Theo Elise Ann Allen của tạp chí mạng CruxNow, vào ngày đầu tiên của chuyến tông du từ ngày 2 đến ngày 6 tháng 8 tới Bồ Đào Nha, một quốc gia gần đây đang vướng vào cuộc khủng hoảng lạm dụng tình dục của hàng giáo sĩ, Đức ghg Phanxicô đã gặp một nhóm những người sống sót vụ lạm dụng.



Trong một tuyên bố sau cuộc họp ngày 2 tháng 8, Vatican cho biết Đức Giáo Hoàng đã gặp nhóm sau khi chương trình chính thức của ngài trong ngày kết thúc, và 13 người đã tham gia cuộc gặp gỡ, được tổ chức tại Tòa Khâm sứ.

Một số đại diện của các định chế Giáo Hội chịu trách nhiệm các nỗ lực bảo vệ ở Bồ Đào Nha cũng tham gia cuộc gặp gỡ, theo Vatican, “diễn ra trong bầu không khí lắng nghe chăm chú” và kéo dài khoảng một giờ, kết thúc lúc 8:15 tối, giờ địa phương.

Cuộc họp đã kết thúc một ngày đầu tiên bận rộn của Đức Thánh Cha Phanxicô tại Bồ Đào Nha, nơi ngài đang tham dự Ngày Giới trẻ Thế giới từ ngày 2 đến ngày 6 tháng 8, dừng chân ở Lisbon và Fatima.

Chuyến thăm của ngài diễn ra chỉ vài tháng sau khi Bồ Đào Nha công bố kết quả của một báo cáo tàn khốc được thực hiện bởi một ủy ban độc lập điều tra việc giáo sĩ lạm dụng tình dục trong Giáo Hội Công Giáo Bồ Đào Nha, ước tính có khoảng 5,000 nạn nhân kể từ năm 1950.

Báo cáo được công bố vào ngày 13 tháng 2 cho thấy ít nhất 4,815 trẻ em đã bị các thành viên của Giáo Hội Công Giáo ở Bồ Đào Nha lạm dụng trong 70 năm qua, nhưng cảnh cáo rằng đây có thể chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm”.

Sau các vụ tai tiếng, Hội đồng Giám mục Bồ Đào Nha (CEP) đã xin lỗi và công bố quyết định thành lập một cơ quan độc lập mới có nhiệm vụ lắng nghe và đồng hành cùng các nạn nhân, bên cạnh việc thu thập thêm các báo cáo.

Trước cuộc gặp gỡ với những người sống sót vụ lạm dụng vào thứ Tư, Đức Phanxicô đã có các cuộc gặp riêng với Tổng thống Bồ Đào Nha Marcelo Rebelo de Sousa và Thủ tướng Antonio Costa. Ngài cũng có bài phát biểu trước các cơ quan dân sự quốc gia và gặp gỡ các giám mục, giáo sĩ và tu sĩ của đất nước.

Các nhà chức trách Giáo Hội địa phương trước đó đã nói rằng Đức Giáo Hoàng sẽ gặp một nhóm nạn nhân bị lạm dụng trong chuyến thăm của ngài, nhưng họ không tiết lộ chi tiết để bảo vệ quyền riêng tư của các nạn nhân.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã ám chỉ đến các vụ tai tiếng lạm dụng trong cuộc gặp gỡ của ngài với các giám mục và giáo sĩ vào đầu giờ chiều hôm đó, nói rằng các mục tử thường có thể bị cám dỗ để cảm thấy nản lòng giữa nhiều thách thức mà họ phải đối diện, bao gồm “chủ nghĩa thế tục, sự thờ ơ với Chúa và ngày càng xa rời việc thực hành đức tin.”

Cảm giác chán nản thường được kết hợp với “bởi sự thất vọng và tức giận mà với chúng, một số người đã nhìn Giáo hội, đôi khi do chứng tá kém cỏi của chúng ta và những vụ tai tiếng đã làm hoen ố khuôn mặt của Giáo hội,” Ngài nói thế, đồng thời cho biết những vụ tai tiếng “kêu gọi chúng ta khiêm tốn và liên tục thanh tẩy, bắt đầu từ tiếng kêu đau đớn của các nạn nhân, những người phải luôn được chấp nhận và lắng nghe.”