Tổng thống Caputova của Slovakia nói với Đức Hồng Y Parolin rằng các nền dân chủ phải đối mặt với các mối đe dọa và Slovakia sẵn sàng trao cho Ukraine mọi thứ họ cần để bảo vệ đất nước

Các nền dân chủ ở khắp mọi nơi trên thế giới đang phải đối mặt với các mối đe dọa, Tổng thống Zuzana Caputova đã đưa ra lập trường trên khi tiếp Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh hôm thứ Năm tại Phủ Tổng thống ở Bratislava.

Nguyên thủ quốc gia mô tả cuộc trò chuyện với Đức Hồng Y là đặc biệt vì nó đề cập đến những chủ đề quan trọng ảnh hưởng đến bầu không khí trong xã hội. “Chúng tôi đã đồng ý với nhau rằng các nền dân chủ ở khắp mọi nơi trên thế giới đều phải đối mặt với các mối đe dọa. Ngoài ra, điều khiến nhiều người cảm thấy sợ hãi, là các mối đe dọa này thường biến thành hận thù vũ trang”.

Slovakia là quốc gia tích cực trong việc giúp Ukraine bảo vệ tổ quốc chống lại Nga. Quốc gia này hào hiệp đến mức đã tặng hết các chiến đấu cơ Mig-29 cho Ukraine; và phải nhờ Đức và Tiệp tuần tra bảo vệ bầu trời của chính mình.

Họ cũng nói về tự do và trách nhiệm đi kèm với nó, về sự tôn trọng sự đa dạng hoặc nỗ lực luôn cần thiết để xây dựng sự hiểu biết giữa con người với nhau. Nữ Tổng thống đã tham dự Thánh lễ vào Thứ Sáu 15 tháng 9 do Đức Hồng Y chủ tế như một phần của cuộc hành hương quốc gia tới đền thánh Đức Mẹ Bảy Sự Sầu Bi ở Sastin (vùng Trnava)

Hàng ngàn người hành hương đã tập trung tại thị trấn Sastin-Straze ở vùng Trnava vào sáng thứ Sáu để tham dự cuộc hành hương quốc gia đánh dấu Lễ Đức Mẹ Sầu Bi, vị thánh bảo trợ của Slovakia. Cuộc hành hương lên đến đỉnh điểm bằng Thánh lễ do Đức Hồng Y Quốc vụ khanh Vatican Pietro Parolin cử hành. Ngoài các giám mục Slovakia, sự kiện này còn có sự tham dự của một số đại diện thuộc lĩnh vực chính trị và xã hội. “... chúng tôi cầu xin Đức Mẹ duy trì sự thống nhất của Slovakia và bảo vệ các truyền thống của tổ tiên chúng ta. Ngày nay, Giáo hội và, ở quy mô lớn hơn, xã hội Slovakia nói chung cần những Kitô hữu nhiệt tình và vững vàng trong đức tin của mình, những người biết cách đối mặt với những thách thức và khó khăn bị khuấy động bởi những cơn gió của chủ nghĩa thế tục,” Đức Hồng Y Parolin nói trong bài giảng. Người Slovakia đã tôn vinh Đức Mẹ Sầu Bi một cách đặc biệt ít nhất kể từ khi quân Ottoman xâm lược vào thế kỷ 15. Lãnh thổ Slovakia phần lớn vẫn không nằm dưới sự cai trị của Ottoman, trong khi phần còn lại của Vương quốc Hung Gia Lợi bị tạm chiếm cho đến cuối thế kỷ 17. Các cuộc hành hương đến Sastin bắt đầu vào thế kỷ 16 sau khi Nữ bá tước Angelica Bakic, vợ của Bá tước Emericus Czobor, ra lệnh làm một chiếc bánh pieta bằng gỗ như một lời hứa với Chúa. Pieta được giấu trong một lâu đài gần đó trong thời kỳ Ottoman xâm lược. Khi sự xâm lược kết thúc, nó quay trở lại Sastin. Mọi người bắt đầu tôn kính, và chiếc bánh pieta bằng gỗ nổi tiếng mang lại nhiều phép lạ.