1. Thủ tướng Donald Tusk cho biết Ba Lan đang tiến gần hơn đến việc chấm dứt phong tỏa tài xế xe tải ở một số cửa khẩu biên giới với Ukraine.

“Chúng tôi gần như tin tưởng rằng hành động của chúng tôi có thể mang lại kết quả cho cả các cuộc đàm phán ở Kyiv và Brussels”, ông Tusk nói trong một cuộc họp báo. “Tôi không nghĩ rằng chúng tôi sẽ đạt được mức tối đa mà các tài xế xe tải mong muốn, nhưng có vẻ như những gì đạt được sẽ cho phép chúng tôi giải tỏa cảm xúc và giảm bớt sự phong tỏa ở biên giới.”

Các tài xế Ba Lan đã chặn một số điểm giao cắt với Ukraine kể từ ngày 6 tháng 11, yêu cầu Liên Hiệp Âu Châu khôi phục một hệ thống theo đó các công ty Ukraine cần có giấy phép để hoạt động trong khối và điều tương tự đối với các tài xế xe tải Âu Châu vào Ukraine.

Nông dân Ba Lan đã chấm dứt lệnh phong tỏa một trong những cửa khẩu biên giới giữa Ukraine và Ba Lan vào Chúa Nhật, đồng nghĩa với việc việc di chuyển của xe tải đã được khôi phục hoàn toàn. Ba cửa khẩu biên giới khác vẫn bị các tài xế xe tải chặn lại.

Reuters đưa tin Thứ trưởng Cơ sở hạ tầng Ba Lan, Dariusz Klimczak, cho biết hôm thứ Sáu, sau cuộc họp ở Kyiv, rằng ông hy vọng các cuộc biểu tình của tài xế xe tải ở biên giới với Ukraine có thể được giải quyết trước cuối năm nay.

2. Bộ trưởng Ấn Độ cho biết ông Putin có thể gặp ông Modi vào năm tới

Phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh cho biết, sau cuộc hội đàm được tổ chức trước đó tại Mạc Tư Khoa giữa Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar, ông Putin cũng sẽ gặp Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ vào ngày hôm nay.

Phát biểu tại một cuộc họp báo cùng với ông Lavrov, ông Jaishankar cho biết ông dự kiến Putin và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sẽ gặp nhau vào năm tới. Ông cho biết các cuộc xung đột ở Ukraine và Gaza cũng như thương mại và đầu tư song phương đã được thảo luận trong cuộc gặp.

Trong báo cáo của Reuters, Jaishankar tuyên bố rằng thương mại Ấn Độ-Nga dự kiến sẽ đạt 50 tỷ Mỹ Kim trong năm nay. Kể từ khi phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt sâu rộng đối với Mạc Tư Khoa vì cuộc chiến ở Ukraine, Ấn Độ đã trở thành một trong những đối tác kinh tế cốt lõi của Nga bằng cách chuyển phần lớn xuất khẩu dầu sang Ấn Độ và tăng cường nỗ lực ngoại giao.

3. Pháo kích của Nga đã khiến 70% Kherson không có điện

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm 28 Tháng Mười Hai, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska cho biết cuộc pháo kích của lực lượng Nga hôm thứ Tư đã “làm hư hỏng nặng” cơ sở hạ tầng của thành phố Kherson “70% các gia đình” đã không có điện.

“Do cuộc pháo kích của Nga ngày hôm qua, cơ sở hạ tầng năng lượng của Kherson đã bị hư hại nghiêm trọng. 70% thuê bao vẫn không có nguồn điện”, cô nói.

“Các kỹ sư điện đang làm việc. Bây giờ họ xác định mức độ thiệt hại và ngay lập tức bắt đầu công việc khôi phục khẩn cấp. Thật khó để nói khi nào chúng sẽ được hoàn thành.”

Nhà ga là một trong những tòa nhà bị tấn công. Các quan chức Ukraine cho biết vụ nổ xảy ra khi một đoàn tàu được chuẩn bị di tản cư dân, khiến một sĩ quan cảnh sát thiệt mạng và 4 người khác bị thương.

4. Tổng thống Ukraine đã cảm ơn “tất cả các chiến binh Ukraine” sau vụ bắn chìm 2 tàu Nga

Tổng thống Ukraine đã cảm ơn “tất cả các chiến binh Ukraine” tham gia trong vụ bắn chìm 2 tàu Nga và giữ vững các tuyến phòng thủ ở miền Nam và miền Đông Ukraine.

Ông cũng nhấn mạnh rằng ưu tiên của Ukraine vẫn như cũ: “Củng cố đất nước, bảo vệ người dân và củng cố vị thế của chúng ta trong mọi lĩnh vực”.

Ông cũng đề cập đến cuộc họp về công việc của Ukraine với NATO vào năm 2024. Trong video, Zelenskiy nói:

Chiến lược của Ukraine trong quan hệ với liên minh là hoàn toàn rõ ràng: đó là nền tảng an ninh cho cả Ukraine và toàn bộ Âu Châu, bao gồm cả Ukraine. Chúng tôi đang xây dựng các chiến thuật hành động tương ứng phù hợp với chiến lược này.