Vui Buồn Bạn Đọc
Truyền Thông Yêu Thương

Bạn Hiền,
Hôm nay tôi lại có dịp viết thư cho Bạn, trước là vấn an sức khỏe của Bạn hy vọng bạn vẫn vui khỏe và bình an, sau nữa là trình bày cho Bạn biết về vài sự kiện liên quan đến vấn đề truyền thông.

Bạn Hiền,
Như Bạn biết đó, chúng ta đang sống trong Niên Thiên Kỷ thứ 3, thiên kỷ của khoa học kỷ thuật và khoa học kỷ thuật tiến bộ đến đâu thì con người được vinh danh đến đấy, một trong những kỷ thuật đó là hệ thống toàn cầu internet, nhờ đó mà thế giới ngày nay sống gần nhau hơn. Tuy nhiên sống gần nhau chưa hẳn đã hiểu nhau và thông cảm cho nhau.

Bạn Hiền,
Trong ngày Thế Giới Truyền Thông năm nay Đức Giáo Hoàng Fransisco 11 đã Ban hành Sứ Điệp Truyền Thông với chủ đề : “Con Tim Nói Với Con Tim” vì các tiến bộ về phương tiện truyền thông tưởng rằng làm cho người ta gặp gỡ, gần gủi nhau nhiều hơn, nhưng thực tế nhiều khi người ta tạo ra những hậu quả trái ngược lại, người ta dùng những phương tiện truyền thông để tấn công nhau, để bôi nhọ, để loại trừ nhau, gây ra cảnh chia lìa, cho nên Đức Giáo Hoàng nhắn nhủ rằng “phải biết xử dụng truyền thông để xây dựng văn hóa gặp gỡ.’’
Văn hóa gặp gỡ đòi hỏi những người làm truyền thông phải đích thân đến và xem rồi lắng nghe nhau và nói bằng cả con tim.

Bạn Hiền,
Thế giới chúng ta đang sống là thế giới phân cực và đối nghịch, 2 thái cực chống đối nhau chan chát, một thế giới vô cảm trước những khổ đau của phận người, một thế giới mà người ta dễ dàng hô hào chống đối và hũy diệt lẫn nhau, cho nên triều đại Giáo Hoàng hiện nay là Tình Yêu và Lòng Thương xót.

Do đó Ngài mời gọi giáo hội phải đi ra vùng sâu, vùng xa, để chúng ta quan tâm người nghèo, người di dân, nạn nhân chiến tranh, những người bị gạt ra ngoài xã hội, và trên bình diện quốc tế Ngài tìm kiếm và thúc dục hòa bình.

Bạn Hiền,
Cốt lõi của sứ điệp truyền thông năm nay là : hãy nhìn bằng cặp mắt của con tim, lắng nghe bằng đôi tai của con tim, và hãy nói bằng ngôn ngữ của trái tim, chúng ta không nên sợ phải nói sự thật, cho dù đôi khi bị gây phiền toái, nhưng điều chúng ta nên lo sợ là nói sự thật nhưng không có trái tim yêu thương.

Trong Tin Mừng Lời Chúa có câu: “Sự thật sẽ giải thoát các con”.
Sự thật có phải là tình yêu không?
Người ta có thể công bố một sự thật vì căm thù, vì ghen ghét, vì muốn hạ bệ người khác và vì nhiếu lý do khác nữa, nhưng cái mà mình muốn nói có phải là sự thật giải thoát, hay là sự thật hủy diệt?
Cái mà mình cho là sự thật đó sẽ trở thành sự bạo lực, bạo lực trong ngôn từ, bạo lực trong hành động.

Bạn Hiền,
Trong cuộc thương khó của Chúa, khi Chúa bị chất vấn thì có một anh lính tát Chúa Giêsu? Anh ta nói là:[ ngươi dám trả lời vị thượng tế như thế sao?]
Chúa Giêsu trả lời anh ta:[Nếu tôi nói sai, thì chỉ cho tôi sai ở chổ nào? Nếu tôi nói phải, thì sao anh lại đánh tôi?].
Chúa Giêsu bảo vệ sự thật, nhưng Ngài không dùng bạo lực.
Cách ứng xữ của Chúa là nói sự thật, nhưng bằng trái tim yêu thương, đấy mới là sự thật giải thoát.

Bạn Hiền,
Con người ta khi sinh ra đều có sứ mệnh, và chúng ta phải cố gắng thi hành đúng với sứ mệnh của mình trong suốt cuộc hành trình của đời mình, nhất là sứ mệnh của Tin Mừng bằng ngôn ngữ yêu thương.
Bởi vì : Từng thông tin trao cho nhau
Từng giây phút ta hiểu nhau
Thế giới này như không còn lớn rộng
Chuyện nơi đây nơi đó
Chuyện buồn vui lớn bé
Nhờ truyền thông giúp ta gần nhau hơn
Một thông tin trao yêu thương
Ngàn ngày sống thêm niềm tin
Thế giới này sẽ vơi dần khổ sầu
Từng tin yêu trao góp
Truyền cho nhau lẽ sống
Để muôn nơi sống trong an bình
Truyền thông nối kết con tim
Truyền thông mang đến tin vui
Truyền thông trong yêu thương
Là hiệp nhất trong Giêsu.

Chúc Bạn luôn mãi hạnh phúc và bình an.

Thân Ái.