Tranh cãi vẫn diễn ra quyết liệt trong Giáo Hội Syro-Malabar liên quan đến việc cử hành Thánh Thể, được biết đến trong Giáo Hội Công Giáo Syro-Malabar với tên gọi là Phụng Vụ Thánh Qurbana.

Thượng Hội đồng Giám mục — là cơ quan tối cao của Giáo hội Syro-Malabar — đã giới thiệu phương thức mới của phụng vụ Thánh Thể trong tất cả 35 giáo phận Syro-Malabar trên toàn thế giới.

Phụng Vụ mới là một sự thỏa hiệp giữa truyền thống cổ xưa của Giáo Hội Syro-Malabar và và thông lệ sau Công đồng Vatican II. Trong Phụng Vụ mới này linh mục nhìn về hướng giáo dân như người Công Giáo Latinh trong phần Phụng Vụ Lời Chúa, và trong phần Hiệp Lễ. Trong phần Phụng Vụ Thánh Thể, cho đến khi đọc kinh Lạy Cha, linh mục nhìn về hướng đông - ad orientem – nói cho dễ hiểu là quay lên bàn thờ.

34 giáo phận và tổng giáo phận của Giáo Hội Syro-Malabar đã đồng ý với quyết định của Thượng Hội Đồng. Riêng tại Tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly, tình hình không dễ dàng. Anh chị em giáo dân kiên quyết đòi được cử hành thánh lễ như người Công Giáo Latinh, nghĩa là các linh mục quay xuống giáo dân từ đầu đến cuối thánh lễ. Căng thẳng lên cao với các cuộc biểu tình đốt hình nộm các vị Hồng Y kể cả Đức Hồng Y tổng trưởng Bộ Giáo hội Đông phương. Hậu quả là nhà thờ chính tòa Đức Bà không thể mở cửa cho các cử hành. Anh chị em giáo dân lý luận rằng tại sao các linh mục Công Giáo Latinh có thể quay xuống phía giáo dân từ đầu đến cuối thánh lễ mà các linh mục Công Giáo Syro-Malabar lại bị cấm.

Đức Tổng Giám Mục Cyril Vasil, Dòng Tên, người Slovakia, được Đức Thánh Cha bổ nhiệm làm đặc sứ vào ngày 31 tháng 7 và đã đến Ấn Độ vào ngày 4 tháng 8.

Tại Tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly của Giáo Hội Syro Malabar, ngài đã gặp một nhóm giáo dân Nhà thờ Chính tòa Đức Bà vào hôm thứ Bảy 12 Tháng Tám.

Nhưng nhóm giáo dân Almaya Munnettam, phản đối quyết định của thượng hội đồng về Thánh lễ thống nhất, đã phản đối cuộc họp. Nhóm tuyên bố rằng không có thành viên nào trong nhóm đã gặp Đức Tổng Giám Mục vào thứ Bảy giữ bất kỳ vị trí chính thức nào trong giáo xứ.

Riju Kanjookkaran, phát ngôn viên của nhóm, cho biết đại đa số giáo dân và linh mục trong tổng giáo phận muốn cử hành Thánh lễ quay xuống dân. Nhóm này cho biết họ sẽ đệ trình bản ghi nhớ lên Đức Tổng Giám Mục vào ngày 15 tháng 8 để phản đối cuộc họp của ngài với giáo dân vào hôm thứ Bảy và yêu cầu nhà thờ chính tòa phải mở cửa trở lại cho đầy đủ người tham dự thánh lễ. Nhóm sẽ trình bày rõ ràng trong bản ghi nhớ rằng giáo dân sẽ không chấp nhận bất kỳ hình thức thánh lễ nào khác.

Đồng thời, nhóm cũng nhắc lại rằng sẽ không có cuộc thảo luận nào nữa với đại diện của Đức Giáo Hoàng. Nhóm đã nêu lên những nghi ngờ về bản chất chính xác của việc bổ nhiệm đại diện của Đức Giáo Hoàng và cho rằng vai trò của ngài chỉ là một công cụ để thực hiện quyết định của thượng hội đồng về phụng vụ. Nhóm tuyên bố rằng đại diện của Đức Giáo Hoàng là một người được Bộ Giáo hội Đông phương bổ nhiệm.

Phái đoàn của Đức Giáo Hoàng cũng đã đến thăm tòa tổng giám mục, nhà thờ chính tòa Đức Bà và nhà thờ St. George, Edappally, vào hôm thứ Bảy.


Source:The Hindu