1. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy thăm chiến trường miền Nam Ukraine

Theo một thông cáo báo chí của Phủ Tổng Thống Ukraine, sáng thứ Tư 27 Tháng Bẩy, Tổng thống Zelenskiy đã có một cuộc họp với các tướng lĩnh quân đội Ukraine ở thành phố Dnipro ở đông nam Ukraine. Diễn biến này xảy ra khi quân Ukraine đã vượt qua phòng tuyến đầu tiên của quân Nga ở nhiều mặt trận phía Nam. Tại Staromaiorske, dọc theo trục Velyka Novosilka – Berdiansk ở tiền tuyến phía nam, Lữ Đoàn Dù 147 của Nga đã phải bỏ chạy trước 3 tiểu đoàn của quân Ukraine. Quân Nga đã phải bỏ lại hàng chục hệ thống pháo.

Tổng thống, và các chỉ huy quân sự hàng đầu và các quan chức cấp cao của chính phủ đã thảo luận về tình hình trên chiến trường, việc cung cấp đạn dược cho quân đội và cách tăng cường phòng không.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cũng đã đến thăm các bác sĩ, y tá và nhân viên y tế ở Dnipro

Tư lệnh Lực lượng Không quân Mykola Oeshchuk đã báo cáo về hiệu quả của việc sử dụng các hệ thống phòng không hiện có và tăng cường lá chắn phòng không, có tính đến việc giao hàng trong tương lai.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Năm 27 tháng Bẩy, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết quân Ukraine đang thắng lớn, đặc biệt là ở mặt trận phía Nam theo hướng Berdiansk. Theo các blogger quân sự Nga, ý đồ của quân Ukraine rõ ràng là cắt đứt tuyến hậu cần đường bộ qua ngã thành phố Mariupol xuôi xuống Zaporizhzhia.

Trong 24 giờ qua, 590 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 9 xe tăng, 11 xe thiết giáp, 18 hệ thống pháo, và 18 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 27 Tháng Bẩy, Nga đã mất khoảng 244.270 quân ở Ukraine. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 4.186 xe tăng, 8.147 xe thiết giáp, 4.745 hệ thống pháo, 698 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 457 hệ thống tác chiến phòng không, 315 máy bay, 311 trực thăng, 3.996 máy bay không người lái, 1.347 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 7.229 xe chuyển quân và nhiên liệu, 708 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Ukraine gửi quân mới vào chiến trường trong nỗ lực mới chống lại người Nga

Các lực lượng Ukraine đang tăng cường nỗ lực chiếm lại lãnh thổ ở tiền tuyến, gia tăng các cuộc tấn công và đưa thêm binh sĩ tới chiến trường, Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder, cho biết hôm thứ Tư.

Kyiv đang bắt đầu gửi hàng nghìn quân tiếp viện được đào tạo bài bản, mà trước đó họ đã dự trữ trong giai đoạn đầu của cuộc phản công.

Các báo cáo từ chiến trường cũng chỉ ra rằng Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công lớn mới ở phía đông nam đất nước. Các lực lượng Ukraine đã tấn công vào phía nam thị trấn Orikhiv thuộc vùng Zaporizhzhia, triển khai ba tiểu đoàn được tăng cường xe tăng, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết hôm thứ Tư.

Một trong những mục tiêu của Ukraine là tiến tới Biển Azov, cách Orikhiv khoảng 60 dặm về phía nam, cắt đứt lực lượng Nga giữa phía nam và phía đông của đất nước.

Thời báo New York lần đầu tiên đưa tin rằng Ukraine đã bắt đầu mũi tấn công chính của cuộc phản công.

Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan đã nói chuyện qua điện thoại vào hôm thứ Tư với Andriy Yermak, chánh văn phòng của tổng thống Ukraine, theo một tuyên bố từ văn phòng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiyy. Hai người đã thảo luận về tình hình thực địa và “các biện pháp mà lực lượng phòng vệ đã thực hiện để giải phóng các vùng đất Ukraine khỏi quân xâm lược Nga”.

Cuộc tấn công trong tuần này có thể là khởi đầu của bước đột phá thực sự đầu tiên cho các lực lượng Ukraine cho đến nay trong cuộc phản công. Các binh sĩ của Kyiv đã phải vật lộn để di chuyển qua các bãi mìn dày đặc và các vị trí kiên cố của Nga trong khi hứng chịu hỏa lực dữ dội từ pháo binh và máy bay.

Nhưng Nga đã trả đũa bằng một loạt các cuộc không kích mới trong tuần này, kể cả vào hôm thứ Tư, khi phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cảnh báo rằng một loạt hỏa tiễn mới đã được bắn về phía tây Ukraine và thủ đô Kyiv. Các cuộc tấn công mới nhất bao gồm hỏa tiễn Kinzhal siêu thanh mạnh mẽ, có thể di chuyển ít nhất gấp năm lần tốc độ âm thanh.

Các quan chức hàng đầu của Ngũ Giác Đài trong những tuần gần đây đã mô tả chiến lược của Ukraine là giữ các lực lượng được đào tạo tốt nhất làm lực lượng dự bị trong khi thăm dò các điểm yếu của đối phương. Nhiều đơn vị Ukraine dự bị đã được phương Tây huấn luyện về các chiến thuật cơ động tiên tiến, và được trang bị các phương tiện chiến đấu và thiết giáp tốt của phương Tây.

Các quan chức này cũng thừa nhận rằng cuộc phản công đang diễn ra chậm hơn một số người mong đợi, nhưng cho biết Kyiv đang chờ thời cơ.

“Cuộc tấn công này sẽ diễn ra chậm chạp, khó khăn và sẽ phải trả giá đắt. Trận chiến này tiếp tục khi người Ukraine chiến đấu qua các bãi mìn và chướng ngại vật dày đặc trong khi một lực lượng dự bị hùng hậu của Ukraine đang chờ sẵn để được giao chiến vào thời điểm và địa điểm tối ưu do Ukraine lựa chọn,” Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Mark Milley nói với các phóng viên vào tuần trước.

Colin Kahl, người vừa rời khỏi vị trí quan chức chính sách hàng đầu của Ngũ Giác Đài, đã mô tả người Ukraine đang cố tình “thăm dò các điểm yếu” trên khắp phía đông và phía nam của đất nước.

“Bài kiểm tra thực sự sẽ là khi họ xác định được các điểm yếu hoặc tạo ra các điểm yếu và tạo ra lỗ hổng, họ có thể khai thác điều đó nhanh như thế nào với sức mạnh chiến đấu mà họ dự trữ và người Nga sẽ có thể đáp trả nhanh như thế nào.” Kahl nói trong cuộc họp báo ngày 7 tháng 7 với các phóng viên.

3. Ukraine để mắt đến pháo binh Nga khi Kyiv tuyên bố phá hủy gần 200 hệ thống pháo trong một tuần

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Eyes Russian Artillery as Kyiv Claims Nearly 200 Guns in One Week”, nghĩa là “Ukraine để mắt đến pháo binh Nga khi Kyiv tuyên bố phá hủy gần 200 hệ thống pháo trong một tuần.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Các lực lượng vũ trang Ukraine đang tuyên bố tỷ lệ thiệt hại của pháo binh Nga do Ukraine gây ra là rất cao khi quân phản công của Kyiv tìm cách phá vỡ các tuyến phòng thủ kiên cố và rải mìn dày đặc của đối phương ở phía nam và phía đông của đất nước.

Trong bảy ngày qua, Kyiv đã báo cáo rằng gần 200 khẩu pháo và rocket của Nga đã bị “loại bỏ”. Điều này bao gồm 185 vũ khí pháo ống được tuyên bố và chín hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt. Newsweek vẫn chưa xác minh những tuyên bố này.

Tỷ lệ thiệt hại được báo cáo đã tăng đều đặn trong tuần qua, đạt mức cao nhất với 30 hệ thống pháo được cho là đã bị phá hủy vào thứ Ba và 31 khẩu vào thứ Tư tuần trước. Bốn bệ phóng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt cũng được cho là bị mất vào thứ Ba, con số cao nhất trong bất kỳ ngày nào trong tuần trước. Con số chính xác về tổn thất thiết bị rất khó kiểm chứng từ cả hai phía.

Kyiv đã công bố những tổn thất hàng ngày của Nga kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa vào tháng 2 năm 2022. Tính đến thứ Tư, lực lượng vũ trang Ukraine cho biết đã có tổng cộng 4.727 khẩu pháo và 698 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt bị phá hủy trong 17 tháng chiến đấu.

Kyiv cũng cho biết họ đã “loại bỏ” 243.689 binh sĩ Nga trong cùng khung thời gian, cùng với 4.177 xe tăng, 8.136 phương tiện bọc thép khác, 457 hệ thống phòng không, 315 máy bay, 311 trực thăng và 18 tàu hải quân.

Newsweek không thể xác minh độc lập những con số này và đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Pháo binh là chìa khóa trong việc định hình cuộc xâm lược toàn diện của Nga. Phần lớn cuộc chiến được đặc trưng bởi các đơn vị bộ binh chiến đấu trên các khu định cư nhỏ và hàng cây ở nông thôn, các khu vực rộng mở. Tỷ lệ tiêu thụ đạn dược của cả hai bên đều cao. Các hoạt động phản công của các khẩu đội pháo là ưu tiên hàng đầu của các xạ thủ và các đội trinh sát hỗ trợ của họ.

Ban đầu, cả người Nga và người Ukraine phần lớn được trang bị pháo do Liên Xô thiết kế. Tuy nhiên, trong bối cảnh chiến trường bị tiêu hao và sự hỗ trợ quân sự ngày càng tăng của phương Tây, các lực lượng của Kyiv ngày càng chuyển sang sử dụng súng và đạn dược do NATO thiết kế. Tình trạng căng thẳng trong việc cung cấp đạn pháo cho Ukraine đang thúc đẩy các đồng minh NATO mở rộng khả năng sản xuất pháo của riêng họ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và các quan chức hàng đầu của ông đã nhiều lần thúc giục phương Tây cung cấp nhiều đạn dược hơn và nhanh hơn. Nhà lãnh đạo cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình CNN gần đây rằng cuộc phản công được chờ đợi từ lâu của Ukraine đã bị trì hoãn một phần do thiếu nguồn cung cấp từ NATO.

Những lo ngại của nước ngoài về tốc độ của cuộc phản công đang diễn ra đã khiến Kyiv khó chịu. Zelenskiy cho biết ông sẽ không bị áp lực phải lãng phí sinh mạng người Ukraine. Tuy nhiên, tính chất dần dần và được cho là tốn kém của chiến dịch đã làm dấy lên lo ngại rằng Ukraine sẽ không thể giải phóng hoàn toàn 20% diện tích đất nước vẫn bị lực lượng Nga xâm lược.

Bất chấp điều đó, quân đội Ukraine nói rằng chiến dịch đang tuân theo kế hoạch, ngay cả khi Zelenskiy thừa nhận tiến độ của nó chậm hơn mong muốn. Kyiv đã báo cáo những thắng lợi đáng kể ở các hướng phía nam Zaporizhzhia và phía đông Bakhmut, trong khi các lực lượng Nga ở Luhansk đã phát động cuộc tấn công của riêng họ trong một nỗ lực rõ ràng nhằm làm suy yếu sức mạnh của cuộc tấn công của Ukraine.

4. Quân đội Ukraine đang cắt đứt các đường tiếp tế vào Bakhmut

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Counterattacking In The North And South, Ukrainian Troops Are Cutting The Supply Lines Into Bakhmut”, nghĩa là “Phản công ở phía bắc và phía nam, quân đội Ukraine đang cắt đứt các đường tiếp tế vào Bakhmut”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Lính đánh thuê từ nhóm Wagner có liên kết với điện Cẩm Linh đã chiếm được thị trấn Klishchiivka, cách Bakhmut 10 dặm về phía nam ở vùng Donbas, miền đông Ukraine, hồi tháng 12.

Tám tháng sau, trong tuần này, quân đội Ukraine đã giải phóng thị trấn. Bây giờ người Ukraine đang ở một vị trí thuận lợi để cắt các đường tiếp tế phía nam vào Bakhmut.

Người Nga đã chiếm được tàn tích của Bakhmut vào tháng 5 sau một cuộc chiến kéo dài gần một năm khiến cả hai bên phải trả giá đắt, nhưng đặc biệt là phía Nga.

Hàng nghìn chiến binh Wagner, quân đội chính quy của Nga và quân ly khai thân Nga đã chết trong và xung quanh Bakhmut khi lực lượng đồn trú Ukraine của thành phố từ từ đánh đổi không gian lấy thời gian—và sử dụng thời gian đó để giết càng nhiều người Nga càng tốt.

Đối với Mạc Tư Khoa, Bakhmut là một biểu tượng, là một bằng chứng cho thấy Điện Cẩm Linh vẫn có thể thắng cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine. Đối với Kyiv, Bakhmut là cơ hội để quân đội Nga chảy máu, tiêu hao sức mạnh chiến đấu trước cuộc phản công đã được lên kế hoạch từ lâu của lực lượng vũ trang Ukraine, bắt đầu vào ngày 4 tháng Sáu.

Những nỗ lực chính của Ukraine là ở các khu vực Zaporizhzhia và Donetsk miền nam Ukraine. Nhưng cuộc phản công cũng có một trục phía đông. Các đơn vị Ukraine bao gồm Lữ đoàn xung kích số 3 và số 5 cũng như Lữ đoàn cơ giới số 22 và 28 đã phản công trên các cánh đồng và hàng cây ngay phía nam Bakhmut.

Vào cuối tháng 6, Lữ đoàn xung kích số 3 đã đẩy lùi Lữ đoàn súng trường cơ giới số 57 của Nga về phía đông qua Kênh đào Donets-Donbas, một vị trí phòng thủ then chốt. Từ khu nhà nghỉ này, Lữ đoàn 5 và 22 tiến lên sườn núi nhìn ra Klishchiivka từ phía tây.

“Đối phương đã chiếm được các điểm cao liền kề riêng biệt, từ đó chúng tổ chức hỏa lực từ các hệ thống chống tăng và các nhóm bắn tỉa để hỗ trợ bộ binh và thiết bị tiến công của chúng,” một blogger người Nga đưa tin. “Trận chiến khốc liệt đã diễn ra trong vài ngày, và máy bay không người lái do thám và tấn công của đối phương có ảnh hưởng quan trọng đến sự phát triển của tình hình. “

Lữ đoàn 3 và 28 trong khi đó tấn công về phía Andriivka, một vài dặm về phía nam. Hôm thứ Ba, phát ngôn viên quân đội Ukrainev tuyên bố người Nga đang rút lui khỏi Andriivka.

Trong khi tất cả những điều này đang diễn ra, Lữ đoàn cơ giới số 57 của Ukraine đã tiến về phía đối diện của Bakhmut, nhằm vào con đường chính vào thành phố từ phía bắc.

Kết quả là lực lượng Nga ở Bakhmut bị thắt chặt bán bao vây. Các lực lượng Ukraine đã cắt đứt một trong những con đường vào Bakhmut từ phía nam. Một con đường khác lớn hơn nằm cách đó vài dặm về phía đông.

Như người Ukraine đã học được một cách khó khăn trong việc bảo vệ Bakhmut kiên cường của họ vào đầu năm nay, những con đường là cuộc sống. Khi kẻ tấn công cắt đứt tất cả các đường tiếp tế khả thi vào một thành phố, cuộc chiến giành thành phố đó đã kết thúc.

Trận chiến giành Bakhmut đã nổ ra hơn một năm nay. Và nó sẽ tiếp tục hoành hành khi các lực lượng Ukraine, vừa rời khỏi thành phố, giờ lại cố gắng chiếm lại nó.

5. Biden chấp thuận Hoa Kỳ chia sẻ bằng chứng về tội ác chiến tranh của Nga với Tòa án Hình sự Quốc tế

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã quyết định cho phép Mỹ hợp tác với Tòa án Hình sự Quốc tế trong cuộc điều tra tội ác chiến tranh của Nga ở Ukraine, hai quan chức Mỹ và một nguồn tin thân cận với vấn đề này cho CNN biết.

Quyết định được đưa ra sau nhiều tháng tranh luận nội bộ và đánh dấu một sự thay đổi lịch sử, vì đây sẽ là lần đầu tiên Hoa Kỳ đồng ý chia sẻ bằng chứng với tòa án. Hoa Kỳ không phải là một bên của ICC.

Một trong những nguồn tin cho biết: “Đây có thể là hậu quả sâu sắc,” đồng thời cho biết thêm rằng chính phủ Hoa Kỳ hiện đã “bật đèn xanh rõ ràng” để chia sẻ thông tin và bằng chứng với ICC.

Nguồn tin giải thích rằng thông tin mà Hoa Kỳ chia sẻ cuối cùng sẽ phụ thuộc vào những gì công tố viên ICC yêu cầu cho các cuộc điều tra.

Phát ngôn nhân của Hội đồng An ninh Quốc gia sẽ không bình luận trực tiếp về quyết định này, nhưng cho biết trong một tuyên bố rằng Biden “đã nói rõ: cần phải chịu trách nhiệm đối với những thủ phạm và những kẻ kích động tội ác chiến tranh và các tội ác tàn bạo khác ở Ukraine.”

Một số thông tin cơ bản: Trong suốt cuộc chiến, các quan chức chính quyền Biden đã thu được bằng chứng về cáo buộc tội ác chiến tranh của Nga ở Ukraine, thông qua cơ chế thu thập thông tin tình báo giữa các kênh khác, các quan chức nói với CNN.

Nhưng chính quyền đã tranh luận nội bộ trong nhiều tháng về việc có nên chia sẻ bằng chứng đó với tòa án hay không, vì các quan chức đã vật lộn với khả năng làm như vậy có thể tạo tiền lệ mà một ngày nào đó có thể được sử dụng để chống lại Hoa Kỳ, các quan chức giải thích.

Các quan chức cho biết Ngũ Giác Đài quan tâm nhất đến việc hợp tác với tòa án và lo lắng rằng làm như vậy có thể tạo tiền lệ cho ICC điều tra các tội ác chiến tranh bị cáo buộc do người Mỹ thực hiện ở Iraq.

6. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến tổn thất máy bay trực thăng của Nga. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Khi các lực lượng Ukraine tiếp tục các hoạt động tấn công lớn ở tỉnh Zaporizhzhia, một trong những hệ thống vũ khí duy nhất có ảnh hưởng nhất của Nga trong lĩnh vực này là trực thăng tấn công Ka-52 HOKUM.

Nga rất có thể đã mất khoảng 40 chiếc Ka-52 kể từ cuộc xâm lược, nhưng loại máy bay trực thăng này cũng khiến Ukraine phải trả giá đắt.

Trong những tháng gần đây, Nga rất có thể đã tăng cường lực lượng ở phía nam với ít nhất một số lượng nhỏ các biến thể Ka-52M hoàn toàn mới: đó là một loại máy bay được sửa đổi nhiều, được rút ra từ bài học kinh nghiệm của Nga ở Syria.

Bằng chứng ủng hộ việc sử dụng biến thể M ở Ukraine bao gồm các bức ảnh được đăng trên mạng xã hội của phi hành đoàn tạo dáng bên cạnh chiếc máy bay mới và cảm ơn những người có thiện chí đã gửi cho họ những lời động viên tinh thần.

Một cải tiến quan trọng khác đối với phi đội Ka-52 là việc tích hợp hỏa tiễn chống tăng mới, LMUR, có tầm bắn xấp xỉ 15km. Các phi hành đoàn Ka-52 đã nhanh chóng tận dụng cơ hội để phóng những vũ khí này vượt quá tầm bắn của Phòng không Ukraine.

7. Tòa Bạch Ốc cho biết Mỹ và các đồng minh đang làm việc với Ukraine về các tuyến đường thay thế để vận chuyển ngũ cốc

Hoa Kỳ và các đồng minh đang hợp tác với Kyiv về các tuyến đường bộ thay thế để vận chuyển ngũ cốc quan trọng cho thế giới sau khi Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc cho phép ngũ cốc của Ukraine đi qua Hắc Hải, Tòa Bạch Ốc cho biết hôm thứ Tư.

“Chúng tôi đang làm việc với các đối tác Liên Hiệp Âu Châu, chúng tôi đang làm việc với Ukraine và các đối tác Âu Châu khác để xem liệu có cách nào khác để đưa ngũ cốc ra thị trường trên đất liền hay không. Nhưng điều đó không hiệu quả,” John Kirby, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, nói với các phóng viên tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ Tư.

Ông nói: “Cách tốt nhất để loại ngũ cốc này tiếp cận thị trường là thông qua các tuyến hàng hải. Nhưng chúng tôi đang làm việc để xem những gì chúng tôi có thể làm.”

Một số thông tin cơ bản: Mỹ trước đây đã cảnh báo rằng Nga có thể tấn công vào các tàu dân sự ở Hắc Hải và đổ lỗi cho Ukraine sau khi Điện Cẩm Linh rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải vào đầu tháng này. Thỏa thuận ban đầu được Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hiệp Quốc làm trung gian vào năm ngoái để bảo đảm việc vận chuyển ngũ cốc an toàn từ các cảng của Ukraine.

Ngũ cốc Ukraine rất quan trọng đối với nguồn cung cấp lương thực toàn cầu, đặc biệt là đối với các nước đang phát triển. Giá ngũ cốc đã tăng mạnh kể từ khi thỏa thuận sụp đổ và khi Mạc Tư Khoa nhắm vào cơ sở hạ tầng cảng của Ukraine.

8. Thủ tướng nói Ukraine đầu tư mạnh vào công nghệ máy bay không người lái cho chiến tranh,

Theo Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal, hơn 40 công ty Ukraine có hợp đồng phát triển máy bay không người lái để sử dụng trong cuộc chiến chống lại Nga.

Shmyhal đã xuất hiện tại một diễn đàn đánh dấu kỷ niệm một năm dự án “Đội quân máy bay không người lái” quy tụ các nhà sản xuất phương tiện bay không người lái của Ukraine. Thủ tướng cho biết việc sản xuất UAV kể từ đó đã tăng gấp 10 lần.

Cả máy bay không người lái giám sát và tấn công đều đóng một vai trò quan trọng đối với cả hai bên trong cuộc xung đột Ukraine-Nga, hỗ trợ tấn công vũ khí của đối phương, theo dõi chuyển động của các đơn vị và tiêu diệt thiết giáp.

Shmyhal cho biết chính phủ Ukraine đã phân bổ khoảng 1 tỷ USD trong năm nay để đầu tư vào các nhà sản xuất UAV của Ukraine.

“Chúng tôi đã loại bỏ các rào cản hải quan đối với việc nhập khẩu phụ tùng thay thế và đồng bộ. Tỷ lệ lợi nhuận của các nhà sản xuất UAV đã được nâng lên 25% và một quyết định đã được đưa ra sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc sản xuất hàng loạt đạn dược cho máy bay không người lái,” ông nói.

Mykhailo Fedorov, Bộ trưởng chuyển đổi kỹ thuật số Ukraine, đã trưng bày khoảng 1.700 UAV tại diễn đàn đang được gửi đến tiền tuyến.

Cho đến nay, chương trình đã đào tạo được 10.000 người vận hành tại 26 trung tâm đào tạo và 10.000 người khác dự kiến sẽ được đào tạo trong tương lai.

Tuy nhiên, một số quan chức quân sự Ukraine gần đây đã lưu ý rằng lợi thế của Nga trong chiến tranh điện tử đã làm giảm hiệu quả của các hoạt động của máy bay không người lái, vì Mạc Tư Khoa có thể gây nhiễu máy bay không người lái

9. Các quan chức phương Tây nói rằng Nga đã đàn áp mạnh những người bất đồng chính kiến kể từ cuộc binh biến của Wagner

Các quan chức phương Tây tin rằng chính phủ Nga đã bịt miệng những người bất đồng chính kiến bằng cách giam giữ tới 7 người sau cuộc binh biến của người sáng lập Wagner, Yevgeny Prigozhin vào tháng trước.

“Chúng tôi đã thấy có tới bảy cá nhân được báo cáo là đã bị giam giữ,” các quan chức cho biết trong một cuộc họp ngắn hôm thứ Tư.

“Những gì chúng tôi đang thấy là bất kỳ ai tích cực lên tiếng đều bị cách chức hoặc bị bỏ tù,” họ nói thêm.

Các quan chức nói rằng họ không thấy bất kỳ tác động nào đối với tiền tuyến ở Ukraine, nhưng tin rằng mối đe dọa giáng chức hoặc giam giữ đã ngăn cản nhiều người chỉ trích Putin và chính phủ Nga.

Các quan chức cho biết: “Những gì chính quyền Nga đã làm là bất cứ ai đang nghĩ đến việc lên tiếng một cách hiệu quả đều đang cúi đầu xuống và tiếp tục với nó.

Trong cuộc họp báo, họ cũng nói rằng Prighozin đang phải đối mặt với vấn đề về “tiền mặt”, điều này đang ảnh hưởng đến khả năng giữ chân các võ sĩ của anh ta.

“Prigozhin dường như vẫn đang hoạt động nhưng dường như có một yếu tố ngăn chặn các nguồn tài chính, cả trong và ngoài nước Nga,” các quan chức cho biết.

“Có vẻ như anh ta đang gặp vấn đề về dòng tiền vào lúc này, điều này rõ ràng đang ảnh hưởng đến khả năng tiếp tục thuê lính đánh thuê của anh ta,” họ nói thêm.

Các quan chức cho biết: “Mọi người vẫn đang cố gắng tìm ra chính xác những gì Prigozhin đang làm ở Belarus.”

10. Điện Cẩm Linh đổ lỗi cho sự can thiệp “trắng trợn” của phương Tây khiến số người tham dự hội nghị thượng đỉnh Phi Châu rất thấp

Khi hội nghị thượng đỉnh Nga-Phi Châu đang diễn ra ở St Petersburg, phát ngôn viên Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov đã cáo buộc các chính phủ phương Tây cố gắng phá hoại sự kiện này.

Khi được hỏi tại sao chỉ có 17 nguyên thủ quốc gia tham dự hội nghị thượng đỉnh, tức là khoảng một nửa số lượng tham dự vào năm 2019, Peskov nói với các phóng viên: “Chúng tôi vui mừng chào đón các nguyên thủ quốc gia đã đến. Chúng tôi vui mừng chào đón tất cả các đại diện khác đến từ đại đa số các quốc gia ở Phi Châu.”

“Về việc giảm số lượng nguyên thủ quốc gia, đúng vậy, điều này phần lớn là do kế hoạch làm việc của các nguyên thủ quốc gia,” Peskov nói.

Nhưng ông cũng tuyên bố: “Có sự can thiệp trắng trợn của Mỹ, Pháp và các quốc gia khác thông qua các cơ quan đại diện ngoại giao của họ ở các nước Phi Châu và cố gắng gây áp lực lên lãnh đạo của các nước này nhằm ngăn cản sự tham gia tích cực của họ vào diễn đàn.”

“Đây thực sự là một sự thật, và điều này hoàn toàn thái quá. Nhưng điều này sẽ không cản trở sự thành công của hội nghị thượng đỉnh”, ông Peskov nói.

Trước đó, Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết những nỗ lực của phương Tây nhằm “gây bất hòa trong quan hệ của chúng tôi đã thất bại”.

Bà Zakharova cho biết hội nghị thượng đỉnh diễn ra tại St Petersburg vào thứ Năm và thứ Sáu, “sẽ dành riêng cho việc phát triển toàn bộ các mối quan hệ với lục địa Phi Châu.”

Điện Cẩm Linh cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tổ chức các cuộc gặp song phương với tất cả nguyên thủ các quốc gia Phi Châu tham gia hội nghị thượng đỉnh.

11. Liên Hiệp Âu Châu đồng ý trừng phạt bổ sung đối với Belarus vì can dự vào cuộc chiến của Nga ở Ukraine

Liên minh Âu Châu đã đồng ý áp dụng các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Belarus do nước này tham gia vào cuộc chiến của Nga ở Ukraine, Chủ tịch Tây Ban Nha của Liên Hiệp Âu Châu tuyên bố hôm thứ Tư.

“Hôm nay, các đại sứ Liên Hiệp Âu Châu đã đồng ý áp dụng các biện pháp hạn chế do tình hình ở Belarus và sự tham gia của Belarus trong cuộc xâm lược của Nga chống lại Ukraine,” vị chủ tịch cho biết như trên.

“Các biện pháp bao gồm danh sách các cá nhân và tổ chức,” ông nói thêm.

Trong khi các đại sứ Liên Hiệp Âu Châu đã đồng ý với các biện pháp, chúng vẫn chưa được chính thức thông qua.

Một số bối cảnh: Belarus là đồng minh thân cận nhất của Nga. Nó đã trở thành một chủ đề được chú ý trong những tháng gần đây khi Mạc Tư Khoa cho biết họ đã chuyển một số vũ khí hạt nhân đến nước này, và khi Minsk nói rằng các lực lượng của họ sẽ tổ chức các cuộc tập trận chung với nhóm quân sự tư nhân Wagner sau cuộc nổi dậy thất bại. chống lại Điện Cẩm Linh.

12. Ukraine chi 1 tỷ đô la cho sản xuất máy bay không người lái trong nước trong năm nay

Chính phủ Ukraine có kế hoạch đầu tư 40 tỷ hryvnia hay 1,08 tỷ USD trong năm nay vào sản xuất máy bay không người lái trong nước, thủ tướng Denys Shmyhal tuyên bố.

Hôm thứ Ba, Shmyhal đã gặp các nhà sản xuất máy bay không người lái của Ukraine và cho biết: “Một năm trước, thông qua sáng kiến UNITED24 của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, chúng tôi đã huy động được hơn 4 tỷ hryvnia để đầu tư vào các nhà sản xuất máy bay không người lái của Ukraine. Vào thời điểm đó, có ít hơn một chục người trong số họ. Ngày nay, có hơn 40 công ty có hợp đồng với nhà nước và việc sản xuất máy bay không người lái đã tăng gấp 10 lần. “

Ông nói thêm: “Đoạn video máy bay không người lái Ukraine phá hủy vũ khí Nga là kết quả tốt nhất và là bằng chứng về nỗ lực chung của chúng tôi với các nhà sản xuất Ukraine. Tôi cảm ơn tất cả những người đã mang chiến thắng của chúng tôi đến gần hơn.”