATO của Thụy Điển trong 19 tháng qua.

Quyết định này là một bước quan trọng hướng tới việc mở rộng liên minh quân sự sau 19 tháng trì hoãn trong đó Ankara yêu cầu Stockholm một số nhượng bộ liên quan đến an ninh.

Ủy ban, do Đảng Công lý và Phát triển, gọi tắt là Đảng AK, cầm quyền của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan kiểm soát, đã bỏ phiếu ủng hộ nỗ lực gia nhập NATO của Thụy Điển, sau khi nước này nộp đơn vào năm ngoái ngay sau khi Nga xâm chiếm Ukraine.

Bước tiếp theo là cuộc bỏ phiếu của toàn thể quốc hội, trong đó Đảng AK và các đồng minh chiếm đa số. Tư cách thành viên NATO của Thụy Điển dự kiến sẽ được thông qua và sau đó biện pháp này sẽ được chuyển đến tay ông Erdogan. Nếu ký nó thành luật, ông sẽ kết thúc một quá trình kéo dài gần hai năm và khiến một số đồng minh của Ankara ở phương Tây thất vọng.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo ủy ban Fuat Oktay đã hạ thấp kỳ vọng về một cuộc bỏ phiếu nhanh chóng tại phiên khoáng đại của Quốc hội, nói với các phóng viên rằng chủ tịch Quốc Hội sẽ quyết định thời gian bỏ phiếu. Quốc hội cũng có kỳ nghỉ hai tuần vào đầu tháng Giêng.

“Quyết định đệ trình lên đại hội đồng đã được đưa ra ngay bây giờ, nhưng điều này không nên được hiểu là dấu hiệu rằng nó sẽ được thông qua đại hội đồng với tốc độ tương tự. Không có chuyện đó”, Oktay nói.

Trong tuyên bố sau khi được ủy ban phê duyệt, Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom cho biết Thụy Điển hoan nghênh động thái này và mong muốn được gia nhập NATO.

Nhà lãnh đạo NATO Jens Stoltenberg cũng hoan nghênh sự chấp thuận của ủy ban quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ.

“Tôi hoan nghênh cuộc bỏ phiếu của Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ về việc phê chuẩn tư cách thành viên NATO của Thụy Điển,” ông Stoltenberg nói, đồng thời kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ và nước láng giềng Hung Gia Lợi hoàn tất việc phê chuẩn của họ “càng sớm càng tốt”.

Tất cả các thành viên NATO, hiện nay là 31, được yêu cầu phê duyệt tư cách thành viên mới.

Ông Erdogan đã phản đối vào tháng 5 năm ngoái đối với yêu cầu gia nhập liên minh của cả Thụy Điển và Phần Lan vì điều mà ông nói là nhằm bảo vệ những người mà Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc là “khủng bố” cũng như việc họ bảo vệ các lệnh cấm vận thương mại.

Thổ Nhĩ Kỳ đã phê chuẩn đề xuất của Phần Lan vào tháng 4 nhưng vẫn để Thụy Điển chờ cho đến khi nước này thực hiện thêm các bước để trấn áp các thành viên địa phương của Đảng Công nhân người Kurd, là nhóm mà Thổ Nhĩ Kỳ, Liên minh Âu Châu và Hoa Kỳ liệt vào danh sách nhóm khủng bố.

Đáp lại, Stockholm đã đưa ra một dự luật quy định việc trở thành thành viên của một “tổ chức khủng bố” là bất hợp pháp.

Thụy Điển và các thành viên NATO Phần Lan, Canada và Hà Lan cũng thực hiện các bước nhằm nới lỏng các chính sách xuất khẩu vũ khí ảnh hưởng đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi Hung Gia Lợi, thành viên NATO cũng chưa phê chuẩn tư cách thành viên của Thụy Điển, Thổ Nhĩ Kỳ được coi là rào cản chính trong việc bổ sung Thụy Điển vào liên minh quân sự và tăng cường phòng thủ ở khu vực Biển Baltic.

Ông Erdogan cũng đã liên kết việc Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn tư cách thành viên của Thụy Điển với việc Mỹ chấp thuận bán chiến đấu cơ F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Sau cuộc gọi với Tổng thống Mỹ Joe Biden trong tháng này, ông cho biết Washington đang xem xét việc phê chuẩn để thực hiện yêu cầu.