1. Bên trong du thuyền sang trọng của Putin và tình nhân

Mikhail Khodorkovsky sinh ngày 26 Tháng Sáu, 1963, từng là người giàu nhất nước Nga trước khi lên tiếng chống lại Vladimir Putin và thành lập nhóm Open Russia, nghĩa là nước Nga cởi mở, với chủ trương thân phương Tây. Ông bị tịch thu tài sản và bị bỏ tù từ năm 2003 cho đến khi được Putin ân xá vào này 20 Tháng Mười Hai, 2013, sau một thập niên tù tội. Ông hiện đang sống lưu vong ở Luân Đôn và thành lập Trung tâm Dossier nhằm điều tra các nguồn tài sản của Putin, không do Putin trực tiếp đứng tên nhưng do các tình nhân của ông ta đứng tên. Trong một cuộc phỏng vấn Khodorkovsky được hỏi Putin có bao nhiêu tình nhân? Ông trả lời rằng “Nhiều lắm, Dossier vẫn còn đang đếm.”

Tờ Newsweek vừa có bài tường trình nhan đề “Inside Putin and His Rumored Mistress' Luxury Yacht”, nghĩa là “Bên trong chiếc du thuyền sang trọng của Putin và người được đồn đãi là tình nhân”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một trang web điều tra đã phát hiện ra một chiếc du thuyền sang trọng trị giá 50 triệu Mỹ Kim có liên quan đến Putin, nơi người tình lâu năm của ông, Alina Kabaeva, thường xuyên lui tới.

Trung tâm Dossier, một dự án do nhân vật đối lập Nga Mikhail Khodorkovsky khởi xướng, phát hiện ra rằng con tàu dài 71 mét mang tên Victoria đã cập cảng tại một xưởng đóng tàu ở Istanbul từ cuối tháng 10 vừa qua.

Theo nguồn tin của dự án, siêu du thuyền sang trọng này là chiếc tàu thứ 9 bị phát hiện có liên quan đến Tổng thống Nga. Cuộc điều tra cho thấy tàu hiện đang được sửa chữa tại một xưởng đóng tàu thuộc Thổ Nhĩ Kỳ, thành viên NATO.

Một bức ảnh khác cho thấy một phòng ngủ xa hoa bao gồm một chiếc giường tròn lớn đặt trên sân khấu bên dưới trần nhà được tráng gương, cũng như một chiếc TV lớn và không gian làm việc. Phòng ngủ thứ hai được trang bị giường lớn, bàn cạnh giường ngủ bằng gỗ gụ và ghế sofa kê sát tường.

Con tàu được cho là đã được ghi danh chính thức với các công ty liên kết với tỷ phú Nga Gennady Timchenko, một đồng minh lâu năm của tổng thống Nga.

Việc đóng tàu Victoria bắt đầu tại xưởng hải quân Sevmash của Nga vào năm 2005 và hoàn thành vào năm 2019.

Khodorkovsky cho biết Putin “không thể tự mình đứng tên trên các tài sản này, bởi vì chính thức ông ấy sống bằng mức lương tổng thống khoảng 120 nghìn đô la một năm”.

“Tuy nhiên, mặc dù tên của Putin không xuất hiện ở bất kỳ đâu trên các tài liệu của tàu Victoria, nhưng có rất nhiều bằng chứng cho thấy đó thực sự là một trong những tàu cá nhân của ông ấy”.

Khodorkovsky giải thích: “Thứ nhất, khó có ai khác có thể đặt làm một chiếc du thuyền từ một công ty đóng tàu hải quân Nga chuyên về tàu ngầm hạt nhân”. “Hơn nữa, du thuyền này có trụ sở tại Sochi – cùng với các tàu Hắc Hải còn lại của Putin – và thường xuyên ghé thăm Mũi Idokopas ở Gelendzhik, nơi có cung điện của Putin, thường đi cùng với những chiếc thuyền khác được biết là của Putin.”

Ông cho biết danh sách thủy thủ đoàn của tàu Victoria có tên của một số thủy thủ từng làm việc trên các tàu khác có liên quan đến Putin và giới thân cận của ông.

Khodorkovsky nói thêm rằng Trung tâm Hồ sơ cũng tìm thấy con tàu Victoria trong nền các bức ảnh do vận động viên thể dục nhịp điệu Natalya Belugina, bạn thân của Kabaeva, người tình của Putin, tải lên.

Khodorkovsky nhấn mạnh rằng: “Nguồn tin của Dossier cho biết Kabaeva thường đi nghỉ trên tàu Victoria cùng bạn bè và gia đình.

2. Các binh sĩ Ukraine cho biết Nga tiếp tục gửi các 'làn sóng' binh sĩ tới thành phố Avdiivka của Ukraine

Quân đội Ukraine cho biết Nga đang tung các “làn sóng” binh lính về phía thành phố Avdiivka đang bị bao vây của Ukraine, bất kể những tổn thất nặng nề trong nỗ lực chiếm giữ lãnh thổ quan trọng chiến lược ở tiền tuyến phía đông.

Nằm trong một vùng đất bị quân Nga bao vây gần như ba mặt – Avdiivka đã trở thành biểu tượng của một cuộc chiến tranh khốc liệt mà không bên nào có được bước đột phá mang tính quyết định trong hơn một năm qua. Nhưng mặc dù phải chịu tổn thất liên tục về quân đội và trang thiết bị, Nga không có dấu hiệu từ bỏ nỗ lực chiếm giữ trung tâm than đá cũ ở khu công nghiệp phía đông Ukraine.

Oleksandr, phó tiểu đoàn Ukraine thuộc lữ đoàn cơ giới số 47, nói với AFP: “Những cánh đồng ngổn ngang xác chết”. “Họ đang cố gắng làm cạn kiệt phòng tuyến của chúng tôi bằng những đợt tấn công liên tục.”

Thành phố này đã bị phá hủy bởi pháo binh và các cuộc oanh tạc từ trên không, liên tục, không ngừng nghỉ của Nga trong một số trận giao tranh ác liệt nhất trong cuộc chiến kéo dài 21 tháng. Nhưng khoảng 1.500 trong số 30.000 cư dân trước chiến tranh vẫn ở lại - chủ yếu là những người hưu trí sống trong tầng hầm của họ và dựa vào các đoàn xe chở thực phẩm đặc biệt để mang đồ tiếp tế đến.

Thành phố này đã rơi vào tay phe ly khai được Nga hậu thuẫn trong một thời gian ngắn vào năm 2014 và Ukraine đã dành 9 năm qua để xây dựng hệ thống phòng thủ và chiến hào để bảo vệ thành phố. Việc tung số lượng lớn binh lính về phía thành phố đánh dấu sự thay đổi trong chiến thuật của Nga trong trận chiến giành Avdiivka. Vào tháng 10, Mạc Tư Khoa phát động một cuộc tấn công lớn nhằm cố gắng bao vây Avdiivka bằng hàng trăm xe thiết giáp.

“Các hàng xe tăng và xe thiết giáp chở quân đang tiến lên”, một người điều khiển máy bay không người lái 29 tuổi cho biết. Nhưng họ rơi vào bãi mìn, bị máy bay không người lái và hỏa tiễn chống tăng tấn công,” Trauma một binh sĩ Ukraine nói.

Một quan chức phương Tây cho biết quân đội Nga đã mất hơn 200 xe thiết giáp trong cuộc tấn công thất bại đó. Oleksandr cho biết, giờ đây Mạc Tư Khoa đã “chuyển sang chiến thuật bộ binh” – “tiến lên chỉ bằng nguồn nhân lực”.

Trauma nói với AFP rằng binh lính Nga thường tiến công vào ban đêm, theo nhóm từ 5 đến 7 chiến binh. “Sau đó vào sáng sớm, họ bắt đầu tấn công.” Ukraine đáp trả bằng một loạt vũ khí hạng nặng - pháo, súng cối, lựu đạn, máy bay không người lái và đại bác bắn từ Xe chiến đấu Bradley do Mỹ cung cấp. “Một số người chết, những người khác vẫn tiếp tục đến. Nó giống như một bộ phim về zombie,” Trauma nói thêm.

3. Bất kể là quốc gia xâm lược, Nga đang cáo buộc các nước Âu Châu đe dọa Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Responds to NATO Preparing for 'High-Intensity Conflict' Warning”, nghĩa là “Nga phản ứng với việc NATO chuẩn bị cho cảnh báo 'xung đột cường độ cao'. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Điện Cẩm Linh cho biết các nước Âu Châu đặt ra “mối đe dọa” đối với Nga sau khi Cộng hòa Tiệp cảnh báo rằng các quốc gia NATO đang chuẩn bị cho một “cuộc xung đột cường độ cao” với Mạc Tư Khoa.

“Không phải Nga đe dọa Âu Châu, mà là Âu Châu đặt ra mối đe dọa cho Nga”, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói cuộc trò chuyện với tuyên truyền viên trên TV của Điện Cẩm Linh.

Bình luận của Peskov được đưa ra sau khi Tổng thống Tiệp Petr Pavel dường như ám chỉ Nga là mối đe dọa đáng kể nhất mà bốn quốc gia Âu Châu thuộc Liên Xô cũ và nay là thành viên NATO phải đối mặt.

Trong hội nghị thượng đỉnh với Ba Lan, Hung Gia Lợi và Slovakia – được gọi chung là Nhóm Visegrad – nhà lãnh đạo Tiệp được truyền thông Nga dẫn lời nói rằng quân đội Âu Châu đang chuẩn bị cho “xung đột cường độ cao” với Mạc Tư Khoa sau khi Nga xâm lược Ukraine. Newsweek đã liên hệ với chính phủ Tiệp để xác nhận những nhận xét này.

Cộng hòa Tiệp, cùng với Ba Lan, là những nước ủng hộ mạnh mẽ nỗ lực chiến tranh của Ukraine chống lại Nga. Cộng hòa Tiệp đã chuyển viện trợ quân sự cho Ukraine, bao gồm vũ khí và xe tăng chiến đấu chủ lực, trong khi Ba Lan và Slovakia là những quốc gia NATO đầu tiên tuyên bố họ sẽ cung cấp máy bay phản lực cho Ukraine vào tháng 3 năm 2023.

Tuy nhiên, chính phủ mới của Slovakia, do Thủ tướng Robert Fico đứng đầu, đã tuyên bố sẽ ngừng viện trợ quân sự cho Ukraine và Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán đã nhiều lần chỉ trích viện trợ của Âu Châu dành cho Kyiv. Orbán đã gặp Putin vào tháng 10. Tuy nhiên, phát biểu tại một cuộc họp báo hôm thứ Tư, Pavel nói rằng bốn nước đã “tất cả đều đồng ý rằng việc Ukraine thành công là vì lợi ích sắp tới của chúng tôi”, theo hãng tin AP.

NATO, trong khi đổ viện trợ quân sự cho Ukraine, đã cảnh giác với việc leo thang cuộc chiến mệt mỏi và cẩn thận không can dự trực tiếp với Mạc Tư Khoa. Những lo ngại về việc mở rộng xung đột đã lan rộng và nếu cuộc chiến liên quan đến một thành viên NATO hiện tại, liên minh sẽ có nghĩa vụ phải phản ứng tập thể.

Đầu tuần này, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda nói rằng nếu Nga không bị đánh bại ở Ukraine, “nước này sẽ tấn công lần nữa”.

“Chúng tôi không nghi ngờ gì rằng ngày nay Ukraine là nơi mà số phận an ninh của chúng tôi đang bị đe dọa”, ông nói trong bài phát biểu được hãng thông tấn Ba Lan PAP đưa tin.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã coi Ukraine là người gác cổng an ninh Âu Châu, hồi đầu tháng 10 cho biết rằng các quốc gia Âu Châu có thể giúp bảo đảm rằng “máy bay không người lái, xe tăng hoặc bất kỳ vũ khí nào khác của Nga sẽ không tấn công bất kỳ ai khác ở Âu Châu”.

Ông nói: “Sự hiện diện của Nga, quân đội hoặc lực lượng ủy nhiệm của nước này trên lãnh thổ của bất kỳ quốc gia nào khác là mối đe dọa đối với tất cả chúng ta”. “Chúng ta phải hợp tác cùng nhau để đẩy Nga ra khỏi lãnh thổ của các nước khác”.

4. Người Nga đang cầu mong cho Ukraine loại khỏi vòng chiến một tên vô lại

Hai ký giả Tom Malley và Will Stewart của tờ The Sun có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “TRIỂN KHAI TÊN SÚC SANH. Kẻ giết người tồi tệ nhất nước Nga 'Người sói' đã tàn sát 86 phụ nữ dự định được Putin tha bổng sau khi mang cơn khát máu đến Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Kẻ giết người hàng loạt tồi tệ nhất nước Nga đã tàn sát 86 phụ nữ đang lên kế hoạch cho tương lai sau khi được giải thoát khỏi vòng lao lý bởi Vladimir Putin.

Mikhail Popkov, 59 tuổi, đã tình nguyện xin gia nhập quân đội sẵn sàng chiến đấu cho Putin trong cuộc xâm lược Ukraine.

Popkov, còn được gọi là “Người sói”, có thể được trả tự do sau sáu tháng - nếu anh ta còn sống.

Putin đã chiêu mộ hàng nghìn kẻ giết người hàng loạt và hiếp dâm từ các nhà tù cho cuộc chiến của mình - cùng với một kẻ giết người và ăn thịt người theo đạo Satan.

Để đáp lại lòng trung thành của họ, Putin ân xá cho họ và xóa sạch hồ sơ tội phạm của họ.

Tuy nhiên, Popkov vẫn đang chờ câu trả lời cho lời cầu xin được mặc đồng phục của mình trong khi nghe phán quyết của tòa án vào hôm Thứ Năm, 23 Tháng Mười Một.

“Kẻ điên Angarsk” - được đặt theo tên thành phố quê hương hắn – vừa bị kết án thêm 10 năm tù nữa sau khi bị kết tội thêm ba vụ giết phụ nữ.

Bản án mới không có tác động gì nhiều vì trước đó y đã có hai bản án chung thân và một án chín năm.

Trước tòa, hôm Thứ Năm, Mikhail Popkov, cựu cảnh sát Nga đã thú nhận thêm nhiều vụ giết người nữa, nâng tổng số các phụ nữ nạn nhân của anh ta được xác nhận lên 86 người.

Tuy nhiên, một nguồn tin cảnh sát tin rằng con số thực sự các phụ nữ nạn nhân của anh ta là “gần 200” và có thể sẽ có những phiên tòa tiếp theo.

Kẻ tấn công tình dục đã sát hại các phụ nữ trong độ tuổi từ 18 đến 50. Sau khi cưỡng hiếp họ, Popkov đã giết họ bằng rìu, búa, dao, tua vít và thuổng.

Những bản án mới nhất của hắn liên quan đến các vụ giết người ở Irkutsk từ năm 1997 đến năm 2003. Hai phụ nữ 25 và 27 tuổi bị siết cổ bên bờ sông Angara, trước khi thi thể một người bị tưới xăng và đốt cháy.

Người thứ ba là giáo viên mẫu giáo, 31 tuổi và là mẹ của hai đứa con. Một người họ hàng cho biết cô đã đến một quán cà phê trước khi mất tích, và vài ngày sau thi thể của cô được tìm thấy trong ngôi mộ mới đào ở nghĩa trang hai ngày trước đó.

Họ nói: “Tôi đã đến nhà xác để nhận dạng - đó chắc chắn là cô ấy”.

Popkov khai trước tòa rằng người phụ nữ này đã “say rượu” khi anh đề nghị đưa cô về nhà.

Anh ta cưỡng hiếp cô trong xe trước khi đâm cô ít nhất 40 nhát và ném xác cô ra khỏi xe.

Popkov đã kết hôn, và có 2 đứa con, đã tiến hành một đợt khủng bố chống lại những phụ nữ đơn độc từ năm 1992 đến năm 2010 - chủ yếu ở Argansk – mà anh ta cho rằng để “thanh lọc gái mại dâm”. Trong đồng phục cảnh sát, y được các phụ nữ tín nhiệm và dễ dàng tiếp cận các phụ nữ đến các quán bar một mình.

Một cuộc đánh giá tâm thần đã chẩn đoán Popkov mắc chứng hưng cảm giết người, “một tình trạng khi một người có mong muốn phi lý là giết ai đó”, TASS đưa tin.

Tuy nhiên, sau đó, kẻ giết người hàng loạt lại được tuyên bố là bình thường.Trong thời gian xảy ra đại dịch, anh ta bị đưa vào làm công việc may khẩu trang trong tù.

Nga đã có lệnh cấm áp dụng hình phạt tử hình từ năm 1996, mặc dù có áp lực buộc nước này phải quay trở lại trong bối cảnh đất nước rơi vào chế độ độc tài.

Một đoạn video rùng rợn từ những năm 1990 trong kho lưu trữ của gia đình Popkov cho thấy anh ta cầm một con dao đi về phía máy ảnh.

Đồng thời, anh đọc thuộc lòng một bài đồng dao thời hậu chiến dựa trên việc các tù nhân chiến tranh của Đức Quốc xã tấn công người dân địa phương.

“Tôi sẽ chém bạn. Tôi sẽ đánh bại bạn. Bây giờ đến lượt bạn,” anh nói với nụ cười nham hiểm.

Đầu năm nay, trong phiên tòa xét xử, Popkov nói với đài truyền hình nhà nước Nga rằng ước mơ của anh là “được gia nhập quân đội”.

Kẻ giết người hàng loạt mỉm cười nói: “Tôi sẽ không ngần ngại làm như vậy”.

Các phương tiện truyền thông Nga cho rằng Popkov chưa được nhận vào quân đội vì phiên tòa xét xử Popkov giết 3 phụ nữ chưa hoàn tất. Với phán quyết hôm Thứ Năm, 23 Tháng Mười Một, phiên tòa đã đóng lại và anh ta có thể gia nhập. Trước diễn biến này, một số người Nga ẩn danh viết trên các mạng xã hội rằng họ cầu mong người Ukraine sẽ sớm loại bỏ anh ta.

5. Mùa Đông đã ập đến làm dấy lên lo ngại Nga sẽ tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine

Ký giả Shaun Walker của tờ The Guardian có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “Snow in Kyiv raises fears Russia will attack Ukraine’s energy infrastructure”, nghĩa là “Tuyết ở Kyiv làm dấy lên lo ngại Nga sẽ tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Trận tuyết đầu tiên trong năm đã rơi ở Kyiv hôm thứ Tư, phủ trắng thủ đô của Ukraine và làm dấy lên lo ngại về một cuộc tấn công tiềm tàng của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này.

Tháng 10 năm ngoái, Nga bắt đầu làn sóng tấn công không ngừng vào cơ sở hạ tầng quan trọng kéo dài trong nhiều tháng và khiến hàng triệu người không có hệ thống sưởi, điện hoặc nước trong mùa đông.

Năm nay, cho đến nay chỉ có những cuộc tấn công lẻ tẻ như vậy, nhưng nhiều người lo ngại rằng Mạc Tư Khoa chỉ đang chờ đợi nhiệt độ dưới 0 bắt đầu để gây ra sự gián đoạn và đau khổ tối đa.

“Đó là một mùa thu ấm áp và Nga đã hoãn lại các cuộc tấn công này, nhưng chắc chắn chúng sẽ đến. Chúng tôi đang chuẩn bị”, Oleksiy Danilov, thư ký Hội đồng an ninh quốc gia Ukraine, cho biết trong một cuộc phỏng vấn ở Kyiv.

Danilov cho biết gần đây ông vừa trở về sau chuyến thăm không công khai tới Luân Đôn, nơi ông gặp nhiều quan chức an ninh và quân sự khác nhau, bao gồm Ngài Tim Barrow, cố vấn an ninh quốc gia Vương quốc Anh và Đô đốc Sir Tony Radakin, tham mưu trưởng quốc phòng. Mặc dù không đi sâu vào chi tiết về các cuộc thảo luận ở Luân Đôn, nhưng Danilov cho biết các chiến lược bảo vệ Ukraine khỏi các cuộc tấn công cơ sở hạ tầng vào mùa đông là một trong những chủ đề chính.

Ông nói: “Những người bạn của chúng tôi, bao gồm cả những người đến từ Vương quốc Anh, đã giúp chúng tôi giải quyết những vấn đề cực kỳ khó khăn này”.

Cũng trong ngày thứ Tư, Vladimir Putin đã sử dụng một cuộc họp ảo của nhóm các nền kinh tế hàng đầu G20 để tuyên bố rằng ông đang tìm cách chấm dứt chiến tranh, trong một sự thay đổi giọng điệu bất thường đối với nhà lãnh đạo Nga.

Tổng thống Nga nói: “Tất nhiên, chúng ta nên nghĩ cách ngăn chặn thảm kịch này”. “Nhân tiện, Nga chưa bao giờ từ chối các cuộc đàm phán hòa bình với Ukraine.”

Trên thực tế, Nga tỏ ra ít sẵn sàng đàm phán về bất kỳ điều khoản nào khác ngoài việc Ukraine đầu hàng, và những nhận xét của Putin khó có thể báo hiệu một cơ hội thay đổi về chính sách. Các lực lượng của Mạc Tư Khoa tiếp tục tấn công các thành phố của Ukraine hàng ngày bằng máy bay không người lái và hỏa tiễn, bên cạnh các cuộc giao tranh trên tiền tuyến.

Hôm thứ Ba, tình báo quốc phòng Anh suy đoán trong cuộc họp báo hàng ngày về cuộc chiến ở Ukraine rằng Mạc Tư Khoa đã dự trữ hỏa tiễn để chuẩn bị cho một cuộc tấn công lớn.

Báo cáo cho biết: “Nga hiện đã hạn chế phóng các hỏa tiễn hành trình nguy hiểm được phóng từ trên không do các phi đội máy bay ném bom hạng nặng của mình trong gần hai tháng, điều này có thể cho phép nước này xây dựng một kho vũ khí đáng kể”. “Nga rất có thể sẽ sử dụng những hỏa tiễn này nếu lặp lại những nỗ lực năm ngoái nhằm phá hủy cơ sở hạ tầng quốc gia quan trọng của Ukraine”.

Từ tháng 10 năm ngoái đến Tháng Giêng, người ta ước tính khoảng 40% cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine đã bị hư hại. Phần lớn đất nước bị mất điện trong nhiều tuần liên tục và tất cả các gia đình được yêu cầu hạn chế lượng điện tiêu thụ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết vào tháng 10 rằng nếu Nga theo đuổi chiến thuật tương tự trong năm nay, Ukraine sẽ đáp trả tương tự. Lực lượng của Kyiv đã thực hiện một loạt cuộc tấn công ở Crimea và bên trong nước Nga, thường sử dụng máy bay không người lái.

“Chúng ta đang chuẩn bị cho các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của chúng ta… Năm nay, chúng ta sẽ không chỉ tự vệ mà còn đáp trả”, ông Zelenskiy nói.

Đã có những cuộc tấn công lẻ tẻ của Nga vào cơ sở hạ tầng trong năm nay, nhưng không có quy mô nào như các cuộc tấn công vào mùa đông năm ngoái. Các quan chức cho biết cuối tuần qua, máy bay không người lái đã tấn công nhiều cơ sở khác nhau, gây mất điện tạm thời tại hơn 400 khu định cư vào hôm thứ Bảy. Họ cho biết thêm, lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ nhiều máy bay không người lái, hạn chế thiệt hại.

“Sự chính xác của các bạn, các bạn, thực sự là sự sống cho Ukraine,” Zelenskiy nói trong bài phát biểu video hàng đêm của mình, cảm ơn lực lượng phòng không. Tuy nhiên, ông nói thêm: “Càng gần đến mùa đông, người Nga sẽ càng cố gắng thực hiện các cuộc tấn công mạnh mẽ hơn”.

Trên khắp cả nước, các doanh nghiệp đã được yêu cầu chuẩn bị máy phát điện để sử dụng trong trường hợp mất điện và lên các phương án dự phòng khác. Volodymyr Kudrytskiy, nhà lãnh đạo nhà điều hành lưới điện Ukrenergo, nói với đài truyền hình Ukraine: “Chúng tôi không có quyền thư giãn”.

Ukraine tự tin rằng hệ thống phòng không của họ được chuẩn bị tốt hơn đáng kể so với năm ngoái, mặc dù chúng vẫn chưa đủ để bao phủ toàn bộ đất nước.

“Các bạn nên nhớ rằng chúng ta đang chuẩn bị, nhưng người Nga cũng không chỉ ngồi yên. Họ cũng đang học hỏi và nhận được sự giúp đỡ từ các đồng minh ở Iran và Bắc Hàn”, ông Danilov nói.

6. Chủ tịch Hội đồng Âu Châu, Charles Michel, hứa làm mọi cách để Ukraine gia nhập Liên Hiệp Âu Châu

Chủ tịch Hội đồng Âu Châu, Charles Michel, được tờ Kyiv Independent phỏng vấn trong chuyến thăm thủ đô Ukraine, đã nói rằng “mục tiêu của ông là làm mọi thứ để đưa ra quyết định tích cực có thể” về việc hội nhập của Ukraine vào Liên Hiệp Âu Châu.

Mục tiêu của tôi là làm mọi thứ để có thể đưa ra quyết định tích cực, nhưng bạn biết đấy, chúng ta cần quyết định dựa trên sự đồng thanh trong Hội đồng Âu Châu. Nó luôn luôn đầy thử thách.

Điều quan trọng nhất đối với tôi là bảo đảm rằng Liên Hiệp Âu Châu hành động theo hướng địa chính trị. Điều đó có nghĩa là chúng ta cần hiểu những gì đang bị đe dọa và những gì đang đe dọa lục địa Âu Châu. Đó là hòa bình, an ninh, thịnh vượng.

Chúng tôi đã quyết định trong vài tháng tới sẽ huy động tổng cộng hơn 82 tỷ euro để hỗ trợ Ukraine. Và chúng tôi sẽ làm nhiều hơn nữa. Đó là đề xuất tăng cường hỗ trợ bằng gói bổ sung 50 tỷ euro cho Ukraine. Nhưng về mặt đạn dược, bạn hoàn toàn đúng khi cho rằng chúng ta cần tăng tốc. Chúng ta cần phải tăng tốc.

Về cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine vào năm tới, Michel cho biết, cuộc tranh luận này là dành cho người Ukraine. Đó là điểm đầu tiên của tôi. Phần thứ hai, chúng ta phải thực tế. Thật khó để thực hiện một chiến dịch bầu cử trong hoàn cảnh đó. Tuy nhiên, việc đưa ra quyết định là trách nhiệm của chính quyền Ukraine.

Tôi không nghĩ cuộc phản công này đã thất bại. Hai ví dụ. Thứ nhất, việc quân đội Ukraine đạt được tiến bộ vượt bậc ở Hắc Hải như thế nào là vô cùng quan trọng. Đây là một bước quan trọng theo đúng hướng. Thứ hai, những tiến bộ gần đây đạt được ở phía Đông sông Dnipro cũng rất quan trọng.

Chúng tôi quyết tâm tăng cường ủng hộ Ukraine cùng với Hoa Kỳ. Lần trước, khi gặp Tổng thống Joe Biden, chúng tôi đã đồng thanh về nguyên tắc này rằng điều quan trọng là Quốc hội và người dân Hoa Kỳ phải cảm nhận được sự hỗ trợ đến từ Liên Hiệp Âu Châu. Và điều quan trọng ở Liên Hiệp Âu Châu là chúng tôi cảm nhận được cam kết mạnh mẽ này của Tổng thống Biden và nhóm của ông ấy.

7. Nga tấn công bằng bom chùm vào thành phố Kherson

Một cuộc tấn công của Nga sử dụng bom chùm hôm nay đã giết chết ba người ở vùng ngoại ô thành phố Kherson phía nam Ukraine, một quan chức Ukraine cho biết. Diễn biến này nâng số thường dân thiệt mạng trong ngày lên ít nhất sáu người.

Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Ihor Klymenko cho biết có 5 người bị thương trong vụ pháo kích dữ dội vào buổi chiều ở vùng ngoại ô Chornobayivka của Kherson. Ông cho biết hơn 60 tòa nhà dân cư và cơ sở hạ tầng đã bị hư hại trong vụ tấn công vào ban ngày.

Bom chùm - một loại bom nổ trên không và thả những “quả bom” nhỏ hơn trên một khu vực rộng - được cả Nga và Ukraine sử dụng. Ukraine đã nhận chúng dưới dạng viện trợ quân sự từ Mỹ. Những người chỉ trích nói rằng vũ khí rải rác trên mặt đất, gây tổn hại và giết chết nhiều thường dân hơn các chiến binh.

Thành phố Kherson là thủ phủ của vùng cùng tên nằm trên sông Dnipro gần cửa Hắc Hải và là cửa ngõ quan trọng dẫn vào Crimea. Nga sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraine vào năm 2014 và sử dụng nó cho các hoạt động hậu cần và kho hậu cần trong cuộc chiến hiện nay.

Có tầm quan trọng về mặt quân sự và nằm trên chiến tuyến lâu dài của cuộc chiến, vùng Kherson từng là nơi diễn ra các cuộc giao tranh ác liệt. Quân đội Ukraine tuần trước báo cáo đã giành được nhiều đầu cầu ở phía đông sông do Nga nắm giữ.

Trước cuộc tấn công vào buổi chiều, lực lượng Nga đã bắn 8 loạt pháo vào các khu vực khác trong tỉnh vào ban đêm, giết chết một người đàn ông 42 tuổi trong tòa nhà chung cư của ông ta và làm bị thương một người đàn ông khác, văn phòng tổng thống Ukraine cho biết.