Ngay giữa Giáo Đô Rôma Mafia ám sát một linh mục Công Giáo



Giáo phận Rôma đã bày tỏ sự ủng hộ đối với linh mục chống Mafia, Cha Antonio Coluccia và ca ngợi công việc mục vụ can đảm của ngài sau nỗ lực ám sát ngài ở Rôma.

“Thay mặt Giáo phận Rôma, tôi bày tỏ với Cha Antonio Coluccia và những người cận vệ của ngài sự đoàn kết hoàn toàn của tôi đối với những gì đã xảy ra vào ngày 29 tháng 8 tại khu phố Tor Bella Monaca,” Đức Cha Baldassare Reina, Giám Mục Phụ Tá của giáo phận Rôma nói.

Hôm thứ Ba, Cha Coluccia đang tham gia một cuộc tuần hành ở ngoại ô Rôma vì luật pháp, trật tự và chống lại Mafia thì một người đàn ông đi xe máy chạy về phía ngài và khi nhận ra ngài, hắn đã cố gắng tông xe vào ngài. Cố gắng bảo vệ vị linh mục, một thành viên cận vệ của ngài đã bị thương. Trong lúc lộn xộn, cảnh sát Ý đã nổ súng trúng vào cẳng tay kẻ tấn công.

Tor Bella Monaca là khu phố có sự hiện diện dày đặc của Mafia và là nơi buôn bán ma túy. Cha Coluccia đã đấu tranh chống nghiện ma túy và tội phạm từ năm 2012, khi ngài biến một biệt thự của Mafia bị tịch thu thành một phòng chống ma túy dành cho cộng đồng.

Các thẩm phán Ý coi vụ tấn công Cha Coluccia gần đây là một “âm mưu ám sát” do Mafia tổ chức. Vị linh mục được giới trẻ trong khu vực mô tả là người vui tính và tận tâm với cộng đồng của mình: “Ngài nói chuyện với mọi người, mỉm cười và trao huy chương Đức Trinh Nữ cho người xin lời khuyên của ngài”.

“Cha Antonio đã thực hiện công việc mục vụ của mình trong nhiều năm bên cạnh những người trẻ đang trải qua tình trạng khó chịu vì nghiện ma túy, lên tiếng chống lại những kẻ tiếp tục gieo rắc cái chết và bán sự lừa dối,” Đức Cha Reina nói trong một thông cáo báo chí

Ngài nhấn mạnh rằng: “Những hành động đe dọa như hành động hôm qua sẽ không làm Cha Antonio nản lòng trong sứ mệnh nhạy cảm của mình. … Thời đại chúng ta phải sống, với sự phát tán ngày càng tràn lan của các chất độc hại, đòi hỏi nỗ lực phối hợp để phẩm giá sự sống con người được khẳng định, trẻ em được bảo đảm môi trường lành mạnh và an toàn, và thách thức giáo dục được thực hiện một cách nghiêm túc, nhận thức được kho tàng bao la của giới trẻ cho hiện tại và tương lai của xã cộng đoàn ta”

“Sự hung hăng sẽ không ngăn cản được tôi. Tôi sẽ tiếp tục cuộc chiến mà tôi đang thực hiện chống lại tội phạm kiểm soát các địa điểm buôn bán ma túy ở San Basilio, Quarticciolo và Tor Bella Monaca”, Cha Coluccia nói với Bộ trưởng Nội vụ Matteo Piantedosi và cảnh sát trưởng Rôma, Vittorio Pisani, là người đã gọi hỏi thăm ngài ngay sau vụ tấn công.

Vào tháng 9 năm 2021, danh hiệu “cảnh sát danh dự” đã được trao cho Cha Coluccia vì vị linh mục quản xứ đã xuất sắc khi đấu tranh chống tội phạm với Phúc Âm trong tay. Trong hơn 25 năm, Cha Coluccia đã chiến đấu ở các vùng ngoại vi của Ý, trong các khu ổ chuột và sau khi trời tối, trên các đường phố nơi buôn bán cocaine và crack.

Mỗi đêm ngài chọn một khu vực khác nhau, xuất hiện “để thu hút bọn trẻ và đưa chúng đến chơi, nói chuyện với giới trẻ” và anh ta sử dụng loa phóng thanh để cầu nguyện và âm nhạc. Ngài nói với Vatican News vào năm 2022: “Mục vụ của tôi là đường phố. Chúng ta phải bảo vệ những người này: Những người trẻ chết vì dùng thuốc quá liều này thuộc về chúng ta với tư cách là Giáo hội. Và chúng ta có thể tự hỏi chúng ta có thể gần gũi với họ hay không.”

Cha Coluccia cho biết ngài tìm thấy nguồn cảm hứng trong cuộc đời của một linh mục khác: Cha Pino Puglisi, được phong chân phước vào ngày 25 tháng 5 năm 2013. Đức Thánh Cha Phanxicô mới đây đã kỷ niệm 30 năm cái chết của vị linh mục bị Mafia ám sát ở Palermo, một “vị tử đạo vì đức tin,” và sự cam kết của ngài đối với người nghèo và giới trẻ nhằm đưa họ ra khỏi thế giới tội phạm.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô ca ngợi công việc của Puglisi và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cùng nhau hợp tác để xây dựng một xã hội công bằng và huynh đệ.


Source:Catholic News Agency