1. Putin đã di chuyển vũ khí hạt nhân của mình

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Moved His Nuclear Weapons”, nghĩa là “Putin đã di chuyển vũ khí hạt nhân của mình”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Nhà độc tài Vladimir Putin đã di chuyển một số vũ khí hạt nhân chiến thuật của mình trong tuần này trong bối cảnh cuộc chiến với Ukraine.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko hôm thứ Ba xác nhận rằng chuyến vận chuyển vũ khí hạt nhân chiến thuật từ Nga đã hoàn thành, hãng tin AP đưa tin. Lukashenko trước đó tuyên bố rằng việc vận chuyển vũ khí hạt nhân từ Nga sang Belarus có liên quan đến nỗ lực kiềm chế các mối đe dọa từ Ba Lan, một thành viên của NATO, trong bối cảnh Mạc Tư Khoa đang xảy ra chiến tranh với Ukraine.

Thông báo trong tuần này được đưa ra vài tháng sau khi Nga lần đầu tiên tuyên bố đang lên kế hoạch triển khai một số vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus, đồng minh của Putin và Mạc Tư Khoa.

Vào tháng 5, Lukashenko xác nhận một số vũ khí hạt nhân đã được gửi đến Belarus, khiến Mỹ và các quốc gia phương Tây khác lo ngại.

Reuters đưa tin, hồi tháng 5, ông Lukashenko nói: “Việc chuyển giao vũ khí hạt nhân đã bắt đầu”.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cũng nói về hoạt động vận chuyển vũ khí hạt nhân vào tháng 5, nói rằng: “Về cơ bản, tập thể phương Tây đang tiến hành một cuộc chiến tranh không tuyên bố chống lại các nước chúng ta”. Ông nói thêm rằng các quốc gia phương Tây đang tìm cách “kéo dài và leo thang xung đột vũ trang ở Ukraine”.

Vào tháng 6, Putin xác nhận rằng chuyến hàng vũ khí hạt nhân chiến thuật đầu tiên đã đến Belarus và chúng đang được đóng tại nước này. Ông được hỏi về việc vận chuyển vũ khí hạt nhân tới Belarus và liệu Nga có cân nhắc khả năng sử dụng chúng hay không.

“Tại sao chúng ta phải đe dọa cả thế giới? Tôi đã nói rằng việc sử dụng các biện pháp cực đoan là có thể xảy ra trong trường hợp có mối nguy hiểm đối với vị thế nhà nước của Nga”, ông Putin đáp lại, theo BBC, đồng thời cho biết thêm rằng điều này sẽ đóng vai trò như một lời nhắc nhở đối với bất kỳ quốc gia nào khác “nghĩ đến việc gây ra một cuộc tấn công chiến lược đối với chúng tôi.”

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói sau bình luận của Putin: “Chúng tôi không có lý do gì để điều chỉnh tư thế hạt nhân của mình”.

“Chúng tôi không thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Nga đang chuẩn bị sử dụng vũ khí hạt nhân”, Blinken cho biết vào tháng 6 và nói thêm rằng Hoa Kỳ sẽ “tiếp tục theo dõi tình hình rất chặt chẽ và rất cẩn thận”.

Cuộc chiến giữa Nga và Ukraine sắp bước sang năm thứ ba vào tháng 2 với việc giao tranh vẫn tiếp diễn ở nhiều vùng của Ukraine. Hoa Kỳ đã cung cấp cho Ukraine một số gói hỗ trợ quốc phòng khác nhau, bao gồm viện trợ kinh tế và thiết bị quân sự.

Tưởng cũng nên biết thêm: Khi nói đến vũ khí hạt nhân nhiều người không phân biệt được vũ khí hạt nhân chiến thuật và vũ khí hạt nhân chiến lược. Khả năng Putin dám dùng đến vũ khí hạt nhân chiến lược là rất thấp. Nhưng điều đó không đúng với vũ khí hạt nhân chiến thuật.

Vũ khí hạt nhân chiến thuật là gì?

Thuật ngữ “vũ khí hạt nhân chiến thuật” dùng để chỉ các đầu đạn hạt nhân nhỏ và cả hệ thống phóng ra chúng, được thiết kế để dùng trên chiến trường hoặc cho một cuộc tấn công có giới hạn.

Chúng được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu của đối phương trong một khu vực cụ thể hạn hẹp mà không gây ra các tác động phóng xạ trên một diện tích rộng.

Đầu đạn hạt nhân chiến thuật nhỏ nhất có thể có trọng lượng một kiloton hoặc ít hơn. Để so sánh, quả bom nguyên tử Mỹ ném xuống Hiroshima năm 1945 là 15 kiloton.

Tuy nhiên, đầu đạn hạt nhân chiến thuật lớn nhất có thể lớn tới 100 kiloton, tức là gần 7 lần quả bom nguyên tử Mỹ ném xuống Hiroshima.

2. Chiến hạm thứ năm của Hạm đội Hắc Hải Nga 'bị tiêu diệt' sau 4 tháng

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Fifth of Russia's Black Sea Fleet 'Destroyed' in 4 Months: UK”, nghĩa là “Chiến hạm thứ năm của Hạm đội Hắc Hải Nga 'bị tiêu diệt' sau 4 tháng.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh cho biết, Nga đã mất 20% hạm đội Hắc Hải trong 4 tháng qua, sau khi Ukraine giành được chiến thắng vang dội và kịch tính ở Crimea, kết thúc một năm khó khăn đối với Kyiv và Mạc Tư Khoa.

“ Sự thống trị của Nga ở Hắc Hải hiện đang bị thách thức”, Bộ trưởng Quốc phòng Anh, Grant Shapps, cho biết như trên sau khi có tin không quân Ukraine đã phá hủy tàu đổ bộ

Ukraine đã nhiều lần tấn công vào hạm đội Hắc Hải của Nga, chủ yếu đóng quân ở thành phố cảng Sevastopol phía tây nam Crimea, và đã thành công trong việc đánh chìm tàu chỉ huy Moskva trong vòng vài tuần sau khi Nga xâm lược.

Mạc Tư Khoa hôm thứ Ba xác nhận rằng một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Ukraine vào cảng Feodosia phía đông Crimea đã làm hư hại một tàu đổ bộ lớn, Novocherkassk, được cho là chở theo máy bay không người lái.

Hôm thứ Ba, thống đốc bán đảo bị sáp nhập Sergei Aksyonov cho biết một người thiệt mạng và hai người khác bị thương, đồng thời cho biết thêm một số tòa nhà đã bị hư hại.

Ngay sau khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022, Hắc Hải nổi lên như một chiến trường quan trọng giữa lực lượng Mạc Tư Khoa và Kyiv. Ukraine tuyên bố sẽ đòi lại bán đảo Crimea, nằm ở phía nam đất liền nhưng do lực lượng của Điện Cẩm Linh kiểm soát kể từ khi sáp nhập vào năm 2014.

Kyiv được biết là đã hạ gục tàu ngầm lớp Kilo của Nga, tàu Rostov-on-Don, cũng như làm hư hại một số tàu đổ bộ của Mạc Tư Khoa như Minsk, Saratov và Olenegorsky Gornyak.

Sau những tổn thất đáng xấu hổ cho hạm đội quý giá của mình, Điện Cẩm Linh đã di dời một số tài sản ở Hắc Hải từ bán đảo đến căn cứ Novorossiysk, ở khu vực Krasnodar của Nga, cách xa bờ biển Ukraine.

Nga cũng được cho là đang thiết lập một căn cứ khác ở Hắc Hải ở Abkhazia, một khu vực ly khai được quốc tế công nhận là một phần của Georgia. Điều này sẽ đẩy các nguồn tài nguyên của Nga ở Hắc Hải ra xa tầm với của Ukraine hơn nữa.

Ukraine không có lực lượng hải quân nhưng đã sử dụng các phương tiện không người lái và hỏa tiễn do phương Tây cung cấp để đạt hiệu quả cao. Đầu tháng này, Anh và Na Uy cho biết họ sẽ tặng các tàu rà phá bom mìn, gần 20 tàu đột kích và 20 phương tiện lội nước cho hải quân Ukraine thuộc Liên minh Năng lực Hàng hải mới.

Chính phủ Anh cho biết vào thời điểm đó, các khoản quyên góp từ các đồng minh NATO của Kyiv sẽ giúp Ukraine “chuyển đổi lực lượng hải quân của mình”, đưa lực lượng này phù hợp với liên minh và tăng cường an ninh ở Hắc Hải.

Nhưng bất chấp nhiều chiến thắng dành cho Kyiv trong các cuộc tấn công vào Crimea trong những tháng gần đây, Ukraine vẫn phải hứng chịu những lời chỉ trích vì tốc độ phản công chậm chạp vào mùa hè và không thể giành lại các vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát ở phía nam và phía đông đất nước trước mùa đông.

“Việc tiêu diệt hải quân của Putin mới nhất này chứng tỏ rằng những ai tin rằng có sự bế tắc trong cuộc chiến Ukraine là sai lầm!” Bộ trưởng Quốc phòng Shapps tuyên bố.