1. Thiếu Tướng Budanov cho biết: Ukraine có khả năng tấn công bất kỳ khu vực nào của Crimea bị tạm chiếm

Ukraine hiện không kiểm soát hoàn toàn hỏa lực ở Crimea nhưng có thể tấn công bất kỳ khu vực nào trên bán đảo.

Nhà lãnh đạo Tổng cục Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine Kyrylo Budanov đã cho biết như trên trong một cuộc phỏng vấn về bán đảo Crimea với RFE khi được hỏi liệu Ukraine có giữ Crimea trong tầm kiểm soát hỏa lực hay không.

“Không, hoàn toàn không. Chúng tôi thậm chí không kiểm soát được một phần. Nhưng tính đến thời điểm hiện tại, chúng tôi có khả năng tấn công bất kỳ khu vực nào trên lãnh thổ bị tạm chiếm của Cộng hòa tự trị Crimea. Chúng tôi có thể tiếp cận đối phương bất cứ lúc nào. Nhưng đây không phải là điều khiển hỏa lực, đây là những thứ hoàn toàn khác nhau. Chúng tôi có khả năng đạt được những mục tiêu nhất định ở bất kỳ thời điểm nào, nhưng việc kiểm soát hỏa lực thì hoàn toàn khác”, Budanov nhấn mạnh.

Như đã đưa tin, Andriy Yusov, đại diện của Tổng cục Tình báo, cho biết vào ngày 25 tháng 8, một cuộc tấn công đã được thực hiện nhằm vào Lữ đoàn Thủy Quân Lục Chiến biệt lập số 126 thuộc Hạm đội Hắc Hải của Liên bang Nga, đóng quân tại Perevalne ở bán đảo Crimea Crimea bị tạm chiếm

2. Kho đạn phát nổ ở khu vực bị Nga tạm chiếm ở vùng Zaporizhzhia

Một kho đạn đã phát nổ từ tối thứ Bẩy đến giữa trưa ngày Chúa Nhật trên lãnh thổ bị tạm chiếm của vùng Zaporizhzhia. Thị trưởng Melitopol Ivan Fedorov nói trong chương trình truyền hình toàn quốc United News, Ukrinform đưa tin.

“Những ngày qua thật là địa ngục đối với đối phương ở hướng Melitopol. Đặc biệt là sau khi những người lính anh hùng của chúng ta giương cờ Ukraine trên Robotyne,”

Ông nói thêm rằng đối phương đang bị tiêu diệt ở Tokmak. Chỉ trong hai ngày qua, người ta đã nghe thấy ít nhất 5 vụ nổ ở Tokmak và nhiều lần ở vùng ngoại ô Melitopol.

Ông nói: “Nó kết thúc bằng vụ nổ kho đạn mà đối phương đã thiết lập giữa Tokmak và Molochansk. Kho đạn nổ long trời từ tối thứ Bẩy đến giữa trưa ngày Chúa Nhật”.

Để trả đũa, quân đội Nga đã tấn công khu vực Zaporizhzhia gần 90 lần trong ngày qua. Hậu quả của vụ tấn công là 1 người thiệt mạng và 4 người khác bị thương.

3. Ukraine đẩy lui quân Nga trong khu vực Kharkiv. Nga mất 6 xe tăng, 15 xe thiết giáp và 24 hệ thống pháo

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật 27 tháng Tám, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết 40 cuộc giao tranh đã diễn ra tại thành phố Bakhmut, khu vực Kharkiv, khu vực Zaporizhzhiam và khu vực Kherson.

Ông lưu ý rằng quân đội Nga đang pháo kích vào quận Kupiansk bằng súng cối và pháo binh sau khi bị đánh bại và phải rút lui khỏi các vị trí trong vùng Kharkiv. Tại làng Podoly của cộng đồng Kurylivka, một trong những quả đạn của Nga được bắn từ hệ thống pháo tự hành 2S7 Pion đã bắn trúng một ngôi nhà dân. Một phụ nữ 28 tuổi và một người đàn ông 70 tuổi đã thiệt mạng. Một phụ nữ khác, 26 tuổi, bị thương và được đưa đến bệnh viện trong tình trạng nghiêm trọng.

Các nỗ lực rà phá bom mìn đang được tiến hành ở khu vực Kharkiv sau khi quân Ukraine đẩy lui một lực lượng lớn quân Nga muốn chiếm vùng này nhưng thất bại. Trong ngày qua, các chuyên gia về chất nổ của Cơ quan Dịch vụ Khẩn cấp Nhà nước Ukraine đã kiểm tra hơn 5,7 ha và vô hiệu hóa 107 vật thể nguy hiểm.

Trong 24 giờ qua, 550 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 6 xe tăng, 15 xe thiết giáp, 24 hệ thống pháo, 2 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, một hệ thống phòng không và 31 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 27 Tháng Tám, khoảng 260.820 quân nhân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến.

Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 315 máy bay, 316 trực thăng, 4.396 xe tăng,, 4.378 máy bay không người lái, 8.554 xe thiết giáp, 1.411 hỏa tiễn hành trình, 5.403 hệ thống pháo, 18 tàu chiến, 728 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 7.854 xe chuyển quân và nhiên liệu, 498 hệ thống tác chiến phòng không, và 808 đơn vị thiết bị.

4. Đồng minh của Putin đưa ra cảnh báo đáng lo ngại về mối đe dọa của Thế chiến mới

Dmitry Anatolyevich Medvedev, người từng là tổng thống Nga trong một nhiệm kỳ duy nhất từ 2008 đến 2012, thường được đánh giá là một người có chừng mực, cân bằng và tự do hơn so với người tiền nhiệm Vladimir Putin. Tuy nhiên, trong cuộc chiến tại Ukraine, người ta càng ngày càng thấy ông ta có những phát biểu điên cuồng, đặc biệt là luận điệu thường xuyên đe dọa thế giới bằng vũ khí hạt nhân và chiến tranh thế giới lần thứ Ba.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Issues Ominous Warning on Threat of New World War”, nghĩa là “Đồng minh của Putin đưa ra cảnh báo đáng lo ngại về mối đe dọa của Thế chiến mới.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo hãng thông tấn nhà nước Tass, Dmitry Medvedev, một quan chức Điện Cẩm Linh và là đồng minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin, cáo buộc các cường quốc phương Tây phớt lờ “tín hiệu” từ Mạc Tư Khoa và thúc đẩy một cuộc chiến tranh thế giới.

Medvedev trước đây từng giữ chức tổng thống Nga từ năm 2008 đến năm 2012, giữa nhiệm kỳ thứ nhất và thứ hai của Putin, đồng thời là thủ tướng từ năm 2012 đến năm 2020. Ông hiện giữ chức phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga và được coi là nhà tuyên truyền chính của Điện Cẩm Linh.

Trong một đoạn phỏng vấn được công bố hôm thứ Bảy, ông Medvedev nói với các hãng thông tấn nhà nước Tass và RT rằng các quốc gia phương Tây, chứ không phải Nga, đang đẩy thế giới đến gần hơn với một cuộc chiến tranh thế giới mới. Một quan điểm tương tự đã được lặp lại bởi những tiếng nói thân Nga kể từ khi nước này bắt đầu xâm chiếm Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

“Thành thật mà nói, chắc chắn sẽ tốt hơn nếu họ nghe thấy các tín hiệu của chúng ta,” Medvedev nói. “Thế giới sẽ không phải đối mặt với mối đe dọa của Thế chiến thứ ba. Trên thực tế, đây chính là lúc mà đối thủ của chúng ta đang tích cực xô đẩy mọi người vào một cuộc chiến như thế.”

Theo Tass, ông còn nhấn mạnh thêm rằng phương Tây “không nghe thấy tín hiệu của chúng ta”.

Newsweek đã liên hệ với các chuyên gia quốc phòng nước ngoài qua email để bình luận.

Trong hơn một năm rưỡi qua, Medvedev thường xuyên đưa ra những bình luận tương tự về những đối phương của Nga có nguy cơ phải đối diện với Thế chiến thứ ba hoặc chiến tranh hạt nhân, thường là liên quan đến việc họ phản đối việc xâm lược và hỗ trợ Ukraine.

Vào tháng 7, ông cáo buộc Tổng thống Joe Biden “kích động trận chiến hạt nhân tận thế” sau khi Hoa Kỳ tuyên bố sẽ cung cấp bom chùm gây tranh cãi cho Ukraine như một phần của viện trợ quân sự đang diễn ra, đồng thời nói thêm rằng động thái này sẽ có nguy cơ xảy ra “Chiến tranh thế giới thứ ba”. Trong những bình luận trước đó, ông cũng cho rằng Biden, do tuổi cao nên có thể “vì ngớ ngẩn mà bắt đầu Thế chiến thứ Ba”.

Vào tháng 3, Medvedev đã khơi dậy Thế chiến thứ ba sau khi tòa án tội phạm chiến tranh The Hague ở Hà Lan kết luận rằng Putin đã phạm tội ác chiến tranh ở Ukraine, đặc biệt trích dẫn việc bắt cóc hàng loạt trẻ em Ukraine và ra lệnh bắt giữ Putin. Medvedev cho rằng việc bắt giữ nhà lãnh đạo Nga sẽ được coi là hành động chiến tranh chống lại Nga.

“Chúng ta hãy tưởng tượng - rõ ràng là tình huống này sẽ không bao giờ thành hiện thực, nhưng tuy nhiên, hãy tưởng tượng rằng nó đã thành hiện thực. Nhà lãnh đạo hiện tại của quốc gia hạt nhân đã đến một lãnh thổ - chẳng hạn như Đức - và bị bắt”, ông Medvedev nói vào thời điểm đó, theo hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti. “Đó sẽ là gì? Đó sẽ là một lời tuyên chiến với Liên bang Nga.”

5. 'Bố già' Putin cho rằng cái kết tàn bạo của Prigozhin khiến ông ta trông mạnh mẽ hơn – thực tế lại rất khác

Giáo sư Michael Clarke là Tổng Giám đốc của Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia, gọi tắt là RUSI, từ năm 2007 đến năm 2015. Trước đó, ông là Phó Hiệu trưởng và Giám đốc Phát triển Nghiên cứu tại King's College London, nơi ông vẫn là Giáo sư thỉnh giảng về Nghiên cứu Quốc phòng cho đến nay.

Trên tờ The Sun có trụ sở ở Luân Đôn, ông vừa có bài nhận định nhan đề “Godfather’ Putin thinks Prigozhin’s brutal end makes him look stronger – the reality is very different”, nghĩa là “'Bố già' Putin cho rằng cái kết tàn bạo của Prigozhin khiến ông ta trông mạnh mẽ hơn – thực tế lại rất khác.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Khi máy bay phản lực của chỉ huy lính đánh thuê Yevgeny Prigozhin lao xuống đất trong một quả cầu lửa, Vladimir Putin đã mỉm cười khi trao huy chương.

Với thời điểm tuyệt vời này, Tổng thống Nga đang tham dự buổi lễ kỷ niệm chiến thắng của Liên Xô trong Thế chiến thứ hai tại Trận Kursk.

Rõ ràng là rất thích thú với dịp này, mọi chuyện dường như vẫn diễn ra bình thường đối với Putin khi tên thủ lĩnh lính đánh thuê nổi loạn chống lại Điện Cẩm Linh đã phải chịu kết cục.

Putin hẳn phải nghĩ rằng ông ấy đang có một tuần vui vẻ, tin rằng những hành động của ông khiến ông trông thông minh, nguy hiểm và là một người đàn ông không thể vượt qua.

Nhưng tôi tin rằng tất cả những điều này làm ông ta suy yếu bằng cách làm tăng thêm tính chất rối loạn của bộ chỉ huy cấp cao về chính trị và quân sự của Nga.

Nếu Prigozhin bị ám sát - và nếu Putin đứng sau vụ này - thì việc hạ gục một chiếc máy bay chở đối phương của bạn ở độ cao 28.000ft chắc chắn là một cú đánh ngoạn mục.

Putin đang gửi một lời cảnh báo rõ ràng tới những kẻ nổi dậy tiềm năng và cả đất nước nói chung: “Tôi là một bố già mafia, và đừng quên điều đó”.

Thông tin tình báo ban đầu cho rằng đây là một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn chứ không phải là một quả bom được gài trên máy bay, mặc dù giả thuyết về bom hiện đang có sức thuyết phục hơn.

Prigozhin luôn bao quanh mình những người trung thành mãnh liệt nhất với anh ta. Thành ra, sẽ không dễ dàng để đầu độc anh ta hoặc dàn xếp để anh ta “vô tình” rơi từ cửa sổ xuống.

Việc bắn hỏa tiễn vào không phận Nga có nghĩa là việc này phải được thực hiện bởi quân đội nước này. Và để điều đó xảy ra, gần như chắc chắn nó đã được Putin chấp thuận.

Như Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói khi được hỏi về phản ứng của mình: “Không có nhiều chuyện xảy ra ở Nga mà Putin không đứng đàng sau”.

Tuy nhiên, danh tiếng của Putin như một người mạnh mẽ phải được đặt ra trước những lời xì xào ngày càng bất an trong giới thượng lưu cũng như người dân Nga bình thường.

Mạc Tư Khoa tràn ngập tin đồn rằng bản thân cơ cấu chỉ huy quân sự đang rất không hài lòng với Putin. Đó là điều chưa từng xảy ra trước cuộc đảo chính thất bại ngày 24 tháng 6 của Wagner.

Nhóm Wagner có mối quan hệ thân thiết với lực lượng không quân của Nga, và cơ quan tình báo quân sự GRU.

Đội lính đánh thuê đã tuyển dụng nhân sự từ cả hai lực lượng này.

Vì vậy, giả thuyết cho rằng Điện Cẩm Linh và Bộ Quốc phòng đã loại bỏ nhà lãnh đạo Wagner đang gây ra sự bất an trong cơ cấu chỉ huy.

Công chúng cũng có rất nhiều sự ủng hộ dành cho Prigozhin. Hãy nhìn những bông hoa được đặt bên ngoài trụ sở cũ của Wagner ở St Petersburg.

Tương tự, những người dân bình thường ở Rostov-on-Don - thành phố phía nam nước Nga, nơi cuộc nổi dậy của Wagner bắt đầu - cũng được cho là khó chịu với vụ ám sát Prigozhin.

Trong khi người Nga tin rằng cái chết của nhà lãnh đạo Wagner chỉ là vấn đề thời gian, khoảng cách hai tháng giữa cuộc đảo chính và cái chết của ông khiến Putin có vẻ thiếu quyết đoán.

Họ sẽ lý luận rằng nếu ý định của Putin là giết Prigozhin, thì chẳng phải tốt hơn là nên bắt và xử tử ông ta vào tháng 6 sao?

Tại sao lại để Prigozhin tự do bay khắp nơi rồi dàn xếp một “tai nạn”?

Việc đến và đi của Prigozhin chỉ đơn giản là làm bẽ mặt Putin trong hai tháng qua và một mùa mở cửa đã được tuyên bố nhằm chỉ trích giới lãnh đạo.

Khi mọi người bắt đầu nghĩ về điều đó nhiều hơn một chút, sự tàn phai của Putin sẽ trở nên mạnh mẽ hơn. Họ sẽ thấy một nhà lãnh đạo đang trượt dốc.

Putin đã không thể ngăn chặn các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào Mạc Tư Khoa đang liên tục đóng cửa các phi trường.

Chúng là những cuộc tấn công bằng kim châm, mặc dù không gây thiệt hại lớn về nhân mạng hoặc thiệt hại nhưng lại gây bất tiện cho người dân Mạc Tư Khoa.

Mạc Tư Khoa có bốn phi trường chính phục vụ hơn 20 triệu người – việc đóng cửa không phận vào buổi sáng khiến thành phố trở nên ngột ngạt suốt thời gian còn lại trong ngày.

Nó cũng nhắc nhở người Nga rằng họ đang phải chiến đấu trong một cuộc chiến không mấy suôn sẻ ở Ukraine.

Giới lãnh đạo Ukraine đang nhìn vào mối thù hận trong giới chỉ huy cấp cao của nước láng giềng khổng lồ sau cái chết của Prigozhin và nghĩ rằng, “Bất cứ điều gì khiến Nga yếu đi đều khiến chúng tôi mạnh hơn”.

Bị đe dọa nghiêm trọng

Bất cứ điều gì làm tăng cảm giác kịch tính và khó đoán ở Mạc Tư Khoa cuối cùng đều có lợi cho Ukraine. Putin sẽ phải đối mặt với toàn bộ sức nặng của cuộc phản công của Ukraine trong vài tuần tới.

Cầu Kerch – nối Crimea bị tạm chiếm và đất liền Nga – hiện đang bị đe dọa nghiêm trọng.

Người Nga đang phải cắm hàng loạt tàu dọc theo cây cầu để tạo hàng rào bảo vệ chống lại thuyền không người lái của hải quân Ukraine.

Và đã có hai cuộc tấn công vào các trạm radar ở Crimea trong tuần này, để lại một lỗ hổng tạm thời trong hệ thống phòng không của Nga.

Người Ukraine đang giữ sự đoàn kết rất tốt trong cuộc chiến giữa David và Goliath này.

Người Nga đang trở nên rất căng thẳng và lo lắng bởi thực tế là dường như không có con đường dễ dàng nào để thoát khỏi cuộc chiến đối với họ.

Chiến lược duy nhất của Putin là không thua trong cuộc chiến – ông ta không có chiến lược nào để thắng nó.

Ông ta cũng không đưa ra nổi một kế hoạch kế vị cho sự cai trị của riêng mình.

Điều này gây khó chịu cho giới tinh hoa Nga xung quanh anh ta và công chúng, những người muốn giành chiến thắng trong cuộc chiến này nhưng hiện đang nghi ngờ.

Với cú đánh được cho là ngoạn mục vào Prigozhin phản bội, Putin có thể đã tưởng tượng rằng mình đã đánh bóng được danh hiệu người cứng rắn trong giới mafia của mình.

Nhưng cuối cùng, bị nhấn chìm trong một cuộc chiến không thể giành chiến thắng, ông ta trở thành một nhân vật yếu đuối.

6. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến tình hình căng thẳng trong khu vực Hắc Hải. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Khi căng thẳng vẫn ở mức cao ở Hắc Hải, các cuộc giao tranh đã diễn ra giữa các lực lượng Hải Quân và Không Quân xung quanh các giàn khoan dầu khí quan trọng chiến lược giữa Crimea và Odesa.

Tuần trước, một chiến đấu cơ của Nga đã bắn vào một tàu nhỏ của quân đội Ukraine đang hoạt động gần một giàn khoan ở phía tây bắc vùng biển.

Các giàn khoan này được điều hành bởi công ty Chernomorneftegaz, là công ty đã bị chính quyền xâm lược thân Nga ở Crimea tịch thu trong cuộc sáp nhập năm 2014.

Kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào năm 2022, Ukraine đã tấn công một số giàn khoan do Nga kiểm soát. Cả Nga và Ukraine cũng thường xuyên đưa quân đến chiếm những nơi này.

Các giàn khoan mang lại các nguồn tài nguyên hydrocarbon có giá trị. Tuy nhiên, giống như Đảo Rắn ở phía tây, chúng cũng có thể được sử dụng làm căn cứ triển khai tiền phương, bãi đáp trực thăng và làm nơi bố trí các hệ thống hỏa tiễn tầm xa.

7. Vụ nổ mạnh long trời xảy ra ở khu vực Kursk của Nga

Hàng loạt các vụ nổ lớn được ghi nhận tại thành phố Kursk của Nga vào hôm Chúa Nhật 27 Tháng Tám. Người dân báo cáo có tiếng nổ lớn khắp thành phố. Vì những vụ nổ mạnh, chuông báo động trên xe hơi đã vang lên trên đường phố. Theo Roman Starovoyt, Thống đốc khu vực Kursk của Nga, cho biết tổng cộng có từ sáu đến mười ba “tiếng nổ rất lớn” vang lên.

Máy bay không người lái cũng đã tấn công khu vực Mạc Tư Khoa. Thị trưởng Mạc Tư Khoa Sergey Sobyanin cho biết hệ thống phòng không đã phá hủy một máy bay không người lái trên đường tiếp cận thủ đô ở quận Istra. Các phi trường Vnukovo, Sheremetyevo và Domodedovo đã đình chỉ tất cả các chuyến khởi hành và tạm thời đóng cửa đối với bất kỳ chuyến hạ cánh nào.

8. Chừng nào Putin còn thở, thế giới còn gặp nguy hiểm. Các chiến binh Nga đang nhắm vào nhà lãnh đạo với khẩu hiệu: Loại bỏ Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “'Eliminate Putin': Target Placed on Leader by Russian Fighters”, nghĩa là “'Loại bỏ Putin': Mục tiêu được các chiến binh Nga nhắm vào nhà lãnh đạo.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Một nhóm bán quân sự Nga phản đối hệ thống lãnh đạo của đất nước đã kêu gọi loại bỏ Tổng thống Vladimir Putin và đề xuất trong một tweet rằng mục tiêu hiện nay là nhắm vào tổng thống Nga sau cái chết của lãnh đạo Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin.

Quân đoàn Tự do Nga, một nhóm các nhà bất đồng chính kiến người Nga có trụ sở tại Ukraine được thành lập ngay sau cuộc xâm lược của Putin vào năm ngoái, đã viết rằng chỉ có những nỗ lực chung của “liên minh chống Putin” - bao gồm cả quân đoàn này - mới có thể loại bỏ ông ta khỏi quyền lực.

Nga đang ở trong tình trạng nội bộ tan nát trong những tháng gần đây, với việc giới lãnh đạo Điện Cẩm Linh phải đối mặt với một cuộc nổi dậy vũ trang, các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và báo cáo rằng tinh thần của công chúng đang suy yếu vì những gì dự định là một cuộc xâm lược ngắn ngày đã trở thành một cuộc chiến tranh tiêu hao kéo dài với hơn 200.000 người ước tính. Thương vong của Nga.

Những lo ngại rằng Putin đang tìm cách khẳng định lại quyền lực của mình đã tăng cao trong tuần này sau khi Prigozhin, người có lực lượng dân quân tư nhân đã tổ chức một cuộc binh biến bị hủy bỏ vào tháng 6, nằm trong số những người được tường trình đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay.

Cái chết được cho là không đúng lúc của nhà tài phiệt đánh thuê—được chính phủ Nga công bố hôm thứ Tư—làm dấy lên suy đoán rằng Prigozhin, người ban đầu được Putin cho phép sống lưu vong ở Belarus sau cuộc nổi dậy, đã giả chết hoặc bị giết chết vì không trung thành với Putin. Điện Cẩm Linh đã phủ nhận sự liên quan.

Kể từ đó, nhiều người Nga ủng hộ cuộc chiến ở Ukraine đã tỏ ra tức giận đối với chính phủ Nga về cái chết của Prigozhin, trong khi những người ủng hộ cuộc xâm lược ngày càng thẳng thắn về cách giải quyết cuộc chiến của giới lãnh đạo. Nhóm Wagner được ghi nhận là người đã thực hiện một số hoạt động thành công của Nga trong 18 tháng đầu cuộc chiến.

Các blogger quân sự Nga, những người đóng vai trò là người cổ vũ cho việc Putin xâm lược Ukraine, phải đối mặt với nguy cơ bị chính phủ Nga trừng phạt, với hơn chục người đã bị giáng chức, bỏ tù hoặc bị giết trong năm qua.

“Chừng nào Putin còn thở, thế giới còn gặp nguy hiểm,” Quân đoàn Tự do Nga, đã tweet vào thứ Sáu, đề cập đến vụ tai nạn của Prigozhin. “Bây giờ mọi thứ phụ thuộc hoàn toàn vào liên minh chống Putin, trong đó Quân đoàn và Phong trào Tự do Nga là một phần.”

Quân đoàn Tự do Nga đã công khai quy kết vụ tai nạn máy bay, được cho là đã giết chết 9 người khác, là do chế độ của Putin. Tổ chức này tuyên bố máy bay phản lực đã bị “phá hủy bởi một hỏa tiễn phòng không hay bị gài bom.” Quân đoàn nói tiếp rằng vụ việc đã đưa ra một “kết luận đơn giản” rằng “không ai có thể đạt được thỏa thuận với Putin”.

Nhóm bán quân sự nói thêm: “Đã đến lúc phương Tây phải từ bỏ ảo tưởng này”. “Bất cứ ai Putin có thể tiếp cận đều là tài nguyên trong trò chơi điên rồ của hắn ta.”

Newsweek đã tiếp cận Bộ Ngoại giao Nga qua email để yêu cầu bình luận vào thứ Bảy.

Đây không phải là lần đầu tiên nhà lãnh đạo Nga phải đối mặt với mối đe dọa tính mạng. Giám đốc tình báo Ukraine trước đó tuyên bố ông Putin sống sót sau một vụ ám sát ngay sau khi tuyên bố tấn công Ukraine.

Các khu vực của Nga, bao gồm cả Mạc Tư Khoa, đã bị oanh tạc bởi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trong những tháng gần đây, được Ukraine coi là một nỗ lực nhằm gây bất ổn cho quốc gia và mang thực tế chiến tranh đến nước láng giềng khi nước này đẩy mạnh cuộc phản công vào mùa hè.

Một cuộc tấn công trực tiếp vào Điện Cẩm Linh hồi tháng 5, mà Nga gọi là vụ ám sát Putin của Kyiv, đã khiến các chuyên gia phải ngạc nhiên khi cho rằng đây có thể là một cuộc tấn công cờ giả. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã bác bỏ tuyên bố này tại cuộc họp về khả năng trở thành thành viên NATO.

Kể từ cái chết của Prigozhin, Quân đoàn tình nguyện Nga - một nhóm người Nga phục vụ trong Lực lượng vũ trang Ukraine - đã kêu gọi lính đánh thuê của Tập đoàn Wagner, nhiều người trong số họ vẫn ở Belarus, hãy gia nhập phe của họ.