Thứ bảy, ngày 5 tháng 8 năm 2023, biến cố đầu tiên trong ngày là việc Đức Giáo Hoàng Phanxicô đáp trực thăng từ Lisbon tới Fatima để cùng các tín hữu đọc kinh Mân côi tại Nhà Nguyện Hiện Ra. Tại đây ngài đã được Đức Cha José Ornelas Carvalho Giám Mục Leiria-Fátima chào mừng. Sau đây là lời chào mừng của Đức Cha Ornelas:



Kính thưa Đức Giáo Hoàng Phanxicô rất thân yêu

Với niềm hân hoan và tạ ơn Thiên Chúa sâu xa, nhân danh Giám sở, tất cả các cộng tác viên và khách hành hương hiện diện tại đây và cả Giáo phận Leiria-Fatima, con xin gửi đến Đức Giáo Hoàng lời nghinh đón huynh đệ nhất đến với Đền thờ Đức Mẹ Fatima này.

Chúng con hoan nghênh Đức Thánh Cha, đồng hành với Đức Thánh Cha trong ước muốn trở thành khách hành hương cầu nguyện với Đức Maria, Mẹ Chúa Giêsu và Mẹ Giáo hội. Đấng vốn cầu nguyện với các môn đệ, xin ơn Chúa Thánh Thần cho sứ vụ các ngài sắp dấn thân.

Chúng con cầu nguyện với Đức Thánh Cha và chúng con cầu nguyện cho Đức Thánh Cha, tại nơi này, nơi mà Đức Maria đã mặc khải sự hiện diện từ mẫu của ngài và chuyển cầu cho sứ vụ của Phêrô trong Giáo hội. Xin Nữ vương các Tông đồ tiếp tục linh hứng và đồng hành với sứ mệnh của Đức Thánh Cha trong Giáo hội và trên thế giới, đặc biệt là tại Ngày Giới trẻ Thế giới đang diễn ra ở Lisbon.

Chúng con cũng tham gia lời cầu nguyện cho hòa bình của Đức Thánh Cha, mà Đền thờ này đồng nhất với một cách sâu sắc theo yêu cầu của Mẹ chúng ta. Đặc biệt là về cuộc chiến ở Ukraine và rất nhiều trung tâm xung đột khác trên thế giới, vốn ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và tương lai, đặc biệt là trẻ em và thanh thiếu niên. Lời cầu nguyện của chúng ta cũng được gợi hứng từ sự chăm sóc từ mẫu của Mẹ Chúa Giêsu, được tỏ ra ở đây đối với ba trẻ em, những mục đồng đơn sơ và nghèo khó, trong một cuộc chiến tranh đẫm máu và một đại dịch đã biến thành nạn nhân hai trong số những trẻ em này, khuyến khích chúng giữa đau khổ và phát sinh trong tâm hồn chúng việc kết hợp với Chúa Giêsu và niềm hy vọng, cho đến cuộc sống không giới hạn với Thiên Chúa. Do đó, hôm nay chúng ta đặc biệt cầu nguyện với và cho các trẻ em và thanh thiếu niên là nạn nhân của bệnh tật, nghèo đói, mọi hình thức xung đột, lạm dụng, bất công và loại trừ những người yếu thế nhất.

Cùng với Đức Thánh Cha, chúng con cầu nguyện, và khi cầu nguyện, chúng con vươn lên khỏi sự thoải mái và thờ ơ, như Mẹ Maria đã dạy chúng con, trong Ngày Giới trẻ Thế giới này, cử hành niềm vui được là một Giáo hội dám mơ ước, đặc biệt là với những người trẻ, giấc mơ của Chúa Giêsu về một thế giới nhân bản hơn, được hướng dẫn bởi Thần Khí của Người đến Trái Tim của Chúa Cha Thiên Đàng. Kính thưa Đức Thánh Cha, được hướng dẫn bởi Đức Thánh Cha, chúng con muốn cầu nguyện trong Nhà thờ và cũng lắng nghe lời của Đức Thánh Cha. Tạm biệt và chào kính.

Đáp lời, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nhắn nhủ mọi người hiện diện trông cậy vào Mẹ Maria, người mà ngài đặt tên mới là "Đức Bà Vội Vã": Mẹ luôn vội vã đến với đoàn con mỗi khi đoàn con cần đến Mẹ. Sau đây là nguyên văn diễn từ của ngài:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em buổi sáng!

Tôi cảm ơn Đức Giám Mục Ornelas vì lời chào mừng, và tôi cảm ơn tất cả anh chị em vì sự hiện diện và lời cầu nguyện của anh chị em. Chúng ta đã đọc Kinh Mân Côi, một lời cầu nguyện rất đẹp và quan trọng; quan trọng vì nó kết nối chúng ta với cuộc đời của Chúa Giêsu và Mẹ Maria. Chúng ta đã suy niệm về Các Mầu Nhiệm Vui, nhắc nhở chúng ta rằng Giáo Hội chỉ có thể là ngôi nhà của niềm vui. Nhà Nguyện Đức Mẹ Hiện Ra này là một hình ảnh đẹp đẽ của Giáo Hội: chào đón và không có cửa. Thật vậy, Giáo hội không có cửa để mọi người có thể bước vào. Ở đây, ở nơi này, chúng ta phải nhất quyết để ai cũng được bước vào, vì đây là nhà của Mẹ, và trái tim của một người mẹ luôn rộng mở với tất cả những người con của mình, tất cả mọi người, mọi người, mọi người, không loại trừ một ai.

Chúng ta ở đây [trong tư cách những người hành hương], dưới cái nhìn từ mẫu của Đức Maria; chúng ta ở đây trong tư cách Giáo hội, Mẹ Giáo hội. Hành hương là một đặc điểm Thánh Mẫu đặc biệt, bởi vì người đầu tiên đi hành hương sau khi truyền tin Chúa Giêsu, là Đức Maria. Ngay khi nghe tin người họ hàng lớn tuổi của mình - mặc dù đã cao tuổi - đang mang thai, Đức Maria đã chạy đi. Đó là một bản dịch hơi tự do, vì Tin Mừng nói rằng ngài “đã vội vã lên đường”; nhưng chúng ta có thể nói rằng ngài đã chạy ra ngoài, háo hức chạy đến để giúp đỡ, để có mặt.

Mẹ Maria có nhiều danh hiệu, nhưng chúng ta có thể nghĩ ra một danh hiệu khác mà chúng ta có thể thêm vào: “Đức Bà chạy”, mỗi khi có vấn đề; bất cứ khi nào chúng ta tìm kiếm sự giúp đỡ của ngài, ngài đều không chậm trễ, ngài đến với chúng ta, ngài vội vã. Ngài là "Đức Bà vội vã". Anh chị em có thích điều đó không? Tất cả chúng ta hãy cùng nhau nói: Đức Bà vội vã. Ngài vội vã đến gần chúng ta; ngài vội vã vì ngài là mẹ của chúng ta. Đức Cha Ornelas nói với tôi rằng chữ Bồ Đào Nha là apressada [có nghĩa là vội vã]. Đó là cách Mẹ Maria đồng hành với Chúa Giêsu trong suốt cuộc đời của Người; và Mẹ không rút lui sau khi Phục Sinh, nhưng đồng hành với các môn đệ, chờ đợi Chúa Thánh Thần. Mẹ cũng đồng hành với Giáo hội bắt đầu phát triển sau Lễ Hiện Xuống. Đức Mẹ vội vã và Đức Mẹ đồng hành. Mẹ luôn đồng hành, không bao giờ chiếm chỗ tự phụ! Cử chỉ chào đón của Đức Maria gồm hai phần: đầu tiên là chào đón và sau đó chỉ vào Chúa Giêsu. Đức Maria không làm gì trong cuộc sống của ngài ngoại trừ chỉ vào Chúa Giêsu: “Hãy làm bất cứ điều gì Người nói với anh em”; hãy theo chúa Giêsu.

Đó là hai cử chỉ của Mẹ Maria, chúng ta hãy suy gẫm cho kỹ. Ngài chào đón tất cả chúng ta và ngài chỉ vào Chúa Giêsu, và ngài làm điều này một cách vội vã, vội vã, apressada. Đức Mẹ vội vã, người chào đón tất cả chúng ta và hướng dẫn chúng ta đến với Chúa Giêsu. Mỗi lần đến Fatima, chúng ta lại nhớ đến Mẹ Maria đã hiện ra nơi đây cách đặc biệt, để biết bao tâm hồn vô tín được mở ra đón nhận Chúa Giêsu. Bằng sự hiện diện của Mẹ, Mẹ hướng chúng ta đến với Chúa Giêsu; luôn luôn với Chúa Giêsu. Mẹ cũng ở đây giữa chúng ta ngày hôm nay. Mặc dù Mẹ luôn ở giữa chúng ta, nhưng ngày nay chúng ta cảm thấy Đức Mẹ vội vã thậm chí còn gần chúng ta hơn.

Các bạn thân mến, Chúa Giêsu yêu chúng ta đến nỗi ngài đồng hóa với chúng ta, và Người yêu cầu chúng ta cộng tác với Người. Mẹ Maria cho chúng ta thấy điều mà Chúa Giêsu đang đòi hỏi chúng ta: đó là chúng ta hành trình trong cuộc sống và chia sẻ công việc của Người. Hôm nay, tôi muốn chúng ta nhìn vào hình ảnh của Đức Maria và tự hỏi: “Mẹ Maria đang nói gì với tôi trong tư cách Mẹ? Ngài đang cho tôi xem điều gì vậy?”. Mẹ đang hướng chúng ta đến với Chúa Giêsu; tuy nhiên, đôi khi Mẹ cũng chỉ cho chúng ta thấy những khía cạnh không được suông sẻ trong cuộc sống của chúng ta, nhưng Mẹ luôn hướng chúng ta đến với Chúa Giêsu. “Mẹ, mẹ muốn cho con xem điều gì?”. Chúng ta hãy dành ít phút thinh lặng, mỗi người chúng ta tự hỏi trong lòng: “Mẹ ơi, Mẹ muốn chỉ cho con điều gì? Mẹ quan tâm đến điều gì trong cuộc sống của con? Có gì trong cuộc sống của con đã khuấy động trái tim của Mẹ? Có gì trong cuộc sống của con được Mẹ quan tâm? Làm ơn chỉ cho con xem”. Và trái tim của Mẹ hướng dẫn chúng ta như vậy, để Chúa Giêsu đến. Và khi Mẹ hướng chúng ta đến Chúa Giêsu, Mẹ chỉ cho Chúa Giêsu mỗi trái tim của chúng ta.

Anh chị em thân mến, hôm nay chúng ta hãy cảm nhận sự hiện diện của Mẹ Maria, Mẹ của chúng ta, người Mẹ luôn nói: “Hãy làm bất cứ điều gì Chúa Giêsu bảo các con”. Mẹ chỉ Chúa Giêsu cho chúng ta. Tuy nhiên, Mẹ cũng là người Mẹ nói với Chúa Giêsu: “Hãy làm những gì họ xin Con”. Đó là Đức Maria. Đó là Mẹ của chúng ta, Đức Mẹ vội vã đến gần chúng ta. Xin Mẹ chuyển cầu cho tất cả chúng con. A-men!