1. Xin chúc mừng Quân đội Nga: Các bạn đã phát minh ra xe tải tự nổ.

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Congratulations, Russian Army: You’ve Invented A Self-Exploding Truck.”, nghĩa là “Xin chúc mừng Quân đội Nga: Các bạn đã phát minh ra xe tải tự nổ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Rõ ràng là một số binh sĩ Nga không biết bộ giáp của xe cộ hoạt động như thế nào.

Những bức ảnh được lan truyền trên mạng gần đây cho thấy xe tải Gaz-66 của Nga được mặc nhiều khối bộ giáp phản ứng nổ.

Bộ giáp sẽ không bảo vệ được xe tải. Quả thực, nó gần như chắc chắn sẽ góp phần phá hủy các xe tải khi lực lượng Ukraine tấn công chúng.

Đó là bởi vì bộ giáp phản ứng nổ, gọi tắt là ERA, hoạt động bằng cách phát nổ. Khi một viên đạn tới tấn công khối ERA, nó sẽ kích hoạt các lớp thuốc nổ bên trong khối. Chúng phát nổ ra bên ngoài, làm chệch hướng của viên đạn đang lao tới.

Mặc dù bộ giáp phản ứng không có tác dụng chống lại tất cả các loại đạn, nhưng nó có thể tăng gấp đôi khả năng bảo vệ của xe trước một số loại đạn nhất định. Đó là lý do tại sao quân đội Nga và Ukraine đều bổ sung bộ giáp phản ứng nổ cho nhiều phương tiện của họ.

Nhưng hãy lưu ý những loại phương tiện nào mà người Nga và Ukraine thường không thêm ERA vào. Xe Jeep, xe tải, pháo di động và xe phòng không, đó là chỉ mới kể tên một vài loại.

Có lý do chính đáng cho việc này. Tất cả những chiếc xe này đều có vỏ kim loại mỏng. Và điều đó khiến ERA trở nên không thực tế, thậm chí phản tác dụng.

Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ giải thích trong một báo cáo năm 2012: “Cần có mức độ vừa phải của lớp giáp cơ bản trên một phương tiện để tồn tại được sau các vụ nổ của bộ giáp phản ứng nổ”. “Do đó, bộ giáp phản ứng nổ không thể được bổ sung cho tất cả các phương tiện, chẳng hạn như xe tải.”

Dán ERA lên một chiếc xe tải thì chính bộ giáp đó thực sự có thể phá hủy chiếc xe tải khi nó nổ tung, trước một đợt tấn công của đối phương.

Rõ ràng là đội lái xe tải Gaz của Nga đánh giá thấp rủi ro cơ bản. Họ đã thêm các tấm kim loại mỏng bên dưới ERA, dường như hy vọng các tấm này sẽ bảo vệ xe tải khỏi khả năng bị chính các ERA này tàn phá.

Nhưng những tấm này có thể không đủ dày hoặc không có phẩm chất luyện kim phù hợp để thực hiện công việc. Nhóm Tình báo Xung đột độc lập lưu ý: “Những chiếc xe tải này thiếu lớp giáp cơ bản của chính nó, khiến việc lắp đặt bộ giáp phản ứng nổ trên chúng trở nên nguy hiểm và không hiệu quả”. “Mặc dù có thể nhìn thấy những tấm giáp mỏng nhỏ bên dưới khối ERA trong ảnh, nhưng điều này không làm thay đổi kết luận của chúng tôi.”

Người Ukraine hầu như không cần phải tốn đạn để hạ gục những chiếc xe tải này. Chỉ cần bắn một viên đạn nhỏ để kích hoạt một trong những bộ giáp phản ứng nổ của chúng. Vào thời điểm đó, các bộ giáp có thể sẽ giúp đỡ người Ukraine... và cho nổ tung xe của người Nga.

2. Quân Nga tấn công thị trấn Avdiivka

Ukraine cho biết lực lượng của họ đã đẩy lùi 32 cuộc tấn công của đối phương tại thị trấn Avdiivka, nơi có một nhà máy luyện cốc rộng lớn, Reuters đưa tin.

Nhà lãnh đạo cơ quan quản lý quân sự tại thị trấn, cách vùng ngoại ô thủ phủ Donetsk do Mạc Tư Khoa nắm giữ chưa đầy 12km, cho biết các lực lượng Nga đang “gây áp lực lên toàn bộ tuyến phòng thủ xung quanh thị trấn”.

Vitaliy Barabash cho biết: “Điều kiện thời tiết ngăn cản quân xâm lược Nga sử dụng phương tiện của họ, vì vậy họ sử dụng các cuộc tấn công 'làn sóng người', ném thêm nhân lực vào trận chiến”.

Lực lượng của Mạc Tư Khoa đã tiến về phía trước ở hai bên sườn để cố gắng cắt đứt các đường tiếp tế.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật 10 Tháng Mười Hai, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết lực lượng Nga đã chịu tổn thất nặng nề xung quanh thị trấn. Ông nói với truyền hình quốc gia rằng lực lượng Nga đã thả khoảng 450 quả bom trong khu vực và đang điều động quân dự bị.

Bộ Quốc phòng Nga hiếm khi đề cập đến Avdiivka trong các báo cáo của mình vì tổn thất quá nặng ở đó, nhưng blog chiến tranh Rybar cho biết hôm thứ Sáu rằng các trận chiến đang diễn ra ác liệt tại nhà máy luyện cốc và gần làng Stepove, phía bắc thành phố. Rybar thừa nhận rằng tiền tuyến gần như không thay đổi.

3. Vụ nổ khổng lồ xé toạc kho dầu. Hai Trung Tá Nga đang phải chiến đấu giành giật mạng sống

Hai ký giả Jessica Baker và Will Stewart của tờ The Sun có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “BURNING RUIN Massive explosion as four Ukrainian missiles blow up Russian oil depot turning it into a fireball seen for miles”, nghĩa là “Tàn tích cháy nổ Vụ nổ lớn khi bốn hỏa tiễn Ukraine làm nổ tung kho dầu của Nga, biến nó thành một quả cầu lửa có thể nhìn thấy từ xa hàng dặm”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thúy Nga.

Một vụ nổ KHỔNG LỒ xé nát một kho dầu của Nga vào hôm Thứ Bẩy, 9 Tháng Mười Hai, sau khi bốn hỏa tiễn tấn công mục tiêu, mang lại chiến thắng lớn cho Ukraine.

Đoạn phim gây ấn tượng mạnh cho thấy ngọn lửa lớn màu cam và đỏ bốc lên từ căn cứ lưu trữ ở Makiivka, Donetsk, Ukraine do Nga nắm giữ khi những đám khói đen tràn ngập không khí.

Các nhân chứng xuất hiện trong đoạn phim cho thấy họ đang đứng gần địa ngục, quay cảnh ngọn lửa từ những nơi đông dân cư, bao gồm cả bãi đậu xe.

Các nguồn tin của Nga thừa nhận cuộc tấn công của Ukraine đã đánh trúng mục tiêu - gây ra sự tàn phá lớn.

Đó là một đòn mới cho nỗ lực chiến tranh của Putin - nhưng chiến tuyến vẫn trong tình trạng bế tắc.

Phóng viên chiến trường Yury Kotenok cho biết: “Họ bắn từ một bệ phóng hỏa tiễn phóng hàng loạt.”

“Tổng cộng có bốn hỏa tiễn đã được bắn ra.”

Lực lượng phòng không được cho là đã chặn được một hỏa tiễn nhưng “một số hỏa tiễn đã bắn trúng cơ sở, nơi xảy ra đám cháy lớn.

“Không có thông tin về người bị thương hoặc thương vong.”

Các nguồn tin Telegram của Nga đề cập đến một phần được cho là của hỏa tiễn nhằm vào kho dầu, trong khi phương tiện truyền thông Astra chỉ ra rằng địa ngục là kết quả của “một hỏa tiễn đâm vào kho dầu” ở Makiivka.

Vụ tấn công là đòn mới nhất giáng vào nỗ lực chiến tranh của Vladimir Putin khi các căn cứ và nhà máy của Nga liên tục bị Ukraine tấn công.

Nó xảy ra sau khi một nhà máy của Nga sản xuất động cơ cho xe tăng và xe thiết giáp của Putin bị rung chuyển bởi một vụ nổ lớn vào tháng trước.

Một quả cầu lửa bắn lên trời sau vụ nổ tại Nhà máy máy kéo Chelyabinsk ở vùng núi Ural gần biên giới với Kazakhstan.

Người dân địa phương cho biết họ đã nghe thấy một “vụ nổ” mạnh mẽ, trong khi đoạn phim cho thấy khoảnh khắc nhà máy bốc cháy trong một địa ngục khổng lồ.

Hai quan chức an ninh của Putin trước đó được cho là đã bị nổ tung trong một vụ đánh bom xe táo bạo ở Ukraine bị tạm chiếm.

Đoạn phim cho thấy ngọn lửa nhấn chìm chiếc xe sau khi cả hai quan chức cao cấp trốn thoát với những vết thương nguy hiểm đến tính mạng.

Vụ đánh bom xe ở thành phố Luhansk phía đông do Nga nắm giữ đã khiến Thứ trưởng Nội vụ, Trung tá Oleg Shumilov và Giám đốc điều tra tội phạm, Trung tá Vladimir Pakholenko, phải chiến đấu để giành lấy mạng sống.

Truyền thông Nga đưa tin cả hai đều được đưa đến bệnh viện với vết thương do mảnh đạn nghiêm trọng sau vụ nổ trên xe UAZ Patriot.

Vài ngày trước đó, một căn cứ quân sự của Nga đã bốc cháy khi nhà máy sản xuất thuốc súng cung cấp cho lực lượng của Putin ở Ukraine bị nổ tung trong vụ tấn công đáng ngờ thứ hai.

Một đám cháy lớn được một người dân địa phương đi ngang qua phát hiện tại doanh trại công binh quân đội ở Kurganinsk ở vùng Krasnodar gần Crimea.

Họ được nghe thấy trong một đoạn video nói: “Tôi đang lái xe về nhà và đây là căn cứ quân sự đang bốc cháy. Chúa ơi!”

Căn cứ này được liên kết với đơn vị quân đội số 98547, một phần của Tiểu đoàn Cầu Hỏa xa 242 của Lực lượng Vũ trang Nga, với nhiệm vụ chính là bảo trì và sửa chữa các cầu hỏa xa cho mục đích quân sự.

Một xưởng cưa tại cơ sở này được cho là đã bị thiêu rụi trong vụ hỏa hoạn.

Trong khi đó, Nga thông báo về một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào nhà máy thuốc súng ở Kotovsk, vùng Tambov, nơi cung cấp đạn dược cho lực lượng của Putin ở Ukraine.

Hãng tin Baza của Nga đưa tin một máy bay không người lái đã phát nổ trên nóc một xưởng, gây hư hại và gây hỏa hoạn.

4. Bức ảnh chiếc xe tăng Challenger 2 của Ukraine cô đơn trong tuyết nói lên nhiều điều

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “A Lonely Ukrainian Challenger 2 Tank In The Snow: A Symbol Of Disappointment... And Hope”, nghĩa là “Xe tăng Challenger 2 của Ukraine cô đơn trong tuyết: Biểu tượng của sự thất vọng... và hy vọng.”Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một bức ảnh đầy tâm trạng về chiếc xe tăng Challenger 2 của Ukraine cô đơn, nép mình trong tuyết dường như ở Robotyne, tỉnh Zaporizhzhia phía nam Ukraine, là một bức chân dung của sự thất vọng—và hy vọng.

Nếu cuộc phản công được mong đợi từ lâu vào năm 2023 của Ukraine đã đạt được tất cả các mục tiêu, thì chiếc xe tăng đó đã không có mặt ở Robotyne khi tuyết rơi gần đây. Lẽ ra nó phải ở Melitopol, cách 40 dặm về phía nam.

Nhưng việc chiếc Challenger 2 được chụp ảnh là lời nhắc nhở rằng quân đội Ukraine vẫn có hầu hết các thiết bị mới hơn do phương Tây sản xuất. Và nếu người Ukraine có thể định hình lại chiến trường, họ có thể thử tấn công Melitopol một lần nữa.

Tất nhiên là sẽ không dễ dàng. Trên thực tế, lần thứ hai có thể còn khó khăn hơn.

Lữ đoàn cơ giới số 47 của quân đội Ukraine đã tấn công phía nam Mala Tokmachka vào ngày 8 tháng 6, mở đầu nỗ lực phản công chính của Kyiv, mục tiêu là giải phóng Robotyne, cách đó 5 dặm về phía nam, trong vòng 24 giờ.

Nhưng thay vào đó, phải mất 10 tuần – và vì một lý do chính: các bãi mìn của Nga giữa Mala Tokmachka và Robotyne dày đặc hơn lực lượng Ukraine dự đoán. Dày đặc hơn nhiều. Lữ đoàn 47 đã mất hàng chục phương tiện và có thể hàng trăm người trong cuộc tấn công thảm khốc đầu tiên.

Kế hoạch này, như được trình bày chi tiết trong một báo cáo mới đầy đủ từ The Washington Post, là để Robotyne làm bàn đạp cho quân Ukraine tấn công vào Melitopol bị tạm chiếm.

Thay vào đó, quân đoàn phản công của Ukraine đã dừng lại ở Robotyne, ngay sau khi chọc thủng lớp ngoài cùng của tuyến chiến hào chính của Nga xuyên qua thị trấn đó và vùng lân cận Verbove.

Lữ đoàn 47 bị cầm chân và đối tác của nó, Lữ đoàn 33, dẫn đầu cuộc tấn công bằng xe tăng Leopard 2 của họ cho đến khi Lữ Đoàn Dù số 82 được triển khai vào tháng 8, giải vây cho lữ đoàn 47 để những người lính mệt mỏi của họ có thể nghỉ ngơi và sửa chữa phương tiện của họ.

Lữ đoàn 82 là đơn vị chính, thậm chí là duy nhất, được sử dụng, một số phương tiện chiến đấu tốt nhất do nước ngoài tài trợ cho Ukraine, bao gồm xe chiến đấu bánh lốp Stryker do Mỹ sản xuất, xe chiến đấu bánh xích Marder từ Đức và tất cả 14 chiếc Challenger 2 do Vương quốc Anh cung cấp.

Nhưng những phương tiện đó, dù phức tạp hơn những phương tiện của Liên Xô cũ mà hầu hết các lữ đoàn Ukraine vẫn sử dụng, vẫn dễ bị trúng mìn. Vào cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9, một trong những chiếc Challenger 2 nặng 69 tấn, chở bốn người đã trúng phải một quả mìn bên ngoài Robotyne.

Bị bất động, nó trở thành mục tiêu dễ dàng cho một hỏa tiễn chống tăng của Nga khiến nó bốc cháy và dường như đã đốt cháy các viên đạn 120 ly trong tháp pháo. Phi hành đoàn được cho là đã trốn thoát trước khi chiếc xe cháy rụi.

Chiếc Challenger 2 cháy đen, tan nát đó cũng có thể đã báo hiệu sự kết thúc của cuộc phản công của Ukraine - và sự đóng băng của chiến tuyến. Robotyne được cho là mục tiêu đầu tiên của cuộc phản công. Thay vào đó, nó là mục tiêu cuối cùng.

Ngay sau khi Lữ đoàn 47 rời tiền tuyến - tạm thời, vì nó nhanh chóng lao đến phòng thủ Avdiivka, ở phía đông - quân đoàn phản công, bao gồm cả Lữ đoàn 82 mới được triển khai, đã tạm dừng cuộc tấn công chính.

Người Nga đang tiến dần về phía Avdiivka, với cái giá thảm khốc về con người và trang thiết bị. Trong khi đó, thủy quân lục chiến Ukraine đã vượt sông Dnipro ở Kherson và thiết lập một đầu cầu đầy hứa hẹn ở tả ngạn sông.

Nhưng ở mọi nơi khác, nơi giao tranh vẫn tiếp diễn, cả hai đội quân đều không đạt được tiến bộ đáng kể. Thay vào đó, cả hai bên đang đào sâu, thăm dò, trao đổi pháo binh và máy bay không người lái cảm tử, huy động lực lượng mới, trang bị thiết bị mới và, nếu họ thông minh, hãy suy ngẫm về một năm chiến tranh vừa qua.

Đối với người Ukraine, bài học chính phải rõ ràng: các công sự của Nga – chủ yếu là mìn – là trở ngại lớn hơn nhiều cho việc tiến quân nhanh chóng hơn bất kỳ ai đã dự đoán.

Tin xấu đối với Kyiv là quân đội của họ vẫn chưa giải phóng được Melitopol. Tin vui là các lữ đoàn Ukraine đã dừng lại rất gần Melitopol trong khi vẫn sở hữu hầu hết các Stryker, Marders, Leopard 2 và Challenger 2. Chiếc Challenger 2 nổ tung bên ngoài Robotyne là Challenger 2 duy nhất mà chúng tôi biết chắc chắn về người Ukraine đã mất.

Tất cả những thiết bị đó có thể hỗ trợ các cuộc tấn công trong tương lai.

Nhưng khi người Ukraine tấn công lần nữa, họ có thể sẽ phải đối mặt với hàng phòng ngự thậm chí còn cứng rắn hơn lần đầu tiên. Người Nga biết bãi mìn của họ có tác dụng. Họ có thời gian để gài thêm nhiều quả mìn hơn nữa trước khi mặt đất bắt đầu đóng băng.

Vì vậy, cần phải thay đổi điều gì đó để Ukraine có cơ hội thành công lớn hơn trong cuộc phản công thứ hai. Cần phải giảm thiểu mối nguy hiểm sâu sắc mà mìn gây ra cho các lữ đoàn đang tiến lên.

5. Kyiv cáo buộc IOC 'khuyến khích' chiến tranh ở Ukraine khi cho các vận động viên Nga và Belarus thi đấu

Reuters đưa tin Ukraine đã chỉ trích quyết định của ban lãnh đạo Olympic cho phép các vận động viên Nga và Belarus thi đấu vào năm tới với tư cách trung lập, ngoài các sự kiện đồng đội và nếu họ không tích cực ủng hộ cuộc xâm lược.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Ukraine, Oleg Nikolenko, cho biết:

Các thành viên Ban chấp hành Ủy ban Olympic quốc tế, gọi tắt là IOC, đưa ra quyết định này phải chịu trách nhiệm về việc khuyến khích Nga và Belarus tiếp tục gây hấn vũ trang chống lại Ukraine.

Các vận động viên từ Nga và Belarus đã phải đối mặt với các lệnh trừng phạt đối với nhiều môn thể thao kể từ khi Mạc Tư Khoa phát động cuộc tấn công vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, nhưng một số môn thể thao đã nới lỏng các hạn chế trong năm qua.

Mạc Tư Khoa tố cáo các điều kiện được áp đặt để tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024 là “phân biệt đối xử” nhưng những vận động viên nào đáp ứng được những điều kiện ấy sẽ được đi dự.

Theo IOC, 11 vận động viên - 8 người Nga và 3 người Belarus - cho đến nay đã vượt qua vòng loại do đáp ứng các tiêu chí trung lập cho Thế vận hội 2024.

Oleg Nikolenko, cho biết, các vận động viên Nga thường đại diện cho “các tổ chức thể thao liên kết với lực lượng vũ trang” và “một số người trong số họ đang tại ngũ trong quân đội Nga”.

Bộ Ngoại giao cho biết phán quyết này có nghĩa là chào đón sự trở lại của các vận động viên và phụ nữ, những người “không chỉ thông cảm với vụ sát hại phụ nữ và trẻ em Ukraine mà còn có khả năng liên quan trực tiếp đến những tội ác khủng khiếp này”.

“Ủy ban Olympic quốc tế đã bật đèn xanh cho Nga trang bị vũ khí cho Thế vận hội một cách hiệu quả,” ông nói thêm.

6. Nga tìm cách ngăn cản số vàng bị đóng băng được sử dụng để tài trợ cho Ukraine

Nga cho biết họ đang xem xét liệu lượng vàng dự trữ bị đóng băng sau khi nước này xâm lược Ukraine có thể được sử dụng để cung cấp cho quỹ thiệt hại khí hậu nhằm giúp đỡ các nước đang phát triển hay không.

Reuters cho biết mục tiêu của Mạc Tư Khoa là làm “mọi thứ có thể” để ngăn chặn phương Tây chiếm đoạt nguồn dự trữ đông lạnh của họ giao cho Kyiv. Đặc phái viên về khí hậu của Nga cho biết tại hội nghị thượng đỉnh Cop28, động thái này sẽ giúp thu hẹp khoảng cách giữa các nước phát triển và các nước đang phát triển trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu.

Nó khó có thể được đồng ý. Phương Tây đã đóng băng khoảng một nửa - hay hơn 300 tỷ Mỹ Kim - dự trữ quốc tế của Nga sau khi Mạc Tư Khoa đưa lực lượng vũ trang vào Ukraine vào tháng 2 năm ngoái.

Kyiv muốn số tiền thu được từ tài sản bị phong tỏa của Nga sẽ được sử dụng để giúp xây dựng lại đất nước - là điều mà nhiều người ở phương Tây muốn xảy ra nhưng lại bị phức tạp bởi các vấn đề pháp lý và những hậu quả có thể xảy ra trong tương lai của động thái này.

Ruslan Edelgeriev, đại diện khí hậu của Nga, cho biết trên sân khấu chính tại Cop28 ở Dubai: “Chúng tôi sẵn sàng thông báo rằng Nga đang xem xét đóng góp tài chính tự nguyện cho quỹ tổn thất và thiệt hại từ dự trữ vàng quốc gia bị đóng băng do các tổ chức quốc tế nắm giữ”.. “Đây là một bước đi xuất phát từ nhu cầu thu hẹp khoảng cách giữa các nước đang phát triển và các nước phát triển”.

7. Số lần máy bay Nga bị trục trặc tăng gấp ba lần chỉ sau một năm bị trừng phạt

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Plane Malfunctions Tripled in Just One Year as Sanctions Bite”, nghĩa là “Số lần máy bay Nga bị trục trặc tăng gấp ba lần chỉ sau một năm bị trừng phạt.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thúy Nga.

Những lần trục trặc máy bay Nga đã tăng gấp ba lần chỉ trong một năm khi các lệnh trừng phạt của phương Tây, được áp đặt nhằm đáp trả cuộc chiến của Putin ở Ukraine, tiếp tục bóp nghẹt ngành hàng không Nga.

Trong những tháng gần đây, đã có rất nhiều trường hợp máy bay chở khách nội địa của Nga hạ cánh khẩn cấp do vấn đề kỹ thuật do thiếu phụ tùng thay thế.

Các máy bay do Nga vận hành đã bị chính phủ Mỹ trừng phạt và các nhà sản xuất máy bay đã ngừng cung cấp phụ tùng và máy bay mới cho nước này.

Dữ liệu do Newsweek tổng hợp cho thấy, từ tháng 9/2023 đến ngày 8/12/2023, Nga chứng kiến tổng cộng 60 trục trặc hàng không thương mại liên quan đến việc hạ cánh khẩn cấp, cháy động cơ và trục trặc, cùng các vấn đề kỹ thuật khác buộc máy bay phải từ bỏ lộ trình dự kiến.

Newsweek nhận thấy có 15 trường hợp trong tháng 9; 25 vào tháng 10; 12 vào tháng 11; và tám vào một ngày duy nhất là ngày 8 tháng 12 vừa qua.

Trước đó, Novaya Gazeta Europe nhận thấy từ Tháng Giêng đến tháng 8 năm 2023, hơn 120 vụ tai nạn hàng không được ghi nhận ở Nga liên quan đến máy bay dân dụng do các hãng hàng không Nga sử dụng. Điều này nâng tổng số máy bay gặp trục trặc trong năm nay lên hơn 180.

Số vụ trục trặc máy bay Nga năm nay đã tăng gấp ba lần so với năm 2022, với 60 trường hợp. Novaya Gazeta Europe nhận thấy rằng từ năm 2018 đến năm 2022, trung bình có 55 vụ tai nạn được ghi nhận trong một năm.

Hãng tin độc lập của Nga đánh giá rằng vấn đề về động cơ gây ra 30% số trường hợp vào năm 2023, trong khi bộ phận hạ cánh chiếm 25%. Các vấn đề về thắng, cánh tà, hệ thống điều hòa không khí và kính chắn gió cũng rất phổ biến, mỗi vấn đề chiếm từ 3 đến 6% các trường hợp.

Ước tính của Newsweek có thể nằm ở mức thấp hơn thực tế, vì không phải tất cả các trường hợp liên quan đến máy bay Nga đều được báo cáo công khai.

Ngành hàng không nước này đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây áp đặt sau khi Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Hoa Kỳ và Liên Hiệp Âu Châu đã yêu cầu trả lại các máy bay thuê, mặc dù Điện Cẩm Linh đã tìm cách giải quyết vấn đề này bằng cách khuyến khích các hãng hàng không ghi danh lại máy bay tại Nga.

Điều này có nghĩa là các máy bay vẫn tiếp tục bay mà không nhận được các bản nâng cấp nhu liệu quan trọng cũng như các cuộc kiểm tra bảo trì bắt buộc cần thiết để bảo đảm khả năng bay của chúng, Bloomberg đưa tin vào tháng 3.

Nga đang cố gắng vượt qua các lệnh trừng phạt khác và tìm cách thay thế các phụ tùng và thiết bị do phương Tây sản xuất cho máy bay của mình để duy trì hoạt động của ngành công nghiệp này.

Theo Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nga Vitaly Savelyev, nước này đã mất 76 máy bay chở khách kể từ tháng 2/2022 do các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Trong 8 ngày đầu tháng 12, có ít nhất 8 máy bay bị hỏng ở Nga.

Hôm thứ Sáu, tại thành phố Novosibirsk ở Siberia, miền nam nước Nga, một chiếc máy bay chở khách Boeing 737 đã phải hạ cánh khẩn cấp do trục trặc động cơ. Kênh Telegram Baza của Nga đưa tin không ai trong số 176 người trên máy bay bị thương.

Trước đó một ngày, động cơ máy bay Nga bốc cháy khi cất cánh từ thành phố Ulan-Ude ở Buryatia.

“Máy bay đã hạ cánh. Không có người bị thương”, Alexey Tsydenov, nhà lãnh đạo Buryatia, cho biết trên kênh Telegram của mình về chiếc máy bay chở hàng Tu-204 đang bay tới Chương Châu, Trung Quốc.

Động cơ của máy bay Aviastar-TU bốc cháy khi cất cánh tại phi trường quốc tế Baikal, ông nói thêm rằng máy bay đã có thể hạ cánh an toàn và không có ai trong số 5 thành viên phi hành đoàn trên máy bay bị thương.

Theo The Moscow Times, ngày 6/12, một máy bay chở khách bay từ Kazan tới Mạc Tư Khoa đã buộc phải hạ cánh khẩn cấp xuống phi trường Sheremetyevo do hỏng động cơ. Từ ngày 1 đến ngày 2/12, 5 máy bay đã bị hỏng do vấn đề bảo trì.

Kirill Yankov, Chủ tịch Hiệp hội Hành khách Nga, nói với hãng tin 74.ru của Nga rằng sự gia tăng các trường hợp hàng không thương mại là do thiếu phụ tùng thay thế và bảo trì.

“Thứ nhất, việc tìm kiếm phụ tùng và vật liệu bảo trì cho nhiều máy bay trở nên khó khăn hơn nhiều. Và thứ hai, điều tệ hơn là có thể các phụ tùng thay thế không được nhà sản xuất chứng nhận đã bắt đầu được lắp đặt trên máy bay”, Yankov nói.

Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi không thấy số vụ tai nạn máy bay gia tăng, nhưng số vụ tai nạn không có người chết đã tăng lên đáng kể”.

Yankov cho biết thêm, an toàn chuyến bay nói chung đã giảm do các lệnh trừng phạt của phương Tây.

8. Cảnh báo chiến tranh lan tràn của Iran

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Iran Fires Ominous 'Explosion' Warning to US and Israel”, nghĩa là “Iran tung cảnh báo tới Mỹ và Israel về sự 'bùng nổ' đáng ngại.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Iran cảnh báo rằng việc Mỹ ngăn cản nghị quyết của Liên Hiệp Quốc về lệnh ngừng bắn ở Gaza có thể gây ra hậu quả thảm khốc.

Hôm thứ Sáu, Hoa Kỳ đã sử dụng quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc để bảo vệ Israel khỏi yêu cầu ngừng bắn trong một nghị quyết mà 13 trong số 15 thành viên của Hội đồng Bảo an đã bỏ phiếu, trong khi Vương quốc Anh bỏ phiếu trắng.

Nghị quyết do Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đưa ra, kêu gọi ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức và thả tất cả con tin, được đưa ra sau khi Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, Antonio Guterres, kích hoạt Điều 99 của Hiến chương Liên Hiệp Quốc, do nguy cơ “sụp đổ” của hệ thống nhân đạo” ở Gaza.

Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian nói rằng, chừng nào Mỹ còn “ủng hộ tội ác của chế độ Do Thái và việc tiếp tục chiến tranh… thì có khả năng xảy ra một sự bùng nổ không thể kiểm soát được trong tình hình khu vực, “ tờ The Guardian của Anh đưa tin.

Thỏa thuận ngừng bắn kéo dài một tuần giữa Israel và Hamas, trong đó các con tin được thả và viện trợ được chuyển đến Gaza đã kết thúc vào ngày 1 tháng 12 sau khi Israel tuyên bố rằng các chiến binh Palestine đã vi phạm lệnh ngừng bắn. Amir-Abdollahian bác bỏ điều này là hoàn toàn sai và nói rằng sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Israel “đã gây khó khăn cho việc đạt được lệnh ngừng bắn lâu dài”. Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ để bình luận.

Các lực lượng ủy nhiệm của Iran đã tổ chức các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu của Mỹ trong khu vực trong bối cảnh lo ngại rằng cuộc xung đột, bắt đầu sau khi Hamas tấn công miền nam Israel vào ngày 7 tháng 10, có thể lan rộng ra xa hơn. Iran hỗ trợ quân sự và tinh thần cho Hamas cũng như các bộ phận khác của nhóm “Trục kháng chiến” do Tehran hậu thuẫn hoạt động trên toàn khu vực.

Trong khi Amir-Abdollahian ca ngợi quyết định của Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Guterres, ông cũng kêu gọi mở ngay cửa khẩu biên giới Rafah giữa Gaza và Ai Cập để cho phép viện trợ nhân đạo được chuyển đến Dải Gaza.

Điều này là do ngày càng có nhiều báo động về tình hình nhân đạo ngày càng tồi tệ ở Gaza. Ủy ban Cấp cứu Quốc tế, gọi tắt là IRC, cho biết, ngay cả ở những nơi có dịch vụ y tế hạn chế, việc bắn phá, pháo kích và hạn chế di chuyển “có nghĩa là mọi người đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận sự trợ giúp cứu mạng mà họ cần”.

IRC nói với Newsweek trong một tuyên bố gửi qua email: “Từ quan điểm nhân đạo, việc ngừng chiến đấu là cách duy nhất để giải quyết các nhu cầu trước mắt của người dân ở Gaza, cả về viện trợ và bảo vệ”.

Theo hãng tin AP, sau cuộc bỏ phiếu của Liên Hiệp Quốc, các máy bay của Israel tiếp tục ném bom vào Thành phố Gaza, bao gồm cả vùng đất mà người Palestine được yêu cầu di tản ở phía nam lãnh thổ.

Sau các cuộc tấn công của Hamas vào miền nam Israel vào ngày 7 tháng 10 khiến ít nhất 1.200 người thiệt mạng, các cuộc ném bom của Israel đã giết chết hơn 17.400 người ở Gaza, AP đưa tin, dẫn lời các quan chức y tế của lãnh thổ do Hamas kiểm soát.