1. Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi Nga tham gia lại thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải

Đức Thánh Cha Phanxicô hôm Chúa Nhật kêu gọi Nga tham gia lại một thỏa thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine sang thị trường quốc tế, giúp giảm thiểu cuộc khủng hoảng nguồn cung lương thực toàn cầu đã và đang trở nên tồi tệ hơn do cuộc chiến của Mạc Tư Khoa.

“Chúng ta hãy không ngừng cầu nguyện cho Ukraine đang bị bao vây, nơi chiến tranh đang phá hủy mọi thứ, ngay cả ngũ cốc. Đây là một sự xúc phạm nặng nề đến Thiên Chúa, vì ngũ cốc là món quà của Ngài để nuôi sống nhân loại; và tiếng khóc của hàng triệu anh chị em đang chịu nạn đói thấu tận Thiên Đàng. Tôi kêu gọi những người anh em của tôi, các nhà chức trách của Liên bang Nga, rằng Sáng kiến Hắc Hải có thể được khôi phục và ngũ cốc có thể được vận chuyển an toàn.”

Một số thông tin cơ bản: Thỏa thuận do Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hiệp Quốc làm trung gian vào tháng 7 năm 2022 đã cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc bằng đường biển, cụ thể là các tàu vượt qua sự phong tỏa của Nga đối với các cảng Hắc Hải của nước này và di chuyển an toàn qua tuyến đường thủy đến Eo biển Bosphorus của Thổ Nhĩ Kỳ, cuối cùng vươn ra thị trường toàn cầu.

Liên Hiệp Quốc cho biết điều này chứng tỏ tầm quan trọng trong việc ổn định giá lương thực toàn cầu và mang lại sự cứu trợ cho các nước đang phát triển phụ thuộc vào xuất khẩu của Ukraine.

Nga đã rút khỏi hiệp định vào ngày 17 tháng 7, lập luận rằng họ đang bị ngăn cản xuất khẩu lương thực của chính mình. Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết mục tiêu chính của thỏa thuận - cung cấp ngũ cốc cho các nước có nhu cầu - đã không thành hiện thực.

Chuyện gì đã xảy ra kể từ khi thỏa thuận sụp đổ: Nga đã mở một loạt cuộc tấn công vào nguồn cung cấp ngũ cốc ở các thành phố quan trọng của Ukraine, bao gồm cả thành phố cảng Odesa, quét sạch 60.000 tấn ngũ cốc, đủ để nuôi sống 270.000 người trong một năm, Đại sứ Anh tại Liên Hiệp Quốc Barbara Woodward nói.

Trong khi đó, Nga đã tán tỉnh các nước Phi Châu. Putin thuyết phục họ tin rằng Mạc Tư Khoa là một nguồn thực phẩm đáng tin cậy. Putin đã đề nghị gửi ngũ cốc miễn phí tới lục địa này, nhưng Liên Hiệp Quốc nói rằng điều đó sẽ không bù đắp cho việc Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc.

2. Zelenskiy nói lời kêu gọi khôi phục thỏa thuận ngũ cốc của Đức Giáo Hoàng là quan trọng

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm Chúa Nhật cho biết lời kêu gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô về việc khôi phục Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải là “quan trọng” và phản ứng của các nhà lãnh đạo tôn giáo đối với chiến tranh là rất quan trọng.

“Phản ứng của các nhà lãnh đạo tôn giáo trên thế giới đối với vụ khủng bố bằng hỏa tiễn của Nga và phá hủy các sản phẩm nông nghiệp của Ukraine là vô cùng quan trọng để bảo vệ toàn thế giới, và đặc biệt là các dân tộc ở Phi Châu và Á Châu, những người phải chịu đựng nhiều nhất trước mối đe dọa của nạn đói, thiếu lương thực và khủng hoảng,” ông nói.

Một số bối cảnh: Nga tuyên bố ngừng tham gia thỏa thuận vào ngày 17 tháng 7, làm dấy lên lo ngại về mất an ninh lương thực toàn cầu. Khi chỉ còn vài tháng nữa là đến vụ thu hoạch, các quan chức Mỹ và phương Tây đang tìm kiếm các phương án để vận chuyển thêm ngũ cốc ra khỏi Ukraine. Theo Ủy ban Âu Châu, quốc gia này chiếm 10% thị trường lúa mì thế giới, 15% thị trường ngô và 13% thị trường lúa mạch.

“Ukraine đang và sẽ là người bảo đảm an ninh lương thực của thế giới. Điều quan trọng bây giờ là ngăn chặn khủng bố của Nga và thực hiện đầy đủ Công thức Hòa bình,” Zelenskiy nói thêm, đề cập đến kế hoạch 10 điểm mà ông đã trình bày trước các nhà lãnh đạo thế giới tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali, Indonesia, năm ngoái. Các bước đi bao gồm lộ trình dẫn đến an toàn hạt nhân, an ninh lương thực, một tòa án đặc biệt xét xử các tội ác chiến tranh của Nga và một hiệp ước hòa bình cuối cùng với Mạc Tư Khoa.

3. Cuộc họp của các nhà lãnh đạo Phi Châu với Putin chẳng mang lại lợi ích gì

AFP có bài tường trình nhan đề “African leaders leave Russia summit without grain deal or path to end the war in Ukraine”, nghĩa là “Các nhà lãnh đạo Phi Châu rời hội nghị thượng đỉnh với Nga mà không có thỏa thuận ngũ cốc hay con đường chấm dứt chiến tranh ở Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Hạnh.

NAIROBI, Kenya – Các nhà lãnh đạo Phi Châu đang rời cuộc họp kéo dài hai ngày với Tổng thống Nga Vladimir Putin mà không có nhiều điều để chứng minh về những yêu cầu của họ nhằm nối lại một thỏa thuận giữ cho ngũ cốc chảy khỏi Ukraine và tìm ra con đường chấm dứt chiến tranh ở đó.

Putin trong một cuộc họp báo vào cuối ngày thứ Bảy sau hội nghị thượng đỉnh Nga-Phi Châu cho biết việc Nga chấm dứt thỏa thuận ngũ cốc hồi đầu tháng này đã khiến giá ngũ cốc tăng cao có lợi cho các công ty Nga. Ông nói thêm rằng Mạc Tư Khoa sẽ chia sẻ một số doanh thu đó với “các quốc gia nghèo nhất”.

Cam kết đó, không có chi tiết, tuân theo lời hứa của Putin bắt đầu vận chuyển miễn phí 25.000 đến 50.000 tấn ngũ cốc cho mỗi quốc gia trong số 6 quốc gia Phi Châu trong vòng 3 đến 4 tháng tới - một khối lượng thấp hơn nhiều so với 725.000 tấn mà Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hiệp Quốc vận chuyển tới một số nước đói, Phi Châu và các nước khác, theo thỏa thuận ngũ cốc. Nga có kế hoạch gửi ngũ cốc miễn phí tới Burkina Faso, Zimbabwe, Mali, Somalia, Eritrea và Cộng hòa Trung Phi.

Ít hơn 20 trong số 54 nguyên thủ quốc gia hoặc chính phủ của Phi Châu tham dự hội nghị thượng đỉnh với Nga, trong khi 43 người tham dự cuộc họp trước đó vào năm 2019, phản ánh những lo ngại về việc Nga xâm lược Ukraine ngay cả khi Mạc Tư Khoa tìm kiếm thêm đồng minh trên lục địa Phi Châu có 1,3 tỷ dân. Putin ca ngợi Phi Châu là một trung tâm quyền lực đang lên trên thế giới, trong khi Cẩm Linh đổ lỗi cho áp lực “quá đáng” của phương Tây đã ngăn cản một số nước Phi Châu xuất hiện.

Các tổng thống của Ai Cập và Nam Phi là một trong những người thẳng thắn nhất về sự cần thiết phải nối lại thỏa thuận ngũ cốc.

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa cho biết: “Chúng tôi muốn sáng kiến Hắc Hải được thực hiện và Hắc Hải phải được mở”. “Chúng tôi không ở đây để kêu gọi quyên góp cho lục địa Phi Châu.”

Putin cũng cho biết Nga sẽ phân tích đề xuất hòa bình của các nhà lãnh đạo Phi Châu đối với Ukraine, đề xuất này chưa được chia sẻ công khai. Nhưng nhà lãnh đạo Nga hỏi: “Tại sao các bạn lại yêu cầu chúng tôi ngừng bắn? Chúng ta không thể ngừng bắn khi đang bị tấn công.”

Thay vào đó, bước quan trọng tiếp theo trong các nỗ lực hòa bình dường như là một hội nghị thượng đỉnh hòa bình do Ukraine tổ chức và Saudi Arabia đăng cai tổ chức vào tháng 8. Nga không được mời.

Các quốc gia Phi Châu tạo thành khối bỏ phiếu lớn nhất tại Liên Hiệp Quốc và bị chia rẽ nhiều hơn bất kỳ khu vực nào khác về các nghị quyết của Đại hội đồng chỉ trích hành động của Nga ở Ukraine. Các phái đoàn tại hội nghị thượng đỉnh ở St. Petersburg đã đi tham quan các khu trưng bày vũ khí, một lời nhắc nhở về vai trò của Nga với tư cách là nhà cung cấp vũ khí hàng đầu cho lục địa Phi Châu.

Putin trong bài phát biểu hôm thứ Bảy cũng hạ thấp sự vắng mặt của mình tại hội nghị thượng đỉnh kinh tế BRICS ở Nam Phi vào tháng tới trong bối cảnh tranh cãi về lệnh bắt giữ do Tòa án Hình sự Quốc tế ban hành đối với ông. Putin nói, sự hiện diện của ông ấy ở đó không “quan trọng hơn sự hiện diện của tôi ở đây, ở Nga”.

4. Huấn đức của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 30/7/2023

Chúa Nhật 30 Tháng Bẩy, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ 17 Mùa Quanh Năm.

Tin mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Mátthêu.

Khi ấy, Đức Giêsu kể cho dân chúng dụ ngôn này: “Nước Trời giống như chuyện kho báu chôn giấu trong ruộng. Có người kia gặp được thì liền chôn giấu lại, rồi vui mừng đi bán tất cả những gì mình có mà mua thửa ruộng ấy.

“Nước Trời lại cũng giống như chuyện một thương gia đi tìm ngọc đẹp. Tìm được một viên ngọc quý, ông ta ra đi, bán tất cả những gì mình có mà mua viên ngọc ấy.

“Nước Trời lại còn giống như chuyện chiếc lưới thả xuống biển, gom được đủ thứ cá. Khi lưới đầy, người ta kéo lên bãi, rồi ngồi nhặt cá tốt cho vào giỏ, còn cá xấu thì vứt ra ngoài. Đến ngày tận thế, cũng sẽ xảy ra như vậy. Các thiên sứ sẽ xuất hiện và tách biệt kẻ xấu ra khỏi hàng ngũ người công chính, rồi quăng chúng vào lò lửa. Ở đó, người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng.

“Anh em có hiểu tất cả những điều ấy không?” Họ đáp: “Thưa hiểu.” Người bảo họ: “Bởi vậy, bất cứ kinh sư nào đã được học hỏi về Nước Trời, thì cũng giống như chủ nhà kia lấy ra từ trong kho tàng của mình cả cái mới lẫn cái cũ.”

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Hôm nay Tin Mừng thuật lại dụ ngôn người lái buôn đi tìm ngọc quý, Chúa Giêsu nói: “Khi tìm được một viên ngọc quý, ông đã bán tất cả những gì mình có mà mua viên ngọc ấy” (Mt 13:46). Chúng ta hãy tạm dừng một chút về hành động của thương gia này, người đầu tiên tìm kiếm, rồi tìm thấy và cuối cùng là mua.

Hành động đầu tiên của người đàn ông này: tìm kiếm. Anh ta là một thương gia dám nghĩ dám làm, không đứng yên mà rời khỏi nhà và lên đường tìm kiếm những viên ngọc trai quý giá. Anh ta không nói: “Tôi hài lòng với những gì tôi có”; anh ta tìm kiếm những cái đẹp hơn. Và đây là lời mời gọi chúng ta đừng khép mình trong thói quen, trong sự tầm thường của những kẻ tự mãn, nhưng hãy làm sống lại khát vọng: hãy làm sống lại khát vọng, để khát vọng tìm kiếm, tiến tới không bị dập tắt; hãy nuôi dưỡng những ước mơ tốt lành, tìm kiếm sự mới mẻ của Chúa, vì Chúa không lặp đi lặp lại, Ngài luôn mang đến sự mới mẻ, sự mới mẻ của Thần Khí; Người luôn làm cho các thực tại của cuộc sống trở nên mới mẻ (x. Kh 21:5). Và chúng ta phải có thái độ này: đó là tìm kiếm.

Hành động thứ hai của thương gia là tìm kiếm. Ông là một người khôn ngoan, “có con mắt tinh tường” và biết cách nhận ra một viên ngọc trai có giá trị lớn. Điều này không dễ dàng. Ví dụ, chúng ta hãy nghĩ về những khu chợ phương Đông hấp dẫn, nơi những quầy hàng chất đầy hàng hóa chen chúc dọc theo những bức tường của những con phố chật kín người; hoặc của một số quầy hàng mà người ta thấy ở nhiều thành phố, đầy sách và nhiều đồ vật khác nhau. Đôi khi ở những khu chợ này, nếu dừng lại nhìn kỹ, người ta có thể phát hiện ra những kho báu: những thứ quý giá, những của hiếm hoi, lẫn lộn với mọi thứ khác, thoạt nhìn không thể nhận ra. Nhưng người lái buôn trong dụ ngôn có con mắt tinh tường và biết cách tìm, anh ta biết cách “phân biệt” để tìm ra viên ngọc trai. Đây cũng là một bài học cho chúng ta: mỗi ngày, ở nhà, trên đường phố, nơi làm việc, ngày nghỉ, chúng ta có khả năng nhận ra điều tốt. Và điều quan trọng là phải biết cách tìm ra những gì quan trọng: rèn luyện bản thân để nhận ra những viên ngọc quý của cuộc sống và phân biệt chúng với những thứ rác rưởi. Chúng ta đừng lãng phí thời gian và tự do vào những thứ tầm thường, những trò tiêu khiển khiến chúng ta trống rỗng bên trong, trong khi cuộc sống cống hiến cho chúng ta mỗi ngày viên ngọc quý của cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa và với người khác! Cần phải biết cách nhận ra nó: biện phân để tìm thấy nó.

Và hành động cuối cùng của thương gia: anh ta mua viên ngọc trai. Nhận ra giá trị to lớn của nó, anh ta bán tất cả mọi thứ, anh ta hy sinh tất cả của cải của mình chỉ để có nó. Anh ta thay đổi hoàn toàn kho báu của mình; không còn gì khác ngoài viên ngọc trai đó: nó là của cải duy nhất của anh ta, là ý nghĩa của hiện tại và tương lai của anh ta. Đây cũng là một lời mời cho chúng ta. Nhưng vì cái gì mà người ta có thể từ bỏ tất cả để đổi lấy viên ngọc mà Chúa nói với chúng ta? Thưa: Viên ngọc này là Ngài: đó là Chúa! Tìm Chúa và gặp Chúa, gặp Chúa, sống với Chúa. Viên ngọc trai là Chúa Giêsu: Ngài là viên ngọc quý của cuộc sống, được tìm kiếm, tìm thấy và trở thành của mình. Thật đáng để đầu tư mọi sự vào Ngài, bởi vì khi một người gặp gỡ Chúa Kitô, cuộc đời sẽ thay đổi như thế này, phải không? Cuộc sống của anh chị em… anh chị em gặp Chúa Kitô và theo cách này, cuộc sống của anh chị em thay đổi.

Sau đó, chúng ta hãy tiếp tục ba hành động của thương gia: tìm kiếm, nhận ra và mua – và tự hỏi mình một số câu hỏi. Tìm kiếm: tôi có đang tìm kiếm, trong cuộc sống của tôi không? Tôi có cảm thấy ổn, hoàn thành mọi thứ, tôi hài lòng hay tôi thực hiện mong muốn tốt đẹp của mình? Có phải tôi đang nghỉ hưu tâm linh không? Có bao nhiêu người trẻ đang nghỉ hưu! Hành động thứ hai, tìm kiếm: tôi có thực hành phân định điều gì là tốt và đến từ Thiên Chúa không, có biết từ bỏ những gì để lại cho tôi rất ít hoặc chẳng có gì không? Cuối cùng là mua: tôi có biết hiến mình cho Chúa Giêsu không? Có phải Ngài ở vị trí đầu tiên đối với tôi, Ngài có phải là điều tốt đẹp nhất trong cuộc đời không? Thật tốt khi nói với Ngài hôm nay: “Lạy Chúa Giêsu, Chúa là điều tốt lành nhất của con”. Mỗi người trong anh chị em hãy nói trong tâm hồn mình ngay bây giờ: “Lạy Chúa Giêsu, Chúa là điều tốt lành nhất của con”.

Xin Mẹ Maria giúp chúng ta tìm kiếm, gặp gỡ và đón nhận Chúa Giêsu với tất cả bản thân mình.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến!

Hôm nay chúng ta kỷ niệm hai Ngày Thế giới do Liên Hiệp Quốc tuyên bố: Ngày Hữu nghị Quốc tế và Ngày Thế giới Chống Buôn bán Người. Ngày thứ nhất thúc đẩy tình hữu nghị giữa các dân tộc và các nền văn hóa; ngày thứ hai chống tội phạm biến con người thành hàng hóa. Nạn buôn người là một thực tế khủng khiếp, ảnh hưởng đến quá nhiều người: trẻ em, phụ nữ, công nhân..., rất nhiều người bị bóc lột; tất cả đều sống trong điều kiện vô nhân đạo và chịu sự thờ ơ và từ chối của xã hội. Có quá nhiều buôn bán trên thế giới ngày nay. Xin Chúa phù hộ cho những người làm việc để chống lại nạn buôn người.

Chúng ta hãy không ngừng cầu nguyện cho Ukraine đang bị bao vây, nơi chiến tranh đang phá hủy mọi thứ, ngay cả ngũ cốc. Đây là một sự xúc phạm nặng nề đến Thiên Chúa, vì ngũ cốc là món quà của Ngài để nuôi sống nhân loại; và tiếng khóc của hàng triệu anh chị em đang chịu nạn đói thấu tận Thiên Đàng. Tôi kêu gọi những người anh em của tôi, các nhà chức trách của Liên bang Nga, rằng Sáng kiến Hắc Hải có thể được khôi phục và ngũ cốc có thể được vận chuyển an toàn.

Ngày 4 tháng 8 sắp tới sẽ đánh dấu ba năm kể từ vụ nổ kinh hoàng ở cảng Beirut. Tôi lập lại lời cầu nguyện cho các nạn nhân và gia đình của họ, những người đang tìm kiếm sự thật và công lý, và tôi hy vọng rằng cuộc khủng hoảng phức tạp của Li Băng có thể tìm ra một giải pháp xứng đáng với lịch sử và giá trị của dân tộc đó. Chúng ta đừng quên rằng Li Băng cũng là một thông điệp.

Tôi xin anh chị em đồng hành với tôi bằng lời cầu nguyện trong hành trình của tôi đến Bồ Đào Nha, sẽ bắt đầu vào thứ Tư tới, nhân Ngày Giới trẻ Thế giới. Rất nhiều người trẻ, từ khắp các châu lục, sẽ cảm nghiệm được niềm vui gặp gỡ Thiên Chúa và với anh chị em mình, dưới sự hướng dẫn của Đức Trinh Nữ Maria, Đấng sau lời truyền tin “đã đứng dậy và vội vã lên đường” (Lc 1:39). Tôi phó thác những người hành hương Ngày Giới trẻ Thế giới và tất cả những người trẻ trên thế giới cho Mẹ, là ngôi sao sáng trên con đường Kitô hữu.

Và giờ đây tôi xin chào tất cả anh chị em, những người Rôma và những người hành hương đến từ Ý và nhiều quốc gia. Đặc biệt, tôi xin chào ca đoàn thiếu nhi đến từ Veliko Tarnovo, ở Bulgari, và nhóm các bạn trẻ Mễ Tây Cơ, cũng như các thiếu niên đến từ Biadene và Caonada. Và tôi chào các bạn trẻ Immacolata.

Và tôi chúc tất cả các bạn một ngày Chúa Nhật tốt lành. Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt!