1. Xung quanh câu chuyện tai tiếng - Elon Musk cố tình ngăn chặn một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine

Ký giả Edith Hancock của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Musk biographer tries to ‘clarify’ details on Starlink in Ukraine after outcry”, nghĩa là “Người viết tiểu sử của Musk cố gắng 'làm rõ' chi tiết về Starlink ở Ukraine sau làn sóng phản đối kịch liệt”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Người viết tiểu sử Elon Musk, Walter Isaacson, đã lên mạng xã hội để cố gắng “làm rõ” một đoạn trích trong cuốn sách sắp ra mắt của ông kể chi tiết cách thức Musk cố tình ngăn chặn một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã được lên kế hoạch của Ukraine.

Đoạn trích mô tả cách Musk, vào năm ngoái, đã yêu cầu các kỹ sư của mình vô hiệu hóa liên lạc vệ tinh Starlink gần Crimea bị Nga tạm chiếm để ngăn chặn cuộc tấn công vào tàu chiến Nga. Chi tiết này đã vấp phải phản ứng dữ dội kể từ khi được công bố hôm thứ Năm.

Isaacson cho biết trong một bài đăng hôm thứ Bảy: “Người Ukraine NGHĨ vùng phủ sóng đã được kích hoạt đến tận Crimea, nhưng thực tế không phải vậy”. Ông cho biết, thay vào đó, các quan chức quân sự đã yêu cầu doanh nhân tỷ phú phủ sóng đến tận Crimea để tấn công bằng máy bay không người lái. Tác giả nói thêm: “Musk đã không kích hoạt nó, bởi vì ông ấy nghĩ, và có lẽ ông ta đúng, rằng điều đó sẽ gây ra một cuộc chiến lớn”.

Nhưng đoạn trích ban đầu được đăng trên tờ Washington Post nói rằng Musk “đã bí mật yêu cầu các kỹ sư của mình tắt vùng phủ sóng trong phạm vi 100 km tính từ bờ biển Crimea”, khiến thuyền không người lái của Ukraine “mất kết nối và dạt vào bờ một cách vô hại”.

Mykhailo Podolyak, cố vấn văn phòng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiyy, cho biết quyết định của Musk đã cho phép hạm đội Nga tấn công các thành phố của Ukraine. “Đây là cái giá của một sự thiếu hiểu nhỏ bé bằng một ly cocktail và một sự kiêu hãnh quá lớn,” ông nói trong một bài đăng trên mạng xã hội hôm thứ Năm. Trong khi đó, các quan chức Nga ca ngợi động thái này.

Vụ phá hỏng kế hoạch của Ukraine được tường trình đã xảy ra ngay khi mối quan hệ bắt đầu nguội lạnh giữa lực lượng Ukraine và Musk, là người đã giúp giữ cho Ukraine có thể kết nối trực tuyến kể từ khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu thông qua các vệ tinh Starlink của ông. Musk, lo sợ xung đột có thể trở thành một cuộc chiến tranh thế giới khác, đã bắt đầu hạn chế việc quân đội Ukraine sử dụng Starlink ở các khu vực do Nga kiểm soát và trong việc điều khiển máy bay không người lái.

Cuốn tiểu sử “Elon Musk” của Isaacson sẽ được phát hành vào ngày 12 tháng 9.

2. Tướng Nga thừa nhận Ukraine chỉ là 'đá lót đường' để xâm lược Âu Châu

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian General Admits Ukraine Just a 'Stepping Stone' to Invade Europe”, nghĩa là “Tướng Nga thừa nhận Ukraine chỉ là ' đá lót đường ' để xâm lược Âu Châu.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một vị tướng chủ chốt của Nga được Tổng thống Nga Vladimir Putin thăng chức trong tuần này coi cuộc xâm lược Ukraine chỉ là “đá lót đường” để tiếp tục xung đột với Âu Châu.

Putin phát động cuộc tấn công toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, làm dấy lên lo ngại từ nhiều nhà phân tích rằng Điện Cẩm Linh có thể có tham vọng lớn hơn ngoài việc giành quyền kiểm soát nước láng giềng Liên Xô cũ. Các nhà bình luận và lập pháp Nga thường làm tăng thêm những lo ngại đó bằng luận điệu chống Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO, trong suốt cuộc chiến - thường xuyên khuyến khích các cuộc tấn công trực tiếp vào các mục tiêu Âu Châu và thậm chí cả Mỹ.

Tuần này, Putin đã thăng cấp Trung tướng Andrey Mordvichev lên cấp Thượng Tướng. Nhà lãnh đạo quân sự này đã đảm nhiệm vai trò chỉ huy Quân khu trung tâm và Tập đoàn lực lượng trung ương Nga ở Ukraine.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với đài truyền hình nhà nước Russia-1 của Mạc Tư Khoa, một đoạn clip được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội hôm thứ Bảy, Mordvichev cho biết ông tin rằng cuộc chiến của Putin sẽ kéo dài khá lâu và mở rộng trong tương lai.

“Tôi nghĩ vẫn còn nhiều thời gian để sử dụng. Thật vô nghĩa khi nói về một khoảng thời gian cụ thể. Nếu chúng ta đang nói về Đông Âu, điều mà chúng ta sẽ phải làm, tất nhiên là sẽ lâu hơn”, vị tướng nói.

“Ukraine chỉ là đá lót đường à?” người phỏng vấn sau đó hỏi.

“Chắc chắn rồi. Đó mới chỉ là sự khởi đầu”, Mordvichev trả lời và nói tiếp rằng cuộc chiến “sẽ không dừng lại ở đây”.

Newsweek đã liên hệ với đại sứ quán Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Trước cuộc xâm lược Ukraine, Putin đã đặt ra tầm nhìn tái thiết các lãnh thổ của Đế quốc Nga đã không còn tồn tại từ lâu thành một khối thống nhất. Nhà lãnh đạo Nga và các đồng minh của ông đã nhiều lần nói rằng họ không coi Ukraine độc lập khỏi Nga là một quốc gia và nói rằng quốc gia có chủ quyền này nên được đưa trở lại dưới sự kiểm soát của Mạc Tư Khoa.

Một số đồng minh của Putin thường đưa ra khả năng mở rộng cuộc xâm lược của Điện Cẩm Linh sang các nước NATO, bao gồm Ba Lan và một số quốc gia Đông Âu khác. Các nhà phân tích coi tầm nhìn của Tổng thống Nga và những đề xuất mở rộng cuộc chiến từ các đồng minh khác nhau của ông là những dấu hiệu đáng lo ngại rằng Mạc Tư Khoa có thể đẩy các nỗ lực quân sự của mình ra ngoài Ukraine.

Các nhà lãnh đạo NATO đã bảo vệ viện trợ quân sự và nhân đạo của họ cho Ukraine, nói rằng mục đích của họ là ngăn chặn Putin đẩy lực lượng của mình xa hơn về phía tây vào Âu Châu. Các quốc gia Đông Âu, chẳng hạn như Ba Lan, là một trong những quốc gia bảo vệ Ukraine mạnh mẽ nhất khi các nhà lãnh đạo của họ lo ngại biên giới của họ có thể bị lực lượng của Putin thách thức.

Các nhà lãnh đạo Nga tuyên bố rằng cuộc xâm lược Ukraine của họ là nhằm phòng thủ và ngăn chặn sự mở rộng của NATO và để bảo vệ những người nói tiếng Nga ở Ukraine khỏi “nạn diệt chủng”. Họ cho rằng chính phủ Kyiv do Đức Quốc xã lãnh đạo.

Nhiều người coi tuyên bố của Putin cho rằng Ukraine theo chủ nghĩa Quốc xã là đặc biệt kỳ lạ. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy là người Do Thái và bản thân ông là người nói tiếng Nga bản địa. Trong chiến dịch bầu cử năm 2019, ông đã bị chỉ trích vì giọng nói tiếng Ukraine lai lái. Vào thời điểm Zelenskiy giành chiến thắng và nhậm chức, thủ tướng Ukraine cũng là người Do Thái.

3. Tướng Mỹ, cựu giám đốc CIA, kêu gọi Mỹ phải đưa ngay hỏa tiễn tầm xa tới Ukraine

Cựu Giám đốc CIA David Petraeus cho rằng Mỹ phải gửi hỏa tiễn tầm xa và đẩy nhanh việc cung cấp chiến đấu cơ cho Ukraine.

Ông nói điều này trong một cuộc phỏng vấn với The Telegraph của Anh hôm Chúa Nhật.

Petraeus nói rằng Washington nên sớm đưa máy bay “vào kho vũ khí” của Kyiv và ngừng “lo lắng” về phản ứng của Nga khi gửi hỏa tiễn tầm xa cho Ukraine.

Ông nói thêm rằng Mỹ nên chấm dứt phản đối việc gửi Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật quân đội, gọi tắt là ATACMS, có tầm bắn hơn 300 km, trong khi các nhà lãnh đạo khác nên tăng cường hỗ trợ hỏa tiễn tầm xa của riêng họ.

Tướng Petraeus nói: “Tôi hy vọng rằng Mỹ sẽ cung cấp Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật cho quân đội, hệ thống này sẽ tăng gấp đôi tầm bắn của những gì chúng ta đã cung cấp”.

ABC News dẫn lời các quan chức Mỹ trước đó đưa tin chính quyền Biden có khả năng sẽ gửi ATACMS cho Ukraine.

Tòa Bạch Ốc đã do dự trong việc cung cấp cho Kyiv các loại vũ khí tầm xa nhất, vì lo ngại rằng các cuộc tấn công của Ukraine sâu bên trong lãnh thổ Nga có thể kích động sự leo thang của điện Cẩm Linh, thậm chí có thể là một cuộc tấn công hạt nhân.

Một trong những vũ khí mong muốn nhất của Kyiv là ATACMS, hỏa tiễn có tầm bắn hơn 300km được bắn từ hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt. ATACMS vượt xa bất kỳ hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt nào được cung cấp cho Ukraine cho đến nay và sẽ đưa các vị trí của Nga trên khắp Ukraine và Crimea bị tạm chiếm vào tầm ngắm của Kyiv.

Các quan chức chính quyền Biden đã tranh luận về nhu cầu của Ukraine đối với ATACMS, đồng thời cảnh báo rằng việc cung cấp đạn dược có thể làm leo thang xung đột và khiến lượng dự trữ ATACMS của chính Mỹ ở mức thấp một cách nguy hiểm.

Cựu chỉ huy quân đội Mỹ tại Âu Châu Ben Hodges nói với Newsweek rằng: “Tôi nghĩ chính quyền Biden đã không trung thực. Họ không muốn làm điều đó, vì vậy họ liên tục viện cớ rằng chúng tôi không có đủ. Đó không phải sự thật. Chúng ta đang bán ATACMS cho Ba Lan. Ngành công nghiệp quốc phòng không phải là một tổ chức bác ái.”

Tướng Hodges cho biết sự do dự về việc gửi cho Ukraine vũ khí mạnh nhất của phương Tây nói lên một vấn đề chính trị.

Ông giải thích: “Ý chí chính trị được thể hiện dưới dạng tiền bạc, nhằm xây dựng và cung cấp năng lực. Bất cứ khi nào ai đó từ chính quyền nói, 'Chà, chúng tôi không có đủ ATACMS.' Tôi nói rằng, bạn nói đúng, chúng ta không có đủ, nhưng là vì bạn không yêu cầu ngành công nghiệp làm ra nhiều hơn.”

“Bất cứ khi nào tôi nghe ai đó từ chính quyền nói, 'Chà, họ không thực sự cần F-16'; Chuyên gia quân sự nào dám nói rằng họ không thực sự cần một chiếc máy bay phẩm chất cao để hỗ trợ một cuộc tấn công, với tất cả những chức năng khác nhau mà một chiếc F-16 có thể làm, cho dù đó là hỗ trợ mặt đất, ngăn chặn trên không hay để chống lại máy bay Nga?”

“Làm thế nào trên thế giới lại có một người có giáo dục quân sự hơn một tuần lại dám nghĩ rằng họ không cần ATACMS? Có người lại nói: 'Chà, xe tăng Abrams, nó đốt quá nhiều nhiên liệu' và thế này thế khác. Vậy thì tại sao chúng ta lại có Abrams nếu nó là một chiếc xe tăng khủng khiếp như vậy?”

Ukraine đã dần dần thuyết phục được các đối tác nước ngoài về nhu cầu sử dụng công nghệ tiên tiến nhất của phương Tây, từ vũ khí chống tăng vác vai cho đến chiến đấu cơ. Tuy nhiên, các quan chức ở Kyiv đã tỏ ra thất vọng trước bước nhảy chính trị chậm chạp cần thiết trước khi mỗi hệ thống mới có thể được thông qua. Hodges cũng cho rằng phương Tây vẫn còn quá do dự.

“Thông báo rằng phải mất vài tháng nữa các phi công F-16 mới có thể sẵn sàng — tôi không hiểu điều này,” ông nói. “Tôi không hiểu tại sao chính quyền không thể nói rằng chúng tôi muốn Ukraine giành chiến thắng và chúng tôi sẽ giúp họ giành chiến thắng vì điều này tốt cho Hoa Kỳ, tốt cho Âu Châu, tốt cho tất cả chúng ta, cho tất cả những lý do mà chúng ta đã nói đến.”

“Nếu họ không thể hiểu rõ ràng về mục tiêu, thì kết quả là việc ra quyết định ngày càng gia chậm chạp. Và tôi nghĩ nếu nó không trung thực, thì đó là một chính sách không mạch lạc.”

Các mối đe dọa hạt nhân lặp đi lặp lại của Mạc Tư Khoa - vốn ngày càng ít bị che đậy hơn khi cuộc chiến ở Ukraine kéo dài và sự hỗ trợ của phương Tây dành cho Kyiv ngày càng mở rộng - vẫn còn lờ mờ trong cuộc đối thoại rộng lớn hơn giữa Ukraine và các đối tác phương Tây.

Các nhà quan sát đặc biệt lo lắng rằng việc Ukraine tiến vào Crimea có thể gây ra phản ứng cực đoan của Nga, vì việc mất quyền kiểm soát bán đảo có thể gây bất ổn cho chế độ kleptocracy của Putin.

Biden và các nhà lãnh đạo phương Tây khác đã thể hiện rõ ưu tiên của họ là ngăn chặn bất kỳ cuộc xung đột trực tiếp nào giữa NATO và Nga và các cuộc trao đổi hạt nhân qua lại giữa hai bên sau đó. Tướng Hodges nằm trong số những người tin rằng Tổng thống Vladimir Putin đang bịp bợm.

Ông nói: “Chúng ta tiếp tục tự hù dọa chính mình. Nga biết rằng tất cả những gì họ phải làm là đề cập đến hạt nhân mỗi tuần một lần hoặc nhiều hơn, và điều đó khiến chúng ta dừng lại. Chúng ta đang bị tống tiền. Và tôi nghĩ đây là một tiền lệ khủng khiếp cho tương lai.”

4. Đạn Uranium cạn kiệt của Mỹ có thể thúc đẩy cuộc phản công của Ukraine như thế nào

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “How Depleted Uranium Shells From US Could Boost Ukraine's Counteroffensive”, nghĩa là “Đạn Uranium cạn kiệt của Mỹ có thể thúc đẩy cuộc phản công của Ukraine như thế nào”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Ukraine sẽ nhận được các viên đạn uranium nghèo từ Mỹ để tăng cường hiệu quả của đội xe tăng phương Tây khi cuộc tấn công trên bộ của Ukraine ở phía nam đất nước tiếp tục diễn ra.

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ hôm thứ Tư cho biết họ đang cam kết một đợt viện trợ an ninh mới, trị giá lên tới 175 triệu Mỹ Kim, cho Kyiv, và gói này sẽ bao gồm đạn xe tăng uranium nghèo DU 120ly.

Bộ Quốc phòng cho biết, đạn DU sẽ được binh sĩ Ukraine sử dụng trên xe tăng M1 Abrams. 31 xe tăng Abrams mà Mỹ cam kết cung cấp cho Ukraine dự kiến sẽ đến quốc gia bị chiến tranh tàn phá này trong vài tuần tới.

Đạn xe tăng uranium cạn kiệt từ lâu đã trở thành thông lệ tiêu chuẩn trong nhiều lực lượng vũ trang, mặc dù các nghiên cứu trái ngược nhau về tác động sức khỏe của chúng đã khiến việc sử dụng chúng trở thành nguồn chỉ trích.

Uranium nghèo là sản phẩm phụ của nhiên liệu hạt nhân và đặc tính của nó cho thấy mật độ cao của nó có thể được sử dụng cho mục đích quân sự, bao gồm cả đạn xe tăng xuyên giáp. Chúng là những viên đạn động học, không phát nổ nhưng xuyên thủng áo giáp của xe tăng khi bắn ở tốc độ cao và có thể được sử dụng để tấn công đối phương ở khoảng cách xa hơn.

Theo cựu Đại tá Quân đội Anh Hamish de Bretton-Gordon, người trước đây chỉ huy các lực lượng phòng thủ hóa học, sinh học, phóng xạ và hạt nhân, gọi tắt là CBRN, của Anh và NATO, đạn DU là “loại đạn dành cho xe tăng mạnh nhất hiện nay”. Ông nói với Newsweek rằng các cuộc tấn công này sẽ cho phép Ukraine tiêu diệt xe tăng Nga “từ bất kỳ vị trí nào, ngay cả ở nơi có lớp giáp dày nhất”.

Đạn DU “có sức công phá lớn hơn nhiều so với đạn xe tăng truyền thống”, Đại Tá de Bretton-Gordon nói và cho biết thêm: “Về việc tiêu diệt xe tăng Nga, nó cực kỳ hiệu quả”.

Đây sẽ là một khả năng hữu ích cho Ukraine khi nước này bám sát các tiền tuyến ở Zaporizhzhia, sau hơn ba tháng phản công trên bộ. Đạn DU sẽ giúp lính xe tăng Ukraine tiêu diệt xe tăng Nga ở phía nam, sau khi Kyiv cho biết họ đã xuyên thủng tuyến phòng thủ đầu tiên của Nga xung quanh thị trấn Robotyne bị chiếm lại.

Phát biểu trong chuyến thăm Kyiv hôm thứ Tư, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết “tiến trình phản công của Ukraine đã tăng nhanh trong vài tuần qua” và viện trợ quân sự mới sẽ “giúp duy trì và tạo thêm động lực”.

Đại sứ quán Nga ở Mỹ đã phản ứng lại thông báo hôm thứ Tư, gọi việc chuyển giao đạn DU là “dấu hiệu rõ ràng về sự vô nhân đạo”.

Họ nói: “Bằng cách cung cấp cho chính quyền Ukraine những quả đạn này, Hoa Kỳ đang tự lừa dối mình, từ chối chấp nhận sự thất bại của cái gọi là cuộc phản công của lực lượng vũ trang Ukraine”.

Đại sứ quán sau đó cho biết Hoa Kỳ đang “cố tình chuyển giao vũ khí có tác dụng bừa bãi”, liệt kê những gì họ nói là tác động sức khỏe của việc sử dụng đạn DU.

Nga được biết là đã sử dụng đạn DU giống như các quân đội khác. Các nghiên cứu về tác động sức khỏe của đạn dược DU đã đưa ra nhiều kết luận khác nhau, nhưng một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Anh cho biết vào tháng 3 rằng “nghiên cứu độc lập của các nhà khoa học từ các nhóm như Hiệp hội Hoàng gia đã đánh giá rằng bất kỳ tác động nào đối với sức khỏe cá nhân và môi trường từ việc sử dụng đạn đạn uranium nghèo có thể sẽ ở mức thấp.”

Khi Vương quốc Anh thông báo chuyển giao đạn DU, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết trong loại đạn này có yếu tố “hạt nhân”. Điều này nhanh chóng bị Bộ Quốc phòng Anh bác bỏ và cho biết Nga đang “cố tình bóp méo thông tin”.

5. Tân Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine tiết lộ những ưu tiên trong bài phát biểu quan trọng đầu tiên

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine's New Defense Minister Reveals Priorities in First Major Speech, nghĩa là “Tân Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine tiết lộ những ưu tiên trong bài phát biểu quan trọng đầu tiên”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Bộ trưởng Quốc phòng mới của Ukraine, Rustem Umerov, đã kêu gọi các đồng minh nước ngoài cung cấp “vũ khí hạng nặng, vũ khí hạng nặng và một lần nữa là vũ khí hạng nặng” trong bài phát biểu trước công chúng đầu tiên kể từ khi được Quốc hội Ukraine phê chuẩn chức vụ vào tuần trước.

Hôm thứ Sáu, Umerov phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh Chiến lược Âu Châu Yalta ở Kyiv rằng Ukraine “biết ơn” tất cả sự hỗ trợ của phương Tây cho đến nay nhưng cảnh báo rằng lực lượng của Kyiv sẽ cần nhiều hơn nữa để vượt qua “những thách thức lớn” mà họ phải đối mặt trong việc đẩy quân Nga ra khỏi đất nước..

Umerov được Tổng thống Volodymyr Zelenskiy chọn để thay thế Bộ trưởng Quốc phòng sắp mãn nhiệm Oleksii Reznikov, người có 22 tháng tại vị đã bị hoen ố bởi một loạt vụ bê bối tham nhũng liên quan đến quân đội nước này. Reznikov đã từ chức vào cuối tuần trước theo yêu cầu của Zelenskiy, chấm dứt nhiều tháng đồn đoán về tương lai của ông.

Umerov cho biết hôm thứ Sáu: “Đây là một vinh dự to lớn và trách nhiệm to lớn đối với tôi khi được giữ vị trí này trong thời điểm lịch sử và quan trọng này đối với Ukraine”. “Ưu tiên cao nhất đối với chúng tôi ngày nay là các chiến binh của chúng tôi: mạng sống, sự an toàn và phẩm giá của họ.”

Umerov nhậm chức vào một thời điểm quan trọng, khi các lực lượng Ukraine đang tìm kiếm một bước đột phá ở phía đông nam đất nước mà họ hy vọng sẽ khiến hệ thống phòng thủ của Nga trên toàn khu vực sụp đổ. Hoạt động này đang tiến triển chậm chạp, khiến các đồng minh nước ngoài lo ngại.

Tân Bộ trưởng cho biết viện trợ quân sự nước ngoài sẽ là một trong những ưu tiên hàng đầu của ông. “Vũ khí: Chúng tôi cần nó ngay hôm nay. Chúng tôi cần nó ngay bây giờ. Chúng tôi cần nó nhiều hơn nữa.”

Ông nói tiếp: “Tôi nhân cơ hội này để nói chuyện với các đối tác quốc tế của chúng tôi. Chúng ta cùng nhau mạnh mẽ hơn. Chúng tôi rất biết ơn tất cả sự hỗ trợ được cung cấp. Nhưng chúng ta cần tiếp tục nỗ lực liên minh chiến tranh để giành chiến thắng trong cuộc chiến này.”

Umerov cũng chỉ ra rằng “các chiến binh Ukraine ngày nay đang hy sinh mạng sống của mình vì những giá trị cốt lõi của dân chủ và tự do. Họ cần sự hỗ trợ từ phía các bạn, các đối tác. Trên hết là vũ khí.”

Ông nói tiếp: “Chiến lược quốc phòng và an ninh quốc gia mới của chúng tôi đối với Ukraine dựa trên học thuyết chiến thắng của tổng thống Ukraine cũng như những thách thức và thực tế mới. Mục tiêu của chúng tôi là trở thành thành viên NATO. Không còn nghi ngờ gì nữa, ngày này sẽ sớm đến, hy vọng như vậy”.

“Mục tiêu chính của chúng tôi là trở thành thành viên NATO,” tân bộ trưởng nói thêm. “Chúng tôi đang ở trong một khu vực rất khó khăn. Chúng tôi thấy Hắc Hải cũng đang bị đối phương bao vây. Chúng tôi cho rằng Biển Baltic, Hắc Hải, Biển Caspian và Biển Adriatic là những ưu tiên của chúng tôi trong khu vực này.”

“Chúng tôi không chỉ hướng đến việc mở rộng khu vực mà còn mở rộng theo chủ đề, có nghĩa là chúng tôi cần một lực lượng hải quân hỗ trợ, chúng tôi cần lực lượng phòng không, chúng tôi cần pháo binh. Chúng tôi cần tạo thêm liên minh.”

Umerov nói: “Chúng tôi có những thách thức lớn ở phía trước và những cơ hội lớn ở phía trước. Mỗi ngày chúng ta đều tiến lên và mỗi ngày chúng ta càng đưa chiến thắng của mình đến gần hơn. Ukraine sẽ thắng”.

Ở những nơi khác, Umerov ám chỉ những cải cách và lặp lại lời kêu gọi của Zelenskiy về một “đường lối mới” tại Bộ Quốc phòng. Ông nói: “Chúng tôi phải bảo đảm tôn trọng phẩm giá của binh lính trong mọi tương tác với nhà nước”, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải “bảo đảm rằng các chiến binh của chúng tôi được cung cấp và trang bị mọi thứ cần thiết”.

Umerov cho biết thêm, một “thanh tra quân sự” mới có thể sẽ được giới thiệu để tập trung vào nhu cầu của quân nhân.

Ông nói, “Số hóa” cũng sẽ được triển khai trên toàn Bộ Quốc phòng. “Không có chỗ cho sự quan liêu và giấy tờ cho một đội quân trong chiến tranh. Mọi thứ phải được số hóa và chúng tôi sẽ bảo đảm an ninh mạng.”

6. Ukraine mong Mỹ nhanh chóng thông qua quyết định gửi hỏa tiễn ATACMS tới Ukraine

Nhà lãnh đạo Văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak cho biết vấn đề chuyển hỏa tiễn ATACMS tầm xa cho Kyiv được nêu ra trong mọi cuộc trao đổi với Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Mỹ, Jake Sullivan.

Yermak đã nói về vấn đề này với Financial Times hôm Chúa Nhật,

Phía Mỹ nhận thấy ATACMS thực sự cần thiết ở Ukraine, Yermak nói và nói thêm rằng ông hy vọng quyết định gửi chúng đến Ukraine sẽ được thông qua “rất, rất sớm”.

Theo ông, trong vấn đề chuyển giao ATACMS, mọi chuyện sẽ diễn ra giống như những gì đã xảy ra với chiến đấu cơ F-16.

Bài báo lưu ý rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden sắp đưa ra quyết định cung cấp cho Ukraine hỏa tiễn ATACMS tầm xa.

Theo báo cáo của ABC News, dựa trên các nguồn thông tin, chính quyền Mỹ đang dần đi đến quyết định chuyển các hệ thống hỏa tiễn ATACMS có tầm bắn hơn 300 km cho Ukraine.

7. Vương Quốc Anh nhận định rằng Nga tái bố trí quân đội giữa 'áp lực' trên các tuyến phòng thủ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Redeploying Troops Amid 'Pressure' on Defensive Lines: U.K.”, nghĩa là “Vương Quốc Anh nhận định rằng Nga tái bố trí quân đội giữa 'áp lực' trên các tuyến phòng thủ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Theo các quan chức quốc phòng Anh, Nga có thể sẽ chuyển quân từ các khu vực tiền tuyến sang thay thế các đơn vị đã xuống cấp ở miền nam Ukraine.

Cuộc phản công của Ukraine nhằm chiếm lại lãnh thổ bị Nga tạm chiếm đã bước sang tháng thứ tư. Lực lượng của Kyiv được cho là đã tiến vào tuyến phòng thủ nhiều lớp ở phía đông Robotyne, ở phía nam tỉnh Zaporizhzhia. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Diễn biến này xảy ra khi Oleksandr Vilkul, nhà lãnh đạo hội đồng quốc phòng của Kryvyi Rih, báo cáo rằng 74 người đã bị thương trong một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn nhằm vào đồn cảnh sát ở thành phố ở trung tâm đất nước hôm thứ Sáu. Vilkul cho biết 34 người đã phải vào bệnh viện và 3 người đang trong tình trạng nghiêm trọng. Newsweek vẫn chưa thể chứng minh báo cáo này.

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã viết trên X, trước đây gọi là Twitter, hôm thứ Bảy rằng rất có khả năng Mạc Tư Khoa đã tái triển khai lực lượng từ các khu vực khác của tiền tuyến. Những đơn vị này sẽ thay thế các đơn vị đã xuống cấp xung quanh Robotyne mà Kyiv đã chiếm lại vào ngày 28 tháng 8. Những biện pháp này có lẽ đã hạn chế khả năng của Nga trong việc thực hiện các hoạt động tấn công dọc theo các khu vực khác của tiền tuyến.

Theo đánh giá của Bộ Quốc phòng Anh, các lực lượng Ukraine cũng được tường trình là đã “duy trì áp lực lên các vị trí của Nga ở phía nam Bakhmut trong tỉnh Donetsk”, trong đó nêu bật những lợi ích của Ukraine và những tổn thất của Nga.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine đã báo cáo trên Facebook hôm thứ Sáu rằng quân đội của họ đã tiếp tục các hoạt động tấn công theo hướng Melitopol, giành được nhiều thắng lợi ở phía nam Robotyne. Bản cập nhật của Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết thêm rằng quân đội Nga đã tiến hành các cuộc tấn công không thành công gần Novohryhorivka ở tỉnh Luhansk và theo hướng Avdiivka ở tỉnh Donetsk.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, cho biết quân đội Ukraine đang tiếp tục tiến về phía nam Bakhmut và Robotyne, mặc dù chưa có thêm các tiến bộ được xác nhận vào hôm thứ Sáu.

Trong khi đó, tổ chức nghiên cứu có trụ sở tại Mỹ nói thêm rằng các lực lượng Nga đã thay đổi cơ cấu chỉ huy và kiểm soát cũng như điều chỉnh hệ thống tác chiến điện tử để cải thiện việc chia sẻ thông tin.

ISW lưu ý một báo cáo của Trung tâm An ninh và Công nghệ mới nổi, gọi tắt là CSET, rằng các lực lượng Nga đã cải thiện liên lạc giữa các sở chỉ huy và các đơn vị ở mặt trận bằng cách đặt dây cáp dã chiến và sử dụng liên lạc vô tuyến an toàn hơn.

Lực lượng Mạc Tư Khoa đã di chuyển sở chỉ huy ra khỏi tầm hoạt động của hầu hết các hệ thống tấn công của Ukraine và đặt các sở chỉ huy tiền phương sâu hơn dưới lòng đất và phía sau các vị trí được phòng thủ nghiêm ngặt.

ISW cho biết: “Không rõ liệu các lực lượng Nga có sử dụng cơ sở hạ tầng chỉ huy được bảo vệ chặt chẽ hơn này trên khắp Ukraine hay không”, cũng như điều này đã cản trở các hoạt động của Ukraine đến mức nào.

ISW cho biết thêm, các lực lượng Nga vẫn thường xuyên trao đổi thông tin nhạy cảm qua các kênh không an toàn. Viện nghiên cứu này cho biết các lực lượng Nga vẫn phải đối mặt với thách thức lớn về thông tin liên lạc do sự chênh lệch giữa các đơn vị của Mạc Tư Khoa trên khắp Ukraine.

8. Tổng thống Zelenskiy lên tiếng về vụ sát hại người phụ nữ giàu lòng nhân ái Tây Ban Nha

Vụ tấn công của Nga vào một chiếc xe hơi chở các tình nguyện viên từ tổ chức bác ái Road to Relief một lần nữa khẳng định rằng cuộc chiến ở Ukraine gần gũi với tất cả những ai coi trọng mạng sống con người và muốn ngăn chặn khủng bố. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nói như trên trong bài phát biểu video hàng đêm gởi quốc dân đồng bào tối hôm Chúa Nhật.

Ông nói: “Cuộc tấn công này của Nga một lần nữa khẳng định cuộc chiến chống Ukraine gần gũi như thế nào đối với tất cả mọi người trên thế giới, những người thực sự coi trọng mạng sống con người và coi việc ngăn chặn khủng bố và đánh bại cái ác là nghĩa vụ đạo đức chung của nhân loại”.

Theo các nhân chứng cho biết khoảng 10 giờ sáng thứ Bẩy, 9 Tháng Chín, bốn thành viên trong nhóm Road to Relief đã rời Slovyansk di chuyển theo hướng Bakhmut để đánh giá nhu cầu của thường dân bị kẹt trong làn đạn ở thị trấn Ivanivske, Vùng Bakhmut, tỉnh Donetsk.

Trên đường đi qua Chasiv Yar, xe của họ bị quân Nga tấn công. Bị một trúng một quả hỏa tiễn, chiếc xe bị lật và bốc cháy.

Trên xe có tình nguyện viên y tế người Đức Ruben Mawick, tình nguyện viên người Thụy Điển Johan Mathias Thyr, tình nguyện viên người Canada Anthony “Tonko” Ihnat, và tình nguyện viên người Tây Ban Nha và Giám đốc Road to Relief Emma Igual.

Ruben và Johan bị thương nặng do mảnh đạn và vết bỏng nhưng hiện đã ổn định tại các bệnh viện cách xa hiện trường. Tonko và Emma đã được xác nhận đã chết và thi thể đã được quân Ukraine tìm thấy sau khi quân Nga bỏ chạy khỏi khu vực.

Quân Nga trong khu vực đang trong tình trạng hỗn loạn sau những thất bại liên tục trước sức tấn công của quân Ukraine. Họ bắn vào bất cứ thứ gì di chuyển trên đường.

Bộ trưởng Ngoại giao Tây Ban Nha José Manuel Albares đã lên án vụ tấn công dã man của quân đội Nga vào chiếc xe cứu trợ của tổ chức Road to Relief và cho biết cô Emma mới 32 tuổi, đến từ tổng giáo phận Madrid, Tây Ban Nha. Một tháng sau khi Nga xâm lược Ukraine, người phụ nữ giầu lòng nhân ái đã bỏ công việc thường ngày và thành lập Road to Relief vào tháng 3 năm 2022. Đây là một tổ chức phi chính phủ chuyên hỗ trợ và di tản dân thường trong vùng chiến sự.

Road to Relief đã phân phát 30 tấn vật liệu nhân đạo mỗi tháng tại hơn 100 thị trấn.