Đức Thánh Cha Phanxicô hôm thứ Bảy đã lên án “chủ nghĩa dân tộc hiếu chiến” và kêu gọi phản ứng toàn Âu Châu đối với vấn đề di cư để ngăn chặn Địa Trung Hải, nơi hàng ngàn người đã chết đuối, đang trở thành “nghĩa địa của nhân phẩm”.

Vấn đề nhập cư đã chi phối chuyến đi kéo dài 27 giờ của ngài tới Marseilles, một cảng của Pháp trong nhiều thế kỷ đã là nơi giao thoa của các nền văn hóa và tôn giáo.

Hôm thứ Sáu, ngài nói những người di cư có nguy cơ chết đuối trên biển “phải được giải cứu” vì làm như vậy là “nghĩa vụ của nhân loại” và những người cản trở việc giải cứu là đưa ra các “cử chỉ thù hận”.

Đức Phanxicô đã nhấn mạnh thêm trong bài phát biểu dài vào sáng thứ Bảy khi ngài kết thúc một hội nghị của Giáo hội về các vấn đề Địa Trung Hải.

“Có một tiếng kêu đau đớn vang vọng hơn hết, và nó đang biến Địa Trung Hải, 'mare nostrum', từ cái nôi của nền văn minh thành 'mare mortuum', nghĩa địa của phẩm giá: đó là tiếng kêu nghẹn ngào của người di cư, thưa các anh chị em”, ngài nói, sử dụng các thuật ngữ Latinh 'mare nostrum' có nghĩa là “biển của chúng ta” và 'mare mortuum' là “biển chết”.

Trên chuyến bay đến Marseilles hôm thứ Sáu, Đức Phanxicô đã rất xúc động khi được nhiếp ảnh gia Yara Nardi của Reuters cho xem bức ảnh một đứa trẻ di cư. Bức ảnh là ảnh chụp cận cảnh đôi mắt của Hoàng tử 18 tháng tuổi, cậu bé cùng mẹ là Claudine Nsoe, đã đến hòn đảo nhỏ bé Lampedusa của Ý từ Bắc Phi bằng đường biển.

Tổng thống Emmanuel Macron, các quan chức chính phủ khác và Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Âu Châu Christine Lagarde đã tham dự Thánh lễ của Đức Giáo Hoàng vào chiều thứ Bảy cho 50.000 người đang chật kín sân vận động Velodrome của thành phố. Nhà chức trách cho biết có 100.000 người khác xếp hàng trên đường đến sân vận động.


Source:Reuters