Luke Coppen của The Pillar, ngày 7 tháng 9, 2023, tường trình rằng, một nhà lãnh đạo giáo dân nổi tiếng người Đức đã gây ra cuộc tranh luận với lời kêu gọi loại trừ các thành viên của một đảng chính trị cực hữu đang nổi tiếng khỏi việc nắm giữ các chức vụ trong Giáo hội.



Irme Stetter-Karp, chủ tịch Ủy ban Trung ương Người Công Giáo Đức (ZdK), đã đưa ra lời kêu gọi trong một cuộc phỏng vấn ngày 15 tháng 8 với Kirche und Leben[Giáo Hội và Cuộc Sống], tạp chí trực tuyến của Giáo phận Münster.

Bà nói rằng các thành viên của đảng Giải pháp Thay thế cho nước Đức (AfD) không được phép giữ các chức vụ giáo dân trong Giáo hội.

Stetter-Karp lập luận rằng đảng đã “ngày càng tiến xa hơn về phía cánh hữu” kể từ khi được thành lập cách đây 10 năm và “rõ ràng là các thái độ và tuyên bố bài Do Thái, phân biệt chủng tộc, vô nhân đạo không có chỗ đứng trong một tổ chức Công Giáo”.

Bà nói: “Sự ủng hộ tích cực dành cho Giải pháp Thay thế cho nước Đức mâu thuẫn với các giá trị căn bản của Kitô giáo.

Cuộc phỏng vấn được thực hiện sau khi Giải pháp Thay thế cho nước Đức tăng mức ủng hộ cao lên tới 21% trong các cuộc thăm dò dư luận, có nghĩa đây sẽ là đảng mạnh thứ hai của đất nước, sau Đảng dân chủ Thiên chúa giáo trung hữu [CDU/CSU], trong trường hợp bầu cử liên bang.

Nhận xét của Stetter-Karp đã nhanh chóng gây ra phản ứng dữ dội từ các thành viên Giải pháp Thay thế cho nước Đức.

Maximilian Krah, một người Công Giáo đại diện cho Giải pháp Thay thế cho nước Đức trong Nghị viện Châu Âu (một cơ quan lập pháp của Liên minh Châu Âu), đã chỉ trích mạnh mẽ Ủy ban Trung ương Người Công Giáo Đức, nhóm giáo dân có ảnh hưởng nhất ở Đức và là động lực thúc đẩy “đường lối đồng nghị” gây tranh cãi của đất nước.

“'Ủy ban Trung ương của người Công Giáo'... hoàn toàn không xuất hiện từ các cuộc bầu cử, mà là một câu lạc bộ gồm những người hoạt động chủ yếu sống toàn thời gian nhờ thuế nhà thờ, thất nghiệp trên thị trường việc làm đầu tiên, và do đó ghét bản thân, Giáo hội, và đức tin,” Krah viết vào ngày 16 tháng 8 trên X, nền tảng truyền thông xã hội trước đây gọi là Twitter.

Stetter-Karp đã minh xác, trong nhận xét với Bayerischer Rundfunk, rằng khi nói “văn phòng”, bà muốn nói đến tất cả các vị trí trong thế giới rộng lớn của các hiệp hội Công Giáo ở Đức, từ hội đồng giáo xứ đến trung tâm giữ trẻ.

Đài truyền hình dịch vụ công có trụ sở tại Munich dẫn lời luật sư giáo luật Thomas Schüller, người nói rằng các hiệp hội Công Giáo có quyền không chỉ cấm các thành viên Giải pháp Thay thế cho nước Đức giữ chức vụ mà còn cấm cả tư cách thành viên.

Ông nói rằng cả các hiệp hội và tổ chức thanh niên Công Giáo dành cho người lớn Công Giáo đều có thể thay đổi quy chế của họ để cấm các thành viên của Giải pháp Thay thế cho nước Đức.

Nhưng ông cho rằng sẽ khôn ngoan hơn nếu áp dụng cách diễn đạt chung trong quy chế.

Schüller nói rằng một sửa đổi có thể nói: “Những người nộp đơn xin gia nhập hiệp hội Công Giáo hoặc những người đã gia nhập hiệp hội đó mà hành xử theo cách gây bất lợi cho hiệp hội, theo nghĩa đưa ra các tuyên bố phân biệt chủng tộc, bài Do Thái, sẽ không được chấp nhận hoặc có thể bị đuổi khỏi hiệp hội.”

Stefan Korioth, giáo sư luật công và luật giáo hội tại Đại học Ludwig Maximilian ở Munich, nói rằng, mặc dù Giáo hội có thể đánh giá sự tương thích với quan điểm của mình khi bổ nhiệm các ứng cử viên vào các chức vụ, “việc lựa chọn trước theo cách sâu rộng như vậy không phải là không có vấn đề.”

Ông lưu ý rằng Giáo hội khuyến khích người Công Giáo tham gia chính trị và Giải pháp Thay thế cho nước Đức không phải là một đảng bị cấm.

Đức không phải là quốc gia châu Âu duy nhất mà các đảng chính trị cực hữu được cho là đang xâm nhập vào cử tri Công Giáo.

Đảng Vox của Tây Ban Nha, cũng được thành lập vào năm 2013, đã tìm cách kêu gọi người Công Giáo trong nước bằng việc bác bỏ việc phá thai và an tử. Nhưng sự thành công của nó đã khiến các viên chức của hội đồng giám mục lo ngại, đặc biệt là việc phản đối vấn đề nhập cư.

Theo tờ báo Công Giáo La Croix, 40% người Công Giáo thực hành đã bỏ phiếu cho phe cực hữu trong vòng đầu tiên của cuộc bầu cử tổng thống Pháp năm 2022, so với mức trung bình toàn quốc là 32%.

Trong khi đó, Ý có chính phủ cánh hữu nhất kể từ Thế chiến thứ hai sau chiến thắng của Giorgia Meloni và đảng Anh em Ý của bà trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 9 năm ngoái. Meloni, người hứa sẽ “bảo vệ Thiên Chúa, đất nước và gia đình,” được cho là đã giành được phiếu bầu của nhiều người Công Giáo.

Giải pháp Thay thế cho nước Đức được thành lập tại Đức vào tháng 2 năm 2013 để cạnh tranh trong cuộc bầu cử liên bang năm đó trên nền tảng bãi bỏ đồng euro, tiền tệ của 20 quốc gia thành viên châu Âu. Nó suýt chút nữa đã trượt ngưỡng bầu cử 5% cần thiết để vào Bundestag [Hạ Viện Đức].

Trong cuộc bầu cử liên bang năm 2017, đảng này đã giành được 12.6% số phiếu bầu, giành được 94 ghế trong Hạ viện và trở thành đảng lớn thứ ba, tập trung vào vấn đề nhập cư sau cuộc khủng hoảng di cư ở châu Âu năm 2015.

Bước vào cuộc bầu cử liên bang năm 2021, Giải pháp Thay thế cho nước Đức đã vận động chống lại việc tiếp tục cấm cửa vì virus corona, nhận được 10.3% phiếu bầu nhưng đang nổi lên là đảng lớn nhất ở các bang Saxony và Thuringia, nằm ở Đông Đức cũ.

Trong số các chính sách trong chương trình hiện tại có cam kết bảo vệ “nhà nước dân chủ, có chủ quyền”, tiến hành các cuộc trưng cầu dân ý kiểu Thụy Sĩ, đóng cửa biên giới ngay lập tức để chấm dứt tình trạng “nhập cư hàng loạt không được kiểm soát” và các biện pháp giúp Đức “có nhiều gia đình hơn. Và thân thiện với trẻ em.”

Người phỏng vấn Stetter-Karp của Kirche und Leben [Giáo Hội và Cuộc Sống] lưu ý rằng Thomas Haldenwang, người đứng đầu cơ quan tình báo nội địa của Đức, đã nói rằng có “những kẻ cực đoan cánh hữu” và “các quan điểm chống hiến pháp” trong Giải pháp Thay thế cho nước Đức.

Cơ quan này đang trong tình trạng cảnh giác cao độ sau vụ bắt giữ 25 thành viên của một nhóm khủng bố cực hữu bị nghi ngờ lên kế hoạch đảo chính ở Đức vào năm ngoái.

Vào tháng 5 năm nay, ủy viên chống chủ nghĩa bài Do Thái của Đức Felix Klein đã cáo buộc Giải pháp Thay thế cho nước Đức dung túng chủ nghĩa bài Do Thái và hỗ trợ các lực lượng tìm cách hạ thấp Nạn Diệt Chủng (Holocaust).

Stetter-Karp nói với Kirche und Leben rằng tình hình hiện tại ở Đức rất nguy hiểm.

Bà nói: “Bất cứ ai quan sát kỹ đều đã thấy rằng không chỉ những câu trả lời đơn giản theo chủ nghĩa dân túy cho những thách thức phức tạp đang diễn ra mà niềm tin vào các đảng và quy trình dân chủ cũng đang bị xói mòn từng bước”.

“Năm 2024, với các cuộc bầu cử ở Châu Âu và các cuộc bầu cử ở Brandenburg, Saxony và Thuringia, sẽ là một phép thử về việc liệu hạt giống của các lực lượng cánh hữu có bén rễ hay không. Tất cả các đảng dân chủ hiện được kêu gọi tích cực giải quyết sự cạnh tranh vì lòng tin của người dân và tích cực ngăn cản sự tham gia của Giải pháp Thay thế cho nước Đức vào chính phủ.”

Stetter-Karp đã nhắc lại lời kêu gọi cấm các thành viên Giải pháp Thay thế cho nước Đức nắm giữ các chức vụ trong Giáo hội trong một cuộc phỏng vấn ngày 31 tháng 8 với phụ bản Christ & Welt của tờ báo Die Zeit.

Bà nói: “Quan điểm của tôi rất rõ ràng: Bất cứ ai ở Giải pháp Thay thế cho nước Đức đều không được trao quyền trong Giáo hội”.

Bà cũng nói rằng sẽ không có viên chức được bầu nào của Giải pháp Thay thế cho nước Đức được mời phát biểu tại Katholikentag (Ngày Công Giáo) vào năm tới tại thành trì Erfurt của đảng.

Bà nhận xét, “Trong Giáo Hội Công Giáo, những giọng điệu cực đoan của cánh hữu đang trở nên to hơn và chói tai hơn. Ngay cả các thành viên trong Giáo hội của chúng tôi ngày càng đại diện cho các quan điểm theo chủ nghĩa duy phục hồi, muốn nhấn mạnh đến truyền thống và dễ bị kích động từ cánh hữu”.

Viết cho tuần báo Công Giáo Die Tagespost, nhà báo Sebastian Sasse lập luận rằng việc Stetter-Karp đề cập đến các xu hướng phục hồi trong Giáo hội cho thấy “sự thúc đẩy thực sự” trong nhận xét của bà.

Ông viết: “Vì vậy, đó chính là nội dung của nó: Chủ tịch ban Trung ương Người Công Giáo Đức muốn hạ bệ các đối thủ chính trị trong Giáo hội của bà, những người chỉ trích Con đường Đồng nghị”.

“Bằng cách liên kết những người chỉ trích này với những người ủng hộ Giải pháp Thay thế cho nước Đức, bà ấy đang chứng tỏ mình là một nhân viên giao tế nhân sự bất đắc dĩ cho đảng.”