1. Hình ảnh trước và sau Crimea tiết lộ thiệt hại cho tàu Nga thứ hai

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Crimea Before and After Photos Reveal Damage to Second Russian Ship”, nghĩa là “Hình ảnh trước và sau Crimea tiết lộ thiệt hại cho tàu Nga thứ hai.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo những hình ảnh vệ tinh mới chụp ngay sau vụ tấn công bằng hỏa tiễn hành trình, cuộc tấn công đêm thứ Ba của Ukraine vào cảng Feodosia bị tạm chiếm có thể đã làm hư hại hoặc thậm chí phá hủy một tàu hải quân thứ hai của Nga.

Những hình ảnh do Đài phát thanh Svoboda công bố hôm thứ Ba cho thấy tàu đổ bộ Novocherkassk đang neo đậu ở cảng Feodosia, trên bờ biển phía đông Crimea, gần Cầu eo biển Kerch nối bán đảo với Nga.

Nhưng các hình ảnh của Planet Labs cũng cho thấy một tàu huấn luyện UTS-150 chìm một phần dọc theo tàu Novocherkassk. Đài phát thanh Svoboda lưu ý rằng con tàu này đã được nhìn thấy ở cảng trong các hình ảnh vệ tinh khác ít nhất kể từ năm 2007.

Newsweek không thể xác minh độc lập báo cáo và đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Cuộc tấn công hôm thứ Ba vào Feodosia được các nhà lãnh đạo và chỉ huy Kyiv ca ngợi là một thất bại nghiêm trọng khác đối với Hạm đội Hắc Hải của Nga, vốn đã chịu tổn thất đáng kể kể từ khi Mạc Tư Khoa tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps đã viết trên X, trước đây gọi là Twitter, rằng hoạt động này “chứng minh rằng những người tin rằng có sự bế tắc trong cuộc chiến Ukraine là sai lầm”. Shapps nói thêm rằng “trong 4 tháng qua, 20% Hạm đội Hắc Hải của Nga đã bị tiêu diệt”.

Mặc dù tiến độ trên bộ của Kyiv không mấy ấn tượng trong những tháng gần đây, nhưng nước này vẫn duy trì thường xuyên các cuộc tấn công vào tàu bè Nga.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Andriy Zagorodnyuk nói với Newsweek hồi đầu năm nay: “Chúng tôi sẽ tấn công các tàu Nga cho đến khi tất cả chúng bám theo Moskva, hoặc chúng bỏ chạy về phía đông Hắc Hải và ở lại đó, nếu không chúng sẽ bị đánh chìm bởi hỏa tiễn chống hạm Ukraine như vào tháng 4 năm 2022.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã ăn mừng cuộc tấn công hôm thứ Ba ông nói: “Tôi rất biết ơn Lực lượng Không quân của chúng ta về việc bổ sung ấn tượng cho hạm đội Hắc Hải dưới nước của Nga bằng một tàu khác. Quân xâm lược sẽ không có một nơi yên bình nào ở Ukraine”.

Trong khi đó, Tư lệnh Lực lượng Không quân Ukraine Mykola Oleshchuk đã đăng một đoạn video về vụ nổ tại căn cứ Feodosia và viết: “Hạm đội ở Nga ngày càng nhỏ hơn! Cảm ơn các phi công của Lực lượng Không quân và tất cả mọi người đã tham gia vào công việc chạm khắc này!”

Mạc Tư Khoa thừa nhận vụ tấn công nhưng không ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng được thể hiện qua các hình ảnh vệ tinh về địa điểm tấn công. Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói với các nhà báo rằng Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đã thông báo cho Tổng thống Vladimir Putin về “thiệt hại đối với tàu đổ bộ lớn của chúng tôi” trong một “báo cáo rất chi tiết”.

Yury Ihnat, phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, ám chỉ rằng hỏa tiễn hành trình Storm Shadow/SCALP tầm xa của Anh-Pháp đã được sử dụng trong cuộc tấn công. Vụ nổ của máy bay không người lái cảm tử Shahed do Iran sản xuất đang được cất giữ trên tàu Novocherkassk dường như đã làm tăng thêm thiệt hại.

Ihnat nói với Radio Svoboda: “Chúng tôi có thể thấy vụ nổ mạnh đến mức nào và vụ nổ như thế nào”. “Sau đó, rất khó để một con tàu có thể sống sót vì đây không phải là nổ hỏa tiễn mà là vụ nổ của đạn dược”.

2. Hàng chục thủy thủ Nga mất tích trong vụ tấn công tàu đổ bộ Novocherkassk

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Scores of Russian Sailors MIA After Crimea Landing Ship Blast: Report”, nghĩa là “Báo cáo cho thấy hàng chục thủy thủ Nga mất tích trong vụ nổ tàu đổ bộ ở bán đảo Crimea.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo một báo cáo mới, một số thủy thủ trên tàu đổ bộ Novocherkassk của Nga vẫn mất tích sau khi Ukraine tấn công tàu này vào sáng sớm thứ Ba.

Kênh Telegram tiếng Nga Astra đưa tin, tổng cộng có 77 thủy thủ có mặt trên tàu đổ bộ lớn ở cảng Feodosia phía đông Crimea khi nó bị hỏa tiễn hành trình nhắm tới. Trong số này, 33 người mất tích và 23 người bị thương, trong đó một người thiệt mạng trong các cuộc tấn công, Astra đưa tin vào đầu ngày thứ Tư.

Thống đốc Crimea do Nga bổ nhiệm, Sergei Aksyonov, hôm thứ Ba cho biết một người đã thiệt mạng và hai người khác bị thương trong cuộc tấn công, đồng thời nói thêm rằng một số tòa nhà trong khu vực đã bị hư hại. Kể từ đó, ông không cung cấp thông tin cập nhật về số thương vong được báo cáo. Hãng thông tấn nhà nước Nga Tass đưa tin, sau đó rằng một người thiệt mạng và bốn người bị thương.

Một hình ảnh cho người ta thấy hậu quả kinh hoàng của cuộc tấn công của Ukraine vào tàu đổ bộ Novocherkassk của Nga tại cảng Feodosia của Crimea. Cuộc tấn công vào sáng sớm thứ Ba là vụ mới nhất trong danh sách dài các cuộc tấn công của Kyiv vào Crimea.

Cuộc tấn công của Ukraine vào Novocherkassk là vụ mới nhất trong danh sách dài các cuộc tấn công của Kyiv vào Crimea, bán đảo mà Nga kiểm soát kể từ năm 2014 nhưng Ukraine tuyên bố sẽ đòi lại. Nga sử dụng Crimea làm căn cứ cho hạm đội hải quân Hắc Hải và tiến hành các cuộc tấn công vào đất liền Ukraine.

Sử dụng hỏa tiễn hành trình do phương Tây cung cấp và các loại máy bay không người lái khác nhau, Kyiv đã nhiều lần tấn công vào tài sản hải quân của Mạc Tư Khoa, đánh chìm tàu Moskva vào tháng 4 năm 2022 và hạ gục một tàu ngầm Nga vào tháng 9 năm 2023.

Trong cuộc chiến tranh tổng lực ở nước này, Kyiv đã làm hư hại một số tàu đổ bộ của Mạc Tư Khoa như Minsk, Saratov và Olenegorsky Gornyak.

Thành công của Kyiv trong việc tiêu diệt hạm đội Hắc Hải là một sự bối rối và là một đòn giáng mạnh vào Nga. Sau vụ tấn công, Bộ trưởng Quốc phòng Anh, Grant Shapps, cho biết Điện Cẩm Linh đã mất 20% hạm đội Hắc Hải trong 4 tháng qua, đồng thời nói thêm: “Sự thống trị của Nga ở Hắc Hải hiện đang bị thách thức”.

Ukraine đã sử dụng hỏa tiễn hành trình để tấn công tàu đổ bộ vào khoảng 2h30 sáng giờ địa phương (7h30 tối ET) hôm thứ Ba, lực lượng không quân Kyiv cho biết trong một tuyên bố. Các quan chức Ukraine cho rằng hỏa tiễn Storm Shadow và SCALP phóng từ trên không do phương Tây cung cấp đã được sử dụng trong cuộc tấn công hôm thứ Ba.

“Một chiến dịch đặc biệt xuất sắc đã được thực hiện, các cuộc tấn công đã được thực hiện, chúng tôi đã vượt qua người Nga và chúng tôi tiếp tục làm như vậy cho đến nay”, phát ngôn viên lực lượng không quân Ukraine, Đại tá Yury Ihnat nói với Radio Svoboda. Ông nói thêm: “Vũ khí phương Tây cộng với các hoạt động chiến thuật được lên kế hoạch tốt sẽ mang lại kết quả”.

Đoạn phim được cho là cho thấy cuộc tấn công nhanh chóng được lan truyền trên mạng, trong đó có một đoạn clip được nhà lãnh đạo lực lượng không quân Ukraine, Trung tướng Mykola Oleschuk chia sẻ, trong đó một quả cầu lửa khổng lồ nổ tung trên bầu trời đêm.