1. Tại sao Nga mất 3 máy bay ném bom trong một ngày?

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Su-34 Pilots Got 'Cocky' Before Losing Three Bombers in a Day: Kyiv”, nghĩa là “Kyiv cho biết các phi công Su-34 Nga 'tự mãn' trước khi mất 3 máy bay ném bom trong một ngày.”

Lực lượng Không quân Ukraine đã mô tả các phi công Nga đã tỏ ra “tự mãn” như thế nào trước khi lực lượng Kyiv bắn hạ ba máy bay ném bom chiến đấu của Nga khi họ cố gắng thả bom từ sâu bên tring chiến tuyến.

Tư lệnh Lực lượng Không quân Ukraine Mykola Oleshchuk đã cho biết rằng các lực lượng Ukraine đã phản hồi tương tự với một thông điệp mà họ tìm thấy trên phần còn lại của chiếc máy bay không người lái Shahed kamikaze bị bắn rơi do lực lượng Nga phóng đi, trong đó có nội dung “chết đi bọn khốn nạn”. Mạc Tư Khoa đã sử dụng rộng rãi các máy bay không người lái do Iran sản xuất trong cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

“Thật là một ý tưởng hay! Đây là câu trả lời của chúng tôi! “ Oleshchuk đã cho biết như trên và cho biết thêm vào khoảng trưa ngày thứ Năm “ba chiến binh-ném bom Su-34 của Nga đã bị bắn rơi!

“Chuyến bay vĩnh cửu, 'anh em'!” Đó là thông điệp ông đưa ra để chế nhạo các phi công Nga.

Ukraine không tiết lộ nguyên nhân máy bay Nga bị bắn rơi. Tuy nhiên, các blogger quân sự Nga bày tỏ lo ngại về việc lực lượng phòng không Ukraine bắn hạ máy bay Nga, với một phiên bản lưu ý rằng Kyiv có thể đã sử dụng hỏa tiễn đất đối không MIM-104 Patriot.

Phát ngôn nhân của Lực lượng Không quân Ukraine, Đại tá Yurii Ihnat đã cung cấp thêm thông tin chi tiết trên đài truyền hình Armiia của Quân đội Ukraine, nói rằng hoạt động này “nhanh như chớp và có độ chính xác cao - đúng như cách mà chỉ huy Không quân mong muốn”.

“Họ tỏ ra tự mãn, đến gần hơn, cố gắng tấn công quân đội của chúng ta bằng bom dẫn đường sâu hơn trong các vị trí phòng thủ,” ông nói, mô tả cách những quả bom KAB nặng 1.100 pound có thể bay xa tới 26 dặm vào các tuyến phòng thủ của Ukraine.

“Nhưng khi họ muốn tấn công sâu như thế và muốn tấn công, họ phải bay lại gần hơn”, ông nói, theo tờ Ukrainska Pravda của Ukraine. “Họ đã mạo hiểm – nhưng không thành công. Hy vọng rằng người Nga sẽ chấp nhận nhiều rủi ro như vậy hơn và chúng ta sẽ chứng kiến thêm nhiều máy bay ném bom Sukhoi của Nga bị bắn rơi”.

Ông gọi đây là một “chiến dịch được lên kế hoạch tuyệt vời”, nói rằng một cuộc tấn công tương tự “đã không xảy ra trong một thời gian dài” và lưu ý rằng một chiến đấu cơ như vậy “không thể có giá dưới 50 triệu Mỹ Kim”. “Đây là mức giá thấp nhất,” Ihnat nói. Theo một hợp đồng bán SU-34 cho Trung Quốc với giá hữu nghị, giá một chiếc SU-34 là 85 triệu USD.

Nga có hàng chục máy bay phản lực Sukhoi với phi hành đoàn gồm hai phi công và được quân đội Nga sử dụng để tấn công Ukraine bằng bom dẫn đường, hỏa tiễn dẫn đường và các loại vũ khí khác được sử dụng để tấn công Kherson và các khu vực khác của Ukraine.

Diễn biến này xảy ra sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Sáu tuyên bố rằng Hà Lan sẽ bắt đầu chuẩn bị 18 máy bay phản lực F-16 để cung cấp cho Ukraine, sau khi đồng minh này hợp tác với Đan Mạch để dẫn đầu việc huấn luyện F-16 cho phi công Ukraine.

Một trung tâm đào tạo phi công F-16 Ukraine đã chính thức khai trương tại Rumani vào ngày 13/11. Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho biết trên một bài đăng trên X rằng trước khi giao hàng, máy bay phải có giấy phép xuất khẩu và cần đáp ứng các yêu cầu về nhân sự, cơ sở hạ tầng.

2. Nga tự làm tổn thương quân đội mình bằng đạn pháo phẩm chất quá thấp của Bắc Hàn

Lực lượng Nga ở Ukraine đang phải đối mặt với những thất bại do sử dụng đạn pháo phẩm chất thấp, nhiều loại trong số đó được cho là do Bắc Hàn cung cấp.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, báo cáo rằng hiệu quả chiến đấu của mặt trận Nga đang bị giảm sút do phụ thuộc vào các loại đạn kém phẩm phẩm chất, trong một số trường hợp, chúng gây tổn hại trực tiếp cho quân đội Nga vì nổ ngay tại chỗ giết chết các xạ thủ.

Quân đội Nga buộc phải sử dụng pháo và súng cối có phẩm chất kém hơn từ Bắc Hàn, dẫn đến trường hợp đạn nổ sớm trong nòng súng và súng cối của họ, dẫn đến tổn thất về khí tài quân sự và thương vong cho binh lính Nga.

“Do tình trạng của loại đạn này không đạt yêu cầu nên có những trường hợp chúng nổ ngay trong nòng súng và súng cối của quân xâm lược, dẫn đến quân xâm lược bị mất vũ khí và nhân lực”, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết.

Đặc biệt, những quả đạn pháo kém phẩm chất đã làm hỏng nòng pháo Nga và gây thương tích nằm trong nhóm quân sự Dnipro ở vùng Kherson phía nam Ukraine, do Thượng Tướng Nga nổi tiếng Mikhail Teplinsky chỉ huy.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine và Bộ Ngoại giao Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Bản cập nhật do Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine đưa ra phù hợp với các báo cáo do Associated Press công bố vào tháng 10 và tháng 11, trong đó chỉ ra rằng Bắc Hàn đã vận chuyển hơn 1.000 container thiết bị quân sự và đạn dược tới Nga để hỗ trợ các nỗ lực chiến tranh ở Ukraine. Tòa Bạch Ốc đã lên án các chuyến hàng này, nói rằng Bắc Hàn có thể đang muốn đổi lấy công nghệ quân sự của Nga.

3. Quân đội tiền tuyến trải qua 'mức độ lây nhiễm chuột nghiêm trọng'

Theo tình báo Anh, cả quân đội Ukraine và Nga đều đang phải hứng chịu “mức độ lây nhiễm chuột ở mức độ nghiêm trọng” ở một số khu vực trên tiền tuyến.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong những tuần gần đây, cả quân đội Ukraine và Nga rất có thể đã phải hứng chịu tình trạng chuột xâm nhập ở mức độ nghiêm trọng ở một số khu vực của tiền tuyến.

Mùa thu ôn hòa năm nay, cùng với nguồn thức ăn dồi dào từ những cánh đồng bị bỏ hoang do chiến tranh, có thể đã góp phần làm tăng số lượng loài gặm nhấm.

Khi thời tiết trở nên lạnh hơn, các loài động vật có thể tìm nơi trú ẩn trong xe cộ và các vị trí phòng thủ. Loài gặm nhấm sẽ tạo thêm áp lực lên tinh thần của các chiến binh tiền tuyến.

Ngoài ra, chúng còn gây rủi ro cho các thiết bị quân sự bằng cách gặm nhấm dây cáp – như được ghi nhận ở cùng khu vực trong Thế chiến thứ hai.

Các báo cáo chưa được xác minh cũng cho thấy các đơn vị Nga bắt đầu có số ca bệnh tật gia tăng mà quân đội cho là do vấn đề sâu bệnh.

4. Tổn thất của quân đội Nga trong năm qua

CNN, trích thuật các nguồn tin tình báo Mỹ cho biết Nga đang phải đối mặt với sự mất mát khoảng 87% lực lượng bộ binh đang tại ngũ và khoảng 66% số xe tăng trước cuộc xâm lược kể từ khi nước này tiến hành cuộc tấn công toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm ngoái.

Trong số 360.000 quân của lực lượng Lục Quân trước cuộc tấn công của Nga, có 315.000 người đã thiệt mạng trong chiến đấu. Ngoài ra, quốc gia do Vladimir Putin lãnh đạo đã mất 2.200 trong số 3.500 xe tăng và 4.400 trong số 13.600 xe chiến đấu bộ binh và xe thiết giáp chở quân, theo đánh giá của tình báo Mỹ.

Đánh giá này cũng chỉ ra rằng quy mô các hoạt động tấn công của Nga đã giảm đi, không mang lại lợi ích gì ở Ukraine kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào đầu năm ngoái.

Đánh giá tình báo Mỹ cho biết, khi Nga phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân lực, đạn dược và thiết bị được đào tạo liên tục, nước này đã phải sử dụng các biện pháp như nới lỏng tiêu chuẩn tuyển dụng, sử dụng thiết bị thời Liên Xô và tăng cường nỗ lực nhập ngũ.

Bộ Quốc phòng Nga cũng đã công bố một số đợt tuyển quân và nâng giới hạn độ tuổi đối với một số hạng mục dự bị.

5. Yekaterina Duntsova bị loại trong cuộc tranh cử Tổng thống Nga

Cựu nhà báo truyền hình Yekaterina Duntsova cho biết cô sẽ phản đối quyết định lên tòa án tối cao về việc loại cô khỏi tư cách tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống Nga vào năm tới, và gọi đó là hành động phi lý và phi dân chủ.

Các thành viên của ủy ban bầu cử trung ương hôm thứ Bảy đã bỏ phiếu đồng thanh bác bỏ tư cách ứng cử của cô, với lý do có “nhiều vi phạm” trong các giấy tờ mà cô đã nộp để ủng hộ nỗ lực tranh cử của mình.

Cô nói: “Với quyết định chính trị này, chúng ta không có cơ hội có đại diện của riêng mình và bày tỏ quan điểm khác với những diễn ngôn gây hấn chính thức”.

Những người ủng hộ Yekaterina Duntsova cho rằng Putin không muốn mạo hiểm với kịch bản tương tự như Alexander Lukashenko. Nhà lãnh đạo Belarus bám lấy quyền lực vào năm 2020 chỉ nhờ sự trợ giúp của điều mà phe đối lập và các chính phủ phương Tây cho rằng là gian lận phiếu bầu quy mô lớn để giành chiến thắng trước ứng cử viên đối lập Sviatlana Tsikhanouskaya.

Hiệu ứng Tsikhanouskaya là hoàn toàn có thể xảy ra và ở Điện Cẩm Linh, họ hiểu điều đó.

Trong khi đó, Đảng Cộng sản, vốn luôn đứng thứ hai sau Putin trong mọi cuộc bầu cử kể từ năm 2000, đã chọn Nikolai Kharitonov, 75 tuổi, làm ứng cử viên của mình. Trong một diễn biến khác, các hãng tin Nga cho biết, ông Boris Nadezhdin, một chính trị gia đối lập từng chỉ trích Putin và cuộc chiến, hôm Chúa Nhật 24 Tháng Mười Hai, đã được đảng Sáng kiến Công dân trung hữu đưa ra làm ứng cử viên.

Một trong những đảng đối lập chỉ có trên danh nghĩa, hay nói cho dễ hiểu là đối lập cuội, trong quốc hội, là đảng Một Nước Nga Chân Chính Vì Sự Thật, tuyên bố không đưa ai ra tranh cử vì họ toàn tâm toàn ý ủng hộ Putin.

6. Thị trưởng Luân Đôn, Sadiq Khan, nhượng bộ cho phép gửi những xe có tiêu chuẩn khí thải kém sang Ukraine

Những xe có tiêu chuẩn khí thải kém lẽ ra quăng vào nghĩa địa xe hơi, sẽ được chuyển sang Ukraine để sử dụng cho nỗ lực chiến tranh. Ban đầu, thị trưởng Luân Đôn, Sadiq Khan, đã phản đối vì ông cho rằng kế hoạch này sẽ không mang lại lợi ích cho người dân Luân Đôn.

Nhưng bây giờ, trong một bức thư chung viết với Ben Wallace, cựu bộ trưởng quốc phòng, Khan đã thúc giục bộ trưởng giao thông Mark Harper, tạo điều kiện cho người dân Luân Đôn và những người khác trên khắp đất nước có thể tặng những phương tiện phù hợp cho Ukraine thông qua các kế hoạch phế liệu..

Telegraph đưa tin bức thư có nội dung:

Điều này có thể được thực hiện nhanh chóng nhất bằng cách thay đổi các quy định quốc gia về Giấy chứng nhận tiêu hủy, được yêu cầu làm bằng chứng cho thấy một chiếc xe đã bị loại bỏ vĩnh viễn, để thay vào đó là giấy phép xuất khẩu những chiếc xe phù hợp sang Ukraine thông qua một tổ chức bác ái hoặc chương trình quốc gia đã ghi danh.

Chúng tôi rất lạc quan rằng bạn sẽ hợp tác với chúng tôi để giúp người dân Luân Đôn và những người khác trên khắp đất nước nhận được tiền từ việc đưa các phương tiện gây ô nhiễm ra khỏi đường phố của chúng ta đồng thời cung cấp những hỗ trợ quan trọng cho người dân Ukraine.”

7. Lính Nga than thở với đài truyền hình rằng họ bị đối xử như 'nô lệ'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Soldier Complains Troops Are Treated Like 'Slaves'“, nghĩa là “Lính Nga phàn nàn quân đội bị đối xử như 'nô lệ'.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hai binh sĩ Nga phục vụ ở Ukraine gần đây đã nói chuyện với một mạng truyền hình về việc họ thất vọng với các chỉ huy của họ cũng như điều kiện tồi tệ mà họ phải đối mặt trong chiến tranh.

Một người trong quân đội cho biết họ cảm thấy mình như “nô lệ” vì không biết khi nào thời gian phục vụ của mình sẽ kết thúc.

Current Time, một mạng lưới tiếng Nga do Radio Free Europe/Radio Liberty kết hợp với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ điều hành, đã đăng các cuộc phỏng vấn lên trang web của mình vào hôm Thứ Bẩy, 23 Tháng Mười Hai. Danh tính và hình ảnh của những người lính được giấu kín để bảo vệ họ.

Đoạn video này chỉ là một trong nhiều ví dụ về việc binh sĩ Nga tung ra video công khai hoặc thông điệp bằng văn bản nêu chi tiết những bất bình của họ ở Ukraine. Các cá nhân quân nhân hoặc toàn bộ đơn vị đã đăng tải sự phản đối của họ trên các nền tảng truyền thông xã hội như Telegram và các nhóm như dự án truyền thông độc lập WarTranslation đã chia sẻ bản dịch sang tiếng Anh của những thông tin liên lạc này.

Một trong những người lính nói chuyện với Current Time được xác định là Aleksandr, hầu chắc không phải tên thật, là người được mô tả là lái xe quân sự trong lực lượng vũ trang Nga. Theo Aleksandr, vai trò của anh ta bị ảnh hưởng do thiết bị gặp quá nhiều trục trặc, là điều mà anh ta lo lắng có thể khiến bản thân và những người khác rơi vào tình trạng nguy hiểm.

Anh ta mô tả những phương tiện mà anh ta vận hành giống như “những chiếc xô đựng ốc vít khó có thể di chuyển”.

“Người chỉ huy không bận tâm đến an toàn nên chúng tôi dễ trở thành mục tiêu. Bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra,” Aleksandr nói

Aleksandr nói, mặc dù không muốn chiến đấu nhưng anh tin rằng mình đang bảo vệ đất nước của mình. Tuy nhiên, sau một năm phục vụ, giờ đây anh đang có những nghi ngờ.

Current Time nêu tên người lính còn lại được phỏng vấn là Ivan và cho biết anh ta hiện đang chiến đấu trên tiền tuyến ở Ukraine. Mặc dù ban đầu anh ta rất vui khi được chiến đấu, giống như Aleksandr, nhưng anh ta sẵn sàng bỏ lại chiến trường phía sau.

Ivan nói: “Vào thời điểm đó, tôi tự coi mình là một người yêu nước và muốn chiến đấu vì nước Nga. “Nhưng sau khi nhìn thấy tất cả những ưu điểm và nhược điểm của quân đội chúng tôi, tôi nghĩ Bộ Quốc phòng còn nhiều việc phải làm.”

Anh ta nói thêm: “Về cơ bản, tôi đến đây một cách tự nguyện. Tôi có thể chạy trốn, nhưng tôi đã không làm thế. Đôi khi tôi hối hận vì điều này”.

Current Time cho biết các binh sĩ đều phàn nàn về cuộc sống khắc nghiệt mà họ đã trải qua trong chiến hào, nơi họ phải đối mặt với cái lạnh, cái đói và chuột nhắt.

Ivan nói: “Nhiều người trong chúng tôi cảm thấy mình không phải là những người lính mà là nô lệ, bởi vì không có giới hạn về thời gian đối với chúng tôi - chúng tôi không biết mình sẽ ở đây bao lâu”. “Chúng tôi ở đây càng lâu thì cơ hội về nhà của chúng tôi càng ít.”

Aleksandr cũng thảo luận về việc Nga đã tuyển dụng những người bị kết án để bổ sung vào hàng ngũ quân đội của mình, một hành động mà phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh, ông Dmitry Peskov đã bảo vệ vào tháng trước khi nói rằng những cựu tù nhân này “chuộc máu cho những tội ác trên chiến trường, trong các lữ đoàn tấn công, dưới làn đạn, dưới vỏ sò.”

Aleksandr cho biết anh và những người lính khác không đồng tình với việc phục vụ cùng các tân binh. Ông cũng chỉ trích việc những người bị kết án chỉ thụ án trong thời gian sáu tháng ở Ukraine và sau đó họ trở về Nga với tội ác được ân xá.

Aleksandr nói: “Tất cả chúng tôi đều bị sốc về những người bị kết án. Họ đã chiến đấu bên cạnh chúng tôi, bình đẳng… Nhưng họ về nhà, trong khi những người lính nghĩa vụ ở lại và chết.”

8. Chỉ huy Nga đâm hệ thống hỏa tiễn Pantsir quý giá vào cầu bị phạt nặng

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Commander Crashed Prized Pantsir Missile System Into Bridge”, nghĩa là “Chỉ huy Nga đâm hệ thống hỏa tiễn Pantsir quý giá vào cầu.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một chỉ huy Nga đã bị phạt sau khi đâm hệ thống hỏa tiễn Pantsir quý giá vào một cây cầu hỏa xa ở St. Petersburg.

Cơ quan báo chí của tòa án cho biết hôm thứ Sáu rằng Tòa án Quân sự Garrison St. Petersburg đã giữ nguyên yêu cầu bồi thường do Bộ Quốc phòng Nga đưa ra chống lại người chỉ huy không rõ danh tính, là người đã làm hỏng hệ thống phòng không tiên tiến vào ngày 1 tháng 7. Anh ta bị buộc tội phá hủy hoặc làm hư hại tài sản quân sự do sơ suất, bị phạt 50.000 rúp hay 541 Mỹ Kim và phải bồi thường thiệt hại khoảng 14 triệu rúp hay 151.500 Mỹ Kim.

Hệ thống hỏa tiễn và pháo phòng không tự hành Pantsir-S1 của Nga, được cho là trị giá khoảng 15 triệu Mỹ Kim, đã được quân đội Nga sử dụng trong suốt cuộc xâm lược toàn diện của Tổng thống Vladimir Putin vào Ukraine bắt đầu vào ngày 24 tháng 2. 2022. Hệ thống di động, tầm ngắn này được thiết kế để sử dụng chống lại máy bay, hỏa tiễn hành trình, đạn dược dẫn đường chính xác và hỗ trợ các đơn vị phòng không khác chống lại các cuộc tấn công lớn hơn.

Cơ quan báo chí của tòa án cho biết người chỉ huy đã không gập lại một phần thiết bị khi lái xe dưới cầu hỏa xa trên đường cao tốc Pulkovskoe của thành phố, khiến nó bị hư hỏng.

Trong một vụ việc khác trong năm nay, một binh sĩ say rượu đã đâm hệ thống phòng không S-400 xuống một con mương ở vùng Tula của Nga.

Kênh Telegram của Nga hồi tháng 4 đưa tin một hệ thống hỏa tiễn phòng không S-400 đã bị rơi và lật xuống mương cạnh đường cao tốc.

S-400 là hệ thống hỏa tiễn đất đối không di động do Nga thiết kế, có khả năng tấn công máy bay, UAV và hỏa tiễn hành trình, đồng thời có khả năng phòng thủ hỏa tiễn đạn đạo giai đoạn cuối, tổ chức tư vấn Trung tâm Chiến lược có trụ sở tại Mỹ cho biết.

Baza, kênh Telegram của Nga thường xuyên đăng tải thông tin về các vấn đề an ninh trong nước, đưa tin binh sĩ Nga, 33 tuổi, người đã làm lái hệ thống phòng không xuống mương, đã được xác nhận là có nồng độ rượu cáo trong cuộc kiểm tra máy đo hơi thở.

“Các hệ thống Pantsir, Buki, S-300, S-400 nổi tiếng của chúng ta hoạt động hoàn hảo”, ông Putin cho biết hôm thứ Ba trong cuộc họp mở rộng của Hội đồng Bộ Quốc phòng Nga tại Trung tâm Kiểm soát Quốc phòng Quốc gia ở Mạc Tư Khoa. “Chúng là những người thiết bị xuất sắc nhất thế giới, không hề cường điệu chút nào.”

Ông nói với các quan chức rằng nước ông cần tăng cường sản xuất trong nước và cung cấp đạn có độ chính xác cao và nhiều loại máy bay không người lái khác nhau, cũng như cải thiện hệ thống phòng không.

“Tôi biết rằng những thay đổi đang diễn ra, chúng diễn ra khá nhanh chóng, tôi sẽ kể cho các bạn thêm về điều đó”, ông Putin nói. “Nhưng chúng ta vẫn cần phải nỗ lực, chúng ta cần củng cố xu hướng này. Công tác phòng không cũng cần được cải thiện”.

9. Nga tăng cường an ninh cho Nikolai Patrushev vì sợ bị quân Wagner trả thù

Vụ ám sát chỉ huy quân đội đánh thuê Wagner Yevgeny Prigozhin đã được một đồng minh thân cận của tổng thống Vladimir Putin lên kế hoạch và chấp thuận, tờ Wall Street Journal đưa tin sau cuộc trò chuyện với các quan chức tình báo phương Tây và một cựu sĩ quan tình báo Nga.

Điện Cẩm Linh đã phủ nhận sự liên quan đến cái chết của Prigozhin, và Putin đã đưa ra lời giải thích chi tiết nhất về vụ tai nạn bốc cháy của máy bay, mà ông ta cho rằng một quả lựu đạn đã phát nổ trên máy bay. Không có điều nào trong số đó là sự thật, Wall Street Journal tuyên bố.

Vài giờ sau vụ việc, một người Âu Châu tham gia thu thập thông tin tình báo, người duy trì kênh liên lạc ngược với Điện Cẩm Linh và biết tin về vụ tai nạn đã hỏi một quan chức ở đó chuyện gì đã xảy ra. “Ông ấy phải bị loại bỏ”, quan chức Điện Cẩm Linh trả lời không do dự.

Vào đầu tháng 8, khi hầu hết Mạc Tư Khoa đi nghỉ, Thư ký Hội đồng An ninh Nga, Nikolai Patrushev, vẫn ở tại văn phòng của ông ta ở trung tâm Mạc Tư Khoa, đã ra lệnh cho trợ lý của mình tiến hành lập chiến dịch tiêu diệt Prigozhin. Một cựu sĩ quan tình báo Nga cho biết. Các cơ quan tình báo phương Tây cho biết Putin sau đó đã được xem kế hoạch và không phản đối.

Vài tuần sau, sau chuyến đi xuyên Phi Châu, Prigozhin đang đợi ở phi trường Mạc Tư Khoa trong khi các thanh tra an toàn hoàn tất việc kiểm tra máy bay. Các quan chức tình báo phương Tây cho biết chính trong thời gian trì hoãn này, một quả bom nhỏ đã được đặt dưới cánh máy bay.

10. Đảng Cộng sản Nga, đảng lớn thứ hai trong quốc hội, đã chọn một ứng cử viên 75 tuổi ra tranh cử tổng thống chống lại ông Vladimir Putin.

Tại một đại hội đảng ở khu vực Mạc Tư Khoa, các thành viên đã tổ chức bỏ phiếu một ứng cử viên ủng hộ Nikolai Kharitonov. Ông chỉ giành được dưới 14% số phiếu bầu toàn quốc khi đối đầu với Putin vào năm 2004.

Hãng tin Interfax dẫn lời một thành viên trong đảng, ông Alexander Yushchenko, cho biết: “Việc ứng cử của Kharitonov được đại đa số những người tham gia quốc hội ủng hộ bằng một cuộc bỏ phiếu kín”.

Lá phiếu chỉ có một cái tên trên đó: Kharitonov's. Đảng Cộng sản Nga, do Gennady Zyuganov lãnh đạo từ năm 1993, đã đưa ra một ứng cử viên trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2018. Trên giấy tờ, đảng này đối lập, nhưng trên thực tế, đảng này ủng hộ đảng Nước Nga Thống nhất của Putin.

Là người yêu thích võ thuật, Kharitonov từng làm quản lý trang trại tập thể ở Siberia vào thời Xô Viết. Sau đó ông trở thành thành viên của Đảng Nông dân, một nhánh của Đảng Cộng sản.

Tuần này tại một hội nghị đảng, Kharitonov ca ngợi việc tập thể hóa nông nghiệp cưỡng bức của Liên Xô là một “cải cách đúng đắn cho phép chúng ta giải quyết vấn đề lương thực trước thềm một cuộc đại chiến”. Ông nói hôm nay “nhiệm vụ của chúng ta là củng cố nhân dân trong quá trình vận động bầu cử để có thắng lợi, thắng lợi trên mọi mặt trận”.