1. Zelenskiy nói rằng ông đã thảo luận về việc Mỹ đào tạo phi công F-16 cho Ukraine với Biden

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết hôm thứ Sáu rằng Hoa Kỳ sẽ giúp đào tạo phi công và kỹ sư Ukraine về chiến đấu cơ F-16.

Tổng thống Ukraine cho biết ông đã nói chuyện với Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm thứ Năm để thảo luận về các kế hoạch liên quan đến máy bay phản lực.

“Đó là một cuộc trò chuyện tốt,” Zelenskiy nói trong bài phát biểu hàng đêm của mình. “Chúng tôi đã thảo luận về cách tăng cường hơn nữa cho cuộc phản công. Và chúng tôi có một thỏa thuận quan trọng mới: Mỹ sẽ tham gia đào tạo phi công và kỹ sư F-16”, ông nói thêm.

Vào tối thứ Năm, Tòa Bạch Ốc xác nhận rằng Biden và Zelenskiy đã thảo luận về việc bắt đầu đào tạo phi công chiến đấu cơ Ukraine. Cuộc huấn luyện đó dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 10, Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder, cho biết hôm thứ Năm.

Zelenskiy đã nhiều lần kêu gọi hỗ trợ củng cố hệ thống phòng không của Ukraine thông qua máy bay phản lực F-16 và đào tạo phi công vận hành máy bay.

Trong bài phát biểu hôm thứ Sáu, ông Zelenskiy cho biết các bước tiếp theo đối với Ukraine rất rõ ràng.

“Đối với đội quốc tế, đó là mở rộng tối đa các nhiệm vụ huấn luyện. Đối với quân đội, đó là đẩy nhanh việc chuẩn bị cơ sở hạ tầng càng nhiều càng tốt, cử phi công và kỹ sư đến để bảo đảm Ukraine luôn sẵn sàng. Và tất cả cùng nhau, đó là việc đưa những chiếc F-16 đến gần hơn để giúp chúng ta xua đuổi những kẻ khủng bố Nga”, ông Zelenskiy nói.

Huấn luyện với các nước khác: Chương trình huấn luyện F-16 đang được liên minh gồm 11 nước NATO hỗ trợ và cần có sự chấp thuận chính thức của Mỹ vì máy bay phản lực này là công nghệ của Mỹ. Thứ Sáu tuần trước, Hoa Kỳ đã phê duyệt việc chuyển tài liệu giảng dạy từ Đan Mạch sang Ukraine - một bước quan trọng để bắt đầu các chương trình này.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov tuần trước cho biết các phi công Ukraine đã bắt đầu huấn luyện trên máy bay F-16. Reznikov cho biết “thời gian tối thiểu” cho khóa đào tạo là sáu tháng, tuy nhiên, những người hướng dẫn sẽ quyết định khóa học sẽ kéo dài bao lâu.

2. Các nhà điều tra cho biết máy ghi âm chuyến bay đã được thu hồi sau vụ tai nạn máy bay khiến Prigozhin thiệt mạng.

Các nhà điều tra Nga cho biết họ đã tìm thấy 10 thi thể và hộp đen chuyến bay từ vụ tai nạn máy bay được cho là đã giết chết ông chủ của Wagner, Yevgeny Prigozhin trong tuần này. Phân tích DNA cũng đang được tiến hành trên các nạn nhân để xác nhận danh tính của họ.

“Ủy ban điều tra Nga tiếp tục điều tra vụ án hình sự về vụ tai nạn hàng không ở Tver,” ủy ban cho biết trong một tuyên bố đăng trên Telegram hôm thứ Sáu.

Máy ghi âm chuyến bay và các tài liệu khác đang được giải quyết và bàn giao để giám định pháp y.

“Trong quá trình điều tra, máy ghi âm chuyến bay đã được thu hồi. Một cuộc kiểm tra chi tiết hiện trường vẫn tiếp tục. Hiện tại, các đồ vật và tài liệu liên quan đến việc xác định tất cả các tình huống của vụ tai nạn máy bay đang bị thu giữ và bàn giao để giám định pháp y”, bài viết tiếp tục.

Ủy ban cho biết tất cả các kịch bản có thể xảy ra về nguyên nhân vụ việc đang được xem xét kỹ lưỡng.

3. Bố già mafia Putin có lối ra tay bệnh hoạn, dụ dỗ Prigozhin đến Nga để nếm trải 9 phút cuối cùng đáng sợ

Ký giả Taryn Pedler của tờ The Sun có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “WHACK JOB How wannabe ‘Godfather’ Putin ‘lured Prigozhin to Russia for mafia-style hit with bomb bolted to landing gear’”, nghĩa là “Gã cuồng loạn. Putin, biệt danh bố già, đã dụ Prigozhin đến Nga để thực hiện vụ tấn công kiểu mafia bằng quả bom được gắn vào thiết bị hạ cánh'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Một chuyên gia tình báo cho biết, VLADIMIR Putin - được mệnh danh là Bố già - “đã dụ Prigozhin đến Nga để thực hiện một vụ tấn công kiểu mafia liên quan đến một quả bom được gắn vào bộ phận hạ cánh máy bay phản lực của anh ta”.

Nhà lãnh đạo Wagner, cùng với 10 người khác được cho là đã chết sau khi chiếc máy bay riêng của ông bị nổ tung ở độ cao 28.000 ft trên bầu trời hôm thứ Tư.

Các báo cáo ban đầu cho biết chiếc máy bay phản lực đã bị bắn hạ do một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn nhưng hiện tại có vẻ như nhiều khả năng là một vụ nổ trên chiếc Embraer Legacy 600 đã gây ra vụ tai nạn thảm khốc.

Giáo sư Anthony Glees, chuyên gia tình báo của Đại học Buckingham, nói với The Sun Online, ông tin rằng bạo chúa Vladimir Putin đã “cố tình” giết Prigozhin và nhóm thân cận của anh ta bằng cách phá hoại máy bay thương mại của anh ta.

“Lý thuyết được chứng nghiệm của tôi bây giờ là một loại bom nào đó đã được gắn vào cả hai thùng nhiên liệu của máy bay phản lực Embraer (nó có hai, một thùng nhiên liệu ở mỗi cánh; đây là một chiếc máy bay rất an toàn), mỗi bên một quả,” ông nói.

Ông giải thích tiếp rằng điều này có thể khiến một trong hai cánh bị gãy hoàn toàn.

Ông nói thêm: “Điều này hoàn toàn phù hợp với những gì chúng ta biết về hành vi của máy bay vào những thời điểm quan trọng lúc 6:11 chiều giờ địa phương”.

Dữ liệu theo dõi chuyến bay từ FlightRadar24 cũng cho thấy có khả năng đã xảy ra ít nhất một sự kiện thảm khốc trên không vài phút trước khi máy bay của Prigozhin bị rơi.

Dữ liệu cho thấy chiếc máy bay đã bất ngờ bị giảm độ cao vào khoảng 6:19 chiều giờ địa phương nhưng vẫn ở trên không thêm một phút nữa khi di chuyển thêm 30 dặm nữa.

Chiếc Embraer Legacy 600 sau đó lao thẳng từ trên trời xuống theo dữ liệu chuyến bay và đoạn phim kinh dị ghi lại vụ tai nạn thảm khốc và cánh đồng đầy những mảnh vụn.

Glees cho biết, quả bom bị nghi gây ra vụ nổ thảm khốc có thể do GRU – là cơ quan tình báo quân đội Nga đặt.

GRU cũng chính là nhóm đã đến Salisbury để cố gắng giết điệp viên Nga Sergei Skripal vào năm 2018 - và cũng là nhóm đã sát hại thành công Alexander Litvinenko vào năm 2006.

Theo chuyên gia, lý thuyết đặt bom máy bay đã chứng minh rằng “kẻ tâm thần tàn bạo” Putin muốn Prigozhin và nhóm của ông ta phải chịu đựng nỗi kinh hoàng vì phương pháp này có thể gây ra “những cái chết khủng khiếp”.

“Máy bay không tan rã ngay lập tức, hành khác trên máy bay có vài phút để nhận thức được mình đang rơi xuống đất”, ông nói.

“Putin hay giễu cợt, đa nghi và cũng là một kẻ tâm thần. Anh ta sẽ tự nhủ 'Prigo muốn đi máy bay, tao sẽ cho mày đi một chuyến mà mày sẽ không bao giờ quên, một chuyến đi cuối cùng nhé'“.

Các chuyên gia hàng không dường như đồng ý rằng các bằng chứng cho đến nay dường như chỉ ra một quả bom nhỏ, được đặt ở vị trí chiến lược để gây ra thiệt hại thảm khốc - nhưng không phải là loại vụ nổ long trời mà bạn mong đợi nếu một chiếc máy bay tương đối nhỏ bị hỏa tiễn thổi bay khỏi bầu trời. Giáo sư Anthony Glees cho rằng một quả bom gài trên máy bay, chứ không phải một hto hỏa tiễn có thể được bắn từ chiến đấu cơ của Nga hoặc từ hệ thống hỏa tiễn đất đối không trên mặt đất.

Nó xuất hiện khi có tin đồn cho rằng chất nổ đã được chất lên máy bay, giấu bên trong một thùng “rượu đắt tiền” và các chi tiết mới cũng xuất hiện về việc sửa chữa được báo cáo và cách một tủ lạnh turbo “không rõ nguồn gốc” được lắp vào máy bay vào phút cuối.

Hôm thứ Tư, đoạn phim bị rò rỉ cho thấy chiếc máy bay Embraer Legacy 600 được trưng bày cho “những người có ý định muốn mua” – chỉ vài giờ trước khi nó bị phá hủy.

Điều này liên quan đến vi phạm an ninh tại phi trường Sheremetyevo ở Mạc Tư Khoa, theo kênh Telegram VChK-OGPU có liên kết với cơ quan thực thi pháp luật.

Kênh này cho biết: “Để đưa họ đến một khu vực an toàn và sau đó lên máy bay, những người có ý muốn mua này được tuyên bố là hành khách của chuyến bay”.

Mặc dù họ không phải là hành khách nhưng họ đã lên máy bay trong khoảng một giờ từ 9h30 sáng đến 10h30 sáng vào ngày máy bay rơi.

Trên tàu Embraer Legacy 600 vào thời điểm nó bị phá hủy có Prigozhin, cùng với đội thân cận của ông, chỉ huy thứ hai là Dmitry Utkin, và năm thủ lĩnh hàng đầu khác của Wagner.

Khi phi hành đoàn và hành khách gồm 10 người đi cùng nhau, Glees tin rằng nhà lãnh đạo Wagner hay quên chắc hẳn đã cảm thấy “rất an tâm” trên máy bay khi đưa những người giỏi nhất của mình đi cùng.

Chuyên gia này chỉ có thể ngạc nhiên trước sự ngu ngốc hoàn toàn của Prigozhin khi bỏ tất cả 'trứng' của mình vào cùng một giỏ.

Lãnh chúa nổi dậy trở thành người mới nhất tham gia vào con số đáng kinh ngạc về ít nhất 40 cái chết nổi tiếng có liên quan đến bàn tay vấy máu của Putin tàn bạo.

Hàng chục nhân vật cấp cao đã thiệt mạng kể từ khi Putin phát động cuộc chiến đẫm máu ở Ukraine hơn 18 tháng trước - nhiều người thiệt mạng một cách bí ẩn và bất ngờ, chẳng hạn như “tự sát” và rơi từ cửa sổ xuống đất.

Điều này khiến Glees có lý do để tin rằng Putin rất có thể đứng sau vụ ám sát vì phương pháp phức tạp được sử dụng “hoàn toàn là phong cách của ông ấy”.

Ông nói thêm: “Putin không chỉ là tội phạm chiến tranh, ông ấy còn là một kẻ giết người điên loạn.”

“Về lý thuyết, ông ấy có thể đã sử dụng hệ thống hỏa tiễn đất đối không mà ông ấy có tại cơ sở của mình trên Hồ Valdai, rất gần đường bay của máy bay phản lực, nhưng điều này có thể bị phát hiện và tôi nghĩ Putin đã muốn và đang muốn duy trì một bầu không khí bí ẩn về tai nạn khủng khiếp này”.

Nó xảy ra khi vị tổng thống Nga vô liêm sỉ đã gửi lời chia buồn tới gia đình Prigozhin hôm qua sau vụ nổ máy bay gây chết người.

Ông tuyên bố Nga sẽ xem xét những gì các nhà điều tra nói về vụ tai nạn, nhưng việc điều tra chuyên môn về vụ việc sẽ mất thời gian.

Putin ban đầu từ chối bình luận về vụ tai nạn, nhưng nhà lãnh đạo Nga sau đó đã quyết định bày tỏ lòng kính trọng đối với đầu bếp cũ của mình.

“Điều liên quan đến vụ tai nạn máy bay này, trước hết, tôi muốn bày tỏ lời chia buồn chân thành tới gia đình của tất cả những người thiệt mạng. Đó luôn là một bi kịch”, ông Putin nói trong bài phát biểu trên truyền hình.

Glees nói rằng sự xuất hiện trên truyền hình của Putin là một nỗ lực để thể hiện mình là “một người mạnh mẽ, ca ngợi Prigozhin trong khi để ngỏ về việc liệu ông ta có giết anh ta hay không”.

Nhưng trong khi Putin cai trị “nhà nước mafia” Nga với tư cách là một ông trùm mafia, thì chuyên gia này lại tin rằng màn phô trương sức mạnh này chỉ là - một màn trình diễn.

“Putin thực sự không dám nói 'Tôi đã ra lệnh giết kẻ phản bội này'. Tại sao không? Bởi vì anh ta vẫn còn lo sợ về những gì Tập đoàn Wagner có thể làm. Chắc chắn là quân Wagner vẫn chưa xong đâu,” ông cảnh báo.

“Putin cho rằng ông ấy là Bố già, và hiện tại ông ấy đúng như vậy. Nhưng các Bố già lại bị giết bởi các Bố già khác. Thời gian của ông ấy có hạn và địa vị của ông ấy không mạnh, nó yếu”.

Hôm thứ Sáu, Điện Cẩm Linh phủ nhận mọi liên quan đến vụ tai nạn máy bay.

Truyền thông nhà nước Nga đưa tin, phát ngôn nhân Dmitry Peskov cho rằng suy đoán rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh tấn công Prigozhin là “hoàn toàn dối trá”.

4. Lực lượng Ukraine đang tiến nhanh ở mặt trận Zaporizhzhia

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Bẩy 26 tháng Tám, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết lực lượng Ukraine đã xuyên thủng tuyến phòng thủ đầu tiên của Nga dọc theo một phần tiền tuyến phía nam ở khu vực Zaporizhzhia và đang mở rộng một hướng tấn công về phía thị trấn chiến lược Tokmak.

Cô cho biết quân Ukraine đã đạt được thành công hơn nữa ở hai khu vực – hướng Novoprokopivka và xa hơn về phía đông theo hướng Ocheretuvate.

Đầu tuần này, người Ukraine cho biết họ đã giải phóng được thị trấn Robotyne. Giao tranh tiếp tục diễn ra ở phía nam thị trấn đó.

Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết các đơn vị “đang củng cố vị trí của mình, bắn pháo vào các mục tiêu địch đã được xác định và tiến hành các hoạt động phản pháo”.

Một số blogger quân sự Nga đã vẽ nên một bức tranh u ám về tình hình tiền tuyến ở các vùng miền Nam.

Một trong những đài nổi tiếng nhất trong số này, “WarGonzo”, cho biết quân Ukraine đã giành được chỗ đứng ở Robotyne “và đang tấn công theo hướng Tomak, nơi đang bị pháo kích nặng nề”.

5. Sĩ quan nói rằng các cuộc không kích liên tục của Nga đã làm chậm bước tiến của Ukraine ở khu vực phía nam Zaporizhzhia

Một sĩ quan quân đội Ukraine phục vụ trên tiền tuyến ở khu vực phía nam Zaporizhzhia cho biết các đơn vị Ukraine “gần như đã tiếp cận” các tuyến phòng thủ chính của Nga, nhưng gặp phải nhiều thách thức trong việc đạt được tiến bộ hơn nữa.

Viên sĩ quan cho biết khu vực giữa làng Robotyne và Verbove “hiện đang là nơi nóng nhất”.

“Chúng tôi gần như đã tiếp cận được tuyến phòng thủ chính của chúng. Chúng tôi liên tục có những bước tiến chiến thuật và chúng tôi đang dần giành lại lãnh thổ của mình”, sĩ quan này nói.

Nhưng quân đội Nga đã điều động pháo binh và lực lượng không quân của họ liên tục làm việc “24 giờ một ngày, có hàng chục cuộc không kích mỗi ngày”

Viên sĩ quan, người trước đây đã chiến đấu xung quanh Bakhmut, cho biết sức mạnh trên không của Nga mà anh ta đang chứng kiến bây giờ là “rất nhiều” so với khi anh ta chiến đấu quanh Bakhmut.

“Điều tương tự với các mìn bẫy. Không có những bãi mìn dày đặc ở Bakhmut... Bây giờ hầu hết mọi thứ đều bị gài mìn. Thật là căng thẳng, có rất nhiều người bị thương do bom mìn nổ”, ông nói.

Viên sĩ quan cho biết địa hình rộng mở cũng là một thách thức.

“Máy bay không người lái đang treo trên bầu trời suốt ngày đêm, của cả chúng ta và của họ. Vì vậy không thể che giấu bất kỳ chuyển động nào. Bất kỳ hành động nào ngay lập tức bị đối phương biết đến và cuộc pháo kích sẽ bắt đầu bằng pháo binh hoặc máy bay không người lái”, sĩ quan này nói.

Ông cho biết các đơn vị Ukraine sử dụng lưới thép để bảo vệ khỏi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và đang hợp tác với các nhóm tấn công nhỏ và thiết bị.

“Chúng tôi thường làm việc vào ban đêm và lúc chạng vạng, nhưng người Nga đã thích nghi và bắt đầu đợi chúng tôi vào ban đêm nên giờ chúng tôi cũng phải làm việc vào ban ngày”, sĩ quan này nói. “Điều đó khó khăn hơn nhiều vì đối phương ngay lập tức nhìn thấy chuyển động và bắt đầu pháo kích.”

Cuộc phản công rất được mong đợi của Ukraine đã diễn ra trong nhiều tuần, với giao tranh tập trung dọc theo mặt trận phía đông và phía nam. Kyiv phát động chiến dịch với hy vọng giành lại lãnh thổ bị Nga chiếm giữ. Nhưng cho đến nay, bất kỳ lợi ích nào cũng chỉ là nhỏ bé và phải đấu tranh một cách đau đớn.

Giờ đây, ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy lực lượng Ukraine đã xuyên thủng hệ thống phòng thủ của Nga dọc theo một phần tiền tuyến ở khu vực Zaporizhzhia và đang mở rộng một mũi nhọn về phía thị trấn chiến lược Tokmak.

6. Quan chức Ukraine cho biết việc triển khai máy bay phản lực F-16 sẽ thay đổi “hoàn toàn” cuộc phản công

Việc thiếu sức mạnh chiến đấu trên không đang gây tổn hại cho Ukraine khi nước này tiếp tục phản công để giải phóng các vùng lãnh thổ của mình, nhưng việc triển khai chiến đấu cơ F-16 sẽ “ thay đổi hoàn toàn” tình hình.

“Không có sự bình đẳng trên không. Nga có ưu thế không quân, và điều này làm phức tạp thêm nhiều vấn đề tồn tại ở mặt trận ngày nay. Ngay khi F-16 xuất hiện và được Lực lượng vũ trang của chúng ta sử dụng ở mức tối đa có thể, hãy tin tôi, tình hình sẽ thay đổi hoàn toàn trước mắt chúng ta”, Oleksii Danilov, thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, cho biết trong một cuộc họp báo.

Theo các quan chức Mỹ và NATO, Na Uy, cùng với Đan Mạch và Hà Lan, đã cam kết cung cấp chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine, nhưng những máy bay này khó có thể phục vụ trong Không quân Ukraine cho đến thời điểm nào đó trong năm tới. Mỹ hôm thứ Năm thông báo rằng họ sẽ bắt đầu đào tạo phi công Ukraine trên máy bay tiên tiến vào tháng 10.

Tuy nhiên, hiện tại Ukraine vẫn tiếp tục “hoạt động phức tạp” trên thực địa, duy trì biện pháp hạn chế thương vong ở mức tối thiểu, ông Danilov nói.

“Nếu ai đó nghĩ rằng đó là một cuộc đi chơi dễ dàng và chúng ta có thể đạt được các mục tiêu mà chúng ta đặt ra cho mình – là giải phóng tất cả các lãnh thổ của chúng ta - một cách nhanh chóng, hãy nhớ rằng đối phương rất hùng mạnh. Đối phương có một hệ thống phòng thủ và công trình bảo vệ nhất định mà chúng đã và đang xây dựng ở đó”, ông nói thêm.

7. FSB Nga cáo buộc Ukraine đứng sau vụ tấn công đốt phá cơ sở hạ tầng chính phủ

Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, hôm thứ Sáu cho biết các cơ quan đặc biệt của Ukraine đứng sau các vụ tấn công đốt phá các cơ sở của Bộ Quốc phòng, Bộ Nội vụ và Đường sắt nhà nước Nga.

Cơ quan này cho biết trong một tuyên bố đăng trên trang web của mình rằng các cuộc điều tra của FSB “cho thấy sự liên quan trực tiếp của các cơ quan đặc biệt Ukraine”.

Cơ quan này cho biết, các dịch vụ đặc biệt của Ukraine “dựa vào những người trẻ tuổi, người già, người bị thiệt thòi, người bệnh tâm thần, những người không nhận ra mức độ nghiêm trọng của hành động của họ”, cơ quan này cho biết, đồng thời cho biết các nạn nhân nhận được các cuộc gọi lừa đảo từ những người tự xưng là lực lượng an ninh, nhân viên của Ủy ban điều tra, Bộ Nội vụ hoặc FSB.

Theo tuyên bố của FSB, những kẻ gọi điện thao túng tâm lý mọi người để chuyển tiền tiết kiệm của họ vào “tài khoản an toàn” và cũng thuyết phục họ thực hiện các cuộc tấn công đốt phá.

FSB cho biết những kẻ đốt phá đã bị kết án nhiều năm tù theo bộ luật hình sự của nước này trong danh sách hàng chục vùng lãnh thổ trên khắp nước Nga, từ Mạc Tư Khoa đến các vùng xa xôi.

Vào cuối tháng 7 và trong suốt tháng 8, đã xảy ra các cuộc tấn công đốt phá trên diện rộng nhằm vào các văn phòng nhập ngũ trên khắp nước Nga.

Ukraine thường hạn chế bình luận trực tiếp về các cuộc tấn công trên đất Nga.

Một nguồn tin liên quan đến một nhóm đảng phái Nga phủ nhận việc người Nga bị ép buộc, nói với CNN rằng Điện Cẩm Linh muốn che giấu sự bất mãn ngày càng tăng trong xã hội. Nguồn tin nói với CNN: “Nếu người dân không tức giận với chính quyền, họ sẽ không làm như thế”.

8. Các vụ nổ lớn ở căn cứ quân sự của Nga tại Crimea trong cuộc tấn công bằng 42 máy bay không người lái

Theo các quan chức Ukraine và các blogger quân sự Nga, các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine diễn ra hôm thứ Sáu nhằm vào các mục tiêu ở Crimea bị Nga tạm chiếm đã gây ra một số thiệt hại.

Ivan Fedorov, thị trưởng Ukraine của thành phố Melitopol do Nga nắm giữ, tuyên bố rằng vụ nổ đã xảy ra tại một căn cứ quân sự ở Perevalne gần thành phố Simferopol của Crimea.

Federov cho biết khoảng 300 binh sĩ Nga bị thương đã được đưa đến bệnh viện ở Simferopol sau vụ tấn công.

Bộ Quốc phòng Nga trước đó cho biết 42 máy bay không người lái của Ukraine đã bị phá hủy khi cố gắng tấn công Crimea.

Boris Rozhin, một blogger quân sự người Nga, cho biết hầu hết máy bay không người lái đã bị bắn hạ hoặc bất động do tác chiến điện tử.

Tuy nhiên, ông nói rằng 9 chiếc “đã bay tới sân tập Perevalne, nơi họ bị gây nhiễu bởi tác chiến điện tử. Nhưng một số máy bay không người lái này đã hạ cánh xuống địa điểm này, làm hư hỏng hai xe tải KamAZ. Không có dữ liệu về thương vong hoặc thiệt hại về cơ sở hạ tầng.”

Khi được hỏi về số vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine ngày càng gia tăng - bao gồm cả những vụ tấn công Crimea - phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói rằng “các hệ thống phòng không liên quan hoạt động khá hiệu quả”.

Ông mô tả các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái là “hoạt động khủng bố – bởi vì phần lớn, nó nhắm vào các tòa nhà dân cư”.

“Rõ ràng hoạt động khủng bố tương tự cũng có liên quan đến Crimea. Và tất cả các biện pháp cần thiết đang được thực hiện ở đó”, ông nói.

Kyiv gần đây đã tăng cường các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Crimea nhằm nỗ lực làm gián đoạn các nỗ lực hậu cần và tiếp tế của Nga.

Thứ Sáu đánh dấu ngày thứ ba liên tiếp Ukraine tấn công Bán đảo Crimea, nơi bị Nga sáp nhập từ Ukraine, vi phạm luật pháp quốc tế năm 2014.

Phía Ukraine hôm thứ Tư cho biết họ đã phá hủy một hệ thống phòng thủ hỏa tiễn S-400 trong khu vực. Ngày hôm sau, Kyiv đổ bộ quân lên bờ biển Crimea trong chiến dịch phức tạp và đầy tham vọng nhất của quân đội Ukraine cho đến nay nhằm vào các cơ sở quân sự của Nga trên bán đảo.

Rozhin cho biết cuộc tấn công sáng thứ Sáu là “cuộc tấn công bằng máy bay không người lái lớn nhất vào Crimea trong những tháng gần đây”.

“Việc lựa chọn mục tiêu để tấn công là điều khá dễ hiểu: phi trường quan trọng, khu vực vị trí phòng không, trại huấn luyện. Và nỗ lực đột kích vào nhà máy nhiệt điện gần Simferopol”.

Kyrylo Budanov, nhà lãnh đạo Tổng cục Tình báo Quốc phòng Ukraine, nói trên truyền hình Ukraine rằng ông hy vọng việc tăng cường tập trung vào Crimea sẽ nhắc nhở mọi người rằng chiến thắng và sự giải phóng “không còn xa nữa”.

Ông nói: “Mọi chuyện sẽ không kết thúc ở đó – sẽ có một chiến dịch trên bộ, sẽ có sự trao trả lại các lãnh thổ của chúng tôi”.

9. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Vào ngày 23 tháng 8 năm 2023, đúng hai tháng sau cuộc binh biến của Tập đoàn Wagner, một chiếc máy bay phản lực kinh doanh Embraer của Wagner đã bị rơi gần Tver, giữa Mạc Tư Khoa và St. Petersburg. Chính quyền Nga cho biết 10 người trên tàu đã thiệt mạng, trong đó có chủ sở hữu Wagner Yevgeny Prigozhin.

Vẫn chưa có bằng chứng chắc chắn cho thấy Prigozhin có mặt trên tàu và anh ta được biết là đã thực hiện các biện pháp an ninh đặc biệt. Tuy nhiên, rất có thể anh ta thực sự đã chết.

Sự sụp đổ của Prigozhin gần như chắc chắn sẽ gây bất ổn sâu sắc cho Tập đoàn Wagner.

Những đặc tính cá nhân của ông là hiếu động, táo bạo đặc biệt, nỗ lực đạt kết quả và cực kỳ tàn bạo đã thấm nhuần vào Wagner và khó có người kế nhiệm nào có thể sánh bằng.

Khoảng trống lãnh đạo của Wagner sẽ càng trở nên phức tạp hơn bởi các báo cáo cho rằng người sáng lập kiêm chỉ huy chiến trường Dimitry Utkin và giám đốc hậu cần Valery Chekalov cũng qua đời.