1. Công bố chương trình tông du của Đức Thánh Cha tại Dubai

Hôm mùng 09 tháng Mười Một vừa qua, Phòng Báo chí Tòa Thánh đã công bố chương trình chi tiết chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô, từ ngày 01 đến ngày 03 tháng Mười Hai tới đây, tại Dubai, nhân dịp Hội nghị Thượng đỉnh COP28 của Liên Hiệp Quốc về sự thay đổi khí hậu.

Đức Thánh Cha sẽ rời Roma lúc 11 giờ 30 sáng, thứ Sáu ngày 01 tháng Mười Hai và đến Dubai lúc 8 giờ 30 tối cùng ngày.

Sáng hôm sau, ngày 02 tháng Mười Hai, Đức Thánh Cha sẽ lên tiếng tại Hội nghị COP28, lúc 10 giờ tại Khu vực Triển lãm trong thành phố, với bài diễn văn duy nhất dài 30 phút tại Hội nghị. Sau đó, ngài có những cuộc gặp gỡ song phương với các tham dự viên.

Lúc 3 giờ 30 chiều cùng ngày, Đức Thánh Cha tiếp tục các cuộc gặp gỡ song phương.

Chúa nhật, ngày 03 tháng Mười Hai, lúc 9 giờ sáng, Đức Thánh Cha sẽ tham dự buổi khánh thành “Faith Pavillon”, “Nhà Tín Ngưỡng”, tại Khu vực Triển lãm. Nhà này có sáu mục đích chính yếu đối với COP28, đó là nói lên sức mạnh của các tôn giáo và các vị lãnh đạo tôn giáo như những nhân tố thay đổi đối với các hoạt động về khí hậu; thứ hai là nêu bật những hoạt động cụ thể từ phía các tổ chức và cộng đoàn tôn giáo và cầm hãm sự thay đổi khí hậu với những chỉ số có thể đo lường được và các cơ cấu để theo dõi; thứ ba là thăng tiến một sự liên kết hoàn vũ các vị lãnh đạo tôn giáo cộng tác với nhau để hoạt động về khí hậu; thứ tư là khuyến khích các vị lãnh đạo tôn giáo dấn thân đối thoại chính trị và gợi hứng về những mong ước về khí hậu nơi các phái đoàn chính phủ; thứ năm là để đạt được sự liên kết lịch sử đằng sau lời kêu gọi hành động về khí hậu, thống nhất và thứ sáu là tối đa hóa hoạt động tập thể của các tác nhân tôn giáo hiện diện tại Hội nghị COP28.

Sau đó lúc 10 giờ 15, Đức Thánh Cha sẽ ra phi trường quốc tế Dubai để đáp máy bay về Roma, dự kiến sẽ đến nơi vào lúc quá 2 giờ 30 chiều.

3. Chương trình cử hành Ngày Thế giới Người nghèo ở Roma

Lúc 10 giờ sáng, Chúa nhật, ngày 19 tháng Mười Một tới đây, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ cử hành thánh lễ tại Đền thờ thánh Phêrô, nhân Ngày Thế giới Người nghèo và sau đó, ngài sẽ dùng bữa trưa với người nghèo, tại Đại thính đường Phaolô VI ở nội thành Vatican, do Bộ Bác ái của Đức Thánh Cha chuẩn bị.

Đức Tổng Giám Mục Rino Fisichella, Quyền Tổng trưởng Bộ Loan báo Tin mừng, đặc trách Phân bộ về các vấn đề cơ bản trong việc truyền giảng Tin mừng, cho biết: giống như những năm trước đây, sẽ có các bác sĩ, y tá và những người thiện nguyện, trong chương trình “Những bàn tay thương xót” đảm trách các trạm y tế cạnh Quảng trường thánh Phêrô để khám bệnh cho người nghèo và những người vô gia cư. Ngoài ra, Bộ Loan báo Tin mừng cũng giúp trả hóa đơn cho một số gia đình nghèo.

Chủ đề Ngày Thế giới Người nghèo năm nay được rút từ sách ông Tobia, đó là “Con đừng ngoảnh mặt đi đối với những người nghèo” (Tb 4,7), lời nhắn nhủ của ông Tobi dành cho con là Tobia, trong cảnh lưu đày tại Ninive. Ngày 13 tháng Sáu năm nay, Đức Thánh Cha đã công bố sứ điệp để chuẩn bị cho việc cử hành ngày này.

Trong sứ điệp dài, Đức Thánh Cha nhắc lại tấm gương quảng đại giúp đỡ và phục vụ của ông Tobi dành cho người nghèo, dù ông lâm cảnh mù lòa khi giúp đỡ người nghèo. Ngài viết: “Thật là điều ý nghĩa nếu trong ngày Thế giới Người nghèo, mối quan tâm của ông Tobi cũng trở hành quan tâm của chúng ta! Mời gọi người nghèo chia sẻ bữa ăn trưa Chúa nhật, sau khi đã chia sẻ tại Bàn tiệc Thánh Thể. Thánh Thể đã cử hành sẽ thực sự trở thành tiêu chuẩn hiệp thông. Đàng khác, nếu quanh bàn tiệc của Chúa, chúng ta ý thức tất cả mình là anh chị em với nhau, thì tình huynh đệ này càng trở nên cụ thể hơn, khi ta chia sẻ bữa ăn ngày lễ với những người túng thiếu, thiếu những gì cần thiết!”

Đức Thánh Cha dâng lời cảm tạ Chúa vì bao nhiêu người nam nữ đang tận tụy đối với những người nghèo và những người bị gạt ra ngoài lề, chia sẻ với họ; những người thuộc mọi lứa tuổi và giai tầng xã hội đang thực hành sự đón tiếp và dấn thân cạnh những người đang ở trong tình cảnh bị ở ngoài lề và đau khổ... Đức Thánh Cha không quên đề cập tới “những hình thức nghèo đói mới, những dân tộc đang sống tại những nơi chiến tranh, đặc biệt các trẻ em thiếu một hiện tại thanh thản và một tương lai xứng đáng”. Đức Thánh Cha viết: “Không ai có thể trở nên quen thuộc với tình trạng ấy: chúng ta hãy duy trì sinh động mọi cố gắng để hòa bình được củng cố như một hồng ân của Chúa Phục Sinh và là thành quả sự dấn thân cho công lý và đối thoại”.

Đức Thánh Cha đặc biệt tố giác “nạn đầu cơ trong một số lãnh vực làm cho vật giá theo tăng mạnh mẽ, khiến cho nhiều gia đình càng trở nên nghèo hơn. Đồng lương nhận được mau lẹ cạn hết, khiến cho họ phải chịu cảnh thiếu thốn làm thương tổn phẩm giá của mỗi người”.