1. Linh mục đỡ đẻ cho cặp song sinh bên ngoài nhà thờ ở tiểu bang Washington

Một linh mục trẻ gần đây đã giúp đỡ một phụ nữ vô gia cư đau khổ mang hai đứa trẻ đến với thế giới. Ngài đã chia sẻ câu chuyện đáng chú ý này với Catholic Extension và hiện đang tự hỏi Chúa đang muốn nói gì với ngài qua trải nghiệm phi thường này.

Cha Jesús Mariscal là cha sở giáo xứ tại Nhà thờ St. Paul ở Yakima, Washington. Ngài rời khỏi nhà xứ vào 9h sáng vì điều mà ngài nghĩ sẽ là một chuyến đi nhanh chóng để mua bánh rán cho buổi họp chuẩn bị kết hôn với một cặp vợ chồng đã đính hôn.

Khi đi ngang qua tượng Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, nằm trong khuôn viên nhà thờ, ngài nhận thấy một người phụ nữ vô gia cư đang đứng gần đó đang gặp nạn.

Cô ấy hét lên điên cuồng: “Tôi cần được giúp đỡ! Tôi sắp có con rồi!”

Cha Mariscal ban đầu không thể tin được. Nhưng ngài nhìn kỹ và thấy máu ở chân cô. Cô ấy kêu lên: “Tôi đang có nó ngay bây giờ! Tôi đang có nó ngay bây giờ!”

Ngài gọi 911 và giúp người phụ nữ nằm xuống. Ngài bật loa rồi đặt điện thoại xuống đất để làm theo hướng dẫn của nhân viên trực 911. Chỉ trong vài giây, người phụ nữ đã sinh ra một bé trai. Mariscal đưa cậu bé đang khóc cho người phụ nữ.

“Tôi đang còn một đứa nữa!” cô hét lên với vị linh mục đang bị sốc.

Mariscal đã đỡ đẻ cho cậu bé thứ hai. Ngài ta nói với người điều hành 911 rằng đứa trẻ vẫn còn trong túi ối, màng bảo vệ bao quanh đứa trẻ trong bụng mẹ. Mariscal nhìn thấy đứa bé cử động bên trong.

Người điều hành 911 bảo ngài mở nó ra. Điều này tỏ ra khó khăn hơn dự kiến. Với thời gian quý giá đang bốc hơi và không có dụng cụ nào, vị linh mục cuối cùng đã có thể dùng tay đập vỡ chiếc túi và phát hiện ra đứa trẻ sơ sinh nhỏ bé không còn thở.

Dây rốn của đứa bé đã quấn quanh cổ nó. Người điều hành bảo Mariscal đặt đứa trẻ nằm nghiêng và vỗ nhẹ vào lưng nó.

Sau một vài khoảnh khắc kinh hoàng, đứa bé bắt đầu khóc, báo hiệu mình đã chào đời. Mariscal đặt đứa trẻ thứ hai vào cánh tay còn lại của người phụ nữ.

Không khí buổi sáng se lạnh nên ngài chạy vào nhà lấy khăn tắm. Cuối cùng, nhân viên y tế đã đến.

Mariscal đã nhắn tin cho hai người mà ngài định gặp để chuẩn bị cho cuộc hôn nhân. “Tôi xin lỗi vì đã trễ cuộc hẹn của chúng ta. Tôi đang giúp một người phụ nữ đỡ đẻ cho cặp song sinh”, ngài viết.

Cho rằng đó là một trò đùa để bào chữa cho sự chậm trễ của ngài, họ trả lời: “Buồn cười thật, cha không cần phải nói dối.”

Người phụ nữ và cặp song sinh bé trai đã được đưa đến bệnh viện. Các em bé được sinh non, ở tuần thứ 30.

Vị linh mục đã đến thăm họ trong bệnh viện và sức khỏe của họ vẫn ổn. Ngài không biết chính xác hoàn cảnh của người mẹ trong cuộc sống. Cô ấy bỏ trốn khỏi bệnh viện vài giờ sau khi vào bệnh viện và theo như các nhân viên y tế cho biết thì cô ấy vẫn chưa trở lại.

Vị linh mục có người mẹ thân yêu đã qua đời hồi đầu năm cho biết: “Một mặt đây là một câu chuyện đẹp nhưng mặt khác lại đau lòng”.

“Đó là một trải nghiệm siêu thực,” ngài nói. “Nó giống như thứ gì đó trong phim vậy.”

“Tôi đã ở đó ôm một đứa bé với đôi bàn tay đầy máu, đứa bé cũng đẫm máu, và tôi đang mặc đồ giáo sĩ. Và tôi là linh mục trước đền thánh Đức Mẹ. Và tôi đang nghĩ, 'Chúa đang muốn nói với tôi điều gì? Ngài đang muốn nói gì với tôi vậy, Chúa ơi?”

Ngài đã chia sẻ kinh nghiệm trong Thánh lễ ngày hôm sau với giáo dân, những người cũng nghĩ rằng vị linh mục đang kể một câu chuyện “ngụy thư” không có cơ sở thực tế.

Nhưng sự thật là có hai em bé mới bước vào thế giới này nhờ sự suy nghĩ và hành động nhanh nhạy của ngài. Và, mặc dù các em bước vào thế giới trong hoàn cảnh bất lợi, như Chúa Giêsu, “không có chỗ tựa đầu”, vẫn có hy vọng rằng những đứa trẻ này sẽ được lớn lên trong tình yêu thương.

Vậy, Chúa có thể đã nói gì với Cha Mariscal qua trải nghiệm này?

Có lẽ sự sống đó thật quý giá và mong manh, và một Giáo hội tập hợp xung quanh những người thiệt thòi, những người vô gia cư, những người trần trụi, những người không có khả năng tự vệ và những người dễ bị tổn thương chính là kiểu Giáo hội mà Chúa Kitô dự định xây dựng.

Cha Mariscal được thụ phong vào năm 2018, cho biết câu chuyện này nên “về người mẹ và những đứa trẻ cũng như cuộc sống của họ. Cặp song sinh và người phụ nữ là những nhân vật chính trong tình yêu của Thiên Chúa. Họ và những người giống như họ ở vùng ngoại vi cộng đồng của chúng ta là những người mà Chúa đang kêu gọi chúng ta đón nhận bằng sự phục vụ và tình yêu thương dành cho những người lân cận của chúng ta.”


Source:Catholic News Agency

2. Toàn văn: Thư của Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ mối quan ngại về Tiến trình Công nghị Đức

Đức Thánh Cha Phanxicô đã viết một bức thư cho bốn nữ giáo dân Công Giáo Đức bày tỏ “những quan ngại” của ngài về đường hướng của Giáo Hội Công Giáo ở Đức.

Từ Vatican, ngày 10 tháng 11 năm 2023

Kính gửi Giáo sư Westerhorstmann,

Thưa Giáo sư Schlosser,

Kính gửi Giáo sư Gerl-Falkovitz,

Thưa bà Schmidt,

Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn của mình về lá thư tử tế của các bạn đề ngày 6 tháng 11. Những mối quan tâm của các bạn về những phát triển hiện tại trong Giáo hội ở Đức đã đến tai tôi và tôi chia sẻ những mối quan tâm của các bạn. Thực sự có rất nhiều bước được thực hiện bởi các bộ phận quan trọng của Giáo hội địa phương này, có nguy cơ khiến Giáo hội ngày càng rời xa con đường chung của Giáo hội hoàn vũ. Điều này chắc chắn bao gồm việc thành lập ủy ban thượng hội đồng mà các bạn đã đề cập. Ủy ban này nhằm mục đích đề ra một cơ quan tư vấn và ra quyết định. Tuy nhiên, như đã nêu trong nghị quyết tương ứng, cấu trúc được đề xuất của nó không phù hợp với cấu trúc bí tích của Giáo Hội Công Giáo. Do đó, việc thành lập nó đã bị Tòa Thánh cấm trong một lá thư đề ngày 16 Tháng Giêng năm 2023, là lá thư đã nhận được sự phê chuẩn cụ thể của tôi.

Trong “Thư gửi Dân Thiên Chúa hành hương ở Đức”, tôi đã không tìm cách tìm kiếm “sự cứu rỗi” trong các ủy ban không ngừng phát triển, cũng như không kiên trì trong các cuộc đối thoại ích kỷ lặp lại các chủ đề tương tự. Đúng hơn, tôi muốn nhấn mạnh lại tầm quan trọng của việc cầu nguyện, sám hối và tôn thờ. Tôi kêu gọi sự cởi mở và lời kêu gọi hành động để gắn kết với anh chị em chúng ta, đặc biệt là những người ở ngưỡng cửa nhà thờ, trên đường phố, trong nhà tù, bệnh viện, quảng trường công cộng và thành phố (như đã đề cập ở phần 8). Tôi tin chắc rằng ở những nơi này, Chúa sẽ hướng dẫn chúng ta.

Tôi khen ngợi những đóng góp của các bạn cho thần học và triết học và cảm ơn các bạn vì chứng tá cho Đức Tin. Xin Chúa chúc lành cho bạn, và xin Đức Trinh Nữ Maria Diễm Phúc gìn giữ các bạn. Tôi yêu cầu các bạn vui lòng tiếp tục cầu nguyện cho tôi và cho sự cam kết chung của chúng ta đối với sự hiệp nhất.

Hiệp nhất trong Chúa,

+ ĐGH Phanxicô


Source:Catholic News Agency

3. Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ “mối quan ngại” về Tiến trình Công nghị ở Đức, nói rằng nó đe dọa sự hiệp nhất của Giáo hội

Đức Thánh Cha Phanxicô đã bày tỏ sự dè dặt sâu sắc về đường hướng của Giáo Hội Công Giáo ở Đức, đồng thời cảnh báo rằng các bước cụ thể hiện đang được thực hiện “có nguy cơ” làm suy yếu sự hiệp nhất với Giáo hội hoàn vũ.

Đức Thánh Cha đã đưa ra những lời chỉ trích của mình trong một bức thư gửi bốn nữ giáo dân Công Giáo Đức được đăng trên tờ báo Welt của Đức vào ngày 21 tháng 11.

“Thực sự có rất nhiều bước được thực hiện bởi các bộ phận quan trọng của Giáo hội địa phương này, đe dọa đẩy Giáo hội này ngày càng rời xa con đường chung của Giáo hội hoàn vũ”.

Bức thư đề ngày 10 tháng 11, được viết bằng tiếng Đức và có chữ ký viết tay của Đức Thánh Cha.

Mối quan tâm hàng đầu của Đức Thánh Cha là việc các Giám Mục Đức và Ủy ban Trung ương Công Giáo Đức, gọi tắt là ZdK, thúc đẩy thành lập một “Hội đồng Thượng hội đồng” thường trực, đó là một cơ quan hỗn hợp gồm giáo dân và giám mục sẽ cai trị Giáo Hội Công Giáo ở Đức. Việc thành lập hội đồng này là ưu tiên hàng đầu của Tiến trình Công nghị Đức, một sáng kiến gây tranh cãi đòi hỏi những thay đổi đáng kể trong cơ cấu và giáo huấn của Giáo hội.

Trong bức thư của mình, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng loại “cơ quan tư vấn và ra quyết định” như đề xuất hiện nay “không phù hợp với cơ cấu bí tích của Giáo Hội Công Giáo”. Ngài đã đề cập đến một lá thư ngày 16 Tháng Giêng từ các quan chức cao cấp của Vatican gửi cho các giám mục Đức, mà ngài đã ủy quyền cụ thể, cấm rõ ràng việc thành lập Hội đồng Thượng hội đồng.

Một ủy ban lãnh đạo Tiến trình Công nghị gần đây đã họp vào ngày 10 và 11 tháng 11 tại Essen để đặt nền móng cho Hội đồng Thượng hội đồng mà họ dự định thành lập không muộn hơn năm 2026.

Bốn giám mục Đức đã bỏ phiếu vào tháng 6 để ngăn chặn việc tài trợ cho ủy ban trù bị, và tổng cộng 8 trong số 27 giám mục Đức đã vắng mặt trong cuộc họp ngày 10 và 11 tháng 11.

Trong bức thư gần đây của mình, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đề xuất một con đường khác cho Giáo hội ở Đức.

Thay vì tìm kiếm “sự cứu rỗi” trong “các ủy ban không ngừng phát triển” hoặc “các cuộc đối thoại chuyên tâm lặp lại các chủ đề tương tự”, Đức Thánh Cha nhấn mạnh sự cần thiết của Giáo Hội Công Giáo ở Đức phải bắt nguồn từ “cầu nguyện, sám hối và tôn thờ”.

Ngài cũng kêu gọi người Công Giáo Đức “gắn kết với anh chị em của chúng ta” ở bên lề, đặc biệt là những người bệnh tật, bị cầm tù và những người “ở ngưỡng cửa nhà thờ của chúng ta”.

“Tôi tin chắc rằng ở những nơi này, Chúa sẽ hướng dẫn chúng ta”, Đức Thánh Cha Phanxicô viết.

Bức thư được gửi tới các nhà thần học Katharina Westerhorstmann và Marianne Schlosser, nhà báo Dorothea Schmidt, và nhà triết học tôn giáo Hanna-Barbara Gerl-Falkovitz. Bốn nữ giáo dân người Đức trước đây từng là đại biểu của Thượng hội đồng nhưng đã từ chức vào tháng 2 để phản đối. Họ đã viết thư cho Đức Thánh Cha vào ngày 6 tháng 11 bày tỏ mối quan ngại của họ về đường hướng của Giáo Hội Công Giáo ở Đức.

Trong câu trả lời của mình, Đức Thánh Cha kêu gọi bốn người phụ nữ cầu nguyện cho ngài và “cho sự hiệp nhất chung của chúng ta”.

Nhà thần học người Đức Martin Brüske mô tả bức thư của Giáo hoàng là một tín hiệu rõ ràng và mạnh mẽ để ngăn chặn công việc của ủy ban thượng hội đồng.

Brüske cho biết trong một tuyên bố được cung cấp bởi Khởi Đầu Mới, một nhóm người Công Giáo Đức chỉ trích Tiến trình Công nghị: “Ngọn cờ của Phêrô đã mang lại cho Giáo hội Đức một lợi thế vượt trội”. “Những người không muốn nghe và nhìn thấy điều này sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu cuối cùng họ biến mất trong vòng xoáy chia rẽ.”

Các nhà lãnh đạo của Tiến trình Công nghị Đức gần đây đã biện minh cho nỗ lực của họ nhằm thành lập Hội đồng Thượng hội đồng. Họ cho rằng cơ chế đó là phù hợp với sự nhấn mạnh của Đức Thánh Cha Phanxicô về việc tăng cường tính đồng nghị trong Giáo Hội Công Giáo, bao gồm cả Thượng hội đồng gần đây về hội nghị tại Vatican.

Trong một tuyên bố ngày 29 tháng 10, Thomas Söding, phó chủ tịch Ủy ban Trung ương Người Công Giáo Đức, đã mô tả Thượng Hội Đồng Vatican là “sự xác nhận về Tiến Trình Công Nghị ở Đức”. Ông nói thêm rằng các kế hoạch của Đức nhằm thành lập Hội đồng Thượng hội đồng thường trực phù hợp với lời kêu gọi phân cấp lớn hơn trong báo cáo của thượng hội đồng vào tháng 10.

Tiến trình Công nghị Đức, một nỗ lực chung của Hội đồng Giám mục Đức và ZdK, đã được khởi động vào năm 2019. Quá trình phi giáo luật đã kết thúc giai đoạn đầu tiên vào tháng 3, thông qua các nghị quyết để không chỉ tiến tới việc thành lập Hội đồng Thượng hội đồng mà còn để chúc lành cho các kết hiệp đồng tính và thúc đẩy việc phong chức cho phụ nữ ở cấp độ Giáo hội hoàn vũ.

Bức thư của Đức Thánh Cha gửi bốn nữ giáo dân không phải là lần đầu tiên ngài bình luận về Tiến trình Công nghị Đức. Vào tháng Giêng, ngài đã chỉ trích quá trình này là chỉ dành cho giới “tinh hoa” và “không hữu ích cũng như không nghiêm chỉnh”. Trước khi bắt đầu Tiến Trình Công Nghị Đức, ngài đã viết một lá thư vào tháng 6 năm 2019 cho những “Người hành hương ở Đức”, kêu gọi tập trung vào việc truyền giáo trước tình trạng “sự xói mòn và suy thoái đức tin ngày càng tăng”.

Điều khó hiểu đối với nhiều người là tại sao Đức Thánh Cha không cách chức một vài Giám Mục Đức.


Source:Catholic News Agency