Theo một nhóm giám sát sự phân biệt đối xử chống lại các Kitô hữu, Âu Châu đã chứng kiến sự gia tăng 44% về tội ác căm thù chống Kitô giáo ở hơn 20 quốc gia Âu Châu trong năm qua.

Đài quan sát về sự bất khoan dung và phân biệt đối xử chống lại các Kitô hữu ở Âu Châu, gọi tắt là OIDAC Europe, có trụ sở tại Vienna hôm thứ Năm đã công bố báo cáo thường niên nêu chi tiết sự gia tăng các vụ việc chống Kitô giáo, mà họ cho rằng “có liên quan đến sự gia tăng động cơ cực đoan và sự chấp nhận cao hơn đối với chính sách chống Kitô giáo, cụ thể là việc tấn công vào các nhà thờ.”

OIDAC Âu Châu cho biết trên trang web của mình rằng họ nghiên cứu, phân tích, ghi chép và báo cáo “các trường hợp bất khoan dung và phân biệt đối xử đối với các Kitô hữu ở Âu Châu”.

Các cuộc khảo sát của nhóm về “sự không khoan dung và phân biệt đối xử” đối với các Kitô hữu đã báo cáo “các cuộc tấn công và đe dọa thể chất chống lại các cá nhân Kitô hữu hoặc cộng đồng Kitô giáo, sự xúc phạm và phá hoại các địa điểm Kitô giáo” và “vi phạm quyền tự do tôn giáo, biểu đạt, hiệp hội và lương tâm cùng các sự việc khác.”

Trong bản phát hành hôm thứ Năm, OIDAC Âu Châu cho biết “các cuộc tấn công đốt phá nhà thờ” đã tăng 75% từ năm 2021 đến năm 2022. Báo cáo cũng tiết lộ “sự phân biệt đối xử về mặt pháp lý đối với những Kitô hữu thể hiện thế giới quan Kitô giáo truyền thống”.

Báo cáo cho biết, năm quốc gia hàng đầu về tội ác căm thù chống Kitô giáo là Đức, Ý, Pháp, Tây Ban Nha và Ba Lan. Vương quốc Anh và Áo cũng đứng đầu danh sách.

Nhìn chung, “vào năm 2022, OIDAC Âu Châu đã ghi nhận 748 tội ác căm thù chống Kitô giáo ở 30 quốc gia khác nhau, từ các cuộc tấn công đốt phá, vẽ bậy, mạo phạm và trộm cắp cho đến các cuộc tấn công thể chất, lăng mạ và đe dọa,” thông cáo cho biết.

Nhóm lưu ý rằng những con số đó phù hợp chặt chẽ với những con số được báo cáo bởi Tổ chức liên chính phủ về An ninh và Hợp tác ở Âu Châu, gọi tắt là OSCE. OSCE “đã phát hiện 792 tội ác căm thù chống Kitô giáo ở 34 quốc gia Âu Châu, khiến Kitô hữu trở thành nhóm tôn giáo bị tấn công nhiều nhất sau các tín hữu Do Thái”.

Báo cáo cũng xem xét các trường hợp Kitô hữu được cho là “bị mất việc làm, bị đình chỉ hoặc bị đưa ra tòa hình sự vì bày tỏ quan điểm tôn giáo bất bạo động ở nơi công cộng” cũng như “vi phạm quyền của cha mẹ trong việc giáo dục con cái theo niềm tin tôn giáo của mình”.

Đáng chú ý, bản thông cáo cho biết năm ngoái có nhiều tội ác thù hận hơn “do các thành viên cực đoan của các nhóm ý thức hệ, chính trị hoặc tôn giáo theo quan điểm chống Kitô giáo gây ra”.

Regina Polak, giáo sư và trưởng Khoa Thần học Thực hành tại Khoa Thần học-Công Giáo tại Đại học Vienna, người cũng làm việc với OSCE, cho biết trong thông cáo báo chí hôm thứ Năm rằng “số lượng tội ác căm thù chống Kitô giáo ngày càng gia tăng ở Âu Châu” được nêu chi tiết trong báo cáo là “đáng lo ngại sâu sắc”.

Polak cho biết trong thông cáo: “Cực kỳ cần thiết phải nâng cao nhận thức của cả chính phủ và xã hội về vấn đề này, đồng thời thực hiện các biện pháp chính trị để giải quyết và chống lại nó một cách quyết liệt”.


Source:Catholic News Agency