1. Ứng cử viên Tổng thống Á Căn Đình, thường xuyên xúc phạm Đức Giáo Hoàng, chưa thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống

Nhà dân túy cực hữu lập dị Javier Milei đã không thể giành chiến thắng trong vòng đầu tiên của cuộc bầu cử tổng thống Á Căn Đình, khi Bộ trưởng tài chính trung dung Sergio Massa bất ngờ đánh bại đối thủ cấp tiến của ông.

Những người ủng hộ Milei, một người ngoài chính trị mồm mép được mô tả là sự kết hợp người Á Căn Đình của Donald Trump, Jair Bolsonaro và Boris Johnson, đã hy vọng ông ấy sẽ hướng tới một chiến thắng hoàn toàn giật gân tương tự như chiến thắng gây sốc của Bolsonaro ở Brazil vào năm 2018.

Tuy là người Công Giáo, Milei thường xuyên chỉ trích Đức Thánh Cha Phanxicô, với những từ ngữ không thể lặp lại ở đây. Tình hình nghiêm trọng đến mức tờ Crux nhận xét rằng cuộc bầu cử Tổng thống ở Á Căn Đình là một cuộc trưng cầu dân ý về mức độ tín nhiệm của người dân Á Căn Đình đối với Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Nếu Milei thắng, điều đó có thể hiểu là dân chúng Á Căn Đình đã quay lưng lại với Đức Giáo Hoàng, khi dồn phiếu cho một người chỉ trích ngài nặng nề như thế.

Tuy nhiên, với 93% số phiếu được kiểm vào tối Chúa Nhật, đối thủ theo chủ nghĩa Peron của ông là Massa đã giành chiến thắng trong ngày với 36,4% trong tổng số 24,6 triệu phiếu bầu. Milei - người đã hứa bãi bỏ ngân hàng trung ương Á Căn Đình và tránh xa các đối tác thương mại lớn nhất của nước này là Trung Quốc và Brazil - đứng thứ hai với 30,1%. Ứng cử viên tiếp theo là cựu bộ trưởng an ninh theo đường lối bảo thủ, Patricia Bullrich, đứng thứ ba với khoảng 23,8%. Massa, 51 tuổi và Milei, 53 tuổi, sẽ đối đầu ở vòng hai vào ngày 19 tháng 11

Chủ nghĩa Peron có thể được mô tả như một hệ ý thức hệ ở vị trí thứ ba vì nó bác bỏ cả chủ nghĩa tư bản và chủ nghĩa cộng sản. Chủ nghĩa Peron tán thành việc hòa giải căng thẳng giữa các tầng lớp trong xã hội, trong đó nhà nước chịu trách nhiệm đàm phán thỏa hiệp trong xung đột giữa người quản lý và người lao động

Theo hiến pháp Á Căn Đình, để giành chiến thắng hoàn toàn ngay trong vòng đầu, một ứng cử viên phải cần hơn 45% số phiếu bầu hoặc hơn 40% cũng được nhưng phải dẫn trước đối thủ gần nhất của mình hơn 10%.

Kết quả này khiến Á Căn Đình phải đối mặt với một tháng bất ổn sâu sắc, hỗn loạn kinh tế và tin giả trước cuộc đọ sức giữa Massa và Milei, một nhà kinh tế theo chủ nghĩa tự do, người chỉ mới bước chân vào thế giới chính trị hai năm trước khi ông được bầu vào quốc hội. Chiến thắng của Massa không được bảo đảm vì nhiều cử tri cánh hữu của Bullrich có thể chuyển sang ủng hộ cho tay Milei.

Khi bỏ phiếu vào Chúa Nhật, Milei, người nổi tiếng với tư cách là một chuyên gia truyền hình có khuynh hướng say sưa về tình dục, tuyên bố rằng ông có thể lãnh đạo “chính phủ tốt nhất trong lịch sử” nếu được bầu.

“Chúng ta sẽ quyết định xem liệu chúng ta có thể biến Á Căn Đình trở thành một cường quốc hay biến mình thành khu ổ chuột lớn nhất trên Trái đất,” nhà dân túy có mái tóc bù xù nói sau khi chen lấn qua biển người ủng hộ và nhà báo để đến điểm bỏ phiếu của trường đại học.

Marcela Pagano, một nhà báo truyền hình đang tranh cử một vị trí trong quốc hội cho đảng La Libertad Avanza (Những tiến bộ tự do) của Milei, dự đoán những cử tri giận dữ sẽ sẵn sàng “loại bỏ” các chính trị gia truyền thống bị nhiều người đổ lỗi vì đã đẩy 40% công dân vào tình trạng nghèo đói và tỷ lệ lạm phát ở mức ba con số.

“Tôi tin rằng anh ta là người duy nhất có thể đưa Á Căn Đình lên khỏi mặt đất,” Pagano nói về Milei, người đã biến chiếc cưa máy trở thành một trong những biểu tượng chính trong chiến dịch tranh cử của mình - được cho là tượng trưng cho kế hoạch cắt giảm chi tiêu và chia cắt cơ sở chính trị.

Các thành viên nổi tiếng của phe cực hữu Nam Mỹ đã bay tới Á Căn Đình với hy vọng giành được chiến thắng ở Milei để thúc đẩy phong trào của họ sau khi người dẫn đầu, Bolsonaro của Brazil, mất quyền lực vào tay phe cánh tả Luiz Inácio Lula da Silva vào tháng 10 năm 2022.

Con trai nghị sĩ Bolsonaro, Eduardo Bolsonaro, đã tới Buenos Aires để ca ngợi “phong trào không thể ngăn cản” của Milei – đó là lời bình luận mà tờ báo Á Căn Đình Clarín cho rằng đã vi phạm luật bầu cử của nước này. “Hiện tượng bạn nhìn thấy trên đường phố cũng giống như hiện tượng mà chúng tôi đã trải qua ở Brazil vào năm 2018,” Eduardo Bolsonaro tuyên bố khi đề cập đến chiến thắng vang dội của cha mình.

José Antonio Kast, chính trị gia Chí Lợi cực kỳ bảo thủ, người đã không thể trở thành tổng thống nước mình vào năm 2021, cũng tán thành Milei. “Á Căn Đình sẽ không thay đổi với những người cũ,” Kast viết, nhắc lại một trong những khẩu hiệu tranh cử quan trọng của người Á Căn Đình.

Những người cánh tả Nam Mỹ cũng đã xuất hiện ở Buenos Aires trước cuộc bầu cử nhằm củng cố chiến dịch chậm chạp ban đầu của Massa, bao gồm một số bác sĩ quay phim người Brazil đã giúp Lula vượt qua Bolsonaro trong cuộc bầu cử lịch sử năm ngoái.

Một video trên mạng xã hội do Brazil sản xuất được phát hành vào đêm trước cuộc bầu cử hôm Chúa Nhật đã so sánh Milei với Bolsonaro và kêu gọi cử tri Á Căn Đình phản đối Milei. “Bolsonaro đã được bầu ở Brazil và đó là một cơn ác mộng,” một người kể chuyện bằng tiếng Tây Ban Nha nói về chính quyền của Bolsonaro, trong đó hàng trăm nghìn người đã chết vì Covid và Brazil trở thành một quốc gia bị quốc tế ruồng bỏ. “Á Căn Đình không cần phải trải qua chuyện này”.

Một chiến dịch áp phích của Massa đã cảnh báo người dân về những ý tưởng cấp tiến nhất của Milei, bao gồm việc hợp pháp hóa việc bán nội tạng người và tuyên bố ông sẽ đẩy Á Căn Đình vào cuộc khủng hoảng kinh tế kiểu năm 2001. Một người nói: “Tờ The Economist nói rằng Milei là một rủi ro đối với nền dân chủ Á Căn Đình”. “Bạn có thực sự nghiêm chỉnh khi bỏ phiếu cho anh ta không?”

Massa và các đồng minh của ông đã đẩy mạnh chiến dịch của họ sau chiến thắng gây ấn tượng mạnh của Milei trong cuộc bầu cử sơ bộ vào tháng 8

Những nỗ lực đó dường như đã mang lại kết quả vào hôm Chúa Nhật khi các cử tri đi bầu tổng thống và phó tổng thống mới của Á Căn Đình cũng như khoảng một nửa trong số 257 thành viên quốc hội, một phần ba thượng viện và một số thống đốc, bao gồm cả các tỉnh và thành phố. của Buenos Aires.

Axel Kicillof, một đồng minh của Massa đang tìm kiếm nhiệm kỳ thứ hai với tư cách là thống đốc Buenos Aires - một chiến trường bầu cử quan trọng, nơi sinh sống của gần 40% tổng số cử tri Á Căn Đình - cũng có kết quả tốt hơn mong đợi, giành chiến thắng với tỷ lệ chênh lệch gần 20%. Ứng cử viên của Milei đứng thứ ba. “Cuộc bỏ phiếu này có nghĩa là chế độ độc tài sẽ không bao giờ xảy ra nữa,” Kicillof nói với những người ủng hộ khi đề cập đến quyết định của Milei nhằm hạ thấp số người thiệt mạng trong chế độ quân sự của Á Căn Đình trong chiến dịch tranh cử của ông.

Ứng cử viên của Milei để trở thành thị trưởng thành phố Buenos Aires, Ramiro Marra, đứng ở vị trí thứ ba với chỉ 13,9% phiếu bầu.

Người đồng tranh cử phó tổng thống của Milei, luật sư cực kỳ bảo thủ Victoria Villaruel, đã tỏ ra dũng cảm trong một đêm đáng thất vọng bên ngoài trụ sở chiến dịch tranh cử của họ trong khách sạn năm sao “Liberator Hotel”. Theo tờ báo Clarín của Á Căn Đình, cô nói: “Chúng tôi cảm thấy mình như những người chiến thắng.”

2. Javier Milei, người có thể là Tổng thống Á Căn Đình vào ngày 19 tháng 11, là ai?

Nhân vật theo chủ nghĩa tự do Javier Milei đã khiến cả thế giới ngạc nhiên vào mùa hè này, khi ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ quốc gia vào ngày 13 tháng 8.

Joaquín Núñez, một nhà báo người Á Căn Đình, nói với The Pillar, “Milei trở nên nổi tiếng với tư cách là một nhà phân tích kinh tế trên truyền hình, đặc biệt là vì phong cách cực kỳ sóng gió và kiểu tóc của anh, hay đúng hơn là việc thiếu kiểu tóc. Anh xúc phạm mọi người, xúc động, la hét và luôn tấn công chủ nghĩa xã hội”.

Milei, có biệt danh là “Bộ tóc giả” vì kiểu tóc lập dị – mà anh nói rằng anh tạo kiểu bằng bàn tay vô hình của Adam Smith – đã được bầu làm đại biểu cho cơ quan lập pháp quốc gia Á Căn Đình vào năm 2021 và ứng cử tổng thống trong năm nay.

Milei là cựu thủ môn trẻ của một đội túc cầu địa phương và là ca sĩ trong ban nhạc chuyên chơi nhạc của ban Rolling Stones. Anh cũng là một người Công Giáo - mặc dù thỉnh thoảng anh nói rằng anh đang cân nhắc việc chuyển sang đạo Do Thái.

Với cương lĩnh tự do đậm âm hưởng bảo thủ ủng hộ việc giảm thuế, đô la hóa nền kinh tế, giảm dấu chân của chính phủ, phản đối việc phá thai và ý thức hệ phái tính, “Tóc Giả” có thể trở thành tổng thống mới của Á Căn Đình.

Nhưng phong cách gây trầy da tróc vẩy của anh đã đụng đến người Á Căn Đình nổi tiếng nhất hiện nay, Đức Giáo Hoàng Phanxicô - người mà Milei gọi là “kẻ cánh tả ghê tởm”, cùng với nhiều danh hiệu khác.

Điều đó đã khiến các linh mục bùn lầy nước đọng của Buenos Aires – những người chăm sóc mục vụ cho những khu vực dễ bị tổn thương nhất của thành phố – cử hành Thánh lễ đền tạ vì những cuộc tấn công chống lại Đức Giáo Hoàng của anh ta.

Milei cũng có thể gây nguy hiểm cho khả thể Đức Phanxicô trở lại Á Căn Đình vào năm tới.

Nhưng điều phức tạp hơn nữa là Milei nhận được sự ủng hộ của nhiều người Công Giáo, ngay cả trong các khu ổ chuột - theo truyền thống thiên tả và theo chủ nghĩa Peron - và có nhiều người Công Giáo trong số các bộ trưởng và ứng cử viên vào Quốc hội của anh.

Ngay cả trước khi thăng tiến trong sự nghiệp chính trị, Milei đã có rất nhiều điều để nói về Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Vào năm 2017, khi đề cập đến giáo hoàng, Milei nói rằng Đức Phanxicô là một “kẻ ngu ngốc”, một “duy tả bẩn thỉu” và một “người cộng sản không thể diễn tả được”, người “thúc đẩy các ý tưởng đố kỵ, hận thù, oán giận, đối xử bất bình đẳng trước pháp luật, trộm cắp và diệt chủng.”

Trong một cuộc phỏng vấn cùng năm đó, Milei nói rằng Đức Phanxicô “là đại diện của ma quỷ trên Trái đất”. Vào năm 2021, anh nói rằng Đức Giáo Hoàng “luôn đứng về phía cái ác” và “mô hình của ông ấy là nghèo đói”.

Tháng trước, trong một cuộc phỏng vấn với Tucker Carlson, Milei nói rằng Đức Giáo Hoàng “có thiện cảm với những kẻ cộng sản sát nhân”. Đầu tuần này, tại một sự kiện tranh cử, Alberto Benegas Lynch, một trong những cố vấn chính của Milei, đã đề nghị Á Căn Đình đình chỉ quan hệ ngoại giao với Vatican “chừng nào tinh thần toàn trị còn ngự trị trong người đứng đầu Vatican”.

Hàng nghìn người theo dõi Milei đã đáp lại bằng những tràng pháo tay, hô vang “tự do, tự do” mặc dù chỉ một ngày sau, Milei tỏ ra xa rời ý tưởng đó và nói trong một cuộc phỏng vấn rằng đề nghị như vậy sẽ là “vô trách nhiệm”.

Theo hiến pháp Á Căn Đình, để giành chiến thắng hoàn toàn ngay trong vòng đầu, một ứng cử viên phải cần hơn 45% số phiếu bầu hoặc hơn 40% cũng được nhưng phải dẫn trước đối thủ gần nhất của mình hơn 10%.

Trong cuộc bỏ phiếu hôm 22 tháng 10, Sergio Massa giành được 36,4%. Milei giành được 30.1%. Ứng cử viên tiếp theo là cựu bộ trưởng an ninh theo đường lối bảo thủ, Patricia Bullrich, đứng thứ ba với khoảng 23,8%. Massa, 51 tuổi và Milei, 53 tuổi, sẽ đối đầu ở vòng hai vào ngày 19 tháng 11. Nhiều người tin rằng Milei có thể thắng vì sau khi Bullrich thua, những người ủng hộ cho ông ta sẽ quay sang ủng hộ cho Milei.