Trên CNA ngày 24 tháng 11, AC Wimmer tường trình rằng Vatican đã thông báo cho các giám mục Đức bằng văn thư rằng việc phong chức cho phụ nữ và những thay đổi trong giáo huấn của Giáo hội về đồng tính luyến ái không thể là chủ đề thảo luận trong các cuộc họp sắp tới với các đại biểu của Con đường Đồng nghị Đức tại Rome.



Bức thư đề ngày 23 tháng 10 cũng nhắc nhở các giám mục về những hậu quả kỷ luật tiềm ẩn đối với bất cứ ai coi thường giáo huấn của Giáo hội.

Được viết bởi Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Vatican, và gửi tới tổng thư ký Hội đồng Giám mục Đức, Beate Gilles, bức thư đã được chia sẻ với tất cả các giám mục giáo phận Đức.

Tính xác thực của tài liệu đã được CNA Deutsch xác minh với Hội đồng Giám mục Đức vào thứ Sáu.

Là lá thư mới nhất trong danh sách ngày càng nhiều các can thiệp của Vatican liên quan đến Con đường Đồng nghị Đức, bức thư đã được tờ báo Tagespost đăng tải đầy đủ vào ngày 25 tháng 11.

Nguy cơ của “sáng kiến song song”

Các giám mục Đức và các đại diện của Giáo triều Rôma đã gặp nhau tại Vatican vào tháng 7 để thảo luận về Con đường Đồng nghị Đức. Các cuộc nói chuyện này sẽ tiếp tục vào tháng 1, tháng 4 và tháng 7 năm 2024. Dự kiến chúng sẽ đề cập đến giáo hội học, nhân chủng học, luân lý và phụng vụ, cũng như các văn bản của Con đường Đồng nghị.

Bức thư của Vatican nhắc nhở các giám mục Đức về Thượng hội đồng về tính Đồng nghị đang diễn ra ở Rome: “Xem xét tiến trình của Con đường Đồng nghị Đức cho đến nay, trước tiên người ta phải nhận ra rằng Đường lối Thượng hội đồng phổ quát hiện đang diễn ra, do Đức Thánh Cha triệu tập”.

Bức thư nhấn mạnh rằng “do đó cần phải tôn trọng con đường này của Giáo hội hoàn vũ và tránh ấn tượng rằng các sáng kiến song song đang được tiến hành một cách thờ ơ với nỗ lực ‘cùng nhau đồng hành’”.

Ranh giới về việc phong chức phụ nữ, hành vi đồng tính luyến ái

Trong bối cảnh Con đường Đồng nghị Đức quyết tâm thúc đẩy việc phong chức cho phụ nữ, lá thư nhắc nhở các giám mục Đức rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nhiều lần và “minh nhiên tái khẳng định” những gì Thánh Gioan Phaolô II đã viết trong Ordinatio Sacerdotalis về việc Giáo hội “không có thẩm quyền nào cả trong việc truyền chức linh mục cho phụ nữ.”

CNA Deutsch đưa tin, trong khi trích dẫn lời Đức Giáo Hoàng Phanxicô về tầm quan trọng của việc công nhận vai trò và phẩm giá của phụ nữ – xét vì “một phụ nữ, Đức Maria, quan trọng hơn các giám mục,” như Đức Giáo Hoàng nói trong Niềm Vui Tin Mừng – bức thư cũng cảnh cáo về “những hậu quả kỷ luật” đối với những ai đi ngược lại tín lý, bao gồm cả khả năng bị vạ tuyệt thông vì “cố gắng phong chức cho một phụ nữ”.

Về giáo huấn của Giáo hội đối với các hành vi đồng tính luyến ái, lá thư của Đức Hồng Y Parolin gửi các giám mục Đức cho biết đây là “một vấn đề khác mà Giáo hội địa phương không có khả năng có một quan điểm khác”.

Bức thư giải thích thêm: “Vì ngay cả khi người ta thừa nhận rằng từ quan điểm chủ quan, có thể có nhiều yếu tố khác nhau kêu gọi chúng ta không phán xét con người, thì điều này cũng không làm thay đổi việc đánh giá tính đạo đức khách quan của những hành vi này”.

Ghi chú của Vatican cũng đề cập đến bức thư năm 2019 của Đức Giáo Hoàng Phan-xicô gửi người Công Giáo ở Đức. Trong đó, Đức Giáo Hoàng cảnh cáo chống lại “tội lỗi lớn của tính thế tục và tinh thần thế tục phản Tin Mừng”.

Vào tháng 1, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã minh nhiên hơn, chỉ trích Con đường Đồng nghị Đức là “duy ưu tú” và “không hữu ích cũng như không nghiêm túc”.

Gần đây hơn, trong một bức thư đề ngày 10 tháng 11, Đức Giáo Hoàng một lần nữa bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về Con đường Đồng nghị Đức. Ngài cảnh cáo rằng các bước đi được thực hiện bởi phân bộ Giáo hội địa phương này có nguy cơ đi chệch khỏi con đường của Giáo hội hoàn vũ, đặc biệt là việc người Đức thúc đẩy thành lập một “Hội đồng Đồng nghị” thường trực, một sự kết hợp giữa giáo dân và giám mục để cai trị Giáo Hội Công Giáo ở Đức.

Thay vào đó, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đề xuất một phương thức thay thế cho Giáo hội ở Đức, nhấn mạnh đến sự cần thiết phải cầu nguyện, sám hối và tôn thờ.

Phản ứng của Đức đối với sự can thiệp mới nhất này của Rome sẽ cho thấy những người tổ chức Con đường Đồng nghị chú ý đến lời kêu gọi của Đức Giáo Hoàng đến mức nào.