1. Các thế lực trong bộ máy chiến tranh của Nga đã thỏa thuận được với nhau về người kế vị Putin

Ký giả Lizzie McAllisterNews của tờ Daily Star có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “Putin's 'inner circle' reportedly chosen his successor in 'continuation of regime'“, nghĩa là “'Vòng trong' của Putin được cho là đã chọn được người kế nhiệm ông để 'tiếp tục chế độ'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Bất kể Putin đang có chuyến thăm Bắc Kinh, ông ta được tường trình là đang bị tử thần gõ cửa với một loạt vấn đề sức khỏe đang đe dọa tính mạng ông, và các báo cáo cho thấy “vòng trong” của kẻ hiếu chiến đã chọn ra một nhà lãnh đạo mới.

Các báo cáo về tình trạng sức khỏe yếu kém của nhà độc tài Nga ngày càng dày đặc trong những tháng gần đây với các nguồn tin cho rằng ông đang mắc bệnh ung thư giai đoạn cuối hoặc bệnh Parkinson. Một báo cáo thậm chí còn khẳng định bác sĩ của Putin cho rằng cái chết của ông sẽ xảy đến trong thời gian ngắn.

Theo kênh Telegram General SVR, bác sĩ cho biết cái chết của kẻ hiếu chiến “sắp xảy ra trong bối cảnh sức khỏe của anh ta suy giảm nghiêm trọng”, với tình trạng của anh ta được cho là đã chuyển từ xấu thành tồi tệ hơn trong vài tuần qua.

Kênh này thậm chí còn tuyên bố Putin đang sử dụng những người thế thân để che giấu căn bệnh của mình. Giờ đây, General SVR đã báo cáo rằng các đồng minh thân cận nhất của nhà độc tài trong chính phủ đã âm mưu sử dụng những người trông giống ông ta để “tiếp tục chế độ” sau khi ông qua đời, Newsweek đưa tin.

Kênh này cho biết: “Có một sự hiểu biết chung rằng trong một thời gian, người ta có thể sử dụng chiêu trò thế thân của tổng thống sau cái chết hoặc sau khi Vladimir Putin thực sự bị phế truất khỏi quyền lực”. “Hầu hết tất cả các bên quan tâm đều sẵn sàng tập hợp xung quanh một kẻ có thể kiểm soát được; vấn đề duy nhất là ai sẽ kiểm soát các thế thân, và điều này đòi hỏi sự tin tưởng lẫn nhau, mà đơn giản là không tồn tại “.

Tuy nhiên, chiêu trò thế thân của Putin xem ra không phải là một kế sách lâu dài. “Vòng trong” của Putin được cho là đã cố gắng đạt được thỏa thuận xung quanh ý tưởng “tiếp tục chế độ Putin sau Putin”. Trong ý hướng đó, Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga Nikolai Patrushev đang chuẩn bị trở thành lãnh đạo.

Việc Nikolai Patrushev thay thế Vladimir Putin là một tin rất xấu đối với người Ukraine. Nikolai Patrushev được xem là một tên cực đoan và cực kỳ hiếu chiến. Ông ta được tin là một trong những nhân vật chủ chốt đề ra kế hoạch cho cuộc xâm lược Ukraine. Nikolai Patrushev thường xuyên có các cuộc họp với các thống đốc khu vực. Nói cách khác, ông ta đã nắm được toàn bộ nước Nga trong tay. Vì thế, Dmitry Medvedev, người thường xuyên có các tuyên bố nảy lửa với các luận điệu hăm dọa vũ khí hạt nhân thế giới, bị loại ngay từ đầu.

Theo hiến pháp Nga, Thủ tướng Mikhail Mishustin sẽ là người tạm thời nắm quyền nếu Putin qua đời hay mất chức. Kênh General SVR nói thêm rằng trong khi nhà độc tài ưa thích Mishustin làm người kế nhiệm tiềm năng, thì nhà độc tài nổi tiếng tự cao tự đại lại không muốn suy nghĩ về cái chết sắp xảy ra của chính mình và không rõ ràng về những gì ông ta muốn xảy ra sau khi chết.

“Bản thân Putin đã từ chối để lại bất kỳ chỉ dẫn hoặc giao ước nào về những việc cần làm sau ông ấy, và có lẽ quyết định rằng sự hỗn loạn sau ông ấy là di sản tốt nhất.”

Theo kênh này, ông Putin gần đây đã bước sang tuổi 71 nhưng được tường trình quá yếu để tự mở quà. Đã có suy đoán rằng đây có thể là ngày sinh nhật cuối cùng của ông ta vì sức khỏe yếu.

Nhưng căn bệnh của Putin có thể không kết liễu được ông ta nếu những người chỉ trích ông ta ra tay sớm hơn. Sau cuộc xâm lược Ukraine không được lòng dân của ông, các báo cáo cho rằng các âm mưu ám sát đang được thực hiện và có thể hạ bệ nhà lãnh đạo Nga trước khi ông này chết vì nguyên nhân tự nhiên.

2. Putin tiết lộ ít nhất 11.000 lính Nga thiệt mạng trong cuộc phản công bắt đầu từ tháng 6

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Reveals How Many Russian Troops Have Been Killed in Counteroffensive”, nghĩa là “Putin tiết lộ có bao nhiêu binh sĩ Nga thiệt mạng trong cuộc phản công.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Hai đã vô tình tiết lộ số lượng binh sĩ Nga đã thiệt mạng kể từ khi Ukraine bắt đầu cuộc phản công được mong đợi từ lâu vào tháng 6.

Putin đưa ra nhận xét này trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Trung Quốc, cho rằng tổn thất của Ukraine trong cuộc phản công cao gấp 8 lần so với tổn thất của Nga.

Cuộc phản công của Ukraine hiện đã bước sang tháng thứ năm, với các cuộc đụng độ đặc biệt nặng nề diễn ra dọc theo chiến tuyến ở khu vực Donetsk và Zaporizhzhia. Chiến lược gia chính trị Radu Hossu cho biết quân đội Nga đang bị đánh “tan tành” trong trận chiến đang diễn ra tại Avdiivka, nằm cách Bakhmut khoảng 90 km về phía nam.

“Kể từ ngày 4 tháng 6, cuộc phản công của Ukraine đã diễn ra và tiếp tục cho đến nay mà vẫn chưa có kết quả gì cả, chỉ có những tổn thất lớn đối với Ukraine”, ông Putin nói với China Media Group trong một cuộc phỏng vấn do hãng thông tấn nhà nước Nga Tass đăng tải.

Putin nói: “Tổn thất đơn giản là rất lớn, số lượng tử sĩ của họ gấp 8 lần chúng tôi”.

Vào ngày 5 tháng 10, Putin nói rằng Ukraine đã mất 90.000 quân trong cuộc phản công. Như thế, nếu cứ tin vào tuyên bố của Putin cho rằng “số lượng tử sĩ của họ gấp 8 lần chúng tôi” thì điều này cho thấy tổn thất của Nga đã vượt quá 11.000 quân nhân.

Số người chết ở cả hai bên tiếp tục gia tăng trong bối cảnh Ukraine phản công dữ dội nhằm chiếm lại các vùng lãnh thổ bị Nga tạm chiếm. Theo số liệu do Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine công bố hôm thứ Hai, Mạc Tư Khoa đã mất 860 binh sĩ trong 24 giờ qua, nâng tổng số lên 288.630.

Bản thân Nga hiếm khi công bố số liệu về tổn thất quân đội. Vào tháng 9 năm 2022, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết 5.937 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong cuộc chiến ở Ukraine kể từ cuối tháng 2 năm 2022.

Cuộc điều tra chung của Ban tiếng Nga đài BBC và hãng tin độc lập Mediazona của Nga được công bố hôm 13/10 cho biết, đến nay họ đã xác định được tên của 34.412 quân nhân Nga đã thiệt mạng trong cuộc chiến ở Ukraine. Nó cho biết con số thiệt hại thực tế cao hơn rất nhiều con số nêu trong cuộc điều tra.

Hãng tin độc lập Mozhem Obyasnit của Nga đã phân tích dự thảo ngân sách liên bang của Nga giai đoạn 2024-2026 và tuần trước phát hiện rằng Nga đang phân bổ tài trợ cho gia đình của 102.700 quân nhân thiệt mạng ở Ukraine. Các số liệu này chưa được Newsweek xác minh độc lập.

Ukraine cũng tránh công bố số liệu thương vong cho lực lượng của mình. Tuy nhiên, ước tính của tình báo phương Tây cho thấy chúng cũng rất đáng kể. Vào tháng 4, một đánh giá của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ bị rò rỉ ước tính rằng Kyiv đã phải chịu từ 124.500 đến 131.000 người thương vong, trong đó có 15.500 đến 17.500 người chết và 109.000 đến 113.500 người bị thương.

3. Trong một tuần, quân Ukraine bắn rớt 3 máy bay Nga ở miền Nam Ukraine. Quân Nga giúp một tay bắn rớt thêm 2 máy bay khác

Các binh sĩ thuộc nhóm tác chiến-chiến lược Tavria đã tiêu diệt 3 máy bay Su-25 của Nga ở khu vực Donetsk trong một tuần. Tướng Oleksandr Tarnavskyi, chỉ huy nhóm quân tác chiến-chiến lược Tavria, cho biết như trên, hôm Thứ Ba 17 Tháng Mười

“Trong 24 giờ qua, quân xâm lược đã tiến hành 2 đợt tấn công bằng hỏa tiễn và 35 đợt không kích, tiến hành 47 đợt giao tranh và thực hiện 906 đợt tấn công bằng pháo binh. Các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh thuộc nhóm tác chiến-chiến lược Tavria đã hoàn thành 1.321 nhiệm vụ khai hỏa trong ngày”, ông nói

Trong ngày qua, 472 quân xâm lược Nga đã bị tiêu diệt ở khu vực Tavria. Ngoài ra, 36 đơn vị thiết bị quân sự của địch đã bị phá hủy, gồm: 4 xe chiến đấu bọc thép, 8 hệ thống pháo binh, một hệ thống phòng không, 13 máy bay không người lái, sáu phương tiện và một đơn vị thiết bị đặc biệt.

Một kho đạn của quân xâm lược cũng bị phá hủy

Tướng Oleksandr Tarnavskyi, nhấn mạnh rằng hôm thứ Hai, quân phòng thủ Ukraine đã phá hủy 1 máy bay Su-25 của Nga. Như thế, trong 1 tuần qua, 3 chiếc máy bay Su-25 của Nga đã bị bắn hạ. Theo các hợp đồng buôn bán máy bay với Trung Quốc, một chiếc Su-25 có giá 15 triệu Mỹ Kim.

Bên cạnh đó, một xe chiến đấu bọc thép BMPT Terminator và một hệ thống súng phun lửa hạng nặng Solntsepyok cũng bị phá hủy ở khu vực Donetsk.

Tưởng cũng nên nhắc lại là Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết hôm 6 Tháng Mười, quân Nga ở Mariupol, đã quýnh quáng bắn rớt chiếc chiến đấu cơ đa năng Su-35 của Nga, giá tới 85 triệu Mỹ Kim. Phi công được tường trình đã sống sót sau cuộc tấn công, vì anh ta nhấn nút phóng ra kịp thời trước khi con tầu phát nổ.

Vụ tấn công trước đó xảy ra hôm 28/9 gần thành phố Tokmak bị Nga tạm chiếm ở vùng Zaporizhzhia phía Nam Ukraine.

“Vào ngày 28 tháng 9 năm 2023, lực lượng phòng không Nga rất có thể đã bắn hạ một trong những chiến đấu cơ đa năng Su-35S FLANKER M của họ trên bầu trời Tokmak, cách chiến tuyến hiện tại khoảng 20km”, Bộ Quốc Phòng Anh cho biết trên X, trước đây là Twitter.

Trong vụ ấn công này, viên phi công không được may mắn. Anh ta nổ tung theo con tầu.

Blogger quân sự người Nga Fighterbomber viết một cách cay đắng rằng: “Với tốc độ hoạt động này của lực lượng phòng không dũng cảm của chúng ta, chúng ta sẽ sớm không còn Không Quân”.

4. Đại Tướng Valery Gerasimov gây ra cho Putin đại thảm họa Avdiivka

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's Avdiivka Calamity”, nghĩa là “Thảm họa Avdiivka của Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một phân tích mới cho thấy cuộc tấn công của Nga vào thị trấn Avdiivka mang tính biểu tượng của Ukraine sắp hết hơi; sau khi các cuộc tấn công của Mạc Tư Khoa, đánh dấu cú phản pháo lớn đầu tiên của Điện Cẩm Linh trước cuộc phản công khốc liệt của Ukraine, đã gây ra một tổn thất kinh hoàng về nhân sự và khí tài chiến tranh.

Trong bản cập nhật mới nhất, Viện Nghiên cứu Chiến tranh của Mỹ cho biết lực lượng Nga đã cố tiếp tục các hoạt động tấn công “nhằm bao vây Avdiivka” vào hôm Chúa Nhật. Tuy nhiên, Mạc Tư Khoa “vẫn chưa đạt được lợi ích nào trong bối cảnh nhịp độ hoạt động của Nga trong khu vực có thể đang giảm dần”.

ISW cho biết, các lực lượng Nga có thể phải đối mặt với “tổn thất cao ban đầu” và tốc độ tiến quân chậm hơn mong đợi xung quanh Avdiivka. Các báo cáo từ các tài khoản tình báo nguồn mở cho rằng Nga đã chịu tổn thất nặng nề về thiết bị trong cuộc tấn công vào Avdiivka.

Lực lượng Mạc Tư Khoa bắt đầu một cuộc tấn công lớn xung quanh thị trấn phía đông vào ngày 10 tháng 10, được cho là có sự tham gia của ít nhất ba tiểu đoàn Dù và một Trung Đoàn Súng Trường Cơ Giới. Khi cuộc tấn công diễn ra, Andriy Yermak, nhà lãnh đạo văn phòng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, nói rằng Avdiivka “đang bị pháo binh và Không Quân Nga tấn công hàng loạt”.

Vào tối thứ Bảy theo giờ địa phương, Zelenskiy xếp Avdiivka lên đầu danh sách các điểm nóng giao tranh, đồng thời nói: “Tôi cảm ơn tất cả những người đang giữ vững vị trí của mình và tiêu diệt quân Nga”.

Avdiivka từ lâu đã cảm nhận được ảnh hưởng của cuộc xung đột giữa Kyiv và Mạc Tư Khoa. Vitaliy Barabash, nhà lãnh đạo cơ quan quản lý quân sự của thị trấn, đã ước tính trước đó rằng có khoảng 1.600 cư dân vẫn đang sống trong thị trấn. Avdiivka có dân số trước chiến tranh khoảng 30.000 người.

Thiếu tá Viktor Trehubov, người phục vụ trong quân đội Ukraine, cho biết các lực lượng Nga và được Nga hậu thuẫn đã cố gắng giành quyền kiểm soát Avdiivka khỏi Kyiv trong 9 năm qua. Ông nói với Newsweek hôm thứ Hai: “Cuộc tấn công hiện tại của họ rất khốc liệt nhưng vẫn không thành công, chủ yếu là do hiệu quả chưa từng có của các máy bay không người lái trinh sát và chiến đấu của Ukraine”.

Phó thủ tướng Ukraine Mykhailo Fedorov cho biết trong tuần từ ngày 9 đến ngày 16 tháng 10, máy bay không người lái của Ukraine đã phá hủy 88 xe thiết giáp, 75 xe tăng, 101 pháo và pháo cùng hai hệ thống phòng không của Nga.

ISW cho biết vào ngày 11/10 rằng Avdiivka là “thành trì nổi tiếng được phòng thủ và phòng thủ vững chắc của Ukraine”, có nghĩa là Nga sẽ gặp khó khăn khi muốn chiếm được nó.

Tuy nhiên, không có gì đáng ngạc nhiên khi Nga cố gắng giành quyền kiểm soát Avdiivka, khu vực được coi là “điểm nổi bật”, cắt ngang các phòng tuyến của Nga, Frederik Mertens, nhà phân tích chiến lược của Trung tâm Nghiên cứu An ninh Hague, cho biết.

Ông nói với Newsweek rằng Nga đã cố gắng giành quyền kiểm soát lãnh thổ này trước đó trong cuộc chiến và điều đó “có ý nghĩa quân sự vững chắc”.

Nếu Nga nắm quyền kiểm soát Avdiivka, đây sẽ là một chiến thắng đáng chú ý đối với quân đội Mạc Tư Khoa vốn đang phải đối mặt với các cuộc tấn công phản công của Ukraine kể từ đầu tháng 6.

Mertens nói: “Nếu Ukraine mất Avdiivka, đó sẽ là một chiến thắng quan trọng của Nga”, phần lớn là vì nó sẽ giúp Donetsk được phòng thủ tốt hơn trước các cuộc tấn công của Ukraine trong tương lai.

Nhưng Nga có thể cũng tấn công vào Avdiivka để đánh lạc hướng lực lượng Ukraine khỏi các điểm khác dọc chiến tuyến, Michael Clarke, giáo sư tại khoa Nghiên cứu Chiến tranh tại King's College, Luân Đôn, nói với Newsweek vào tuần trước.

Ông nói, Nga dường như đang tấn công “trên khắp mặt trận trong khi họ câu giờ cho đến khi thời tiết thay đổi”.

Mertens nói: “Nếu bạn đang tìm kiếm một địa điểm mà bạn có thể tiến hành một cuộc phản công để rút quân khỏi cuộc tấn công mùa hè vẫn đang diễn ra của Ukraine, thì về mặt lý thuyết đây sẽ là một địa điểm hoàn hảo”.

Nhưng Tổng thống Nga Vladimir Putin “có thể đang cố gắng xoa dịu những kỳ vọng về những bước tiến đáng kể của Nga xung quanh Avdiivka”, ISW cho biết hôm Chúa Nhật.

Viện nghiên cứu đánh giá: “Các lực lượng của Nga khó có thể đạt được đột phá đáng kể va cũng chẳng cắt đứt lực lượng Ukraine trong khu định cư trong thời gian tới”.

Ukraine đã chiến đấu để đẩy lùi tiền tuyến của Nga ở miền đông và miền nam Ukraine trong nhiều tháng, với một số thành công đạt được với chi phí cao và tốc độ chậm. Khi Ukraine bước vào những tháng mùa thu và mùa đông khó khăn hơn, lầy lội hơn, Kyiv tuyên bố sẽ tiếp tục nỗ lực bất chấp điều kiện ngày càng tồi tệ.

Nga không đề cập đến Avdiivka trong bản cập nhật hàng ngày hôm Chúa Nhật, nhưng Bộ Tổng tham mưu Ukraine hôm thứ Hai cho biết họ đã phải đối mặt với hơn 15 cuộc tấn công của Nga vào Avdiivka trong ngày qua.

ISW cho biết trong một đánh giá trước đó rằng Ukraine đã thấy trước cuộc tấn công của Nga vào Avdiivka sắp xảy ra, phát ngôn nhân của cơ quan tình báo quân sự Kyiv cho biết vào tuần trước, và có những dấu hiệu cho thấy nước này đã chuẩn bị cho cuộc tấn công, chẳng hạn như bằng cách đặt mìn.

5. Hamas công bố video về người phụ nữ Pháp gốc Israel 21 tuổi mà nhóm này tuyên bố đang bắt làm con tin

Hamas đã công bố một đoạn video vào tối thứ Hai về một phụ nữ trẻ người Pháp gốc Israel bị bắt làm con tin ở Dải Gaza.

Trong video, Mia Schem, 21 tuổi, cho biết cô bị thương ở cánh tay và được đưa đến Gaza.

Lực lượng Phòng vệ Israel cho biết trong một tuyên bố rằng họ đã thông báo cho gia đình Schem về vụ bắt cóc cô vào tuần trước và đang giữ liên lạc với họ vào thời điểm này.

Họ nói thêm rằng họ đang sử dụng “tất cả các phương tiện tình báo và hoạt động để trả lại những người bị bắt cóc” và “Hamas đang cố gắng thể hiện mình là một tổ chức nhân đạo trong khi hoạt động như một tổ chức khủng bố gớm ghiếc chịu trách nhiệm giết hại và bắt cóc trẻ sơ sinh, phụ nữ, trẻ em và người già.”

Đây là video đầu tiên Hamas công bố về bất kỳ con tin nào bị bắt giữ ở Gaza. Chính quyền Israel cho biết họ tin rằng 199 người đang bị giam giữ ở Gaza, trong khi đại diện của Hamas hôm thứ Hai cho biết rằng ít nhất có khoảng 200 đến 250 người bị bắt giữ trên khắp dải đất.

Một đại diện của Lữ đoàn Al-Qassam, chi nhánh chiến binh của Hamas, trước đó cho biết nhóm này “cam kết” bảo vệ con tin và sẽ thả con tin có quốc tịch nước ngoài khi “có cơ hội trên thực địa”.

6. Hamas cho biết họ nắm giữ ít nhất 200-250 con tin và tuyên bố 22 người đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel

Theo Abu Odaida, phát ngôn nhân của phe chiến binh Hamas, Lữ đoàn Al-Qassam, Hamas đang giam giữ ít nhất 200 đến 250 con tin bị bắt trong vụ tấn công ngày 7 tháng 10.

Abu Obaida cho biết trong một tuyên bố bằng video hôm thứ Hai rằng Lữ đoàn Al-Qassam có khoảng 200 con tin, trong khi số còn lại đang bị các “đội quân chiến đấu” khác ở Gaza bắt giữ.

Ông nói thêm rằng họ không thể xác định chính xác số lượng con tin trong dải đất vì Israel bắn phá liên tục.

Trước đó vào hôm thứ Hai, quân đội Israel cho biết ít nhất 199 người đang bị bắt làm con tin ở Gaza.

Abu Obaida cũng tuyên bố 22 con tin ở Gaza đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel, trong đó có một nghệ sĩ Israel mà ông cho biết đã chết hôm thứ Bảy.

CNN không thể xác minh độc lập những tuyên bố đó.

Ông nói thêm rằng Lữ đoàn Al-Qassam sẽ thả các con tin mang quốc tịch nước ngoài khi “có cơ hội trên thực địa” và cho biết Al-Qassam “cam kết” bảo vệ họ.

Ông cũng cảnh báo rằng bất kỳ công dân nước ngoài nào phục vụ trong quân đội Israel sẽ bị coi là “đối phương trực tiếp”.

Trong khi đó, cựu lãnh đạo Hamas Khaled Meshaal tuyên bố Hamas có “đủ con tin”, bao gồm cả các sĩ quan cao cấp từ sư đoàn Gaza của Lực lượng Phòng vệ Israel, để buộc Israel phải thả hàng ngàn tù nhân Palestine bị giam giữ trong các nhà tù của Israel, Meshaal nói với Alaraby TV trong một cuộc phỏng vấn trực tiếp hôm thứ Hai..

Meshaal nói: “Một trong những mục tiêu của trận chiến này là bắt binh lính và sĩ quan Israel làm con tin để xóa bỏ các nhà tù của chủ nghĩa Phục quốc Do Thái,” Meshaal cho biết như trên và nói thêm rằng Hamas sẽ đối xử với dân thường và người nước ngoài một cách khác nhau.

Meshaal nói: “Các con tin quân sự có những tính toán riêng dành cho họ, thường dân và người nước ngoài có những tính toán khác. “Lãnh đạo Hamas sẽ giải quyết con tin theo luật pháp quốc tế và nhân đạo.”

CNN không thể xác minh tuyên bố của Meshaal về cách con tin bị đối xử.

7. Ngũ Giác Đài ra lệnh cho quân đội chuẩn bị triển khai tới Israel để hỗ trợ hậu cần và y tế

Phó thư ký báo chí Ngũ Giác Đài Sabrina Singh cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đã ra lệnh cho khoảng 2.000 binh sĩ chuẩn bị triển khai tới Israel để hỗ trợ các nhiệm vụ như hỗ trợ y tế và hậu cần.

Các quan chức cho biết, lệnh này không có nghĩa là quân đội chắc chắn sẽ được triển khai hoặc bất kỳ ai đến Israel cũng sẽ đóng vai trò chiến đấu.

Nhưng quyết định của Austin là nhằm rút ngắn thời gian mà các binh sĩ được xác định sẽ phải chuẩn bị triển khai nếu họ được lệnh lên đường.

Lệnh sẵn sàng triển khai tiềm năng được đưa ra trong bối cảnh quân đội Mỹ đang tăng cường sự hiện diện ở Trung Đông, bao gồm việc triển khai Hàng Không Mẫu Hạm thứ hai tới phía đông Biển Địa Trung Hải và gửi các chiến đấu cơ của Không quân đến khu vực.

Austin đã ban hành lệnh này vào tối Chúa Nhật và yêu cầu các quân chủng và chỉ huy chiến đấu báo cáo lại họ có thể cung cấp bao nhiêu quân và từ đâu.

Singh đã nói rõ rằng không có kế hoạch nào cho quân đội Mỹ trực tiếp tham gia vào bất kỳ hoạt động quân sự nào của Israel chống lại Hamas.

Tờ Wall Street Journal là tờ báo đầu tiên đưa tin về khả năng triển khai quân tới Israel. Khi được hỏi về động thái có thể xảy ra, Singh cho biết hôm thứ Hai: “Tôi không có gì nhiều để cung cấp vào lúc này. Tôi có thể cung cấp cho bạn thêm chi tiết sau, nhưng tại thời điểm này tôi không có điều gì cụ thể hơn để thêm vào.”

Các quan chức cho biết Ngũ Giác Đài đang cố gắng cẩn thận trong cách nói về khả năng triển khai quân đội Mỹ tới Israel vì họ không muốn tạo ấn tượng rằng lực lượng Mỹ có thể trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột giữa Israel và Hamas ở Gaza.

Các quan chức nhấn mạnh rằng quân nhân Mỹ sẽ không tham gia vào cuộc chiến giữa Israel và Gaza, cuộc chiến mà các quan chức Israel cảnh báo có thể kéo dài và khó khăn. Tuy nhiên, nó gợi ý loại hỗ trợ mà Mỹ có thể cung cấp trong một cuộc xung đột đang diễn ra, bao gồm quản lý hậu cần ở xa tiền tuyến và cung cấp hỗ trợ y tế.

Việc chuẩn bị diễn ra chỉ vài ngày sau khi Austin ra lệnh triển khai Hàng Không Mẫu Hạm thứ hai tới phía đông Địa Trung Hải, khi Israel tiến hành cuộc chiến chống lại Hamas. Nhóm tấn công Hàng Không Mẫu Hạm đầu tiên, do USS Gerald R. Ford dẫn đầu, đã đến ngoài khơi bờ biển Israel vào tuần trước.

Ngoài ra, Đơn vị Viễn chinh Thủy quân lục chiến số 26, lực lượng phản ứng nhanh có khả năng tiến hành các hoạt động đặc biệt, đang chuẩn bị trong trường hợp được lệnh đến gần Israel hơn để tăng cường lực lượng Mỹ ở đó, nhiều quan chức Mỹ nói với CNN.

Đơn vị này nằm trên tàu tấn công đổ bộ USS Bataan, bao gồm hơn 2.000 Thủy Quân Lục Chiến và thủy thủ và có khả năng hỗ trợ một cuộc di tản quy mô lớn. Trong số các nhiệm vụ thiết yếu của Đơn vị Viễn chinh Thủy quân lục chiến là các hoạt động di tản và hỗ trợ nhân đạo.

8. Biden đang 'cân nhắc' chuyến thăm Israel để thể hiện tình đoàn kết

Hai ký giả Alexander Ward và Jonathan Lemire của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Biden is ‘weighing’ a visit to Israel for show of solidarity”, nghĩa là “Biden đang 'cân nhắc' chuyến thăm Israel để thể hiện tình đoàn kết”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Chính quyền Biden đang coi chuyến thăm của tổng thống tới Israel như một dấu hiệu ủng hộ đất nước này sau cuộc tấn công tàn bạo của Hamas.

Hai quan chức Mỹ, được giấu tên, tiết lộ chi tiết các cuộc thảo luận nội bộ nhạy cảm, cho biết Tổng thống Joe Biden có thể tới Israel sớm nhất là trong tuần này. Nhưng họ nhấn mạnh rằng chuyến đi có thể không diễn ra sớm hoặc hoàn toàn không xảy ra, tùy thuộc vào tình hình an ninh ở Israel và tình hình chiến tranh đang nhanh chóng vượt khỏi tầm kiểm soát. Israel đang chuẩn bị ra lệnh tấn công mặt đất vào Gaza.

Các quan chức cho biết Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã mời Biden đến thăm khi hai người nói chuyện hôm thứ Bảy, và một quan chức nói rằng chính quyền đang “cân nhắc” lời đề nghị.

Biden đã nói với các trợ lý rằng ông muốn đi vì sự hiện diện của ông sẽ thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ của Mỹ sau khi Hamas giết chết hơn 1.400 người Israel và bắt khoảng 200 con tin, bao gồm cả người Mỹ. Nhưng khả năng xung đột leo thang có thể có nghĩa là bất kỳ chuyến đi nào trong tương lai đều phải diễn ra vào thời điểm đặc biệt bấp bênh trong cuộc chiến đang phát triển.

Phát ngôn nhân của Hội đồng An ninh Quốc gia, cho biết “chúng tôi không có chuyến đi mới nào để thông báo” nhưng chưa bao giờ phủ nhận rằng chuyến đi đang được lên kế hoạch.

Các trợ lý Tòa Bạch Ốc lưu ý rằng Biden đã có những chuyến đi táo bạo trước đây, cụ thể là chuyến thăm Kyiv vào tháng 2, khi cuộc chiến với Nga đang nổ ra. Chuyến thăm đó được nhiều trợ lý coi là một trong những điểm nổi bật trong nhiệm kỳ tổng thống của ông. Biden, 80 tuổi, cũng đã đi du lịch đến những nơi khác trong khu vực – thăm cả Ba Lan và Lithuania – để thể hiện cam kết của Hoa Kỳ trong việc bảo vệ các nền dân chủ trên toàn thế giới.

Nhưng trong khi chuyến đi đến thủ đô Ukraine bao gồm một chuyến tàu bí mật kéo dài 10 giờ, thì chuyến đi đến Israel, theo một cách nào đó, thậm chí còn phức tạp hơn.

Hồi tháng 2, Mỹ đã thông báo với Nga là không được can thiệp vào chuyến đi tới Kyiv và Mạc Tư Khoa, có lẽ để ý đến sự trả đũa của Mỹ, đã không cố gắng ngăn cản tổng thống, mặc dù còi báo động không kích đã vang lên khi Biden và Volodymyr Zelenskiyy đi dạo trên đường phố Kyiv. Theo một quan chức, Hamas, một nhóm mà Mỹ liệt vào danh sách tổ chức khủng bố, sẽ có nhiều khả năng thực hiện một cuộc tấn công khiêu khích nhằm vào một tổng thống Biden.

Chuyến thăm của các thượng nghị sĩ Mỹ tới Tel Aviv trong tuần này đã nhấn mạnh mối nguy hiểm. Nhóm các nhà lập pháp, bao gồm Lãnh đạo đa số Thượng viện Chuck Schumer, đã phải tìm nơi ẩn náu trong một hầm tránh bom khi còi báo động vang lên. Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã đến thăm Israel vào tuần trước; và Ngoại trưởng Mỹ đã phải tránh hỏa tiễn của Hamas trong một boongke.

Cuộc tranh luận về chuyến đi cũng sẽ diễn ra trong bối cảnh chính quyền Biden ngày càng lo lắng về cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng tồi tệ ở Gaza trong bối cảnh Israel ném bom dữ dội và bao vây khu vực này.

Người ta kỳ vọng rằng Israel sẽ tiến hành một cuộc tấn công trên bộ trong những ngày tới, và các chuyên gia dự đoán rằng các cuộc chiến tranh đô thị kéo dài nhiều tuần chắc chắn sẽ dẫn đến cái chết của hàng nghìn thường dân vô tội. Các quan chức ở Gaza cho biết hơn 2.600 người Palestine đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công trả thù của Israel trong tuần qua.

9. Wagner mới? Nhóm lính đánh thuê Nga chiêu mộ cựu chiến binh của Prigozhin

Trong một bản cập nhật công bố hôm thứ Hai, tình báo quốc phòng Anh cho biết, công ty quân sự tư nhân Nga Redut đang tuyển dụng lính đánh thuê, bao gồm cả các cựu chiến binh của Tập đoàn Wagner dưới vỏ bọc “tình nguyện viên”.

Bản ghi nhớ cho biết tình báo quân sự Nga, gọi tắt là GRU, có khả năng tài trợ và giám sát các hoạt động của nhóm, đồng thời nói thêm rằng Redut đã tham gia chiến đấu ở các khu vực Donetsk, Kharkiv, Kyiv và Luhansk của Ukraine kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2. 2022.

Redut được thành lập vào năm 2008 bởi đầu sỏ có liên hệ với Putin và cựu đặc vụ KGB Gennady Timchenko để bảo vệ đế chế khí đốt của ông ta, theo một cựu sĩ quan quân đội cao cấp của Nga và đặc vụ Wagner trong bằng chứng đệ trình lên ủy ban đối ngoại Hạ viện Anh vào tháng trước, tờ Daily Điện báo đưa tin.

Theo báo cáo của tình báo Anh, nhóm này “rất có thể” có hơn 7.000 nhân viên, đã nổi lên sau khi nhà lãnh đạo Wagner Yevgeny Prigozhin gây ra cuộc binh biến chống lại Bộ Quốc phòng Nga vào tháng 6.

Hai tháng sau, một chiếc máy bay riêng chở Prigozhin và các cấp phó của ông bị rơi ở phía tây bắc Mạc Tư Khoa, khiến tất cả mọi người trên máy bay thiệt mạng.

Wagner đã hoạt động tích cực trên chiến trường ở Ukraine và Syria, đồng thời lực lượng lính đánh thuê đáng sợ của họ cũng được sử dụng để củng cố lợi ích của Nga trên khắp Phi Châu. Ngay sau cuộc binh biến của trùm Wagner Yevgeny Prigozhin, Putin cho biết Điện Cẩm Linh đã tài trợ cho Wagner tới 1 tỷ Mỹ Kim chỉ trong năm qua.

Dưới đây là toàn văn nhận định của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh hôm 16 tháng 10.

Công ty Quân sự Tư nhân Redut được cho là đang tuyển dụng lính đánh thuê dưới vỏ bọc “tình nguyện viên”, bao gồm cả các cựu nhân viên của Wagner.

Tổng cục Tình báo của Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga, gọi tắt là GRU, có thể giám sát và tài trợ cho các hoạt động của nhóm, bao gồm cả việc tuyển dụng.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược, Redut đã tham gia vào các hoạt động chiến đấu ở các tỉnh Donetsk, Kharkiv, Kyiv và Luhansk. Nhóm này rất có thể có hơn 7.000 nhân sự.

Hiện tại, Redut là một trong số các đơn vị quân sự tư nhân và Quân đoàn tình nguyện đang được Bộ Quốc phòng Nga sử dụng để tăng cường lực lượng chính quy của Nga.

Có khả năng thực tế là việc Bộ Quốc phòng Nga tuyển dụng thông qua các đơn vị “tình nguyện” đã góp phần giúp Nga tránh được các cuộc huy động không được lòng dân.