Cuộc gặp mới của Tổng thống Hung Gia Lợi, Katalin Novák, với Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ diễn ra sau các cuộc gặp gỡ vào tháng 8 năm 2022 và tháng 4 năm 2023. Tổng thống sẽ được Đức Thánh Cha tiếp đón tại Vatican vào thứ Sáu ngày 25 tháng 8 này trong khuôn khổ hoạt động ngoại giao căng thẳng của bà Novak và chính phủ của Thủ tướng Victor Orbán.

Trước khi sang Vatican, Tổng thống Hung Gia Lợi được tiếp đón vào hôm thứ Tư bởi nhà lãnh đạo nhà nước Ukraine Zelenskiy tại Kyiv.

Thông tin chi tiết về cuộc gặp gỡ với Đức Thánh Cha và Tổng thống Zelenskiy được báo chí Ukraine cho là tập trung vào tình hình chiến tranh ở trung tâm Âu Châu, gần biên giới phía đông Hung Gia Lợi.

Hôm 21 Tháng Tám, Katalin Novák đã có cuộc gặp kéo dài với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Novák cho biết cô ấy đã có một cuộc gặp quan trọng với nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ “không chỉ là đồng minh và đối tác chiến lược quan trọng của chúng tôi, mà còn là một trong số ít những người cam kết vì hòa bình”.

Hôm 22 tháng 8, Tổng thống Hung Gia Lợi đã đến thăm Transcarpathian để gặp gỡ đại diện của cộng đồng Hung Gia Lợi địa phương và sau đó sẽ tới Kyiv để tham gia sự kiện Diễn đàn Crimea năm nay.

Theo nhà lãnh đạo nhà nước Hung Gia Lợi, cư dân của Transcarpathia đã ở trong một tình huống khó khăn trước chiến tranh, điều này chỉ trở nên tồi tệ hơn kể từ đó. “Bất cứ nơi nào tôi đi, tôi đều mang theo ký ức về cộng đồng 150.000 người Hung Gia Lợi sống ở Transcarpathia. Họ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi chiến tranh, nhiều người phải để tang con, chồng và cha, gia đình tan nát”, Tổng thống Novak nói với báo chí Hung Gia Lợi.

Cương lĩnh Crimea là một sáng kiến ngoại giao của Ukraine nhằm đưa vấn đề Crimea trở lại chương trình nghị sự quốc tế và tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao trả quyền kiểm soát Crimea cho Ukraine và khôi phục quan hệ Nga-Ukraine hòa bình và thân thiện.


Source:Sismo Grafo